1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ẩm thực - Hỏi gì đáp nấy về cách chế biến các món ăn!!! (Xin xem mục lục trang 1)

Chủ đề trong 'Ẩm thực' bởi dungntqnvn, 22/05/2003.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cutie_beautie_sushie

    cutie_beautie_sushie Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/12/2001
    Bài viết:
    2.122
    Đã được thích:
    0
    BÀc nà?o chì? em càch là?m muẮi vư?ng 'i à?
    Thè?m cơm nf́m muẮi vư?ng mà? ơ? 'Ăy là?m gì? bàn? Phà?i tự thĂn vẶn 'Ặng thĂi :-D



    BĂnh yĂn mTt thoĂng cho tim mềm BĂnh yĂn ta vĂo 'Ăm ...
    BĂnh yĂn 'f sĂng nĂng niu bờ BĂnh yĂn khĂng ngờ LĂng ta se sẽ cĂu kinh bĂnh yĂn ...
    Mừng em 'Ă hết 'au thương về 'Ăy ấm cĂng Mừng em 'Ă biết xĂt thương tĂnh yĂu.
  2. cutie_beautie_sushie

    cutie_beautie_sushie Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/12/2001
    Bài viết:
    2.122
    Đã được thích:
    0
    BÀc nà?o chì? em càch là?m muẮi vư?ng 'i à?
    Thè?m cơm nf́m muẮi vư?ng mà? ơ? 'Ăy là?m gì? bàn? Phà?i tự thĂn vẶn 'Ặng thĂi :-D



    BĂnh yĂn mTt thoĂng cho tim mềm BĂnh yĂn ta vĂo 'Ăm ...
    BĂnh yĂn 'f sĂng nĂng niu bờ BĂnh yĂn khĂng ngờ LĂng ta se sẽ cĂu kinh bĂnh yĂn ...
    Mừng em 'Ă hết 'au thương về 'Ăy ấm cĂng Mừng em 'Ă biết xĂt thương tĂnh yĂu.
  3. ladymeomuop

    ladymeomuop Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2003
    Bài viết:
    2.050
    Đã được thích:
    0
    PĂc vĂo 'Ăy tham khảo ạ
    http://ttvnonline.net/Amthuc/302681/trang-39.ttvn
                                      Tell everybody I'm on my way  and I'm loving every step I take....
                                                           Hakunamatata
  4. ladymeomuop

    ladymeomuop Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2003
    Bài viết:
    2.050
    Đã được thích:
    0
    PĂc vĂo 'Ăy tham khảo ạ
    http://ttvnonline.net/Amthuc/302681/trang-39.ttvn
                                      Tell everybody I'm on my way  and I'm loving every step I take....
                                                           Hakunamatata
  5. falling-rain

    falling-rain Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/05/2002
    Bài viết:
    1.197
    Đã được thích:
    0
    ẨM THỰC CUNG ĐÌNH

    Ẩm thực là ăn uống. Ăn uống cũng là một biểu hiện của thái độ ứng xử trong sinh hoạt văn hóa. Cho nên, người ta gọi đó là văn hóa ẩm thực. Người dân xứ Huế, vùng đất Cố đô, có những đặc thù riêng trong lĩnh vực văn hóa này.

