1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ăn, Mặc, nhận thức và Học thuật

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi Hoailong, 18/02/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.075
    Đã được thích:
    46
    Ăn, Mặc, nhận thức và Học thuật

    Có một v/đ rất tầm thường & rất hiển nhiên là chuyện ăn mặc, & cách nhận thức chúng có phải là 1 Học thuật K0?

    Từ xa xưa trong dân gian đã tổng kết thành câu tục ngữ: ?oHọc ăn, học nói, học gói, học mở? chủ yếu để nhắc nhở những người mới bước vào đời thì khâu đầu tiên là ?ohọc ăn?. Ở các nước khác trên thế giới, ngoài quan niệm dân gian thì các nhà chuyên môn, những người yêu thích, hiểu ẩm thực? đều bàn luận, viết những tài liệu, những cuốn sách hay về nghệ thuật ăn uống.
    Theo Ông Jean Anthelme Brillat Savarin, 1 luật sư người Pháp, trong cuốn sách ?oPhân tích khẩu vị? cho rằng: ?oChính tạo hóa giúp con người kiếm thức ăn, nuôi sống họ lại còn cho họ nếm mùi khoái lạc với các món ăn ngon.? Đó là một niềm hạnh phúc lớn lao của con người, là phần thưởng của tạo hóa dành cho con người. Mỗi dân tộc trong quá trình lịch sử hình thành và phát triển của mình đều có phong cách ẩm thực với những đặc thù nhất định, nên vị luật sư đã nhận xét: Có thể đoán biết được phần chính yếu của số phận một dân tộc thông qua việc quan sát họ ăn như thế nào?

    Đối với cá nhân riêng lẻ cũng vậy, ?oHãy cho tôi biết anh thường xuyên thích ăn món gì, tôi sẽ có thêm cứ luận để nói rõ cho anh biết anh là người thế nào.? J.A.B Savarin đã phân tích quan sát và đưa ra những kết luận thú vị:

    - Ăn chính là nghệ thuật: ?oChúng ta dựa vào trí tuệ mẫn tiệp, tình cảm đẹp đẽ để xây dựng cuộc sống có chất lượng cao, ngày một hoàn thiện vì vậy cần phải biết chọn thức ăn ngon - một biểu hiện của chất lượng cuộc sống?. Rõ ràng là biết chọn thức ăn ngon, phù hợp với mình là cả một nghệ thuật.

    - Ăn là biểu hiện văn hóa ứng xử: ?oĂn uống thô tục là không biết ăn.?

    - Ăn soàm soạp như lợn, gắp liên tục, ăn ngấu nghiến, gây tiếng động mạnh khi va chạm các dụng cụ đựng thức ăn với thìa, nĩa, đũa, dao, tư thế ngồi xấu... đều là những điều cấm.

    - Ăn phải đúng kỷ luật, nguyên tắc: Kỷ luật ở đây là ?oKhách ăn và đầu bếp phải có một phẩm chất không thể thiếu: đó là đúng giờ?. Còn nguyên tắc ăn là: "Một bữa tiệc được sắp xếp theo bậc thang ăn nhẹ dần?. Thông thường qua vài món khai vị, người đãi tiệc nên thết đãi các món chính mà khách ưa thích và cuối cùng là tráng miệng bằng hoa quả, kem, nước chè, chanh ?

    - Ăn chính là thực hiện niềm vui sáng tạo: ?oPhát hiện một món ăn mới phải thấy là vui sướng như phát hiện ra một ngôi sao mới?. Tạo ra món ăn mới là một phát minh - nếu suy nghĩ được như vậy thì ẩm thực mới phát triển và thực ra nó cũng là một trong những nguồn cảm hứng vô tận cho những ai yêu nó, để tâm sức vào nghiên cứu nó.

