1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

All About Porcupine Tree - "The Last Progressive Rock Band Standing in the ProgRock today"

Chủ đề trong 'Nhạc Rock' bởi s0ulfly2, 03/06/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. s0ulfly2

    s0ulfly2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2005
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    Đến hẹn lại lên , sau nhiều lần hứa hẹn sẽ làm một topic về PT mà chưa có dịp , hôm nay ngớ ngẩn , hứng thú thế nào lại quyết định post lên

    Phần I : Đây là bài viết giới thiệu về band nhạc Porcupine Tree , một band nhạc Space/Experimental Rock đến từ England , cái nôi của Progressive Rock . Bài viết do s0ulfly2 , tên thật là dn2 , là một thằng con trai , năm nay vừa tròn 22 , rất thích lai nhai , ko thíc cái bọn 3-fi , và ko ưa các pạn 2-light sưu tầm , tham khảo và viết . Bài viết được viết ra với mục đích có thể là để giới thiệu với các pạn chưa nghe , và chưa biết đến Porcupine Tree , và còn nữa là sự san sẻ một chút cái niềm yêu thích với band này của tớ với tất cả mọi người .Bài viết gồm 8 phần :

    1.Phần I : Mở đầu.
    2.Phần II : Người viết bài đã làm quen với Porcupine Tree ntn
    3.Phần III : Giới thiệu đôi nét về ban nhạc .
    4.Phần IV: Tại sao Porcupine Tree lại được mong đợi ?
    5.Phần V: Thời kì thứ nhất 1991-1995 và những albums.
    6.Phần VI : Thời kì thứ hai 1996-2000 và những albums.
    7.Phần VII: Thời kì thứ ba 2001-2005 và những albums .
    8.Phần VIII: Phần kết & lời kết .

    Như đã mở đầu ở trên , phần này chỉ mang tính giới thiệu về xuất sứ của bài viết , về chủ đề , về mấy cái linh tinh? và về những phần tiếp theo của bài viết .Nhưng để mở đầu thì cũng phải tung hê đôi nét về band này cho thật hoành tráng (để câu) : PT là band Space/Experimental/Prog Rock cuối cùng ở thời điểm hiện tại còn ?ođứng ?o một cách thận trọng , trong khi các bands Prog Rock khác đang ở trong tình trạng ?onằm? , ?olết? và ?obò? rất khó khăn với mục đích tồn tại thì Porcupine Tree gần như là niềm vui mong manh cuối cùng của các lão già đam mê Prog Rock kakaka . Và còn nữa , các pạn là những người đam mê thứ âm nhạc psychedelic của PinkFloyd ? các pạn coi DamNation của Opeth là 1 kiệt tác , vậy thì còn chần chờ gì nữa , hãy tạm gác PinkFloyd qua 1 bên , và vứt Opeth qua một xó mà tìm đến với PT , mà ở đó bạn sẽ có những cảm giác thật mới lạ mà ko hề nhàm chán . Một cảm xúc dâng trào thật mãnh liệt ....

    ....Còn tiếp... Phần II sẽ đến trong nay mai ...

    *Note: Pác nào định post bài thì xin hẹn ở bài post thứ 9 nhé
  2. s0ulfly2

    s0ulfly2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2005
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    ...Tiếp theo và chưa hết ....
    Phần II : Người viết bài này đã làm quen với Porcupine Tree như thếnào ?
    Mặc dù làm quen và được biết đến với Porcupine Tree khá muộn so với cơ bản ( chỉ trong vòng mấy tháng gần đây) . Nhưng cái cách làm quen và những cảm xúc dâng trào của tớ đối với âm nhạc của Porcupine Tree thì diễn ra một cách rất nhanh chóng và thật sự là khá đặc biệt . Trong cái dịp mùa đông giá lạnh , mình gặp một chuyện cá nhân chả ra gì , gây Stress nặng , đang trong tâm trạng ko có lối thoát , thì một người thân nghe rock nói với mình , ở ngoài kia có mấy đĩa Porcupine Tree , mình lúc đó chả biết dek rì cái bọn này , nên lên mạng search thì thấy bọn này khá đặc sắc và đã có thâm niên , và mình chợt nhận ra cái bìa đĩa album Coma Divine ?" Live mà mình có Wallpaper , nhưng trước đó thì ko hề để ý . Ngay hôm sau mình quyết định đi kiếm PT về nghe , đó là một buổi tối mùa đông giá lạnh và u ám .Trong cái bóng đêm u ám của bầu trời , và trong cái màu sáng trắng của những hạt tuyết phủ trên mặt đường , tớ đã đi và tìm thấy light in the dark (theo đúng nghiã đen và nghĩa bóng ) . Russia On Ice (tên một bài hát của PT)
    ...Còn tiếp ... Phần 3 sẽ đến trong thời gian ko xa ...
    **Note: Pác nào định post bài thì xin hẹn ở bài post thứ 9 nhé
    Được s0ulfly2 sửa chữa / chuyển vào 19:31 ngày 03/06/2005
  3. s0ulfly2

    s0ulfly2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2005
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    ...Còn tiếp và chưa hết...

