1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Áp dụng các giải pháp, kỹ thuật mới trong quan lý bảo trì công nghiệp

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi burner, 04/10/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Đúng là tài liệu do thầy Tuấn giảng dạy. Vì đây là vấn đề mới và rất bổ ích mình mới khổ công load lên đây. Vì không thấy ai có ý kiến trao đổi cả, ( ngay cả bạn đó), do đó phần trình bày hơi suông. Mà phần trình bày có ví dụ cả đó sao. Nếu là dân BK TPHCM thì tài liệu này có dạy, nhưng ít ai hiểu hết và áp dụng vào thực tế như ơ nhà máy mà tôi công tác. Các bạn chỉ nghĩ cơ khí là có thiết kế hay chế tạo cái gì thôi sao. Đối với kỹ sư ngày nay, cái yếu của họ là khả năng quản lý, nhất là trong công tác bảo trì.
    Được burner sửa chữa / chuyển vào 19:21 ngày 14/10/2006
    Được burner sửa chữa / chuyển vào 19:23 ngày 14/10/2006
  2. sieutoc24h

    sieutoc24h Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/10/2006
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn burner, tớ cũng là học trò thấy Tuấn đây. Bạn học khoá mấy vậy? mình học khoá CK97. Đúng như bạn nói, các nhà máy hiện đại ngày nay, công tác bảo trì phải nói là rất quan quan trọng. Mình đọc qua bài của bạn thấy rất hữu ích. Đối với các nhà máy lạc hậu việc ngừng máy sửa chữa chủ yếu đột xuất, chả có kế hoạch gì cả (giống như xe máy vậy đó, hư đâu sủa đó), và việc ngừng máy cũng không ảnh hưởng nhiều lắm Nhưng cũng có nhà máy hiện đại, chạy 24/24 thì ngừng máy gây ra thiệt hại rất lớn. Ví dụ như các nhà máy nhiệt điện mà ngừng máy một ngày thôi thì vừa không có điện sử dụng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, thiệt hại về kinh tế rất lớn.
    Để tránh ngừng máy thì như bạn nói công tác bảo trì ở các nhà máy đó là hết sức, hết sức quan trọng phải vậy không.
  3. CNC_madeViet

    CNC_madeViet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2006
    Bài viết:
    690
    Đã được thích:
    0

    Nhiều lý thuyết quá, đọc mãi mà ko thấy kĩ thuật bảo trì mới ở đâu.
  4. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Hãy đọc kỹ đi, giải pháp mới ở đây là trong quản lý bảo trì, tức cách thức tiến hành làm tăng hiệu quả, chất lượng trong bảo trì với sự giúp sức của các thiết bị, công cụ hện đại như hệ thống quản lý bảo trì nhờ máy vi tính CMMS, các máy giám sát tình trạng thiết bị như cảm biến đo nhiệt độ, độ rung, nhiệt độ, áp suất, lưu lượng v.v...
  5. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Chào sieutoc24h, cảm ơn một chút khích lệ từ bạn. Mình còn muốn đưa lên nhiều vấn đề nữa vào chủ đề này như : vấn đề quản lý tồn kho, áp dụng 5S và Kaizen,v.v... nhưng xem chừng nhiều bạn không thích chủ đề này lắm.
  6. CNC_madeViet

    CNC_madeViet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2006
    Bài viết:
    690
    Đã được thích:
    0
    Hãy đọc kỹ đi, giải pháp mới ở đây là trong quản lý bảo trì, tức cách thức tiến hành làm tăng hiệu quả, chất lượng trong bảo trì với sự giúp sức của các thiết bị, công cụ hện đại như hệ thống quản lý bảo trì nhờ máy vi tính CMMS, các máy giám sát tình trạng thiết bị như cảm biến đo nhiệt độ, độ rung, nhiệt độ, áp suất, lưu lượng v.v...
    Cũng ko phải là công nghệ mới đâu bạn. Vả lại comp. cũng chỉ mang tính chất trợ lực thôi. Ngoài ra còn có những công nghệ kĩ thuật khắc phục mà bạn chưa đề cập tới. Như vây ko sát thực với công tác bảo trì cho lắm lắm. Hãy cho tôi 1 vài ví dụ nhé.
  7. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Cũng ko phải là công nghệ mới đâu bạn. Vả lại comp. cũng chỉ mang tính chất trợ lực thôi. Ngoài ra còn có những công nghệ kĩ thuật khắc phục mà bạn chưa đề cập tới. Như vây ko sát thực với công tác bảo trì cho lắm lắm. Hãy cho tôi 1 vài ví dụ nhé.
    [/quote]
    Hình như bạn hiểu nhầm, vì cách dùng từ "công nghệ mới" có gì không ổn. Không ai lại nói "công nghệ mới trong quản lý bảo trì"mà người ta nói : chiến lược bảo trì mới hay giải pháp, phương pháp bảo trì. Chắc ý bạn nói đến công nghệ mới trong sản xuất một thiết bị hỗ trợ giám sát tình trạng hay phục vụ, hỗ trợ trong công tác bảo trì thì đúng hơn. Nhưng phần tui nói ở đây là cách thức, phương pháp, gải pháp quản lý bảo trì cơ mà. Bạn hãy đọc lại trang 1 và 2 đi. Đều có các ví dụ về lợi ích nó mang lại.
    Bạn có thể cho tôi biết bạn làm ở nhà máy sản xuất gì không, dây chuyền như thế nào, thiệt hại ngừng máy là bao nhiêu, cách thức nhà máy bạn tiến hành bảo trì, tôi sẽ đề ra các giải pháp bảo trì cho nhà máy bạn tham khảo, từ đó bạn sẽ hiểu rõ hơn.
    Tui cũng thú thật, kiến thức trong chủ đề này chủ yếu dành cho các xếp quản lý: như giám đốc, trưởng phòng....Bởi vì họ mới có quyền quyết định việc thực hiện hay áp dụng nó đi vào thực tiễn.
    Được burner sửa chữa / chuyển vào 10:05 ngày 16/10/2006
    Được burner sửa chữa / chuyển vào 10:09 ngày 16/10/2006
  8. advantech

