1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

... ai biết tìm mua tập thơ của Vi Thùy Linh ở đâu ???

Chủ đề trong 'Văn học' bởi Lissette, 20/04/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Loving

    Loving Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/04/2002
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    0
    Tui chỉ nêu lên ý kiến riêng thôi, vì cũng còn nhiều người thích thơ Vi cô nương mà. Những chuyện khoả thân thì ko nói làm gì, nhưng bắt nguồn từ một cô gái 20 tuổi, ở một đất nước như dất nước ta là không nên, thế thôi. Có lẽ VTL còn quá trẻ để nói về những vấn đề ấy, khi mà có rất nhiều thứ đáng nói hơn. Cứ thử nhìn xem, t/y trong thơ Vi cô nương luôn động chạm đến t/dục, tức là đã không được thật sự trong sáng rùi. Vn mà giống Mỹ thì còn gọi gì là Việt Nam nữa, phải không?

    Loving
  2. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    Post lại cái này bên Thăng Long.
    Thấy bảo là trong tập thơ sắp xuất bản của Vi Thuỳ Linh
    ------------
    Mùa thụ mầm (thơ Vi Thuỳ Linh)
    Tác phẩm này in trong tập thơ VILI, chuẩn bị được Nhà xuất bản Thanh Niên phát hành. Nhà thơ Vi Thuỳ Linh đã gửi tặng độc giả VnExpress nhân dịp bạn đọc phỏng vấn cô.
    Đêm song song phố ướt - cặp đùi dài
    Nàng đếm ngày người yêu về lại
    Đếm bằng ngón tay như những phím cầm nâu của anh
    Đôi chân chưa nhìn thấy
    Chỉ những dấu chân vẫn nhấn trời mang bầu vĩnh cửu
    Từ kiếp trước
    Chúng mình đã yêu cần mẫn. Và im lặng
    Đời người thì ngắn
    Giấc mơ lại dài
    Anh giấu đôi tay trước sự chờ đợi của em
    Ngoài kia
    Tất cả thành phố cây xanh bỗng rực vàng cành khô. Lá vàng ngân nga như những át_cơ hồi hộp
    Căn phòng say mềm tay
    Ánh vàng toát từ những lọ gốm như mồ hôi mặt trời chiều
    Níu anh, em sóng...
    Không thể đu lên giữ chiếc kim giờ hiện thực
    Vì khuôn mặt chúng ta là chiếc đồng hồ
    Gửi cho anh hai mươi búp ngọc lan ủ bên ngực em từ đêm anh choáng ngợp
    Vốc tay đầy hương linh
    Mạch mạch nước nấc lên vì nhớ
    Bừng từng đêm lưỡi như ngọn lửa
    Liếm vào thân sóng nóng
    Nguyên một mùa đắm đuối
    Tình yêu sinh ra Con người
    Khi em lúng túng không cất tiếng, là lúc nỗi sợ hãi xa cách quất lên
    Ngôn ngữ không quyền uy cho diễn đạt yếu đuối
    Đôi mắt ôi mùi nồng nàn ơi
    Tạo cho chúng ta ánh sáng mới tinh sau một đêm mê man còn váng sữa
    Mảnh trăng như miếng dưa hấu đỏ
    Bỏ lạc giữa trời
    Váng vất cơn cơn mưa mê sảng
    Những giọt mưa tuột ra từ những đám mây bụng mang dạ chửa
    Khiến cái túi nilon tứ tung bỗng vỡ nước ối từ một số mái nhà
    Vỡ không gian rối tung bê tông cọc sắt
    Mưa tới tấp vừa rơi vừa yêu
    Không phải Phật nghìn mắt nghìn tay
    Anh ủ em trong im lặng đầy hơi ẩm bằng đôi tay xuất thần
    Con đường khểnh theo chiếc răng bên trái
    Cầu vồng mọc từ hai ngón tay cái
    Em ngập vào ngân gió
    Ngân anh
    Giữa nỗi lạc lõng
    Trong ánh sáng đỏ của mặt trăng dưa hấu đang hồi lại màu thu non vì được bú dịu dàng
    Những chiếc máy bay như bầy chuồn chuồn ớt
    Cắn rốn Ngày và Đêm
    Thế mà Đêm chẳng biết bơi băng qua những ngăn cách, khủng hoảng của loài người
    Đêm một mình và đêm yêu nhau. Lúc nào cũng tóc
    Tóc ướt trong phòng tắm tóc khô héo gối
    Dòng sông đầy tóc rụng đang ngân gió
    Gọi xanh
    Kìa búp búp sen xanh mắt quyền uy khép đêm giao linh
    Ôm cơn khát để anh tung vó
    Chỉ hơi thở và tiếng hân hoan tưới đầy mặt đất
    Hằng hà mầm cây như những núm vú bật lên từ hoang hoá đất đai
    Tiếng lục lạc tràn hoang mạc
    Ngày sinh của chúng ta: sự nhân - chia đôi tiền định hai người tháng Tư
    Em nấp vào vết tay anh để lại trên bàn vàng căn phòng quen lạ ấy
    Nơi lưỡi nến phập phồng vươn cả khi sắp tắt trong cái nhìn hình phễu của chiếc lưới chụp bên nụ hồng vàng khô mép cánh giống đôi môi em
    Ngày anh về, chưa biết rõ
    Phố đầy cây phượng gọi anh từ mùa hoa này
    Nơi bay lên bầy vú thiếu nữ
    Con đường đêm héo như quả phượng già
    Tháng 9 nhớ về chín nhịp phồn sinh trong tiếng gọi đoá đoá hoa kèn tháng Tư nở vào mùa thu tinh khiết...
    Con đường trỗi cặp chân dài
    11h 30' - 10/8/2001
    -----------
    Đọc kinh dị. Không chỉ vì khía cạnh nhục cảm trong thơ của VTL, một khía cạnh hầu như chưa từng được khai thác trong thơ ca Việt Nam- mà còn vì sự vô nghĩa, chắp vá, thô tục và vô hồn của bài thơ này.
    Chẳng ra làm sao cả. Thơ với chả thẩn.
    Công bằng mà nói thì thơ của VTL cũng có một vài bài có điểm hay và khá mới nhưng hị hị, những bài thơ như thế này thì đúng là một thứ văn hoá phẩm gợi dục tương tự như mấy thứ erotic stories hay Playboy, Penn House thôi.

