1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

An Dương Vương

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Ledung18, 24/02/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. starboard_side

    starboard_side Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Đúng rồi, vụ Cửu = 9 mà 9 là Trời coi bộ không ổn lắm. Theo cách của bác Du thì Cửu Chân = Trời Chân chứ không phải và không thể là Chân Trời được. Chẳng biết bác Du suy luận dưa theo logic và quy luật nào thế?
  2. Ledung18

    Ledung18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2005
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Tôi đâu có tự XB. Ở Mĩ có một vài sách báo lấy các bài viết rải rác của tôi và đăng tới đăng lui khiến 1 BTV tò mò. Anh ta xin email và ĐT của tôi từ 1 VK Canada rồi biên tập, tiến hành in và trả tiền nhuận bút.
    Thôi kệ ai chê bai cũng cố mà nghe thôi. Cơ hội như vậy, bỏ qua để sửa chữa, nhuận bổ bản thảo vài năm nữa thì tiếc. Cứ tạm xem quyển sách này là đăng kí trước bản quyền khai mở ngữ nghĩa "thiên văn" mấy từ Giao Chỉ, Tượng quận, Cửu chân, Nhật nam, Âu lạc... Tôi đang viết lại... Vừa viết vừa học, xem như giải trí thế mà. Không bổ chiều dọc cũng bổ chiều ngang...
  3. Ledung18

    Ledung18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2005
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Vậy bạn dịch BẠCH MÃ là TRẮNG NGỰA hả bạn? Trắng ngựa chắc là quét vôi hoặc sơn màu trắng lên thân ngựa nhỉ. Bạn càng ngày càng lí luận rất hài hước!!!

    Được Ledung18 sửa chữa / chuyển vào 18:45 ngày 05/03/2007
  4. gocLe

    gocLe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Zhang Heng đúng là có đưa ra hình ảnh bầu trời và quả đất như một quả trứng - nhưng đây là một hình thức analogy, loại suy (?), nói lên tương quan giữa bầu trời và quả đất, rằng bầu trời bao quanh đất như lòng trắng quanh lòng đỏ. Từ đó mà cho rằng quả đất được người TQ xưa xem như hình tròn, hình cầu ... thì đó có thể là lỗi nhét hiểu biết của mình hay của đời nay vào đầu người xưa - không đúng bối cảnh. Vì, đúng như bác nói, người TQ xưa xem trời tròn đất vuông. Theo đó mô hình đất-trời của Zhang Heng, cũng như người TH thời sau ông, là một hình khối bên trong một hình cầu.
    Bác có thể dẫn chứng một phát biểu nào đó của thiên văn TQ cho phép nói các nhà thiên văn TQ xưa hiểu Chân trời là xích đạo ko?
  5. starboard_side

