1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ăn thịt chó có phải là văn hóa ẩm thực!

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi datvn, 31/10/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Ăn thịt chó có phải là văn hóa ẩm thực!

    Tại sao lại chuyển topic của tớ sang nhóm khác.
    Vì tôi muốn bàn khía cạnh văn hóa ẩm thực của phong tục ăn thịt chó.
    - Nhiều người ăn đơn giản vì nó ngon,
    - người khác ăn vì tín ngưỡng (giải đen).
    - Một số người lại phản đối vì nó là con vật nuôi trong nhà.
    - Một số người coi thịt chó là văn hóa ẩm thực bình dân. Ai ăn cũng được: Nam phụ lão ấu, không phân biệt sang hèn.
    - Một số người lại coi đó là một phong tục man rợ, không văn minh

    Vậy ta hãy bàn về khía cạnh văn hóa. Tại sao thịt chó lại phổ biến ở phía bắc mà không phổ biến ở phía nam. Các bạn có thông tin khác về phong tục này ở nước ngoài có thể đưa thêm để so sánh.
  2. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Ở Mỹ, giết chó hay ăn thịt chó là phạm pháp .
    Ở Do Thái, ăn thịt lợn heo là nhơ bẩn .
    Ở Ấn Độ, giết bò hay ăn thịt bò là phạm pháp, và phạm tín ngưỡng.
    Ở Lào, ăn thịt chó là phạm tín ngưỡng và nhơ bẩn.
    Ở miền bắc ViệtNam, người Thổ, Nùng không ăn thịt bò.
    Ở Trung Quộc ăn thịt chó là thường, và đã tạo ra giống chó thịt
    chuyên để nuôi để ăn thịt .
    Ở Pháp, ăn thịt ngựa là một món ngon, và đã tạo ra giống
    ngựa thịt chuyên để giết ăn thịt.
    Tôi khi mới vào học computer trong trường đại học Mỹ, có học
    xài Harvard Graphics (bây giờ đã bị PowerPoint của Microsoft
    cướp mất thị trường), thì bài thi tự chọn của tôi là "Chó" trong
    đó có một trang về các món thịt chó. Bọn bạn học phục lắm,
    không ngờ chó lại có thể làm được nhiều món đến thế. Trong một trang khác, tôi bàn về quyền lợi của chó, và đòi loài người
    phải tôn trọng chó quyền như: không được nuôi chó thành tài
    sản riêng, mà phải để con chó tự quyết định đi đâu thì đi, không
    được xích, không được thiến, hoạn, mua bán chó, vân vân. Một trang khác, tôi đấu tranh cho súc vật quyền, trong đó có cấm
    mở trại nuôi, đóng cửa vườn thú, rạp xiếc, cấm bán các loại
    thịt, tôm cá, trứng sữa, và các sản phẩm động vật, vân vân. Tôi
    phải làm những trang này để chặn họng những đứa muốn chê
    cái chuyện ăn thịt chó của mình.
    Bây giờ tôi đang làm trong một trường dạy nấu ăn ở địa
    phương. Đôi lúc chuyện gẫu, tôi kể các món đặc sản làm bằng
    các sâu bọ, côn trùng, rươi, đuôi nhung hươu nai, tay gấu, vân
    vân, các thày giáo dạy nấu ăn rất phục . Tôi nói, người Việt
    chúng tôi không những chỉ ăn chó, mà còn ăn tất cả những con
    vật nào mà có thể nhúc nhích được. Tôi còn mua mấy loại mắm
    tôm, mắm ruốc, mắm cá sặc, đem cho các thày giáo dạy nấu
    ăn cho họ ngửi và nếm nữa. Tôi nói, các món này phải ăn sống
    mới ngon, và trong vài đĩa (món) thịt chó, có cho mắm tôm. Họ
    nghe, xem và nếm xong, chẳng nói một câu nào, cũng không
    mời tôi biểu diễn món "giả cầy" mà tôi giới thiệu.
    Giá mắm tôm, mắm ruốc, mắm cá, ở Hartford, Connecticut,
    khá cao . Một lọ thuỷ tinh mắm cỡ bằng quả quýt giá gần 2 đôla .
    Đa số nhãn hiệu là TháiLand . Một vài hiệu Việtnam .
  3. langxettu

    langxettu Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    0
    Hê hê, hôm trước tớ post 1 bài về thịt chó của Vũ Bằng, bị xoá béng mất vì lạc chủ đề. Hôm nay post lên để mọi người đọc lại.
    """" Đã định không nói, nhưng không nói không chịu được. Ờ mà nếu ca tụng thịt cầy mà mang tiếng là thiếu văn minh thì mình cũng đành chịu cái tiếng thiếu văn minh vậy, chớ nói đến miếng ngon Hà Nội mà không nói đến thịt cầy, thì quả là thấy thiếu thốn rất nhiềụ Chỉ thiếu có một người, vũ trụ bao la hiu quạnh... huống chi lại thiếu thịt cầy thì còn vui sống làm sao ?
    Thực vậy, có ai một buổi chiều lất phất mưa xanh, trời căm căm rét, mà ngả một con cầy ra đánh chén với đôi ba bạn cố tri mới có thể cảm thấy rằng không phải đời lúc nào cũng không đáng để cho người ta sống. Rõ ràng là mình đương buồn muốn chết, người ủ rũ ra, mà "làm một bữa" vào, chỉ giây lát là "nó sướng tỉnh cả người ra", không chịu được.
    Tôi có thể cam đoan với các anh: Một người thất tình, muốn đi tự tử, nếu người ấy biết thưởng thức món thịt cầy, mà các anh lại mời y dùng chơi chút đỉnh rồi muốn đi chết đâu hãy chết, tôi có thể tin rằng mươi bận thì chín bận ăn xong anh ta sẽ đổi ý định ngaỵ
    Là vì đời có thịt cầy, thỉnh thoảng ăn chơi một bữa ta thấy nó cũng bõ để cho ta sống, mặc dù có nhiều lúc cái kiếp con người còn khổ hơn cả cái kiếp con chó vài ba bực. Lo cho con học, vợ hỏi tiền làm giỗ; phắc tuya đèn chưa trả; nhân tình dọa bỏ đi; cuối tháng, lại phải đến chủ nhà hỏi xem hắn có bằng lòng cho thuê nữa hay không... bao nhiêu nỗi lo âu khốn nạn nó làm cho lòng người ta day dứt ! Những lúc đó, ăn vàng vào miệng cũng không ngon. Ăn vàng vào miệng không ngon, nhưng ăn một miếng chả chó, ta lại muốn ăn hai để chờ món tái đem lên, ta vừa nhắm nhót vừa suy nghĩ trong khi đợi món dựa mận, chết chết ! Sao nó ngầy ngậy, béo béo, ngòn ngọt mà lại có thể thơm đến thế !