    Phần III : Giới thiệu đôi nét về band nhạc :
    Chúng ta hãy cùng check qua cái tiểu sử , xuất sứ , cũng như những ảnh hưởng , và những thứ có liên quan tới band nhạc mà được cho là ?oThe Last Progressive Rock Band Standing In The Prog Today ?o .
    Được khởi nguồn vào năm 1987 bởi multinstrumentalist Steven Wilson , anh chính là ca sĩ chính , là guitarist , là composer , là productor , trong tất cả các albums của Porcupine Tree . Chỉ điều đó cũng cho thấy rằng Steven Wilson (SW) là linh hồn , là vị thủ lĩnh ko thể thay thế của PT , cũng chính với cái sự sáng tạo gần như có 102 đó mà chất nhạc của PT mang đậm nét Wilson-ish và khó có thể sắp xếp vào một thể loại nào cố định . Khi có SW âm nhạc của PT luôn là sự đổi mới , sự sắc xảo và linh hoạt khiến người nghe gần như hoàn toàn bị khống chế .
    Porcupine Tree (PT) trong thời điểm đầu mới thành lập , được biết đến như là one-man project của SW (tức là một mình SW làm tất cả từ A-Z , từ sáng tác , chơi nhạc cho đến production) . Cùng trong thời điểm với PT , SW còn là một trong bộ ba của band Art Rock NO-MAN . Trong lúc hợp tác và làm việc với NO-MAN , SW rất hứng thú với những thứ âm nhạc của những nhóm nhạc trong những năm 70s , và vì thế anh quyết định tạo dựng 1 band nhạc của riêng mình ,với mong muốn xây dựng một thứ âm nhạc space/experimental đặc sắc với chỉ 1 member duy nhất . Và lịch sử của Porcupine Tree được bắt đầu từ đây .Điều này cũng cho thấy tài năng và sự sắc sảo của SW , vì tuy tồn tại trước PT nhưng ở thời điểm hiện tại trong khi NO-MAN gần như ko được nhắc đến thì PT lại là một trong những band có nhiều ảnh hưởng nhất tới dòng Prog/Rockk đương đại .
    Lại tiếp tục với sự hình thành và phát triển của PT , trong thời điểm đầu mới tồn tại , SW đã thử thu âm một số những ca khúc ở dạng cassette .Cảm thấy ưng ý với thành quả mình làm ra , năm 1989 SW gửi chiếc băng cassette có tựa đề ?oTarguin?Ts Seaweed Farm ?o với những ca khúc đầu tay của mình cho một số những nơi mà anh cảm thấy rằng họ có thể nhận xét đúng đắn về âm nhạc của mình . Và đích đến ngay sau đó được xác định , một tạp chí Underground mang tên UK Beat , tuy ko hề biết đến SW , nhưng sau khi thử check qua chiếc băng cassette đã quyết định gửi bài viết bình luận về chiếc băng cassette ?oTarguin?Ts Seaweed Farm ?o lên mặt báo . Và họ quyết định mời SW sáng tác và thu âm để chuẩn bị cho album đầu tay .Ngay sau đó SW tiếp tục thu âm và cho ra đời một bản thu trong dạng cassette nữa có tựa đề là ?oThe Nostalgia Factory? âm nhạc trong ?oThe Nostalgia Factory? vẫn là phong cách psychedelic như là trong ?oTarguin?Ts Seaweed Farm ?o .Quá sức bất ngờ với phong cách của PT , một hãng đĩa độc lập đã quyết định kí hợp đồng với PT , và muốn SW ghép 2 bản thu dưới dạng cassettes đó lại và cho ra dưới dạng double CD .
    Và album đầu tiên của PT đã ra đời như thế , là sự tập hợp của 2 bản demos cassettes trước đó , và có 1 điều đặc biệt là trong toàn bộ album này SW là người xử lý toàn bộ các bước từ sáng tác , chơi nhạc , cho đến hợp tác sản xuất . Album này là album ?oOn The Sunday Of Life ?? được phát hành cuối năm 1991 , một sự khởi đầu tương đối tốt của best band in underground psychedelic groups . Cho đến thời điểm hiện tại thì album này của PT đã bán được hơn 20.000 bản , và bài hát ?oRadioactive Toy? là một trong những bài hát được yêu thích nhất của PT .
    Cùng trong thời điểm này NO-MAN nhóm nhạc khác của SW cũng đã kí hợp đồng với hãng đĩa và đã cho ra album đầu tay , nhưng những thành viên của NO-MAN cũng để cho SW có nhiều thời gian với nhóm riêng của mình là PT . Chính vì được sự giúp đỡ của các thành viên NO-MAN , SW có nhiều thời gian theo đuổi cái mục tiêu với PT của mình hơn . Năm 1993 album thứ 2 của PT ra đời có tựa là ?oUp The Downstair? đây cũng là 1 double CD , với phong cách psychelic của Pink Floyd , và một số những bands Rock của thập kỉ 70s 80s , cùng với sự sáng tạo trong lối chơi nhạc của SW ?oUp The Dowstair? trở thành một trong những kiệt tác của Psychedelic Rock , và là một trong những album hay nhất trong năm 1993 .Có 1 điều đáng chú ý là trong album này có sự hợp tác của Richard Barbieri và Colin Edwin , 2 người sau này là thành viên chính thức của PT .
    [
    PT thời kì đầu với 1 mình Steven Wilson
    Cuối năm 1993 để chuẩn bị cho việc lưu diễn quảng bá âm nhạc , Colin Edwin , Richard Barbieri , và Chris Mailand được mời tham gia band nhạc , đầu tiên với mục đích lưu diễn , nhưng sau đó đây chính là những thành viên có những đóng góp không nhỏ cho tên tuổi của PT ngày càng nổi tiếng . Với đội hình mới này band nhạc đã cho ra 4 album là : ?oThe Sky Moves Sideways -1995? , ?oSignify -1996?, ?oStupid Dream -1999? và ?oLightbulb Sun ?" 2000? , đây là những album cực hay và đặc sắc của PT , giúp PT khẳng đinh được vị trí số 1 trong làng ProgRock đương đại. Cũng sau chính những album này tên tuổi và vị trí của PT cũng được đánh bóng khi kí hợp đồng béo bở hơn với một hang đĩa lớn hơn đó là Lava/Atlantic Records trong năm 2001.Nhưng niềm vui ko được trọn vẹn vì sau 8 năm gắn bó với band nhạc tay trống Chris Mailand quyết định rời bỏ band nhạc vào đầu năm 2002 , một sự tổn thất khá lớn đối với PT cũng như với những người yêu thích PT.
    PT thời kì với :Steven Wilson-Richard Barbieri-Chris Maitland-Colin Edwin
    Nhưng Gavin Harrison tay trống cũng đã có khá nhiều tiếng tăm khi hợp tác cùng với một số tên tuổi như Manfred Mann , Eros Ramazzoti... và gần đây nhất là Iggy Pop đã được mời để thay thế cho Chris Mailand , phong cách ?omáu lửa? của Gavin Harrison , cũng là một nguyên nhân khiến cho nhạc của PT hùng hục khí thế , và có khá nhiều nét metal ở trong 2 albums sau khi anh tham gia đó là :?In Absentia-2002? và album mới nhất ?oDeadwing-2005? . Những albums này chúng ta sẽ nói đến nhiều hơn trong các phần sau .
    Cũng trong và sau thời điểm thu âm album ?oIn Absentia? SW có hợp tác và sản xuất một số album với band nhạc Prog/Metal Opeth , vì vậy cũng thật dễ hiểu làm sao khi mà trong 2 album mới nhất gần đây âm nhạc của PT đôi khi có thấy âm hưởng của Opeth , và ngược lại : bánh ít đi , thì bánh qui lại.
    và PT thời điểm hiện tại với :SW-Colin Edwin-Richard Barbieri-Gavin Harrison.
    ...Còn tiếp ... Phần IV sẽ được tiếp tục đến nơi đến chốn ...
    ***Note: Pác nào định post bài thì xin hẹn ở bài post thứ 9 nhé
    Được s0ulfly2 sửa chữa / chuyển vào 05:52 ngày 05/06/2005
  4. guillotine

    guillotine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2003
    Bài viết:
    621
    Đã được thích:
    0
    oạch !
    porcupine tree rocks !
    in absentia thì cực rocks !
    nghe Heart attack in a lay-by sợ khủng khiếp nhưng mà hay quá, hình như bọn RH chịu tác động hơi nhiều của PT thì phải, nhạc cứ ám ảnh kiểu gì
    3,4 năm nay mới thấy có người giới thiệu về Porcupine Tree, thnx soufly. Soufly thích PT chắc cũng thích My Dying Bride nhỉ ? Nghe Sear me MCMXCIII rồi chứ ? Chả hiểu sao thấy bài đó cũng ngai ngái Blackest Eyes, tất nhiên là khác nhau nhiều nhưng cứ nghe bài này là liên tưởng tới bài kia, hic hic, giọng anh Steven đáng sợ wé, nghe cứ ám ảnh kiểu gì
    Đĩa Damnation đâu có dở tí nào đâu, kết hợp vừa Opeth lại vừa cả anh Steven Wilson hay thế còn gì, nhất là bài To rid the disease, giọng anh Steve hát back nghe hay không chịu được.
    Nói chung mỗi người một vẻ...
    Được guillotine sửa chữa / chuyển vào 19:23 ngày 05/06/2005
  5. s0ulfly2

    s0ulfly2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2005
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    wây , tớ đã note là pác nào có định post thì post ở bài thứ 9 mờ , cho nó đỡ ngắt quãng ấy mà .mk
    ...Tiếp theo... và chưa hết ....
    Phần IV : Tại sao PT lại được mong đợi???
    Âm nhạc của PT tự nó cũng không thể xếp vào một subgenre nào , nhưng chất space/experimental là rõ nét nhất , mang đậm phong cách PT mà ko thể lẫn đi đâu được .
    Nhạc của PT luôn luôn mới lạ và hấp dẫn người nghe , đó là thứ nhạc psychedelic của PinkFloyd ( rõ ràng) là space rock của Radiohead (thời kì đầu) là phong cách experimental đặc sắc của Tool , great synthesizers , and production của NIN và gần đây là phong cách metal của Opeth kết hợp với âm hưởng phải nói là quá hay và đặc sắc của PT .
    Đó là những điều cơ bản để cho thấy rằng PT là một ban nhạc rất đặc sắc và ko thể bỏ qua . Những phong cách mới lạ , đặc sắc qua từng album hấp dẫn người nghe đến độ khó tin , đấy cũng chính là lí do chủ yếu vì sao PT lại được mong đợi . Với vị thế là ?oThe Last Progressive Rock Band Standing In The ProgRock Today? cũng khiến PT luôn được các progger chờ đón mỗi khi có dịp ra album , và còn một lí do nữa là sau từng album , có cảm giác là PT lại càng hay hơn nữa , và càng thu được nhiều tiếng vang cũng như người hâm mộ .
    ...Còn tiếp ... Phần V đang ở thời điểm ko xa xăm ...
    ****Note: Pác nào định post bài thì xin hẹn ở bài post thứ 9 nhé
    Tớ rất thích Doom , mà đã thích Doom thì ko thể ko thích My Dying Pride kakaka
  6. s0ulfly2

    s0ulfly2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2005
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    ...Tiếp theo và chưa hết ...