    starboard_side Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Bác này vui thật, Bạch Mã là từ ghép Hán Việt, Bạch = Trắng và Mã bằng ngựa. Khi chuyển từ từ ghép Hán Việt sang từ Việt, không ai nói Mã Bạch mà phải nói là Ngựa Trắng. Ngược lại, khi chuyển từ "thuần Việt" NGỰA TRẮNG sang từ ghép Hán Việt thì phải dùng BẠCH MÃ chứ không ai dùng ''TRẮNG NGỰA" cả.
    Chúng ta có thể tạm chấp nhận cái câu bác viết "Chân mang nghĩa là gốc" nhưng nếu bác cứ khăng khăng "Cửu tượng trưng cho trời" để suy ra "Cửu = Trời" và "Cửu Chân = (TRỜI CHÂN )= Gốc trời, trong ngôn ngữ thiên văn cổ đại, tương đương với Xích Đạo của thiên văn ngày nay." thì tôi xin phép bó tay. Bác thử vào link này xem số mấy là đại diện cho Trời đi vậy nhé: http://tuvi.vietshare.com/dialy/nguhanh.asp
    Bổ sung cho bác thông tin này: Cửu là phiên âm Hán Việt của 1 từ Việt cổ trước khi đất Việt bị chia thành quận huyện đấy bác ạ. Tôi chỉ gợi ý thế cho bác tự tìm hiểu lấy xem đó là chữ gì , bác nhé.
    Được starboard_side sửa chữa / chuyển vào 22:27 ngày 05/03/2007
  6. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Vâng tôi hiểu rồi, nhưng theo lời văn của Trương Hoành thì người Trung Quốc chưa nghĩa ra Trái Đất quay quanh Mặt Trời. Trương Hoành liên tưởng đến quả trứng: chỉ nghĩ Đất - Trái Đất là cái lòng đỏ, còn cái lòng trắng, vỏ là Trời tất nhiên và chưa bỏ được ý nghĩa "Trời Tròn" phải không ạ? Thực ra ngày nay ta biết chẳng có Trời nào hết mà chỉ Trái Đất được bao bọc bởi khí quyển, có Mặt Trời - ngôi sao nóng sáng, các thiên thể, hành tinh... trong vũ trụ mà thôi.
    Còn về Cửu Chân tôi vẫn chưa rõ lắm về chữ Cửu (theo phổ thông Cửu: số 9, tận cùng (vĩnh cửu, trường cửu...), theo bác chữ Cửu (số 9) trong Kinh Dịch, Ngũ Hành có phải con số tượng trưng cho Trời - Mặt Trời không? Nhưng chữ Chân - Gốc, tôi cũng liên tưởng đến khái niệm mà ngày nay gọi là Xích Đạo - Vĩ độ Gốc = 0.
    Con số 18 thế nào? Bác đọc bài này xem, có nhắc đến con số 9 và 18 đấy:
    "18 đời vua Hùng Vương: Một ý niệm về liên tục" - Nguyên Nguyên
    Link: http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237ntn3n1n2n31n343tq83a3q3m3237nvn
    Được chauphihwangza sửa chữa / chuyển vào 08:16 ngày 06/03/2007
  7. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Về Trái Đất và Bầu Trời, tôi vừa trả lời bác Du ở trên, bác đọc sẽ hiểu ý tôi. Bầu Trời mà người xưa quan niệm "Trời tròn như cái bát úp", thực ra đó là ánh sáng từ Mặt Trời chiếu xuống bầu khí quyển, tia sáng sáng xanh bị bẻ cong nhiều hơn tia sáng đỏ, còn gọi là hiện tượng tán xạ nên ở trên mặt Đất ta nhìn thấy màu xanh. Vì sao lại thấy như cái "bát úp", cũng đơn giản vì Trái Đất hình cầu, bầu khí quyển bao quanh cũng như lòng trắng của trứng gà bao quanh lòng đỏ vậy.
    Về Cửu Chân, đó là quan điểm của bác Du, tôi cũng đang thắc mắc. Ở trên tôi có suy nghĩ: ở vùng Xích Đạo (bác Du nói là Cửu Chân - Chân Trời trong ngôn ngữ thiên văn TQ), ta đứng dưới mặt Đất nhìn lên, Mặt Trời gần như ở trên đỉnh đầu (từ Mặt Trời chiếu xuống mặt Đất như một đoạn thẳng đứng, mà ta có thể so sánh điểm ta đứng là Chân - Gốc, điểm ngọn là Mặt Trời. Ta cũng có thể ví "Cột Trụ Trời", một khi quan niệm "Trời tròn như cái bát úp", Cột Trụ Trời sẽ phát huy hiểu quả cao nhất ở đâu nếu không phải là ở giữa mặt Đất - nơi có đường Xích Đạo (Chân Trời, Cửu Chân)?
    Được chauphihwangza sửa chữa / chuyển vào 09:35 ngày 06/03/2007
  8. Ledung18

    Ledung18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2005
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0

    Gửi link vì không chèn ảnh được.
    http://www.vannghesongcuulong.org/vietnamese/tintuc_chitiet.asp?TTID=1258
    Về lĩnh vực thiên văn trong chủ đề này, xin được tạm dừng ở đây. Dù sao đi nữa thiên văn là một chủ đề khá hẹp và ít tính phổ thông, khó trao đổi...
  9. starboard_side

    starboard_side Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Thế thì bác mang cái lí tuyết này của bác sang Box Thiên Văn Học trên TTVNOL này xem, biết đâu có người đồng tình với bác đấy.
    Còn cái lời nõi đầu của NXB Lao Động cho cuốn sách của bác, bác đừng coi đó là Giấy chứng nhận cho công trình của bác. Những lời giới thiệu chung chung kiểu này chỉ cần mở bất cứ cuốn sách nào in theo dạng li xăng ra thì đều thấy cả.
    À mà trao đổi với bác vài bài, em thấy bác có cái tính rất hay là khi người khác "giải cấu" lý luận của bác theo 1 cách hợp lý hơn và đưa ra câu hỏi cho bác thì bác chỉ biết ...BỎ QUA thôi mà không chịu trả lời trả vốn người ta. Thái độ này hình như không hay lắm, bác ạ.
  10. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Bác S_S có nhầm không vậy?
    Link: http://tuvi.vietshare.com/dialy/nguhanh.asp mà bác dẫn có bài ca quyết:
    "Thiên nhất sinh Thuỷ, Địa lục thành chi
    Địa nhị sinh Hoả, Thiên thất thành chi
    Thiên tam sinh Mộc, Địa bát thành chi
    Địa tứ sinh Kim, Thiên cửu thành chi
    Thiên ngũ sinh Thổ, Địa thập thành chi"
    Nghĩa tiếng Việt là:
    "Số Trời 1 sinh Thuỷ, thành số Đất 6
    Số Đất 2 sinh Hoả, thành số Trời 7
    Số Trời 3 sinh Mộc, thành số Đất 8
    Số Đất 4 sinh Kim, thành số Trời 9
    Số Trời 5 sinh Thổ, thành số Đất 10".
    Cái câu quyết này không nói rõ ràng số Trời, số Đất là mấy, mà chỉ nói biến hoá mà thôi.

Chia sẻ trang này