1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Action mới và những đổi mới của M4/M16/AR15

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi tim333, 15/05/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ak47hnvn

    ak47hnvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/10/2007
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Bác tim333 ác thế, toàn đăng hình độc thôi. Đây là box của dân mê súng đạn mà bác đăng toàn ảnh như thế này để anh em ở VN thèm rỏ dãi ra à
  2. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    bậy quá
    Đây không phải là hệ thống mới của LWRC''''s system. Đây là hình mô tả "short stroke gas piston", thường được gọi là piston hành trình ngắn, piston xung. Piston đường kính lớn nhưng quãng đường được đẩy ngắn, sau đó nó di chuyển theo quán tính. LWRC''''s system là hệ thống "long stroke gas piston", piston nhỏ, hành trình dài, kín, áp suất cao.
    Cả hai hệ thống này đều sử dụng áp suất chứ không phải vận tốc luồng khí, LWRC''''s system đã bỏ lỗ tiết lưu bé xỏ kim không lọt đi, nhưng thay bằng cái hay tắc không kém, là ống dẫn cong Cái phát minh sang chói của AR-15 trước đây là ống dẫn khí áp cao thì nay đã được thống nhất là thứ đẻ ra đã mắc chứng chả giống ai.
    http://www.gec-intl.com/LWRIFLE.htm
    [​IMG]
    Đây là M16 nguyên thuỷ có ống dẫn khí áp cao. Cái này trước đây nhiều chú tung hô vạn tuế lắm, nay thì bị coi là đẻ ra đã chả giống ai.
    [​IMG]
    Cái hài hước của LWRC''''s system là lại quay lại cái máng lợn, trích khí hành trình dài. Cái máy này cần kín khít, thích hợp cho tầu hoả ô tô, chứ trên súng trường khí thiếu dầu bôi trơn. Nỗ lực nửa thế kỷ bỏ nó đi, nay lại quay lại máng lợn.
    AK là hành trình ngắn, nhưng nó không dùng áp suất mà dùng vận tốc dòng khí. Lỗ trích khí của nó rất to, thẳng, nhưng lại xiên ngược về sau. Ở chỗ đó, tốc độ dòng khí trong nòng tiến về trước 600m/s, khi khí này lộn lại chui vào ỗng trích khí thì đạn đã ra khỏi nòng và piston chuyển động bằng áp suất thừa, do đó, ống trích rất to, piston to thả cửa, lò xo đẩy về mạnh vô biên cương.
    Vướng hạt cát 1mm trích khí của AK không tắc, có trộn sỏi 2mm vào thuyoóc thì may ra mới tắc, điều đó hơn hẳn cái lỗ tiết lưu chọc kim không lọt trên kia.
  3. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Chào sự quay về của nhà sáng chế đủ thứ Kỳ Thuật ( hổng phải Kỹ thuật nhe ) Hôm nay đang pha chế cái stroke cực ngắn cho AK-47 nè . Chú không sợ cụ Kalashnikov giật mình à ?
    Tặng chú ít nè:
    Gas system of the AK uses long stroke gas piston, attached to bolt carrier. AK features rotating bolt with two massive lugs that locks securely into slots, cut in the inner walls of the receiver. The receiver itself was machined from the solid steel bar, receiver cover was stamped from sheet metal. Barrel is attached into receiver permanently, and bore and the chamber are chrome lined.
    ................................
    Legendary reliability of the AK comes from simple design and overpowered gas drive. When operating in normal con***ion, the bolt carrier/bolt group moves at high speed and strikes hard against the rear wall of the receiver and against the front wall of the receiver on the way back to close the breech. This somewhat decreases the full-auto fire accuracy, but gives to the system the power needed to operate with seriously fouled and dirty receiver.
    http://www.notoo7.com/Assault02.html
    ;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;
    The terms short-stroke and long-stroke are often confused by both laymen and experts. The stroke is that portion of time when combustion gases contact the piston head prior to venting. It is not the total length the piston head might travel during the cycling of the action. The commonly reported misconception is that a piston being rigidly affixed to the bolt carrier is what constitutes a long-stroke system. The AK-47 is commonly referred to as a long-stroke action while the Armalite AR-18 is often used as an example of a short-stroke system.
    http://en.wikipedia.org/wiki/Gas-operated_reloading
    ;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;
    Technically, AK is select-fire, gas-powered, magazine fed assault rifle. Gas system of the AK uses long stroke gas piston, attached to bolt carrier. AK features rotating bolt with two massive lugs that locks securely into slots, cut in the inner walls of the receiver. The receiver itself was machined from the solid steel bar, receiver cover was stamped from sheet metal. Barrel is attached into receiver permanently, and bore and the chamber are chrome lined.
    http://www.ak-47.us/AK-47info.php
    ..........................
