1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

84 Thành Tựu Giả Đại Ấn

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi vinhlac, 03/07/2015.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    54) Mahasiddha Jayananda: Điều sư

    [​IMG]

    Vào đại định, ta náu mình trong thanh tịnh
    Thoát khỏi bủa vây của sự phân biệt suy lường
    Nhận biết rằng ta đã thoát tai ương
    Vì vọng tưởng đã không còn theo đuổi kịp


    Truyền thuyết


    Jayanada là một quan nhân ở xứ Bengal theo đạo Bà-la-môn. Đức vua xứ này cũng là người của đạo Bà-la-môn. Tuy vậy, Jayanada rất hâm mộ đạo Phật và ngài đã bí mật cải đạo, tu tập pháp môn Mật tông.


    Ngài có những sở đắc tâm linh, nhưng không một ai biết được điều bí ẩn này.


    Trong khi ngài tu tập pháp “bi điền”, một pháp tu cúng dường thức ăn bằng cách gia trì mật chú rồi tung lên không trung để hiến cúng cho chư thần, có người biết được bèn tâu lên nhà vua.


    Đức vua ra lệnh giam ngài vào ngục tối. Ngài nói: “Tâu bệ hạ, cúng dường thần thánh đâu phải là tội lỗi. Xin bệ hạ xét lại.”


    Nhưng nhà vua vẫn không thay đổi quyết định.


    Khi vào trong ngục, Jayanada vẫn tiếp tục tu tập và bớt phần thức ăn ném ra bên ngoài cửa sổ để cúng dường.


    Mỗi lần như thế có một bầy quạ đến để ăn những thức ăn đó. Thấy hiện tượng lạ ấy, vua ra lệnh cho dời Jayanada đến một trại giam khác.


    Thấy không có thức ăn như thường lệ, đàn quạ tụ tập thành một đàn lớn, đông vô số kể bay đến hoàng cung, cắn mổ tất cả mọi người. Chúng cho rằng đức vua đã cầm tù Jayanada, người nuôi dưỡng chúng.


    Khi ấy nhà vua mới nhận ra rằng Jayanada vô tội, bèn thả ngài ra và yêu cầu ngài xua đàn chim ấy đi, đồng thời ban cho hai mươi đấu gạo để ngài cho chim ăn hằng ngày.
  2. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    55) Mahasiddha Lucika: Người đào tẩu

    [​IMG]

    Từ vô thủy đến vô chung
    Ta đắm mình trong bể trầm luân
    Lời của chân sư là con tàu vững chãi
    Giúp ta vượt qua bao đại dương
    Đến bên kia bờ giải thoát


    Truyền thuyết


    Lucikapa là một người thuộc giai cấp bà-la-môn. Vì thấy cảnh chết chóc của những người chung quanh, ông sinh ra chán nản không muốn sống nơi chốn phồn hoa đô hội mà tìm đến ẩn cư ở một vùng xa xôi hẻo lánh.


    Lucikapa rất muốn tu tập pháp Phật, nhưng chưa tìm được cho mình một chân sư.


    Một hôm, nhìn thấy một vị tăng đi ngang qua chỗ ở, ông vội ra vái chào và đảnh lễ rất cung kính.


    Vị sư hỏi: “Vì sao ngươi vái chào ta?”


    “Thưa, bấy lâu tôi mong được tu tập pháp Phật nhưng chưa gặp được chân sư. Nay duyên may đưa đến, xin thầy xót thương truyền cho diệu pháp.”


    Sư hoan hỷ làm phép quán đảnh và khai tâm cho Lucikapa. Ngài y pháp tu tập, sau 12 năm thì đắc pháp.