    nghe rơi bao lá vàng
    ngập giòng nước sông Seine
    mưa rơi trên phím đàn
    chừng nào cho tôi quên
  3. FriendlyDog

    FriendlyDog Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/01/2002
    Bài viết:
    251
    Đã được thích:
    0
    Phê phán gì nghiêm khắc quá
    Tôi nghĩ không nên trách cô gái trẻ ấy, hãy đọc Freud để hiểu và thông cảm với cô ấy hơn.
    Còn thơ có vô nghĩa chắp vã thô tục và vô hồn không thì.......cũng chưa hẳn là như vậy đâu.
    Hãy tìm, sẽ gặp. Hãy gõ, cửa sẽ mở. Hãy xin, sẽ được cho
  4. hoahongxanh123

    hoahongxanh123 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    0
    Tôi là đưa ngu về VH, dốt về thơ ca nhưng quả thực tôi chẳng thấy cái gì gọi là hay ở trong thơ của VTL cả, đọc một hồi chẳng hiểu là bài thơ muốn nói cái gì, ca ngợi cái gì. Phải chăng thơ của VTL cũng được lăng xê như các bài hát và ca sĩ của VN hiện nay?
  5. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    Hê hê, hãy đọc Freud để hiểu thơ Vi Thuỳ Linh. Đó là lời khuyên của bác Friendly Dog.
    Thế đọc Cô giáo Thảo hay Playboy thì có cần đọc Freud để hiểu một cách sâu sẵc hơn không hở bác, cũng là những thứ giải toả các ám ảnh *** của con người mờ.