    Chú có muốn thêm không?
    Chú cho hỏi cái Stroke ngắn và dài khác nhau nhất chổ nào không dị? nhìn cây AK-47 vị trí thoát khí xa tít gần đầu nòng thế kia mà bảo là Stroke cực ngắn khổ quá.
  4. tim333

    tim333 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/09/2007
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    reply to bác huy phuc:
    Tui ko biết bác đọc hay nghiên cứu ỡ đâu mà nói LWRC ko phãi là short stroke piston, có thễ trích dẫn cho anh em coi được ko, còn theo link cũa bác vào GEC-INTL.com thì chĩ thấy nó nói LWRC là short stroke piston mà thôi.
    The direct impingement system of operation is responsible for almost every deficit SOCOM outlined in their report. LWRC designed an alternate system of operation that corrects these issues and makes the excellent M4 series of rifles as reliable as an AK47 with no sacrifice in accuracy or weight. This is a revolution of the M4 design. LWRC?Ts Self Regulating Short Stroke Piston Operation LWRC carbines and rifles are operated with our self-regulating Short Stroke Piston instead of the direct gas system of the M4. Several years, and millions of dollars were spent on the short stroke gas piston operated system that corrects deficits outlined by USSOCOM.
    The goal was to develop a system that could be integrated with the M4 without changing its weight, operating controls, ergonomics, and maximize common parts allowing the use of M4 parts and accessories. Integration into service is seamless as current training by both the end user and the maintenance personnel only requires a quick update of current knowledge and skill."
    Còn bác ko tin cái diagram short stroke piston cũa tui là cũa LWRC system thì mời vào cái link ỡ dưới, tui ko tin thằng LWRC bõ ra cã đống tiền và thời gian đễ design ra gas piston rồi ko biết nó là long hay short stroke piston.
    http://lwrifles.com/tech.php
    Được tim333 sửa chữa / chuyển vào 08:32 ngày 13/06/2008
    Được tim333 sửa chữa / chuyển vào 08:33 ngày 13/06/2008
    Được tim333 sửa chữa / chuyển vào 08:39 ngày 13/06/2008
  5. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Chú mày đúng là đói thông tin tạo ra hiện tượng gông xiềng tư tưởng trầm trọng thật.
    Short Stroke và Long Stroke phân biệt không phải bởi vị trí thoát khí ( mà chỉ có những thằng có vấn đề mắt và thần kinh mới cho là "cây AK-47 vị trí thoát khí xa tít gần đầu nòng"). Hai loại đó phân biệt bởi khoảng chạy của piston dưới tác dụng khí thuốc so với đường kính của nó. Nếu khoảng này ngắn hơn thì là short stroke, dài hơn thì là long stroke.
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 08:53 ngày 13/06/2008
  6. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Ôi trời, giờ mới đọc thấy đoạn này, chú mày ở bển bao lâu mà không đọc hiểu tiếng Anh hả trời. Chú mày đọc lại cái bài trên Wiki ấy thêm 1lần nữa TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI xem chú mày ngu dốt ở mức nào. Cái phần chú mày đọc là ở mục "Misconceptions" đấy. Đó là đoạn viết chửi những thằng ngu cho AK là long stroke đấy, chú mày quote đoạn chửi chính mình vào đây để chứng minh cái gì chứ.
    Đây là đoạn trên của bài viết ấy này
    Short stroke
    A short-stroke gas system is defined as one that diverts high pressure gas from the middle or rear portion of the barrel that impinges on the piston head for a short period of time before excess gas is either cut-off (M14), vented (AK-47), or the piston head reaches a stop (M1 Carbine).[1] The distance the piston travels under pressure is generally less than its diameter.[2] The piston may or may not be attached to the bolt carrier. This is the most common type of gas operation.
  7. SSX

    SSX Guest

    Này mấy bác kia đừng có cậy khoẻ mà vùi hoa dập liễu hại đời con cái nhà người ta thế. Phải thấy được sự tiến bộ chớ. Từ thời nhỏ như Cọng Hành nhúng nước phở 60 năm sau bằng được AK47 là một bước tiến vĩ đại đấy nha.

