1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Anh em ASỜ và đường Trường Sơn huyền thoại (Tập 1 Xuân Mai - Thạnh Mỹ nhật ký trang 28), Trường Sơn

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi tranganhjcs, 09/01/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tranganhjcs

    tranganhjcs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/08/2007
    Bài viết:
    1.370
    Đã được thích:
    0
    có vẹo nào thì thông báo cho anh em nhé, tin nội bộ thôi thế, anh là anh phục chú lắm đấy hihihih
  2. vndrake

    vndrake Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/02/2003
    Bài viết:
    970
    Đã được thích:
    0
    http://www.bennetts.co.uk/corporate/2007/12/riders-no-longer-getting-their-kicks-on.html
    Đường mòn Hồ Chí Minh theo trang này xếp thứ 3 trên toàn cầu về cung đường hay cho dân du khảo bằng xe máy nhá1!!!!
    Trên cả cung Paris-Daka nổi tiếng!
  3. yuefeng

    yuefeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2007
    Bài viết:
    418
    Đã được thích:
    0
    @ Cảm ơn bác vn về thông tin HCM trail nằm trong top 5 con đuờng mơ uớc đuợc khám phá của dân phượt khắp năm châu
    @ Spam : Báo cáo bác Dzũng tớ đang ở Tân Kỳ - Nghệ An (Về thăm o Thuỷ mấy hôm mờ ) Rất mệt vì phải chạy từ 9h sáng hôm qua từ Kontum và sáng nay vừa về tới Tân Kỳ
  4. tranganhjcs

    tranganhjcs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/08/2007
    Bài viết:
    1.370
    Đã được thích:
    0
    cuối cùng thì cũng chỉ quay về với oThủy thôi sao?
    gửi lời mời O thủy ra HN thăm anh em nhé!
  5. CTSP

    CTSP Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/01/2005
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Có bạn nào định đi xuyên Việt SG-HN bằng xe máy ko?
    Được ctsp sửa chữa / chuyển vào 10:02 ngày 28/05/2008
  6. cuongvietnam

    cuongvietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/04/2007
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Ngày thứ 4: Khe Sanh-Đà Nẵng
    Nhớ lại chiều qua khi đến Khe Sanh, chị Ba vẫn còn mệt nhiều. Qua một đêm nghỉ sớm, sáng hôm nay mọi người đều đã thấy nụ cười tươi duyên dáng trên gương mặt chị. Ai nấy cũng mừng cho sức khỏe chị hồi phục. Hay là chị đã nghe thấy tiếng gọi của ?osông Dakrông mùa xuân về? nhỉ?
    Sau khi đi thăm cụm cứ điểm sân bay Tà Cơn của Mỹ với chút ít thời gian của buổi sáng, chúng tôi tạm biệt mảnh đất Khe Sanh ác liệt một thời để đến ngã ba Ka Lu. Tại đây, mọi người chia tay anh Phong và anh Việt Anh phải về sớm theo đường 1A. Còn riêng anh Linh và chị Ba cũng đã định về nhưng có thể vì nghe thấy tiếng cuộn chảy của dòng Dakrông, như là tiếng gọi-mời hai người đi tiếp. Thế là, bỏ lại sau lưng mệt mỏi của hôm qua, chị Ba cùng 9 anh chị em hồ hởi tiếp tục song hành trên cung đường cùng với dòng sông Dakrông uốn lượn theo phía dưới. Mùa này nước cạn. Dòng sông đôi chỗ để lộ những khổi đá ngầm bạc trắng, chúng xếp chồng lên nhau như bộ vây lưng của một con cá mắc cạn khổng lồ.
    Buổi trưa ngày thứ tư, đoàn dừng chân nghỉ tại một quán ăn ở thị trấn A Lưới, tỉnh Thừa Thiên. Tới trước chúng tôi là một đoàn cựu chiến binh đi thăm quan chiến trường xưa dịp kỷ niệm ngày thống nhất, họ vừa mới ăn trưa xong. May mắn gặp các cô bác, chúng tôi náo nhiệt chào hỏi nhau về cuộc sống và mỗi chặng đường đã đi qua. Tôi nhớ tới bác Tiến trưởng đoàn, có giọng trầm đậm chất lính đã truyền lửa cho chúng tôi qua những đoạn kể chuyện, câu hát về Trường Sơn. Câu chuyện cứ rôm rả với từng các cô, các bác cho đến khi mọi người cùng nhau chụp ảnh lưu giữ giây phút gặp gỡ kỷ niệm này. Trước khi chia tay, bác Tiến có dặn đường buổi chiều cảnh rừng sẽ đẹp như đang rực cháy đấy, các cháu nhớ đi chậm để thưởng thức.
    Quả thực vậy! Từ A Lưới đến Thạnh Mỹ chúng tôi đi trong cái nắng chiều gắt lửa. Vượt qua những cánh rừng ào ào sắc lá đỏ Trường Sơn. Chui vào giữa con đường hầm khuất sáng, để đón phía đầu kia vài khóm mây lạnh ít ỏi xòa vội qua. Chốc chốc, lại đối mặt với một khe núi sạt lở, thì rồ máy băng qua hàng khối bùn đất. Chỉ để đặt chân lên từng đỉnh của Trường Sơn, chụp vài kiểu ảnh phía thung lũng Tử Thần phía dưới. Đó là những phút giây cùng nhau nở nụ cười, hay dang rộng đôi tay đón gió ào lên mặt như Huệ. Tôi nghĩ, Trải nghiệm - rất đơn giản là như thế. Là như buổi chiều hôm nay vẫy chào các em nhỏ cao nguyên và nhận cho mình nhiều cánh tay vẫy lại dọc đường. Chúng tôi cứ đi như thế, suốt những ngày sống cùng Trường Sơn?
    Về lịch sử đường Trường Sơn, tôi muốn trích ra một vài thông tin từ bảo tàng mang tên con đường. Ngày 19.5.1959, Tổng quân ủy của bộ đội Bắc Việt ra chỉ thị thành lập tổ chức hoạt động chi viện miền Nam với tên gọi "Đoàn công tác quân sự đặc biệt" ?" bí số là Đoàn 559, dưới sự chỉ huy của thượng tá Võ Bẩm. Nhiệm vụ là vận chuyển hàng quân sự, tổ chức đưa đón cán bộ vào Nam và từ Nam ra Bắc. Ngày 13.8.1959, chuyến hàng đầu tiên của Đoàn 559 chính thức vượt Trường Sơn. Kể từ đó, hàng vạn chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã thiết lập lên mạng lưới đường mòn dựa vào trục Trường Sơn kéo dài từ Nghệ Tĩnh tới sát cửa ngõ Sài Gòn. Đường mòn Hồ Chí Minh thực chất là một hệ thống gồm 5 đường trục nối dọc Bắc Nam, 21 đường trục ngang nối Đông với Tây Trường Sơn. Lịch sử Trường Sơn được bắt đầu từ những mốc son như thế, để rồi làm nên huyền thoại. Tuyến đường chúng tôi đi mấy ngày qua mới là một nửa của nhánh Đông Trường Sơn, cũng chỉ là một nhánh nhỏ trong cả hệ thống đường mòn từ thời chiến tranh. Mặc dù rất muốn hoàn thiện chặng đường kéo dài cả lên Tây Nguyên nhưng do điều kiện thời gian không cho phép, phần lớn thành viên trong đoàn kết thúc hành trình Trường Sơn tại Thạnh Mỹ Quảng Nam. Chúng tôi phải tạt ngang đi Đà Nẵng rồi quay ra Huế, còn anh Dương và Huy tiếp tục hành trình nửa kia hướng về Sài Gòn. Nhật ký Trường Sơn của tôi là viết về những ngày rong ruổi xe máy từ Hà Nội đến Thạnh Mỹ, từ phía tây sang phía đông, dưới đồng bằng lên đỉnh Trường Sơn?.Và trong lúc đi, đâu đó có tiếng hát..
    ?oTrên đỉnh Trường Sơn ta hát bài ca..a..
    Gửi tới quê nhà bao la biển xanh sóng vỗ hiền hòa
    Đường Trường Sơn bát ngát có bao nhiêu ghềnh thác
    Hòa theo trong tiếng hát đem mùa xuân tới cho cuộc đời.
    Này Trường Sơn ơi .. i ..!
    Ta đi trong gió, ta đi trong mưa
    Từng ngày từng tháng là từng bài ca ??
    Nhạc sĩ Huy Du
    Thay cho lời kết, tôi muốn nhắc lại lời ca đó. Một phần là để diễn tả niềm vui mỗi khi dừng chân trên đỉnh, phần khác như muốn chia sẻ những gian truân của người lính dọc đường hành quân. Vâng! Tôi đã đi trong gió, tôi đã tiến trong mưa và lời ca của Huy Du như là người bạn đồng hành với tôi trên những con đường tới đỉnh Trường Sơn. Chỉ khi đi trên con đường hành quân này, tôi mới biết vài khó khăn như mưa rừng, thủng săm, cảm gió, sạt lở không thể so sánh với những vất vả hy sinh của người lính. Ít nhiều thì chúng tôi cũng muốn được gần hơn với những gian khổ đó của họ. Để thấy rằng thành quả lưu lại cho lớp trẻ chúng tôi không chỉ có những con đường được xây đắp bằng xương máu, mà đó còn là ý chí Trường Sơn..Ý chí giúp ta đi, ?ođá mòn mà đôi gót không mòn??
  7. xadieu_2000