    Phần V : Thời kì thứ nhất 1991-1995 và những albums :
    Thời kì của Psyschedelic , Space/Experimental Rock . Thời kì sơ khai của band nhạc , lúc này âm nhạc của PT hoàn toàn bị ảnh hưởng từ phong cách Psychedelic của PinkFloyd .Điều này thể hiện rất rõ nét qua 2 albums đầu :?On The Sunday Of Life?? và ?oUp The Downstair? , trong ?oThe Sky Moves Sideways? PT thử nghiệm phong cách Space/Experimental , và gây được tiếng vang lớn . Chúng ta cùng lần lượt đi qua các albums trong thời kì này :
    On The Sunday Of Life ? - 1991
    Track listing :
    1. Music for the head (2:42)
    2. Jupiter island (6:12)
    3. Third eye surfer (2:50)
    4. On the Sunday of life... (2:07)
    5. The nostalgia factory (7:28)
    6. Space transmission (2:59)
    7. Message from a self-destructive turnip (0:27)
    8. Radioactive toy (10:00)
    9. Nine cats (3:53)
    10. Hymn (1:14)
    11. Footprints (5:56)
    12. Linton Samuel Dawson (3:04)
    13. And the swallows dance above the sun (4:05)
    14. Queen quotes Crowley (3:48)
    15. No luck with rabbits (0:46)
    16. Begonia seduction scene (2:14)
    17. The long silence (5:05)
    18. It will rain for a million years (10:51)
    Total Time: 75:41
    Album đầu tay , mở ra 1 kỉ nguyên mới cho PT nói riêng và ProgRock nói chung , album này hoàn toàn được thực hiện bởi một mình SW , trong vai trò sáng tác , chơi nhạc , ngoài ra chỉ có them một số khách mời tham gia vào album . Đây là album được tổng hợp từ 2 bản demos dưới dạng cassettes được tung ra trước đó . Phải nói rằng âm nhạc trong những album thời kì đầu của PT rất khác so với những album về sau này .
    Trải dài qua cả album là thứ âm nhạc psychedelic/space/experimental , mà thấy rõ là SW chịu rất nhiều từ ảnh hưởng của PF .Từ những bài hát dài chưa đến 1?T cho đến những bản được coi như trường ca như Radioactive toy và It will rain for a million years dài tới 10-11?T .Tất cả đều là sự tổng hợp từ thứ âm nhạc thử nghiệm mà SW và PT của anh đang theo đuổi . Cùng với những bản nhạc ngắn chỉ đơn thuần mang âm hưởng space/experimental , là những bài hát rất hay .
    Ở đây chúng ta có Jupiter Island , là bài hát có giai điệu rất vui vẻ , mang đậm phong cách techno , cùng với giọng ca SW , rất dễ đưa người nghe tới những âm hưởng của những thước film vừa hoạt hình vừa viễn tưởng . The Nostalgia Factory được bắt đầu với thứ ambient rất chi là space , u ám và tối tăm , sau đó lại vẫn là phong cách techno/rock dựa trên thứ space ambient , cùng với tiếng guitar biến hóa và giọng ca đặc sắc của SW như bay bổng trong không trung , một bài hát quá hay S. Còn ở Radioactive Toy ?" chúng ta sẽ dễ dàng nhận ngay ra rằng đây là thứ âm nhạc của PinkFloyd , ngay từ lúc bắt đầu điệu keyboards chậm rãi , đê mê , dễ chịu , đã đưa người nghe bay bổng lên không trung với những cảm giác tương tự như của PF , ngay cả tiếng guitar solo của SW cũng mang đậm dấu ấn của David Gilmour . Bản trường ca ?oIt will rain for a million years? với tựa đề khá ấn tượng cũng là bài hát dài nhất trong album với thời lượng gần 11?T , là 1 bản tổng hợp của những âm hưởng space/experimental xuyên suốt của album , với sự kết hợp những đoạn âm hưởng ngắn với nhau , đây có thể chính là bước đệm cho kiệt tác hơn 30?T của The Sky Moves Sideways .
    Thế mới biết cái hay , cái lôi cuốn của âm nhạc nó đến mức nào , có thể chỉ là bằng những âm hưởng dài chưa đến 1?T , hoặc là bằng những bài hát dài tới 10-11?T , nhưng cũng đưa người nghe vào khoảng không gian vô tận , mặc dù người nghe chưa từng có cảm giác thật sự về âm thanh của không gian nó thế nào . Đây tuy ko hẳn là một kiệt tác , nhưng nó cũng chứng tỏ được tài năng âm nhạc thiên bẩm của SW , một sự khởi đầu khá tốt , và cũng là bước đệm hoàn hảo cho một loạt các kiệt tác của PT sau này .
    Đánh giá : ***1/2
    Up The Dowstair ?" 1993
    Track listing:
    1. What you are listening to.... (0:58)
    2. Synesthesia (5:11)
    3. Monuments burn into moments (0:20)
    4. Always never (6:58)
    5. Up the downstair (10:00)
    6. Not beautiful anymore (3:26)
    7. Siren (0:52)
    8. Small Fish (2:43)
    9. Burning sky (11:06)
    10. Fadeaway (6:20)
    Total Time: 47:54
    Album thứ 2 của PT , vẫn với phong cách psychedelic , space/experimental tương tự như album đầu tay , nhưng với thời lượng ngắn hơn nhiều . Chúng ta dễ dàng nhận ra rằng trong album này những âm hưởng space/experimental với thời lượng ngắn đã ít hơn hẳn so với album đầu tay . Điều này cũng có nghĩa là album được đầu tư hơn về mặt âm nhạc , những bài hát có kết dính hơn , chứ không bị chia nhỏ ra như album trước .
    Chính vì điều đó khiến cho âm nhạc trong album này có kết cấu hơn , khiến người nghe dễ chú tâm hơn , chứ đôi khi , chỉ với âm hưởng khoảng 1?T , người nghe có thể chưa đạt đến mức cao độ của sự chú ý ( cũng như đỉnh điểm của sự khoái cảm ) . Đối với rất nhiều những người yêu thích PT , thì album này được coi như là một kiệt tác , là một album hoàn hảo nhất của PT . Nhưng với tớ thì không , tớ chỉ cho 2 album đầu tay của PT là bước khởi đầu thật tốt , để kiệt tác The Sky Moves Sideways đưa người nghe đến hẳn với một không gian khác hoàn toàn so với bình thường :lol:/ .
    Lại tiếp tục với ?oUp the Downstair? trong album này , SW cùng với PT đã tạo dựng thứ âm nhạc cân đối , chuẩn hơn so với album đầu tay ?oOn The Sunday Of Life ?? .Album hội tụ đầy đủ những chuẩn mực của Progressive , với Synesthesia ?" là bài ca nhẹ nhàng , mượt mà , với giọng ca thanh mảnh của SW , cùng với giai điệu guitar quen thuộc của SW mang đậm dáng dấp của David Gilmour , một cảm giác lâng lâng quen thuộc . Bài hát mang tên album ?oUp the Downstair? là 1 trong 2 bản trường ca thật sự của album này , âm hưởng khá giống trong ?oOn The Sunday Of Life?? với sự kết hợp cùng tiếng guitar solo mang phong cách hard rock của SW , khá thú vị để thưởng thức .Bản trường ca thứ 2 ?oBurning sky? , rất dễ nhận ra những âm hưởng của album đầu tay trong bài này , với những thứ âm thanh kỹ xảo đặc sắc , khoảng không gian vô tận bao quanh , tiếng guitar đặc sắc của SW , một trong những bài hay nhất của album này .
    Đánh giá :3,5*
    The Sky Moves Sideways - 1995
    Track listing:
    1. The sky moves sideways phase one (18:37)
    2. Dislocated day (5:24)
    3. The moon touches your shoulder (5:40)
    4. Prepare yourself (1:54)
    5. Moonloop (17:04)
    6. The sky moves sideways phase two (16:46)
    Total Time: 65:25

