1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chia sẻ kinh nghiệm [An toàn giao thông] Ý thức trên đường Du lịch - Lựa chọn đồ bảo hộ trên đường !!!

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi duongkhan, 18/09/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. onlyrob1402

    onlyrob1402 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/02/2008
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Ủng hộ ý kiến bác Ai dám đem 1 tính mạng ra đảm bảo tính mạng cả 1 cơ số người chưa hề gặp nhau Cho dù có bảo hiểm cũng...
    Tôi là máu đi du lịch nhưng "bụi bặm" là cứ phải "bạn bè" thân cơ! Cái gọi là "phượt" nghe same same như "trượt" hehhe. Sorry các bác dân phượt tớ lạc đàn nói chút ý kiến
    Same same... but... different
  2. hoangthuy

    hoangthuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/09/2003
    Bài viết:
    3.057
    Đã được thích:
    2
    Em ngứa tai cái bạn này, hix, cho em tí ý kiến cái.
    Thứ nhất: bạn Langdu88 viết rất dài không phải mấy dòng. Đề nghị đếm lại cái.
    Thứ hai: nói là bản tính có thể nhịn mấy ngày thì không sai nhưng mà cậu ạ, đi chơi là phải thoải mái chứ lị. Đi chơi mà còn phải o ép mình thì ..... ở mẹ nhà cho nó lành.
    Thứ 3: chín người mười ý, ai cũng có quyền post bài để xây dựng. Nhưng mà dek ai xây dựng kiểu phỉ báng người khác như cậu. Nói nhỏ: đừng nhìn cái nick có số 88 mà bảo là người ta ít tuổi. Với giọng cậu chưa chắc đã bằng tuổi bạn langdu88 đâu.
    P/s: Tôi viết bài này cũng không nhằm tranh cãi với bạn, đả kích bạn làm gì cho mệt, mục đích chính là để những người nào tương tự như bạn hoặc gần gần như bạn có ghé thăm topic này nhận ra ....... nên suy nghĩ trước khi nói.
  3. xadieu_2000

    xadieu_2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2006
    Bài viết:
    3.649
    Đã được thích:
    1
    Thấy Topic này cũng hay hay từ lâu mà chưa vào đọc. Đọc một hơi 8 trang mình rút ra một số nhận xét sau:
    - Ý tưởng của Topic thì hay nhưng vẫn chưa có thành viên nào đưa ra một Cẩm Nang hoặc một Bí Kíp, Kinh Nghiệm bao trùm vừa rộng vừa cụ thể .
    - Mọi người vẫn bị dính vào vòng luẩn quẩn, cãi nhau mà lạc dần đề bài. Chỉ đưa ra một vài ví dụ, kinh nghiệm ngắn ngủi. Bạn nào hãy tóm lược lại thành một bài đi.
    - Mọi người đừng vì cái Tôi trong cái Topic này. Bạn bảo mọi người bỏ cái tôi trong chuyến đi Phượt tập thể nhưng chính mọi người lại dùng cái tôi này trong cái Topic này. Dùng cái tôi để cãi nhau. Hãy dẹp bỏ những bảo thủ, hãy nghĩ và nêu ra những cái tích cực, cái kinh nghiệm, trường hợp, ví dụ và bài học mà mình đã phải trải qua. Để không ai phải trả giá.

    Cá nhân em chưa dám nhận là dân Phượt, mới gọi là chập chững tập đi trong giới Du Lịch em có nhận xét sau: ( cũng là rất nho nhỏ, chưa đủ trình để nhận xét lớn):
    - Điều đầu tiên mình nghĩ là: Hãy lượng sức mình để chọn một chuyến đi, tham gia vào một hội phù hợp với mình. ( nhiều nhóm chưa đi Phượt xe máy bao giờ, đăng kí đi luôn Điện Biên, Lào Cai, Hà GIang....Dù Trưởng đoàn có thúc đến mấy thì sức con người chỉ có giới hạn. Con người cần có sự tôi luyện và không chỉ trong chốc lát ) .