    Sau khi đắc pháp, ngài đọc một bài kệ ngắn nói lên sự giác ngộ của mình:


    Luân hồi và niết bàn là hai
    Riêng ta thấy ấy hai mà một
    Giải thoát chính là niềm an lạc
    Chẳng dựa vào một vật gì,
    Thì khó khăn mấy cũng qua được bờ kia
  3. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    56) Mahasiddha Kotali: Người bán rong

    [​IMG]


    Tất cả niềm vui và đau khổ phát xuất từ tâm
    Hãy vâng lời chân sư đào xới mảnh đất tâm
    Ngay cả một bậc trí còn khổ nhọc
    Lao động quên mình trên núi đá
    Nhưng chẳng hề nhận ra Niết-bàn nơi tâm mình
    Giác thức nằm một góc trong tâm
    Sáu trần cảnh là một dòng lạc thú
    Các ảnh tượng mơ hồ là vô ích
    Chúng chỉ là nguyên nhân của âu lo
    Vì vậy hãy xả thiền
    Và nghỉ ngơi trong gió mát của thiên nhiên


    Truyền thuyết
    Kotalipa gặp được chân sư Santipa trong khi ông đang khai hoang vỡ đất ở một vùng núi cao. Lúc ấy đại sư Santipa đang trên đường từ Śrỵ Lanka trở về quê nhà ở Ma-kiệt-đà.
    Rời khỏi vùng Ramesvaram bốn ngày đường thì Santipa gặp Kotalipa. Ông này dừng tay làm việc, nhìn vị đại sư đi ngang qua. Santipa cũng nhìn thấy, liền gọi Kotalipa đến gần và hỏi thăm. Kotalipa chắp tay vái chào và đáp: “Tôi là người dân nghèo, vì chiến tranh nên trôi dạt đến vùng này. Ngày ngày khai hoang vỡ đất để trồng trọt sống qua ngày.”
    Đại sư nói: “Ta có một câu thần chú dùng để đào núi, lấp sông. Ngươi có muốn nhận lấy để tu tập không?” Kotalipa vui sướng nhận lời. Sư ngửa mặt lên trời nói: “Bởi vì tất cả khổ vui đều từ tâm ngươi sinh ra, nên phải luôn giữ cho tâm được thanh tịnh. Bản chất thanh tịnh trong tâm ngươi cũng không hề thay đổi như ngọn núi kia vậy. Niềm vui và nỗi buồn chỉ là những chức năng của tâm. Ngươi có thể xẻ núi, lấp sông, nhưng có thể không bao giờ ngươi nhận ra được bản chất thanh tịnh an lạc của tâm.” Kotalipa thiền định theo lời dạy của sư sau 12 năm thì chứng đắc.

  4. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    57) Mahasiddha Campaka: Ông vua thích hoa

    [​IMG]

    Thanh quang hiển hiện
    Đó là sự kết hợp
    Của bi và trí
    Tuyệt đối bẩm sinh (Sahaja)
    là cây như ý
    Hoa trái của nó
    là Ba thân Phật


    Truyền thuyết


    Sở dĩ đức vua xứ Campa lấy vương hiệu là Campaka là vì xứ này có một loài hoa gồm hai màu vàng trắng, rất thơm và đẹp.
    Ngoài nỗi vui thú quyền lực, nhà vua rất yêu thích loài hoa đặc biệt này. Trong vườn thượng uyển của cung điện mùa hè luôn có một chiếc ngai kết bằng hoa Campaka vàng.


    Một hôm, nhà vua đang ngự trên chiếc ngai đặc biệt ấy thì một nhà sư đến để khất thực. Vua tự tay rửa chân cho sư và sai người mang đến một chiếc đệm để sư an toạ, đoạn cúng dường vật thực.


    Sau đó, vua cùng triều thần nghe sư thuyết pháp. Sau đó, vua hỏi nhà sư: “Thưa thầy! Ngài đã vân du khắp nơi, ngài có bao giờ thấy loại hoa nào đẹp như hoa ở đây không? Và có vị vua nào như quả nhân không, thưa ngài?”


