1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ai ở thị xã Phú Thọ thì nhào zzzzô...ô...Mọi thắc mắc,hỏi đáp,bức xúc về TXPT vào đây ạ

Chủ đề trong 'Phú Thọ' bởi lecokiss, 02/05/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. nhmp21

    nhmp21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/01/2006
    Bài viết:
    1.477
    Đã được thích:
    0
    cí bác leco này buồn wá cơ.. tết nhất chả thấy gọi ae TX j cả.. em đang ở TX đây, có gọi thì 0922211283 nhá
    say wá
  2. ngocthaovi

    ngocthaovi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2004
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Tết nhất chẳng thấy off gì cả nhỉ.
    @Hoàng Hân: Tự nhiên lò dò vào đây lại gặp mày.
    @all: Các bác cho em tham gia với nhé, iem chỉ học cấp 2 và cấp 3 ở TX thôi.
  3. nhmp21

    nhmp21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/01/2006
    Bài viết:
    1.477
    Đã được thích:
    0
    Thế sao chẳng gọi tao, 2 thằng đi off cũng đc
    Hnào chuyển nhà nhớ rửa đấy nhá
  4. lecokiss

    lecokiss Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/05/2006
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    0
    lâu lắm rôi không lên mạng .tết chả thấy bác nào ú ớ cho em một câu cả bùn quá h em lại đang đi xa roài
    chúc các bác có một tuần vui vẻ hehhe
  5. huong_be

    huong_be Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/06/2005
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    0
    Hai anh nè ăn mảnh, anh Thảo cho em đi với nhá
    Về tx đê, tự nhiên thèm về tx ế chứ....
  6. lecokiss

    lecokiss Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/05/2006
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    0

    Lịch sử ngày 8-3
    Cuối thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản ở Mỹ đã phát triển một cách mạnh mẽ. Nền kỹ nghệ đã thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào các nhà máy xí nghiệp. Nhưng bọn chủ tư bản trả lương cho họ rất rẻ mạt. CZm phẫn trước sự bất công đó, ngày 8-3-1899, nữ công nhân ở Mỹ đã đứng lên đấu tranh đòi tZng lương, giảm giờ làm. Phong trào bắt đầu từ nữ công nhân ngành dệt và ngành may tại thành phó Si-Ca-Gô và Nưu-Ước. Mặc dù bọn tư bản thẳng tay đàn áp, chị em vẫn đoàn kết chặt chẽ, đấu tranh buộc chúng phải nhượng bộ. Cuộc đấu tranh của công nhân Mỹ đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào phụ nữ lao động trên thế giới, đặc biệt phụ nữ ở nước Đức, một nước đại kỹ nghệ tiên tiến lúc bấy giờ. Phong trào đấu tranh đã xuất hiện hai nữ chiến sĩ lỗi lạc, đó là bà Cla-Ra-Zét-Kin (Đức) và bà Lô-Ra Lúc-XZm-Bua (Ba Lan). Nhận thức được sự mạnh mẽ và đông đảo của lực lượng lao động nữ và sự cần thiết phải có tổ chức, phải có lãnh đạo để giành thắng lợi cho phong trào phụ nữ nên nZm 1907 hai bà đã cùng phối hợp với bà Crup-Xcai-A (vợ Lê nin) vận động thành lập Ban "Thư ký phụ nữ Quốc tế". Bà Cla-Ra-Zét-Kin được cử làm bí thư.
    NZm 1910 Đại hội phụ nữ Quốc tế XHCN họp tại Cô-Pen-Ha-Gen (Thủ đô Đan Mạch) đã quyết định lấy ngày 8-3 làm ngày "Quốc tế phụ nữ". Ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu:
    Ngày làm 8 giờ
    Việc làm ngang nhau
    Bảo vệ bà mẹ và trẻ em
    Từ đó ngày 8-3 trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới
    chúc toàn thể chị em một ngày vui vẻ may mắn và chàn đầy hạnh phúc
  7. senbup

