1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

All about "Áo Lụa Hà Đông" (*)

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi Hisashi, 12/03/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. NMCuong08

    NMCuong08 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2007
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Tôi đang tự hỏi mình, tôi admire hay yêu thích ALHĐ nhỉ ? hình như là cả 2, tôi yêu thích bộ phim và admire ekíp làm phim . Đã làm ra một bộ phim VN tử tế mang lại nhiều cảm xúc cho tôi . Ừ cứ cho như một số bạn đã nói, về mặt technical thì bộ phim này chả có gì đặc biệt , nhưng nó đã có được sự đồng cảm của khán giả và điều này hoàn toàn không dễ, không phải bộ phim và đạo diễn nào cũng làm được . . i cũng biết một bộ phim nếu chạm được đến mối quan tâm của nhiều người thì sẽ thành công . Nhưng làm thế nào chạm được, đấy chính là bản lĩnh và tài năng của đạo diễn . Và ở mặt này đạo diễn Lưu Huỳnh đã chứng tỏ được tài năng của mình . Một bộ phim với chủ đề chiến tranh cũ rich, chủ đề mà VN đã quá thừa thãi những bộ phim chủ yếu sản xuất ra để đắp chiếu , vậy mà lại có được sự đồng cảm của khán giả như vậy, chẳng phải là rất đáng để các nhà làm phim, các đạo diễn khác phải suy ngẫm hay sao . Nếu tôi mà là nhà làm phim tương lai thì nhất định tôi sẽ và phải học hỏi điều này từ đạo diễn Lưu Huỳnh .
    Tôi không được gặp gỡ mấy nhà làm phim đi mây về gió, những người vô tư phán xanh rờn là ALHĐ là Tắt đèn tập 2 , nên không thể hỏi họ vì đâu mà họ nghĩ thế . Thôi có bạn ở đây cũng nghĩ như vậy, mong bạn chỉ giáo ra vì sao bạn và họ lại nghĩ thế nhì . Chả lẽ chỉ vì cũng có số phận nghèo mạt làm thuê như anh Gù, chị Dần, có cánh ông già bú sữa mà phán như vậy . ? Thật nực cười khi thấy nhà làm phim gì mà suy nghĩ còn ấu trĩ và non nớt hơn cả khán giả bình thường những người chả có mấy chuyên môn về làm phim. Nói thật những loại nhà làm phim trí tuệ tài năng và kiến thức kiểu này nếu có cho ra lò được một bộ phim tử tế được khán giả quan tâm, tôi đi đầu xuống đất liền . Thưa mấy ông làm phim trên giấy, mấy ông mà cứ làm ra được tập 2 phim Tắt đèn mà được khán giả yêu thích hơn cả tập một thì cứ yên chí là thiên hạ sẽ sẵn sang tôn mấy ông làm thầy . Mà mấy ông yên tâm, để làm ra Tắt đèn tập 2 hay hơn tập 1 cũng không khó đâu, vì tập 1 chán mớ đời . Thử tưởng tượng giờ nếu mang Tắt đèn ra rạp chiếu, xem có ma xó nào chịu bỏ tiền mua vé . Có khi chiếu miễn phí cũng chả ai thèm xem . Có mang sang xứ sở sùng bái phim Drama như Hàn Quốc xem có lấy được giọt nước mắt nào của khán giả không . Nhé !
    Được NMCuong08 sửa chữa / chuyển vào 17:47 ngày 01/04/2007
  2. datrang

    datrang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    0
    Dường như bạn vẫn cứ cố tình hiểu sai những gì tôi nói. Thực lòng là tôi nói hết những gì tôi muốn nói rồi.
    Tôi không tham gia bất cứ một hội thảo nào hết thưa bạn. Thậm chí đến việc vào đây bình luận tôi cũng rất ít. Và việc viết lên blog của chính mình tôi cũng ít. Tôi nghĩ đơn thuần là tôi còn phải học, để làm. Bạn hãy khoan khoan, từ từ... để nói những điều mà bạn đã nói.
