1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ăn chay - Một góc nhìn

Chủ đề trong 'Ẩm thực' bởi N_M_S, 29/10/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. N_M_S

    N_M_S Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2004
    Bài viết:
    547
    Đã được thích:
    0
    Ăn chay - Một góc nhìn

    "Món chay", đây là từ đã xuất hiện nhiều trong thời gian vừa qua, một từ mà thường khi nhắc tới là người ta hình dung tới cảnh các nơi tu hành, nơi nó được sử dụng để đỡ lòng cho những bậc tu hành. Giờ đây, trong hoàn cảnh gà thì cúm, lợn, bò thì lở mồm long móng, chó thì bị đánh bả, cá thì nhiễm độc, giò chả thì dính hàn the... Thêm nữa các món như "gà đồi" "dê núi" "cá sông" cũng không dễ kiếm và dễ có, con người ta bỗng quay lưng lại với những đồ ăn từ xa xưa của tổ tiên. Họ tìm tới những "rau sạch", "quả sạch"... và cả đồ ăn của giới tu hành cũng không ngoại lệ. Tiếp bước "cà pháo" "cơm niêu" "sung muối" ... "Món chay" xuống núi, dấn thân vào nơi đô thị náo nhiệt, các hàng quán nườm nượp người tới lui. Một khi đã tới đó, nó được bàn tay ma lực của những đầu bếp sành điệu nhào nặn thành ra các đặc sản của Thành thị. Ở nơi thương trường, nó cũng không tránh khỏi vòng ma lực của đồng tiền, nơi mà có cầu thì có cung. Các món với những cái tên mỹ miều lần lượt ra đời. Đừng tưởng làm từ thực vật mà chúng rẻ, mỗi suất ăn cũng từ 20-30k có thể hơn.

    Món chay, như cái tên của nó, từ khi được sinh ra là để dành cho những người muốn tìm cảm giác an lành, thanh tịnh. Tôi có nhớ một câu nói đại ý: "Một khi trong lòng đã thanh thì dù có ăn thịt cá cũng không sao, một khi đã không thanh thì có ăn chay suốt cũng như không...". Thật không thể hiểu được tại sao người ta bỏ "thịt cá" để tìm đến với "chay" mà lại có thể khoác cho nó những hình hài của "thịt" với "cá" ? Vậy họ tìm tới món chay để làm gì?
    .....
    [​IMG][​IMG]
  2. hmphongvu

    hmphongvu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2002
    Bài viết:
    1.911
    Đã được thích:
    0
    Bác N_M_S lại chơi xấu anh em rồi, chờ chút em trả lời nhé, giờ đang bận quá.
    Được hmphongvu sửa chữa / chuyển vào 17:17 ngày 29/10/2005
  3. N_M_S

    N_M_S Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2004
    Bài viết:
    547
    Đã được thích:
    0
    Món chay từ xưa thường được làm từ một số nguyên liệu chính như: gạo, đỗ, đậu tương, lạc, vừng ... cùng rau quả. Bây giờ bạn chỉ có thể tìm món chay dưới lớp áo là: nem, chả, cá, gà quay, bò xào, đùi gà....
    Không dừng lại ở nguyên liệu nội địa, họ còn du nhập nhiều nguyên liệu từ các phương trời xa: bơ, hành tây, cà rốt, Hoisin sauce, .. . Bây giờ bạn có thể gọi nó là "Món mặn" được rồi!
    Ngoài việc khoác cho chúng những chiếc áo mới, họ còn cho nó những tên mới, đi cùng những hình thức mới:
    Sushi chay, nem chay.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Trong khi biến hoá những món chay sao cho thật giống món mặn, họ lại phủ nhận những món chay chính hiệu - nếu theo như định nghĩa "món chay" là món được làm từ nguyên liệu không phải động vật. Bạn khó có thể tìm thấy các đồ như: rượu, bia, ... trong các thực đơn chay tại các quán! Tại sao vậy? Vậy thực chất "Món chay" là gì ? Có cần phải cho nó một định nghĩa mới hay không?
  4. start2smile