    senbup Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/10/2007
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Mùa Xuân Mùa Của Lễ Hội chơi Xuân.
    Nếu ai là con em của Thị Xã mà không biết chùa Bồng Lai quả là 1 thiếu sót rất lớn. Xin Trân trọng giới thiệu đôi nét về chùa Bồng Lai cùng anh chị em Thị Xã.Chùa Bồng Lai - Một di tích lịch sử, văn hoá của tỉnh Phú Thọ
    26/09/2006
    Chùa Bồng Lai thuộc thôn Hà Thạch, xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ còn có tên gọi: Chùa Hà Thạch. Tên chữ: ?oBồng Lai tự? có từ khi mới khởi dựng và ?oBồng Lai thiên tạo? là tên gọi trong dân gian từ lần trùng tu thời Lê Cảnh Hưng (1740-1876).
    Chùa Bồng Lai được xây dựng trên một quả đồi có hình dáng một con voi. Từ đây có thể nhìn bao quát bốn phía. Chùa Bồng Lai quay hướng Tây Nam nhìn ra sông Hồng. Đến gần chùa Bồng Lai, ngay từ đê sông Hồng ta có thể chiêm ngưỡng một hòn đảo ?oBồng Lai tiên cảnh? giữa đồng lúa xanh, gần đó là nhà thờ và những nếp nhà cổ kính thấp thoáng sau những đám lá cây cổ thụ, bồng bềnh ẩn hiện giữa nền trời xanh biếc. Chùa có kiến trúc đẹp, ở giữa quả đồi đẹp cao nhất khu vực, như một dấu nối giữa trời và đất, giữa âm và dương. Từ đê bước tới chùa, ta phải leo một con dốc dài mới tới cửa Phật. Một không khí mát mẻ, êm dịu của hương hoa đại, của tán lá cổ thụ tạo nên cảm giác khoan khoái và lắng đọng.
    Truyền thuyết dân gian cho rằng chùa Bồng Lai được làm vào đời Trần. Di duệ của lần khởi dựng đó còn một bộ đất nung mang dấu ấn của thời ấy. Tấm bia đá có niên đại Chính Hòa thất thiên (1686) cho biết lần trùng tu lớn này với các công việc chính là làm tòa tiền đường, thiên hương, thiên điện, tạo tượng Thích Ca và các tòa khác.
    Di tích ?oBồng Lai thiên tạo? được lưu truyền trong nhân dân Hà Thạch gắn liền với tên tuổi của ông Đỗ Nguyên Cảnh, người có công giúp dân dựng chùa. Ông Đỗ Nguyên Cảnh, một vị tướng của Trịnh Doanh, là người Hà Thạch thấy sự rắc rối của làng bèn đem quân về đóng ở Xuân Lũng ông cho gọi các thợ cả đến bàn bạc rồi đêm đến mới điều quân về làng tựu xà xếp cột dựng chùa, chọn hướng Thao Giang (nhìn ra sông Hồng) để tránh việc làng tranh cãi. Ông ra lệnh mỗi đầu xà, đầu cột đều phải đệm vải tấm để việc dựng được nhanh chóng và bí mật. Vì vậy chỉ qua một đêm. Sáng ra dân làng bỗng thấy một ngôi chùa đồ sộ như có phép thần thông biến hóa. Từ đó chùa rất được sự ái mộ của tăng ni phật tử và dân trong vùng, họ đều cho rằng chùa do trời dựng, do vậy chùa được gọi là ?oBồng Lai thiên tạo?.
    Hiện dòng họ nhà Đỗ Nguyên Cảnh con cháu còn giữ được một đại sắc phong cho ông là ?oĐại nguyên soái?, sắc có niên đại 1741. Theo văn bia, chùa Bồng Lai thời Lê có kiến trúc kiểu nội công ngoại quốc, gồm 36 gian, tượng trưng cho 36 chòm xóm làng Hà Thạch. Trải qua những biến cố của lịch sử xã hội, chùa Bồng Lai đồ sộ bị mai một dần. Đến nay mặt bằng kiến trúc của chùa được bố cục như sau: Ngoài chùa là cổng tam quan làm lại (tam quan cũ bị phá năm 1953) từ cổng theo một lối đi thẳng tắp đến sân chùa lát gạch đỏ rộng 200m2, bên tả sân là ngôi nhà 3 gian mới xây, bên hữu dựng hàng bia đá. Kiến trúc chính của chùa gồm 2 tòa hình chữ đinh, được xây dựng trên nền đất cao nhất.