    Theo một số liệu được kiểm kê gần đây, Việt Nam đã có 1.700 món ăn; trong đó, vùng đất Thừa Thiên Huế chiếm đến 1.300 món và hiện còn lưu truyền được 700 món. Con số mang tính áp đảo này có thể giải thích được.
    Huế là kinh đô cuối cùng của các triều đại quân chủ Việt Nam, cho nên đã có đủ điều kiện để quy tụ về đây những của ngon vật lạ từ khắp mọi miền trong nước nhằm phục vụ cho nhu cầu của hoàng gia và triều đình. Riêng ở Thừa Thiên Huế, vùng đất kinh kỳ, cũng đã có hầu hết các yếu tố địa lý tự nhiên bao gồm núi rừng, đồng bằng, sông ngòi, ao hồ, đầm phá, biển cả, có thể cung cấp rất nhiều sơn hào, hải vị theo chu kỳ của thời gian từng năm: mùa nào thức nấy. Các món ăn cung đình chẳng những phong phú, giàu chất dinh dưỡng, ngon miệng mà còn phải đẹp mắt nữa. Chế biến đồ ăn thức uống và bày biện chúng lên bát đĩa và mâm bàn là cả một nghệ thuật. Chúng đều do những người đầu bếp giỏi nhất nước nấu nướng. Ngoài ra, còn có những món ăn tráng miệng của vua do những bàn tay vàng của các bà trong nội cung đua nhau sửa soạn, tỉa tót, trổ tài để được đấng quân vương quan tâm và sủng ái.
    Trong cơ cấu tổ chức của triều đình nhà Nguyễn, có ba bộ phận nhân sự chính được giao nhiệm vụ chuyên lo việc bếp núc để phục vụ cho việc ăn uống hàng ngày của hoàng gia và để sắm sửa cỗ bàn cho những dịp lễ lạc của triều đình. Ba bộ phận hoặc ba cơ quan đó là:
    - Đội Thượng Thiện (khoảng 50 người) lo làm cơm nước hàng ngày cho vua. Động tác vua ăn được gọi là ngự thiện.
    - Đội Phụng Thiện (cũng khoảng 50 người) lo bữa ăn hàng ngày cho hoàng thái hậu (mẹ vua).
    - Các Ty Lý Thiện (Tả ty và Hữu ty, có đến 350 người) chuyên trách việc làm cỗ bàn để phục vụ các cuộc tế lễ và yến tiệc.
    Ngoài ra, trong Hoàng cung còn có đội Thượng Trà lo việc nước nôi và viện Thái Y chăm lo sức khỏe cho vua. Theo một chứng nhận phương Tây từng có mặt ở Huế vào thời Gia Long (1802-1919) thì ông vua này ăn uống rất điều độ và đơn giản. Nhà vua không bao giờ uống rượu. Mỗi bữa ăn của vua chỉ gồm một ít thịt, cá, cơm, rau, bánh, trái. Khi ăn, vua không bao giờ cho bất cứ ai ngồi cùng bàn.