    start2smile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2004
    Bài viết:
    630
    Đã được thích:
    0
    Bravo!
    Tớ là tớ ủng hộ bạn N_M_S nhá
    "Món chay" bây giờ gì mà toàn làm hình thù hệt như thịt cá.. khiến người ăn chay có cảm giác hệt như đang được ăn các sp chế biến từ động vật vậy
    Sao ko cho thêm tí tinh dầu cá, gà, bò... vào cho giống thật nhể Đã làm "hàng nhái" thì fải xịn xịn 1tí chớ
    Mục đích của việc "ăn chay":
    Bên cạnh cái mục đích chính là tránh xa cái ác_sát sinh,
    1mục đích phụ của giới tu hành trong việc ăn chay là để tiêt dục_ hạn chế nhu cầu về thể xác
    Rồi .... và .... Túm lại là có nhiều mục đích. Nhưng tớ chẳng thấy có cái mục đích quái nào phù hợp với tớ cả
    May ra, ở thời điểm H5N1 hoành hành thế này, kô dám ăn thịt gà thì làm vài "món chay" cho đỡ thèm. Thế thôi
  5. hmphongvu

    hmphongvu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2002
    Bài viết:
    1.911
    Đã được thích:
    0
    Bác N_M_S đã hỏi thì em xin trả lời như sau
    (Em xin phép ko chơi cái trò quote từng ý rồi trả lời vì nó rất là câu nệ chữ nghĩa và ko đi vào ý chính.)
    Thứ nhất, để có một cái nhìn rõ ràng, em nhắc lại một ý rất quan trọng là : Ăn chay không phải là đặc quyền của các vị tu hành hoặc một tôn giáo nào.
    Việc ăn chay là dựa trên những cơ sở khoa học rất rõ ràng về lợi ích với sức khoẻ, bảo vệ thiên nhiên môi trường, động vật và hệ sinh thái.
    Chi tiết:
    http://www3.ttvnol.com/Amthuc/519563/trang-1.ttvn
    http://www.ivu.org/congress/2002/texts/david1.html
    Thứ hai, ăn chay chính là hình thức ăn tự nhiên của loài người chúng ta, vì cơ thể chúng ta được cấu tạo ko phải là để tiêu hoá thịt một cách tốt nhất. Chi tiết xin các bác xem thêm ở đây:
    http://www3.ttvnol.com/Amthuc/519563/trang-5.ttvn
    Thứ ba, cũng là ý kiến gây rất nhiều thắc mắc, nhân dịp này em xin được phép giải thích kĩ càng luôn cho những bác nào định ăn chay khỏi lăn tăn nữa . Ý kiến đó là:
    Nếu lòng đã thanh tịnh thì dù có ăn thịt cũng vẫn cứ thanh tịnh như thường. Còn nếu ăn chay mà làm giả thịt thì không có lợi ích gì.
    Câu nói này nên hiểu thế nào cho đúng, mời các bác quan tâm tiếp tục theo dõi.....
    Vế thứ nhất của câu nói này gắn liền với truyền thuyết của Tế Điên hoà thượng, một vị hoà thượng tối ngày rượu thịt, nhưng vẫn được coi là một vị Phật sống. Vậy câu truyện li kì này do ai sáng tác, xin thưa với các bác, Tế Điên là một nhân vật tưởng tượng của các vị hoà thượng phá giới ăn thịt, muốn biện minh cho hành động của mình bằng những lời lẽ xảo biện
