1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Alishan – tiên cảnh xứ Đài

Chủ đề trong 'Hỏi đáp Tin học' bởi dulichdalat11, 12/11/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dulichdalat11

    dulichdalat11 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/05/2016
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    0
    Đài Loan Tháp Taipei là một quốc đảo và đảo chính được gọi là *******. Cho đến thập niên 1960 các thủy thủ người Bồ Đào Nha gọi nó là Ilha *******, nghĩa là “hòn đảo xinh đẹp”. Quốc đảo này dài 394 km và rộng 144 km, gồm nhiều dãy núi dốc và được bao phủ bởi hệ thực vật nhiệt đới vô cùng phong phú, xinh đẹp. Một trong những danh thắng nổi tiếng bậc nhất Đài Loan đó chính là địa danh Alishan.

    [​IMG]

    Alishan nghĩa là gì?

    “Shan” trong tiếng chợ đêm Đài Loan Trung nghĩa là “núi”, Alishan là núi A Lý. Nhưng thật ra, Alishan là tên gọi của cả một dãy núi kỳ vĩ nằm ở phía Nam Đài Loan với những thác nước khổng lồ ẩn mình giữa một khu rừng nguyên sinh bạt ngàn và cảnh sắc sông suối, thung lũng, thảm thực vật phong phú, hoang sơ đẹp như tiên cảnh

    Làm sao để đến Alishan?

    Với chợ đêm Đài Bắc phương tiện giao thông thuận tiện, hiện đại, mình chỉ mất khoảng 1.180 Nhân dân Tệ và 1 tiếng rưỡi trên tàu siêu tốc (HRS) để di chuyển từ Đài Bắc đến thành phố Chiayi.

    Vừa bước ra cửa trạm tàu điện Chiayi, mình đã nhìn thấy bến xe bus và khu vực bán vé ngay phía bên phải. Bác lái xe bus cho biết hành trình sẽ kéo dài khoảng hơn 2 tiếng.

    Đường lên Alishan khá quanh co nhưng xe chạy rất an toàn. Trên hành trình lên đỉnh, xe bus còn có một lần dừng giữa ngọn núi để du khách có thể thưởng thức tách trà Ôlong Alishan nổi tiếng thế giới. Tuy không phải là dân sành thưởng trà, nhưng giữa không gian bao la hùng vĩ của miền sơn cước, trong không khí mát lạnh của tiết thu, nhấp môi tận hưởng chén trà nóng hổi thoang thoảng vị thơm tinh khiết của cả hương rừng và gió biển, trong lòng mình chợt dâng lên một cảm xúc ấm áp thật khó dễ chịu.

    • Ôlong là vua của các loại trà, cũng là trà được ưu chuộng nhất ở Đài Loan. Lá trà được thu hái sẽ được phơi dưới ánh nắng mặt trời, sau đó sấy khô, vo viên lại thành hình một viên ngọc rồi mới đem hãm với nước đun sôi để uống. Trà Alishan Ôlong có xuất xứ từ Chiayi là loại trà được chế biến từ những lá chè trồng ở trên cao, cách mặt nước biển khoảng 1500m – 1600m nên có vị ngọt đậm và hương thơm tinh khiết, lan tỏa bền lâu.
    Alishan có gì?

    Sau khi mua vé vào cổng để tham quan khu Alishan, mình tìm đến Trung tâm thông tin du lịch Alishan nằm ngay chỗ bãi xe bus để tìm kiếm thông tin và mình đã được các bạn nhân viên ở đây hướng dẫn rất tận tình.

    Tuyến đường sắt cổ hơn 100 năm tuổi

    Vì vừa muốn trải nghiệm tuyến đường sắt cổ, vừa muốn được đi bộ dọc sườn núi để tận hưởng không khí trong lành, nên mình chọn mua vé tàu 2 chiều. Mình sẽ xuống trạm xe lửa Zhaoping và đi bộ băng rừng lên khu Sacred Tree để đón tàu trở về lại trạm Alishan.

    Điều ngạc nhiên đầu tiên gây ấn tượng rất mạnh cho mình và mọi du khách là: gần như mọi dịch vụ, mọi phương tiện làm việc ở nhà ga cổ vẫn được bảo tồn, giữ nguyên sau gần một thiên niên kỷ. Tấm vé tàu, dụng cụ bấm vé, đầu tàu và các toa tàu đều giống y nguyên những gì mình đã được thấy trong tập ảnh giới thiệu bảo tàng đường sắt ở Alishan.

    Sau khi ổn định, tàu bắt đầu lăn bánh. Tiếng còi tàu vang lên giữa rừng già hoang vu càng làm tăng thêm cảm giác hồi hộp và phấn khích của mình – dù đây không phải lần đầu tiên mình được đi tàu hỏa. Thú vị nhất là những lúc tàu băng qua các đoạn rừng rậm, xuyên qua đồi núi, vượt qua những con suối nước trong văn vắt, hay chìm trong làn sương mờ đục, ẩm ướt như thể thiên nhiên đang giấu phía sau đó bao điều thú vị.

    • Tuyến đường sắt cổ này được Nhật Bản khởi công xây dựng vào năm 1899 nhằm vận tải gỗ xuống núi. Năm 1912 tuyến đường có chiều dài 66.6 km chạy giữ Chiayi và Erwanpin. Đến năm 1914 chiều dài tuyến đường được nâng lên 71.4, lên đến đỉnh. Tuyến đường bắt đầu từ độ cao 30 m so với mực nước biển và kết thúc ở độ cao 2216 m. Toàn tuyến đi qua 47 đường hầm và 72 cây cầu. Đây là đoạn đường sắt đặc biệt, chạy qua rất nhiều loại địa hình và đi qua nhiều cung bậc khí hậu (do liên tục thay đổi độ cao so với mặt nước biển) chỉ trong một ngày.

Chia sẻ trang này