    Từ thời Minh Mạng (1820 - 1840) trở đi, các hoạt động liên quan đến vấn đề ẩm thực trong Hoàng cung mới được tổ chức một cách quy mô và chặt chẽ. Mỗi bữa cơm của vua có 50 phẩm vị (món ăn), mỗi phẩm vị do một đầu bếp trong đội Thượng Thiện phụ trách. Trong mỗi bữa ăn, nhà vua có dùng một ít rượu thuốc để kích thích tiêu hóa. Toa thuốc bổ ngâm rượu này thường được gọi là Minh Mạng thang, vẫn còn lưu dụng cho đến ngày nay.
    Dưới thời Đồng Khánh (1886-1888), có một chứng nhân người Pháp đã có dịp được vào thăm viếng trong Hoàng cung Huế và ghi lại việc ăn uống của nhà vua như sau: ?oHàng ngày, vua Đồng Khánh ăn cơm 3 lần, vào lúc 6 giờ sáng, 11 giờ trưa và 5 giờ chiều. Mỗi bữa ăn có 50 món khác nhau... Khi chuông đổ thì chúng được trao cho đoàn Thái giám. Họ chuyển đến 5 cung nữ và chỉ có mấy nàng mới được hân hạnh quỳ gối hầu cơm đức vua... Ngài dùng rượu chát Bordeaux theo lời khuyên của các y sĩ để giúp củng cố cho tạng phủ hơi yếu. Gạo đức vua dùng phải thật trắng và chọn lựa từng hạt, nấu trong nồi đất, mỗi lần nấu xong là đập bỏ... Nếu đức vua ăn không ngon miệng như thường ngày thì ngài gọi các viên ngự y đến xem mạch bốc thuốc. Mỗi lần dùng thuốc, ngài bắt các ngự y nếm thử trước mặt ngài? (F.Baille).
    Đồ trà, bình, chén rượu và bát đĩa vua dùng đều đặt làm hoặc mua từ Trung Quốc. Về sau, chúng được các nhà nghiên cứu người Pháp gọi chung là ?obleus de Hué?. Từ thời Khải Định (1916-1925), các vua cho mua sắm thêm những đồ sứ tráng men và đồ thủy tinh được chế tạo từ Pháp về để dùng.
    Vua Khải Định ăn uống ít món hơn, nhưng mỗi bữa cũng phải có 35 phẩm vị. Trong phòng ăn của vua, không có đàn bà như dưới thời Đồng Khánh, nhưng lại có vài vị quan lớn đứng chầu thiện (hầu vua ăn) và nói chuyện với vua cho vui để vua ăn thêm ngon miệng.
    Đến thời Bảo Đại (1926-1945), cả vua lẫn Hoàng hậu Nam Phương cùng 5 người con đều ăn ở chung tại lầu Kiến Trung, một công trình kiến trúc được xây theo kiểu hiện đại. Vì đã chịu ảnh hưởng nếp sống của phương Tây sau 10 năm du học ở Pháp, nên nhà vua và Hoàng hậu thường ăn chung một mâm, một bàn cùng con cái như bao gia đình khác.
    Các vua Nguyễn thỉnh thoảng có ban yến cho các hoàng thân, các đình thần, sứ thần ngoại quốc đến giao thiệp hay triều cống, và các tân khoa tiến sĩ... Trong phần lớn những bữa tiệc như thế, đều có Bát trân, tức là 8 món ăn quý báu, gồm: nem công, chả phượng, da tây ngu, bàn tay gấu, gân nai, đuôi đười ươi, thịt chân voi và yến sào. Ngay từ giữa thế kỷ XIX, triều đình đã quy định rằng: trong một bữa đại yến chiêu đãi các phái đoàn ngoại giao quan trọng nhất, các Ty Lý Thiện phải lo nấu dọn 161 món ăn.
    Hy vọng ẩm thực cung đình vừa được trình bày, giúp chúng ta biết thêm đôi điều về phong cách ăn uống của một số vua chúa ngày xưa, và cung cấp thêm một vài thông tin hữu ích cho những người đang tổ chức các bữa ăn Thượng Thiện tại nhiều nhà hàng và khách sạn hiện nay.

    Phan Thuận An

    http://www.thuathienhue.gov.vn/FestivalCity/Vanhoaphivatthe/Nghethuatamthuc/AmthucCD.htm
    ------------------------------------
    Màu thời gian không xanh
    Màu thời gian tím ngát
    Hương thời gian không nồng
    Hương thời gian thanh thanh
  6. falling-rain

    falling-rain Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/05/2002
    Bài viết:
    1.197
    Đã được thích:
    0
    ẨM THỰC CUNG ĐÌNH

    Ẩm thực là ăn uống. Ăn uống cũng là một biểu hiện của thái độ ứng xử trong sinh hoạt văn hóa. Cho nên, người ta gọi đó là văn hóa ẩm thực. Người dân xứ Huế, vùng đất Cố đô, có những đặc thù riêng trong lĩnh vực văn hóa này.