    Dù gì thì tôi vẫn nói, tôi cho rằng khán giả VN và HQ thích drama hơn bất kỳ thể loại nào. Tôi muốn làm phim mà lại đi khinh thị hiếu của khán giả??? Tôi nghĩ mình không ngu ngốc tới mức đó.
    Còn về thái độ với ALHĐ. Với tôi, đó chỉ là một bộ phim đã nắm được nhu cầu xem của người VN. Đó là thành công lớn nhất của họ. Thứ mà bất cứ đạo diễn nào cũng mong muốn. Bất cứ nhà sản xuất nào cũng mong muốn. Nhưng tôi môốn nhìn Lưu Huỳnh như người đi trước - trong bất cứ nghề nào, người đi trước cũng vinh quang nhưng cũng khốn khổ: vì họ phải dò mìn. Tôi đi sau, phải biết được chỗ nào có mìn để còn tránh. Phải không?
    Còn về chuyện bạn nghĩ gì về thái độ của tôi. Và lối đi của ĐA VN, tôi nghĩ tôi không ngồi đây mà phán. Tôi biết VN là một nước nghèo, tôi là một người nghèo. Và tôi sẽ còn học để biết chính xác hơn nữa, phải làm gì với 3 xu để mua được con ngựa.
    Bạn nói rằng đừng so sánh với phim nước ngoài. Vậy thì bạn cũng đừng nên so sánh ALHĐ với những bộ phim của nhà nước. Vì định hướng làm phim của hai dòng này khác nhau. ALHĐ có tính nghệ thuật nhưng nó vẫn là một chiến lược kinh doanh. Còn phim nhà nước, nó cũng có thể rất mạnh về nghệ thuật, nhưng nó còn có một mục đích khác mà chắc bạn cũng hiểu.
    Có lẽ, điều mà tôi với bạn sẽ không bao giờ thông cảm được là ở chỗ: bạn nhìn vào ALHĐ như một bộ phim bạn yêu thích, một bước tiến của ĐA VN. Còn tôi, tôi chỉ nhìn vào ALHĐ như một hiện tượng thành công trong công nghiệp điện ảnh VN. Và vì thế, tôi nói ra bằng một thái độ khe khắt, lạnh lùng hay có thể nói là vô ơn hơn. Không nên tranh cãi với nhau những điều ai cũng hiểu nữa.
  3. NMCuong08

    NMCuong08 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2007
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Qua phim ALHĐ đạo diễn Lưu Huỳnh đã chứng tỏ tài năng cũng như tâm huyết của mình đối với dòng phim VN tử tế . Tuy nhiên có một số chi tiết đạo diễn non tay đến khó hiểu . Tại sao lại có thể để một số khiếm khuyết quá phô đã hạ thấp đẳng cấp bộ phim ? Nếu không có những sai sót quá phô sau đây đến mức khán giả bình thường như tôi cũng nhận ra, thì bộ phim có thể còn xứng đáng được khen ngợi nhiều hơn nữa :
    - phim quá dài dòng, một số chi tiết hoàn toàn thừa thãi và không cần thiết. Ví dụ như đoạn 2 chị em An và Ngô diễn hề, lẽ ra hoàn toàn có thể lược bớt,nó thừa thãi và lạc lõng .Nếu tôi là An tôi sẽ nâng niu cái áo chứ không chạy vô bếp rồi bôi nhọ nồi, còn gì là áo dài trắng . Chi tiết bé Ngô hát cải lương cũng quá lạc lõng . Nếu một bộ phim cần câu thời gian thì có thể để những chi tiết này, đằng này nó đã quá dài, lại hoàn toàn lạc lõng với dòng mạch của phim, lẽ ra nên cắt bỏ .