    Nhà sư đáp: “Tâu bệ hạ! Hương của loài hoa Campaka thật là kỳ diệu, khó có loài hoa nào sánh bằng. Nhưng mùi phát ra từ thân của bệ hạ thật khó ngửi. Thật vậy, tuy vương quốc của bệ hạ giàu có, hùng mạnh, nhưng rồi đây ngài cũng phải bỏ lại tất cả để ra đi với đôi bàn tay trắng.”


    Những lời lẽ của nhà sư khiến nhà vua chợt xét lại bản thân mình. Ngài cầu xin nhà sư dạy thêm Phật pháp. Nhà sư bèn dạy cho vua về luật nhân quả, là định luật chi phối mọi hoạt động của con người.


    Kế đó, sư truyền cho vua phép thiền định.


    Nhưng nhà vua lâu nay có thói quen thưởng ngoạn hoa và tâm trí lúc nào cũng nhớ đến hoa nên thật khó tu hành tinh tấn.


    Sư biết vậy, bèn dạy:


    Các pháp vốn không
    Đây là hoa của giáo pháp
    Tâm trí là ong
    Hút nhụy không hề cạn
    Ong, hoa, phấn, là một
    Niềm an lạc là mật
    Ấy là lời Phật dạy
    Hãy tu chớ nghi ngờ


    Campaka nghe lời dạy nắm được yếu lý của pháp tu. Ngài thực hành 12 năm thì chứng đắc.
  5. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    58) Mahasiddha Bhiksana: Hành giả hai răng

    [​IMG]

    Con đường trơn trợt
    mà ngài đã đi qua
    khó một ai theo được
    Sự giác ngộ ấy không có gì sánh bằng
    Vì phàm phu không thể nào hiểu được
    Nhà Du-già tối thượng
    có quyền năng cân bằng hoàn hảo
    Đạt tới chân nghĩa
    nhờ lời dạy của Bổn sư


    Truyền thuyết


    Bhiksanapa là một người hành khất ở vùng Pataliputra. Ngày nọ, sau một buổi sáng đi lang thang khắp nơi trong thành nhưng chẳng có ai ban cho một chút thức ăn nào, Bhiksanapa cảm thấy đói và mệt liền ngồi nghỉ ở bên vệ đường. Chợt một vị Thánh nữ (Dakini) xuất hiện trước mặt ông ta.


    Vị Thánh nữ ân cần thăm hỏi vì cớ sao Bhiksanapa buồn rầu như thế. Bhiksanapa liền kể với Thánh nữ về nỗi khổ của mình.


    Bà nói: “Ta có một cách giúp ngươi thành tựu ước nguyện.”


    “Vâng, xin bà chỉ bày cho tôi.”


    “Nhưng ngươi có gì để dâng tặng ta chăng?”


    Bhiksanapa nghe hỏi vậy liền dùng tay, lấy hết sức bình sinh nhổ một cái răng trên và một cái răng dưới dâng cho vị Thánh nữ.


    Biết rằng đã gặp được bậc pháp khí, vị Thánh nữ liền làm phép khai tâm và truyền pháp cho Bhiksanapa.


    Sau đó, ngày ngày đi khất thực để độ thân, Bhiksanapa tinh cần tu tập thiền định trong 7 năm thì chứng đắc thần thông Đại thủ ấn.
  6. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    59) Mahasiddha Dhilipa: Người bán dầu

    [​IMG]

    Khi ta nhận ra
    Bản tính nguyên thủy là Phật,
    Phật trở thành bản tính của tất cả thực thể
    Nhờ năng lực của Tuyệt đối bẩm sinh
    Ta nhập vào Kim cương định


    Truyền thuyết


    Tại Satapuri có một người bán dầu tên gọi là Dhilipa. Công việc kinh doanh này đem lại cho ông ta một số lợi nhuận rất lớn, vì vậy ông ta trở nên một trong những người giàu có nhất trong vùng.