    Biết nói thế nào về album này nhỉ ? Album này có vị trí rất đặc biệt trong sự nghiệp của PT . Đó là Album đầu tiên với sự tham gia của Richard Barbieri ( keyboards) , Colin Edwin ( bass ) và Chris Maitland ( drums ) . Cũng chính với những thành viên này PT đã gặt hái được những thành công vang dội cho tới tận bây giờ ( chỉ trừ Chris Maitland rời bỏ band vào năm 2002 , còn Barbieri và Edwin vẫn là thành viên gạo cội của PT ) .
    Với riêng SW và PT , mặc dù trước đó cũng đã có chút ít tên tuổi và những bản nhạc hay , nhưng chỉ thực sự từ khi 3 người kia trở thành thành viên chính thức của band nhạc thì PT mới có bước nhảy vọt , và với sự giúp sức của 3 cá nhân xuất sắc kia thì SW mới thể hiện rõ được cái tài năng âm nhạc vượt không gian của mình(đúng là 1 cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân) .Bằng chứng điển hình là album này (1 kiệt tác) , cùng với việc là album đầu tiên với 4 thành viên , album này còn rất quan trọng với PT ở chỗ nó là album đầu tiên của PT được tung ra tại Mẽo , giúp PT quảng bá tên tuổi của mình .
    Vỗ một chút cái album này : 1 trong những album của PT mình nghe nhiều nhất ( album nào cũng nghe nhiều như nhau ) . Nghe đi nghe lại cuối cùng cũng chẳng biết nói gì hơn chỉ biết thốt lên 1 câu : Quá tuyệt !!! Ơ hay , tuyệt ở điểm nào ? hay ở điểm nào ? Với 5 tracks ( tính 2 phase của The Sky Moves Sideways là 1 bản ) nhưng thời lượng tới hơn 65?T , trong đó 2 tracks The Sky Moves Sideways và Moonloop đã tóm hết hơn 50?T , có thể thấy ngay là những cái tinh tuý , những cái đặc sắc của album này đã dồn hết vào trong 2 tracks này .
    Ở The Sky Moves Sideways , đoạn ambient mở đầu có âm hưởng rất tối tăm , u ám , khởi đầu cho bước vận hành của bầu trời , ngay sau đó là những âm hưởng rất sáng , đưa người nghe đến với những nơi bồng lai , tiếng guitar của SW như những tia nắng hắt xuống , giọng ca như từ xa vọng lại , lâng lâng nghe thật dễ chịu. Bước qua sự khởi đầu nhẹ nhàng êm ái , là giai đoạn dịch chuyển dữ dội của bầu trời , được miêu tả bằng đoạn nhạc space kết hợp với âm hưởng techno . Sau giai đoạn đó lại là sự tĩnh lặng của bầu trời được miêu tả qua âm hưởng synthesizers và giai điệu guitar nhẹ nhàng êm ái . Qua quá trình nghỉ ngơi tạm thời đó , lại là cuộc đấu tranh dữ dội trên nền trời , mà đỉnh điểm là đoạn bridge ở phút thứ 25 , đoạn này được diễn tả như cơn giận dữ cuối cùng trước khi bầu trời bước vào sự tĩnh lặng vốn có . Nói thế có thể thấy ngay rằng , tất cả những cái gì tinh túy , tinh nhuệ của bầu trời đã được gói gọn trong bài này , đó là : sự u ám , sự giận dữ , sự tĩnh lặng , sự dịch chuyển , sự tuơi sáng , sự lãng mạn ,và sự thơ mộng ? Thời gian ko chờ đợi bất kì ai , bất cứ cái gì , và bầu trời cũng vậy , nó có những bước chuyển biến ko định trước , sau ban ngày trời lại tối . Đây là một trong những bài mà tui thích nhất của PT , 1 trong những bài space/experimental hay nhất mà tui từng được nghe , 1 bài hơn 30?T nhưng ko hề có sự nhàm chán .
    Còn ở Moonloop , nghe tên đã thấy tracks này là bản nối tiếp của sự đấu tranh dịch chuyển của ban ngày trong The Sky Moves Sideways , âm hưởng trong Moonloop rất tĩnh lặng , đặc trưng vốn có của ban đêm . Ban đêm rõ ràng là yên tĩnh hơn ban ngày , vì thế ở Moonloop ko có sự đấu tranh dữ dội như ở trong The Sky Moves Sideways , xuyên suốt của Moonloop là âm hưởng tối tăm , tĩnh lặng , thỉnh thoảng cùng với tiếng guitar solo văng vẳng ở đâu vọng lại . Một bài rất hay và thú vị nếu bạn nghe nó vào ban đêm . Sau ban đêm trời lại sáng , đó là quá trình tuần hoàn tự nhiên , kết thúc của Moonloop cũng như điềm dự báo trước cho The Sky Moves Sideways .Đây là 2 âm hưởng chủ đạo của album này , nhưng chúng ta cũng ko thể ko nhắc đến The moon touches your shoulder và Dislocated day , đây là 2 bài hát thật sự rất hay , và có khá nhiều âm hưởng hard rock . The moon touches your shoulder bắt đầu với đoạn acoustic guitar , và giọng ca buồn của SW , nhưng kết thúc lại với phong cách hardrock mạnh mẽ , nghe rất thú vị , đúng là tức nước vỡ bờ . Còn ở Dislocated day cũng là phong cách hard rock mạnh mẽ với những kỉ xảo guitar đặc sắc , khá giống với Wedding Nails ở In Absentia . Kết luận cuối cùng là một kiệt tác của PT nói riêng và của Space/Experimental nói chung . Đây cũng là album cuối cùng của PT mang riêng chất Space/Experimental .
    Đánh giá :-*****
    ....Còn tiếp... Phần VI sẽ tới trong một thời khoảng thời gian quí báu
    *****Note: Pác nào định post bài thì xin hẹn ở bài post thứ 9 nhé
    Được s0ulfly2 sửa chữa / chuyển vào 07:07 ngày 08/06/2005
  7. guillotine

    guillotine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2003
    Bài viết:
    621
    Đã được thích:
    0
    pốt nhiều thế lày thì....hết hứng đọc luôn
    lười lắm
    với lại chắc porc thì ai cũng biết roài...nói về soulfly có khi lạ tai hơn !
  8. s0ulfly2

    s0ulfly2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2005
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    Sôzi các pác , miẹ mấy hôm nay làm dv đưa người qua biên giới nên là bận quá , chậc !
    Ô hay cái pác Khuilonton này , đã note rồi , pác điếc ko sợ súng à??? pác đọc lại phần đầu đê , biết mới chả ko biết .
    ...Tiếp theo... và vẫn chưa hết ....
    Phần VI : Thời kì thứ hai 1996 - 2000 và những albums :
    Thời kì của Space , Britpop/Rock , nói thế không có nghĩa là PT chơi theo kiểu Britpop/Rock mà bỏ đi kiểu space/experimental đặc trưng , vẫn dựa trên nền tảng đó nhưng với những ảnh hưởng sâu sắc từ những band BritRock đương đại (điển hình ở đây là Radiohead) mà SW đã kết hợp và tạo nên một thứ âm nhạc thật sự đặc sắc . Thời kì này còn là thời kì hoàng kim của PT , khi 3 albums : Signify ?" 1996 , Stupid Dreams ?" 1999 , và Lightbulb Sun ?" 2000 , bằng những đánh giá khác nhau nhưng đều được coi là những kiệt tác của PT . Chúng ta cùng lần lượt lướt qua các albums trong thời kì này :