    [​IMG]
  8. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Heeee khổ thân chưa cứ sống bám vào Kỳ Thuật AK dùng short stroke piston . Chú có biết vị trí thoát khí ảnh hưởng ra sao không ?
    Tặng các chú AK short stroke nè :
    The gas operated action has a massive bolt carrier with a permanently attached long stroke gas piston. The gas chamber is located above the barrel. The bolt carrier rides on the two rails, machined in the receiver, with the significant clearances between the moving and stationary parts, which allows the gun to operate even when its interior is severely fouled with sand or mud. The rotating bolt has two massive lugs that lock into the receiver.
    http://world.guns.ru/assault/as01-e.htm
    ;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;
    The AKM is a gas operated, selective fire assault rifle. The gas operated
    action has a bolt carrier permanently attached to a long stroke gas
    piston. The gas chamber is located above the barrel. The bolt carrier
    rides on the two rails, machined in the receiver, with the significant
    clearances between the moving and stationary parts, allowing the gun to
    operate even when its interior is severely fouled with sand or mud.
    http://www.patentstorm.us/patents/6772548/description.html
    ;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;;
    Tối ngày chỉ biết chưởi bới không lo học hỏi thế mà bảo tư duy gông cùm thì hét toát lên . Thôi chú cứ tiếp tục sống với AK short stroke của chú đi tôi chả dám động đến heeeeeeeee....
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    À, Ăn rìu đấy à. con bựa. wiki là một cái đống rác, giống như đống rác đầu chợ khối con ăng ẳng rúc mõm vào.
    To tim333.
    Long stroke là dạng piston giống của động cơ, nó nhỏ, kín khít, áp cao, làm việc không tốn khí, hiệu quả cao... nhưng không thích hợp với vũ khí. Short stroke là loại piston có thời gian đẩy ngắn, sau đó chuyển động bằng quán tính. Short stroke là hàng xịn, nhưng không phải ai cũng có.
    Long và Short là so với đường kính, chứ không phải so với toàn bộ quá trình chuyển động của khối lùi (AK và M16 là bệ khoá nòng, bolt carier). piston là piston.
    LWRC đẻ ra khá nhiều máy, cái máy tôi đưa hình trên nếu so quãng đường bệ khoá nòng thì là Short stroke, vì nó chỉ được đẩy khoảng 20mm, sau đó chuyển động theo quán tính. Tuy vậy, về bản chất là loại piston hành trình, đường kính piston nhỏ so với hành trình (trên là tỷ lệ 1/5.
    So quãng đường piston với đường kính mới thấy lực đẩy của nó, mới thấy tỷ lệ của khe hở và ống dẫn khí và thấy được yêu cầu khe hở. piston dài chuyển động bằng áp suất, nếu hở, lỗ hở to hơn cả đường dẫn khí và áp suất giảm nhanh, không tác dụng. Còn piston ngắn chuyển động bằng vận tốc dòng khí, hở thoải mái. Piston rất ngắn, hay là piston hành trình xung là thiết kế thích hợp với vũ khí, nhưng thiết kế rất khó, M16 không đủ trình, xoay đi xoay lại lại quay về cái máng lợn.
    Trước đây, trước sau Thế Chiến 2 trở về trước, piston dùng chủ yếu là hành trình dài. Nhắc lại là tỉ lệ chiều dài piston so với đường kính của nó chứ không phải so với quãng đường của bệ lùi. Lúc đó cả trung đoàn có vài khẩu súng máy, mỗi khẩu do cả tiểu đội chăm sóc. Đến thời súng máy dùng cho cá nhân thì khác, không ai hơi đâu mà lau súng suốt ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng thiết kế được piston hành trình ngắn, đặc biệt là loại xung cực ngắn.
    Loại hành trình dài cần điều chỉnh lưu lượng khí trích, họ dùng lỗ tiết lưu, nhưng lỗ tiết lưu to quá thì mất khí thuốc và lỗ tiết lưu của các hình vẽ trên bé như cái kim, đó là một đặc điểm tồi tệ. Trong khi đó loại ngắn sử dụng ống dẫn khí trich và lỗ trích to thoải mái, cái ống đó của AK-47 to băng nửa nòng M16 và không có chỗ thắt lại làm lỗ tiết lưu.
    AK-47 đến 1992 vẫn chưa phải là loại cực ngắn, nhưng nó cũng không phải ngắn hay dài, đó là loại ống dẫn khí tích năng lượng sử dụng vận tốc dòng khí, chứ không sử dụng áp suất, so nó với các loại piston giống như so động cơ turbine với động cơ piston vậy. AK-74M mới là loại xung cực ngắn, 1992.
