1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Âm nhạc với Võ thuật

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi motdikhongtrolai, 02/08/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0

    @ dinerless !...
    Bạn nói trật lất chỗ lão M bôi vàng roài !... Lấy ví dụ ngay như gõ trống Chèo, Chầu Văn..v..v... trong bộ gõ Dân tộc chẳng hạn:
    1./ Bên cạnh ĐIỆU THỨC (tiết tấu) còn có cả THANG ÂM (giai điệu), được phân biệt bằng lối "xướng âm" thành các thang âm cơ bản như : "Cắc" ; "Tung" ; "Thung" ; "Thùng" ; "Rụp"... Mỗi một âm tiết như vậy đòi hỏi kỹ thuật / nhả lực / bật gân rất khác biệt nhau của đôi tay cầm dùi như: Nảy - Tách - Táng - Chặn..v..v...
    2./ Học trống không đòi hỏi cao - không đòi hỏi nhiều "năng khiếu" như các loại hình âm nhạc khác.. Nhưng về kỹ năng bật gân / nhả lực / tốc độ vẩy cổ tay / tốc độ nảy ngón... của các tay trống (ở trình độ PRO...) thì ăn đứt cả pianist chuyên nghiệp.
    3./ V..v...
    Chúc bạn một ngày vui !...
  2. heavysword

    heavysword Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2007
    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    0
    Người học trống nghĩ kỹ thuật trống ăn đứt piano, người học piano thì nghĩ kỹ thuật piano ăn đứt kỹ thuật trống. Có kẻ chỉ có người học cả 2 thứ mới có thể so sánh chính xác nhất kỹ thuật 2 thứ. Bác M nói tự tin thế chắc đã học qua cả piano rồi nên mới am hiểu về các kỹ thuật bật lắc nhả cổ tay, nảy rung tì vuốt 10 ngón,... của piano để so sánh với các kỹ thuật tương tự của trống. Tôi chỉ học làng nhàng trống đủ để chơi trong ban nhạc sinh viên nên chẳng dám phát biểu gì về kỹ thuật trống, cũng chẳng được biết về một cao thủ trống nào (đáng tiếc), tuy nhiên về pianist tầm cỡ Châu Á như Lang Lang của Trung Quốc thì tôi có dược đọc bài viết về quá trình khổ luyện khủng khiếp của pianist này, có lẽ nó vượt xa sự khổ luyện tập võ của đại đa số võ sinh bây giờ (cường độ tập, khối lượng tập một ngày, thời gian năm tháng tập luyện liên tục,....)
  3. dinerless