    Cuối cùng, thiết nghĩ khi chuẩn bị món ăn, người đầu bếp phải sắp xếp sao cho nguyên liệu vừa đủ với số lượng khách; nồi, niêu, xoong, chảo, bát, đĩa, thìa, dao, thớt sạch sẽ. Nấu món ăn nào trước, món ăn nào sau phải hợp lý, thứ tự, thái độ nấu nướng vui vẻ, hứng khởi. Khi dọn ăn, nên chú ý lời mời chào tiếp món ăn chu đáo, ý vị thì càng làm cho các món ăn ngon thêm bội phần. Văn hóa ẩm thực ngày được đông đảo công chúng và các chuyên gia văn hóa chú ý không chỉ ở nước ta mà ở nhiều nước. Và khi đời sống mọi người được nâng lên thì ẩm thực cũng là một tiêu chí đánh giá chất lượng cuộc sống.

    Theo Phương Đông thì cha ông ta dạy: ?oĂn trông nồi, ngồi trông hướng? là rất ý nhị.

    * Có người còn cho rằng khi ăn cũng phải giữ phong độ uy vũ, mạnh mẽ, chân tình nhưng tránh thô lậu. ?oNam thực như hổ, nữ thực như miêu? là muốn nhấn mạnh ý người nam ăn phải khỏe, tư thế vẫn tỏ rõ nam tính, còn nữ nhi trái lại phải ăn uống dịu dàng, làm dáng, thể hiện cả nữ tính yểu điệu như mèo cả trong khi ăn.

    Qua dịp tết vừa qua chúng ta củng vừa "Ăn Tết ", tại sao phải dùng từ ăn chứ ? sao k0 nói như Tây phương là Hưởng thú(Enjoy) hay đơn giản là Có (have ) Vv &VV ... 1 cái Tết

    Trong ngày Hội thảo Tết Việt 2005 đã diễn ra tại Hà Nội với mục đích tôn vinh và bảo tồn những vẻ đẹp của văn hóa truyền thống...

    Tham gia Hội thảo có rất đông những nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian danh tiếng như GS. Trần Quốc Vượng, PGS - TS Trần Lâm Biền, PGS - TS Đỗ Thị Hảo... với 30 bản tham luận xoay quanh những quan niệm, nghi lễ, cách ăn - mặc - chơi trong dịp Tết Nguyên đán do Công ty Cổ phần Mỹ Đình tổ chức.

    Trong dịp các nhà nghiên cứu cũng công bố tại hội thảo nhiều vấn đề mới xung quanh cái Tết cổ truyền Việt Nam, trong đó, có kết quả nghiên cứu phá vỡ những suy nghĩ đã quá quen thuộc trong tư duy của người Việt Nam.

    Chẳng hạn, theo GS Trần Quốc Vượng - Chủ tịch Hội văn nghệ dân gian Hà Nội thì chắc chắn chiếc bánh chưng cổ xưa không phải là hình vuông. Ông cho biết: "Bánh chưng vuông tượng đất, bánh dày tròn tượng trời là một triết lý rất Trung Hoa nhưng triết lý ấy thực ra còn chưa có ở đời Hán. Vậy, làm gì có chuyện "bánh chưng vuông tượng trời" ra đời ở Việt Nam vào thời Hùng Vương? Ở Cổ Loa, thủ đô của nước Âu Lạc, nơi chỉ cách trung tâm Hà Nội có 17 km mà bây giờ vẫn có rất ít bánh chưng vuông. Họ thường gói bánh chưng tròn, còn gọi là bánh tét hay là bánh tày".

    Củng lại là chuyện cái Ăn .
    ___

    Thông thường, con người tồn tại, sinh hoạt, ăn uống trước rồi mới làm triết học, nghệ thuật sau. Chăm lo cho thể xác rồi mới ngẩng đầu nhìn vũ trụ, nghĩ tới tương lai, quá khứ, tìm ra lẽ tồn sinh, lẽ sống, nghĩ xa hơn "cái bụng".
    Biết đâu rằng, ngay trong quá trình ăn uống, quá trình nhìn vào "cái bụng", đã xuất hiện một Học thuật

    Theo tôi đây là 1 Học thuật cần khai thác . Mời các bạn góp ý .