    - Đến ỌPLINE đúng giờ, đúng hẹn ( nhiều bạn ăn sổi cứ du di đến sát giờ mới đăng kí, để xem thời tiết có đẹp không, hay mình có việc gì thì đóng tiền lại phí, đợi đoàn đông đông rồi đăng kí sau cho kinh phí giảm, lăn tăn xem đoàn nào hay hơn rồi quyết định )
    - Thành viên tài chính minh bạch: nhiều thành viên nhất là thành viên mới rất nhập nhèm, nợ một tý. Đã đi thì phải căn tiền của mình. ( Tôi làm trưởng đoàn toàn bị lỗ)
    - Tôn trọng tập thể: Có những nhóm có một số bạn quen nhau rồi và một số thành viên mới. Các thành viên cũ này cứ nói chuyện và chăm sóc cho nhau, mặc cho thành viên mới.

    Còn một chuyện nữa là: Ôm ấp, thân mật nhau trên xe hoặc cung đường là không thể chấp nhận được. Chúng ta đi chơi tập thể có rất nhiều nhóm và các hạng người. Có lần đi ô tô, có lần đi xe máy. Nhưng các bạn lộ liễu ôm ấp nhau trước mặt bạn bè mới quen và đã quen. Chối kinh khủng... khoe có bạn gái à! Bạn hãy thân mật hay ôm ấp riêng tư và tế nhị một chút. Cứ như thế khác nào trong mắt bạn chỉ có 2 người. Mọi người xung quanh là hòn đá chắc.
    - Tự đặt ra mục tiêu cho mình:
    Có nghĩa là đi Phượt thì họ sẽ đi theo dạng: Khá. Nghĩa là ông nào giỏi thì đi vừa vừa chậm lại, còn ai quá kém thì phải cố lên để có điểm chung. Nhiều nhóm chuối kinh khủng. Đi như bò ra đường. Sau đó thì còn trách trưởng đoàn sao đi cá nhân bỏ đoàn, đi chơi hay ăn cướp đây? Chắc nó tưởng cả đoàn phục vụ nó chắc.
    - Vấn đề ôm nữa cũng cực kỳ quan trọng: ( vấn đề này hình như bác Cao Sơn có bài viết rồi) . em xin nhắc lại chút.
    Nhiều Ôm như khúc gỗ: cái này là cực kỳ nguy hiểm và mỗi lúc đổ đèo hay cua tay áo. Giữa ôm và xế không có điểm chạm để truyền rung động lên não , giống như cảm biến. Nên nhiều lúc không dám đổ đèo mạnh. Rồi khoảng cách giữa 2 người khi phanh gây ra gia tốc lớn dồn xế lên trên, lúc đó 2 tay Xế chịu rất nặng và mỏi ( em mấy lần cân ba đi 260km đổ đèo về mới thấy kinh khủng, về đau ê ẩm ).
    Khoảng cách xế ôm khi trời tối mới kinh. Rất dễ bị gật ngủ và Xế phải là người cực kỳ nhạy cảm , Ôm hơi dật một cái là phải biết ôm buồn ngủ hoặc phải dùng giây buộc 2 người lại khi trời tối, mưa và đổ đèo ( lại một kỹ thuật buộc dây)
    - Phục hồi sức khoẻ cuối chuyến đi:
    Nên nghỉ ngơi và thư giãn theo cách của mình nhưng không ảnh hưởng đến thời gian và lịch trình, quản lý của đoàn. Có bác thì nghe nhạc, có bác thì đi dạo. Cá nhân em cứ tìm gần nơi nước khoáng Nóng hoặc nơi mát xa nào là hay nhất. Người khoẻ re ( theo em cái này không nên tiếc)
    - Trau dồi kiến thức như:
    * Kinh nghiệm nhà nông: Một năm có bao nhiêu mùa lúa. Mấy vụ màu. Để có thể tính được mùa lúa chín . Đỡ hối hận lên khô khốc ruộng đồng.
    * Kinh nghiệm về mùa thời tiết: Mùa nào là mùa mưa, mùa khô, bão.
    * Kinh nghiệm Hoa, Quả: 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông gồm Hoa Gì? Để có cung hợp lý .
