1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Asean, Trung Quốc, Biển Đông và Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi MMichelHung, 27/06/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Thai_Thu_Hoi_Quoc

    Thai_Thu_Hoi_Quoc Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/05/2013
    Bài viết:
    437
    Đã được thích:
    43
    TSB Liêu Ninh sẽ “phun khói, khạc lửa” ở Biển Đông :eek:
    (Kienthuc.net.vn) - Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc có thể tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật trên khu vực Biển Đông vào năm tới.

    Đây là thông tin được truyền thông Đài Loan đăng tải vào ngày hôm qua.
    “Trung Quốc có kế hoạch cho tàu sân bay Liêu Ninh phối hợp với tiêm kích hạm J-15 thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông vào năm tới”, tờ báo viết.
    Hiện nay, tàu sân bay Liêu Ninh được cho là đang neo đậu tại căn cứ ở thành phố Tam Á, đảo Hải Nam sau khi rời cảng Thanh Đảo (Sơn Đông) vào những ngày cuối tháng 11. Theo báo chí Trung Quốc, tàu Liêu Ninh xuống Biển Đông lần này cùng nhóm 4 tàu hộ tống thuộc lớp Type 054 và Type 051C để thực hiện một số hoạt động huấn luyện quân sự.
    Đài Phượng Hoàng (Hong Kong) cho biết, tiêm kích hạm J-15 sẽ tham gia cuộc bắn đạn thật vào năm tới trên khu vực Biển Đông. Nó sẽ tiến hành những bài tập bắn đạn thật để tăng cường năng lực phòng thủ từ trên không chống tên lửa, chống tàu ngầm và chống tàu ngầm.
    [​IMG]
    Tiêm kích hạm J-15 sẽ thực hiện các cuộc bắn đạn thật trên Biển Đông.
    “J-15 cũng sẽ các cuộc kiểm tra khả năng cất cánh nhanh từ tàu sân bay và thử nghiệm phi vụ vào ban đêm trong vòng 3-5 tháng tới. Mục tiêu là để đảm bảo sao cho J-15 có đủ năng lực tấn công các tiền đồn xa xôi cũng như khả năng chiến đấu trong 24 tiếng đồng hồ”, đài Phượng Hoàng cho biết.
    Ngoài tiêm kích hạm J-15, biên đội tàu sân bay Liêu Ninh còn bao gồm hai tàu khu trục, hai tàu tuần dương và tàu hộ tống. Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc cũng sẽ tham gia các cuộc tập trận của tàu Liêu Ninh.
    Theo tờ báo Đài Loan, giới quan sát cho rằng, tàu sân bay Trung Quốc sẽ phải tổ chức tập trận tại nhiều khu vực khác nhau, cũng như ngoài biển khơi. Thách thức đối với tàu Liêu Ninh cũng như chiến đấu cơ phản lực J-15 là làm sao chứng tỏ được khả năng hoạt động trong một môi trường có nhiệt độ và độ ẩm cao tại Biển Đông.
  2. haohoacongtu

    haohoacongtu Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/05/2006
    Bài viết:
    3.736
    Đã được thích:
    5.410
    Sao các ông VN nghèo à. Nghèo vì bị ăn cướp chứ sao. Hết Pháp, Nhật, Mỹ, TQ nó đi ăn cướp. Bao nhiêu tài nguyên khoắng hết, chiến tranh hàng thế kỷ. SÚng chưa im tiếng mà đòi giàu à.
    Nhưng nghèo cũng tại VN không sớm thoát khỏi chế độ phong kiến. Đi sau thì về muộn thế thôi.
    Còn đưa nào không chờ được thích lấy chồng tây hay đi làm **** cho tây thì cưa việc. Sướng được vài năm rồi cũng sida, giang mai chết thôi. Làm **** mà sướng thì xã hội đâu có khinh bỉ nó thế.
    yetkieu thích bài này.
  3. Thai_Thu_Hoi_Quoc

    Thai_Thu_Hoi_Quoc Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/05/2013
    Bài viết:
    437
    Đã được thích:
    43
    QDNDVN các chú chỉ có rửa tiền tham nhũng với bọn Nga là giỏi

    Mua vũ khí Nga, Việt Nam qua mặt Trung Quốc
    4:15 PM, 07/12/2013, Views: 2797 | By PM
    VietnamDefence - Trong giai đoạn 2013-2016, Việt Nam nằm trong top 3 mua vũ khí Nga.

