1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

9 bước để sở hữu một bài viết PR chất lượng

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi blkaka, 17/11/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. blkaka

    blkaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/08/2015
    Bài viết:
    353
    Đã được thích:
    13
    Chắc hẳn bạn đã nghe tới nhiều về dịch vụ viết bài PR chuyên nghiệp? Nhưng bài quảng cáo chuyên nghiệp là bài viết như thế nào? Vì lẽ ấy là câu hỏi mà ít ai biết được. Sau đây là chia sẻ 9 bước để giúp tạo nên 1 bài PR hấp dẫn.

    1. Cần tìm hiểu kỹ càng về sản phẩm

    Rõ ràng, muốn định hình để viết bài quảng cáo đầu tiên phải hiểu là bạn sẽ viết về cái gì. Trong giai đoạn này buộc phải tìm hiểu thật kỹ, lắng nghe những ông chủ sản phẩm nói về nó, thông tin đã có trên mạng, ưu – nhược điểm rõ ràng và hãy tận tay trải nghiệm sản phẩm nếu có thể. Lý do tôi nói “nếu với thể” vì không phải lúc nào bạn cũng đáp ứng được điều này. Nó không phản ánh bạn giỏi hay không mà đa số đều tùy thuộc vào người mua.

    [​IMG]

    Điều bạn hoàn toàn có thể làm lúc này là phải hiểu thật rõ về sản phẩm trên “giấy tờ” và đừng đả động đến những điều còn mập mờ, hãy cố gắng hỏi khách hàng. Trong giai đoạn tìm hiểu sản phẩm, bạn sẽ chọn hiểu luôn cả “đối thủ” để học hỏi điều hay và phân tích những điểm yếu của họ để chuẩn bị cho bài viết chất lượng hơn.

    2. Xác định đối tượng

    Sau khi tìm hiểu sản phẩm là bạn có thể nghĩ ra phần nào (hoặc phần lớn) đối tượng người dùng nhắm đến của sản phẩm. Nhưng dù sao chăng nữa đừng chỉ phỏng đoán mà hãy hỏi trực tiếp khách hàng là họ đang muốn nhắm tới đối tượng nào.

    Nhiều bạn sẽ bật ngửa ra cho mà xem, rất có thể bạn không hề sai mà là vì khách hàng đang tự “tâng bốc” quá tay. Nhưng ko sao, ai cũng chỉ vì công việc mà và việc của bạn là thực hiện dịch vụ viết bài quảng bá – thì vẫn nên viết thôi.

    3. Xác định quá trình PR

    Điều này cũng phải chiều theo sếp/khách hàng (người thuê bạn viết) xem đó là quá trình nào trong chiến dịch tổng thể của họ.

    4. Xác định những kênh quảng cáo

    Xác định kênh nghĩa là bạn xem bài viết PR của mình sẽ được mang đến những kênh thông tin gì: báo online, báo offline, diễn đàn… nhưng chắc là ở đây mình chỉ cần bàn về các mẫu báo. Có thể là bạn hoặc sếp, hoặc bên account sẽ quyết định đi bài trên những báo nào, chuyên mục nào. Vì sao cần xác định vấn đề này? Bởi bạn buộc phải hiểu để biết quy định của tùy từng trang báo và chuyên mục: số lượng chữ, hình ảnh, văn phong viết… để khi viết ra rồi không bị sếp hay biên tập viên của báo trả về bắt soạn lại.

    5. Lên các chủ đề để viết quảng bá (PR angle)

    Căn cứ theo số lượng bài, danh sách các báo phải viết bạn bố trí lịch viết PR (thời gian) và viết sơ lược các dòng gọi là quảng bá angle (những ý chính mà bạn sẽ nói trong bài soạn đó). Rồi đưa cho sếp xem, đây như một công đoạn trình bày ý tưởng viết vậy. Nếu như được duyệt thì cứ như vậy mà triển khai viết, nó hỗ trợ bạn bám sát công việc hơn. Ví như chưa được đồng ý thì sửa lại, đến lúc nào hai bên đồng ý mới bắt tay vào viết.

    6. Bắt tay vào viết

    PR angle đã có, lịch cũng đã có, hãy lấy cảm hứng và viết. Nhớ đọc thêm các bài PR tham khảo cùng loại ở báo mà bạn chuẩn bị đi bài. Không nên thấy ngại ngùng khi chúng ta biết chọn lọc những cái phù hợp nhất cho mình. Hãy viết theo cái khung đã có và thoải mái thêm thắt, nhưng luôn ghi nhớ đối tượng và chuyên mục bạn đã và đang viết để có một ngôn ngữ phù hợp, ngay cả trong việc lựa chọn tiêu đề.

    7. Kiểm tra lại

    Lúc viết xong, bước kiểm tra lại sẽ rất cần thiết, vì bạn cần rà soát trong bài viết của mình nội dung đã hoàn chỉnh chưa. Ví như nhiều khách hàng sẽ không muốn dùng các từ như “giá rẻ” mà buộc phải là “giá cả hợp lý”, ngay cả sử dụng từ đồng nghĩa cũng như thế trong bài PR, nên biết phương pháp nâng giá trị của sản phẩm khách hàng lên.

    8. Sử dụng hình ảnh và ghi chú hợp lý

    Thêm ảnh minh họa cho bài thêm sinh động, thêm câu chú giải để hấp dẫn hơn cho hình. Đơn giản vậy mà nhiều người viết thường không để ý. Tuy vậy, bạn cũng không được tự do đâu, mỗi báo, mỗi chuyên mục đều đã quy định rõ phần này và quy định bao nhiêu hình minh họa và bên làm dịch vụ viết bài thuê cũng đã nắm rõ nó.

    9. Gửi bài và chờ phản hồi

    Gửi bài là quá trình quá dễ dàng ai cũng làm được, tuy vậy đừng xem nhẹ. Với những chủ đề hơi gay cấn trước đây, hoặc các vướng mắc chưa giải tỏa về nội dung trước đây với sếp, buộc phải viết ngắn gọn trình bày lý do bạn lựa chọn hình thức viết này. Đây là bí quyết đón đầu để giúp bạn được thông hiểu, giả sử có quan điểm bất đồng nào đó xảy ra.

    Sẵn sàng tư thế và tâm trạng để sửa lại hoặc viết lại toàn bộ theo yêu cầu người dùng. Hãy kiên nhẫn để lắng nghe và thấu hiểu hai bên.

    Đây chỉ là 9 bước để viết một bài PR theo kinh nghiệm trong giai đoạn thực hiện công việc cho nhiều khách hàng khác nhau. Những kinh nghiệm này chắc chắn sẽ còn thiếu sót nên trong quá trình làm việc bạn sẽ tự đúc rút ra cho mình thêm những gì tốt và phù hợp cho bản thân hơn.
    kakabl thích bài này.
  2. Khan_uot_Bobby

    Khan_uot_Bobby Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2016
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Mình là dân dốt văn cứ bảo mình viết cái gì là mình sợ à :( không biết bao giờ mình mới có thể viết được một bài văn hoàn chỉnh và hay nhỉ
  3. blkaka

    blkaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/08/2015
    Bài viết:
    353
    Đã được thích:
    13
    muốn viết hay thì cứ viết rồi nó sẽ hay thôi bạn, chứ không thì chả bao giờ viết hay được đâu, hihi ;-)
    kakabl thích bài này.

Chia sẻ trang này