    * Kinh nghiệm thuỷ văn: mùa nào là mùa nước cạn, nước lên. Lúc nào thuỷ triều. ( Không biết cái này thì chết ở Sông Hồng còn gì)
    * Kinh nghiệm về Văn Hoá Phương Đông: Ý nghĩa Đình là gì? Chùa là gì? Đình thờ ai? CHùa thờ ai? Chợ Bắc Hà là chợ gì ( ví dụ thế).
    Dân ở khu vực đó là dân tộc gì? Dân tộc này thì con gái có đẹp không? dân họ có ôn hoà không? gặp dân tộc ngổ ngáo thử trêu gái xem? Vác súng kíp bắn chết ngay.
    Học tập kinh nghiệm của các bác đi trước về các giao tiếp, ứng xứ với dân bản địa( có lúc bạn phải nhờ họ đó).
    * Kỹ năng về ô tô, xe máy:
    Cách bảo dưỡng xe máy. Tăng xích, vá săm, thay lốp, thay bu gi, thay đèn pha ( tất nhiên không thể điêu luyện được nhưng biết đâu có lúc bạn bị lạc và phải sửa 1 mình. Ít nhất cũng phải làm 1 lần để biết làm và nắm được kỹ thuật).
    ( Nhiều thằng phi xe lên đèo bảo xe sao ỳ thế! Có gì khó: Thay dầu máy đi, chế có bẩn không, xích tăng chưa, xích cam thế nào? rồi tăng thêm một nấc của kim xăng ...... Bốc ngay chứ còn sau nữa! . Tôi thấy nhiều người cứ như là trẻ thơ ý! ....
    - Kiến thức khác như:
    * Kỹ thuật sử dụng dây thừng, chão, kỹ thuật buộc dây thừng: điều này quan trọng khi xe bị xa lầy và tập thể phải kéo lên. Rồi có thể lúc đổ đèo, lúc leo núi có người bị rơi xuống vực. Chỉ cần không điêu luyện một chút, kém nhạy cảm một chút thì
    "chậm một phút, hối hận cả đời"
    Dù quen hay người lạ nếu bạn thấy họ mà không cứu được thì tôi nói thật nếu là con người thì cũng hối hận cả đời dù lỗi không phải của mình.
    Người bạn của bạn hay người bị nạn sẽ không kịp cứu nữa nếu bạn chậm chạp
    ( ví dụ như tôi đi đâu đường núi thường mang bó dây thừng, rất đa năng công dụng: 1 là dùng để buộc vào lốp xe khi đi đường bùn, hai là cắt ra buộc vào giầy khi gặp bùn, gặp băng giá , 3 là có thể cứu xe máy , xe máy kéo xe máy, hoặc có người rơi xuống vực hay xa lầy mình thao tác cực nhanh.
    Cứu người bị nạn: Buộc dây thừng, tháo dây thừng, buộc dây thừng vào đâu ?
    Có những điều cực kỳ đơn giản nhưng nó lại quan trọng vô cùng như Buộc dây thừng: buộc dây phải thành bó và làm sao khi tháo ra phải thật nhanh, rút phát ra ngay. Vung giây ra phát là đủ dài, cuốn ngay vào gốc cây gần nhất, nếu không có thân cây nào đó thì đừng tìm nữa. Hãy dùng tính mạng của mình để cứu người khác vì lúc đó không còn kịp nghĩ nữa. Đôi khi lúc đó mình không kịp cứu họ lên nhưng chỉ cần tung dây ra để họ bám vào để đỡ mỏi cũng ok rồi.
    Lúc không có cây để buộc, người bị nạn không thể giữ được nữa, sắp rơi xuống vực: tung dây cho họ cầm, khi họ cầm được giây thì rất nhanh quấn ngay vào tay vài vòng đồng thời nếu quấn dây tay trái thì lấy thân quấn lấy dây từ phải qua trái vài vòng đồng thời một chân đạp lên trước một chân hạ xuống sau ( Võ học gọi là Đinh Tấn) dồn lực xuống 2 chân cho kéo rê trên mặt đất. Đồng thời cố quan sát xem có cây bám trên mặt đường, hòn đá, rồi hô hào tiếp viện khí cần thiết......sức của một người thì chỉ chịu được một lúc thôi.