    Trong top 3 khách hàng nhập khẩu vũ khí Nga lớn nhất trong giai đoạn 2013-2016, sẽ có những thay đối so với giai đoạn 2005-2012, Giám đốc Trung tâm Phân tích mua bán vũ khí thế giới (TsAMTO, Nga) Igor Korotchenko nhận định.

    Các khách hàng lớn nhất của vũ khí Nga giai đoạn 2013-2016 sẽ là Ấn Độ, Iraq và Việt Nam, sẽ rời khỏi top 3 là Trung Quốc và Algeria.

    “Trong nhóm 3 khách hàng nhập khẩu vũ khí Nga lớn nhất trong giai đoạn 2013-2016 sẽ có sự thay đổi so với giai đoạn 2005-2012. Ấn Độ vẫn giữ được vị trí số 1”, ông Korotchenko nói. Ông cho biết thêm rằng, theo dự báo của TsAMTO, Iraq sẽ leo lên vị trí thứ hai, đẩy Trung Quốc xuống vị trí thứ tư, còn vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng sẽ thuộc về Việt Nam. Algeria sẽ tụt từ vị trí thứ ba xuống thứ sáu trong số các nước nhập khẩu vũ khí Nga lớn nhất.

    “Từ năm 2013-2016, tỷ trọng của Ấn Độ trong tổng doanh thu vũ khí Nga xuất khẩu sẽ tăng mạnh, chiếm 32,75% so với 27,31% trong giai đoạn 2005-2012”, ông Korotchenko nói. Còn tỷ trọng của Iraq sẽ là 9,87% so với 0,54% trong giai đoạn 2005-2012 годах, còn Việt Nam sẽ chiếm 8,92% so với 4,86% trong giai đoạn 2005-2012.

    Theo ông Korotchenko, nhóm 3 khách hàng đứng đầu mua vũ khí Nga này sẽ chiếm 51,24% tổng lượng vũ khí Nga xuất khẩu dự báo trong giai đoạn 2013-2016 (tính tới giữa năm 2013). Các nước giữ các vị trí từ thứ tư đến thứ 10 chiếm 32,54%.

    “Đó là Trung Quốc, Venezuela, Algeria, Syria, Azerbaijan, brazil và Iran - trong trường hợp đạt thỏa thuận về các hệ thống phòng không”, ông Korotchenko cho biết thêm.

    VN mua Su-30MK2 Nga lại bán ngay cho TQ Su-35K, VN mua kilo Nga lại cấp ngay cho TQ Amur. "Qua mặt' TQ ? TQ tự sản xuất vũ khí ngoài một vài chủng loại ưu việt đang nghiên cứu thủ nghiệm, còn VN cái ốc vít còn ko tự sản xuất được có sản xuất cũng ko bằng hàng nhập khẩu
  4. gdviet

    gdviet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/09/2012
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    36
    :D Này thì khong tự sản xuất ốc vít.

    Công ty TNHH Thực nghiệp Kim Quốc Lâm
    KCN Bình Xuyên
    ĐT: 0211 2222358; FaKCN Bình Xuyên
    SX gia công sp bằng kl; SX máy sx ốc vít các loại, xử lý nhiệt, xử lý bề mặt kl, gia công khuôn ốc vít, sx máy sx khuôn đúc ốc vít, sx máy làm cao su bọc ốc vítSX gia công sp bằng kl; SX máy sx ốc vít các loại, xử lý nhiệt, xử lý bề mặt kl, gia công khuôn ốc vít, sx máy sx khuôn đúc ốc vít, sx máy làm cao su bọc ốc vít
    OnlySilverMoonkojiro_sasaki thích bài này.
  5. Jenna1987

    Jenna1987 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/05/2012
    Bài viết:
    936
    Đã được thích:
    1.889
    Ơ-rê-ka! đọc bài cậu thím mừng quá, nước mắt ướt đẫm mấy cái mùi xoa. Thì ra thời buổi hàng trăm ngàn doanh nghiệp đắp chiếu vẫn còn kẻ le lói như ngọn đèn dầu trước bão.