    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 10:00 ngày 18/02/2005
  2. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Chào bác Hoailong !
    Khi bạn ăn là bạn đã mang theo cả khối tri thức của bạn vào bàn ăn rôi.
    Này nhé
    - Món ăn thơm ngon, bày biện đẹp mắt, âm nhạc êm tai : nhận thức NGUYÊN THỦY.
    - Cô nhân viên ăn nói duyên dáng, dễ thương, người bạn đi cùng cũng tâm đầu ý hợp: nhận thức qua NGÔN NGỮ.
    - Giá cả hợp lý, người bạn cũng tiền đầy túi, yên tâm về khoản tính toán: nhận thức đến hàng ĐƠN VỊ.
    - Thực đơn viết rõ ràng đẹp mắt, tên các món ăn rõ ràng: nhận hức đến hàng "VIẾT LÁCH".
    - Câu chuyện xung quanh bàn ăn thật thú vị, nhất là nên chú ý đến món ăn có gia cầm, hãy có quan điểm đúng về chúng : nhận thức đến NHÂN VĂN.
    Thắng tôi nói thế là chỉ muôn người VN mình ai cũng có thể thưởng thức các món ăn trong khung cảnh ấm áp, đầy đủ. Và để có điều này chúng ta còn phải phấn đấu nhiều. Chứ bản thân tôi thì khi đói thì một tô bún riêu cũng tuyệt vời.
  3. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.075
    Đã được thích:
    46
    Chào bạn Tran_Thang
    Chí lý , Chí lý ...
    Khi ăn là chúng ta đã mang theo cả khối tri thức & nhận thức trong bửa ăn .
    Nhưng thế thì các con vật & động vật ăn chúng có như loài người chúng ta k0? Và khi ấy Cái việc ăn có còn là 1 học thuật nửa chăng ?
    đó là 1 câu hỏi mà chúng ta cần suy ngẫm ?
  4. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Muốn nói đến cái ăn học thuật thì phải cụ thể hơn. Có khối bài báo nói về các món ăn. Xin lỗi Thắng tôi không làm công tác học thuật. Nhưng việc học là một chức năng cơ bản trong xã hội ngày nay, cho nên tôi cũng muốn góp chút vui với diễn đàn.
    Tôi thấy có khối người muốn ăn, ăn được, ăn thật nhiều và lại ăn ngon. Như nhìn thấy lũ lợn ăn mà phát thèm. Xưa có câu "Ăn được, ngủ được là tiên, không ăn không ngủ lại tiền mất thêm" là vậy.
    Cái giả thiết và nguyên lý của tôi ngẫu nhiên đúng trong cái việc ăn. Chẳng phải tôi học làm sang, nhưng nếu các thầy không chấp nhận, liệu các thầy có lý thuyết nào hay hơn chăng ?
    Còn cái việc mặc nữa. Thanh niên ngày nay dễ dàng có được một bộ đồ thời trang, nhưng tác phong còn ở giữa thời kỳ nông nghiệp và công nghiệp hóa, chưa đến trình độ công nghệ được, cho nên kẻ thì lại quá sang ,khó gần, người lại luộm thuộm bộp chộp. Đi đứng ngoài đường còn đùa giỡn lung tung. cái tác phong ăn mặc đi đứng ấy ảnh hưởng đến cái việc ăn. Nhưng biết sao được. Chúng ta chạy đua với cái gì và có lợi cho ai, quả thật họ nhưng đang sống giữa hay gọng kiềm, các quan làm giàu và giới chủ. Hơi lạc đề chút, có lẽ tôi phải mở chủ đề riêng về vấn đề này.
  5. azazuj

    azazuj Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    436
    Đã được thích:
    23
    Ừ, quả là đáng suy ngẫm thật, nhưng mà là suy ngẫm về cái sự nhận thức, cái cách đặt vấn đề của bác ý...
  6. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.075
    Đã được thích:
    46
    Chào Bạn Ái Chà Zui [azazuj]
    Chí Lý.. Chí lí ...
    Nhưng có những sự việc thực chất k0 phải là ăn nhưng chúng ta củng gọi là ĂN chẳng hạn như :
    "ĂN của đút", "ĂN của tham", "ĂN hối lộ" Vv... & Vv...