    Signify ?" 1996
    Track listing :
    1. Bornlivedie (1:41)
    2. Signify (3:26)
    3. The sleep of no dreaming (5:24)
    4. Pagan (1:34)
    5. Waiting Phase one (4:24)
    6. Waiting Phase two (6:15)
    7. Sever (5:30)
    8. Idiot prayer (7:37)
    9. Every home is wired (5:08)
    10. Intermediate Jesus (7:29)
    11. "Light mass prayers" (4:28)
    12. Dark matter (8:57)
    Total Time: 61:53
    Well ! đây là album đầu tiên với thời kì thứ 2 , sau cái kiệt tác The Sky Moves Sideways , pà korn ai cũng mong đợi một âm hưởng tương tự như cái album trước , nhưng thực ra là ko , chất space ,experimental ở trong album này chỉ mang chút ambient , còn nhạc thì gần như là album này hoàn toàn nghiêng hẳn theo chiều hướng của rock đơn thuần . Sự kết hợp giữa những âm hưởng mang đậm chất PF cùng với những ảnh hưởng của một số phong cách nhạc mới đã khiến album là bước mở đầu cho một thời kì mới , với phong cách khá mới của PT . Album này còn là một trong 2 album của PT với phong cách rất dark ( cùng với In Absentia ).
    Lướt qua các bài trong album , ta sẽ thấy ở trong bài Signify , phong cách của một số band nhạc rock mới hiện rõ qua điệu guitar intro , được lặp đi lặp lại ở trong bài hát , sau đó mới có một số đoạn nhấn mang tính space nhẩy vào , một bài instrumental hay và là một sự mở đầu phong cách kết hợp mới khá ấn tượng .Ở ?oSleep Of No Dreaming? nghe tên đã thấy dark rồi , là giọng ca nghe rất u ám của SW , với tiếng bass đều đều , rất có cảm giác của sự hoang vắng và ảm đạm , nhưng đoạn chorus cùng với tiếng guitar nghe rất day dứt , đưa người nghe tới những cảm giác như là một cơn ác mộng chứ không đơn thuần là mơ . một ca khúc rất hay và có thể nói là một trong những ca khúc mà SW trình diễn với phong cách đặc sắc nhất trong vai trò ca sĩ .
    Trong khi Waiting Phase 1 là một bản nhạc mang đậm phong cách pop/rock nhẹ nhàng và mượt mà thì Waiting Phase 2 lại là một bản instrumental với phong cách space đặc trưng , ảm đạm u ám , với kĩ thuật synthesizers tuyệt hảo . Sever là một ca khúc khác với phong cách ảnh hưởng từ những band rock đương đại , rất dễ nghe và rất dễ gần . Còn trong Idiot Prayer làm ta liên tưởng tới đoạn dịch chuyển dữ dội trong Sky Moves Sideways với phong cách techno/rock tương đối ầm ĩ . Every Home is wired , giọng ca của SW có phong cách rất space , nghe như từ đàng xa vọng lại , mang khá nhiều phong cách PF và tương đối giống kiểu của Radiohead .Ba bài chót của album là ,?oLight Mass Prayer? và ?oDark Matter? có thể coi như là phần 1 , phần 2 và phần 3 của 1 bài duy nhất . Với phong cách dark space ambient trong ?oIntermediate Jesus? , đến bài chỉ có âm hưởng như ,?oLight Mass Prayer? , là một cầu nối đến bài hát cuối cùng ?oDark Matter? , trong cái sự âm u thăm thẳm ở trong ?oDark Matter? có giai điệu solo guitar của SW nghe rất đặc sắc .Với phong cách tối tăm , ảm đạm và lạnh lẽo , album này ko phải là ai nghe cũng có những cảm xúc đặc sắc và có những ấn tượng sâu . Nhưng với PT thì sự biến hóa đặc sắc trong lối chơi thì mới chỉ ở chỗ bắt đầu .
    Đánh giá :4*
    Stupid Dream ?" 1999
    Track listing
    1. Even Less (7:11)
    2. Piano Lessions (4:21)
    3. Stupid Dream (0:28)
    4. Pure Narcotic (5:02)
    5. Slave Called Shiver (4:41)
    6. Don''''t Hate Me (8:30)
    7. This Is No Rehearsal (3:27)
    8. Baby Dream in Cellophane (3:15)
    9. Stranger By The Minute (4:31)
    10. A Smart Kid (5:22)
    11. Tinto Brass (6:17)
    12. Stop Swimming (6:53)
    Total Time: 58:28
    Album thứ 2 của thời kì thứ 2 , và album thứ 5 trong sự nghiệp của PT , tính đến thời điểm ra album , đây là album được đầu tư thời gian nhất khi mà PT đã có tiếng tăm . Chính vì thế mà cho đến giờ , album này là sự thành công lớn nhất của PT trên cả phương diện về thương mại lẫn sự quảng bá . Là album bán được nhiều nhất của PT cho tới thời điểm hiện tại , và có rất nhiều singles được thứ hạng cao tại các bảng xếp hạng tại Châu Âu và tại Anh , được rất nhiều các đài phát thanh giới thiệu như ?oPiano lessons? ?oStranger By The Minute? và ?oPure Narcotic? . Lý do vì sao lại như thế ? chính là vì những âm hưởng rõ nét của Britpop/rock ở trong album này . Đây có thể coi là album pop nhất của PT cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng , với sự pop hóa trong album này , PT đã thu được rất nhiều những fan hâm mộ mới .
    Nhưng ko có nghĩa là pop hóa thì ko hay , hay là mất hết phong cách , chỉ là mang đến một cái cảm giác mới lạ , vui vẻ hơn so với cái cảm giác u ám , lạnh lẽo của ?oSignify? . Thay vào cái cảm giác u uất lạnh lẽo trong ?oSignify? là cái cảm giác tươi sáng , vui vẻ và tràn đầy sức sống ở trong ?oStupid Dream? . Những ca khúc pop nhất ở trong album này , cũng chính là những singles đã kể ra ở trên ( điều hiển nhiên ) , nhưng ko vì thế những ca khúc này là ko hay , mà ngược lại nó rất đặc sắc .VD như ?oPiano Lessons? dù mang đậm phong cách pop , nhưng đoạn intro , solo guitar thì quá hay , quá đặc sắc , giai điệu của đoạn intro guitar như xé toang khoảng không gian nhỏ nhoi là căn phòng của chúng ta đang ở , và vút lên cao mãi ra khoảng không gian vô tận ở bên ngoài , một bài hát cực hay của PT và là bài hát mà tôi rất thích , một trong những bài hát hay nhất của PT . Còn ở ?oPure Narcotic? , hoàn toàn là một bản acoustic buồn , rất giống như một bản nhạc mà các band hay trình diễn Unplugged , điệu nhạc , giọng ca buồn của SW đi gần hết cả bài hát trước khi nó nó kết thúc bởi phong cách rock mạnh mẽ với tiếng trống khá dồn dập , một ca khúc quá hay và đặc sắc . Ngoài ra , cùng với những âm hưởng của britpop , vẫn là phong cách space/experimental không thể không nhắc đến khi nói đến PT , và không thể không có trong mỗi album của PT . Những âm hưởng đó hiện diện và xuyên suốt trong những ca khúc như "Even Less" and "Don''''t Hate Me" với những câu cú guitar riff vượt qua tầm kiểm soát , có cảm xúc như của PF , cùng với những đoạn kết solo sáo và saxophone sắc xảo sẽ , mang đậm phong cách dặc trưng là progressive sẽ khiến những lão già khó tính nhất của Prog cũng phải hài lòng .Và vẫn có những bản instrumental , gần như ko bao giờ thiếu trong mỗi album trước đây của PT như ?oTinto Brass?, nhưng không còn quá dài dòng văn tự nữa , lại vẫn là phong cách đặc sắc của PT kết hợp với một số phần tử metal khác nghe có cảm giác mạnh hơn ,( từ album này SW có vẻ rất chau chú những đoạn solo guitar của mình , thật sự rất hay ) đây cũng chính là những nét giai điệu metal đầu tiên xuất hiện trong âm nhạc của PT . Space vẫn là space , còn experimental là experimental , chính vì thế dựa trên những nền âm nhạc space , SW cùng PT đã tiến hành thử nghiệm , nâng cấp , chỉnh sửa âm nhạc sao cho không bị nhàm chán mà ko mất đi cái sự thú vị . Luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu .Một album đặc sắc .