    Chính vì vậy mà cuộc sống của Dhilipa rất xa hoa. Mỗi bữa ăn, ông dùng đến 84 cái đĩa, 12 loại thịt và 5 loại thức uống. Đây là cách dùng bữa của một bậc vương giả thời ấy.


    Một ngày nọ, Đạo sư Bhahana đến viếng Dhilipa. Sau khi nghe Sư thuyết pháp, Dhilipa lấy làm cảm động, ngỏ ý muốn mời Sư lưu lại một thời gian tại nhà của mình và Sư đồng ý.


    Một hôm nhìn Dhilipa đang làm công việc trích ly dầu ra khỏi những hạt mè (vừng), Sư nhận xét rằng công việc này có thể ngày một phát đạt hơn nhưng khó có thể đạt tới sự giải thoát.


    Dhilipa liền xin Sư truyền pháp. Sư nói:


    Thân ngươi là hạt vừng
    Dầu chính là vọng tưởng
    Bản tâm là ngọn đèn
    Bấc là pháp thế gian
    Đốt đèn bằng lửa tuệ
    Xua đi bóng vô minh
    An trú trong thanh tịnh
    Niềm vui chẳng nghĩ bàn


    Dhilipa nghe xong bừng tỉnh ngộ. Từ đó tinh tấn tu tập trong 9 năm thì chứng đắc thần thông Đại thủ ấn.
  7. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    60) Mahasiddha Kampari: Người thợ rèn

    [​IMG]

    Thân ta là lò rèn
    Đốt hòn than vọng tưởng
    Thổi hơi vào hai ống
    Lalana và Rasana
    Nhóm lửa thanh tịnh thức
    Nung chảy sắt ba độc
    Ta rèn được pháp giới
    Chân lý là đây rồi.



    Truyền thuyết


    Đối với Kamparipa, nghề rèn vốn là một công việc cha truyền con nối, nên từ khi lớn lên ông đã kiếm sống bằng nghề ấy.



    Nhân một hôm có nhà sư Yoga đến viếng thăm, Kamparipa tâm sự: “Tôi đang làm công việc mà từ đời ông đến đời cha tôi đã làm.”



    Vị sư hỏi: “Ngươi có cảm thấy sung sướng và hài lòng với công việc thường ngày không?”



    “Làm thế nào mà sung sướng được! Suốt ngày sức nóng của than hồng làm rát bỏng cả mặt mũi tay chân. Tôi chẳng qua bất đắc dĩ phải làm nghề này để kiếm sống qua ngày mà thôi.”



    “Vậy ngươi có thể cho ta một ít thức ăn được chăng?”



    Hai vợ chồng người thợ rèn cảm thấy ngạc nhiên khi thấy vị sư xin thức ăn từ những người ở giai cấp hạ tiện như họ, nhưng họ cũng vui vẻ cúng dường cho sư.



    Ăn xong, sư hỏi họ có muốn nhận lãnh Phật pháp hay không. Họ cung kính thưa: “Không ai hạ mình truyền trao giáo pháp cho những người dân nghèo khổ bần cùng như chúng tôi, thưa đại sư.”



    “Không sao, nếu các ngươi phát nguyện tu tập, ta sẽ truyền cho giáo pháp Vô thượng Yoga.”



    Nghe nói, hai vợ chồng vui mừng đảnh lễ vị đạo sư của họ. Sư làm phép khai tâm điểm đạo, truyền cho họ phương pháp thiền định nội hoả, nung chảy các bindus, đắc đại lạc và tánh không.



    Sư nói: “Các ngươi có thể sử dụng các vật thường ngày làm đối tượng thiền định. Hai ống bễ là hai luồng hỏa hầu. Tim là trung tâm lực, ý thức là thợ rèn, giác thức thanh tịnh là lửa, sắc ý là than. Đập sắt ba độc cho đến khi chúng trở nên niềm vui thanh tịnh.



