1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Áp dụng các giải pháp, kỹ thuật mới trong quan lý bảo trì công nghiệp

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi burner, 04/10/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    XIN KET THUC PHAN NOI VE KAIZEN TAI ĐÂY.
  3. VMAP

    VMAP Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2005
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
  4. VMAP

    VMAP Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2005
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Bác Burner ơi phần Kaizen kết thúc này sớm quá. Xin bổ sung thêm nhé.
    CÁC BƯỚC CĂN BẢN ĐỂ TIẾN HÀNH CẢI TIẾN
    Phần này sẽ giới thiệu với các bác cách suy nghĩ của người Nhật để có thể làm cho việc cải tiến ở trong công ty được rộng rãi với nguyên tắc người người cải tiến, 1 đoạn đường xa được đi bằng nhiều bước chân ngắn.
    1.Bước 1: Ghi chép công việc hiện tại: Việc ghi chép lại công việc là rất quan trọng. Với việc ghi chép lại tỷ mỉ người ta đã đưa lên thành 1 kỹ thuật về ghi chép và phân tích công việc - Kỹ thuật Industrial Enginnering - IE technique. Nội dung chính là: cần phải ghi chép lại các công việc 1 cách cụ thể, tỷ mỉ, rõ ràng. Đưa vào đầy đủ các nội dung: số bước tiến hành công việc, thứ tự của các bước, thời gian tiến hành mỗi bước, thời gian chờ giữa 2 bước, số lượng vật tư dùng cho mỗi bước, khoảng cách di chuyển trong mỗi bước, khối lượng cần phải nâng vác trong mỗi bước,...
    Với việc ghi chép lại công việc ta sẽ thấy được các điểm cần cải tiến, những chỗ chưa hợp lý, những chỗ lãng phí, những khoảng bị kéo dài vô ích sẽ lộ ra.
    Nếu có thể được tốt nhất là áp dụng nguyên tắc 3 G - 3GEN - 3A - tam hiện (Actual place, Actual thing, Actual status - làm tại hiện truờng, làm với hiện vật , theo hiện thực)
    2. Bước 2: Đặt câu hỏi cho từng vấn đề không hợp lý:
    Theo các kỹ thuật đặt câu hỏi thường thấy trong ISO9001 - 5W và 2H. Đó là các câu hỏi gồm: Why - tại sao (VD tại sao lại phải làm việc này?), What - cái gì (VD lcần phải làm cái gi?), Who - ai (VD ai làm việc đó thì tốt nhất), When - lúc nào (VD việc đó làm lúc nào thì tốt nhất?)Where - ở đâu (VD việc đó làm ở đâu thì tốt nhất), How - như thế nào (VD việc đó được làm như thế nào?), How many / how much - bao nhiêu / bao nhiêu tiền.
    Ngoài ra còn có thể dùng kỹ thuật 5Y - 5Why - bổ sung đối với những vấn đề phải tìm ra nguyên nhân gốc.
    Sau khi có các câu hỏi - trả lời cho các câu hỏi, ghi lại tất cả các ý tưởng - không đánh giá ý tưởng đó là hay / dở ở giai đoạn này. Nếu làm việc theo tập thể - nên dùng các phuơg pháp tư duy tập thể - Brain Storming.
    3. Bước 3: Cải tiến - sáng tạo phương pháp mới: Để cải tiến người ta có 4 kỹ thuật hay sử dụng:
    Remove - loại bỏ, bỏ đi những lãng phí không cần thiết....Đây là câu trả lời cho các câu hỏi tại sao và cái gì.
    Combine - Gộp lại - gộp nhiều tính năng đơn giản thành lại thành những chức năng phức tạp. Gộp nhiều động tác vào 1...Câu trả lời cho những câu hỏi ở đâu, khi nào.
    Simplify - Làm đơn giản hóa - tách những cái phức tạp thành ra nhưncãiđơn giản. Trả lời câu hỏi như thế nào!
    Rearrange - Sắp xếp lại - xếp lại sao cho thuận lợi hơn, dễ dàng hơn, ít tốn chỗ hơn...Trả lời câu hỏi ở đâu, khi nào và ai.
    4. Áp dụng: Kải tiến chỉ là cải tiến khi được áp dụng thực. Nếu chỉ cải tiến trên giấy không thì không phải là cải tiến.
    Chú ý khi áp dụng phải theo dõi - biết được những mục mình cải tiến có thực sự hiệu quả không, có ảnh huởng đến người khác, hay nơi khác không?
  5. sieutoc24h

