1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Alô, Một công ty chuyên kinh doanh thông tin !!!

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi IYE, 03/04/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. MaiThanhvk

    MaiThanhvk Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/03/2006
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    IYE nói đúng, theo tôi ngành dịch vụ không hẳn đã hổng. Chúng ta thấy rằng, việc dịch vụ ăn theo của Việt nam khá nhanh nhạy. VD: Khi nhà nước bắt đầu công nhận một di tích, lập tức sẽ có rất nhiều mặt hàng dịch vụ du lịch xuất hiện tại khu di tích đó, tư ăn uống trở đi. Khi bắt đầu có một chính sách của chính phủ ban ra (như thủ tuc hành chính..) lập tức sẽ có nhiều "đồng chí cò" tham gia dịch vụ thủ tục hành chính nhanh ....rồi là dịch vụ hướng dẫn viên theo tuor ( "đồng cam cộng khổ với khách du lịch") rất nhiều. Nhưng nhìn chung ta vẫn thấy mảng thị trường này hình thành một cách tự phát, nhỏ lẻ, chưa có một tính chuyên nghiệp hay đưa lên bậc "công nghệ dịch vụ". Nguyên nhân có nhiều, nhưng chủ yếu có những lý do sau:
    - Những người hình thành nên ngành dịch vụ ăn theo là những cá nhân nhỏ lẻ. Có những công ty chuyên về dịch vụ nhưng chủ yếu làm về những mảng có lợi nhuận lớn như phân phối một số mặt hàng về công nghệ thông tin, tiêu dùng, nhưng chưa thật triệt để về phân phối.
    - Thói quen sử dụng dịch vụ theo kiểu phân hoá chuyên ngành của hệ thống kinh doanh trong các doanh nghiệp Việt nam và người dân chưa phổ biến. VD : Nhà sản xuất hiện nay vừa sản xuất vừa phân phối hàng của mình luôn. Rất ít ngành thực hiện kiểu sản xuất là chỉ sản xuất, còn phân phối là của một công ty khác. Đối với dân chúng, việc mua hàng qua dịch vụ tận nhà có vẻ như còn "phí tiền".
    - Tính chuyên nghiệp về dịch vụ trong "cái đầu" của các doanh nhân chưa xuất hiện, hoặc họ chưa cần nghĩ tới. Họ đang còn có nhiều mảng ăn hơn.
    - Phong cách công nghiệp của đại đa số dân ta còn chưa có, do vậy việc sử dụng các dịch vụ để tiết kiệm thời gian là không có nhu cầu (dân ta là tỉ phú của thời gian mà) nên hạn chế thị trường dịch vụ nói chung.
    ...
    Vậy nên thế nào để xây dựng nên một hệ thống dịch vụ chuyên nghiêp?
    Đây là ý kiến chủ quan của tôi, có thểt đúng có thể sai, hy vọng những bạn quan tâm cùng tranh luận
    - Thống kê tất cả các ngành dịch vụ : ăn uống, du lịch, phân phối hàng hoá các loại, bảo vệ, vệ sinh công nghiệp, công nghệ thông tin, ngoại giao, phân tích thị trường .v.v...
    - Phân loại nhóm ngành dịch vụ : nhóm ngành dịch vụ tiêu dùng, nhóm ngành dịch vụ công nghiệp, nhóm ngành dịch vụ ngoại giao, nhóm ngành dịch vụ du lịch... Hoặc phân nhóm theo phương pháp đáp ứng : phân phối, tại chỗ, hậu mãi các sản phẩm, từ xa ...
    - Đưa ra các phương án chuyên môn hoá cho các nhóm ngành dịch vụ. Áp dụng triệt để việc gắn kết giữa sự phân phối và dịch vụ. Phát triển các các dịch vụ sao cho có khả năng từ gốc đến ngọn.
    - Hình thành nên các mạng lưới dịch vụ rộng khắp có chung điểm nút. Tức là giống như Metro : ở thành phố lớn nào cũng có siêu thị Metro, tất cả đều là của Metro và cung cách phục vụ cũng như giá cả là như nhau. Tính chuyên nghiệp trong mỗi ngành phục vụ : có qui định về phục vụ, qui định về quyền hạn của người được phục vụ, người phục vụ, cam kết thực hiện đúng luật phục vụ, hậu mãi. Tính thống nhất : Tất cả mọi nơi trên thế giới này, nếu là của một công ty thì tất cả nhân viên đề có đồng phục như nhau, thực hiện luật phục vụ như nhau, phương pháp phân phối như nhau.
    Tôi nghĩ ngoài ra, nếu có thể, hãy tạo nên một nhu cầu cần dịch vụ của người dân đối với mỗi ngành.
    Trên đây là nói chung vì tôi không nói về một ngành cụ thể. Đối với một ngành cụ thể có thể không hoàn toàn áp dụng như trên.
    To ntvonlinne : Chán sữa rồi quay sang chứng khoán à? Hôm sinh nhật Bác, mình có dịp công tác ở HN và đã may mắn được gặp và chuyện trò với yeusom, thuyduongnsx và bạn Linh (mình quên mất nick của Linh rồi). Mình định gọi cho cả ntvonline nhưng không biết số điện thoại. Hy vọng lần sau chúng ta sẽ có dịp đàm phán trực tiếp với nhau.
  2. QuanM