    Mà sao cái tên nghe giống Hoa Kiều chợ lớn quá zậy? Sợ rằng đến đặt hàng lại mấy củ 1 con ốc to bằng cổ tay! Nhưng thôi, thế là quí hóa lắm lắm. DN nào chả cõng trên lưng hàng đống giun sán dòi bọ ăn bám, họ teo tóp còm cõi là phải. Chả cần đến đâu, cũng biết cái máy làm ra con ốc nhập của bác Mao, không bác Mao thì bác Tưởng, còn tiền mua máy nuôi béo đám nhà băng ăn bám. Thép làm ra con ốc cũng thế, không bác Mao thì bác Tưởng.

    Tất cả tính vào giá thành, nên con ốc mới đắt vậy. Chứ cạc cạc ta, cũng 2 con mắt đôi bàn tay, cũng giống Tầu chứ làm sao mà lại chả làm ra con ốc một cách hiệu quả, rẻ như tầu. Tiên sư cái bọn chỉ thích mua ốc tầu rẻ có lãi làm chết tiệt hết cả doanh nghiệp làm ốc.

    Nhớ hồi mới giải phóng, nhà ta bừng bừng khí thế, làm gì chả được. Vậy bắt chước bác Mao làm cái kim khâu đê!

    Cái kim à? chuyện vặt, ấy là cái kim khâu tay bé tý, như các chị thanh niên xung phong thường hay ngồi khâu vá giữa các trận bom như trong phim ý. Máy móc dây chuyền có, làm ra nguyên hình cái kim giống hệt kim bác Mao rồi. Còn mỗi chuyện đục lỗ. Tinh hoa trí tuệ cả nước xúm vào, không thể nào đục được lỗ cái kim để luồn chỉ. Có người reo lên: Ơ-rê-ka! làm cái lỗ to ra, cái kim to ra khắc đục được. Kim to tốn thép, tốn nhiều thứ, khâu đau tay vì khó xuyên vải. Lại thua bác Mao rồi!

    Ai chả biết làm phải hiệu quả? Nhưng hiệu quả thế nào khi máy làm ốc phải nhập giá cao, mà máy bác Mao đã là rẻ nhất, phải cõng 1 đống giun sản dòi bọ? Vậy nên ta rất tự hào ta làm được con ốc... bằng máy bác Mao! Với giá đắt lòi kèn mà người dùng ốc thà chịu mang tiếng không yêu nước đi mua ốc của bác Mao còn hơn.

    Lần sau chắc cậu còn tự hào ta sản xuất được con ốc? Đảng của cậu không quan tâm đến người làm ốc. Liên tục tăng giá điện, tăng giá đất, giá giao thông, giá nhà băng bóp chết mọi người sản xuất. 1 quả dưa tại ruộng trong miền nam giá 1000/2 quả, chở ra HN bán 10000/kg, làm gì có ai dám chở ốc từ Bình Xuyên đi bán khắp nước mà không cộng giá giao thông vào giá ốc.

    Có tự hào ta sản xuất được con ốc không đây?
    Lần cập nhật cuối: 09/12/2013
    halosundragonboy1080 thích bài này.
  6. tungsteng1

    tungsteng1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/12/2011
    Bài viết:
    1.361
    Đã được thích:
    1.253
    Dân các tỉnh biên phía bâc còn nghèo, không buôn lậu và bảo kê thì dân và quan lấy gì mà ăn? Các tỉnh nghèo thì trông thuốc phiện, còn tình nào giàu mạnh yêng hùng như QN thì phải ra sức PT chứ, móc ruột ra bán rồi, gọi là phát huy nội lực, còn lại phải bảo kê buôn lậu từ tàu vào, gọi là tận dụng nguồn lực nước ngoài, làm tốt thế còn gì nữa?
    halosun, Boeing01dragonboy1080 thích bài này.
  7. dragonboy1080

    dragonboy1080 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    5.265
    Đã được thích:
    880
    Thím lói thế lào ý! Party ta toàn anh tài xuất chúng, cán bộ ta vừa hồng vừa chuyên, chê' độ ta ưu vịt hoàn mỹ ==> làm gì có chuyện thua thằng cha Mao Chổi Xể coi "trí thức là cục pha^n"???

