1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Âm nhạc với Võ thuật

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi motdikhongtrolai, 02/08/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0
    Chỉ riêng về mảng "Âm nhạc Dân tộc" thôi... cũng là cả một thế giới "Vi diệu" của người Việt Nam từ ngàn xưa đến nay để tự bảo vệ và khẳng định bản sắc riêng của Dân tộc Việt Nam với người phương Bắc... Đặc biệt, là các "phép dụng võ" của ông cha ta được "ẩn dụ" thấm đẫm trong âm nhạc của Dân tộc... Lão M liệt kê ra đây một vài điều làm dẫn chứng để pà con nghe chơi:
    + Trong Ngũ Âm của bộ dây (Hò _Sự_Sang_Xê_Cống)... Kỹ thuật dụng ngón của người phương Bắc khi xuống (nốt) Xề họ sẽ mổ ngón cái "chóc" - Người phương Nam chúng ta khi xuống (nốt) Xề không mổ, mà "rung" nhấn nhá ngón lên dây...
    + Người phương Bắc diễn âm đờn Tranh bằng mười đâu ngón tay hoa lá cành ẩn dụ "Thập chỉ thần công" - Thì người phương Nam chỉ chân phương diễn bằng 3 ngón (cái, trỏ, giữa) ẩn dụ của "Thiên thời _ Địa lợi _ Nhân hòa"...
    + Người phương Bắc có Tam Thập Lục Huyền Cầm... Người phương Nam có Độc huyền cầm (Đờn Bầu) chân phương nhưng vi diệu...
    + Người phương Bắc có Kinh Kịch, khi diễn Võ tướng lúc đắc ý thì nhân vật vuốt râu chòm túm vào - tung chân đá hất ra bỏ bộ chuyển thân... Người phương Nam có Hát Bộ (không phải Hát Bội), khi diễn Võ tướng lúc đắc ý thì nắm râu chòm hất ra, chân bỏ nhanh xuống kín khéo chuyển thân...
    Trở lại bộ gõ:
    Người Trung Hoa và người Ấn Độ là hai Dân Tộc rất tự hào về sự phong phú "Nhịp điệu" trong bộ gõ của họ... Người Việt Nam ta nghìn năm nay thì vẫn "hồn nhiên như nhiên" với "hai lúa" thôi !... Nó chân phương tột bậc, chỉ có nhịp "1 - 2" = Hết.
    Nhưng !...
    Giả dụ bây giờ các bạn thử xem một đoạn phim Cổ trang "Tàu" quay một cảnh đám cưới... Các bạn thử nghe bộ gõ trong nền âm ban nhạc lễ của họ xem:
    "Xoảng... Ò - Í - EEEE... Tà lung tung tung - Tà lung tung tung - Tà lung tung tung - Tà lung tung tung - Tà lung tung tung...."
    Phép sử bộ gõ của người phương Bắc dồn dập dòn đều "liên chi hồ điệp" / "Liên miên bất tuyệt" / hay "Miên mật rợp ràng"...v..v..
    Lại giả dụ các bạn nghe sang bộ gõ "Hai lúa" của người Việt Nam trong ban lễ nhạc (Hát đình, ma chay...):
    "... Táng tung___ Cắc________Rụụụp__Thùng__Tang tang tang_____ Cắctalang__Talang____Talangthùng____ rụp..."
    Nghe rất chỏi nẻ, dường như không có tiết tấu, làm cho người nghe rất khó (hay không thể) bắt được ra "quy luật" nhịp điệu (Rhythm) của "roi trống"... Dường như chỉ có người đang chơi (hoặc người biết chơi) mới tự hiểu được "yếu lý" của các nhịp chõi đó...
    Khừa.. khừa.. Chúc mọi người một ngày vui !...... ặc !(?)!...
  2. chao_dong_chi