    xadieu_2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2006
    Bài viết:
    3.649
    Đã được thích:
    1
    Ông tranhanh!
    Ảnh và bài hay quá! Nhìn phê quá. Hôm nào phải nhờ ông tư vấn một ít kinh nghiệm. Tôi kết Cung này rồi....
    Sắp tới, sắp tới cũng nên....
  8. tranganhjcs

    tranganhjcs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/08/2007
    Bài viết:
    1.370
    Đã được thích:
    0
    xin sẵn lòng, cũng đang muốn chạy lại cung này đây, khi nào ông đi tôi sẽ đi cùng, và sẽ chỉ mời ông món Rồng đất!
  9. xadieu_2000

    xadieu_2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2006
    Bài viết:
    3.649
    Đã được thích:
    1
    @ Tranhanh:
    Cậu post cho tôi: lộ trình đường Hồ Chí Minh hay Trường Sơn từ mạn Nho Quan - Ninh Bình vào Cà Mau hoặc gần đó để tôi tính toán tham khảo.
    Đi với tôi đâu chỉ có ăn món rồng đất và nhiều cái hay mát mẻ lắm! ...Khà khà...
    Nếu tôi đi thì chỉ báo ông trước 1 tuần thôi nhé! Cứ chuẩn bị đạn dược khoảng 2 - 5 T là đủ rồi. Ít chất lượng.