    QuanM Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    cụ thể nè MINH àh
    -cung cấp thông tin về các bằng phát minh trên thế giới để tránh trùng lặp ý tưởng
    -thông tin giá cả các công nghệ,đầu mối,đại lý,chính sách giá cả
    -chuyển giao công nghệ
    túm lại như cung cấp thông tin cho doanh nghiệ p về công nghệ đó
    cậu trao đổi nhé
    ah về nước cho anh em gặp nhau cái nhỉ?
  3. BigBroLinh

    BigBroLinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    2.722
    Đã được thích:
    1
    ----------------------------------------------------------
    Bác Thanh à em Linh nè hẹ hẹ!
    Em đã add nick bác roài bác ạ!
    Chúc bác cực kỳ phát đạt tiền vào như nước tiền ra ko có gì
  4. hcd

    hcd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/05/2006
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    tôi cũng nảy sinh ý tưởng này cách đây 6 tháng nhưng tôi không phải ở thành phố lớn hơn nữa tôi đang có 1 công việc ổn định nên vấn đề trên tôi mới suy nghĩ thôi chứ chưa quyết định nay gặp IYE cũng cùng suy nghĩ thì vui quá.Muốn liên hệ với IYE và nếu phù hợp thì có thể cộng tác cùng tiến bộ.
    Hỹa liên hệ với tôi nha bạn,chanlysusong@yahoo.com
  5. nsxThuyDuong

    nsxThuyDuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2006
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Ở Việt Nam có khá nhiều công ty sẵn sàng trả rất cao cho báo cáo phân tích cạnh tranh (nghĩa là gồm tất cả các loại bạn đang bàn đến). Các công ty kinh doanh thông tin cũng làm ăn được lắm. Có điều ngành này làm ăn kín đáo, không xuất hiện nhiều trên báo chí, TV nên ít người biết.
  6. ntvonline

    ntvonline Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2006
    Bài viết:
    277
    Đã được thích:
    0
    Chán sữa rồi quay sang chứng khoán à? Hôm sinh nhật Bác, mình có dịp công tác ở HN và đã may mắn được gặp và chuyện trò với yeusom, thuyduongnsx và bạn Linh (mình quên mất nick của Linh rồi). Mình định gọi cho cả ntvonline nhưng không biết số điện thoại. Hy vọng lần sau chúng ta sẽ có dịp đàm phán trực tiếp với nhau.
    Chào các ban!
    Tiếc quá, tiếc quá không được trò chuyện cùng các bạn.Hy vọng lần sau có dịp bạn ới cho mình một câu mình sẽ tới ngay lập túc.hi hi chẳng mấy khi có dịp gặp được các vị cốp cán của box sáng tạo. Còn sữa á ?sao mà chán được chẳng qua đi đâu cũng thấy dân tình nói chuyện chứng khoán cứ như là khoán 10 ngày xưa ấy , thì thử nhảy vào xem sao không ngờ đau đầu quá. Có bạn nào quan tâm thì nhảy vào box chứng khoán mà xem họ đá nhau vui gia phết.
    Công ty của IYE dạo này đông khách quá. Hy vọng bạn có sức khỏe tốt để tiếp tục làm việc bởi có rất nhiều dự án đang chờ bạn ở phía trước . .. sắp gia nhập WTO rồi mà.
    Việt Nam gia nhập WTO vào tháng sáu? uh chắc là vậy! Làm giì bây giờ? không biết nữa! Đi tắt đón đầu? không kịp nữa rồi đi tắt vẫn đón đuôi! Đi xuôi về ngược vậy kiểu giì chả gặp? uh nhỉ cũng hay đấy nhưng về thì dễ chứ đi thì khó lắm! Sáng tạo vậy?
    Sáng tạo à nghe hay nghê nhỉ? Được thôi Nhưng ( lại nhưng)cũng phải chờ xem công ty của bạn yeusom có bán được YT nào không nhi? Hồm nào gửi yeusom bán vài cái YT lấy tiền khao cả box.hi hicũng hay đấy nhỉ. Thế còn bây giờ ? à mượn tạm bờm nhà ta quạt mo mang đổi lấy xôi ăn qua ngày vậy?
    Yesssssssss
    Được ntvonline sửa chữa / chuyển vào 21:04 ngày 21/05/2006
  7. IYE