    Theo một số liệu được kiểm kê gần đây, Việt Nam đã có 1.700 món ăn; trong đó, vùng đất Thừa Thiên Huế chiếm đến 1.300 món và hiện còn lưu truyền được 700 món. Con số mang tính áp đảo này có thể giải thích được.
    Huế là kinh đô cuối cùng của các triều đại quân chủ Việt Nam, cho nên đã có đủ điều kiện để quy tụ về đây những của ngon vật lạ từ khắp mọi miền trong nước nhằm phục vụ cho nhu cầu của hoàng gia và triều đình. Riêng ở Thừa Thiên Huế, vùng đất kinh kỳ, cũng đã có hầu hết các yếu tố địa lý tự nhiên bao gồm núi rừng, đồng bằng, sông ngòi, ao hồ, đầm phá, biển cả, có thể cung cấp rất nhiều sơn hào, hải vị theo chu kỳ của thời gian từng năm: mùa nào thức nấy. Các món ăn cung đình chẳng những phong phú, giàu chất dinh dưỡng, ngon miệng mà còn phải đẹp mắt nữa. Chế biến đồ ăn thức uống và bày biện chúng lên bát đĩa và mâm bàn là cả một nghệ thuật. Chúng đều do những người đầu bếp giỏi nhất nước nấu nướng. Ngoài ra, còn có những món ăn tráng miệng của vua do những bàn tay vàng của các bà trong nội cung đua nhau sửa soạn, tỉa tót, trổ tài để được đấng quân vương quan tâm và sủng ái.
    Trong cơ cấu tổ chức của triều đình nhà Nguyễn, có ba bộ phận nhân sự chính được giao nhiệm vụ chuyên lo việc bếp núc để phục vụ cho việc ăn uống hàng ngày của hoàng gia và để sắm sửa cỗ bàn cho những dịp lễ lạc của triều đình. Ba bộ phận hoặc ba cơ quan đó là:
    - Đội Thượng Thiện (khoảng 50 người) lo làm cơm nước hàng ngày cho vua. Động tác vua ăn được gọi là ngự thiện.
    - Đội Phụng Thiện (cũng khoảng 50 người) lo bữa ăn hàng ngày cho hoàng thái hậu (mẹ vua).
    - Các Ty Lý Thiện (Tả ty và Hữu ty, có đến 350 người) chuyên trách việc làm cỗ bàn để phục vụ các cuộc tế lễ và yến tiệc.
    Ngoài ra, trong Hoàng cung còn có đội Thượng Trà lo việc nước nôi và viện Thái Y chăm lo sức khỏe cho vua. Theo một chứng nhận phương Tây từng có mặt ở Huế vào thời Gia Long (1802-1919) thì ông vua này ăn uống rất điều độ và đơn giản. Nhà vua không bao giờ uống rượu. Mỗi bữa ăn của vua chỉ gồm một ít thịt, cá, cơm, rau, bánh, trái. Khi ăn, vua không bao giờ cho bất cứ ai ngồi cùng bàn.