    - đoạn đối thoại giữa Dần và Gù sau khi cãi nhau, quá non tay đến mức thô thiển . Sao lại có thể để 2 con người mộc mạc không biết chữ nghĩa nói chuyện ''''triết lý" như vậy được ? Lẽ ra chỉ cần cho họ đồng cảm vớinhau trong im lặng trong giây phút đó, bên cây cau, chắc chắn sẽ hiệu quả hơn nhiều
    - Tại sao lại có thể thiếu sót đến mức để Trương Ngọc Ánh vào vai Dần với đôi lông mày tỉa tót kỹ như vậy ? Và có cần trang điểm không nhỉ, tôi còn nhận rõ màu son trên môi Ánh .
    - Quốc Khánh diễn xuất vai Gù nội tâm chưa được đạt, Gù thưc ra cần phải chất phác hơn .
    Tuy nhiên chê ALHĐ là để thấy sự non tay của Đạo diễn Lưu Huỳnh so với những bộ phim đoạt giải quốc tế, chứ nó còn hơn chán vạn lần những bộ phim VN khác, cũng đượg vênh vang cái mác phim nghệ thuật VN hẳn hoi, mà chỉ nằm đắp chiếu hay đợi chiếu miễn phí . ALHĐ đã khiến khán giả kiên nhẫn xem hết phim, thậm chí xem đi xem lại để tìm ra sạn, thì nó đã hơn đứt phim khác rồi . Nói thật chứ ví dụ như cái phim Ngã Ba Đồng Lộc tôi vừa xem vừa ngáp, chán mớ đời . Cái ông đạo diễn Lưu Trong Ninh thì chê người giỏi lắm . Có lần nghe ông ta phán "Khán giả VN cứ yêu thích phim HQ chứ đâu có biết là tất cả các phim Hàn Quốc chiếu trên TV đều là phim cấp ba ''''"
    Nghe mà vừa tởm vừa khinh . Không biết ông Ninh tự xếp phim mình vào dòng phim cấp mấy nhỉ? Tôi không ngạc nhiên nếu ông Ninh cũng là một trong mấy nhà làm phim rởm đời của VN đã gọi ALHĐ là Tắt đèn tập 2 . Vâng, mấy ông cứ việc chê cho sướng miệng, văn mình vợ người mà . Các ông chê tuốt tuột từ Hàn Quốc tới Hollywood huống gì phim VN . À cchỉ trừ phim các ông là các ông không chê . Ông Ninh có dám nhìn ra cái dở của Ngã Ba Đồng lộc không ? Tôi thì không nhìn ra cái dở nào, đơn giản chỉ vì tôi không đủ kiên nhẫn để xem bộ phim đó của ông .
    Được NMCuong08 sửa chữa / chuyển vào 17:50 ngày 01/04/2007
  4. NMCuong08

    NMCuong08 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2007
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    À mà trong số mấy "nhà làm phim" gọi ALHĐ là Tắt đèn tập 2 tôi đoán chắc là thể nào cũng có đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, cùng một hạng đạo diễn "văn mình vợ người" . Phim ông ta làm ông ta ... tự khen ra rả, chửi bới phim người khác hết lời .Nhớ hồi nghe ông ta khoe, bộ phim Người hàng binh hay Ký ức Điện biên gì đó có những hơn 2 triệu khán giả đi xem mà nói thật tôi muốn ...chửi thề . Mịe chia nhà ông chứ, 2triệu khán giả đi xem, chứ ông có thu được xu mẻ nào từ bán vé không vậy ?
  5. NMCuong08

    NMCuong08 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2007
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Datrang đã nói " Còn về thái độ với ALHĐ. Với tôi, đó chỉ là một bộ phim đã nắm được nhu cầu xem của người VN. "
    cứ theo như bạn thì chỉ cần nắm được nhu cầu xem của VN là phim thành công sao ? giả sử như nhu cầu khán giả là phim Drama,vậy cứ làm phim Drama là có khán giả sao ?
    theo tôi thì không đơn giản như vậy . Nắm được nhu cầu người xem chỉ là một phần, quan trọng hơn là khả năng thoả mãn và đáp ứng được nhu cầu đó đến đâu và như thế nào, làm sao để hiện thực nó, tạo sức hút, tạo đời sống cho nó , và điều này cần đến tài năng của người đạo diễn . Phim Drama VN mình cũng thiếu gì, có làm khán giả cảm được như ALHĐ ?