    Thưa các bác, xưa nay chúng ta luôn kính trọng các vị sư, vì lẽ gì vậy, đó là vì họ là những người biết giữ gìn một đời sống đạo đức, từ bi. Thế nhưng thực tế trong số các vị cao tăng vẫn có không ít những kẻ lợi dụng Phật pháp để kiếm cơm, ko muốn lao động mà được ăn ngon mặc đẹp (thỉnh thoảng đọc báo lại thấy có những vị như vậy, mà gần đây nhất là tên Lê Quốc Hồ). Những kẻ như vậy làm sao giữ nổi giới luật nghiêm minh của nhà Phật, chúng làm sao bỏ ăn thịt uống rượu được??? Chính vì vậy mà chúng đưa ra câu chuyện Tế Điên nhằm hợp thức hoá hành động của mình mà vẫn được tiếng là cao tăng từ bi đắc đạo, vẫn có thể hàng ngày nhận tiền cúng của thí chủ mà không sợ bị nói gì.
    Thật ra lối lí luận này giờ ko còn quá đặc biệt, và đã được áp dụng khá nhiều:
    Lấy ví dụ: Bin Laden gây khủng bố nhưng ông ta vẫn nói là để giúp đỡ thế giới. G W Bush gây chiến tranh ở Iraq là để cứu nhân loại.Hitler gây chiến tranh cũng là để tiêu diệt giống người hạ đẳng, giúp loài người tiến lên.......
    Thật cao cả thay!
    Quay trở lại vấn đề các vị tu hành, đức Phật đề ra luật cấm sát sinh là để nhắc nhở chúng tăng luôn phải yêu thương mở lòng từ bi với chúng sinh. Để dễ hiểu, mọi người hãy thử tưởng tượng con vật nuôi mà chúng ta vẫn yêu quí đột nhiên bị ốm chết, chúng ta có thể mang nó ra nấu ăn không??? Ai có thể nuốt trôi miếng thịt ấy đây???
    Chúng ta là người thường còn như vậy, nếu đã là một vị tu hành, luôn khởi tâm yêu thương chúng sinh, làm sao có thể đành lòng ăn thịt chúng sinh cho được, dù rằng chúng không phải do mình giết. Chỉ có một trường hợp duy nhất các chư tăng được ăn thịt đó là không hề hay biết trong thức ăn có thịt, tức là vô tình ăn phải (không thấy, không nghe và không nghi - tiếc rằng câu nói này cũng bị nhiều vị cố tình dịch sai ý nghĩa thành ko thấy người ta giết, ko nghe tiếng kêu thét, ko nghi người ta giết vì mình- tức là họ cho rằng sư vẫn có thể ăn thịt bán ngoài chợ )
    Lịch sử và khoa học đã chứng mình, người ăn chay vẫn có sức khoẻ về trí tuệ và thể lực không thua kém người ăn thịt, nếu ko muốn nói về mặt bằng chung là cao hơn. Có lẽ các bạn sẽ rất ngạc nhiên nếu biết phần lớn các nhà khoa học nổi tiếng như : Einstein, Leonardo da Vinci... đều là người ăn chay. (hix, nói đến lần thứ n rồi) Bởi vậy, lời bao biện: "thầy phải ăn thịt mới đủ sức để cứu độ chúng sinh" lộ nguyên hình là một câu nói vô cùng xảo trá của các vị tu hành dởm này. Mong mọi người đừng để họ dùng lời lẽ hoa mĩ lừa gạt.
    (Kết thúc phân tích vế thứ nhất, vế thứ hai xin khất các bác lần sau, dài quá rồi...)
  6. o0_NORA_0o