    Hãy lấy việc làm thường ngày làm thiền định
    Hai ống bễ là hai kinh mạch
    Lalana nằm bên phải
    Rasana nằm bên trái
    Đốt sắc ý cho tan chảy
    Rót vào trung mạch Avadhuti
    Lửa giác ngộ làm tan chảy ba thanh sắt độc

    Tan vào pháp giới vô tận của đại lạc quang minh
    Lần cập nhật cuối: 07/07/2015
  8. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    61) Mahasiddha Ananga: Đẹp trai ngu ngốc

    [​IMG]


    Ananga được sinh ra ở Gahura trong một gia đình thuộc đẳng cấp thấp. Do nghiệp từ kiếp trước, kiếp này anh ta rất đẹp trai, và vì có nhiều người hâm mộ, anh ta trở nên tự mãn.


    Một hôm, có một yogi đến nơi anh ở và xin ít vật thực. Ananga mời ông vào và hẹn ông quay lại hàng ngày để được anh phục vụ. Khi yogi quay lại, như Ananga đã hứa, anh chăm sóc ông chu đáo.


    Sau nhiều cuộc thảo luận, Ananga nhận ra mình có thái độ sống sai lầm vì tự mãn vào hình thức vô thường bề ngoài và thỉnh cầu yogi dạy anh ta phương pháp dẫn đến một phẩm chất bền vững bên trong.


    Vị yogi nhận lời dạy và điểm đạo Ananga vào mật điển Chakrasamvara và cách làm thế nào để có lục căn thanh tịnh.

    [​IMG]


    Ananga ta thiền định và đắc quả vị siddhi trong 6 tháng. Anh phục vụ cho lợi ích của chúng sinh và cuối cùng đi vào cảnh giới của các Dakas.

  9. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    62) Mahasiddha Indrabhuti: Ông vua giác ngộ

    [​IMG]


    Ngay lúc thuận duyên nhất
    Y cũng không thể giác ngộ
    Nếu như không có sự cứu độ
    Của một bậc đạo sư
    Không có một vật gì ở trong hay ở ngoài
    Có thể làm cho một nhà Du-già tỉnh thức
    Không có sự phân biệt giữa Niết-bàn và Phật
    Hãy cắt đứt những hệ phược
    Thì nhận ra bản chất của Niết-bàn.


    Truyền thuyết


    Vùng Oddiyana thời ấy chia làm hai vương quốc: SambholaLankapuri. Đức vua Indrabhuti đứng đầu xứ Sambhola, còn xứ Lankapuri do đức vua Jalendra cai trị.


    Vua Indrabhuti có người em gái lên bảy tuổi, tên gọi là Laksminkara. Tuy cô còn bé nhưng dung nhan mỹ miều nên ông vua xứ láng giềng Jalendra muốn xin cưới cho con trai của mình.


    Jalendra gửi sứ điệp sang vương quốc Sambhola nói rõ ý định của mình. Sau khi tiếp nhận điệp văn của vua xứ Lankapuri, cả triều đình luận bàn rằng trở ngại duy nhất của cuộc hôn nhân là sự khác biệt về tín ngưỡng: một bên thờ Phật còn bên kia thì thờ Phạm Thiên, cho nên cách tốt nhất là để đôi bên trai gái có cơ hội tìm hiểu và cần có thời gian để san bằng các dị biệt.


    Tuy nhiên, Indrabhuti vẫn cho phép họ đính hôn với nhau.


    Năm năm sau, hoàng tử xứ Sambhola đến viếng thăm hôn thê của mình, Laksminkara. Trước khi vị hoàng tử trở lại cố quốc, vua Indrabhuti ban cho chàng rất nhiều vàng, bạc, ngựa, voi.


    Vua Jalendra lấy làm ngạc nhiên khi không thấy cô dâu theo về cùng, nhưng ngài cũng tỏ ra hài lòng khi hoàng tử giải thích rằng cô dâu còn quá nhỏ để có thể rời bỏ gia đình.