    advantech Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2006
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    cám ơn buner, tiếp tục đi bạn. tôi thấy vấn đề bảo trì rất hay và thực tế.
    Hiện nay, ở Việt Nam chúng ta còn chưa coi trọng bảo trì thiết bị và hệ thống sản xuất. Nếu ai đã có thời gian làm tại các ông ty liên doanh với Nhật và chịu khó để ý 1 chút sẽ thấy rõ điều này hơn.
    Tôi cũng đang muốn xây dựng 1 dự án thực hiện bảo trì cho các nhà máy sản xuất nhựa. Và cũng đang rất quan tâm đến các vấn đề "lý thuết" mà buner đã nêu.
    Hãy tiếp tục đi bạn.
  9. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Hic. hic cuối cùng cũng có người tâm đầu ý hợp . Tui sẽ tiếp tục công việc này. Cảm ơn bạn nhiều.
    Bạn làm ở công ty Nhật chắc hẳn biết rõ về 5S và Kaizen phải không. Nhà máy mình thuộc nhà nước, không phải Cty Nhật, nhưng cũng bắt đầu thử áp dụng. hy vọng hiệu quả sẽ rất tốt.
  10. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    QUẢN LÝ PHỤ TÙNG VÀ TỒN KHO
    MỤC ÐÍCH
    Quản lý phụ tùng tốt sẽ đảm bảo khả năng sẵn sàng khi có nhu cầu thay thế.
    Quy trình lưu kho bảo trì.
    [​IMG]
    - Nếu hàng vào = hàng ra không có hàng lưu kho
    - Nếu hàng vào < hàng ra thiếu hàng lưu kho
    - Nếu hàng vào > hàng ra thừa hàng lưu kho
    - Nếu hàng mua vào mà không có hàng ra hàng chết
    NHỮNG VẤN ÐỀ VỀ PHỤ TÙNG TẠI CÁC NƯỚC ÐANG PHÁT TRIỂN
    Nhóm 1
    - Tình trạng chính trị có thể đã thay đổi kể từ khi mua máy, thiết bị. Nhà cung cấp ở một nước mà quan hệ với nước của công ty mua máy không còn như xưa nữa. Do đó các công ty mua máy có thể bị thiếu thông tin và không mua được phụ tùng thay thế.
    - Ngoại tệ không đủ để mua phụ tùng từ nhà cung cấp.
    - Các luật lệ và chính sách hải quan có thể khá phức tạp, phiền phức, làm kéo dài thời gian lưu kho hàng hóa.
    Nhóm 2
    - Máy móc, thiết bị cũ quá và công ty chế tạo không tiếp tục sản xuất những thiết bị này hoặc không còn sản xuất những phụ tùng cho thiết bị này nữa.
    - Công ty chế tạo máy không còn hoạt động nữa hoặc đã được chuyển nhượng cho công ty khác.
    - Công ty chế tạo máy không muốn cung cấp phụ tùng hoặc cung cấp phụ tùng với thời gian giao hàng quá dài hoặc giá quá cao.
    - Công ty chế tạo máy không muốn chuyển giao các bản vẽ và thông tin khác để chế tạo phụ tùng.
    Nhóm 3
    - Không có công ty trong nước nào có thể chế tạo phụ tùng đạt kích thước hoặc độ chính xác theo yêu cầu.
    - Vật liệu để gia công không có sẵn ở thị trường nội địa.
    - Các bản vẽ với những đặc tính kỹ thuật về vật liệu, dung sai, chế độ lắp, xử lý nhiệt, . . . không đầy đủ.
    - Các cơ sở vật chất để tân trang, phục hồi, không có sẵn.
    Vấn đề chung nhất là các bạn không có thời gian để suy nghĩ làm thế nào để giải quyết những vấn đề nêu trên hoặc nếu có suy nghĩ thì cũng không có thời gian để làm bất cứ việc gì hoặc chỉ có rất ít thời gian để giải quyết.
    CÁC PHỤ TÙNG CHIẾN LƯỢC
    Các phụ tùng chiến lược có những đặc điểm sau đây:
    -Có số lượng tiêu thụ ít.
    -Thiếu thống kê về mức tiêu thụ.
    -Có các hư hỏng thường là ngẫu nhiên và không thể biết trước được.
    -Có các chi phí phát sinh do thiếu hụt thường là cao vì thời gian chờ dài.
    Các chi phí phát sinh do thiếu hụt chủ yếu là tổn thất doanh thu.

Chia sẻ trang này