    Ta tự bảo: "ờ mà, sống ở đời bất quá nhiều lắm cũng chỉ đến sáu, bảy chục năm là cùng. Mà trong sáu, bảy chục năm đó, ngày vui quá ít, lo âu, sầu não lại nhiều, thế thì tội gì lại chuốc phiền khổ vào người cho mệt ! Ngả con cầy ra đánh chén ! "Sống ở trên đời, ăn miếng dồi chó, chết xuống âm phủ biết có hay không?".
    Thôi thì được ngày nào hãy cứ biết chiều ông thần khẩu ngày ấy đã, sau ra sao sẽ liệu, ấy thế mà chưa biết chừng ăn một bữa cầy vào, cái vận mình nó lại chuyển hung thành cát, chuyển đen thành đỏ thì lại càng hay, chớ có sao đâu ?
    Thật vậy, thịt cầy ở nước ta không phải là một món ăn như thịt dê, thịt lợn, nhưng nó lại còn là một niềm tin tưởng trong dân gian nữạ. Vận đương xúi quẩy, ăn một bữa thịt chó vào, người ta rất có hy vọng giải đen. Đánh bạc thua liền ba đêm, này ! Ăn một bữa thịt chó, có người gở lại hết cả tiền thua, mà lại còn được thêm là khác. Thử hỏi trong tất cả các món ăn trên thế giới có món ăn nào khả dĩ lại di chuyển được vận hạn của con người đến thế hay không ?
    Nhưng dẫu sao, chuyện di chuyển vận hạn cũng là chuyện của tương lai huyền bí. Nói ngay đến chuyện thiết thực ở trước mắt mà chơị. Một chiều mưa phiêu phiêu ở chốn đồng ruộng căm căm gió rét, không đi chơi đâu được, mà trãi một cái chiếu lên thềm gạch ngô, đưa cay vài chén tửu, trước mặt có một mâm thịt chó làm đủ các món: chả, tái, ca ry, dựa mận, chạo, nem... riêng cứ trông thôi, ta cũng đã thấy lòng phiêu phiêu như mở hội rồi
    Thịt luộc đỏ tươi, bì vàng màu da đồng, đặt bên cạnh đĩa rau húng chó; vài dĩa riềng thái mỏng tanh; chả nướng béo ngậy, màu cánh gián; đĩa bún trắng bong nằm cạnh những bát hầm dựa mận màu hoa sim; những liễn xào nấu với chuối "chưa ra buồng" thái con bài; những đĩa dồi tươi hơn hớn, miếng thì trắng, miếng thì hồng, miếng thì tím lợt, đôi chỗ lại điểm những nhát hành xanh màu ngọc thạch... tất cả tiết ra một mùi thơm làn lạt như mùi hoa đồng thảo lại ngồn ngộn như mùi thịt gái tợ.. xin hỏi có ai mà chịu được, không thưởng thức một hai miếng làm duyên?
    Người chưa ăn bao giờ ăn thử một miếng lại muốn ăn hai, còn người đã biết ăn rồi thì phải nói rằng trông thấy thịt chó mà không được ăn thì buồn bã ủ ê, nếu không muốn nói là bủn rủn chân tay, bắt chán đời muốn chết. Thôi, hãy xếp mọi thứ ưu phiền lại, cầm đũa "làm" mấy miếng đi, người anh em ! Xin mời ! Rượu này là thứ rượu sen cất ở Tây Hồ nhưng không xóc, uống vào một tợp mà như uống cả một làn sen ngào ngạt của Hồ Tây ngạt ngào vào bụng.
    Nhắm một miếng dồi, lại đưa cay một tợp rượu, rồi khẽ lấy hai ngón tay nhón một ngọn rau húng điểm vào một vị hăng hăng, man mát cho tất cả cái bùi, cái béo, cái cay, cái mát, cái hăng quyện lấy nhau, anh sẽ nói với tôi cảm tưởng của anh ra thế nàọ.. Quả vậy, nếu sau này, người ta chết xuống âm phủ mà không có dồi chó để ăn thì âu cũng là một mối hận thiên thu mà ta cần phải đề phòng ngay tự bây giờ.
    Óc chó có tiếng là ngon, nhưng có ý vị, càng ăn càng thấy ngon thì chính là dồi chó. Sao mà lại có những người có óc vĩ đại lại đi nghĩ ra được cách làm một cái thứ dồi ngon lạ ngon lùng đến thế, một tổ hợp tiết tấu đến như thế, hở Trờỉ. Gắp một miếng chấm muối chanh, rối đưa cay một hơi rượu, ta thấy tất cả tiết, sụn, lá thơm và đậu xanh ở trong miếng dồi nâng đở nhau, đoàn kết nhau thành một khối bất khả chia lìa, không những thấy ngon lành cho khẩu cái mà thôi, nhưng lại còn làm cho ta mát gan
    nở ruột vì cái đẹp tinh thần do sự nhất trí tạo thành.
    Ai cũng đã ăn dồi lợn, và ai cũng ăn dồi của người Tây mà ta thường gọi một cách nôm na là "sốt sích". Bằng thế nào được dồi chó, phải không ông? Dồi chó làm khéo thì cái ruột phải ken kỹ cho mỏng như tờ giấy, đến lúc ăn vào nó cứ giòn tan, không mềm lừ những tiết như dồi lợn, mà cũng không bã như rơmi kiểu dồi Tây; nhưng nó nhuyễn lừ đi, nhai kỹ lại hơi sừng sựt, bùi béo nhưng không ngấy, ngan ngát nhưng không nồng mùi tỏị
    Nhưng muốn thưởng thức một món cầy cho thật nổi vị, ai cũng sẽ phải công nhận với tôi không có gì "điển hình" hơn món chả. Có một hôm trời lạnh bàng bạc màu chì, đứng tựa vào một hàng rào dâm bụt xanh, hoa đỏ, ta gọi một hàng thịt cho gánh đi qua mua một đĩa chả vào trong nhà nhắm rượu, cái ngon cũng đã "lẫm liệt" lắm rồị. Vậy mà nói cho thực, cái ngon đó chưa thấm với cái ngon của một món chả do một người hiền nội trợ khéo chiều chồng đã làm ra, nó tinh khiết mà lại đủ vị hơn nhiều, ăn vào đến môi, trôi liền đến cổ, ôi, thơm phải nói là... điếc mũi !