    Thêm nữa, với tư cách là một người làm phim tương lai mà bạn lại nói là khán giả VN và HQ thích drama hơn bất kỳ thể loại nào. Tôi vô cùng ngạc nhiên đấy, tôi e rằng bạn đã hoàn toàn sai lầm khi nhận định nhu cầu khán giả . Nếu tôi không lầm thì tình hình chung của ĐA thế giới kể cả VN và HQ, dòng phim bi kịch và tâm lý luôn kén khán giả nhất, khó thu hút khán giả nhiều so với dòng phim giả tưởng, kinh dị, phim hành động hay cả phim hài . Bản Danh sách Schindler dù có xuất sắc hơn nữa cũng không thể nào đọ được với lượng khán giả của Công viên Khủng long hay dòng phim Indiana Jones . Đừng xếp Titanic vào dòng phim Drama nhé, nó còn hơn là phim giả tưởng đấy, với con tàu kích cỡ bằng 90% tàu thật . À mà nếu cứ nhất định xếp nó là phim Drama thì phải nói nó là siêu phẩm Drama vậy .
    Đối với khán giả VN thì lại càng ít nhu cầu về phim Drama hơn bất kỳ quốc gia nào ,. Nói thật tôi buồn rầu mà phải thừa nhận rằng, nhu cầu của khán giả VN chủ yếu là phim giả tưởng hoành tráng, kinh dị hay hành động ,đấy cứ nhìn cái topic phim 300 ở đây là thấy liền .
    Nếu làm bảng phân tích nhu cầu khán giả / tức công chúng / tức public VN thì danh sách từ cao tới thấp xin được liệt kê như sau:
    - nhu cầu quan tâm thứ nhất hiện nay: chứng khoán, lên hay xuống ...
    -thứ nhì : bóng đá , nhất là bóng đá VN, nhiều lúc không hiểu đá chán thế mà người ta sẵn lòng bỏ mấy trăm nghìn mua vé đi xem, thế mà họ lại có thể thờ ơ với Chuyện của Pao hay Sống trong sợ hãi ?
    ..- thứ ba ... ăn nhậu, bia hơi, nhà hàng
    - thứ tư ....vũ trường, sàn nhảy, karaoke...
    - thứ năm ....
    - thứ sáu ...
    - sau một trăm thứ bà rằn mới đến nhu cầu xem phim ... ngoài rạp . Mà trong nhu cầu xem phim ngoài rạp thì phim VN luôn đứng ...hạng chót . Trong nhu cầu xem phim VN thì nhu cầu xem phim Drama, hay phim tử tế lại càng ... chót nữa . Cứ nhìn phim VN chiếu rạp đó, ăn khách toàn phim hài, nếu không cũng lại hết gái nhảy rồi đến trai nhảy, hoặc Chuông reo là .... cởi . Sự thực buồn rầu đấy bạn ạ . Bạn thấy tôi nói đúng không, có gì không đúng cứ xin chỉ giáo nhé .
    Đấy , tình hình nhu cầu xem phim của khán giả VN là như vậy đó . Nếu Phước Sang chỉ nhắm vào nhu cầu khán giả thì Phước Sang đã tiếp tục làm phim giải trí, kiều như Khi đàn ông có bầu , hay Võ Lâm Truyền kỳ . Làm phim ALHĐ có thể nói là một sự dũng cảm của Phước Sang, biết là không thể thu hồi dù chỉ 1 nửa tiền làm phim ở thị trường VN mà vẫn làm, chỉ vì Phước Sang có nhu cầu muốn làm một bộ phim nghệ thuật VN, một bộ phim VN tử tế mà vẫn có khán giả xem . Điều này đáng hoan nghênh và cổ vũ quá đi chứ . Nhất là khi Phước Sang và Lưu Huỳnh đã làm được điều đó, tức là thu hút được ALHĐ . Đấy chính là nhờ bản lĩnh của nhà sản xuất và tài năng của đạo diễn .