    o0_NORA_0o Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/09/2005
    Bài viết:
    1.949
    Đã được thích:
    0
    hic hic , em cũng thấy như vậy đấy . Hà Nội tại sao giờ thấy hiếm các quán ăn mà các món ăn chay đúng chất theo nghĩa ăn chay hơn nhỉ ??
  7. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Cơ bản là em đồng ý với bác nhưng vẫn thích cãi vài điểm! Cho nó xôm tụ cái mờ....
    Đúng là ăn chay không phải là đặc quyền của các vị tu hành hoặc tôn giáo nào nhưng chúng ta cần phải làm rõ điều này. Ăn chay theo quan điểm PHật giáo có hơi khác với ăn chay theo quan điểm của các tôn giáo khác và đối với người không theo Phật giáo. Về điểm này ta có cách nói hơi ví von... gạo nào chẳng là gạo sao ta cứ phải chợ Đào nàng hương...
    Vì điểm xuất phát của Phật giáo ăn chay là vì lòng từ bi với chúng sinh không muốn lạm sát, mặt khác đó còn là do Phật tử thuần thành tin vào Nhân quả phước báo nên không muốn gây nên nghiệp báo...
    Dĩ nhiên ăn chay có lợi cho sức khỏe là cái quả hiện tại của việc ăn chay ... điều đó chẳng có gì là lạ cả.
    Về điểm thứ hai khi cho rằng không nên làm ra nhiều món chay mang hình thức món mặn... tôi hoàn toàn ủng hộ việc này. Tuy nhiên nói theo khế lý khế cơ,và sự tuỳ duyên của Phật giáo thì việc này có thể chấp nhận trong một chừng mực nào đó vì đây là phương tiện để dẫn người vào đạo. Biết đâu một món chay vừa miệng lại có thể giúp cho người ăn suy tư hơn một chút về mục đích và ý nghĩa của ăn chay theo quan điểm Phật giáo... điều đó cũng tốt .. Nhưng nên nhớ rằng các món ăn chay được chế biến theo kiểu như thế thường có thêm các chất phụ gia điều vị, những chất này lại là các chất hóa học không tốt cho sức khỏe, cho nên ăn chay như vậy để cầu một sức khỏe tốt e rằng là điều khá xa vời...
    Điểm thứ ba về quan điểm ăn chay theo ngũ tịnh nhục.... thì nguyên thủy nó là như thế này...
    Lúc đầu thì không có chuyện chay mặn, thời đức PHật ThíchCa còn tại thế ai cúng gì thì các tỳ kheo ăn cái ấy vì dân sinh còn khó khăn, vả lại các vị khất thực là vì muốn chúng sanh tập hạnh bố thí... chính vì lý do đó mà Phật chế giới ra ăn chay theo ngũ tịnh nhục: Không nghe, không thấy, không biết, không nghi người ta giết vì mình, và không bảo người ta làm cho mình...
    Hiện nay chẳng ai cúng đồ mặn cho các vị tăng nên chuyện này cũng không còn, mặc khác ở Việt Nam chỉ có một phái khất sĩ do Hòa Thượng Minh Châu khởi xướng là có đi khất thực... các vị chỉ đi khất thực từ sớm đến trước ngọ, sau ngọ không còn đi khất thực nữa.
    Trên lý thuyết nếu như một vị tăng ra chợ thấy người bán cá chết bị ế có thể mua giùm người bán về ăn. Nhưng thật tâm có tịnh hay không thì chẳng ai biết, nhưng chúng ta cũng đừng nghi vì biết đâu có người đã tu chứng thì sao? Còn Kẻ vì tham thực mà phá giới còn ngụy biện chắc chắn sẽ chẳng có điều tốt đẹp.
    Bởi thế mới có thơ :
    ba chấm như sao sáng
    móc ngang tựa trăng tà
    đọa sa hay thành Phật
    Cũng tự đó mà ra...
    honghoavi
  8. biendaikho

    biendaikho Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/10/2005
    Bài viết:
    3.896
    Đã được thích:
    0
    Nói đến chuyện ăn chay , xin mạn phép nói đôi điều !
    1. Ý nghĩa của việc ăn chay :
    -Trong hàng đệ tử Phật Giáo , có đệ tử xuất gia ( các nhà sư ) và đệ tử tại gia . Các đệ tử xuất gia ăn chay để không phạm giới sát sanh , để giữ lòng thanh tịnh .
    -Các đệ tử tại gia thì khó mà có thể không phạm giới sát sanh . Thường thì mỗi người tuỳ hoàn cảnh của mình chỉ chọn giữ một hoặc tất cả trong 5 giới cấm . Việc ăn chay , người tháng một ngày , người tháng 3 bốn ngày là để hạn chế bớt việc sát sanh . Trong một tháng, giữ tâm thanh tịnh trong một hai ngày là điều tốt !
    2.Hiện các món chay hay được gán cho những cái tên của món mặn ( chay giả mặn ) . Tôi đồng ý với chuyện này . Vì nó giúp những người chưa bao giờ ăn chay có điều kiện tiếp xúc với các món chay một cách dễ dàng , không thay đổi khẩu vị một cách đột ngột , dần dần ,trong họ sẽ hình thành một cách ăn chay theo đúng nghĩa tôn giáo !
    ( Tôi khong rành lắm về Đạo Phật , có chỗ nào sai các bạn bỏ qua )
  9. Vu_Tieu_Oa