    chao_dong_chi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2006
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    0
    Lão M dạo này chịu "rách việc" ghê.
    Bắt nhịp được thì người đó biết chơi rồi. Chẵn chỏi là một chuyện, làm sao làm được chuyện đó là khác. Lão M tiếp tục dạy bà con đánh trống đi.
    Ai đả từng đánh banh cà dê của boxing chưa? ... nó cũng phê như đánh trống vậy....
  3. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2007
    Bài viết:
    1.983
    Đã được thích:
    0
    He he! Đúng là cái này mọi người đều từng để ý chứ không phân tích. Trong một quyển sách nghiên cứu về hát bộ có kể chuyện một nhà nghiên cứu văn hóa của Pháp ở thế kỷ 19 sau khi coi xong một buổi hát bộ về chửi cha cái giống da vàng sinh ra cái lối nghệ thuật chi mà quái đản. Đối với hắn ta, đó đúng là một cơn ác mộng "Coi xong tao chỉ còn muốn hun vô cái mỏ đen thui của mấy thằng mọi Busmen. Sao mà nó dễ thương... miên mật và rợp ràng quá...".
    Đối với người chơi trống đám ma thì cái nhịp thừa nhịp thiếu của trống giàn Tiều là chuyện nhỏ. Cái này tui tận mắt thấy rồi. Người ta nói trống trận cao hơn trống nhạc lễ một bậc. Nhưng với lỗ tai của tui thì bà Thuận đánh trống trận nghe cũng giống trống đám ma.
    Chỉ có điều là tại sao những điều này chỉ tồn tại trong nhạc Lễ của đàng trong. Riêng ngoài Bắc, nhạc lễ đúng là cũng "rợp ràng"...
    Được madeinviet sửa chữa / chuyển vào 12:19 ngày 08/08/2007
  4. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0

    Khừa.. khừa.. Để lão M lạm bàn về "Trống Trận Việt Nam" cho bà con nghe chơi !... !(?)!...
    TRỐNG TRẬN :
    - Trống làm hiệu vận binh,khiển binh / tiến / thoái...
    - Trống kích thúc tinh thần ba quân hưng phấn trong lúc giao tranh...
    Những điều sơ đẳng trên thì ai cũng biết - Người phương Bắc cũng "dụng thần" TRỐNG TRẬN khi xung trận như thế - Chẳng có gì đáng để bàn thêm...
    Nhưng !... Riêng với TRỐNG TRẬN VIỆT NAM - Nó còn có cái "dụng thần" khác - độc nhất vô nhị - Điều "bí mật" này, hàng nghìn năm qua người phương Bắc vẫn chưa từng phát hiện ra...
    Ông_Cha ta khi xưa (vốn hàng ngày quen thuộc luyện tập với sự điều tiết "tiết tấu" của trống trận... ). Thì khi ra trận, đối với họ: Vị tướng nào sử "roi trống" / Thúc TRỐNG TRẬN sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với ba quân. Vị tướng này phải là một trong những vị tướng giỏi, phải có "nhãn lực" tinh tường để có thể "bắt chịch" được (bắt nhịp được) "tiết tấu" của giặc (... Lúc còn hưng phấn / sung mãn thì "tiết tấu" vận đao / kiếm... đương nhiên sẽ khác lúc sức cùng lực kiệt..v..v....)
    Ngồi trên thớt Voi quan sát cuộc diện - Khi đã "bắt chịch" được "tiết tấu" vận đao / kiếm trong binh giặc... Thì bằng tài khiển "roi trống" theo phép dụng võ với "Nhịp chõi" của người phương Nam - Vị tướng này sẽ là "nhạc trưởng" chi phối "tiết tấu" cho cả ba quân... Ngược lại, dân và quân phương Nam cứ theo phách / nhịp ra "Roi trống" chỏi nẻ của chủ Tướng mà xông vào giữa trận để diệt giặc..v..v...
    Bà con chú ý điểm độc đáo và khác biệt này:
    - Người phương Bắc thường chỉ lựa chọn trong quân sỹ / những người có thể lực / gân lực bền khỏe hơn người để khua Trống Trận khi ra chiến trường... (Có trường hợp, Soái / tướng của họ còn ra roi đánh quân thúc "trống trận" của mình xối xả khi thấy quân sỹ thúc trống kiệt lực, làm cho tiếng trống của họ kém đi khí thế... Các Tướng, Soái phương Bắc rất xem thường việc cầm dùi thúc Trống khiển binh ... )
    - Ngược lại, Ông Cha ta ngày xưa, khi ra trận giệt giặc ngoại xâm. Thì việc chọn ai là người ra roi, ra "phách" thúc TRỐNG lúc hai bên giao tranh rất quan trọng !(?)!... Và chắc chắn, phải là phải là hàng Tướng giỏi, mới được quyền sử "Roi trống" để khiển binh...
    Chúc mọi người một ngày vui !...
    ( Hãy khoan bàn đến dàn "Trống trận Tây Sơn" của chị Thuận ở Bình Định ngày nay... !(?)!... )
  5. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    --------
    Thú lắm ! lúc trước muốn mượn chu? đê? Múa Lân đê? Madeinvietnam ba?n thêm vê? trống du?i, nhưng bác na?y chi? cho em xem múa.
    1) Tôi cứ tươ?ng thoái binh pha?i du?ng hiệu cu?a Chiêng ?
    2) Trên ba?nh voi, cơ? cufng có thế la? một chiến cụ (côn, thuâfn, kích ...)
  6. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2007
    Bài viết:
    1.983
    Đã được thích:
    0
    Chỗ này tôi kiểm tra lại. Nói ngoài Bắc không có nhạc nhịp "chỏi" là nhầm lẫn rồi.
    ...
    Hồng Hồng Tuyết Tuyết
    Mới ngày nào còn chửa biết chi chi
    ....

