1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Âm nhạc và tâm hồn thanh niên lang thang bơ vơ mê c(g)ái đẹp Zimbabwe

Chủ đề trong 'Quán trọ Zimbabwe' bởi Don_Quixote_new, 16/06/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Quang

    Quang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/01/2001
    Bài viết:
    860
    Đã được thích:
    0
    Bác Mi lô nói phải,dưng em chẳng thấy nhạc Tchaikovsly có tinh thần yêu nước cao gì cả.Nhạc Tchai cũng mạnh mẽ,cũng bừng sáng nhưng dường như chỉ để thể hiện
    cái khát khao muốn giải thoát cho tâm hồn đầy mâu thuẫn và bí hiểm,không mạch lạc như Bach hay Beethoven.
    Mazuka của Chopin thì quá tuyệt,nhưng theo em Nocture và Etuyt mới là thứ ra chất Chopin. 19 bản Nocture mê hoặc,quyến rũ
    của Chopin đã nâng tầm vóc thể loại này tới sự hoàn hảo,đa dạng về hình thức thể hiện,và cá tính hoá nội dung hình tượng lãng mạn.Với Nocture cung Em,Chopin đã làm một cuộc cách mạng âm nhạc viết cho Piano. Với Etuýt,Chopin đã đưa thể loại này nằm ngoài mục đích duy nhất là luyện ngón thành những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao,luôn có mặt trong danh mục biểu diễn của các nghệ sĩ piano tầm cỡ .Những bản được đặt tên và trở nên hết sức quen thuộc như Nỗi buồn(No3),Cách mạng(No 12),Con ****(No21),Gió đông(No23),đã chứng tỏ người đời yêu mến tâm hồn Chopin đến thế nào.Ngoài ra,góp phần tạo nên chất đặc trưng cho tâm hồn Balan hài hoà với tính tao nhã của không khí Paris đương thời cần kể đến Vasle.Schumann nói " Đó là tâm hồn nhảy chứ không phải thân thể".(Chopin từng thú nhận rằng chính ông cũng không biết nhảy Vasle cho đúng kiểu). Và cuối cùng dưng cũng không kém phần quan trọng là Polonaise.Đặc biệt hai bản tiêu đề Quân sự(No3) và Anh hùng(No6) đã bày tỏ rõ một Chopin của Balan,Chopin với tình yêu quê hương đất nước kiên quyết,mạnh mẽ toát lên từ âm điệu thôi thúc,hiệu triệu của điệu nhảy truyền thống Balan. Hihi,nói dài nói dai thành nói dại,tóm lại,khi tâm hồn nhạy cảm và đồng điệu thì nhận ra ngay đích thị nhạc Chopin dù ở thể loại nào đi nữa
    Bác Don rảnh rỗi,bác làm một bài nói về Bach đi bác,ngày xưa là em mê món này lắm ,dưng gần năm nay quên tịt,chỉ mê mải với Chopin và Paganini
    Nếu em là chim non
    Em bay lên bầu trời
    Thì em sẽ chỉ hót
    Cho I-a-xơ nghe
  2. starhacker

    starhacker Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    0
    Qua box Cổ điển thấy bác Don nói không thích box này và bảo sang đây chơi, lọ mọ bò sang. Hi hi , em cũng hiểu vì sao bác 0 thích box Cổ điển bác Don ạ, lệch lạc quá so với title phải không bác ?
    Em ít học, vào đây thấy hiểu ra nhiều, nhân tiện cho hỏi có bác nào biết về bản tổ khúc số 35 với tiêu đề "Sêrêhadát" (Nghìn lẻ 1 đêm) không ạ ? Em kết bài này lắm nhưng không biết nhiều về tác giả, ngượng wá, mong được dạy dỗ .