    Được NMCuong08 sửa chữa / chuyển vào 09:08 ngày 02/04/2007
  6. NMCuong08

    NMCuong08 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2007
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Xin nói thêm với Datrang : tôi hoàn toàn không nhìn nhận ALHĐ như một bước tiến của ĐA VN, vì xét tay nghề đạo diễn thì Lưu Huỳnh cũng không hơn gì Trần Anh hùng, Nguyễn Võ Nghiêm Minh ,Đặng Nhật Minh hay Việt Linh, Thanh Vân , Ngô Quang Hải ...
    Mà với tôi ALHĐ là hịên tượng Một nhà sản xuất phim tư nhân dám bỏ một số tiền lớn ra làm một bộ phim VN tử tế , cũng như là hiện tượng một bộ phim VN tử tế đã được công chúng yêu thích và bỏ tiền đi xem , dù chưa phải là nhiều lắm, nhưng cũng hơn những phim VN tử tế khác . Không phải nhà sản xuất nào cũng có đủ dũng cảm và tâm huyết để làm được như Phước Sang . Và không phải đạo diễn nào cũng có thể chạm đến cảm xúc khán giả như Lưu Huỳnh . .
    Thử hỏi phim Mùa Len trâu mang ra chiếu sẽ có mấy ai coi ? Tay nghề của đạo diễn thì đẳng cấp khỏi nói rồi, tôi không định phủ nhận . Nhưng một bộ phim với nội dung nhàn nhạt bàng bạc như thế, chưa cần đem ra chiếu đã biết ngay không có khán giả . Cùng lắm được vài mống trong đó có tôi . Theo bạn thì Mùa Len trâu thuộc loại Drama hay loại gì mà khán giả thờ ơ ?. Nói thật bộ phim đó chỉ để dành ... đi dự các liên hoan phim cho người ta biết đến phim VN nó như thế nào ... hay cùng lắm cho những người làm phim tương lai như bạn và những người muốn ủng hộ nền ĐA VN như tôi . Bộ phim đó chả có gì đáng thu hút khán giả VN đến xem, xét cho cùng người ta đâu có định đi xem để ... khen ngợi tay nghề ông đạo diễn ?
    Được NMCuong08 sửa chữa / chuyển vào 17:57 ngày 01/04/2007
  7. NMCuong08

    NMCuong08 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2007
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Vừa rồi mới được biết là một bộ phim nhảm nhí như Chuông reo là ... Cởi mà cũng được nhà nước tài trợ ngân sách 1tỷ đồng. Ông Lại văn Sinh còn biện bạch ... nhảm hơn, khi nói rằng bộ phim đã ... cảnh báo được tình trạng đưa hình hình ảnh hở hang của người khác lên mạng để tống tiền và tống tình, nội dung như vậy là ... tích cực. Không thể tưởng tượng nổi . Nguỵ biện đến thế là cùng.Tiền nhà nước lại đem tài trợ một bộ phim nhảm nhí như vậy .
    Được NMCuong08 sửa chữa / chuyển vào 18:11 ngày 01/04/2007
  8. poly

    poly Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/08/2001
    Bài viết:
    2.236
    Đã được thích:
    0
    ngưỡng mộ bạn NMCuong08
  9. vinhattieu

    vinhattieu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    2.169
    Đã được thích:
    0
    Dư lày là dư lào?
  10. datrang

    datrang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    0
    Thực tình là: tôi cảm thấy để bạn bỏ công ra ngồi gõ từng đấy mà không đáp lại thì thực là thất lễ. Tôi thú nhận trước là tôi chưa đọc hết những gì bạn viết đâu. Dài quá! :D
    Bạn đầy bức xúc và nhiệt tình với điện ảnh nước nhà. Tôi cảm thấy nếu tất cả khán giả VN đều được như bạn thì chắc chúng ta tiến xa lắm rồi.