    Là bởi vì các tiệm thịt chó, cũng như những hàng thịt cho gánh rong, không thể nào làm các món thực công phu, thực đúng kiểu, theo như ý chúng ta mong đợị. Muốn làm một món chả chó thật đúng với ý thích, người ta phải mất công phu nhiều hơn thế. Có thể bảo rằng ta phải tốn công phu y như thể nuôi chim yến đẻ.
    Trước hết, không phải là cứ có tiền ra chợ mua bất cứ con chó nào về thịt rồi làm thành món ăn mà ăn được cả đâụ Riêng một việc lựa con chó "dùng" được cũng là cả một sự tìm tòi, học tập công phu rồị "Chó già, gà non", câu nói cửa miệng của người ta là thế: ăn thịt gà tìm gà non mà làm thịt, chó phải là thứ chó già mới thú.
    Nhưng thực ra, theo những người giàu kinh nghiệm, thịt chó già thường nhạt nhẽo, mà ăn hơi bã. Muốn cho thực ngon, phải là cái thứ chó không già mà cũng không non - cái thứ chó "chanh cốm" trung bình từ hai năm tới hai năm rưỡi, cái thứ chó mà nếu các bà cho phép, ta có thể ví với các thiếu nữ dậy thì "xanh lên ngọn tóc, nhựa căng vú đào".
    Song le, đừng tưởng chọn như thế mà đã đủ. Tuổi tác của con chó mới là một điểm mà ta cần lưu ý. Còn phải lưu ý nữa là bộ lông con chó, chớ không phải là cứ là chó thì "hầm bà là" cả một lứa đâụ. Theo các chuyên viên ăn thịt chó, sắc lông ảnh hưởng tới mùi vị của thịt rất nhiềụ Cái giống chó "bẹcxgxiê", "pêkinoa", cái giống chó "bátsê" cũng như giống "phốc", nói tóm lại tất cả các giống chó tây phương, cấm có ăn thịt được. Thịt cứ dai như chão rách, mà hôi quá, ăn không ra cái "thớ" gì. Chó ăn, phải chính cống là giống chó ta, không được lai căng một tí một li ông cụ.
    Người Tàu thường cho rằng những người hen suyễn hoặc suy chân thận mà ăn thịt mèo đen, không có một cái lông trắng nào, thì bổ ngang uống rượu ngâm bách nhật hươu bao tử. Giống chó thì không thế. Cái anh chó mực không được trọng dụng như mèo đen. Những người sành ăn thịt chó cho rằng nhất bạch, nhị vàng, tam khoang, tứ đốm, ngoại trừ ra đều "không trúng cách" cả - tuy vẫn biết rằng cứ ăn thịt chó, mà lại thịt chó ta, thì đã ngon chết đi rồị..
    ấy đấy, trong bốn thứ chó bạch, vàng, khoang, đốm đó mà ta vớ được một anh giết thịt, nhất thiết ta không thể làm cẩu thả. Trái lại, phải cẩn thận từng li từng tí, mà có khi càng cẩn thận bao nhiêu thì lúc ngả ra đánh chén lại càng thấy thú vị bấy nhiêụ. Bởi thế, tôi đã từng thấy có những người thui chó tử công phu y như thể một nghệ sĩ đem hết tâm cơ ra để tạo nên một đứa con tinh thần lưu lại cho hậu thế.
  4. langxettu

    langxettu Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    0
    Con chó giết rồi, rửa ráy sạch cứ như ly như lau, treo lên cho khô hết nước rồi mới thuị Thui bằng rơm. Thui cả con. Thui xong, đem ra mổ, cắt đầu, cắt chân để riêng ra, duy chỉ lấy bộ lòng, làm thực kỹ, gia giãm đậu xanh, hành tỏi thực thơm cho vào đấy, rồi lấy những cành lá ổi bọc thực kín con chó lại, bọc cho dày, ngoài lại phủ một lần lá chuối, dàn hậu mói lấy bùn quánh đắp ra phía ngoài cùng. Đoạn bắc kiềng lên, đặt chó vào, chung quanh chất củi cho những đầu củi chụm vào với nhau ở phía trên, kiểu những cái "tăng" hướng đạo, rồi đốt, đốt cho cháy hết củị Củi tàn, còn than cũng đừng bắc ra vội, cứ để âm ỉ thế, cho đến khi than tàn hẳn.
    Nói thì dể, nhưng làm trọn công việc đó cũng mất mấy tiếng đồng hồ. Những nghe mà sốt ruột. Nhưng thữ tưởng tượng lúc gỡ bùn, giở lá chuối và lá ổi ra mà thấy con chó béo ngậy, cái da cái thịt óng a óng ánh, cách gì mà lại không bắt thèm nhểu nước miếng ra, đòi ăn cho kỳ chết thì thôị.
    Nhưng mà ăn ngay thì còn ra cái quái gì. Phí cả thịt đi: muốn nên miếng chả, còn là lắm chuyện.