    Mess with the best, die like the rest

  3. Don_Quixote_new

    Don_Quixote_new Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/03/2001
    Bài viết:
    1.059
    Đã được thích:
    0
    Hey bác Milou, Gorki nói thế này về cái Overture 1812 của Tchaikovski này :"Bản Overture được viết với giai điệu đã ăn sâu bám rễ và trong lòng quần chúng, một bản nhạc rất giá trị và đầy sức mạnh, tuôn trào trong dòng chảy xuyên qua căn phòng và bao bọc chúng ta với một chút mới mẻ, cao cả...Khoảng khắc lớn lao của lịch sử, khoảng khắc tìm thấy sự biểu hiện trong những thanh âm này là nhân chứng cho sức mạnh của nhân dân, sức mạnh đã được triển khai để bảo vệ tổ quốc". Em không có bản này ở nhà, nhưng ngoài cửa hàng đây cũng là một tác phẩm được thu thanh nhiều của Tchaikovski chứ không phải là một tác phẩm bị quên lãng.
    Bác bảo nhạc dân ca Nauy của Grieg tức ý muốn nói mấy cái " Điệu nhảy Nauy" và "Peer Gynt" à ?
    Hi Quang, nhạc của Tchaikovski anh có cảm giác có lòng yêu nước bên trong nhiều chứ. sự mạnh mẽ và cuộn chảy trong nhạc Tchaikovski thể hiện rất mạnh điều đó. Hơn rất nhiều so với nhạc của Chopin. Chính ra mà nói người ta bảo Chopin là tâm hồn Ba Lan nhưng anh cho rằng ông ấy mang trong mình tâm hồn Pháp là chủ đạo ( có lý do ở dưới), Marzurka, Etude,
    Norturne, Waltze,... nghe âm hưởng Pháp nhiều hơn chứ không hẳn là Ba Lan, cho dù Chopin có cố tình mượn nhạc dân gian Ba Lan để viết các Marzurka hay Norturne.
    Trường phái cổ điển Pháp- nói chung là hội Impressionism là một bọn chuyên đi vay mượn giai điệu của các quốc gia khác, cụ thể như hội Debussy, Ravel,.. đều hay mượn giai điệu dân gian của các nước thuộc địa.
    Gần đây bọn Pháp và bọn Ba Lan có tranh cãi nhau việc công nhận Chopin là nhạc sĩ của nước nào!!!. Mới đầu nghe thì thấy buồn cười vì rõ ràng Chopin là người Ba Lan, đẻ ra ở Ba Lan cho dù bố ông ấy là người Pháp. Nhưng người Pháp đưa ra mấy lý do cơ bản là: Hầu hết đời sáng tác của Chopin là ở Pháp và tâm hồn trong nhạc của ông ấy là tâm hồn Pháp.
    Còn em bảo tâm hồn Beethoven mạch lạc thì cũng có lẽ chỉ đúng cho đến giai đoạn đầu. Về sau đó ông ấy bị điếc dần và chuyện gia đình, tình cảm có nhiều thất vọng, tính cách cũng điên loạn hơn thì âm nhạc bắt đầu chuyển hướng. Nhất là mấy cái Sonates là thể hiện rõ nhất sự mâu thuẫn, điên cuồng trong nhạc Beethoven.
    À nói thêm là hồi trước tớ nghe cái đĩa Đặng Thái Sơn chơi mấy bản nổi tiếng của Chopin. Cảm nhận là khá thất vọng. Đặng Thái Sơn cũng từng đoạt giải vô địch cuộc thi Chopin như Argerich, Pollini nhưng mà xem ra trình độ khác nhau nhiều quá.
    Về Bach, viết nhiều dễ thành viết dại. Em muốn biết cái gì thì nói để anh xem nếu biết thì viết chứ, không thì phải tìm tài liệu.
    ------
    Cái "Sheherazade" ( chắc là đúng chứ bạn ) của Rimski-Korsakov ( cuối thế kỷ 19 )-nhạc sĩ người Nga. Đây cũng được coi là tác phẩm thành công nhất của nhạc sĩ này. Không biết ở nhà có đĩa bán không chứ bên này thì nhiều vô kể.

    Thương nhớ quện chảy thành đêm
    Da diết biến anh thành bóng tối.

  4. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0
    Piotr Ilyitch Tchaikovsky
    "1812" Overture in E Flat Major Op. 49 (1880)
    Though far from Tchaikovsky's most important or impressive work, the "1812 Overture" is undoubtedly his best known piece. Tchaikovsky himself didn't feel much enthusiasm for the work while he was composing it, and if it were not for a lucrative commission for a ceremonial overture to celebrate the 70th anniversary of Russia's victory over Napoleon in 1812, it is unlikely that Tchaikovsky would have composed the overture on his own initiative.
    Tchaikovsky worked on the overture from October 12 to November 19, 1880. In his own words, he found it "very loud and noisy." The commission was to mark the 1882 Moscow Exhibition, and specifically the consecration of the Cathedral of Christ the Savior which was built there to give thanks for the Russian victory during the Napoleonic Wars. The premiere was duly given on August 20, 1882 and was an immediate success. It was subsequently published as his Op. 49 and enjoyed many performances throughout Russia.
    Hình như tôi nhớ lầm, theo bài trên thì Tchaikovsky không thích bài này nhưng vì tiền công hậu hĩ nên đành viết vậy.
  5. Don_Quixote_new

    Don_Quixote_new Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/03/2001
    Bài viết:
    1.059
    Đã được thích:
    0
    Chuyện tiền công thì em không được biết.. Được nhiều thì viết là phải còn gì.
    Nhưng mà cái Overture này nghe cũng ác liệt đấy chứ.

