Ẫ,M NHẪC GIUTP HỖC GIỖ>I H"N Keát quaû moät cuoäc nghieân cöùu khoa hoïc gaàn ñaây cuûa moät soá nhöõng hoïc sinh lôùp 2 cho thaáy nhöõng em ñöôïc hoïc döông caàm trong boán thaùng ñaõ coù ñieåm cao veà toaùn hôn nhöõng em khoâng hoïc ñaøn. Vaø coù leõ vì vaäy ngöôøi ta neân trôû laïi chuyeän daïy nhaïc ôû caùc tröôøng hoïc. Tieán só Gordon Shaw, giaùo sö höu hieän chöùc vaät lyù (emeritus physics professor) cuûa University of California taïi Irvine vaø nhöõng taùc giaû khaùc cuûa cuoäc khaûo cöùu ñaõ chia 135 treû em lôùp 2 cuûa moät tröôøng tieåu hoïc taïi thaønh phoá Los Angeles thaønh ba nhoùm. Nhoùm treû thöù nhaát ñöôïc daïy hoïc boán thaùng veà keyboard vaø giaûi nhöõng baøi toaùn ñoá baèng maùy ñieän toaùn (computer) coù moät nhu lieäu (software) goïi laø Spatial-Temporal Animation Reasoning (STAR). Vôùi nhu lieäu STAR, caùc em coù theå saép xeáp nhöõng hình daïng theo yù nghó ñeå giaûi toaùn ñoá. Nhoùm treû em thöù hai cuõng duøng STAR, nhöng khoâng hoïc ñaøn, maø chæ ñöôïc chæ daãn caên baûn baèng Anh Ngöõ thoâng thöôøng. Nhoùm thöù ba, caùc em khoâng coù ñöôïc chæ daãn theâm gì caû. Nhoùm treû em thöù nhaát ñieåm toaùn toång quaùt 15% cao hôn nhoùm thöù hai vaø 27% ñieåm cao hôn trong nhöõng caâu hoûi toaùn veà phaân soá (fraction) hay toaùn tyû leä (proportion). Caû hai nhoùm naøy ñieåm toaùn so vôùi nhoùm thöù ba ñöôïc cao vöôït leân 100%. Toaùn tyû leä thöôøng chæ ñöôïc baét ñaàu daïy khi hoïc sinh leân lôùp 6 vaø caùc thaày coâ giaùo ñeàu bieát laø khaù vaát vaû ñeå cho caùc hoïc sinh coù theå hieåu, naém ñöôïc nhöõng ñieàu caên baûn cuûa moân hoïc nhaèm phaùt trieån kieán thöùc veà sau. Tieán só Shaw cho raèng khi hoïc ñaøn, treû con ñaõ ñöôïc daïy ñeám thôøi gian, ñeám nhòp, tính tröôøng canh, khoaûng caùch, phaân ñoaïn... vaø nhöõng kieán thöùc aâm nhaïc caên baûn naøy ñaõ höõu duïng trong khi caùc em hoïc toaùn tyû leä. Caùc hoïc sinh khi hoïc nhaïc coù khaùi nieäm ñaõ giuùp ích caùc em nhìn nhaän vaø bieán ñoåi söï vaät trong khoâng gian vaø theo thôøi gian. Giaùo sö Shaw hy voïng nhöõng khaùm phaù môùi trong cuoäc nghieân cöùu seõ laøm nhöõng ngöôøi coù traùch nhieäm seõ suy nghó vaø laïi cho daïy aâm nhaïc ôû tröôøng hoïc. Ỗ,ng cho raèng, vì aâm nhaïc khoâng coøn ñöôïc giaûng daäy taïi tröôøng hoïc maø treû em Hoa Kyø ñaõ khoâng ñöôïc khaù veà toaùn hoïc so vôùi treû em ôû nhöõng quoác gia khaùc. Laáy thí du,ï taïi Hung Gia Lôïi, hoïc sinh coù ñieåm veà toaùn khaù cao coù theå laø vì ñaõ ñöôïc hoïc aâm nhaïc naêm naøy qua naêm khaùc ôû tröôøng hoïc. Ỗ,ng Shaw döï ñònh seõ khaûo cöùu theâm töông töï nhö vaäy trong saùu tröôøng hoïc nöõa vaøo muøa Thu naêm nay. Cuõng neân bieát trong quaù khöù, Tieán só Gordon Shaw ñaõ noåi tieáng veà moät cuoäc khaûo cöùu khaùc, cuõng veà giaùo duïc vaø aâm nhaïc. Naêm 1993, oâng ñaõ chöùng minh laø nhöõng sinh vieân ñaïi hoïc ñaït ñöôïc ñieåm cao hôn trong nhöõng caâu hoûi cuûa STAR khi hoï ñöôïc nghe nhö