    Từ thời Minh Mạng (1820 - 1840) trở đi, các hoạt động liên quan đến vấn đề ẩm thực trong Hoàng cung mới được tổ chức một cách quy mô và chặt chẽ. Mỗi bữa cơm của vua có 50 phẩm vị (món ăn), mỗi phẩm vị do một đầu bếp trong đội Thượng Thiện phụ trách. Trong mỗi bữa ăn, nhà vua có dùng một ít rượu thuốc để kích thích tiêu hóa. Toa thuốc bổ ngâm rượu này thường được gọi là Minh Mạng thang, vẫn còn lưu dụng cho đến ngày nay.
    Dưới thời Đồng Khánh (1886-1888), có một chứng nhân người Pháp đã có dịp được vào thăm viếng trong Hoàng cung Huế và ghi lại việc ăn uống của nhà vua như sau: ?oHàng ngày, vua Đồng Khánh ăn cơm 3 lần, vào lúc 6 giờ sáng, 11 giờ trưa và 5 giờ chiều. Mỗi bữa ăn có 50 món khác nhau... Khi chuông đổ thì chúng được trao cho đoàn Thái giám. Họ chuyển đến 5 cung nữ và chỉ có mấy nàng mới được hân hạnh quỳ gối hầu cơm đức vua... Ngài dùng rượu chát Bordeaux theo lời khuyên của các y sĩ để giúp củng cố cho tạng phủ hơi yếu. Gạo đức vua dùng phải thật trắng và chọn lựa từng hạt, nấu trong nồi đất, mỗi lần nấu xong là đập bỏ... Nếu đức vua ăn không ngon miệng như thường ngày thì ngài gọi các viên ngự y đến xem mạch bốc thuốc. Mỗi lần dùng thuốc, ngài bắt các ngự y nếm thử trước mặt ngài? (F.Baille).
    Đồ trà, bình, chén rượu và bát đĩa vua dùng đều đặt làm hoặc mua từ Trung Quốc. Về sau, chúng được các nhà nghiên cứu người Pháp gọi chung là ?obleus de Hué?. Từ thời Khải Định (1916-1925), các vua cho mua sắm thêm những đồ sứ tráng men và đồ thủy tinh được chế tạo từ Pháp về để dùng.
    Vua Khải Định ăn uống ít món hơn, nhưng mỗi bữa cũng phải có 35 phẩm vị. Trong phòng ăn của vua, không có đàn bà như dưới thời Đồng Khánh, nhưng lại có vài vị quan lớn đứng chầu thiện (hầu vua ăn) và nói chuyện với vua cho vui để vua ăn thêm ngon miệng.
    Đến thời Bảo Đại (1926-1945), cả vua lẫn Hoàng hậu Nam Phương cùng 5 người con đều ăn ở chung tại lầu Kiến Trung, một công trình kiến trúc được xây theo kiểu hiện đại. Vì đã chịu ảnh hưởng nếp sống của phương Tây sau 10 năm du học ở Pháp, nên nhà vua và Hoàng hậu thường ăn chung một mâm, một bàn cùng con cái như bao gia đình khác.
    Các vua Nguyễn thỉnh thoảng có ban yến cho các hoàng thân, các đình thần, sứ thần ngoại quốc đến giao thiệp hay triều cống, và các tân khoa tiến sĩ... Trong phần lớn những bữa tiệc như thế, đều có Bát trân, tức là 8 món ăn quý báu, gồm: nem công, chả phượng, da tây ngu, bàn tay gấu, gân nai, đuôi đười ươi, thịt chân voi và yến sào. Ngay từ giữa thế kỷ XIX, triều đình đã quy định rằng: trong một bữa đại yến chiêu đãi các phái đoàn ngoại giao quan trọng nhất, các Ty Lý Thiện phải lo nấu dọn 161 món ăn.
    Hy vọng ẩm thực cung đình vừa được trình bày, giúp chúng ta biết thêm đôi điều về phong cách ăn uống của một số vua chúa ngày xưa, và cung cấp thêm một vài thông tin hữu ích cho những người đang tổ chức các bữa ăn Thượng Thiện tại nhiều nhà hàng và khách sạn hiện nay.

    Phan Thuận An

    http://www.thuathienhue.gov.vn/FestivalCity/Vanhoaphivatthe/Nghethuatamthuc/AmthucCD.htm
    ------------------------------------
    Màu thời gian không xanh
    Màu thời gian tím ngát
    Hương thời gian không nồng
    Hương thời gian thanh thanh
  7. falling-rain