    Thương nhớ quện chảy thành đêm
    Da diết biến anh thành bóng tối.

  6. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0
    Rimsky-Korsakov's intent was not to portray a story, but to write music that was "only" music. The following is a statement from his autobiography: "The program which guided me during the composition of Sheherazade was formed of single, disconnected scenes or pictures from The Thousand and One Nights distributed among all four movements: the sea and Sinbad's ship, the fantastic tale of the Kalander Prince, the prince and the princess, the celebration in Baghdad, the ship breaking up on the rocks with the rider of iron. These pictures are joined together by the introductions to the first, third, and fourth movements, and the intermezzo of the third movement--four short sections for violin solo, which are associated with Sheherazade, and at the same time are supposed to portray the way in which she told her wondrous tales to the grim Sultan. In my suite, you will look in vain for leitmotives that are always connected consistently to one and the same poetic idea or concept. Rather, the supposed leitmotives are nothing but purely musical material or motifs for symphonic elaboration. These motifs, either successively or woven in with each other, go through all four movements, but in such a way that they express different ideas, events, and images. I wanted to compose a four-movement orchestral suite based on the completely free treatment of musical material; a suite that, on the one hand, would have an inner consistency because of its common themes and motifs, but at the same time would present a kaleidoscopic succession of images from fairy tales of oriental character."
    Although it sounds contradictive, Rimsky-Korsakov clearly states that Sheherazade is music for the sake of music.
    Rimsky-Korsakov uses harmony to give Sheherazade an arabian flavor.
    --------------------------
    Hoà âm theo kiểu Ả Rập, theo câu chuyện 1001 đêm, Sheherazade đưa Sultan đi phiêu lưu trong các câu chuyện kể . Tiếng Violon tượng trưng cho nàng Sheherazade kể chuyện .
  7. Don_Quixote_new

    Don_Quixote_new Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/03/2001
    Bài viết:
    1.059
    Đã được thích:
    0
    À bác Milou có nghe cái Romeo-Juliette của Prokofiev không ?. Viết theo kiểu bán hiện đại, nghe rùng rơn phết.
    Em biết có tổng cộng 3 cái Romeo-Juliette- của Berlioz, Tchaikovski, Prokofiev. Không biết còn cái nào nữa không nhỉ ?.

    Thương nhớ quện chảy thành đêm
    Da diết biến anh thành bóng tối.

  8. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0
    Cái Prokofiev thì tôi có nghe qua 1 lần. Có xem trích đoạn Ballet nữa nhưng không thích. Trước đây có nghe 1 bà Mỹ gốc Pháp làm chung đi xem về chê quá cỡ. Hồi nhỏ bà có học múa Balet, bà chê nhiều thứ nhưng đặc biệt là nhạc không hay "hình như Prokofiev chưa bao giờ biết yêu thì phải? Pas de deux tỏ tình mà chỉ dùng Violon cho lãng mạn chứ nhạc thì chẳng lãng mạn tí nào!" Đã thế lại không en point, tức là múa trên đầu ngón chân . Bà bảo thật phí tiền mà không được xem en point, chưa kể tư thế bàn tay của Juliet quá xấu...
    Gounod hay Saint-Saens gì đó có 1 opéra Roméo-Juliette tiếng Pháp nghe cũng hay lắm .
  9. Don_Quixote_new

    Don_Quixote_new Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/03/2001
    Bài viết:
    1.059
    Đã được thích:
    0
    Nghe bà ấy nói thì em chịu rồi. Em mới nghe chứ chưa xem múa.

    Thương nhớ quện chảy thành đêm
    Da diết biến anh thành bóng tối.