    Đó là 1 câu hỏi mà chúng ta càng cần suy ngẫm hơn nửa?
    Cái biểu tượng (Icon) của Bạn làm cho thèm ăn đó
    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 06:30 ngày 24/02/2005
  7. nikken

    nikken Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/07/2004
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    0
    hahhahhaha. buồn cười quá. Nhảm chưa từng thấy
  8. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    À chào anh Nikken, chúng tôi hỉ xả chút thôi. Mà anh có say rượu không đấy ?
    Thôi không nghĩ theo nghĩa bóng câu hỏi của Hoailong nữa.(Tôi sẽ có một bài về vấn đề này trong bài "Khảo sát").
    Nghiên cứu hành vi ăn của loài vật là một học thuật hẳn hoi. Bạn hãy nhìn con hổ vồ mồi xem, quả là một nghệ thuật, một cú nước rút, một cú tát và một cú quật. Đó là một thế võ hiểm đấy. Có bác gì đó bên "Vô thần" cho rằng hổ là một hung thần của các loài. Loài hổ mà nghe được thì chắc chúng phải...khóc mà bảo rằng :
    - Hic ! Nào chúng tôi có muốn giết chúng như một thú vui đâu. Chúa sinh ra chúng tôi nó như thế. Híc..hic..Và có lẽ chúng tôi cũng muốn được như thế ( Amen !).
    Và hãy nhìn một chú chim ưng xà xuống một chú thỏ xem. Tuyệt đẹp. Phải gọi là vô cùng ngoạn mục. Máy bay hiện đại cũng phải copy đôi cánh của chúng.
    Tất cả những hành vi săn mồi trên đều chỉ hướng tới một mục đích duy nhất : miếng ăn để duy trì sự sống. Chúng ăn no rồi chúng nghĩ ngơi ngắm nhìn phong cảnh, thiên nhiên thật là hùng vĩ !. Và những con mồi của chúng cũng yên tâm mà nhắm nháp cỏ non trên đồng.
    Một hướng nghiên cứu nữa là nghiên cứu những chức năng nào của chúng phụ trách việc xác định con mồi và định (hay ước lượng) khoảng cách. Phải chăng ở con người chức năng ấy phát triển mạnh hơn ?
  9. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.075
    Đã được thích:
    46
    Chào anh Nikken; ăn & nói:Nhảm .... là hay quấỵ.. quậy ... À mà xin lổi là Hay quá (lại nói ngịu hay ngọng nửa rồi xem những hành vi sai lạc :http://ttvnol.com/hocthuat/224121.ttvn )
    lại là 1 câu hỏi mà chúng ta đáng cần suy ngẫm hơn nửa
    1 Anh nọ chuyên thích món gà; nhưng vì Dịch cúm gà đang hoành hành nên phải học nhịn ăn gà . Thế mới biết nhịn ăn 1 món ăn mà mình thích củng phải học (Học cái k0 ăn ) .
    Mà ông Páp lốp lại bảo khó lắm ... khổ lắm, Vì khi thấy 1 con gà quay thơm phứt, nước dãi lại chãy ; nhịn k0 được
    Muốn ăn được gà lại củng phải học theo cách cu?a PGS-TS Nguyêfn Thanh Liêm tra? lơ?i trên VietNamNet cho một độc gia? 13 tuô?i : "Virus cúm rất dêf bị tiêu diệt bơ?i nhiệt độ cao (tư? 80 độ C trơ? lên). Vi? vậy, ăn thịt ga? kho?e mạnh đaf đun nấu kyf rất ít có kha? năng mắc bệnh".