    sieutoc24h Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/10/2006
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi bác Siêutoc24h. Mấy hôm nay bận nên không vào mạng.
    Trong trường hợp này sẽ bao gồm rất nhiều loại lãng phí:
    1. Lãng phí do mua vật tư với giá cao
    2. Lãng phí việc vận chuyển đường xa
    3. Lãng phí do thời gian chờ đợi.
    4. Nếu hỏng máy dừng sản xuất hoặc sản xuất không đủ năng lực thì là lãng phí do dừng sản xuất nữa
    Tất nhiên các loại lãng phí này cuối cùng cũng được đưa cả vào chi phí của công ty hoặc giá thành sản phẩm cả.
    Tuy nhiên có 1 điều cũng phải cẩn thận khi tự chế tạo hoặc đặt mua trong nước chế tạo. Trước tiên mình phải hiểu rõ chi tiết của mình. Nó yêu cầu những đặc tính gì, vật liệu chế tạo, chức năng làm việc. Tôi đã có kinh nghiệm 1 số chi tiết bên mình bảo có thể chế tạo với giá thành rẻ hơn, nhưng thực tế cuối cùng còn tệ hơn, đơn giản vì người chế tạo không đánh giá hết tính năng làm việc của chi tiết, công nghệ của mình không đầy đủ.
    [/quote]
    Bác nói chí phải, nhà máy tui cũng có trường hợp xương máu về vấn đề tự chế. Tưởng đơn giản mà không đơn giản, cũng cái trục bơm nhưng thành phần vật liệu thép nhiều khi nhà sản xuất giữ bí mật. Nhìn bên ngoài nó là thép trắng SS 304 hay 316L nhưng nó còn những thành phần khác quan trọng để phù hợp với lưu chất, nhiệt độ. Trục chế lắp vào không hiểu sao nhanh hư (bị mòn, cong, v.v...). Trục ngoại tuổi thọ 2 năm, trục ta chế tuổi thọ 6 tháng. Lúc đó nếu tính phí bảo dưỡng thì mua trục ngoại tốt hơn.
    Nhưng cũng có trường hợp thì ngược lại, nhiều cải tiến đổi mới vật liệu lại hiệu quả và rẻ hơn hàng chính gốc: ví dụ thay ống lót kim loại bằng nhựa teflon lại bền và rẻ hơn, v.v....
    Vài lời trao đổi với bác.
    Được sieutoc24h sửa chữa / chuyển vào 09:34 ngày 08/11/2006
  6. tienusd

    tienusd Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/06/2006
    Bài viết:
    182
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn. Mình đang làm công tác quản lý và bảo trì máy móc thiết bị tại công ty cơ khí.
    Hiện nay, minh đang cần một phần mềm dùng để quản lý việc sử dụng, bảo dưỡng và bảo trì máy móc.
    Nếu bạn nào có, hoặc biết nơi có, hãy thông tin cho mình biết:
    tienusd2000@yahoo.com
    Xin chân thành cám ơn các bạn.
  7. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Trước hết, bạn cho biết sơ sơ cơ cấu tổ chức sản xuất của nhà máy bạn đã nhé. Hiện nay, thường có các phần mềm quản lý cho các nhà máy lớn, hiện đại (CMMS) và tập trung quản lý về:
    - Quản lý tài nguyên (tài liệu kỹ thuật, bản vẽ, đặc tính KT, quy trình tháo lắp....)
    -Quản lý từng hạng mục máy
    - Tư động lên kế hoạch công việc, bảo dưỡng định kỳ
    -Quản lý vật tư, tồn kho
    - Quản lý lao động, tiền lương
    -Giảm các công việc giấy tờ
    -...........
    Bạn vào trang web:
    www.baotritoandien.com
    tham khảo về chương trình CMMS (hệ thống quản lý bảo trì nhờ máy tính)
  8. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Bạn vào trang web này download chương trình CMMS nhỏ gọn đơn giản và dễ cài đặt và sử dụng tại địa chỉ:
    http://www.cworks.com.my/cw_download.asp
    Nó có gần như đầy đủ các chức năng chủ yếu của các phần quản lý bảo trì nhờ máy tính (Computerzed Maintenance Managemant System) và đặc biệt là hoàn toàn free.
  9. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0