  10. un_tieu

    un_tieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/06/2006
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Ngày thứ 4 Khe sanh ?" Thạnh Mỹ
    Thứ ba, ngày 29 tháng 4 năm 2008
    Sáng hôm sau, bất ngờ chúng tôi gặp anh em nhà vepa từ Nam ra cũng nghỉ đêm tại Khe Sanh, anh em gặp nhau mừng khôn tả dù rằng chẳng ai biết ai, song vãn tay bắt mặt mừng và hẹn gặp nhau trên đèo Hải Vân.
    [​IMG]
    Trước khi chia tay Khe Sanh, chúng tôi vào thăm bảo tàng Khe Sanh. Tại đây chúng tôi được Ban quản lý di tích đón tiếp khá chu đáo, khi biết chúng tôi đang thực hiện hành trình tìm hiểu con đường Trường sơn máu lửa một thời oanh liệt chúng tôi đã không phải mua vé vào thăm quan đồng thời còn được các anh ưu tiên đặc biệt cho vào khi còn chưa đến giờ mở cửa.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Rời Bảo tàng, chia tay Khe sanh, chúng tôi như hoà mình vào thiên nhiên hùng vỹ bên dòng sông Đakrông.
    [​IMG]
    Chiếc cầu Đakrông hiện ra nơi đôi bờ dòng sông hùng vỹ. Có phải trước cảnh thiên nhiên hùng vỹ hay được linh hồn các chiến sỹ phù hộ mà điều bất ngờ đã sảy ra, Baba đã khỏi ốm hẳn và đòi tiếp tục theo đoàn đến cuối cuộc hành trình chứ không chia tay đoàn về Đồng hới cùng 2 thành viên khác, khiến ?ogiáo sư Un_tieu? cũng phải quyết định tiếp tục cuộc hành trình mà không về Đông Hà để lên tầu ra Hà Nội trong đêm vì chièu mai anh phải trực.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Cuộc chia tay đầy lưu luyến và nuối tiếc của 2 thành viên không thể tiếp tục vì lý do cá nhân.Sau khi chia tay 2 thành viên trong đoàn 5 xe còn lại lại tiếp tục vượt cầu Đakrông lên đường, song trước cảnh đẹp say đắm lòng người nên mới đi được 15?T chúng tôi quyết định dùng lại ngắm dòng Đakrông hùng vỹ.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bây giờ là mùa nước cạn nên trên dòng sông lộ rõ những tảng đá nhấp nhô trên nước. Xa xa dưới lòng sông là bóng người thả lưới bắt cá xen cùng với những ghềnh thác trên sông khiến chúng tôi thêm rộn ràng hưng phấn quên đi mọi mỏi mệt sau ba ngày đi liên tục.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Con đường quanh co khúc khửu, lúc lên đèo lúc xuống dốc. Chúng tôi đi men theo bóng núi, vách đá thẳng đứng như chiếc ô khổng lồ che đi cái nắng gắt của buổi sớm miền Trung sau một ngày mưa dầm.
    [​IMG]
    ( Điểm dừng chân km 1000 )
    Chúng tôi dừng lại bên 1 trạm kiểm lâm cũng là lúc côngtơmét báo km thứ một nghìn. Cái nắng bắt đầu gay gắt hơn, vì mặt trời đã lên cao và chúng tôi không còn đi dưới tán rừng và vách núi. Bù lại là mùi hương lúa thơm mát được gió đem đến từ phía cánh đồng dọc đường đi.
    [​IMG]
    12h trưa chúng tôi tới ALưới, chúng tôi đã gặp được đoàn cựu chiến binh của chú Tiến. Gặp chúng tôi các bác mừng vui khôn tả, những cái bắt tay, lời động viên xen phần thán phục thế hệ trẻ. Sau khi chụp ảnh lưu niệm các bác lên đường tiếp tục hành trình xuyên Việt. Cùng sự chia tay bịn rịn là những lời khuyên, động viên của các bác làm chúng tôi thêm hăng hái.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi, được sự giới thiêu của đoàn cựu chiến binh, chúng tôi ghé vào thăm nhà anh hùng KanLịch. Đón tiếp chúng tôi bằng cả sự tự hào của một thời chống Mỹ vẻ vang cùng với một quà giản dị cây nhà lá vườn là chuối ngự và ly chè xanh.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được trực tiếp nghe bà kể lại những năm tháng hào hùng của người dân Vân Kiều và chiến công hiển hách của bà cùng đồng đội khi bắn rơi máy bay Mỹ khi chúng mở cuộc càn quét vào vùng du kích. Chia tay bà chúng tôi không khỏi bồi hồi xúc động và đầy thán phục. Bà tiễn chúng tôi ra tận cổng và chúc cho cả đoàn thượng lộ bình an.