    Vu_Tieu_Oa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2003
    Bài viết:
    974
    Đã được thích:
    0
    Em ném đá fát : Bác nào cho em cái địa chỉ ( tổng kết ) các quán chay ở HN mới ạ. Tiêu chí là rẻ rẻ , ngon ngon và tiện dung ạ .
    Các bác tranh luận làm gì ạ ?Món chay giống mặn thì sao , miễn nó làm fong fú cho ngành ẩm thực là được . Dạo này em chả dám dộngd dến thịt cái gì cả vì đnag trên kì jảm cân , ủng hộ nhiệt liệt món chay , dù đôi khi em vẫn thèm thịt
    Em cám ơn
  10. hmphongvu

    hmphongvu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2002
    Bài viết:
    1.911
    Đã được thích:
    0
    Trả lời nốt ý thứ hai cho bà con đỡ théc méc, (mệt quá đi, nhà bác N_M_S cứ tưởng nói đùa hoá ra làm thật )
    Câu hỏi:
    Tại sao ăn chay lại làm giả thịt? Như vậy có ý nghĩa gì không?
    Phản hồi chính thức từ hội ăn chay: (phát ngôn viên: hmphongvu)
    Để có thể trả lời câu hỏi, các bạn cần biết có 2 nhóm người ăn chay chính:
    -Thứ nhất là những vị ăn chay như một biện pháp phụ trợ việc tu hành, mục đích của họ là tu tập giải thoát. (thuộc về đạo)
    -Thứ hai là những người ăn chay để bảo vệ động vật, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ bản thân, mục đích là làm cuộc sống dễ chịu hơn. (thuộc về đời)
    (Một nhóm nhỏ nữa là tín đồ tôn giáo, họ có cách ăn chay của riêng họ mà chúng ta ko bàn đến ở đây)
    Với loại người thứ nhất, việc ăn còn cần có những qui định nghiêm ngặt khác, không phải chỉ có không ăn thịt là được. Ví dụ như ngày chỉ ăn một bữa ngọ, đồ ăn phải đơn giản, không chế biến cầu kì.....
    Nếu các bạn thấy có những vị sư nào ăn uống phi thời, ăn đồ ăn giả mặn, thiếu lòng từ bi... thì chắc chắn họ là những kẻ giả danh đạo, có ăn chay cả đời cũng không có lợi ích gì cho việc tu hành cả.
    Với loại người thứ hai, họ là những người ăn chay vì nhận ra lợi ích của ăn chay với sức khoẻ, với môi trường xung quanh, với cuộc sống của các loài động vật. Đối với họ, chỉ cần không ăn các đồ ăn làm từ thịt cũng là đạt mục đích rồi, không cần biết nhà bếp chế biến ra sao, thành hình gì. (Tuy nhiên việc ăn quá nhiều đồ ăn giả này cũng ko hay, vì có nhiều loại gia vị ko tốt lắm cho sức khoẻ)
    Như vậy có thể thấy, khi ăn chay cần xác định rõ mục đích của mình ăn chay vì lí do gì, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân. Nếu đưa các quan niệm của đạo để áp vào đời, hoặc ngược lại, sẽ chỉ trở thành trò cười cho thiên hạ.
    Hết ạ, bác nào còn thắc mắc gì xin cứ tự nhiên hỏi tiếp.
    Được hmphongvu sửa chữa / chuyển vào 21:29 ngày 29/10/2005

Chia sẻ trang này