    M16 ban đầu sử dụng dạng direct như trên (tuy hình vẽ trên lại là của một loại cạc bin khác). Dòng khí cao áp trích từ đầu súng được dẫn qua ống dài, piston đặt ngay trên đầu bệ khoá nòng, tiết kiệm được cần piston, nó cũng là loại hành trình ngắn.
    Tuy nhiên, ống dẫn này được chứng minh là gây lên nhược điểm lớn nhất của M16. Nó tích được năng lượng thấp, năng lượng truyền từ đầu đến cuối ống bị làm chậm lại, chưa tích đủ năng lượng cần thiết thì áp suất trong nòng đã giảm. Năng lượng trong ống thấp nên bó buộc, đâu cũng thế, máy nào cũng thế, động cơ đã yếu thì cái gì cũng khó. Nếu bệ khoá nòng nặng thì không đủ năng lượng để chạy, nếu nhẹ thì tốc độ bắn quá cao, nếu giảm tốc độ bắn bằng giảm lò xo đẩy về thì gặp bụi là lò lò đẩy không hết, cứ thế luẩn quẩn và M16 quanh năm tắc.
    Hồi mới ra, M16 bắn cực nhanh (tiểu liên cực nhanh), 900-1000 phát phút, mà loại thộn như cửu an suốt ngày huơ súng khoe tao bắn nhanh nhất quả đất. Tuy nhiên, thực thế chiến tranh Vịt chứng minh AK bắn chậm mới là súng hay. M16 trong chiến tranh này còn thể hiện nhiều nhược điểm khác nữa, quan trọng nhất là đường đạn và độ bền. Nhưng ở đây chỉ nói đến chiến lược thiết kế (concept). Tốc độ bắn cao là một cái dở, mục tiêu của súng trường tiến công là làm đạn nhỏ nhẹ nhưng hiệu quả cao để mang được nhiều đạn, mục tiêu cuối cùng là bắn được lâu. M16 lại quên cái mục tiêu cuối cùng mà đạt mục tiêu trung gian, mang được nhiều đạn nhưng bắn tốn, vẫn bắn được ngắn. Nhưng bây giờ muốn giảm tốc độ bắn rất khó. Đến thời điểm thế kỷ 21 thì chuyện lò xo đẩy về không hết đã là phổ biến, ngay cả vụ giải cứu binh nhì ryal cũng có. Tìm trên các trang của cựu chiến binh thì đâu đâu cũng thấy. Bao nhiêu tội lôi này đổ hết lên đầu cái phát minh ống dẫn của lợn cửu.
    Trên cái link mình đưa đó, LWRC muốn M16 được những đặc tính của AK, họ đã nỗ lực để thay đổi thiết kế M16 sao cho súng tin cậy bền bỉ như AK. Suy đi tính lại, cái ống dẫn bị cắt nghéo và cần piston được sử dụng trở lại. Tuy nhiên, LWRC cũng khoe hơi quá, họ cho là hàng của họ là hàng xịn, short, nhưng xem hình vẽ là long. Tỷ lậi chiều dài piston là 4-5 và áp suất rất cao, thời điểm khí trích tác động khá sớm và vẫn phải dùng tiết lưu... tất cả các đặc điểm điển hình của long. Short ở đây là so với chiều dài quãng đường của bệ khoá nòng, không so với đường kính piston. Đường kính này chỉ 5-6mm, trong khi đó của AK là hơn một phân, to hơn nòng nhiều.
    Lỗ tiết lưu xỏ kim không lọt được thay băng ống dẫn dài và cong theo tớ không hiểu cái nào hay tắc hơn Tác dụng của chúng như nhau, đều là tiết lưu.
    Đây là cơ chế khí trích của AK-47
    [​IMG]
    Dễ thấy cái piston và cái ống dẫn khí nó to thế nào, đường kính ống dẫn này bằng nửa cái nòng M16. Thông thoáng ở đâu, tại sao rơi xuống nước khônng tắc... nhìn cái máy thoáng thế này khắc biết.
    Cái khác biệt ở đây là cơ chế làm việc của nó. Nhiều nợn đoán mò cho đây là piston hành trình ngắn, rồi dài... rồi khen rồi chê nhưng thật ra nó chả ngắn chả dài, nó không có tên, nếu gọi cho đúng là cơ chế khí động, chứ không phải khí áp.