    dinerless Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2007
    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    0
    Em xi phép xì pam tí box võ thuật. Anh Đặng Thái Sơn trước khi đi thi Chopin tập với khối lượng kinh khủng. Hàng ngày chỉ trừ giờ ăn, ngủ, vệ sinh, còn lại là tập đàn, có lẽ phải đến 14 - 16 tiếng/ngày. Thấy nói có lần ngất trong phòng tập, ko biết có đúng không.
    Bác kiếm cái DVD của Horowitz, Kissin biểu diễn mà xem. Họ chơi với tốc độ rất cao, hai tay vồ các chùm hợp âm với tốc độ và cường độ mạnh, liên tục mà không nhầm một nốt nào. Về độ chính xác của 10 ngón tay là kinh khủng.
    Đặc biệt bác nào tập nhạc cụ mà có phương pháp không tốt cũng sẽ ảnh hưởng không tốt tới hơi thở. Cái này chắc cũng giống võ thuật.
    Âm nhạc cũng đòi hỏi công phu.
    Chúc vui.
  4. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2007
    Bài viết:
    1.983
    Đã được thích:
    0
    Tại sao:
    - "Đơn vị tính" của roi chiến Hồ Ngạnh là "phách"?
    - Có bài luyện roi "cắc-cụp-cắc"?
    - Dùi đánh trống chiến gọi là "roi trống"?
  5. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0
    "Phách" còn gọi là "Nhịp"
    Nhịp thì có nhịp chẵn / nhịp chõi... Trong nhịp chõi thì có chõi liên 2, chõi liên 3..v..v..
    Ví dụ bây giờ bác Cuonglhvt miệng đếm đều đều đồng thời lấy tay vỗ xuống đất theo "Phách đếm" của miệng là : 1_____ 2 _____ 3 _____ 4......(n).....v..v.... Đó là bác đang "thi triển" phách chẵn.
    Giả dụ có lão M ở đó, sau vài giây bắt được "tiết tấu" ra phách của bác lão sẽ phá bĩnh chơi... bằng cách lão sẽ vỗ tay chen vào / chõi vào khoảng thời gian giữa các phách chẵn của bác, chẳng hạn như: 1 ___ báp___ 2 __báp_báp__ 3.... Phách của những tiếng "báp" này là lão M chơi phách chõi nhằm bẻ gãy / chen vào "tiết tấu" có quy luật của bác..v..v...
    Côn hay Roi đều có tiết tấu của quy luật vận Côn / Roi... hiểu được quy luật đó và "giữ nhịp" cho nó trong luyện tập với tên gọi là "phách"... Ai làm chủ được tiết tấu của "phách roi" thì người đó có thể đánh bằng "nhịp chõi" để hạ địch thủ không mấy khó khăn..v..v...
    chúc bác một ngày vui !...
    ( @ Heavysword & dinerless !... Hai bạn nên đọc kỹ câu chữ / ý tứ / trong nội dung bài đăng của lão M... đừng bẹo hình bẹo dạng câu chữ của lão M ..v..v.. )
  6. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0
    1./ Khi đã chuyển sang chơi / và biết chơi "Cắc - cụp - cắc"... "cụp -cắc -cụp"... " cắc cắc cụp - cắc cắc cụp" là đã thành thứ thiệt roài !... Đó chính là phép luyện "nhịp chõi" của người Việt Nam mình.
    2./ Người Việt Nam cực kỳ thiện chiến và thiện dụng với nhịp chõi... Điều này cũng là một phần "bí mật" trong phép dụng võ giữ nước chống "giặc phương Bắc" của Ông Cha ta từ ngàn xưa... Thiện dụng "nhịp chõi" tức là thiện dụng sự giật cục và thần tốc / nhanh hiểm và như thể không có "tiết tấu"..v..v... NHỊP CHÕI - Đó cũng chính là chủ trương / chủ đạo tư tưởng dụng võ của người Việt Nam bao đời nay để khắc chế lại với cái "trôi chảy liên lũy" hay cái "miên mật rợp ràng " (NHỊP CHẴN)..v..v.. của "người phương Bắc"
    (Đêm nay lão M sẽ thắp nén hương khấu đầu tạ tội với Ông - Cha đất Việt !... Chẹp !... Vì lão M nói nhiều quá !(?)!... )
    Được motdikhongtrolai sửa chữa / chuyển vào 23:40 ngày 07/08/2007
  7. DHN

    DHN Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    876
    Đã được thích:
    0
    Không phải vậy mà ông M nên tạ tội vì để đến bây giờ mới nói.
    Trong khi người phương Bắc bảo tồn và phổ biến rộng hơn trước thì người phương Nam lại ngày càng mai một các nghệ thuật của chính mình.
    Thời đại này vai trò của côn roi trong kinh tế, chính trị, xã hội, quân sự chẳng còn là bao. Vài người giữ thôi để làm gì nhỉ.
  8. DONGBAI

    DONGBAI Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/10/2002
    Bài viết:
    2.204
    Đã được thích:
    0
    cái bác M . nói hay àh nha ,bác Bana đâu gồi ,cho ý kiến đi chứ ...
  9. heavysword

    heavysword Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2007
    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    0
    tôi có đọc mấy quyển Triệt Quyền Đạo của Bruce Lee viết, hình như trong đó cũng nói đến vấn đề di chuyển, ra đòn phá vỡ nhịp chuyển động của đối thủ, đặt đối thủ vào tình huống lỡ nhịp,..... đọc lâu quá rồi nên không nhớ nữa, bạn nào có mấy tập sách đó kiểm tra lại dùm với.
  10. heavysword

    heavysword Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2007
    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    0
    xin lỗi không phải định spam, nhưng vừa enter xong mới chợt nhớ ra là quên nói thêm việc hình như trong Kendo cũng có kỹ thuật nhịp lẻ, bác nào tập kendo cho ý kiến với?

Chia sẻ trang này