    Đánh giá :-****
    Lightbulb Sun ?" 2000
    Track listing :
    1. Lightbulb Sun (5:30)
    2. How Is Your Life Today ? (2:46)
    3. Four Chords That Made A Million (3:36)
    4. Shesmovedon (5:14)
    5. Last Chance To Exit Planet Earth (4:48)
    6. The Rest Will Flow (3:15)
    7. Hatesong (8:26)
    8. Where We Would Be (4:12)
    9. Russia On Ice (13:04)
    10. Feel So Low (5:18)
    Total Time: 54:49
    Album cuối cùng của thời kì thứ 2 , và cũng là album cuối cùng của tay trống Chris Maitland , ko có ai có thể tiên đoán trước được điều này , thậm chí ngay cả chính anh cũng không nghĩ đến vấn đề đó , bởi vì sau khi album được tung ra 2 năm , anh mới quyết định rời bỏ band nhạc . Chúng ta đã có những kiệt tác của thời kì trước , vậy với album này thì sao ? xin tuyên bố , lại là một kiệt tác khác , ko chỉ đối với riêng tớ , mà với rất nhiều người . Album này có lẽ là ?oanh em sinh đôi? với Stupid Dream về ?ođộ sáng? .Rất nhiều người có liên tưởng album này với ?oOK Computer? của Radiohead , tại sao lại như vậy ? thứ nhất là vì sự ảnh hưởng từ phong cách Britpop/rock như chúng ta đã biết , thứ 2 là trong cái âm nhạc lơ lửng của space , giọng ca của SW , nghe êm ái , và thiết tha hơn hết trong album này , rất dễ liên tưởng tới giọng ca lâng lâng của Thom Yorke từ Radiohead . Kể từ sau album ?oStupid Dream? , SW đã đưa vào âm nhạc của mình những giai điệu guitar chau chuốt hơn , rất thú vị để nghe , và cùng với những tài năng trong sáng tác , sản xuất , chúng ta lại được thưởng thức thêm một tài năng nữa của SW , đó là khả năng làm chủ những giai điệu guitar đặc sắc . Hãy bắt đầu với album để xem cảm giác thật sự của nó thế nào? ở bài mở đầu chính là bài mang tên album , được bắt đầu với đoạn acoustic guitar và giai điệu piano êm ái , sau đó khi giọng ca của SW vào , cảm giác vu vơ cùng lúc đó cũng được bắt đầu , tiếp đó đoạn solo guitar đưa người nghe thoát khỏi hẳn cảm giác vu vơ mà đưa hẳn chúng ta đến những cảm giác đê mê , lâng lâng , một bài hát cực hay và là sự khởi đầu tuyệt vời của một album đỉnh cao .Tiếp đó là một ca khúc hoàn tòan đặc biệt với giai điệu piano êm đềm làm chủ đạo , cùng với giọng ca của SW mang chút ít phong cách acapella , nghe rất đặc sắc + với một chút giai điệu trong vắt từ cây đàn hammered dulcimer tạo nên một thứ âm nhạc có phong cách rất đặc biệt , một sự kết hợp rất tinh xảo và ấn tượng , mặc dù chỉ với hơn 2?T , nhưng vẫn là một ca khúc đặc sắc và tuyệt hay .
    Four chords that made a million là ca khúc thứ 3 của album với đoạn intro guitar đặc sắc và những giai điệu vui vẻ , tươi sáng hội tụ với những âm hưởng synthesizers tuyệt vời tạo nên một phong cách khác hẳn so với 2 ca khúc trước , rất cuốn hút người nghe , sự biến đổi đến chóng mặt . Shemovedon được tiếp nối bằng khúc guitar intro nghe khác hẳn so với những điệu intro trước giờ vẫn có , thường là cao vút lên , thì khúc intro ở trong shemovedon lại rất trầm mà không bổng ( khá giống với một track số 4 khác , đó là Sound Of Muzak trong In Absentia ?" nhưng Sound Of Muzak ở mức mạnh và trầm hơn ) . Giai điệu của Shemovedon nghe rất quen thuộc , lần đầu tiên mình nghe , mình đã có linh cảm là đã nghe giai điệu này ở đâu rồi , mà giờ vẫn chưa tìm ra , đoạn solo guitar outro của bài này cũng là một trong những đoạn solo guitar mà mình thích nhất của SW , một trong những bài hát hay nhất của PT . ?oLast chance to evacuate planet earth before it is recycled? được nối tiếp ngay với Shemovedon bằng giai điệu Mandolin , là ca khúc có tên dài nhất của PT .Khác với tên bài hát dài lằng ngoằng khó nhớ , giai điệu của bài này quả thật rất tuyệt vời và có thể là rất dễ nhớ , là một trong những ca khúc mà tôi nghe nhiều nhất từ PT , cái tiếng véo von từ keyboard + với những giọng nói như trong film khoa học viễn tưởng như đưa tôi tới một thế giới hoàn toàn khác , một xứ sở chứa đầy ánh sáng mà ko phải đi tìm ?" một ca khúc quá đặc sắc . The Rest Will Flow , hoàn toàn mang âm hưởng của một ca khúc britpop/rock , mà điển hình là âm hưởng của Radiohead , với giọng ca trong vắt và cao vút của SW , vẫn là một ca khúc hay . ?oHatesong? là ca khúc dark nhất trong cái album the light này , bắt đầu với bassline , rất dễ liên tưởng tới những ca khúc trong ?oIn Absentia? , cấu trúc , cách trình bày , và một số âm hưởng này khá giống với một bậc thầy khác của synthesizers là NIN , cùng với những đoạn cao trào mạnh mẽ là giọng ca cao vút của SW như cùng người nghe bay vào trong không gian tĩnh lặng , với những yếu tố cơ bản đó , Hatesong là một trong 10 ca khúc hay của album . Ca khúc thứ 8 là ?oWhere we would be? hoàn toàn là một ca khúc acoustic , gần như là độc tấu của SW , vẫn mang phong cách Britpop/rock , nhưng cũng là một ca khúc hay . Russia On Ice là ca khúc thứ 9 và cũng là ca khúc dài nhất trong album , là một bản trường ca dài hơn 13?T , giọng ca buồn của SW kết hợp với một số âm hưởng của Orchestra , khiến cho giai điệu trong bài càng u ám , sâu thẳm của mùa đông giá lạnh . Đoạn cao trào mạnh mẽ mang nhiều net metal như là một cảm xúc mãnh liệt muốn thoát ra khỏi cái u ám sầu uất của trời đông tuyết trắng , đó là những ngọn lửa nhỏ mỏng manh luôn nhe nhói trong tim và sẵn sàng thắp sáng tâm hồn bạn mỗi khi bạn cần trong những buổi chiều buồn .Ca khúc cuối cùng ?oFeel So Low? là ca khúc nhẹ nhàng , trầm ấm , với sự kết hợp với bộ dây của Orchestra , cũng là một ca khúc rất hay để xả stress . Lại thêm một phong cách mới của PT , nhưng rất đặc sắc , ?oLightbulb Sun? là một trong số 4 album của PT mà tui cảm thấy thích nhất .
    Đánh giá : *****
    ....Còn tiếp... Phần VIl đang được chuẩn bị post một cách trôi chẩy
    ******Note: Pác nào định post bài thì xin hẹn ở bài post thứ 9 nhé
    Được s0ulfly2 sửa chữa / chuyển vào 06:03 ngày 13/06/2005
  9. s0ulfly2