    Thưa bạn, tôi xin đáp lại rằng: Tôi nói ALHĐ là Drama và Phước Sang nắm được thị hiếu của dân ta là Drama thì có nghĩa là cứ Drama là ăn khách. Ngay cả phim HQ, đại đa số là drama, nhưng có phải cái nào cũng là ăn khách đâu. Nhưng, tôi đã nói, tôi khắt khe đến như vô ơn, nên tôi cho rằng ALHĐ vẫn là một chiến lược kinh doanh. Và họ đã thành công, bạn thấy đấy, họ đã làm ra được bộ phim Drama đúng như người VN mong muốn. Công lớn thuộc về Lưu Huỳnh. Không sai! Ông là biên kịch và đạo diễn. Tôi có phủ nhận đâu, hoàn toàn trân trọng điều đó. Tại sao bạn cứ phải khăng khăng bắt rằng tôi có vấn đề về điều đó nhỉ???? Tôi chẳng hề xem thường ALHĐ - tôi chỉ nói: nó thành công, nhưng, theo tôi - về cách làm phim nó vẫn còn đầy lỗi lầm. Và tôi chỉ ra những lỗi lầm đấy, như một cách nhận xét. Việc của tôi làm có là thừa hay không, cái đó tùy theo từng người đánh giá. Tôi đã nói, tôi làm thế cho tôi trước tiên.
    Phước Sang đã từng làm phim hài, phim về cái bà rằn này kia như bạn nói. Nhưng họ đã không thực sự thành công. Trong cái buổi công chiếu tại HN, bà Ngô Bích Hạnh (người sản xuất phim này) đã nói: tư nhân cần tới lợi nhuận, nhưng cũng cần tới nghệ thuật. Vâng, đó là lời nói của người sản xuất. Nhưng họ đầu tư cho ALHĐ lên tới mức kỷ lục của điện ảnh VN - thử hỏi họ có mạo hiểm để cho nó không ăn khách không? Họ làm drama - thể loại người VN yêu thích. Họ làm về vấn đề cái nghèo, tình mẹ con, câu chuyện văn hóa, câu chuyện chiến tranh rồi thì lấy bối cảnh là Hội An... Thưa bạn, tôi không nói cứ kinh doanh thì mới được chọn nó, còn nghệ thuật thì không, nhưng bạn thấy đấy, họ đã tính toán kỹ điều này. Chính vì thế, tôi nói, với tôi, cái mà tôi đánh giá cao nhất ở phim này, đó là họ đã nắm được thị hiếu của người VN.
    Tôi rất thích Sống trong sợ hãi - những người làm phê bình phim và các nhà làm phim cũng đánh giá nó không tồi. Nhưng nó không thể ăn khách bằng ALHĐ, vì quảng cáo không bằng, vì vấn đề họ đưa ra không dễ thu hút bằng, vì cách làm của họ không đi theo được đại đa số người dân. Gần như phim VN là Drama nhưng Drama thì có hàng đống kiểu- và ALHĐ là một cái Drama như người VN mong muốn.
    Và tôi cũng nói luôn với bạn, ALHĐ cũng hơn chán vạn những phim VN khác là điều đương nhiên, nó được đầu tư cao (không chỉ là tiền) và có chiến lược hơn hẳn. Vì tôi chỉ có thể nói được một điều rằng, phim do nhà nước đầu tư có rất nhiều ràng buộc và những người thuộc nhà nước thiếu chiến lược hơn những người làm tư nhân rất nhiều. Những bộ phim khác nữa của Thiên Ngân hay của chính Phước Sang đã làm đều dở tệ (theo thiển ý của tôi) và không ăn khách cho lắm - vì họ đánh giá thị hiếu của người VN hơi thấp. Với ALHĐ, họ đã nắm vững thị hiếu đó hơn, họ biết người VN không cần xem những bộ phim hề kịch hay kiểu tình yêu nông nổi, lãng mạn - thứ mà người HQ họ chiếm hết cả thị trường rồi.