ÂM NHẠC GIÚP HỌC GIỎI HƠN Kết quả một cuộc nghiên cứu khoa học gần đây của một số những học sinh lớp 2 cho thấy những em được học dương cầm trong bốn tháng đã có điểm cao về toán hơn những em không học đàn. Và có lẽ vì vậy người ta nên trở lại chuyện dạy nhạc ở các trường học. Tiến sĩ Gordon Shaw, giáo sư hưu hiện chức vật lý (emeritus physics professor) của University of California tại Irvine và những tác giả khác của cuộc khảo cứu đã chia 135 trẻ em lớp 2 của một trường tiểu học tại thành phố Los Angeles thành ba nhóm. Nhóm trẻ thứ nhất được dạy học bốn tháng về keyboard và giải những bài toán đố bằng máy điện toán (computer) có một nhu liệu (software) gọi là Spatial-Temporal Animation Reasoning (STAR). Với nhu liệu STAR, các em có thể sắp xếp những hình dạng theo ý nghĩ để giải toán đố. Nhóm trẻ em thứ hai cũng dùng STAR, nhưng không học đàn, mà chỉ được chỉ dẫn căn bản bằng Anh Ngữ thông thường. Nhóm thứ ba, các em không có được chỉ dẫn thêm gì cả. Nhóm trẻ em thứ nhất điểm toán tổng quát 15% cao hơn nhóm thứ hai và 27% điểm cao hơn trong những câu hỏi toán về phân số (fraction) hay toán tỷ lệ (proportion). Cả hai nhóm này điểm toán so với nhóm thứ ba được cao vượt lên 100%. Toán tỷ lệ thường chỉ được bắt đầu dạy khi học sinh lên lớp 6 và các thầy cô giáo đều biết là khá vất vả để cho các học sinh có thể hiểu, nắm được những điều căn bản của môn học nhằm phát triển kiến thức về sau. Tiến sĩ Shaw cho rằng khi học đàn, trẻ con đã được dạy đếm thời gian, đếm nhịp, tính trường canh, khoảng cách, phân đoạn... và những kiến thức âm nhạc căn bản này đã hữu dụng trong khi các em học toán tỷ lệ. Các học sinh khi học nhạc có khái niệm đã giúp ích các em nhìn nhận và biến đổi sự vật trong không gian và theo thời gian. Giáo sư Shaw hy vọng những khám phá mới trong cuộc nghiên cứu sẽ làm những người có trách nhiệm sẽ suy nghĩ và lại cho dạy âm nhạc ở trường học. Ông cho rằng, vì âm nhạc không còn được giảng dậy tại trường học mà trẻ em Hoa Kỳ đã không được khá về toán học so với trẻ em ở những quốc gia khác. Lấy thí du,ï tại Hung Gia Lợi, học sinh có điểm về toán khá cao có thể là vì đã được học âm nhạc năm này qua năm khác ở trường học. Ông Shaw dự định sẽ khảo cứu thêm tương tự như vậy trong sáu trường học nữa vào mùa Thu năm nay. Cũng nên biết trong quá khứ, Tiến sĩ Gordon Shaw đã nổi tiếng về một cuộc khảo cứu khác, cũng về giáo dục và âm nhạc. Năm 1993, ông đã chứng minh là những sinh viên đại học đạt được điểm cao hơn trong những câu hỏi của STAR khi họ được nghe những khúc nhạc cổ điển dương cầm sonata của nhạc sĩ nổi tiếng Mozart. Despair is not Hopeless!