    Riềng già giã cho thật kỹ, đấu với mẻ, gia thêm vào đủ mắm tôm, để đấy cho ba thứ cấu kết với nhau thành một khối chặt chẽ, rồi mới bóp vào với những miếng thịt thái không to không nhỏ, cứ độ vào một đốt ngón tay cái là vừạ Đừng lấy ra ngaỵ Hãy ướp tất cả chừng vài tiếng đồng hồ rồi hãy lấy ra xếp vào một cái cặp chả, đặt lên trên than hồng mà nướng. Này, nướng chả chó, kỵ nhất cái thứ than tây đấy nhé. Nướng bằng củi cũng không được. Phải nướng bằng than tàu, quạt liền tay cho đỏ, mỡ có rỏ xuống than đừng tiếc. Mỡ đó vào lửa, bốc lên thành khói, khói đó quyện lấy chả, tạo ra một mùi vị đặc biệt không tiền khoáng hậu, thơm phưng phức nhưng không khô, thanh thoát cao sang mà vẫn gần nhân loạị Một người đau bịnh nặng, nằm ở bên cửa sổ nhìn ra giàn hoa thiên lý, chợt ngửi thấy mùi thịt bò xào hành tây, có thể ngấy mà lợm giọng; một người có chứng nhức đầu tự nhiên thấy bay đến trước mũi mùi chả lợn nướng có thế thấy khó chịu vì mùi tuy thơm nhưng có ý hơi nóng; nhưng ngửi đến mùi chả cầy ngát trong gió hiu hiu, ta có thể chắc chắn là người khó tính đến mấy đi nữa cũng phải thấy như cởi gan, cởi ruột.
    Gắp một miếng thịt chó đó, đừng ăn vội, hỡi người háu ăn ơi ! Cứ từ từ, chầm chậm để làm khổ ông thần khẩu đã ! Anh đưa miếng chả lên trước mắt mà xem: miếng thịt cứ săn lại như thịt một người lực sĩ, mà bóng nhễ bóng nhại một cách mới lành mạnh làm sao ! Nó thơm quá đi mất thôi, anh ạ. Thơm quá chừng là thơm, thơm không phải chỉ làm khổ riêng khứu giác của những người ở trong nhà mà thôi đâu, còn làm khổ tất cả láng giềng, hàng xóm. ở cạnh những người ăn ngon như thế, mình lâu lâu mà không được "thưởng thức", cũng có khi phải phát bực lên mà "ai oán" cho cái kiếp người không được mấy khi xứng ý.
    Chả chó cũng như thịt luộc, ăn cho thật hợp giọng không nên chấm nước mắm, mà chấm với muối chanh. Ai thích cay, ăn vài miếng lại cầm cái cuống xanh của một trái ớt đỏ, cắn một chút, một chút thôi, rồi vừa ăn vừa suy nghĩ thì mình dù lãnh đạm với cuộc đời đến bực nào cũng phải thương hại cho những ai không biết thưởng thức mùi thịt chó !
    Tài thế, sao mà cứ cái thịt ấy làm món gì ăn cũng cứ ngon ở Có thể anh không thích tái chó, đuểnh đoảng với món nem chạo, thấy món cary chó cũng ngon nhưng không thú vì nó không được thuần túy Việt Nam; nhưng đến cái món dựa mận thì nhất định cả trăm người ăn thịt chó đều phải công nhận đó là một món ăn bất hủ !
    Chẳng biết ông tổ nào nhà mình, trong một phút xuất thần, lại nghĩ ra một món kỳ tuyệt đến như thế được? Tôi dám nói quyết với các anh rằng có nhiều lúc ngồi thưởng thức cái món đó, tôi đã từng ví với bản nhạc "Le Danube Bleu" của Johan Strauss. Nó dìu dặt khoan thai, cuồn cuộn một cách êm dịu, có đôi khi lại như nhảy nhót lên trong ánh sáng. ấy đấy, cái món dựa mận vào trong miệng nó cũng từa tựa như thế đấỵ Thoạt mới dùng, ta thấy nó dìu dịu, hiền hiền, nhưng điểm mấy lá húng cho vào rồi đưa đi mấy lá bún trắng tinh, chấm với cái thứ nước quánh đặc một màu đào mận, ta thấy nhạc điệu khác hẳn đi, khác nhưng từ từ, chậm chậm, theo thứ tự từng gam một, chớ không lỡ điệu, không đột ngột.
    Khẩu cái ta như nhảy múa tưng bừng, có lắm lúc tưởng chừng như có cái gì sắp "hỏng kiểu", làm cho ta hơi sợ; nhưng tài tình là chính lúc ta sợ như thế thì sự ngang trở uyển chuyển vuợt qua một cách thần điệu và tạo nên một nét nhạc mới thần tình đến lạ lùng.
    Song đừng tưởng rằng muốn hưởng một "nhạc điệu" như thế vào trong lòng mình là một công việc dễ dàng đâụ. Thực vậy, món dựa mận muốn ăn cho ra ăn, cần phải làm công phu rất mực, có khi còn công phu hơn cả món chả là khác nữạ. Thịt chó thơm mà ngọt, thui vàng ngầy ngậy lên rồi, đem ra nấu dựa mận mà không quánh, đưa bát đựng dựa mận lên ngang mặt, nheo một con mắt lại mà không thấy nổi lên những rằn ri của bảy sắc cầu vồng, thế là chưa biết nấụ
    Muốn có một bát dựa mận thật là gia dụng, ta cần phải chú ý tới ba thứ nòng cốt là mắm tôm, riềng và mẻ. Mắm t6m phải là thứ mắm tôm "tiến", lọc cho sạch; riềng giã thật kỹ, cần nhiều, kém thì không dậy mùi; mẻ cũng phải lọc đi lọc lạị Ba thứ đó trộn với nhau thực đều, gia thêm hành muối vừa độ, ướp với thịt chó sống, sau khi đã bóp kỹ rồị Tất cả để đó, chừng một tiếng đồng hồ, chớ có đụng vào, rồi hãy lấy ra ninh.
    Chó già ninh kỹ, chó non đun vừa tớị Nhưng dù là chó già hay chó non cũng vậy, điều phải nhớ là không bao giờ nên gia nước - dù là nước xuýt - riêng cái tiết chó đánh vào cũng đủ làm cho nổi vị lên rồị
    Nói đến tiết chó, ta cũng nên biết một chút về cách mổ chó thế nào cho lông tơ của chó không rụng vào trong bát tiết. Thường thường, người ta cắt tiết chó như cắt tiết lợn. Song, những người cầu kỳ muốn tận hưởng một bữa thịt chó thật "ra trò" không
    chịu làm như thế, nhưng lại vẽ ra thêm một "mốt" xét ra cũng vô hại trong nghệ thuật "đả cẩu" ở nước ta; họ tìm đúng cái mạch máu lớn ở nơi giữa cổ con cầy mà cắt; máu ra, họ cho một ống tre con vào mạch máu đó và truyền tiết vào trong một cái liễn lau rửa kỹ càng.
