1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ai giỏi võ nhất trong Anh hùng xạ điêu-Trích Tiền Phong-Cãi nhau đê

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi Voldo, 07/09/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. langdangngayqua

    langdangngayqua Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    3.420
    Đã được thích:
    0
    QT học GLTBC nhanh vậy là do HD chỉ lại á , hehe , chứ với anh chàng này thì phải cả năm nữa là ít ...
  2. Majin_Boo

    Majin_Boo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    0
    Biết thì thưa thốt , không biết thì dựa cột ...

    Majin-Boo
  3. langdangngayqua

    langdangngayqua Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    3.420
    Đã được thích:
    0
    thế à ...
  4. speedkn

    speedkn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/12/2001
    Bài viết:
    1.881
    Đã được thích:
    0
    Ha, cu Bư là cao thủ câu kéo bi giờ gặp phải đối thủ rồi đó
    Hơ mà tỷ đâu có định hợp lực cùng cu Bư xa luân chiến ai đâu. Từ đầu đã xác định là bàng quan đứng ngoài không tham chiến, chỉ tại đọc được mấy thông tin cần check lại nên lắm nhời một teo thôi.
    Hơ, cái bài của bác gì trên kia bẩu HD là võ công đệ nhất hay nhỉ chính xác 100% lun, nhưng mà còn Nam Đế, bác tính thế nào
    Tri nhân tri diện bất tri tâm ​
  5. Dragonswordman

    Dragonswordman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Lão phu quả không đồng tình với Kiều bang chủ trong nhận xét về Hoàng dược sư,kiêm thông bác cổ có thể khiến võ công không tinh thuần,nhưng chỉ dựa vào đó mà nói võ công Hoàng dược sư sẽ sút kém theo thời gian thì không đúng.Võ công chi đạo giả chính nhân đạo,thiên văn,địa lý triết học,kiến thức nói chung đều quy về đạo,võ thuật bách gia đều quy về đạo.Lão phu từng rất thưởng thức cách KIm Dung lão tổ xây dựng võ công của Dương Qua trên cơ sở luyện kiếm trên sóng biển,đạo đi tới cùng đều thành hư vô,là cái tối giản tinh yếu của võ công chính là cơ sở của Độc cô kiếm.Còn nhớ khi mới bái sư học nghệ,sư phụ có dạy lão phu chuyện Dưỡng Do Cơ học bắn cung,khi đạt cảnh giới cao nhất thì quên hẳn cây cung,võ công nào đi tới cùng cũng vậy cả.Sư phụ lại bảo lão phu,để đi vào võ đạo cần hiểu thiên địa nhân tam đạo,ba đạo ấy đều từ tinh hoa kiến thức mà ra,thế nên một kẻ học võ thông kim bác cổ dễ đạt tới cảnh giới thăng hoa hơn những lỗ phu bình thường .Nay xét Hoàng Dược Sư tâm hồn sở dĩ khoáng đạt,hình thái võ công phiêu dật,sở học bao trùm cả vũ trụ chính là nhờ hiểu được tinh nghĩa của Bách gia học thuật.Còn nhớ cuối cùng không ai biết số phận Hoàng Dược Sư,người như ông ta có thể gọi là trích tiên chăng.Hồng Thất Công vì mang nặng việc hiệp nghĩa mà thân vong,Âu Dương Phong lòng đầy tham vọng,điên khùng tới chết. Vương Trùng Dương tuy võ công cao mà không khoáng đạt, không thể sống thọ,đó chính là tinh thần vô vi của Kim Dung lão Tổ vậy.Lão phu cho rằng vị sư già giảng kinh trong Thiên Long Bát Bộ chính là biểu tượng tối cao của võ đạo,trục khử ma chướng để vô vi thanh tịnh mới là cảnh giới quán thiên chi võ.Trên cơ sở đó,trong Xạ Điêu anh hùng truyện chỉ có Hoàng Dược Sư và Nam Đế Đoàn Trí Hưng là tạm coi là vô vi được,những kẻ khác nghiệp chướng nặng nề,bất kể hiệp nghĩa hay hung tàn,yêu nước hay Hán gian đều không vượt được qua vòng tục luỵ,thử hỏi làm sao có võ công tuyệt đỉnh.Vì vậy lão phu mạo muội cho rằng hai vị này không phân cao hạ,trên bọn Âu Dương Phong,Hồng thất Công,Cừu Thiên Nhận,Quách Tỉnh,Châu Bá THông một bậc vậy.
    Kiếm vũ đêm trăng,rồng hiện giữa trời.Rượu một bình,áo một manh,tiêu diêu tự tại.Tại hạ là Đông Hải Cuồng Long.
  6. Dragonswordman

