1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

5000 năm lịch sư?? Trung quốc

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Kinh_Diec, 08/05/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Kinh_Diec

    Kinh_Diec Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/05/2006
    Bài viết:
    211
    Đã được thích:
    0
    5000 năm lịch sư? Trung quốc

    Tà?u nòi cò 5000 nfm lìch sư? tư? Hoà?ng 'Ắ, nhà? Hà, nhà? Thương... Tuy nhiĂn em 'àf tư?ng tiẮp xùc với nhiĂ?u ỳ kiẮn cho rf?ng nhà? Hà, nhà? Thương vẮn khĂng phà?i là? dĂn tẶc Hàn hay như nhưfng triĂ?u 'ài nà?y chì? là? truyĂ?n thuyẮt...v.v...., vì? kiẮn thức phĂ?n nà?y cò?n hàn chẮ mong càc anh em chì? bà?o. KhĂng biẮt tĂi cò 'ược may mf́n 'ò khĂng ?
  2. Ledung18

    Ledung18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2005
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Cái quan trọng là lấy tiêu chí nào để xác định thời điểm bắt đầu văn hiến. Theo tôi:
    1. Nếu khi chữ viết ra đời: Trung Quốc có hơn 6000 năm lịch sử, vì các kí hiệu nghi là chữ viết fát lộ tại Giả Hồ, Hà Nam có niên đại hơn 6000 năm.
    2. Nếu tính từ thời đại Nghiêu Thuấn thì TQ có hơn 4000 năm lịch sử. Di tích Đào Tự tại Tương Phần Sơn Tây chứng minh có tồn tại thời đại vào khoảng TK 21 trước CN.
  3. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Có một thông tin tôi nghe trên tv khá lâu rồi. Các nghiên cứu mới cho rằng Lịch sử Trung Quốc chỉ khoảng 3000 năm chứ không phải là 5000 năm. Có ai nghe thông tin này không, và nếu có thì có thể giải thích thêm được không. chán quá,tôi không nhớ ngày tháng nghe tin.
  4. caytrevietnam

    caytrevietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    1.839
    Đã được thích:
    1
    Trung Quốc cũng giống như VN thôi, đều bốc lên tận trời, bọn Tàu cũng làm quái gì được 5000 năm thế mà ngoài hiệu sách có mấy quyển còn ghi tiêu đề như vậy. Những chuyện về Tam Hoàng Ngũ Đế chỉ là sự tưởng tượng....nói túm lại đều do đời sau tạo lên, trong đó ông Khổng Tử là người hăng hái nhất
  5. 9635741

    9635741 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2005
    Bài viết:
    1.067
    Đã được thích:
    0
    một sự thật ko thể chối cãi là văn hóa Hạ và Thương tồn tại hơn 2000 năm trước công nguyên. thời đó Trung Quốc đã có nền văn minh, có chữ viết, (có nhà nước?) có văn hóa riêng biệt nên phải công nhận những 5000 năm lịch sử là chắc rồi.
  6. Kinh_Diec

    Kinh_Diec Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/05/2006
    Bài viết:
    211
    Đã được thích:
    0
    Nhân vật Hoàng đế là ai vậy ? Ông Tổ của dân Tàu phải không ?
  7. Kinh_Diec

    Kinh_Diec Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/05/2006
    Bài viết:
    211
    Đã được thích:
    0
    Người cổ xưa lấy mấy cành cây ngoệch ngoạc trên đá, trên gỗ thì cũng được coi là chữ viết hay sao hả bác ?
    Mấy cái di tích đó cụ thể như thế nào ?
  8. Ledung18