    s0ulfly2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2005
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    chậc ! post quá kí tự nó ko cho , đành phải chia nhỏ ra vậy .
    ...tiếp theo, phần áp chót ... còn 1 phần nữa là hết ...
    Phần VII : Thời kì thứ ba 2001 ?" 2005 và những albums :
    Thời kì của Metal , với sự ra đi của tay trống nhiều năm gắn bó là Chris Maitland , được thay thế bởi tay trống mới Gavin Harrison , với phong cách mới lạ , có thể Gavin cũng mang một chút âm hưởng metal vào thời kì này của PT . Ngoài ra việc SW hợp tác , sản xuất albums cùng với nhóm metal Opeth cũng có thể là một lí do khiến âm nhạc của PT mang khá nhiều net metal từ Opeth . Nhưng thực sự thì chỉ có một vấn đề duy nhất , đó chính là âm nhạc của PT luôn là sự đổi mới , sự sắc xảo , tân tiến . Điều mà SW và PT luôn tâm niệm , mong muốn và thực hiện là làm sao có thể tạo ra một thứ âm nhạc experimental thật đặc sắc . Lại cùng nhau check qua các albums :
    In Absentia ?" 2002 :
    Track listing :
    1. Blackest Eyes (4:23)
    2. Trains (5:56)
    3. Lips of Ashes (4:39)
    4. The Sound of Muzak (4:59)
    5. Gravity Eyelids (7:56)
    6. Wedding Nails (6:33)
    7. Prodigal (5:32)
    8. .3 (5:25)
    9. The Creator Has a Mastertape (5:21)
    10. Heartattack in a Layby (4:15)
    11. Strip the Soul (7:21)
    12. Collapse the Light Into Earth (5:52)
    Total Time: 66:09
    Là album mới nhất trước khi Deadwing được tung ra . Album đầu tiên sau sự ra đi của tay trống Chris Maitland , và đồng nghĩa với việc là album đầu tiên của tay trống mới Gavin Harrison . Chắc chắn không cần nói nhiều về album này , những người thích PT , ko thể ko biết đến album này , là album bán chạy nhất của PT cho tới thời điểm hiện tại , và cũng vì nó khá mới nên chắc chắn sẽ được nhiều người biết đến . Nhưng không hẳn là thế , cái được biết đến nhất của album này là vì nó quá hay , quá đặc sắc , ko chỉ với riêng fan của prog , mà bất kì ai thích rock đều có thể thích cái album được nhiều đánh giá là hay nhất của PT này .Là sự đối nghịch với ?oLightbulb Sun? vì âm hưởng trong ?oLightbulb Sun? là rất tươi sáng , thì ở In Absentia là sự tối tăm , nhưng ko hề mù mịt . Có thể kể ra ở đây những âm hưởng có thể nghe thấy trong album này ngoài chất nhạc đặc trưng của PT , đó là một chút chất space từ Radiohead , phong cách dark/experimental từ Tool , một ít nét industrial , synthesizers từ NIN , và phong cách metal máu lửa từ Opeth , tất cả đều được tụ họp tại đây , tại album này . Điều đó cho thấy album này có thể dành cho rất nhiều đối tượng người nghe , mà không phân biệt tầng lớp và giai cấp .
    Đi sâu một chút vào âm nhạc trong album , bằng cách kiểm chứng qua từng ca khúc , chúng ta sẽ thấy được rõ nét hơn những nét đặc sắc . Mở đầu bằng ?oBlackest Eyes? , tiếng guitar mang đậm nét metal và phong cách trống đập dồn dập , ngay lập tức đập vào tai người nghe , quả thật quá bất ngờ với những người đã biết đến PT trước đó (mình thì không phải , mình nghe album này đầu tiên , chả có gì là lạ mấy kakaka) .Giọng ca vẫn êm ái , nhẹ nhàng của SW , kết hợp với thứ nhạc máu lửa đã tạo nên một thứ âm thanh cực kì đặc sắc mà ta chưa từng thấy qua những album trước của PT . Đoạn guitar riffs , âm hưởng dark ở đoạn kết của bài hát đưa ngay chúng ta đến với những nơi tối tăm nhất , nơi mà ở đó chúng ta vẫn đón nhận được những tia sáng của hi vọng ?oSwim with me into your blackest eyes?. Một ca khúc khởi đầu có thể nói là vùi dập người nghe , nhưng đó là sự khởi đầu thật mạnh mẽ và hoàn hảo cho một album hoành tráng .Trains là bước tiếp theo của ?oBlackest Eyes? nhưng với chiều hướng hoàn toàn khác , không bằng sự ầm ĩ như trong ?oBlackest Eyes? , mà bằng những giai điệu guitar du dương , êm ái cùng với giọng ca thiết tha của SW , một bài hát buồn , lại được kết thúc bằng giai điệu metal ,và những điệu vỗ tay , phải chăng có một ý nghĩa gì đó thật sâu sắc . Tiếp đến là ?oLip Of Ashes? mở đầu bằng những âm hưởng phải nói là sởn gai ốc của bóng đêm , sau đó tiếng acoustic guitar và giọng ca êm ái của SW khiến người nghe chìm trong sự tĩnh lặng sâu sắc của bóng đêm , đoạn guitar solo trong bài rất đặc sắc , nổi lên như xé toang màn đêm tĩnh , một ca khúc hoàn toàn của SW , ngoài giọng ca đặc sắc , đoạn solo guitar thật hay , và tiếng acoustic guitar , thì không còn những âm hưởng gì khác.
    The Sound Of Muzak với đoạn intro guitar có âm hưởng khá giống với khúc intro trong Shemovedon nhưng u ám hơn , những âm hưởng trầm mà không bổng kết hợp với giọng hát đầm ấm hơn bao giờ hết của SW trong bài hát khiến người nghe như lơ lửng ở một nơi nào đó trong không gian , một cảm giác đê mê thật khó có thể diễn tả được .Gravity Eyelids được bắt đầu bằng dark ambient rất dễ liên tưởng đến Tool , giọng ca của SW tương tự như giọng ca của Thom Yorke từ Radiohead văng vẳng từ xa vọng lại , gây được sự lôi cuốn ngay từ những phút đầu tiên .Bước qua giai đoạn u ám đó là đoạn metal mạnh mẽ với phong cách khá rõ nét của Opeth kết hợp với những kĩ thuật guitar tinh xảo , một sự kết hợp quả thật quá tuyệt vời , và thật sự có thể nghe đến hơn 8?T của bài hát mà ko hề có sự nhàm chán , cảm xúc thật tuyệt . Ngay sau đó album tiếp tục với Wedding Nails là bản instrumental duy nhất của album này được bắt đầu với giai điệu guitar mang đậm nét của funk , một bài instrumental rất hay với những kĩ thuật guitar điêu luyện của SW . Tiếp đến là Prodigal có thể nói là một trong số ít những bài hát có giai điệu guitar tươi sáng ở trong album này , một ca khúc khác thật hay với đoạn solo outro guitar thật đặc sắc . Ca khúc tiếp theo ?o3? là một ca khúc buồn và u ám với tiếng bassline đều đặn , trước khi đoạn cao trào với tiếng guitar , và giọng ca mượt mà của SW mang đến một chút gì đó thật tươi sáng và sinh động, và cuối cùng là những giai điệu Orchestra kết thúc bài hát bằng những điệu nhạc buồn ?" trong vui có buồn và trong buồn thì có vui .
    The Creator has a mastertape là ca khúc có giai điệu vui vẻ nhất trong album này , được bắt đầu với tiếng guitar , nghe rất rùng rợn , nhưng khi điệu bass với phong cách jzz tiếp theo với nhịp điệu dồn dập rất vui vẻ , tiếng hát được effects hóa cùng với những đoạn guitar mạnh mẽ nhưng lại vui vẻ về mặt giai điệu của SW , một ca khúc khá thú vị để nghe , luôn luôn là sự đặc sắc trong từng bài hát . ?oHeart Attack In A Lay By? là một ca khúc solo khác của SW , một ca khúc êm ái , nhẹ nhàng , cùng với những tiếng guitar thánh thót và giọng ca tha thiết qua từng đoạn nhạc cho đến những khúc cao trào là một sự chia sẻ cảm xúc buồn bã , tĩnh lặng với những người mà có lí do nào đó gây khó ngủ vào ban đêm , thật sự là hay nếu như bạn nghe bài hát này trong đêm khuya tĩnh lặng .
    Ca khúc áp chót là ?oStrip The Soul?, ca khúc là sự ảnh hưởng rõ nét từ phong cách của một band experimental đặc sắc khác là Tool , với dark ambient xuyên suốt cả bài hát , mở đầu bằng những bassline tối tăm , rồi bất chợt những âm thanh chát chúa của guitar xuất hiện , tạo nên một thứ âm nhạc rất hấp dẫn những người đam mê những âm hưởng của bóng tối , một bài hát đặc sắc khác . Là một phiên bản trái ngược hoàn toàn so với sự mạnh mẽ của ca khúc mở đầu , bài hát cuối cùng ?oCollapse the light into earth?, nghe tên đã thấy hoành tráng , bài hát như cánh cửa của một căn phòng tối tăm được mở tung ra để đón nhận những tia sáng chiếu xuống . Cái bóng đêm đã bao phủ toàn bộ album , vì vậy những tia sáng dù yếu ớt , mảnh khảnh , vẫn là một chút gì đó thắp lên những hi vọng tuy nhỏ . Nhiều người nghĩ rằng giai điệu bài hát rất tầm thường và đơn giản , nhưng bài hát này cũng là một trong những bài hát tôi ưng ý nhất , với giai điệu piano nhẹ nhàng và giọng ca buồn , tha thiết của SW khi anh cất lên ?oCollapse the light into earth?? , đơn giản là quá tuyệt . Nói tóm lại là album này là album của PT được nhiều nguời thích nhất , và tôi cũng ko phải là một ngoại lệ , một thử nghiệm mới khá đặc sắc , và nhanh chóng được tiếp nhận một cách nồng nhiệt , một sự mở đầu rất ấn tượng của Gavin Harrison . Album cũng là sự đồng cảm với những cảm giác , suy nghĩ của tui trong một thời gian dài , nên nó có những ấn tượng rất sâu sắc mà khó có thể quên được .
    Đánh giá : 5*
    ...Phần này vẫn chưa hết ....
  10. s0ulfly2

    s0ulfly2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2005
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    ...Không post được covers albums , chỉnh sau vậy...