    nghe rơi bao lá vàng
    ngập giòng nước sông Seine
    mưa rơi trên phím đàn
    chừng nào cho tôi quên
  6. username

    username Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    1.672
    Đã được thích:
    0
    Cô giáo Thảo là cái gì thế mà thấy nhiều người nhắc đến quá các bác ơi ? Truyện ấy đọc ở trang nào ạ ?
  7. hoahongxanh123

    hoahongxanh123 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    0
    ha ha hi hi hì hì
  8. mylang

    mylang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/02/2002
    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    0
    Phê phán gì nghiêm khắc quá
    Tôi nghĩ không nên trách cô gái trẻ ấy, hãy đọc Freud để hiểu và thông cảm với cô ấy hơn.
    Còn thơ có vô nghĩa chắp vã thô tục và vô hồn không thì.......cũng chưa hẳn là như vậy đâu.
    [/QUOTE]
    Freud là sư tổ của trường phái Psychoanalysis Tâm Sinh Lý, xem ấn ức sinh dục là nguồn gốc mọi sinh hoạt của đời sống . Tại sao phải hiểu Freud thì mới đọc thơ kiểu Vi Thùy Linh được . Nếu nói vậy hóa ra Vi Thùy Linh là đồ đệ cúa Freud à . Nếu một cô gái Việt Nam là đồ đệ của một tay đàn ông dùng ******** để lái mọi thứ trên đời này, thì cô gái này chỉ là nạn nhân của quỹ đạo đàn ông, nhìn tất cả chỉ qua con mắt dục tình, nên mang vào thơ mình cái chất *** của giống đực này
    Ngày nay ở Mỹ thơ Freud bị xét lại, và bị nhiều tay chửi là Machoism qúa đô. Xã hội Tây Mỹ bị các chứng cuồng dâm đủ kiểu là vì hai ngài Freud và Dr. Sport ấy . Cái này dài dòng lắm, ai muốn tìm hiểu thì rán tìm sách đọc .
    Nhưng thơ của Vi Thùy Linh này thì có giá trị ở đâu chứ ? Tư tưởng thì thì nhiều phần như là các em bé trung học nhõng nhẽo thèm leo lên giường với con trai, cũng hơi giống bọn teenager ở Mỹ đòi ngủ với con trai đây . Cái khoản này thì các báo Seventeen hay Cosmetics của Mỹ bày đủ kiểu . Việt Nam ta thì hơi hiếm nên khi thấy thơ cô bé Vi Thùy Linh động tình thì coi là cái gì ghê gớm, bàn tới bàn lui đủ kiểu
    Những nhận xét về đời sống của bé Vi Thùy Linh thì ngô nghê như con nít, nhiều chỗ thì dương oai lập lại những stereotype của bọn đàn ông vẫn thường phát biểu về đàn bà . Về mặt nội dung của thơ em Vi thì chả có gì đáng bàn, ngoài cái em Vi phát biểu về *** theo tình huống các anh vẫn hay đòi yêu là phải có tí *** vào trong tình yêu. Các anh đòi thì được vì các anh không mang bầu . Còn em Vi mà đòi *** thì em nhớ cho rằng "Cuộc đời xuay quanh chiếc giường" là nguy to cho thân phận đàn bà . Teenager mà đòi leo lên giường sớm qúa là phải tính chuyện mang condom và phá thai như thế nào đấy em Vi ạ, Cái hậu hoạ bầu bì thì chỉ có đàn bà con gái phải lo toan mà thôi . Còn các anh thì chỉ nghe có *** kèm theo tình là các anh sung sướng rồi . Các anh nào để ý đến safe *** bao giờ đâu . Nhưng teenager mà đòi *** đi với tình ngay thì em qủa là còn ngây thơ cuộc đời !!! Nước Mỹ đòi *** liberation, nay phải lãnh đủ với nào là HIV, babies having babies, phá thai loạn cào cào, child molesting, gays.... Nước Mỹ đang nhức đầu với cái *** lib của the 60's Em Linh có biết chăng mà em hô hao leo lên giường với anh yêu hết ga, khi đã yêu