  10. despi

    despi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/04/2001
    Bài viết:
    1.990
    Đã được thích:
    1
    Tôi có nhặt được vài bài tiểu sử có của Bach:
    http://www.ttvnonline.com/forum/topic.asp?TOPIC_ID=73938&whichpage=6
    Johann Sebastian Bach
    (Eisenach, March 21, 1685 - Leipzig, July 28, 1750)
    German composer of the late Baroque
    1.Tiểu sử: Bach sinh ngày 21/3/1685 tại Eisenach- Ðức trong một gia đình nghèo có truyền thống âm nhạc. 9 tuổi mồ côi cha mẹ ở với người anh. Nhờ kiên trì học tập bằng cách chép lại những bản nhạc trong tủ sách của người anh ruột này và cộng với những hiểu biết thực tế trong công việc phục vụ âm nhạc hàng ngày ở nhà thờ và năng khiếu âm nhạc của bản thân, nên sau không bao lâu Bach trở thành nhạc sĩ có khả năng về nhiều mặt: hát hay, biểu diễn thành thạo violon, clavexanh và organ.
    15 tuổi không chịu được cảnh sống mất tự do đã bỏ nhà đi lang thang. Nhờ có giọng hát hay và tài biểu diễn Organ Violon nên ông đã sống qua ngày.
    23 TUỔI BACH ĐẾN WISMAN LÀ NƠI CÓ NỀN ÂM NHẠC PHÁT TRIỂN. Ở ĐÂY ÔNG TIẾP XÚC VỚI ÂM NHẠC CỦA Ý, PHÁP VÀ ÔNG ĐÃ ĐÚC KẾT NHIỀU KINH NGHIỆM, trau dồi kỹ thuật hoàn chỉnh phong cách để bước vào giai đoạn trưởng thành.
    1717 Bach đến Cologne ở đây ông đã sáng tác những nhạc phẩm có giá trị cho đàn Clavaxanh.
    1727 Bach trở về Leipzig và ông đã sáng tác hàng trăm tác phẩm. Mặc dù với tài năng và thành quả lao động quên mình Bach phải sống một cuộc sống nghèo khổ. Nhạc sĩ từ trần ngày 28/7/1750 tại Leipzig để lại người vợ sống trong hành khất và mười năm sau bà cũng qua đời. Con gái út của Bach lại phải sống tiếp cuộc đời bần hàn của mẹ và mãi cuối đời mới được Beethoven giúp đỡ thoát khỏi cảnh tủi nhục.Thi hài của Bach chôn cất tại một nghĩa trang không chính thức và đến nay đã hoàn toàn bị thất lạc.
    2.Ðặc điểm sáng tác: Sống trong thời đại đầy rẫy những khó khăn trong xã hội, dưới sự thống trị của nền dân chủ phong kiến, đặc biệt là Tôn giáo đóng vai trò chính trị trong đời sống quần chúng, Âm nhạc phục vụ đắt lực cho nhà thờ nhưng chủ đề tư tưởng trong tác phẩm của ông hết sức phong phú. Ông biết nhìn sâu sắc vào tâm hồn con người, thông cảm với nổi đau quần chúng do đó tác phẩm của ông mang màu sắc trữ tình, những nỗi buồn man mác và những tình cảm say sưa nồng cháy.
    Ðặc điểm: là nhà phức điệu vĩ đại, Bach suy tư ra lối phức điệu trong tác phẩm của mình. Ông biết tổng kết và phát triển những thành quả vĩ đại cũng như âm nhạc đương thời, Bach đã hoàn thành một số âm nhạc điển hình cho tác phẩm.
    3.Tác phẩm:
    -Viết Preluyt và fuga Am, Toccata và fuga Dm.
    - Tác phẩm nhạc Clavexanh chủ yếu của Bach là hai tập nhạc có tên gọi đầy đủ: "Những bài viết cho đàn Clavexanh theo hệ bình quân nghe vẫn tốt" (Tạm gọi tắt là tập "Bình quân". Ðỉnh cao trong tác phẩm đàn phím là 48 preluyt và phuga. Người ta gọi là 2 tập bình quân chia quãng 8 ra làm 12 phần bằng nhau.
    - Tổ khúc: có 12 bản, 6 bản tổ khúc Anh và 6 bản tổ khúc Pháp, 1 Concertos.
    - Viết cho khí nhạc và thanh nhạc: Về thanh nhạc chủ yếu là thanh xướng kịch và hợp xướng, ông thường lấy chủ đề từ tôn giáo đặc biệt bảng Mexa giọng Bm.
    Đem đại nghĩa để thắng hung tàn,
    Lấy chí nhân để thay cường bạo​

Chia sẻ trang này