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:Nếu tôi không lầm thì tình hình chung của ĐA thế giới kể cả VN và HQ, dòng phim bi kịch và tâm lý luôn kén khán giả nhất, khó thu hút khán giả nhiều so với dòng phim giả tưởng, kinh dị, phim hành động hay cả phim hài . Bản Danh sách Schindler dù có xuất sắc hơn nữa cũng không thể nào đọ được với lượng khán giả của Công viên Khủng long hay dòng phim Indiana Jones . Đừng xếp Titanic vào dòng phim Drama nhé, nó còn hơn là phim giả tưởng đấy, với con tàu kích cỡ bằng 90% tàu thật . À mà nếu cứ nhất định xếp nó là phim Drama thì phải nói nó là siêu phẩm Drama vậy .[/QUOTE]
    Nhưng tôi hỏi bạn nhé, ở VN, liệu có dễ dàng lôi những người lớn tuổi đi xem Công viên khủng long và Indiana Jones không? Liệu các cụ có đi xem Võ Lâm truyền kỳ không? Và Titanic cũng là drama, chắc chắn rồi (vì một bộ phim là sự tích hợp của nhiều thể loại). Và bạn nói tới kích cỡ 90% con tàu thật, thì đó là chuyện đầu tư kinh doanh của ông Bill Mechanic. Nó chẳng liên quan gì tới thể loại hết. Nó được đầu tư nhiều, nhiều như thể loại fantasy như Harry Potter hay giả tưởng như Star wars, thì cái nội dung vẫn quyết định nó là drama.
    Còn về Schindler list thì sự không ăn khách của nó là bởi ông đạo diễn ông ta muốn làm ra nó mà không cần ăn khách. Tôi đã nói rồi, Drama có nhiều kiểu, và Schindler list thuộc kiểu mà chỉ có những người quan tâm tới lịch sử cũng như vấn đề thế chiến... yêu thích. Nó không thuộc thị hiếu số đông. Vì ông lão Steven kia ông ta không cần, ông ta cần nó để thiên hạ biết rằng, ông ta không chỉ giỏi làm phim ăn khách mà còn làm phim chỉ vì nghệ thuật. Cũng như Francis Copolla sẵn sàng chịu phá sản và bỏ ra ba năm trời để làm Apocalypse now vậy, những đạo diễn lớn và giầu có. Họ có tham vọng cho tên tuổi của họ. Những bộ phim action, fantasy, thriller... cũng chỉ thu hút được như Titanic thôi, cũng chỉ như là Beautiful life, Sleepless in Seatle hay The English Patient thôi... Mọi thể loại đều ăn khách - và phụ thuộc rất nhiều ở chỗ: người ta đầu tư vào quảng cáo tới mức nào. Chúng ta, sống ở VN, không biết tới rất nhiều bộ phim hay của thế giới, chỉ vì những người làm phim không có tiền quảng cáo. Những người làm phim độc lập, họ chỉ có thể mang phim tới những liên hoan phim và may mắn thì sẽ được một hãng nào mua lại để chiếu trên diện rộng. Nếu bạn bàn tới chữ ăn khách hay không ăn khách bằng cách kể ra những bộ phim của nước ngoài, thì sự thực, quảng cáo nó là một ngón đòn kinh khủng. Và sự tính toán thị hiếu theo năm, theo mùa vụ cũng là một nghệ thuật. Không phải khi nào kinh dị, hành động cũng là thành công đâu. Cái đó, là theo từng cơn sóng.