    Ống trích khí AK-47 thẳng, rất lớn, xiên ngược 45 độ, chọc thẳng vào mặt piston. Khi viên đạn đi qua lỗ trích khí, dòng khí đã có tốc độ 600m/s, cho đến khi đạn đã ra khỏi nòng thì một lượng khí đáng kể mới phanh gấp được mà chọc vào piston. Vì vậy, piston chuyển động bằng năng lượng dự trữ và không tốn khí chút nào, nên không cần làm lỗ tiết lưu, chẳng cần cái lỗ chọc kim không lọt mà cũng chẳng cần cái ống cong dài đến ông nội cửu an đội mồ sống dậy cũng không thông được.
    Dòng khí chuyển động trong cái ống thằng đó với tốc độ cao, năng lượng của áp suất chuyển thành động năng, nên đạn đã ra khỏi nòng rồi vẫn duy trì năng lượng đẩy piston. Đến lúc này thì piston AK là loại hành trình ngắn (hơi dài cũng được). Vì vận tốc của dòng khí đập vào mặt piston đẩy piston di chuyển, chứ không phải áp suất tĩnh, nên piston này hở hang thoải mái, không cần kín khít. Không hiểu được nguyên lý này nên những thằng ngợm suốt ngày phân tích xem AK-47 là long hay sort (kỳ thật, tỷ lệ chiều dài hành trình của nó cũng khá, giữa ngắn và dài), rồi bình luận khen chê.
    đây là video mô tả
    miẹ cái vi ô nó die, tìm được cái khác thế vào
    http://www.youtube.com/watch?v=lQe864rGLyk&feature=related
    Đến AK-74M 1992, loại khí động này mới thay bằng loại xung cực ngắn. Luồn áp suất tĩnh đập vào mặt piston ngay khi đạn trong nòng, nhưng vẫn là đạn đã ra khỏi nòng rồi piston mới bắt đầu chuyển động và mở rộng khe hở, nên nòng vẫn đóng kín mặc dù ống dẫn to. Không bao giờ AK dùng lỗ hay ống cong tiết lưu cả.
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 03:19 ngày 16/06/2008
  10. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Gõ có mấy nhát màg đâm ra hơi dài.
    Thực ra thì chỉ có thể dùng toán học để mô tả cơ chế của cái lỗ trích khí AK-47, nó được áp dụng suốt đời 47 cho đến đời 74M pre-production, chỉ đến đời 74M main-production 1992 mới thay đổi thành xung cực ngắn. Phần xung cực ngắn cũng là khí động, thật ra, ở AK-74M, không phải là piston mà là cánh turbine thì đúng hơn, dòng khí đi qua một tuye song song với nòng nhưng hướng ngược lại, chính là cái buồng khí loe ra ở đầu piston. Dòng khí được tăng tốc và đẩy piston bằng vận tốc chứ không bằng áp suất, nhờ vận tốc này mà khi đạn đã ra khỏi nòng, áp suất nòng giảm nhưng vẫn duy trì lực đẩy khối lùi. AK-74M đóng kín khí trích chính bằng mặt piston, khi nó chưa lùi về thì vẫn kín và khí trích không thoát được.
    Nhờ bộ máy này mà khối lùi các súng kiểu AK (AK, AK-74, RPK, RPK-74, PK) có năng lượng khối lùi mạnh mẽ mà không hề tốn năng lượng khí thuốc dành cho đạn, vì vậy chúng không bao giờ cần đến cái tồi tệ nhất của máy trích khí là lỗ tiết lưu (thay bằng ống ruột gà gì cũng thế). Chán lỗ tiết lưu thay bằng ống cong dài, chán ống cong dài thay băng lỗ tiết lưu .... quanh đi quẩn lại vẫn là cái máng lợn. Chán ống dẫn khi thay bàng hành trình dài, chán hành trình dài thay bằng ống dẫn khí... vẫn là chuyện con cá vàng. Chung quy chỉ vì không thiết kế được phần trích khí nên mới phải đem cơ chế động cơ đốt trong ra mà làm piston súng.
    Trước đây thì cứ cười AK là xung khắc này nọ, giờ thì hành trình ngắn hay xung cực ngắn đã là đồ hiệu rồi. Súng đạn bi h mà cái gì không giông AK là ... phưng phưng , cái j` cũng phải có tí chất AK mới ra súng trường.

Chia sẻ trang này