    Đối với tui, Phách dạng này rất chỏi... (tại vì "khó nghe") Lão M "thẩm tra" dùm.
    Cái này thì đúng là Nguyễn Công Trứ là sifu. Có người nói nó vốn có nguồn gốc từ Chiêu Văn Vương.
    Được madeinviet sửa chữa / chuyển vào 19:08 ngày 08/08/2007
  7. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0
    @ Cuonglhvt !...
    Khừa.. khừa.. Bác Cuonglhvt mà nghe lão M hát Chèo, Chầu Văn... thì bác sẽ "chết ngất" vì nghe đã cái lỗ tai... ặc !(?)!...
    Lão M có đề nghị nghiêm túc - muốn nhờ bác khi rỗng rãnh để mắt kiếm giúp cho cái đĩa CD hát Xẩm, Chầu Văn... mới xuất hiện trên thị trường gần đây (Lão nghe qua người khác mách lại cách đây không lâu....)
    Chúc bác một ngày vui !...
  8. GiaReBatNgo

    GiaReBatNgo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/03/2007
    Bài viết:
    1.609
    Đã được thích:
    0
    Giờ thì người ta đánh nhau bằng tay chân ít lắm bác à. Nếu để các kỹ thuật cổ truyền của Việt tộc thất truyền chỉ vì sợ người phương Bắc ăn cắp được mà đối phó lại với ta thì sai lầm lớn, đến 1 ngày nào đó, khi đồng tiền nắm xu hướng chỉ đạo, nó sẽ bị bán và người phương Bắc sẽ nói rằng những cái họ ăn cắp và đồng hoá được từ Việt tộc là do họ sáng tạo và phát triển, còn Việt tộc chỉ là học lóm, hoặc được khai sáng bởi nên văn minh Hoa hạ mà thôi. That rằng ta tìm hiểu kỹ những gì họ đã công bố và biết rõ các xu hướng mà họ có và họ theo sau đó nói và minh chứng những cái ta có để họ không trở giọng, lật mặt được. Việt tộc cần khẳng định và công bố những tinh hoa và nền văn minh của mình chứ không nên âm thầm truyền từ đời này qua đời khác nữa.
  9. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2007
    Bài viết:
    1.983
    Đã được thích:
    0
    Chài!! Bác đã nhờ thì tui phải cố vậy. Nhưng mà tui muốn bác "thẩm tra" cái "Hồng Hồng Tuyết Tuyết" thiệt mà. Tui thấy phách của nó chỏi thiệt. Cái này tác giả là "Bác Dương thôi đã thôi rồi..."
    http://video.baamboo.com/watch.aspx?vk=deDZmPLf8ng
    Chơi cái này, ca sỹ phải cầm phách gõ theo kiểu chỉ có người trong nghề mới hiểu thôi, mắt nhìn xa xăm lạnh lùng "Hồng hồng tuyết tuyết"... Chứ chèo thì đâu có "chỏi"...
  10. GiaReBatNgo

    GiaReBatNgo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/03/2007
    Bài viết:
    1.609
    Đã được thích:
    0
    Kinh dịch chắc gì của người phương Bắc, nó chả qua là sản phẩm được đồng hoá.
    http://www.vietlyso.com/forums/forumdisplay.php?s=569c05faee8a9983354f2e57d85d686e&f=166
    http://www.vietlyso.com/forums/forumdisplay.php?s=569c05faee8a9983354f2e57d85d686e&f=40
    http://www.vietlyso.com/forums/showthread.php?t=1199
    Mong bác tìm được người cùng lý tưởng. Nick ThienSu theo tôi biết thì là trưởng Nguyễn Tộc ( không chắc lắm vì tôi mất cuốn sách ông ta viết, nếu không nhầm tền là Nguyễn Vũ Tuấn Anh).

Chia sẻ trang này