    Sự thực, tiết đó không đặc biệt gì hơn thứ tiết cắt thường, nhưng được một điều là không có lông tơ chó lẫn vàọ Vả chăng, ai lại còn không biết rằng đối với các ông ẩm thực rỗi rãi thì giờ quá, làm một món ăn càng cầu kỳ, tỉ mỉ bao nhiêuthì họ vẫn thường tưởng tượng càng ngon miệng bấy nhiêụ Trí tưởng tượng của người ta ẻo ọe y như người đàn bà trẻ đẹp: chiều thì thích, mà quên đi một chút thì "mặt lưng mày vực" ngaỵ..
    Chính cũng vì lẽ đó, có nhiều ông ở nhà quê làm dựa mận ngon chết đi được rồi, mà vẫn không chịu ăn ngay, lại còn cầu kỳ muốn cho nó phải "đông" mới thú. Mà ở nhà quê, thường thường không có tủ ướp lạnh thì mới biết làm sao đâỷ Đừng lọ Người sành ăn uống cầu kỳ cũng như người ghiền a phiến vậỵ
    Dựa mận mà xong đâu đó cả rồi, không đụng tới mà cho vào trong một cái hũ, bịt kín lại, lấy dây thép quấn chặt rồi trát bùn ở ngoài, lẳng xuống đáy ao một ngày một đêm mới vớt lên. Chao ôi, có cầu kỳ một chút kể cũng bõ cái công vất vả ! Ăn miếng dựa mận đông đó, nó tỉnh người ra như con sáo sậu, ông Ba ạ. Lạ miệng, bùi, ngầy ngậy, thơm thơm...
    Quái lạ đến thế là cùng ! Thịt chó chất nóng, "sốt" thì lạnh, hai cái mâu thuẫn đó, ngồi mà nghĩ tưởng chừng như không thể nào dung hòa được với nhau; ấy thế mà ngờ đâu nó lại y như thể là đại số học vậy; hai cái "trừ" cộng với nhau thành ra "cộng", lựa là cứ phải một âm và một dương.
    Có người đã nói thức ăn ngon mà chỗ ăn không ngon, không ngon; chỗ ăn ngon mà không khí không ngon; không ngon; không khí ngon mà không có bè bạn ăn ngon cũng không ngon. Câu đó đúng. Nhưng tôi muốn thêm vào "Tất cả đều ngon, nhưng ăn ngon mà không đúng thời tiết cũng không ngon nốt".
    Lắm lúc ngồi nhắm nháp một chén rượu tăm cất ở Tây Hồ, thưởng thức một mình một đĩa tái chấm muối tiêu, chanh, ớt, tôi vẫn thường nghĩ hình như trời sinh ra thịt chó là để ăn riêng ở Bắc Việt, chứ không phải ở bất cứ đâu đâụ Từ tháng Tám trở ra, trời Bắc Việt nặng những mây mù, đìu hiu một ngọn gió hanh hao, lành lạnh, gợi nhiều niềm tưởng nhớ xa xưạ
    Lòng mình không buồn não nuột, nhưng sầu nhè nhẹ và mình ưa cái sầu đó, bởi vì nó không hại người mà lại nên thợ Đó, chính ở trong tâm trạng đó mà thưởng thức một bữa thịt chó thì không còn gì hợp lý, hợp tình, hợp cảnh hơn. Lòng đương lạnh tự nhiên thấy ấm; đời đương bàn bạc bỗng tươi lên một nét đậm màụ Một thức ăn mà có lúc thay đổi được cả nhân sinh quan của người ta, âu cũng là một cái lạ ít khi thấy vậỵ
    Vì thế, nhiều khi ngồi trong nhà trông ra giàn thiên lý để cho lòng lắng xuống, tôi vẫn thấy cần phải tha thứ cho nhứng nhà tu hành chỉ vì quá yêu cái đẹp, cái ngon, cất lẻn ra đi xơi thịt chó mà bị mang cái tiếng xấu là "hổ mang, hổ lửa". Chao ôi, một Lỗ Trí Thâm, một Hồ Quỳ, làm sao mà chịu được sự câu thúc của một thủ tục chật hẹp không cho người ta sống tự do - tự do tư tưởng, tự do thưởng thức, tự do ẩm thực?
    Nếu tôi có tài,tôi quyết sẽ phải viết một loại bài đăng báo cổ súy những nhà hữu trách trong các giáo phái nên để cho các vị tu hành "đả cẩu" tự do, và hơn thế, lại dùng thịt chó vào trong lễ tam sinh nữa, bởi vì theo các truyện kể trong dân gian thì dường như các ông thổ địa, các ông Thần Trà, Uất Lũy, kể cả vua Diêm Vương nữa, cũng ưa món ấỵ Thần mà còn thích thịt chó, huống chi là người !
    Trong các truyện cũ của Tàu, người ta thường thấy có những con hồ ly tinh gần thành chánh quả mà chỉ vì trong một lúc thèm thịt đàn ông, con trai đã làm điều càn bậy để đến nỗi phí cả mấy ngàn năm tu luyện. Ngồi mà suy nghĩ, tôi tưởng thịt đàn ông con trai, đối với các con tinh cái, ngon bất quá cũng chỉ bằng đến thịt chó đối với chúng ta là cùng. Chẳng thế mà thịt chó đã thành ra món ăn được ca tụng trên cửa miệng mọi người, và hơn thế, lại còn đi sâu cả vào trong văn chương bình dân nữạ
    Đàn ông biết đánh tổ tôm,
    Biết ăn thịt chó, xem nôm Thúy Kiềụ
    Thịt chó, thịt cầy, thịt "sư tử đất'', bao nhiêu danh từ được đặt ra, nhưng "làng đánh đụng" vẫn cho thế là chưa đủ, nên luôn luôn những danh từ mới vẫn được người ta "sáng chế", không ngoài mục đích đề cao món ăn "số dách" kia: thịt chó còn có tên là mộc tồn - ra cái ý rằng mộc tồn là cây còn, cây còn là con cầy; nhưng linh động và ý nghĩa, chính là cái danh từ "hương nhục" - thịt thơm.