    Con đường bắt đầu nhỏ hơn, quanh co hơn và cảnh đẹp bắt đầu hiện dần sau bánh xe lăn, cùng với nhánh Tây của đường Hồ Chí Minh, đây là đoạn đường đẹp nhất trong suốt cuộc hành trình của chúng tôi. Phía xa xa là những rừng lá đỏ, đèo nối đèo, khúc khửu quanh co, càng lên cao cảnh càng hùng vỹ , tiếng chim từ phía bờ suối ngân nga như chào đón chúng tôi.
    [​IMG]
    Đúng như bác Du và các vị tiền bối đi trước đã giới thiệu, cảnh đẹp mê hồn, chúng tôi có cảm giác con đường, cánh rừng, đèo núi, lòng người và thiên nhiên như hoà làm một.
    [​IMG]
    ( Thung lũng A SHAU )
    Nếu bạn đến đây bạn cũng sẽ có cảm giác như chúng tôi, tất cả như hoà quyện vào nhau rồi chỉ muốn vỡ oà ra. Khi đến ?othung lũng Tử Thần? ( cách gọi của phía bên kia trong chiến tranh VN) A Shau, từ trên đỉnh đèo chúng tôi thấy đất trời như hoà làm một, xa xa là những dãy núi mờ ảo trong mây, phía dưới là bát ngát, thăm thẳm rừng già, nhìn lại đằng sau nhìn lên phía trước, con đường hun hút quanh co. Khi gần đến của hầm 1 là cả 1 đoạn đường xạt lở đang được các anh công nhân sửa sang. Chúng tôi phải dừng xe và khó khăn lắm mới có thể cho xe di chuyển sang bên kia để tiếp tục cuộc hành trình. Nhìn phía trên cao hình ảnh những chiếc máy xúc vẫn đang cặm cụi bạt taluy dương như gợi nhớ lại một thời đạn bom.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Tại đoạn này theo như chúng tôi được hướng dẫn, trước kia con đường này phải đi vòng qua nước bạn Lào để tránh núi.Nay chúng ta không đi nhờ nước bạn nữa do đó chúng ta đào núi mở đường hầm.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Cái cảm giác thật huyền bí khi xe đi vào đường hầm hun hút. Trên đường từ hầm A roàng 1 đến hầm A roàng 2 rừng lá đỏ càng hiện ra rõ hơn, cũng tại đây bạn có thể cảm nhận được 2 vùng khí hậu rõ rệt ?obên nắng đốt bên mây mù che phủ?. Thật may mắn cho chúng tôi được chứng kiến cảnh mây xà xuống,mây len lỏi qua rừng cây, xà xuống đường rồi ào qua nhanh chóng.Vượt qua hầm A roàng 2, xe chúng lôi lại lao vút đi trong sự yên bình của rừng Trường Sơn.
    [​IMG]
    Phía bên đường, một chiếc cầu treo nhỏ bé bắt ngang qua dòng xuối để vào bản khiến các tay máy chúng tôi phải dừng lại để tranh thủ tác nghiệp. Bóng chiều bắt đầu xuống trên dòng sông và khi mặt trời khuất sau những ngọn núi xa xa và bóng tối đổ xuống cũng là lúc chúng tôi tạm biệt đường Trường sơn vì tấm biển báo Thạnh Mỹ đã hiện ra trước mặt.
    [​IMG]
    Hẹn gặp lại các bạn tại chương 2: Thành cổ Quảng Trị, dòng sông Thạnh Hãn, Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường Chín.

    Thay cho lời kết
    Bất đáo Trường Sơn phi hảo hán
    Nhóm Tây Trường Sơn
    Được un_tieu sửa chữa / chuyển vào 08:06 ngày 30/05/2008

Chia sẻ trang này