    falling-rain Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/05/2002
    Bài viết:
    1.197
    Đã được thích:
    0
    Ẩm thực cung đình Huế
    Nhà văn Nguyễn Tuân đã từng nhận xét rằng ?ongười Huế ăn bằng mắt, bằng mũi trước khi ăn bằng miệng?. Bởi rau, dưa, củ được tỉa thành những bông hoa, rau muống ăn sống phải chẻ như sợi bún, bánh đậu xanh được nặn thành hình trái cây với màu sắc như thật, chả thịt lợn kết hợp với rau củ xếp thành hình công, phượng.
    Nói đến ăn uống xứ Huế, người ta thường nghĩ đến lối ăn cung đình, một phong cách ẩm thực được hình thành để phục vụ triều đình nhà Nguyễn trong hơn một thế kỷ đóng đô ở đây. Mặc dù nền quân chủ ở nước ta đã sụp đổ từ lâu, nhưng trong hồi ức một số người cao tuổi, Huế vẫn còn giữ được một phần hình ảnh ăn uống chốn cung đình xưa. Theo sách Ðại Nam hội điển sự lệ biên soạn dưới thời nhà Nguyễn, thì Quang Lộc Tự là cơ quan lo việc cỗ bàn triều đình, gồm cỗ cúng trong những ngày lễ trọng đại, ban yến cho các vị tân khoa đỗ tiến sĩ. Cỗ bàn thường được chia thành các loại: Cỗ hạng lớn gồm 161 phẩm vị, cỗ ngọc soạn có 30 đĩa, cỗ quý có 50 phẩm vị, cỗ điểm tâm có 12 vị. Ngoài ra, còn có cỗ chay để cúng ở các chùa, hạng nhất có 25 món, hạng hai có 20 món...
    Theo lời người trong hoàng tộc kể lại thì có một món ăn lạ là ?osâu mây?. Ðây là một loại ấu trùng sống trong thân cây mây mọc trên rừng. Người ta chặt mây, lấy những con sâu đó đem thả vào ngọn cây mía trồng trong vườn. Con nhộng đục thân mía để ăn, chờ đúng ngày nhộng vừa lớn mới chẻ cây mía ra lấy. Ngoài ra, còn có một loại thức ăn được vua chúa nhà Nguyễn ưa thích, đó là con đuông sống trên ngọn cây dừa, muốn lấy nó người ta phải chặt đi cả cây.
    Còn theo những người già kể lại, các bữa ăn hàng ngày của ông hoàng bà chúa trong cung không khác những bữa ăn của dân thường là bao. Vào đầu thế kỷ này, một vị phu nhân trong hoàng tộc đã ghi lại những món bà thường ăn để truyền cho con cháu học theo. Tập sách mỏng có tên là Thực Phổ Bách Thiện, giới thiệu 100 món ăn theo thể văn vần. Ðó là những món ăn thông thường, chỉ khác ở chỗ cách nấu nướng sạch sẽ, thực phẩm có chọn lọc hơn và đặc biệt là cách trình bày đẹp và tinh xảo.
    Phong cách ẩm thực cung đình ngày nay đang được tái hiện trong những thực đơn của khách sạn và nhà hàng ở Huế. Du khách có thể tới Tịnh Gia Viên của nghệ nhân Tôn Nữ Hà, tìm lại hình ảnh của những bữa ăn cầu kỳ trong khung cảnh vườn cây của các dinh thự xưa. Ðến 15 Tống Duy Tân, để chiêm ngưỡng những bông hoa hồng, hoa cúc sống động như thật do nghệ nhân Hương Trà làm từ bột đậu xanh. Nhưng để thưởng thức không khí đích thực của chốn hoàng cung, thì hãy tìm đến phủ đệ xưa của cung An Ðịnh. Nơi đây, hình ảnh buổi dạ yến xưa được làm sống lại, khiến du khách như đang trong khung cảnh thực của một đêm mùa thu xứ Huế, nhưng lại mang không khí hư ảo của một thời xa xưa.
    (Theo Heritage, số45).
    http://vnexpress.net/Vietnam/Doi-song/Am-thuc/2000/12/3B9AD231/
    ------------------------------------
    Màu thời gian không xanh
    Màu thời gian tím ngát
    Hương thời gian không nồng
    Hương thời gian thanh thanh
  8. falling-rain

