1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Âm nhạc với Võ thuật

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi motdikhongtrolai, 02/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0

    2./ Kỹ thuật đánh liên phách:
    - Khác với lối đánh đơn phách - kỹ thuật đánh liên phách như sau: Ngoài phách đầu tiên / cho phép bạn nâng dùi lên để bắt đầu thực hiện cú lốp dùi (loop stick), thì trong suốt quá trình lốp dùi liên phách, bạn chỉ được phép đánh dùi xuống - tuyệt đối không được dùng lực để nâng dùi lên.
    - Tức nghĩa là, ngay sau phách đầu tiên bạn gõ xuống một bề mặt nào đó (mặt trống / mặt bàn / nền gạch...) thì phản lực và tính đàn hồi của các chất liệu sẽ khiến cho đầu roi / dùi / "stick" trên tay của bạn bị bật dội trở lên ---> Bạn phải lợi dụng hiện tượng đầu dùi bị bật dội ngược lên cao này, để tiếp tục điều tiết bàn tay gõ ngược dùi trở lại thành phách gõ kế tiếp...
    - Việc thực hiện một cú lốp dùi liên phách như:
    + Liên hai: " Chát _ Chát" ;
    + Liên ba: " Chát _ Chát _ Chát "
    + Lên năm " Chát _ Chát _ Chát _ Chát _ Chát "
    + Hay liên "n"....

    Là hoàn toàn tuỳ thuộc vào mức độ nhạy cảm, khéo léo điều tiết dùi trên tay của mỗi người.
    - Có thể biểu diễn bằng nhạc lý một cú lốp dùi (loop stick) liên phách bằng ví dụ minh hoạ dưới đây:
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0
    Giới thiệu với các bạn một dạng biểu diễn nhạc lý khác - Ký âm cho một cú lốp dùi (Loop Stick) như sau:
    Ví dụ 1: LIÊN NĂM (05)
    [​IMG]
    Ví dụ 2 : LIÊN MƯỜI BA (13)
    [​IMG]
    Các bạn chú ý: Trong lối biểu diễn ký âm (nhạc lý) ở phần này, ta thấy phách đầu tiên của mỗi liên được biểu diễn thấp xuống khoảng một dòng nhạc.
    Điều này có ý "ám chỉ" rằng: Chỉ duy nhất phách đầu tiên của cú lốp là có "hình ảnh" của lối đánh đơn phách. (Tức nghĩa là có dùng lực để nâng dùi lên cao rồi đánh / gõ xuống cho duy nhất với phách đầu tiên, trong mỗi lần lặp lại một cú lốp liên phách).
    Chúc mọi người một ngày vui !...
  3. DONGBAI

    DONGBAI Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/10/2002
    Bài viết:
    2.204
    Đã được thích:
    0
    he..he...đánh liên 13 ,tay cần nhạy cãm lém ,em thử hoài hổng được .
  4. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0
    @ DONGBAI !
    Khừa.. khừa.. Thế DB có biết những cú lốp liên 13, liên 15 và liên 17 là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá kỹ thuật, độ nhạy cảm và khéo léo của 10 tay trống hàng đầu trên Thế giới hem ?!?... ặc !(?)!...
  5. DONGBAI

    DONGBAI Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/10/2002
    Bài viết:
    2.204
    Đã được thích:
    0
    còn 1 cái nữa ,sau khi tập trống sang tập bài gậy 9 modun ,tay trái hết đau rùi ..he..he...lợi hại thật ,mới tập có 1 lần sau quãng hơn 3 tháng ...
  6. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0