    Được xadieu_2000 sửa chữa / chuyển vào 12:47 ngày 15/02/2008
  4. moalovetoa

    moalovetoa Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/01/2002
    Bài viết:
    1.121
    Đã được thích:
    0
    Hôm sau báo đưa tin xấu, đáng lẽ chỉ một người không may nay thành 2 nhờ có quá nhiều kinh nghiệm!
    Cậu xadieu_2000 này nhiệt tình khủng khiếp, nguyên việc nói ra dài thế kia cũng đã là ác chiến rồi, tớ nói câu trên chỉ đùa thôi nhé và cũng chỉ muốn nói rằng những lúc có chuyện thì mọi thứ cần phải bình tĩnh để sử lý, đâu cần phải hăng hái quên cả nghĩ để nhỡ mà hy sinh cả 2.
  5. xadieu_2000

    xadieu_2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2006
    Bài viết:
    3.649
    Đã được thích:
    1
  6. windysmile

    windysmile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2004
    Bài viết:
    3.261
    Đã được thích:
    2
    Lại một chuyện nữa em nêu vào đây:
    Cậu xadieu 2 lần đèo 3 trên đường, cũng là một điều không nên.
    Nếu tôi nhớ không lầm thì 1 lần đi Thiền viên Tây Thiên, một lần từ Lào Cai lên Sapa trong trời sương mù và gió rét.
    Đi xe 3 người rất không an toàn và nguy hiểm. nhất là ở đuờng đèo dốc và sương mù cộng với giá rét, có thể tay lái sẽ không chuẩn và lạc đi và lao xuống vực, thay vì đi 2 ngưòi lại đi cả 3 người. Đó là một điều không hay ho gì, và nên tránh.
    Link đây ạ:
    http://www9.ttvnol.com/forum/f_233/Dai-Hiep-Xa-Dieu-San-Tuyet-Sapa-Tet-Am-Lich-Mau-Ty/1016831/trang-2.ttvn
  7. dhlv

    dhlv Guest

    Bây giờ mới để ý đến topic này !
    Có những mặt còn tồn đọng nêu ko giải quyết được thì vẫn phải chấp nhận thôi . Vì cuộc sống nó đã vốn thế, nhiều khi áp dụng chế tài còn chưa ăn ai huống hồ....
    Nhưng có điều vấn đề "an toàn là bạn tai nạn là thù" tuy đã quá quen, quá nhàm chưa chưa bao giờ lỗi thời đâu.
    Trên diễn đàn TTVNOL này theo sự hiểu biết của ĐHLV đã từng ít nhất có vài nam thanh niên đi xe máy chết vì tai nạn giao thông, còn để lại sẹo - chấn thương tuỳ mức độ thì cũng kha khá .
    Có những kinh nghiệm cần phải đi mới vỡ vã ra, nhưng có những kinh nghiệm mà người đi trước không muốn người đi sau được trải nghiệm đó chính là tai nạn.
    Còn đã đến được thì phải về được thôi,
  8. xadieu_2000

    xadieu_2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2006
    Bài viết:
    3.649
    Đã được thích:
    1