    Ledung18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2005
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Bạn đọc hai bài này, có ghi chú rõ nguồn, bạn cũng có thể xem trực tiếp nguồn tư liệu, đa số bằng tiếng Anh.
    http://www.vannghesongcuulong.org/vietnamese/tulieu_tacpham.asp?TPID=3854&LOAIID=17&LOAIREF=5&TGID=742
    http://www.vannghesongcuulong.org/vietnamese/tulieu_tacpham.asp?TPID=5818&LOAIID=17&LOAIREF=5&TGID=742
  9. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Dù sao thì Trung Hoa vẫn được thế giới công nhận là một trong những nền văn minh Lâu đời nhất trên thế giới. Có lẽ về niên đại thì chỉ sau Ai cập và Lưỡng hà mà thôi
  10. gocLe

    gocLe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Văn minh cổ - với sự hình thành nhà nước, đô thị, nông nghiệp, chữ viết cách đây 3, 4, 5 nghìn năm làm ta khâm phục người xưa, nhưng nghĩ xa một chút thì không làm ngạc nhiên nhiều lắm. Trong một số trường hợp văn minh cổ còn có mặt trái của nó.
    Trong một khu vực có hang động tự nhiên để trú ẩn, thời tiết lại không khắc nghiệt lắm, thì không có lí do gì để người tiền sử phải nghĩ ngợi đến một chỗ che thân. Nhà cửa hay chỗ trú nhân tạo do đó chỉ có thể phát sinh sau khi có ý thức tư hữu (chỗ ở của TA cùng phe TA, v.v.). Một ý thức tư hữu như thế lại khó mà có sớm nếu khu vực đó cây trái và con thịt lúc nào cũng có sắn, khi cần là có ngay, hoặc nếu không thì người khác đưa cho ngay.
    Điều kiện lương thực như vậy sẽ làm người ta xa lạ với sự tích lũy và ?tái tạo? lương thực, tức sự thuần hóa cây cỏ, thú vật và nói chung nông nghiệp khó có sớm như ở vùng khắc nghiệt hơn, nơi người ta đói ăn trong mùa lạnh, phải nghĩ, làm sao để có được quả này, củ nọ - cái trước đây có đầy nhưng không hiểu sao bây giờ (mùa đông) ngay cả những ngọn cỏ cũng phải do ?đấu tranh? với người khác mà có.
    Không có hay ít có sự tranh đoạt, người có sức mạnh bắp thịt hơn người không có mấy cơ may trở thành thủ lĩnh bộ lạc và chính anh ta cũng không nghĩ chuyện dùng sức mạnh của mình để thống trị người khác. Anh chỉ được người khác nễ trọng ở khả năng kiếm thức ăn nhanh chóng hơn người chứ không có gì hơn những những kẻ ... biết đủ chuyện trên trời dưới đất và giỏi nói năng (để chẳng hạn kể chuyện khiến người khác há mồm ngồi nghe, quên cả ý nghĩ: Không biết làm gì bây giờ để không ?chán? đây?)
    Và ít có sự tranh đoạt cũng có nghĩa là không có những có những công trình xây dựng đồ sộ nhằm ngăn chận người khác, bộ lạc khác đến chiếm đoạt của mình cái gì đó. Những công trình xây dựng lớn có thể có có, nhưng để ngăn thú dữ, chống lũ lụt thôi. Một thủ lĩnh giỏi đánh trận, một ?bộ máy nhà nước? nhằm củng cố sự thống trị mà trong đó mọi người phải phục tùng thũ lĩnh này sẽ không có. Chữ viết như nhu cầu ghi chép để thống trị cũng sẽ không có.
    Suy nghĩ lối này sẽ làm hiểu phần nào sự kiện văn minh có sớm ở một số vùng, như Trung Đông và Âu-Á, Bắc Trung hoa trong thời tiền sử. Nhưng dĩ nhiên nó không giúp hiểu được sự phát sinh của văn minh cổ, ở một vài vùng khác, như Văn minh Indus, vì ở đây điều kiện tự nhiên và nhân văn thoạt nhìn đủ thích hợp để nói, đáng lí văn minh không thể có sớm như thế.

Chia sẻ trang này