    ...tiếp theo phần VII ...
    Deadwing ?" 2005
    Track listing
    1. Deadwing (9:46)
    2. Shallow (4:17)
    3. Lazarus (4:18)
    4. Halo (4:38)
    5. Arriving Somewhere But Not Here (12:02)
    6. Mellotron Scratch (6:56)
    7. Open Car (3:46)
    8. The Start Of Something Beautiful (7:39)
    9. Glass Arm Shattering (6:12)
    Total Time: 59:34
    Album mới nhất và là album thứ 8 của PT , album cũng mang trọng trách khá lớn lao đối với PT , đó là album được những người yêu thích PT mong đợi nhất , với những cảm giác mong đợi khác nhau , người thì hi vọng sẽ là một bước tiếp của In Absentia , người thì liên tưởng nó tới những âm hưởng cũ hơn với Signify , người thì mong muốn nó sẽ là một thứ âm hưởng đặc sắc hoàn toàn mới , vì trong âm nhạc của PT luôn có sự biến đổi không ngừng , nhưng quanh đi quẩn lại cũng chỉ là với mục đích chung duy nhất là tận hưởng cái âm hưởng đặc sắc của PT. Và cảm giác đầu tiên sau khi nghe album này ra sao ? không hề có sự dính líu đến In Absentia , không một chút tối tăm , lạnh lẽo nào như trong Signify , mà nó là một thứ âm nhạc hoàn toàn mới lạ . Vì những mong đợi mang nhiều tính chất khác nhau , nên cách tiếp nhận những album này cũng có rất nhiều những nét khác nhau . Nhiều người tỏ ra thất vọng , nhiều người vẫn cảm thấy rất đặc sắc , và chắc chắn vẫn sẽ có những người yêu thích hoàn toàn mới .Sau khi rất vui mừng vì tóm được cái album này , tui ngay lập tức mở lên nghe , nhưng sau lần đầu tiên đó , một cảm giác thất vọng chán nản xuất hiện . Với một PT hoàn toàn mới , nhưng sao mà lạ lẫm và cách xa quá vậy , không hề giống In Absentia một chút nào , phải chăng mình đã quá thích In Absentia . So với In Absentia thì Deadwing như một thái cực hoàn toàn ngược chiều , thứ âm hưởng tối tăm trong In Absentia hoàn toàn được thay đổi bởi thứ âm hưởng trong sáng trong Deadwing . Những âm hưởng của Alternative/grunge Metal là những âm hưởng rõ nét nhất mà chúng ta có thể thấy ở trong album này .Có gì là lạ ? âm nhạc của PT luôn luôn mới mẻ và đặc sắc cơ mà . Với những ý nghĩ như vậy tui quyết định nghe đi nghe lại thật nhiều lần , và qua nhiều lần nghe đó , album này đã để lại những ấn tượng thật sâu sắc với phong cách mới trên nền âm nhạc space đặc sắc của PT và thật sự là đã blown me away . Như đã nói ở trên , trải dài ở trong album là những giai điệu trong sáng và có những nét khá vui vẻ . Từ ca khúc mở đầu là Deadwing cho đến những ca khúc cuối cùng là Glass Arm Shattering , từ những ca khúc với phong cách mới của PT cho tới những ca khúc mang đậm nét PT cổ , từ những bài hát ngắn gọn cho tới những bản trường ca , đó là những sự kết hợp , sự cách tân mang tính đột phá trong âm nhạc của PT . Chúng ta lại cùng nhau đi qua những bài hát trong album này :
    Deadwing - Ca khúc mở đầu Deadwing mang tựa đề của album thực sự là một ca khúc đặc sắc , với những âm hưởng và giai điệu vui vẻ và tươi sáng do kĩ thuật điện tử và tiếng keyboard của Richard Barbieri mang lại . Một bản trường ca dài hơn 9?T là sự hòa âm tuyệt hảo với những âm hưởng của Alt/Nu Metal cộng với sự kết hợp hòa âm giọng hát khá đặc sắc của SW cùng vị khách Mikael .kerfeldt đến từ band metal Opeth . Có một điều đáng chú ý nữa là trong ca khúc này của PT , ngoài sự tham gia trình diễn của ca sĩ từ Opeth , còn có sự tham gia của tay guitar Adrian Belew , một trong những thành viên gạo cội đến từ band ?obố già? của Prog đó là King Crimson , Adrian chịu trách nhiệm hoàn toàn những giai điệu solo guitar trong bài này , mình thấy ko thíc lắm . Ca khúc thứ 2 là ?oShallow? , singles đầu tiên của album , cũng là một âm hưởng hoàn toàn mới mà chúng ta sẽ rất dễ nhận ra đó là những âm hưởng từ những band Alt/Grunge Metal trong thập kỉ 90 , một âm hưởng hoàn toàn mới lạ mà chúng ta chưa bao giờ thấy trước đây trong những album của PT , nhưng như vậy đâu có phải là không hay , ?oShallow? vẫn là một ca khúc khá hay và đặc sắc .
    Tiếp đến là ?oLazarus? : một ca khúc êm ái và du dương , ngay lần đầu tiên nghe bài này tôi đã có những cảm xúc và ấn tượng mạnh mẽ , với giai điệu piano đặc sắc trong sáng cùng giọng ca êm ái và đôi khi là cao vút của SW , rất dễ liên tưởng tới những ca khúc với giai điệu piano chủ đạo trong các album trước của PT , với những âm hưởng tưởng chừng như tầm thường và không lấy gì làm đặc biệt , ?oLazarus? vẫn đơn giản là một trong những ca khúc hay và đặc sắc nhất trong album , và cũng như của PT .Halo - là ca khúc thứ 4 của album , với những âm hưởng metal cũng tương đối mới , kết hợp với những tiếng dark ambient + với tiếng bassline u ám , một ca khúc hay với những đoạn hợp tác guitar solo của Adrian Belew .
    Arriving Somewhere (But Not Here) là một trong những điểm nổi bật của album , không chỉ bởi đơn thuần nó là bài hát dài nhất của album với thời lượng trên 12?T , mà ở trong cái thời lượng hơn 12?T những thứ âm nhạc đặc sắc trong âm nhạc từ xưa đến nay , mà SW và PT đã và đang theo đuổi đều tụ họp hết ở bài hát này . Được bắt đầu với tiếng keyboards mang âm hưởng của ánh sáng , cùng với những giai điệu guitar nhẹ nhàng nghe như từ xa vọng lại , một nét đặc sắc mang thương hiệu PT mà không lẫn đi đâu được . Đến khi giọng ca từ xa vọng lại của SW vào , thì đây vẫn là những âm hưởng mà ta thường thấy trong những bài hát thời kì cũ của PT , cho đến những đoạn nhạc với nhịp điệu nhanh hơn ngay tiếp đó với những câu cú đặc sắc do tiếng keyboards của Richard Barbieri mang lại , cho đến đoạn cao trào mạnh mẽ , dồn dập mang phong cách metal , là sự kết hợp tiếng guitar riffs đặc sắc , cùng với âm hưởng trống đập dồn dập , rồi tiếp đó lại là đoạn nhạc đê mê kết thúc bài hát , đó chính là những âm hưởng đặc sắc của PT , cả cũ và mới . Tuyệt vời!
    Mellotron Scratch ?" lại là một ca khúc êm dịu khác , được bắt đầu với những âm hưởng nhẹ nhàng và tiếng hát du dương của SW , tiếng nhạc du dương đó là sự kết hợp giữa những tiếng keyboard với tiếng đàn acoustic nhẹ nhàng của SW , cùng với một chút những âm hưởng từ tiếng đàn Mellotron . Một ca khúc khá đặc sắc , với đoạn bridge rất hoành tráng với những kĩ thuật guitar , keyboard tinh tế , và sự hài hòa trong giọng hát . Ca khúc thứ 7 là Open Car ?" lại là một ca khúc nữa mang âm hưởng của những band Alt/Grunge Metal với đoạn intro guitar được lặp đi lặp lại nhiều lần , tiếng guitar của SW cũng khá hay , với đoanh chorus nghe thật hoành tráng , vẫn là một ca khúc rất hay .
    Nối ngay sau Open Car là ?oThe Start Of Something Beautiful? được khởi đầu với những âm hưởng space đặc trưng mang phong cách của PT , rất bay bổng , và dễ chịu , trước khi được nối tiếp và kết thúc bởi đoạn chorus vói những âm hưởng đặc sắc cùng với những kĩ xảo tinh tế trong giọng ca của SW , một ca khúc hay , nhưng không có nhiều sự biến đổi . Bài cuối cùng ?oGlass Arm Shattering? thực tế hoàn toàn mang âm hưởng của một PT ?othời kì đồ đá? , với những âm hưởng space chạy dọc bài hát , kết hợp với những đoạn guitar sắc nét , và giọng ca êm ái rất dễ chịu của SW , lại một lần nữa lại được tận hưởng những cảm giác bay bổng , đê mê , dễ chịu , rất đặc sắc .
    Có một chút thất vọng với album này là những giai điệu guitar solo mạnh mẽ , đặc sắc của SW như trong các album trước ở trong album này là rất ít và gần như là ko có , chịu trách nhiệm chính cho việc solo là 2 vị khách mời tới từ Opeth và KC , và còn nữa , đó là vai trò chịu trách nhiệm chính với những âm hưởng synthesizers độc đáo , đê mê của Richard Barbieri cũng bị hạn chế khá nhiều . Nhưng không có vấn đề gì , thời gian thay đổi , suy nghĩ , sáng tạo cũng đổi thay .
    Đây có thể là album không thành công của PT đối với những ?olão già? thic ProgRock , hoặc ko thích những âm hưởng kết hợp kiểu Alt/Grunge , nhưng với riêng tớ , album này vẫn là một album trên mức đặc sắc , và đã nghe đi nghe lại rất nhiều lần , mà ko hề có cảm giác chán nản . Có thể Album ko có những khúc biến tấu nhanh nhẹn , tinh tế như trước , nhưng vẫn có cảm giác thật hay , thật thích thú và dễ chịu . Lại một cách tân mang tính đột phá trong âm nhạc của PT, và chắc chắn sẽ có nhiều người có cùng , hoặc trái ngược quan điểm với mình chuyện đó hoàn toàn rất bình thường .
    Đánh giá :-*****
    Keep On Proggin?T In The Ruin World ?
    ...Hết Phần VII .
    ....Còn tiếp... Phần VIlI đang ở trong tình trạng quyết liệt đuổi bám ...
    *******Note: Pác nào định post bài thì xin hẹn ở bài post thứ 9 nhé

Chia sẻ trang này