    IYE Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/09/2001
    Bài viết:
    1.365
    Đã được thích:
    0
    Hi cả nhà,
    Đợt vừa rồi vừa bận vừa không được khoẻ nên không trao đổi ngay với mọi người được thời tiết ở Paris 2 hôm nay cực kỳ lạ, lúc đầu thì trời lạnh & gió rất to (như những ngày vào đông ở HN ấy), đi đường có cảm giác như mình bị gió hất tung lên, xong thì mưa rào, mưa ầm ầm xuống thì nắng lên, hic hic...Nắng đến mức người đi đường mặc rất buồn cười : người mặc áo lông đi cạnh người mặc áo ba lỗ. Tớ dính một trận mưa và một trận ....nắng, về ngất ngây như gà tây luôn
    Thứ 7 hôm qua là một ngày khá đặc biệt, một ngày mà vài nghìn bảo tàng Châu Âu mở cửa miễn phí vào ban đêm, tớ cũng mon men xếp hàng vào bảo tàng quốc gia về lịch sử tự nhiên của Pháp. Một phần do chữ miễn phí (bình thường hình như vé mất khoảng gần 20e = 400k VNĐ), một phần tớ mới chỉ được ngắm cái bảo tàng này qua phim ảnh & một phần nữa tớ suy nghĩ về việc "kinh doanh văn hóa" của người Pháp
    Trong một khuôn viên như một nhà ga xưa của Pháp, tất cả các loài động thực vật tiêu biểu cho các vùng địa lý, các loài trong sách đỏ hay đã hoàn toàn biến mất được trưng bày, khuôn viên không lớn nhưng thực sự rất ấn tượng...Tất cả mọi người được chụp ảnh nhưng không được chụp flash để tránh làm ảnh hưởng tới các con vật. Tất cả sống trong một không khí mờ ảo, huyền bí và lượng thông tin cung cấp cho mọi người thì vô cùng lớn... Điều mà tớ cũng ngạc nhiên rằng phần lớn những người xếp hàng đến hơn 1h đồng hồ ngoài trời là thanh niên & đến khi tớ ra về lúc 10h, đoàn người xếp hàng bên ngoài vẫn chật cứng...
    Tự nhiên lại suy nghĩ, không biết sau này các bảo tàng của mình có mở cửa kinh doanh như thế không nhỉ, rõ ràng các bảo tàng của VN không phải là không có những nét đặc sắc, nhưng bản thân chúng ta ít khi hào hứng với nó ? lý do tại sao mọi người ? Có mấy cái ảnh nhưng tớ không up lên được vì vấn đề dung lượng, sẽ gửi lên cho mọi người xem sau nhé.
    Chúc mọi người một tuần làm việc mới tốt lành !
  8. IYE

    IYE Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/09/2001
    Bài viết:
    1.365
    Đã được thích:
    0
    Hi bạn, rất vui được trao đổi cùng bạn, bạn có thể liên lạc với mình qua email ntminh@gmail.com. Mong nhận được các ý kiến của bạn
  9. IYE

    IYE Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/09/2001
    Bài viết:
    1.365
    Đã được thích:
    0
    QuanM có phải là yeusom không vậy (Chắc là phải rồi )
    Vấn đề về theo dõi thị trường công nghệ là một mảng quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN (Tiếng Pháp có một môn học nghiên cứu về cái này gọi là veille technologique). Người làm về theo dõi để tư vấn công nghệ trước hết phải là người hiểu rõ các công nghệ đang được sử dụng, nắm được thế mạnh và điểm yếu của công nghệ, đồng thời phải có thông tin về công nghệ mới, đồng thời có khả năng phân tích nhạy bén về khả năng ứng dụng của công nghệ trong từng trường hợp cụ thể.
    Trước đây chúng ta gặp rất nhiều các bài báo nói về do các DN VN không phân tích được công nghệ nên hay bị "lừa" mua phải những công nghệ lạc hậu, điều này cho thấy nhu cầu về việc thành lập các công ty hay trung tâm tư vấn công nghệ là điều vô cùng cần thiết. Tớ ủng hộ bạn nếu bạn dám bước chân vào con đường gian khổ này
    Nếu bạn làm về tư vấn công nghệ, tớ đề xuất một hướng dễ hơn, bạn thử xây dựng một "thư viện thông tin công nghệ trước". (Như VD tớ đã làm với sữa đậu nành của ntvonline đó) để khi DN có nhu cầu, bạn có thể cung cấp ngay những thông tin cần thiết, khi tư vấn thì cần thời gian để phân tích nhiều đấy nhé .
  10. nsxThuyDuong

    nsxThuyDuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2006
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Các bạn thiếu thông tin về các công ty tư vấn công nghệ và tư vấn cạnh tranh ở VN quá.
    Ví dụ việc FPT thắng thầu truyền hình WCup một phần rất lớn là nhờ vào uy tín tạo dựng được trong hai lĩnh vực trên. Big Four cũng đều có bộ phận tư vấn cạnh tranh/tư vấn công nghệ. Rồi các công ty VN do nhân viên của Big Four và TNS tách ra làm riêng. Đều kiếm ăn tốt.
    Thấy mọi người bàn nhiều về vấn đề operations manual wa''. Vài ngàn USD là đủ cho một cty trang bị đày đủ OM. Nhưng chưa hiểu chính ngành kinh doanh của mình thì tư vấn cho ai được cơ chứ ...

Chia sẻ trang này