    Dragonswordman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Nhìn thấy cuộc đấu chưởng kinh tâm động phách giữ Kiều Bang Chủ và Boo huynh đệ lại khiến lão phu ngứa nghề rùi,xin nhảy vào làm một trận đấu tay ba vậy.Đọc qua bài viết của nhị vị,thấy một người đề cao tư chất,một người đề cao tập luyện,là kẻ học võ,lão phu xin góp vài lời.Tư chất là hết sức quan trọng trong việc chọn võ công mà tu luyện,thân thể ẻo lả bay **** của Hoàng Dung dĩ nhiên không thể luyện Giáng Long Thập Bát Chưởng dù thông minh hơn Quách Tỉnh nhiều,thế nên không có chuyện Hoàng Dung chỉ dạy lại GLTBC cho QT.Trong quá trình luyện tập,tư chất cũng quyết định mức độ thành tựu của người luyện võ và thời gian để đạt đến mức độ thành tựu đó.Tư chất có hai loại tư chất thích hợp với võ công,một là tuyệt đỉnh thông minh,học một biết mười,từ chỗ này suy ra chỗ kia,tiêu biểu là Hoàng Dược Sư và Dương Qua,sau này là Trương Vô Kỵ.Thiên chất thứ hai là cơ thể dẻo dai sức bền và độ nhạy của thân thể cao,loại này vô cùng thích hợp với những võ công đòi hỏi sức mạnh như GLTBC,Tiên Thiên công chẳng hạn,hình tượng tiêu biểu nhất là Quách Tỉnh,là kẻ từ bé được tôi luyện trong môi trường sống khắc nghiệt ở Mông Cổ,làm việc tay chân,cưỡi ngựa,chạy nhảy trên thảo nguyên.Vì thế,khi có được nội công căn bản thì thành tựu sẽ vượt hơnnhững kẻ ngồi ỳ từ bé luyện công.Trong truyện của Kim Dung,các nhân tài học võ kiểu thông minh đĩnh ngộ nhiều hơn kiểu vai u thịt bắp,nhưng không phải chỉ mình Quách Tỉnh như vậy,Hồ Nhất Đao trong Phi Hồ ngoại truyện cũng có chung hình ảnh. Nếu không tập võ,quý vị có ngồi cãi nhau đến mấy trăm năm cũng chỉ là lý thuyết xuông,há không phải để anh hùng thiên hạ cười cho sao.Lão phu thật ôm bụng mà cười,võ công của Boo huynh đẹ hoá ra tầm thường đến vậy ,Thái Cực Quyền là một môn võ công cực kỳ phổ biến ngày nay,chính Kim Dung đã viết rõ,khi đó do mới xuất hiện nên Thát Cực Quyền và Thái Cực Kiếm làm các cao thủ khó chống lại.Chắc Boo huynh đệ thấy ngày nay không ai dùng Thái Cực quyền chiến đấu nên tưởng nó mai một rồi chăng,ngày nay Trần Gia Thái Cực quyền vẫn phổ biến và lưu truyền,lão phu có được cơ duyên luyện tập qua vẫn cảm thấy nó bát ngát vô cùng,đến già chưa luyện hết.Tất nhiên,tư chất cao đến đâu mà không khổ luyện cũng chẳng đạt đến đâu,Dương Khang là ví dụ,suốt ngày tranh danh đoạt lợi không lý gì đến võ công thì làm sao giỏi cho nổi.Dương Qua sau này mỗi ngày đứng dưới biển múa kiếm chống lại sóng mới có được nội lực kinh hồn.Chẳng giấu gì quý vị anh hùng,lão phu có học theo áp dụng phép tập này của DQ,quả nhiên võ công mỗi ngày một tinh tiến.Kiến văn của Kiều bang chủ còn hẹp hòi lắm,phải ,Châu Bá Thông tính tình trẻ con,coi học võ như trò chơi,nhưng chính vì thế lại là kẻ si võ,cứ lấy Song Thủ Hỗ Bác và Không minh thần chưởng của y ra làm bằng đủ thấy võ công thật sự của y cao đến đâu.Châu Bá Thông thua Âu Dương Phong và Hoàng Dược Sư có chăng là do tâm hồn thiện lương nên không có sát khí.Khi quyết đấu không có sát khí thì thua mất một nửa rồi,há Kiều bang chủ không rõ điều ấy ư.