    ---------------------------------------------------------------

    Úi giời! Đang muốn tránh không muốn nói ra mà nhớ thế.
    Rồi! Cái này mình nhận lỗi là rất rất không nên. Nhưng cá nhân mình lúc đó cũng không biết xử lý ra sao nữa. Nhờ mọi người thử xem nếu vào tình huống của tôi có phương án nào hay hơn không:
    - Cân 3 Tây Thiên: Trước hôm đi đã thống nhất số người. Sáng hôm sau lại lẻ ra một người con gái không có Xế, không có Xe Máy. Còn con bé em đèo thì lại phải đi đón nữa! Chẳng nhẽ bỏ lại một người. Mà 2 người con gái này không thể lấy đuợc Xe máy nữa và cũng không có khả năng Phượt Xe Máy. Em là Trưởng thì đành phải Cân 3.
    - Cân 3 Ba Vì :
    Trong đoàn thiếu Xe Máy loạn xạ. Có một thằng không có Xe nhưng muốn làm Xế. Còn đứa làm ôm thì chỉ có Xe Ga ( Atila). Xuất phát ở HN. Lên đến chân Ba Vì thì em đành phải Cân 3 chứ bỏ lại một người à!
    - Cân 3 Lào Cai - Sapa - Bắc Hà - Sima..:
    Đoàn có 7 người gồm: 4 Nam và 3 Nữ. Nếu nói số người có thể Phượt được = xe máy thì chỉ có mình tôi và Sơn béo. 2 cậu kia vớt vát thì chọn được 1 người . Mình là người kinh nghiệm và khá nhất nên đành đèo 3 chị em. Vị chi là: 3 xe máy , 7 người. Xe máy mình đành đèo 3.
    Cân 3: ôi Ác mộng. Mỗi lần như thế về đều tắm: Nước khoáng hoặc Lá Thuốc hoặc mát xa mà không lại. ..
    Nói chung là cách xử lý Cân 3 của mình là XỬ LÝ TẠI NGỌN nên không còn LỰA CHỌN KHÁC. Các bạn nên XỬ LÝ TẠI GỐC thì hơn để tránh lâm vào tiến thoái lưỡng nam như của tôi.
  9. xadieu_2000

    xadieu_2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2006
    Bài viết:
    3.649
    Đã được thích:
    1
    Tôi nghĩ nhiều đoàn có cùng cung hoặc trùng một số cung nào đó liên lạc với nhau cũng rất hay. Trưởng đoàn cho số điện thoại của nhau. Rất hay vì có thể giao lưu được và nếu có sự cố thì có thể hỗ trợ cho nhau. Nhiều khi một đoàn tuy đông người nhưng không thể tự cứu mình được mà phải nhờ người khác. Nhờ ai đây! Nếu trước khi đi chúng ta đã link với nhau thì khi sự cố chỉ cần báo tin một phát ( tất nhiên phải có sóng ĐT hoặc cái gì đó...) sẽ rất nhanh và nhanh hơn người ngoài nhiều.
    Lúc đó chúng ta không sinh ra cùng ngày cùng tháng cùng năm cùng quê nhưng chúng ta vẫn gặp nhau tại nơi nào đó. Lúc đó cảm giác sẽ như là người nhà.

    TB: Sì pam tý: Sao dạo này upload file lên photobucket nó báo quá trình upload thành công mà xem ảnh thì chẳng thấy đâu, số lượng ảnh vẫn như thế không tăng nhỉ! Có phải lỗi server không? flick thì lỗi không vào đc.

    Được xadieu_2000 sửa chữa / chuyển vào 15:28 ngày 15/02/2008
  10. MissFieu

    MissFieu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/09/2007
    Bài viết:
    1.282
    Đã được thích:
    0
    Cân 3 Tây Thiên: Hixx, thành thật xin lỗi anh xa_dieu vì đi mà ko pm trước. Tối hôm đó, em có đi off ẹp vụ Phủ Thành Chương và hỏi em Thu là có dư xế ko, thì em mới đi chứ. Em ý bảo chị đi đi, anh họ em ý là Việt Anh chưa có ôm. Thế nên em contact với Việt Anh , xế - ôm bình thường. Hic, ai ngờ, đến nơi mới thấy dư ra 1 người Thành thật xin lỗi anh.
    Cân 3 Ba Vì: Dạ, thằng xế của em ko có xe, mà em chỉ có xe ga thui. Thế nên đành phải gửi xe ở chân núi Ba Vì, chứ xe em lên đỉnh thế nào được? Trước lúc đi, em cũng bảo là xe em là xe ga rùi. Nhưng vì hok có xe, lại máu quá nên đặng chẳng đừng. Xin lỗi anh xa_dieu phát nữa.
    Được MissFieu sửa chữa / chuyển vào 13:35 ngày 17/02/2008

Chia sẻ trang này