    Lạm bàn về bên lề: Cú lốp liên phách (Loop Stick):
    - Tại sao hầu hết mọi người / thông thường chỉ đánh được liên hai (2), và một thiểu số trong số họ đánh được liên ba (3) ?!?...
    - Một số ít người thực sự thích thú với "cặp dùi" , và thường xuyên bỏ công sức luyện các cú lốp dùi (loop stick) - có đánh hoài đánh mãi vẫn không cải thiện, và nâng lên được thành các liên như: Liên chín, liên mười ba, liên mười bảy..v..v.. ?!?...
    Theo thiển nghĩ cá nhân - Lão M cho rằng chẳng qua mọi người chủ yếu chỉ chăm chăm lao vào luyện.. luyện... và mãi khổ luyện. Thay vì việc đầu tiên phải làm là phân tích ra cho thấu đáo, cặn kẽ, cho kỳ được, để thấy rõ các kỹ thuật cốt lõi để làm "kim chỉ Nam" về kỹ thuật cho việc luyện tập, thì mới mong nhanh chóng có thành tựu và tiết kiệm được rất nhiều cho quỹ thời gian của mình...
    Ví dụ gợi mở:
    + Chẳng hạn một cú lốp dùi có tốc độ trung bình là 4 phách / 1giây (lốp liên bao nhiêu chưa cần bàn đến). Rõ ràng là trong một giây - ngọn dùi phải di chuyển vừa lên vừa xuống là 8 lượt (4 lượt nảy lên và 4 lượt dập xuống mặt trống). Tức mỗi lượt dùi như vậy chỉ xảy ra trong tích tắc 12,5 % của giây mà thôi..v..v...
    Do đó, phải làm sao để cho từng milimét tế bào bề mặt da của cả lòng bàn tay và các ngón tay có được sự mẫn tiệp trong việc tiếp nhận và truyền dẫn của các "Neron" xung điện xúc giác (tay cầm nắm lấy dùi..) về trung khu thần kinh của vỏ não, có tốc độ phải cao hơn hẳn so với 12,5% của giây trong một lượt dùi như thế ?!?...
    + V..v...
    Chúc mọi người một ngày vui !...
  7. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2007
    Bài viết:
    1.983
    Đã được thích:
    0
    @Lão M: Tập thử bằng tay, thấy khi tăng lên tốc độ cao, phách đầu tiên bao giờ cũng bị dài hơn. Chưa có cách xử lý.
    ------------------------------------------------------------
    Âm lịch để làm quái gì nhỉ?
    http://www9.ttvnol.com/forum/ThaoLuan/933062/trang-1.ttvn
    Cách đây hơn 1 thế kỷ, người Nhật (một dân tộc đã từng chia xẻ với chúng ta rất nhiều giá trị văn hóa chung) đã quy đổi một cách "hồn nhiên" các ngày lễ hội dân gian và lễ nghi TÂM LINH từ Âm Lịch sang Dương Lịch.
    - Tôi không có ý nói tôi hay bạn PHẢI LÀM điều đó.
    - Tôi muốn nói điều đó CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC và ĐÃ LÀM ĐƯỢC mà không hề làm mất bản sắc dân tộc.
    - Và tôi muốn bạn hiểu rằng điều đó CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC và ĐÃ LÀM ĐƯỢC mà không làm mất bản sắc dân tộc.
    (Và chỉ cần bạn hiểu thôi là đủ)
  8. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0
    @ Cuonglhvt !.. Có hai cánh để khắc phục được điều này:
    Cách một: Khổ luyện miệt mài - nhanh thì 10 - 12 tháng, chậm thì trên 24 tháng... Chắc chắn tay lúc đó sẽ đủ nhạy để khắc phục được.
    Cách hai: Khừa.. khừa.. Đem vài "game" của lão M dzìa nhà chơi thử ba bữa !... ặc !(?)!... Tối đa sau một tuần sẽ hoàn toàn okie !
    Chúc bác một ngày vui !...
  9. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0

    Một khi bạn đã có thể nghịch dùi trống với các liên dễ dàng, thì đôi tay của bạn cũng chẳng mấy khó khăn với những loại "que" còn lại xung quanh bạn..v..v..
    Khừa.. khừa.. Các loại "que" lão M đem ra làm game chơi liên phách thường là: dùi trống, đoản côn, đoản kiếm gỗ (wakizashi) và Bokken... ặc !(?)!...
    [​IMG]
  10. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0

    Theo quan điểm cá nhân - Lão M cho rằng "game" chơi lốp liên năm (05) bằng dùi trống, đoản côn, wakizashi và bokken là rất hữu ích:
    1./ Hữu ích cho sự nhạy cảm của các "Neron xung điện" truyền dẫn tín hiệu của cơ quan xúc giác về vỏ não... (Đôi bàn tay có thể xem là "linh hồn" của cơ quan xúc giác).
    2./ Giúp bạn có thể thủ đắc được khả năng điều tiết lực của "gân" ở mức nhỏ nhất (nhưng không đứt đoạn).
    Hay nói cách khác - Nếu vay mượn theo cách định nghĩa về "miên mật" của @Vove đã đăng trong box thời gian gần đây. Thì có thể xem việc điều tiết "gân" trong kỹ thuật đánh liên phách là trạng thái "gân" đang làm việc một cách "miên mật"...
    Vì "Gân" lúc này phải nhả "Lực" thật nhỏ mảnh, nhưng vẫn bảo đảm duy trì được sự liên tục và keo bền như con nhộng đang nhả tơ..v..v..
    3./ V..v...
    [​IMG]
    Chúc mọi người một ngày vui !...

Chia sẻ trang này