    Bạn nói nếu PS muốn làm phim ăn khách thì làm những bộ phim... như bạn kể, haha, bạn nhầm rồi, drama cũng là một cách để người ta kinh doanh. Hollywood hàng năm cũng đầu tư hàng trăm triệu $ vào drama. Tất cả đều là kinh doanh. Ông PS đã không thành công với những thứ ông ta làm, và ông ta làm cái mới. Đời nào ông ấy nhai lại cái kẹo không có mùi vị ấy? Nếu PS mà có đủ tiền để làm được những bộ phim kinh dị, hành động như Tây nó làm, thì chắc ông ta cũng đã làm rồi. Không có, thì ta chọn cái nhẹ nhàng hơn, như kiểu ALHĐ.
    Chính bạn cũng đã nói, bạn không đánh giá LH đặc biệt hơn những nhà đạo diễn khác. Thế thì bạn đang khen cái gì đây? Bạn cũng đang khen cái giống tôi.
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:ALHĐ là hịên tượng Một nhà sản xuất phim tư nhân dám bỏ một số tiền lớn ra làm một bộ phim VN tử tế , cũng như là hiện tượng một bộ phim VN tử tế đã được công chúng yêu thích và bỏ tiền đi xem
    [/QUOTE]
    Cái chữ "dám" này là một sự tính toán khôn ngoan và chính xác (đương nhiên có phần liều lĩnh) giữa BHD và Phước Sang. Và tôi nói rồi, ALHĐ - với tôi - là một hiện tượng thành công của công nghiệp điện ảnh VN. Những người sản xuất đã dám làm ư? OK! Tốt! Họ là những người yêu điện ảnh và là những người kinh doanh. Họ đã làm được cái họ cần: làm ra sản phẩm điện ảnh và thu lợi nhuận. Họ làm cho bạn xúc động, họ làm cho bạn phản ứng lại bất kỳ ai có thái độ khắt khe và dàn phẳng tất cả như tôi - đó chính là sự thành công của họ. Và nghĩa là, chiến lược kinh doanh của họ đã thành công. Họ đã làm ra bộ phim - điều khiển được tâm lý và xúc cảm của khán giả.
    Còn về những thứ như Chuông reo là bắn, Trai nhảy... Thì xin miễn bàn. Đó vẫn là thứ sản phẩm được làm ra mà chẳng hiểu gì về khán giả hết. Nói chung, khán giả VN không ngu dốt từ lâu lắm rồi, mà những người làm phim họ vẫn không chịu nhìn thấy. Thế thôi. Tôi thích Bùi Thạc Chuyên và chờ đợi bộ phim mới của anh. Còn những thứ hầm bà làng kia, thì không cần xem cũng biết họ dở ẹc.
    Những lời cuối cùng, khỏi để mất thời gian của bạn cho một việc của những người bé nhỏ bàn về hệ mặt trời này nữa, tôi chỉ nhắc lại rằng: Tôi không hề đánh giá thấp ALHĐ, nhưng tôi chỉ cho rằng đó là một bộ phim được đầu tư nhiều và đúng cách. Tôi không được như bạn, đó là tràn đầy xúc cảm khi xem phim. Vì tôi muốn làm phim, nên tôi ngồi và săm soi xem người ta làm ra một bộ phim thành công như thế nào, và tôi rút ra xem: nếu không như thế, nó có thể sẽ thành công hơn như thế nào. Bởi vì, chúng ta đều phải học cách để tiến lên chứ không phải núp sau những người đi trước.
    Vấn đề có lẽ nằm ở chỗ, cách xem phim của tôi và bạn không giống nhau. Và thực tế điện ảnh của chúng ta đang còn kém. Tôi không muốn so sánh, ALHĐ còn hơn chán vạn này kia, bởi vì nó là một dấu hiệu. Và có được nó, bởi trước đó những người làm phim tư nhân đã phạm rất nhiều sai lầm. Phim nhà nước làm ra, cũng đã thành công, nhưng nó ít tính kinh doanh hơn rất nhiều.
    Được datrang sửa chữa / chuyển vào 00:08 ngày 02/04/2007

Chia sẻ trang này