    Này, có dịp nào gặp người biết thưởng thức thịt cầy, anh thử nói về thịt chó mà xem. Một trăm lần như một, anh sẽ thấy người ấy bắt đầu như thế này :"Không có thứ thịt gì lại có thể thơm như nó..."
    Nhưng dù thơm, dù ngon, dù ngọt, dù bùi, bao nhiêu "đức tính" đó đã thấm vào đâu với cái đức tính bao quát của thịt chó trong công cuộc thống nhất dân tâm, san bằng sự phân biệt giữa các giai cấp trong xã hộỉ
    Thực vậy, tôi đố ai lại tìm ra được một miếng ngon nào khã dĩ liên kết được dân ý đến như vậy, một miếng ngon mà từ vua chí quan, từ quan chí dân, từ ông tư bản đến người làm công, thảy đều ưa thích, thảy đều dùng được, thảy đều thèm muốn, thảy đều công nhận... "ba chê".
    Ôi, cứ nghe người ta nói thì đổ thóc giống ra mà ăn ! Ăn thịt chó là thiếu văn minh, ăn thịt chó là bẩn thỉu, ăn thịt chó là bất nhân bạc ác... và còn gì nữa, và còn gì gì nữa ! Người ta viện lý con chó là bạn của loài người, ăn thịt chó là mọi rợ, thế thì tại sao con ngựa, "một chinh phục cao cả nhất của loài người" mà người Âu Mỹ cũng đem ra "đánh chén"? Bảo là con chó ăn bẩn, thế thì con gà, con lợn, con cá ăn uống sạch sẽ ư ?
    Không. Con chó là con vật để cho người ta ăn thịt; ăn thịt chó không khác gì ăn thịt thỏ, ăn thịt nai, ăn thịt bò. Huống chi thịt chó lại còn ngon và bổ; vì thế tôi cho rằng mặc dầu người ta đàm tiếu thế nào đi nữa, thịt chó vẫn cứ là một món ngon bất diệt của dân ta và tôi tin rằng: "Nước ta còn, thịt chó còn" mà văn hóa ẩm thực của ta mai sau hay, dở là ở điểm có biết duy trì thịt chó hay không vậỵ """"""""
  5. langxettu

    langxettu Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    0
    Đọc một bài báo về thịt chó ở Nam Hàn :
    ""Howard W. French - New York Times
    SEOUL, Nam Hàn ?" Một số người cho chó làbạn tốt nhất của loài người, nhưng cô Lee Mi Kyung, chủ nhà hàng ở một khu thượng trung-lưu của thành phố này, lại nghĩ còn hơn nữạ
    Chó là trung tâm của bốn món ăn chính trong tiệm Sangdari của cộ
    Trong đời mình, cô Lee không sao hiểu nổi tất cả những chuyện om sòm mà người ta đang nêu lên đối với chuyện ăn thịt chó màhầu hết là do những người ngoài nước
    Đại Hàn giữa lúc nước này đang chuẩn bị cùng Nhật Bản tổ chức cuộc tranh giải Túc Cầu Thế Giớị
    ?oCó lẽ lý do mà người ta phản đối nhiều như thế vì người ta tưởng chúng tôi ăn những con vật cưng, nuôi
    làm kiểng ở trong nhà,? cô Lee, 37 tuổi, phát biểụ Món đặc
    sản của tiệm cô chẳng phải là món xa lạ đối với thủ đô
    Hán Thành tráng lệ và nhộn nh?p nàỵ Cô nói ?oSự thực thứ chó màchúng tôi dọn là chó nuôi để ăn thit. Về mặt văn hóa, chả lẽ người ta lại không rõ quan niệm nuôi chó cưng làm kiểng chỉ làmột quan niệm mới được du nhập vào Đại Hàn gần đây hay saỏ?
    Mô tả sự va chạm quan điểm về việc ăn thịt chó như một sự hiểu lầm, có lẽ chỉ là một cách nói bớt đi giữa lúc Nam Hàn đã có xu hướng ngả sang hiện đại hóạ
    Với bất cứ ai, từ những người hoạt động bảo vệ thú quyền cho đến những người lãnh đạo Tổ Chức Túc Cầu Thế Giới ?" hiện đang kết án việc ăn thịt chó ?" mà ngay cả giới
    truyền thông Nam Hàn cũng đã bắt đầu nói đến ?o sự va chạm của những nền văn minh.?
    Nhưng những lời kêu gọi của Joseph Blatter, chủ tịch Tổng Cuộc Túc cầu Thế Giới yêu cầu phải ?o tức khắc và
    kiên quyết chấm dứt? ngay việc ăn thịt chó, cho đến những
    lời dọa nạt tẩy chay của cô đào chiếu bóng Brigitte Bardot, tất
    cả đều đang được dân Nam Hàn ngang ngạnh trả lời với câu ?oMốc Xì!?
    Ngồi trên sàn tiệm ăn đóng bằng gỗ thông bóng láng, sơi món
    lẩu chó hầm cùng với hai người bạn, ông Kim Dong Soo, 52 tuổi, nói ?o Đôi khi chúng tôi cũng bị ám ảnh đôi chút về cảm giác của những người Tây phương hiện đang cố diễn giảng với chúng tôi về vấn đề giá trị và xem những người
    khác như bọn mọi rợ.
    ?oNhưng họ là ai mà lại đòi giảng dậy chúng tôi kia chứ?? ông
    nóị ?oChúng tôi có 5,000 năm lịch sử, mà việc ăn th?t chó lại là
    một phần của nền văn hóa chúng tôị?
    Trong những người bác bỏ các chỉ trích của người nước ngoài, các lập luận quay về với lịch sử có vẻ là lập luận thông dụng nhất tại đất nước này, nơi mà hầu hết các gia tộc đều có thể truy cứu tổ tiên đến vài trăm năm trong phả hệ.