    Tiền đường 5 gian dài 14m, rộng 3,1m, mới làm cách đây trên 20 năm, kết cấu kiến trúc kiểu quá giang gối tường bổ trụ. Tòa thứ hai kiến trúc thượng điện 5 gian, dài 13,5 m, rộng 8,7 m. Kết cấu vì kèo của tòa nhà này gồm câu đầu và trụ báng chống nóc. Thượng điện chùa Bồng Lai còn lại tương đối nguyên vẹn các thành phần kiến trúc cũ. Tất cả có 20 cột gỗ lớn nhỏ, cột cái cao 3,6 m, chu vi 1,25 m, cột con cao 2,5 m, chu vi 1,0m; thân cột được sơn son và vẽ hình rồng cuốn. Đáng chú ý là còn hai vì kèo của thế kỷ 17, lần trùng tu lớn thời Chính Hòa. Đặc biệt trong chùa còn nhiều tảng kê chân cột, chất lượng bằng đá xanh mịn hạt, hình vuông mỗi cạnh 0,4 m, trên mặt trạm khắc một bông sen hai lớp, mỗi lớp 18 cánh, vòng tròn trong cùng là nơi để tiếp xúc với chân cột. Đây là những hòn kê từ lần trùng tu lớn ở thế kỷ 17.
    Về bệ tượng đất nung chùa Bồng Lai, đã có nhiều tác giả quan tâm và đều cho rằng chúng có niên đại nửa cuối thế kỷ XIV. Đây là chiếc bệ được làm bằng đất nung duy nhất còn lại trên đất Phú Thọ được coi là nghệ thuật trang trí Phật giáo thời đại Lý Trần. Bệ được thiết kế giật cấp 3 tầng.
    Kết cấu bệ gồm các viên đất nung có kích cỡ khác nhau được lắp vào nhau, mỗi mặt là một khối hình trang trí nổi, tạo thành một tác phẩm nghệ thuật bệ đất nung hoàn chỉnh. Các họa tiết trang trí gồm: Hoa cúc, hoa văn cánh sen, hoa hải đường và trang trí hình con ly đang trong tư thế vờn mây. Nhìn chung đây là chiếc bệ đất nung quí hiếm còn sót lại của chùa Bồng Lai.
    Chùa Bồng Lai có hơn 200 pho tượng tròn làm bằng chất liệu gỗ và đất, kỹ thuật tạo dáng đẹp, sơn thếp hài hòa, được bài trí ở 2 tòa trên các bệ xây giật cấp cao dần về phía trong. Các pho tượng chùa Bồng Lai đều được các nghệ nhân tạc với kỹ thuật cao, tràn đầy tâm hồn dù chất lượng bằng gỗ hay đất cũng được phủ sơn nhiều lớp, bên ngoài thếp vàng, thếp bạc cẩn thận, xứng đáng là những pho tượng có tiếng là đẹp xưa nay. Tượng được bài trí cân đối hài hòa từ tòa tiền đường vào thượng điện. Dáng tượng đẹp, đạt tới trình độ Phật tính cao bởi nghệ thuật tạo tượng còn khá nguyên vẹn của thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18.
    Là di tích kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, với bệ tượng đất nung, hệ thống tượng thờ, bia và các di tích vật quý khác, khu di tích chùa Bồng Lai là biểu hiện rực rỡ của một thời đại lịch sử phật giáo huy hoàng trênđất nước ta. Chùa Bồng Lai để lại một dấu tích khang trang với quy mô bề thế bên bờ sông Hồng, phong cảnh hữu tình, đã một thời là trung tâm sinh hoạt của cư dân trong vùng. Chùa Bồng Lai đã được Bộ văn hóa thông tin cấp ?oBằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa? cấp quốc gia.
    Trọng Đức (Theo TTXVN)
  8. senbup

    senbup Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/10/2007
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Dân Phú Thọ chính cống đây.
    có ai là người thị xã Phú Thọ đang làm ăn công tác học tập sinh sống ở Sài Gòn không?
    từ ngày sống ở SG đến nay đã hơn mười năm mà em mới nhìn thấy cá 3 chiếc xa mang biển số 19 và cái của em 19L3 34_36 là cái thứ 4 thôi. sao buồn quá vậy? có ai liên lạc với anh em nhé, 0989651413 mong lắm đồng hương TXPhú Thọ ơi !!!!
  9. lecokiss

    lecokiss Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/05/2006
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    0
    lên nào vòng tay bè bạn
  10. cuoicodon

    cuoicodon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/03/2007
    Bài viết:
    485
    Đã được thích:
    0
    Dân TX hôm nào mua đãi cả nhà bánh TAI xem có ai biết mua ở đâu ngon nhất ko??? Nghe nói đặc sản mà đệ chưa được thưởng thức tẹt ga nên hơi thèm

Chia sẻ trang này