    Trong buổi phỏng vấn về ăn thịt ga? & cúm :
    Nghe tin 1 giáo sư nói các sản phẩm như trứng gà, trứng chim tốt nhất là không sử dụng. Vậy còn trứng vịt thì sao?
    Virrus cúm có ở trong lòng trứng hay chỉ ở ngoài vỏ? Các loại thịt như ngan, vịt có cần phải tránh không?
    Nhà triết học lẫm bẫm: K0 rỏ con virus trong cái trứng có trước; hay có trong con gà có trước con Virrus cúm.
    Nghe tin: -Nếu ở trong vùng có dịch gia cầm hiện nay, tất cả các loài liên quan đến gia cầm, kể cả chim cảnh, chim câu, chim
    cút, ngan, gà vịt, tốt nhất vì sức khoẻ con người nên huỷ diệt.
    Nhà sư trầm ngâm suy nghỉ: "Đó là sát sinh K0 rỏ nhân quả > các loài gia cầm, kể cả chim cảnh, chim câu, chim cút, ngan, gà vịt vô tội đều bị giết tại sao lại ta k0 trừ con virus ?"
    Nhà xã hội cho rằng: Dịch cúm trên ga? va? sự lây nhiêfm tư? ga? sang ngươ?i đaf trơ? tha?nh vấn nạn chung không chi? cu?a một quốc gia hay một khu vực.
    Ùn Ùn Cùng nhau ngăn chặn dịch cúm gà:
    Sáng nga?y (23/2), tại TP.HCM đã khai mạc Hội nghị quốc tế về cúm gia cầm lần thứ 2. 160 đại biểu đến từ hơn 20 quốc gia cùng nhiều Tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế, tổ chức Lương thực và Tổ chức Thú y thế giới đã tham gia hội nghị, chia sẻ kinh nghiệm . Rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn cũng như bài học để các nước có thể cùng nhau chia sẻ.
    Sơ Sơ, chỉ ăn có 1 con gà thời nay kẻ HoaiLong này thấy cần biết bao nhiêu là học thuật (chưa nghiên Kíu thêm). Còn có khám phá nào nửa thì nhờ các thầy/ các Bác có lý thuyết nào hay hơn .
    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 12:13 ngày 25/02/2005
  10. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Việc ăn gia cầm và mắc phải cúm là một hậu quả ngẫu nhiên vô tiền lệ. Nguyên nhân là do con vi-rút cúm. Vấn đề cúm gia cầm theo tôi nên chờ đợi. Hình như Trung Quốc họ chế được vắc-xin rồi.
    Trở lại vấn đề ăn. Ta hãy xét những thời điểm trước và sau cái việc ăn của loài thú. Trước và sau khi ăn chúng nghĩ gì ? Và hành vi nào của chúng nói lên điều gì ? Rõ ràng những phản xạ có điều kiện đã được nạp, chúng cũng đúng giờ, đúng địa điểm. Sau khi ăn, chúng có nghĩ về những cái chúng ăn không ? Có lẽ không. Nếu có chúng đã có "Tâm lý hưởng thụ" rồi. Và nếu chúng có tâm lý hưởng thụ thì chúng đã có lòng tham. Hiển nhiên thú vật không có lòng tham.
    Việc "ăn" có phải là sự nghiệp của chúng không ? Tôi thấy cũng không. Nhưng chúng biết xác định thế lực của chúng ở một khu vực nhất định nào đó.
    Thêm một vấn đề nữa, những loài ăn tạp (như lợn rừng) và những loài ăn có chọn lọc (như hổ, hưu nai).
    Cho hỏi một việc : điều gì là phát minh đầu tiên của nhân loại ?

Chia sẻ trang này