    (... có khi nào việc ăn thịt chó tại Hàn Quốc là bằt đầu từ khi Hoàng Tử Lý Long Tường của Nhà Lý nước Viet Nam ta khi chạy lánh nạn sang Triều Tiên đã " dạy " cho dân Triều Tiên ăn hay không vậy các bác ? ... )
    Bài lập trường đăng tải trên tờ Korea Herald xuất bản tuần
    trước, viết ?oÂu Châu là một lục địa chăn nuôi, chó là những
    con vật phụ giúp săn bắt, đao trở thành bạn tốt của con ngườị Nhưng Á Châu là một lục địa canh nông, con trâu phụ giúp việc cầy bừa mới là tài sản số 1 của hầu hết các gia đình. Thứ đến là con lợn, nguồn cung cấp mỡ và chất đạm lớn lao . Còn chó thì chẳng ích dụng bao nhiêu, trừ việc
    canh nhà, mà việc này hầu như lại không cần thiết trong những làng mạc cổ truyền của Hàn Quốc, mọi người đều cùng trong thân tộc.?
    Với một nhan đề kiên quyết mà lại làm ra vẻ khôi hài ?oKhông có nghĩa tất cả các con chó đều là để ăn
    thịt ? bài lập trường của tờ JoongAng Ilbo, một nhật báo dẫn đầu tại Hán Thành, đã so sánh các thái độ văn hóa đối với loài chó ?oTrong qui tắc văn hóa Tây phương thì con chó được coi như gần như là con người .Tuy nhiên trong văn hóa Nho Giáo, mà hệ cấp được tôn trọng, thìcon chó không thể được xem mảy may là ngang hàng với con ngườị Đó là lý do tại sao ở Tây phương những con chó trung thành được chơi quanh trong phòng khách, nhưng tại những quốc gia Nho
    Giáo như Đại Hàn, chúng không bao giờđược vào nhà.?
    Thực thế, qua lời giải thích của chủ nhân tiệm Sangdari, thì
    những con chó mà người Tây phương xem lànhững con vật cưng thân thiết, và những con chó mà người Đại Hàn ăn thịt, là hai loại thật khác nhaụ
    ?oChó của chúng tôi là thứ chó lớn, lông vàng,? cô Lee nóị ?oTrong
    tiếng Triều Tiên, chúng tôi gọi chúng là thứ chó tạp, có thể
    mua ở các trại chó,? cô nóị ?oNhưng có vấn đề giết chó là
    bất hợp pháp. May mắn thay, chính phủ cũng đã nhắm mắt làm
    ngợ?
    Đúng như vậy, chính phủ Nam Hàn đao ban hành lệnh cấm th?t chó vào thời tổ chức Thế Vận Hội Hán Thành năm 1988, tuy nhiên từđó đến nay việc thi hành lệnh cấm đã lỏng lẻo đị
    Đại Hàn chẳng phải là nước duy nhất ăn thịt chó.
    Chó cũng là món ngon đặc sản tại Trung Quốc, tại Việt Nam và
    nhiều vùng khác ở Đông Nam Á. Nhưng rồi trong số các nước Á Châu mà đáng chú ý nhất là Nhật Bản, nước đã cai trị Triều Tiên trong suốt 35 năm hồi đầu thế kỷ này thì lại xem việc ăn thịt chó là ghê tởm. Một trong những thắng
    tích nổi tiếng nhất ở Đông Kinh là bức tượng của một con chó trung thành, bức tượng chú chó Hachiko, ngồi tại eo biển
    Shibuyạ
    Nhưng trong cái vị thế nhắc nhở đến trường hợp của Đại Hàn, thì chính người Nhật cũng lại bị lôi cuốn vào một cuộc tranh luận từng kéo dài nhiều năm qua về việc ăn thịt cá voi, nhiều người Tây phương đao kết án việc ăn thịt cá voi là vô nhân đạọ
    ?oBất cứ ai cũng có thể cho bạn biết: ăn thịt chó là bổ khỏe
    nhất,? ông Park Gie Dong, 54 tuổi, người ngồi ăn với ông Kim,
    phát biểụ ?oTừ 3,000 năm xưa, người Trung Hoa đao từng viết trong các tài liệu y dược về hiệu lực chữa bệnh của thịt chó, mà ngay hiện nay các bác sĩ cũng cho bệnh nhân biết là trong thời gian hồi phục sau khi giải phẩu, ăn thịt chó giúp hồi phục nhanh hơn. Bản thân tôi mà khá giả là tôi sẽ sơi thịt chó đều đều, chỉ phải cái là nó có hơi đắt.?
    Ở Đại Hàn cũng như ở khắp các nơi khác trong vùng, thịt chó
    thông dụng vì nổi tiếng là có khả năng giải nhiệt.
    Vào mùa hè, khi mà khí hậu Hán Thành ngột ngạt hệt như tại
    thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia, mà lại còn khó chịu hơn vì
    khói mù, thì những tiệm thịt chó như tiệm Sangdari chật ních
    thực khách.
    Tiện thể, cuong ghi thêm rằng cuộc tranh giải túc cầu thế giới sắp đến sẽ kết thúc vào ngày 30 tháng Sáu, đúng lúc thời tiết Nam Hàn sẽ thực sự nóng nực.
    Nhân đề cập đến thời tiết nóng, ông Kim, người sôi nổi nhất trong ba ông bạn, bèn nâng một ly soju, món nhậu tựa như vodka, làm bằng khoai lang, gạo cùng vài thứ hạt khác, mà thưa với ông khách nước ngoài đến viếng thăm Nam
    Hàn rằng:
    ?oThưa ông, người Pháp ăn thịt ngựa, mà ngựa thì chúng tôi lại
    chôn cất một cách tươm tất,? ông nóị ?oCó nước ăn thịt mèo, mà mèo thì chúng tôi lại đối xử rất đàng hoàng. Người Đại Hàn chúng tôi không dậy dỗ cho những nền
    văn hóa khác phải sống như thế nào, do đó thưa ông, xin hãy vui
    lòng để cho chúng tôi yên.?
    """"""""
    Được langxettu sửa chữa / chuyển vào 04:04 ngày 01/11/2005
  6. lindado

    lindado Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/07/2005
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Có 1 điều ngạc nhiên là tại sao cùng là người VN,mà dân Bắc lại mê thịt chó,trong khi dân Nam lại không như vậy! Bạn nào có thể giải thích dùm! Trong khi dân Đại Hàn cũng mê thịt chó như dân Bắc!
    Nói chuyện dân Bắc mê thịt chó,tôi kễ vài chuyện vui nghe chơi!