    CÁC BƯỚC CĂN BẢN ĐỂ TIẾN HÀNH CẢI TIẾN
    Phần này sẽ giới thiệu với các bác cách suy nghĩ của người Nhật để có thể làm cho việc cải tiến ở trong công ty được rộng rãi với nguyên tắc người người cải tiến, 1 đoạn đường xa được đi bằng nhiều bước chân ngắn.
    1.Bước 1: Ghi chép công việc hiện tại: Việc ghi chép lại công việc là rất quan trọng. Với việc ghi chép lại tỷ mỉ người ta đã đưa lên thành 1 kỹ thuật về ghi chép và phân tích công việc - Kỹ thuật Industrial Enginnering - IE technique. Nội dung chính là: cần phải ghi chép lại các công việc 1 cách cụ thể, tỷ mỉ, rõ ràng. Đưa vào đầy đủ các nội dung: số bước tiến hành công việc, thứ tự của các bước, thời gian tiến hành mỗi bước, thời gian chờ giữa 2 bước, số lượng vật tư dùng cho mỗi bước, khoảng cách di chuyển trong mỗi bước, khối lượng cần phải nâng vác trong mỗi bước,...
    Với việc ghi chép lại công việc ta sẽ thấy được các điểm cần cải tiến, những chỗ chưa hợp lý, những chỗ lãng phí, những khoảng bị kéo dài vô ích sẽ lộ ra.
    Nếu có thể được tốt nhất là áp dụng nguyên tắc 3 G - 3GEN - 3A - tam hiện (Actual place, Actual thing, Actual status - làm tại hiện truờng, làm với hiện vật , theo hiện thực)
    2. Bước 2: Đặt câu hỏi cho từng vấn đề không hợp lý:
    Theo các kỹ thuật đặt câu hỏi thường thấy trong ISO9001 - 5W và 2H. Đó là các câu hỏi gồm: Why - tại sao (VD tại sao lại phải làm việc này?), What - cái gì (VD lcần phải làm cái gi?), Who - ai (VD ai làm việc đó thì tốt nhất), When - lúc nào (VD việc đó làm lúc nào thì tốt nhất?)Where - ở đâu (VD việc đó làm ở đâu thì tốt nhất), How - như thế nào (VD việc đó được làm như thế nào?), How many / how much - bao nhiêu / bao nhiêu tiền.
    Ngoài ra còn có thể dùng kỹ thuật 5Y - 5Why - bổ sung đối với những vấn đề phải tìm ra nguyên nhân gốc.
    Sau khi có các câu hỏi - trả lời cho các câu hỏi, ghi lại tất cả các ý tưởng - không đánh giá ý tưởng đó là hay / dở ở giai đoạn này. Nếu làm việc theo tập thể - nên dùng các phuơg pháp tư duy tập thể - Brain Storming.
    3. Bước 3: Cải tiến - sáng tạo phương pháp mới: Để cải tiến người ta có 4 kỹ thuật hay sử dụng:
    Remove - loại bỏ, bỏ đi những lãng phí không cần thiết....Đây là câu trả lời cho các câu hỏi tại sao và cái gì.
    Combine - Gộp lại - gộp nhiều tính năng đơn giản thành lại thành những chức năng phức tạp. Gộp nhiều động tác vào 1...Câu trả lời cho những câu hỏi ở đâu, khi nào.
    Simplify - Làm đơn giản hóa - tách những cái phức tạp thành ra nhưncãiđơn giản. Trả lời câu hỏi như thế nào!
    Rearrange - Sắp xếp lại - xếp lại sao cho thuận lợi hơn, dễ dàng hơn, ít tốn chỗ hơn...Trả lời câu hỏi ở đâu, khi nào và ai.
    4. Áp dụng: Kải tiến chỉ là cải tiến khi được áp dụng thực. Nếu chỉ cải tiến trên giấy không thì không phải là cải tiến.
    Chú ý khi áp dụng phải theo dõi - biết được những mục mình cải tiến có thực sự hiệu quả không, có ảnh huởng đến người khác, hay nơi khác không?
    [/quote]
    Phần bổ sung của bác Vmap xúc tích và cũng rất cụ thể. Tôi cũng học được cách trình bày của bác nhiều đấy, cảm ơn bác.
    Còn việc lập ra ban nhóm-kiểu như hội đồng xét duyệt các cải tiến và cho thực thi cải tiến của người lao động thì sao bác. Chế độ khen thưởng khích lệ người có sáng kiến cải tiến và hợp lý hoá trong nhà máy sản xuất,...cũng là các bước căn bản cần thiết trong việc thực thi Kaizen.
  10. tienusd

    tienusd Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/06/2006
    Bài viết:
    182
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bác burner, tôi đã xem phần mềm Vietsoft-CMMS,nhưng nó ko phù hợp với công ty tôi.
    Công ty tôi chỉ có khoảng 400 công nhân thôi.
    Công việc chính mà tôi thực hiện:
    - Theo dõi số lượng máy trong công ty, ở từng xưởng.
    - Cập nhật các thông số kỹ thuật cho từng máy.
    - Theo dõi sự hoạt động của máy hàng ngày.
    - Ghi chép các sự cố, hư hỏng, biện pháp khắc phục vào hồ sơ từng máy.
    - Lập các kế hoạch bảo dưỡng.
    Tôi ko phải tính các chi phí khấu hao. Việc đó phòng Kế toán đã có phần mềm để làm rồi.
    Công ty tôi thực hiện theo ISO 9001:2000
    Tôi đang chạy thử phần mềm mà bác gửi cho.
    Thanks.
    Voi cho bác*****

Chia sẻ trang này