1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Áp dụng các giải pháp, kỹ thuật mới trong quan lý bảo trì công nghiệp

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi burner, 04/10/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0

    Được burner sửa chữa / chuyển vào 13:15 ngày 20/10/2006
  2. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  3. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. khong_linh_huy

    khong_linh_huy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2006
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Rất hay. Bạn là dân Mech hay Elec vậy. Tôi là dân Mech trước đây tôi cũng làm tại bộ phận PM. Tiếp tục post đi bạn
    Vote cho bạn 5*
  5. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn, cảm ơn đã cho mình động lực để tiếp tục . Mình là dân Mechanical Maintenance chính hiệu đây.
  6. khong_linh_huy

    khong_linh_huy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2006
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    @ burner
    Thế còn mảng giảm spare parts cost thì sao? Bản thân tôi nhận thấy việc nội địa hoá hàng spare cũng quan trọng không kém vi nó giúp giảm giá thành sản phẩm rất nhiều. Ở cty tôi đấy cũng là vấn đề làm "đau đầu nhà chức trách". Ban làm việc ở đâu vậy. Tôi đang làm việc tại HN nếu có điều kiện thì 1..2..3.. DZÔ
  7. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Mảng spare part ở nhà máy mình cũng "nhức răng" lắm. Vì số hạng mục thiết bị ở nhà máy quá nhiều. Chia ra: bảo dưỡng Điện, BD hệ thống ĐK-Tự động hoá, BD cơ khí. Riêng thiết bị cơ khí gồm có thiết bị động như: máy nén (ly tâm, trục vít, pittông), tuabinkhí, tuabin hơi, bơm (ly tâm, pittông, trục vít, bánh răng, bơm màng....), quạt, ....; thiết bị tĩnh có tháp, bồn bể, lò phản ứng, nồi hơi, trao đổi nhiệt, van điều khiển, hand valve,.....nhiều vô kể. Riêng đội mình quản lý sơ sơ có 5 cái máy nén, cả trăm cái bơm lớn nhỏ, mấy trăm cái van,....Bạn tưởng tượng xem số lượng vật tư dự phòng sẽ nhiều đến mức nào. Mỗi đợt hàng mua dự phòng tốn vài chục triệu đô. Vì nhà máy vận hành liên tục 24/24 nên việc ngừng máy gây ra thiệt hại lớn. Việc mua spare part là nhiệm vụ quan trọng.
    Nhà máy mình có chọn lựa xem những món gì có thể chế tạo trong nước như: trục bơm chẳng hạn để giảm vật tư nhập từ nước ngoài. Nhưng đa số vật tư không giám "nội địa hoá ", vì nếu xài tốt thì không sao, nếu có vấn đề gì lại đổ lỗi cho Xưởng bảo dưỡng là bảo trì kém. Ở nhà máy mình, do lợi nhuận khá cao, nên người ta chỉ quan tâm là máy chạy tốt hay không, còn đồ đắt hay rẻ cũng không quan trọng lắm. Cho nên, "dại gì" ta đi chế (ý nghĩa cao đẹp là tiết kiệm cho nhà máy), nếu chạy tốt thì không sao, nếu hư thì bị la rầy, kiểm điểm và cho là gây nguy hiểm cho nhà máy. Ý này có vẻ tiêu cực, nhưng đó là thực tế ở các nhà máy hiện đại, luôn đòi hỏi máy móc có độ tin cậy và an toàn cao. Vài lời tâm sự cùng bạn.
    Hiện nay mình đang công tác tại nhà máy thuộc nghành hoá dầu tại Bà Rịa Vũng Tàu, xa HN quá nếu không thì có dịp 1.2.3 dzô
  8. VMAP

    VMAP Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2005
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Bạn Burner quả là có nhiều tư liệu thật.
    Hiện nay ngành bảo trì ở VN vẫn chưa được thực sự phát triển. Rất mong mọi người đóng góp để ngành này phát triển mạnh mẽ. Xin vote cho burner 5*
    Diễn đàn của baotritoandien.com dùng font unicode là đọc được đó.
  9. VMAP

    VMAP Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2005
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Mảng spare parts cũng là mảng làm chúng tôi đau đầu rất nhiều. Hiện nay tôi thấy có một số nơi thực hiện 1 số giải pháp như sau để có thể giảm spare part:
    1. Thực hiện JIT - Just In Time - đây là 1 kỹ thuật của Toyota rất nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt sử dụng trong sản xuất. Cố gắng đảm bảo hàng về đúng hạn, khi nào cần thì hàng mới về - thực sự rất khó khăn.
    2. Thực hiện nội địa hóa - thực ra là tìm cách tồn kho ở những nhà cung cấp nội địa, thay vì tồn kho ở ta thì tồn kho ở nhà cung cấp - việc này cần phải có các nhà cung cấp tin cậy và có kế hoạch cung cấp tốt với họ.
    3. Phân loại phụ tùng thay thế - những loại ở những vị trí không quan trọng có thể nghiên cứu thực sự nội địa hóa - chế tạo tại chỗ hoặc maker trong nuớc.
    Tuy nhiên dù thế nào vẫn phải nhớ là máy hoạt động ổn định là quan trọng nhất nên nếu thiết bị chưa hoạt động ổn định được thì ta phải tập trung vào thiết bị trước.
  10. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Thực hiện nội địa hóa - thực ra là tìm cách tồn kho ở những nhà cung cấp nội địa, thay vì tồn kho ở ta thì tồn kho ở nhà cung cấp.
    Đây cũng là vấn đề mà mọi nhà máy ở VN mong muốn. Ở trong nước, cũng có một số vật tư rất sẵn, hầu như không thiếu hàng của các công ty phân phối trong nước như vòng bi SKF, dầu mỡ CN BP,..chẳng hạn, luôn có khả năng cung cấp khi có yêu cầu đột xuất từ nhà máy. Nhưng cũng có đa số các công ty phân phối cũng chỉ nhập hàng khi nhà máy gửi yêu cầu. Ví dụ nhập các vật tư của tuabin hơi cũng mất 3 tháng. Do là đây là mặt hàng không phổ biến sử dụng ở các nhà máy trong nước và cũng do giá thành cao (để lưu kho thì phải có số vốn rất lớn). trong khi các công ty nhập khẩu và phân phối thường là CTy tư nhân, vốn ít không đủ sức làm việc này. Đa số các đơn hàng nhà máy mình đều do phòng Kế Hoạch VT công ty nhập trực tiếp từ nước ngoài. Và giá cả thường rẻ hơn là qua tay các công ty phân phối trong nước.

Chia sẻ trang này