    Chẳng qua ta chấp nó chạy trước để coi cái thứ quái thai "chủ nghĩa XH màu sắc Trung Hoa" của nó đi tới đâu. Như TBT đã nói, có thể ta sẽ chấp nó đến...hết thế kỷ này hoặc... lâu hơn nữa. Độ 5 thể kỷ nữa ta sẽ 1 bước lên thiên đường CS cho bọn Khựa thối tha ngu dốt tức ói máu chơi! Khà khà...
    halosunBoeing01 thích bài này.
  8. Thai_Thu_Hoi_Quoc

    Thai_Thu_Hoi_Quoc Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/05/2013
    Bài viết:
    437
    Đã được thích:
    43
    Đã nói rõ ở trên là dù có làm được cũng vẫn phải nhập mà ?
    :eek: Làm dựa theo quy trình chuyển giao hoàn toàn mà còn ko nổi đây này

    Ôtô Việt Nam đắt đỏ vì thiếu... ốc vít
    [​IMG]- Làm ăn tại Việt Nam, các công ty Nhật Bản muốn tìm nhà cung cấp linh kiện bản địa nhưng đành “bó tay” do số lượng doanh nghiệp quá ít, sản phẩm nghèo nàn và chất lượng chưa đạt yêu cầu. Họ thậm chí còn phải tìm nhà cung cấp qua danh bạ điện thoại.

    Vuột mất hàng tỷ USD vì công nghiệp phụ trợ kém
    Công nghiệp hỗ trợ: Mạnh vì chính sách, bạo vì tiền
    Xem bài khác trên Vef.vn

    Chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ yếu kém, thiếu hấp dẫn đang khiến nhiều nhà đầu tư “đỏ mắt” tìm kiếm nhà cung cấp linh kiện trong nước. Họ vẫn phải nhập khẩu là chính.

    Tìm kiếm vô vọng

    Tại Triển lãm Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5 về công nghiệp hỗ trợ diễn ra ở Hà Nội vào đầu tháng 9 vừa qua, Toyota tham gia với một gian trưng bày các sản phẩm muốn tìm kiếm nhà cung cấp trong các lĩnh vực hàn, dập, đúc, nhựa và các chi tiết cao su. Nhưng mục đích này đã không đạt được và đây là lần thứ 5 liên tiếp Toyota thất bại trong việc tìm kiếm nhà cung ứng linh kiện thông qua triển lãm.

    Việt Nam cho đến nay mới chỉ 210 DN tham gia ngành công nghiệp phụ trợ ô tô và chủ yếu sản xuất các loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp, như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, sản phẩm nhựa...

    Các DN ô tô đang “lo ngay ngáy” khi Đề án phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đang trong quá trình xem xét, phê duyệt đã đưa ra mục tiêu tập trung đẩy mạnh nội địa hóa. Những mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa cao sẽ được ưu đãi lớn. Nhưng tìm đâu nhà cung cấp linh kiện nội địa? Sau gần 20 năm, nội địa hóa và phát triển công nghiệp hỗ trợ vẫn là điểm yếu nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

    [​IMG]

    Ông Kinya Okada, Giám đốc bộ phận điều phối ngành máy in laser của Công ty Canon Việt Nam mới đây đã đưa ra lời kêu gọi “nếu ai có thông tin về DN Việt Nam cung cấp được linh kiện điện tử cho Canon, thì hãy thông báo cho chúng tôi”. Tuy nhiên, chẳng có DN Việt Nam cung cấp linh kiện điện tử nào xuất hiện.

    Các DN Việt Nam sản xuất linh kiện điện tử đến nay vẫn hoàn toàn vắng bóng, hoặc có nhưng không đạt yêu cầu. Lĩnh vực điện tử, dù có tên trong hầu hết các chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ nhiều năm qua, nhưng đến nay ngành sản xuất này của Việt Nam vẫn là con số không.

    Một DN Nhật đầu tư vào lĩnh vực điện tử tại Việt Nam cho biết, từ khâu chuẩn bị đến đi vào hoạt động mất 2 năm và sau đó mất tới 2 năm nữa để tìm kiếm các nhà cung cấp tại Việt Nam nhưng không có, lại phải nhờ đến các DN từ Nhật Bản. Các nhà đầu tư Nhật tìm nhà cung cấp linh kiện bản địa suốt thời gian dài nhưng vô vọng vì số lượng quá ít, sản phẩm cũng ít và chất lượng không đạt yêu cầu. Có DN còn phải tìm kiếm nhà cung cấp qua danh bạ điện thoại.