    Về hình thức thì khỏi nói, thơ kiếu Vi Thùy Linh này ai làm chả được . Một trong những cái tệ của thơ tự do mới, là người làm thơ cứ tưởng là thơ tự do là cứ chấm xuống hàng, viết kiểu nào cũng được .
    Muốn làm kiểu nào thì cũng ok. Nhưng thơ thì phải biểu diễn được kiểu chơi chữ và chơi nhạc, nhất là ngôn ngữ VN là ngôn ngữ đầy nhạc điệu . Vì thơ là cấu trúc cao cấp tinh ròng của ngôn ngữ . Một bài thơ hay phải mang theo được giá trị tinh tiết của chữ nghĩa của ngôn ngữ ấy . Nếu không thì chỉ nên gọi chúng là những đọan văn xuôi . Mà hình như bây giờ loại thơ tự do như văn xuôi này hơi nhiều
    Tìm đọc bài thơ này của Hữu Loan:
    "Nàng có ba người anh đi bộ đội
    Tóc nàng xanh xanh
    Tôi người chiến binh
    Xa gia đình
    Đi chiến đấu
    Tôi thương nàng như thương người em gái ...
    ...
    Để thấy ông ta làm thơ tự do nhưng chuyên chở được nhạc điệu và thần sắc của ngôn ngữ mà một bài thơ phải chuyên chở được . Ngoài ra về ý tưởng, bài thơ này của Hữu Loan còn mô tả và đánh động được sự phi lý của chiến tranh, gây cho người đọc một rung động sâu xa về sự mất mát của chiến tranh
    Thơ như thế mới là thơ
    Mấy nhà thơ nào học đòi làm thơ tự do, làm ơn đừng đánh mất cái tinh lọc thần thái chữa nghĩa của thơ Việt Nam . Thơ gì mà cứ như là những câu văn xuôi chấm xuống giòng, rồi gọi là thơ . Nói tóm lại, thơ là một nghệ thuật chơi chữ . Bản văn nào không biết chơi chữ thì không thế gọi là thơ . Sau nghệ thuật chơi chữ, thơ phải chuyên chở cảm xúc . Và cái gía trị địch thực cuối cùng của thơ, hay văn, hay nghệ thuật nào đi nữa thì vẫn là nội dụng ấy có gì đặc biệt không ?
    Dùng những tiêu chuẩn tối thiểu như trên, thì thơ em Vi chỉ thuộc vào loại thơ Vi Linh Tinh . Nhưng chỉ vì em mang tí *** vào trong ấy nên thành nổi tiếng . Her poems are trashy and cheap . Chỉ có entertain và please taste của đàn ông .
    Xin lỗi là không có thơ của em Vi trước mặt để quote

  9. Loving

    Loving Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/04/2002
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    0
    Tốt nhất la nên stop vấn đề ở đây thôi. Tất cả chúng ta đã đi quá đà rùi. ******** đúng là rất quan trọng trong cuộc sống, nhưng cũng không nên đưa nó ra dư luận, đặc biệt là ở nước ta. Vi cô nương thích đưa ******** vào thơ là chuyện của cô ấy, thích đọc hay không là tuỳ chúng ta. Nhưng tui thấy, không nên, thế thôi. Vì tui hơi cổ hủ, vậy đó.
    Loving
  10. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    Chú username cứ giả nai!!!
    1. Không bàn chuyện *** ở đây. Trong box Học thuật có một topic về Freud còn trong Thảo luận thì cũng đã có topic về Tự do ********.
    2. Chỉ nhận xét về thơ của VTL, không nên nêu ra một inference nào về con người, nhân cách... của tác giả này.

    nghe rơi bao lá vàng
    ngập giòng nước sông Seine
    mưa rơi trên phím đàn
    chừng nào cho tôi quên

Chia sẻ trang này