    Lúc mới sang Canada,cũng có 1 số dân Bắc vượt biên sang Hồng Kông trước khi được nhận định cư tại Canada.
    Đến nơi vài ngày đi chợ,vào siêu thị,ngoại ngữ thì chưa biết,nhìn thấy trên kệ có mấy hộp có hình con chó thì mừng quá, Canada có bán cả CHÓ ĐÓNG HỘP! Đúng là xứ thần tiên,cái gì
    cũng có cả! Ríu rít mua ngay mấy hộp,mà còn khoe với nhóm người Việt đi chung! tên nào mới qua cũng mù ngoại ngữ cả bắt chước mua theo cả đống! Vội vàng đem về nhà chuẩn bị bửa tiệc linh đình bỏ qua những ngày ...thiếu chó!
    Mở ra thấy thịt chó hơi lạ,không giống như VN,bỏ mồm ăn thử...
    chưa bao giờ thấy ăn cái gì dỡ hơn,vẫn tiếc,không bỏ,đem cất tủ lạnh,vài ngày sau,gặp 1 anh qua trước nhờ coi dùm mấy lon thịt chó....xem xong anh ta chỉ ôm bụng cười,thì ra là ĐỒ ĂN CHO CHÓ đóng hộp!
    Sau nầy,còn vui nữa! Canada là cấm ăn thịt chó! Dân mê chó phải nhịn thèm,muốn ăn chó phải về VN! Một hôm,anh đi làm khuya về,trên đường đi thấy 1 chú chó nằm trên đường,gặp đèn xe,chú ta không tránh! Chạy trề tới,thì chú chó bị anh nào đụng bị thương và bỏ chạy! Định chạy luôn,nhưng trời đã khuya,trên đường không có ai,máu thèm thịt chó lại nổi lên,anh chợt sáng ý,bắt con chó về lén làm thịt,lỡ ai có gặp bất ngờ,thì nói là mình chở chó bị thương đi băng bó! Rốt cuộc,không có gì trục trặc,chú chó cũng tới nhà! Nguyên đêm làm thịt,cất tủ lạnh ngày mai nấu!
    Hôm sau,không quên mua rượu,gọi bạn bè cùng hưởng 1 buổi tiệc chó thịnh soạn! Tất cả sẳn sàng cùng thưởng thức...nhưng
    ăn thử qua tất cả các món thì ...người người cùng buông đũa vì chó Canada ăn không giống chó VN,dỡ tệ.....thì ra tại vì nó ăn đồ ăn không giống VN,đồ hộp chế biến nên thịt nó cũng ẹ, không còn là thịt chó .... được! Đúng là...chó ơi là chó....
  7. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.189
    Đã được thích:
    5.423
    Thịt chó thì phải ăn với mắm tôm, mà mắm tôm là đặc sản miền Bắc, kô được phổ biến lắm ở miền Nam.
    Chú ý :Cả 3 miền đều có cái gọi là "mắm Tôm" nhưng khác nhau.
    Có vẻ dân miền Nam hay nhậu với hải sản hơn!!
  8. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Lúc tôi mới ở Mỹ được 2 năm, còn ngơ ngác lắm, đi Texas
    thăm Chú tôi đang nghỉ hưu ở làng chài ViệtNam . Đồng bào
    ở đây là Bắc Di Cư ở vùng biển Phan Thiết . Một hôm, tôi
    được mời đi ăn Tái Dê. Tôi vốn không phải người Di Cư,
    mà là Bắc thứ thiệt, thịt Dê cũng đã từng ăn, và còn biết cả
    câu tục ngữ "treo đầu Dê bán thịt Chó" có ẩn nghĩa đen rằng
    thịt Dê ngon hơn và đắt hơn thịt Chó. Tái Dê trong bữa tiệc
    thì tuyệt, lại nhiều, có đủ lá rau thơm như ở ViệtNam, nên tôi
    ăn khá nhiều. Tuy vậy, tôi vẫn biết món Tái bị thiếu vắng
    mùi thịt Dê thơm nhẹ . Sáng hôm sau, những người tổ chức
    Party mới thú thật là Tái Dê đó chính là Tái Chó. Anh em còn
    nói rõ, chỉ có Chó Texas mới ngon hơn chó ViệtNam thôi .
    Nhìn bề ngoài, chúng rất giống chó Việtnam. Bên trong, chúng
    được nuôi nấng ăn uống đủ chất, có cơm, nhiều rau, và tôm
    cua cá thì ăn đến chán thì thôi. Chúng không bị nhốt hay xích,
    mà chạy nhảy ngoài đường và trên cỏ . Các điều kiện đó thì
    không chó Việtnam nào có được . Chó ở làng chài ViệtNam
    này thì chạy đi ăn ở bất cứ nhà nào cũng được, vì thức ăn
    tôm cua cá thừa mứa, nên chúng không tranh ăn cúa nhau .
    Có điều cái món đặc biệt của người thái ra thì chúng không
    được hưởng như ở Việtnam . Muốn ăn, trai làng bàn nhau
    nên ăn con nào mới đến tuổi lớn mà chưa kịp trai gái kia, rồi
    cắt việc từng anh mà chung nhau thịt chó. Tuy chó có nhiều
    món, nhưng lười làm, nên món Tái là món hay làm nhất .
    Ghi chú thêm: ở thành phố tôi, chó không được chạy rông
    ngoài đường. Chú tôi nói, chó ở đây được ăn ngon như người,
    mà người miền bắc không được ăn ngon như vậy. Tôi là
    người bắc Mỹ, mà nghe Chú tôi nói như vậy cũng phải. Tôi đã
    hỏi bà con ở đây, thì chó của bà con ViệtNam không thèm ăn
    thức ăn chó bán ngoài tiệm.
  9. nguyentpmangtenbac

    nguyentpmangtenbac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/07/2005
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  10. bongbang04

    bongbang04 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    0
    Bạn viết bài dưới hay lắm nhưng sai 1 chỗ. Không biết có sách nào nói chứ đầu tháng vừa rồi đi biên giới gặp mấy cha Thổ ( ở Bắc Sơn ) ( chính hiệu con nai vàng luôn ) ăn thịt bò tới tới luôn, đâu có kiêng cữ gì đâu.

Chia sẻ trang này