    Vua Indrabhuti có rất nhiều thê thiếp và tất cả các bà phi này đều là tín đồ đạo Phật.


    Nhân một hôm chân sư Kambala du hành đến xứ Sambhola, các bà phi cùng quận chúa Laksminkara ra đón tiếp ngài để được thụ pháp.


    Sau khi được điểm đạo, quận chúa tu tập rất miên mật cho tới tuổi mười sáu thì vua Janlendra sai người sang đón về nhà chồng.


    Nhưng khi đến xứ Lankapuri, quận chúa đã tìm cách thoát thân và trốn vào một hang động để tu tập cho tới lúc hoàn toàn chứng đắc.


    Vua Indrabhuti nghe tin em gái bỏ trốn, ngài tự nhủ thầm: “Em gái ta non dại mà còn giác ngộ Phật pháp một cách sâu sắc như vậy. Ta nghĩ thật là hổ thẹn cho bản thân.”


    Suy nghĩ như thế, vua bèn thoái ngôi, giao lại ngai vàng và công việc triều chính cho người con cả, còn bản thân ngài đi đến một lâu đài nhỏ để tu tập trong 12 năm thì đắc thần thông Đại thủ ấn, nhưng không một ai biết được sự thành tựu này.


    Một ngày nọ hoàng tử cùng đoàn tùy tùng đến vấn an vua cha, khi họ định mở cửa thì một giọng nói từ trên cao vọng xuống: “Không cần vào! Ta ở trên này.”


    Mọi người nhìn lên, thấy đức vua ngự trên ngai vàng ở giữa hư không.


    Họ sung sướng rạp mình đảnh lễ. Ngài Indrabhuti ngự giữa không trung suốt bảy ngày để thuyết giảng diệu pháp cho con trai và đoàn tùy tùng.

  10. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    63) Mahasiddha Mekopa: Người có ánh mắt dữ tợn

    [​IMG]

    Chân sư truyền:
    “Hãy nhận ra bản tính của tâm”
    Chớ phân biệt các pháp

    Hãy kết bạn với “kẻ không hai”
    Hãy sống nơi mộ địa
    Ngươi sẽ nhận ra nguyên lý “nhất như”
    Hãy đi vào cuộc đời
    Trầm lặng như bậc thánh


    Truyền thuyết


    Mekopa làm nghề bán cơm, nhưng ông tốt bụng và thường ngày hay cúng dường cho một nhà sư du-già.



    Một ngày nọ, nhà sư du-già hỏi lý do vì sao Mekopa đối xử với ông như vậy. Mekopa đáp: “Tôi đang tích lũy công đức để mong đời sau được khá hơn.”



    “Nếu muốn thế, ngươi nên tu tập thiền định.”



    Rồi Sư làm phép hoán nghiệp, điểm đạo cho Mekopa vào phép thiền quán Đại Ấn và truyền tâm pháp. Sư nói:



    Tâm ngươi là ngọc như ý
    Niết-bàn, địa ngục là đây.
    Biết và không biết là hai,
    Cả hai vốn từ đâu tới?
    Kìa! Vũ trụ trong tâm ngươi
    Không tăng không giảm
    Vì các pháp là ảo ảnh
    Mê muội cho là thật
    Nên bị trói buộc mãi.



    Mekopa liền nhận ra rằng tất cả các hiện tượng chỉ là những mảnh vụn trong tâm, mà tâm của ngài là không gian bao la vô tận, không một vật đến và không một vật đi.



    Ngài trụ trong trạng thái đại định như thế suốt sáu tháng.
    Sau khi xuất định, Mekopa đi lang thang khắp nơi, khi ở mộ địa, khi ở trong nội thành, hành vi bí hiểm, đôi mắt lúc nào cũng lấp lánh ánh sáng dữ dội.



    Ngài hoằng pháp khắp nơi và hóa độ vô số đệ tử.

Chia sẻ trang này