    Kiếm vũ đêm trăng,rồng hiện giữa trời.Rượu một bình,áo một manh,tiêu diêu tự tại.Tại hạ là Đông Hải Cuồng Long.
  7. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Tà Thần quả có điểm khác người. Suy nghĩ cũng đặc biệt. Nhưng nếu động thủ giao đấu thì Hoàng Dung sẽ ngủm trước. Dù sao cũng phải tặng 5 viên Mai Hoa đơn vì ý kiến mới mẻ và thú vị.[r2)
    ----------------------
    Cuồng Long huynh, về phương diện say mê võ công thì giữa Châu Bá Thông và Âu Dương Phong có lẽ là ngang bằng nhau, có điều mục tiêu của mỗi người mỗi khác. Châu Bá Thông học võ như một sự tìm tòi, khám phá, như sự thích thú vui mừng của trẻ thơ trước những điều mới mẻ, lạ lùng. Ngược lại, Âu Dương Phong cũng say mê võ công nhưng lão dùng nó để thỏa mãn mục đích trở thành đệ nhất thiên hạ, và rõ ràng lão cũng sống hết mình vì điều đó. Và thông thường, khi chúng ta đề cập đến người giỏi võ nhất thì thường ngầm hiểu là trực diện giao đấu chứ kô nói đến kiến thức võ học hay những loại võ khác (kiểu Tà Thần họ Quy). Ngay như nếu xét cả đến kiến thức võ học thì tại hạ cũng khó lòng xếp Lão ngoan đồng lên trên Tây độc. Bằng chứng là cả Đả cẩu bổng pháp bí truyền của Cái Bang mà Tây độc cũng nghĩ ra cách hóa giải thì dĩ nhiên kiến thức của lão quá cao rồi. Trong giao đấu thì huynh cũng nói Châu Bá Thông kô bì được với Âu Dương Phong vì kô có sát khí. Chính vì thế tại hạ mới mạo muội ủng hộ ý kiến của Kim Dung tiên sinh khi xếp Tây độc Âu Dương Phong là người giỏi võ nhất trong Anh Hùng Xạ Điêu.
    --------------------------------
    Bây giờ xin được phúc đáp về Hoàng Dược Sư, mặc dù kô hợp lắm với chủ đề. Đồng ý tất cả đều qui về đạo. 1 sự thông thì vạn sự thông. Cái này chính Kim Dung tiên sinh cũng rất đề cao. Tuy nhiên cần phải thấy rõ thực sự Hoàng Dược Sư đã đạt được "đạo" trong tất cả các lĩnh vực ông ấy nghiên cứu chưa? Rõ ràng là chưa!
    Bằng chứng thứ nhất, Hoàng Dược Sư tinh thông Y thuật, nhưng nếu so với Thiên Trúc thần tăng, sư đệ của Nhất Đăng Đại sư thì Đông tà vẫn còn kém xa lắm, vẫn chưa phải là Giải độc thánh thủ.
    Bằng chứng thứ hai, Hoàng Dược Sư bày ra 3 cái nan đề tuyển phu, cốt ý để hạ bệ Quách Tĩnh. Tuy Đông tà mặt nào cũng giỏi, kỳ môn độn giáp, y bốc tính toán, nhưng rõ ràng cũng kô thể ngờ được Quách Tĩnh lại liên tiếp gặp được kỳ duyên. Thêm nữa, với tất cả những kiến thức của mình mà Hoàng Dược Sư vẫn kô nhìn ra con người thật của Quách Tĩnh thì há chẳng phải kém cả so với Hồng Thất công hay Châu Bá Thông lắm ru? Sợ rằng so với Đơn Dương tử Mã Ngọc thì Hoàng Dược Sư cũng kém hẳn về lượng bao dung.
    Như vậy Đông tà chưa thể tối độc như Âu Dương Phong, cũng kô thể vô vi nhàn nhã thảnh thơi như Mã Ngọc, Châu Bá Thông, Hồng Thất công, phải chăng có thể đạt đến cái gọi là "đạo"?