    falling-rain Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/05/2002
    Bài viết:
    1.197
    Đã được thích:
    0
    Ẩm thực cung đình Huế
    Nhà văn Nguyễn Tuân đã từng nhận xét rằng ?ongười Huế ăn bằng mắt, bằng mũi trước khi ăn bằng miệng?. Bởi rau, dưa, củ được tỉa thành những bông hoa, rau muống ăn sống phải chẻ như sợi bún, bánh đậu xanh được nặn thành hình trái cây với màu sắc như thật, chả thịt lợn kết hợp với rau củ xếp thành hình công, phượng.
    Nói đến ăn uống xứ Huế, người ta thường nghĩ đến lối ăn cung đình, một phong cách ẩm thực được hình thành để phục vụ triều đình nhà Nguyễn trong hơn một thế kỷ đóng đô ở đây. Mặc dù nền quân chủ ở nước ta đã sụp đổ từ lâu, nhưng trong hồi ức một số người cao tuổi, Huế vẫn còn giữ được một phần hình ảnh ăn uống chốn cung đình xưa. Theo sách Ðại Nam hội điển sự lệ biên soạn dưới thời nhà Nguyễn, thì Quang Lộc Tự là cơ quan lo việc cỗ bàn triều đình, gồm cỗ cúng trong những ngày lễ trọng đại, ban yến cho các vị tân khoa đỗ tiến sĩ. Cỗ bàn thường được chia thành các loại: Cỗ hạng lớn gồm 161 phẩm vị, cỗ ngọc soạn có 30 đĩa, cỗ quý có 50 phẩm vị, cỗ điểm tâm có 12 vị. Ngoài ra, còn có cỗ chay để cúng ở các chùa, hạng nhất có 25 món, hạng hai có 20 món...
    Theo lời người trong hoàng tộc kể lại thì có một món ăn lạ là ?osâu mây?. Ðây là một loại ấu trùng sống trong thân cây mây mọc trên rừng. Người ta chặt mây, lấy những con sâu đó đem thả vào ngọn cây mía trồng trong vườn. Con nhộng đục thân mía để ăn, chờ đúng ngày nhộng vừa lớn mới chẻ cây mía ra lấy. Ngoài ra, còn có một loại thức ăn được vua chúa nhà Nguyễn ưa thích, đó là con đuông sống trên ngọn cây dừa, muốn lấy nó người ta phải chặt đi cả cây.
    Còn theo những người già kể lại, các bữa ăn hàng ngày của ông hoàng bà chúa trong cung không khác những bữa ăn của dân thường là bao. Vào đầu thế kỷ này, một vị phu nhân trong hoàng tộc đã ghi lại những món bà thường ăn để truyền cho con cháu học theo. Tập sách mỏng có tên là Thực Phổ Bách Thiện, giới thiệu 100 món ăn theo thể văn vần. Ðó là những món ăn thông thường, chỉ khác ở chỗ cách nấu nướng sạch sẽ, thực phẩm có chọn lọc hơn và đặc biệt là cách trình bày đẹp và tinh xảo.
    Phong cách ẩm thực cung đình ngày nay đang được tái hiện trong những thực đơn của khách sạn và nhà hàng ở Huế. Du khách có thể tới Tịnh Gia Viên của nghệ nhân Tôn Nữ Hà, tìm lại hình ảnh của những bữa ăn cầu kỳ trong khung cảnh vườn cây của các dinh thự xưa. Ðến 15 Tống Duy Tân, để chiêm ngưỡng những bông hoa hồng, hoa cúc sống động như thật do nghệ nhân Hương Trà làm từ bột đậu xanh. Nhưng để thưởng thức không khí đích thực của chốn hoàng cung, thì hãy tìm đến phủ đệ xưa của cung An Ðịnh. Nơi đây, hình ảnh buổi dạ yến xưa được làm sống lại, khiến du khách như đang trong khung cảnh thực của một đêm mùa thu xứ Huế, nhưng lại mang không khí hư ảo của một thời xa xưa.
    (Theo Heritage, số45).
    http://vnexpress.net/Vietnam/Doi-song/Am-thuc/2000/12/3B9AD231/
    ------------------------------------
    Màu thời gian không xanh
    Màu thời gian tím ngát
    Hương thời gian không nồng
    Hương thời gian thanh thanh
  9. blessthechild

    blessthechild Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2003
    Bài viết:
    4.252
    Đã được thích:
    0
    Thanx fall rất nhiều, hy vọng fall sẽ cung cấp được thêm nhiều thông tin nữa, híc.

    All you need is love, she's leaving home, something.....​
  10. blessthechild

    blessthechild Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2003
    Bài viết:
    4.252
    Đã được thích:
    0
    Thanx fall rất nhiều, hy vọng fall sẽ cung cấp được thêm nhiều thông tin nữa, híc.

    All you need is love, she's leaving home, something.....​
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này