    Tại hạ cũng kô đồng ý với nhận định của huynh về con người Hoàng Dược Sư. Theo chỗ tại hạ thấy, Hoàng Dược Sư bề ngoài có vẻ khoáng đạt, coi thường thế tục lễ giáo, tự nhận mình tà, nhưng thật ra lại là một người có tài nhưng kô gặp thời, bất đắc chí trước cảnh loạn lạc. Giả như ở thời bình, vua hiền tôi sáng, tại hạ nghĩ Hoàng Dược Sư đã trở thành một vị thanh quan, đem lại hạnh phúc cho lê dân bá tánh. Hoàng Dược Sư tự đặt mình ra ngoài xã hội, sống một cuộc đời nổi loạn, chẳng qua bởi vì xã hội đó kô chấp nhận được ông, và cũng chính xã hội làm ông chán nản. Chứ nếu nói đến 2 chữ "vô vi" thì Hoàng Dược Sư hãy còn xa lắm mới đạt tới được. So với Trương Tam Phong khi vui vẻ chấp nhận Hân Tố Tố thì Hoàng Dược Sư chẳng phải kém xa trong việc lựa chọn phu quân cho Hoàng Dung sao? Đã vượt xa lễ giáo, tự động làm lễ cho Lục Quán Anh với Trình Dao Ca, tại sao lại cố chấp kô chấp nhận ý kiến của con gái mình? Phải chăng nói 1 đằng lại làm 1 nẻo?
    Nếu nói đến vô vi, tại hạ thiết tưởng Lão ngoan đồng Châu Bá Thông đạt được. Chính Hoàng Dược Sư cũng đã nói "Ta Hoàng lão tà danh hiệu đạm bạc, Nhất Đăng đại sư danh hiệu hư ảo, chỉ có Châu huynh tấc lòng trong sạch, không bợn chút bụi đời, [...] Trong hàng Ngũ bá, Châu huynh đứng đầu phải chăng? (Trích Thần điêu hiệp lữ, hồi 104 "Tiếng nói sau cùng", trang 11, bản dịch của Phan Cảnh Trung).
    Như vậy cũng chứng tỏ Hoàng Dược Sư còn thừa nhận mình thua kém Châu Bá Thông.
    Hình ảnh Hoàng Dược Sư trong TĐĐH mới thực sự giống 1 ông tiên đắc đạo, ủng hộ mối tình Dương Qua - Tiểu Long Nữ. Tuy nhiên nếu xét trong Xạ điêu anh hùng truyện thì Đông tà vẫn còn chưa đạt mức tối cao được, cả về võ cũng như về đạo. Tại hạ thấy Hoàng Dược Sư là người kém nhất. Võ công có thể ngang bằng, nhưng về tính cách nhân vật thì kô thể bì được với Nhất Đăng về dạ từ bi, Âu Dương Phong về sự quyết tâm, Châu Bá Thông về tấm lòng vô vi, Hồng Thất công về mặt hiệp nghĩa (chính Đông tà cũng nể phục Hồng Thất công). Và rõ ràng, nếu bỏ võ công sang 1 bên, thì chính Kim Dung tiên sinh, thông qua Khưu Xử Cơ, đã khẳng định Hồng Thất công mới xứng đáng là Thiên hạ đệ nhất. Nếu như Cuồng Long huynh cho rằng Hồng Thất công tuy hiệp nghĩa nhưng vẫn chưa thoát khỏi vòng tục lụy thì tại hạ kô đồng ý.
    Trong suốt 2 bộ AHXĐ và TĐĐH, có lẽ chỉ có Bắc cái Hồng Thất công và Lão ngoan đồng Châu Bá Thông là có được cảnh giới vô ưu vô lự. Bắc cái suốt đời hành hiệp trượng nghĩa, vì nước vì dân, như thần long kiến thủ bất kiến vỹ, lúc nào nụ cười cũng nở trên môi, chưa bao giờ than khóc chán nản, chưa từng giết lầm người vô tội. Nếu xét Thiên hạ đệ nhất, tại hạ thấy ngoài Vương Trùng Dương chưa từng xuất hiện, Hồng Thất công quả là xứng đáng nhất. Vô vi kô phải là bỏ mặc đời. Hồng Thất công còn hơn Châu Bá Thông xa, làm sao Tam bá còn lại kia có thể so sánh được.
    Chao ôi, lan man mãi, vượt xa chủ đề chính quá rồi. Dừng lại thôi.
    Phong tiêu tiêu hề, Dịch thủy hàn,
    Tráng sĩ nhất khứ hề, bất phục hoàn.
  8. Phicanh

    Phicanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/10/2002
    Bài viết:
    1.521
    Đã được thích:
    0
    Ông KP nói vui thật,thế nào là đạo? Hoàng Dược Sư đến thời Thần Điêu Đại Hiệp chính là hinh ảnh của một vị tiên nhân,HDS có thể coi là hình ảnh ước mơ của con người.VTD tuy tu đạo nhưng còn dính dáng đến chuyện đời còn HDS con người tiêu diêu tự tại,ko màng đến sự đời.Trong loạt tác phẩm của KD thì HDS là hình ảnh rõ nét của Lão giáo.
    Còn nói chuyện của QT :Nếu xét đến thông minh học võ thì Hoàng Dung con gái Hoàng Lão Tà,đệ tử Lão Ăn Mày,học được cả Cửu Âm Chân Kinh thế sao võ công của Hoàng Dung so với QT lại thua xa vậy,nếu nói đến căn cơ thì chẳng lẽ Hoàng lão Tà ko bằng Giang nam thất quái hay Mã Ngọc(cứ nhìn vào đệ tử của HDS thì thấy ông này là một tôn sư..) như vậy có thể nói QT là một nhân tài luyện võ.Như con cháu họ Võ sau này chắc chắn là ko đến nôpĩ ngu dốt thế mà luyện cả đời cũng ko phát huy được HLTBC .
    còn về võ công giỏi nhất thì là ngang nhau :Tây Độc cuối AHXD võ công cao nhất nhưng đến khi dòn hết sức đập nhau với Bắc Cái thì rốt cuộc cả 2 ôm nhau cười mà chết,như vậy có thể nói là từ Đông Tà........Trương Tam Phong đều lên đến đỉnh núi của võ học rồi ,lên đến đấy thì tất cả đều hoà
  9. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Chúng ta đang bàn đến Xạ điêu anh hùng truyện hay Thần điêu hiệp lữ vậy?
    Tại hạ chỉ bàn đến con người Đông tà Hoàng Dược Sư và người võ công cao nhất trong Xạ điêu anh hùng truyện mà thôi, sao quý vị bằng hữu cứ thích lôi Thần điêu hiệp lữ ra làm dẫn chứng?
    Tại hạ cũng thừa nhận Hoàng Dược Sư trong Thần điêu hiệp lữ thực sự đã đạt đạo, thoát khỏi thế tục. Nhưng đó không phải là chuyện trong Xạ điêu anh hùng truyện.
    Phong tiêu tiêu hề, Dịch thủy hàn,
    Tráng sĩ nhất khứ hề, bất phục hoàn.
  10. Majin_Boo

    Majin_Boo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    0
    He he , Dragonswordman quả thật rất có phong thái của Cưu Ma Trí đại sư , chê bên này 1 câu , bên kia 1 câu ...
    Phong ca , chuyện Quách Tĩnh có phải thiên tài võ học không ? Em chờ anh phúc đáp ! Chuyện HDS thì em không hứng thú tranh cãi !

    Majin-Boo

Chia sẻ trang này