    Ngay như ngành công nghiệp xe máy, hiện tỷ lệ nội địa hóa đạt mức trên 90% thì số lượng DN Việt Nam tham gia cung cấp linh kiện cũng không nhiều và chỉ làm những sản phẩm đơn giản. Trong số các đơn vị tham gia sản xuất linh kiện cung cấp cho DN xe máy FDI, tới 50% là nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, 30% đến từ các nước khác như Hàn Quốc, Thái Lan... DN Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20%. Nếu chia sản xuất linh kiện xe máy làm 2 loại là cứ có thiết bị sẽ làm được và phải có nghiên cứu phát triển, thì các DN Việt Nam chỉ làm được loại thứ nhất, tức là chỉ cần có thiết bị là làm được, còn loại thứ 2 phải có đầu tư cho nghiên cứu phát triển thì không đóng góp được gì, chính vì vậy mà sản phẩm sản xuất ra có giá trị gia tăng thấp.

    [​IMG]

    Mất cơ hội

    Nhiều DN cho biết, mục đích tăng tỉ lệ nội địa không phải để chuẩn bị cho lộ trình hội nhập AFTA vào năm 2018 mà là để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. Theo tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), có tới 70% số DN Nhật mong muốn tìm được nhà cung cấp tại Việt Nam. Tăng nội địa hóa tại Việt Nam rất quan trọng bởi nó sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, đảm bảo thời gian cung ứng hàng và nâng cao năng suất.

    Hiện nguồn cung ứng từ Nhật Bản vẫn chiếm tới 55,3% và các DN Nhật mong muốn giảm tỷ lệ nhập khẩu linh kiện từ Nhật Bản. Nếu không đạt được yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa thì thời gian tới, khả năng cạnh tranh của các DN Nhật Bản tại Việt Nam sẽ rất khó khăn.

    Theo ông Motonobu Sato - Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam (JBAV), cần phải tạo ra sự liên kết giữa DN Nhật Bản và Việt Nam để cùng phát triển công nghiệp hỗ trợ, cùng chia sẻ, chuyển giao công nghệ, tuy nhiên chính sách phải tốt và ưu đãi phải hấp dẫn cùng nguồn nhân lực được đào tạo có chất lượng, nếu không sẽ chẳng có cơ hội.

    Công nghiệp hỗ trợ yếu kém sẽ là thách thức lớn với Việt Nam khi thời điểm hội nhập AFTA đến gần. Đến 2015 Hiệp định AFTA có hiệu lực và đến 2018 các sẽ dỡ bỏ hàng rào thuế quan, khi đó DN sẽ tự do hơn về biên giới, về giao dịch kinh tế, họ sẽ cân nhắc xem tìm nơi đầu tư có môi trường thuận lợi để đầu tư và tất nhiên những nơi có công nghiệp hỗ trợ phát triển mạnh như Thái Lan, Indonesia... sẽ được ưu tiên, còn Việt Nam sẽ bị bỏ rơi.

    Sao lại phải nhập cả ốc, vít?
    Đến thời điểm này, giá nhân công rẻ...đã không còn là lợi thế của riêng Việt Nam trong thu hút đầu tư nữa và đó cũng không còn là những điều kiện được ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư và cũng như của cả nước khi tiếp nhận đầu tư. Giờ đây, họ đã chuyển hướng nhắm đến những thị trường có thể đáp ứng các sản phẩm cung cấp từ ngành công nghiệp phụ trợ (CNPT).

    Chưa làm được cái ốc-vít tiêu chuẩn

    Những số liệu công bố về tỷ lệ nội địa hóa khiến người ta có cảm giác Việt Nam sắp sửa tự chế tạo được nguyên dây chuyền đồng bộ. Chẳng hạn như dự án xây dựng một số nhà máy xi măng ở miền Bắc, phần thiết bị chế tạo trong nước được công bố đến 65% (7.000 tấn/11.000 tấn thiết bị).

    Tuy nhiên, số tiền chủ đầu tư phải trả để nhập 4.000 tấn thiết bị nước ngoài lại chiếm hơn ba phần tư trong tổng kinh phí đầu tư của dự án. Cách tính tỷ lệ nội địa hóa theo khối lượng này có ý nghĩa cho việc báo cáo thành tích hơn là thước đo để đánh giá sự tiến bộ của ngành cơ khí.

    Từ đó, có thể thấy những con số về tỷ lệ nội địa hóa xe gắn máy 85-90% hay 40% đối với xe buýt cũng cần xem lại, khi mà toàn bộ động cơ và những phụ tùng quan trọng vẫn phải nhập khẩu.

    "Công ty Daihatsu (Nhật) đã từng sang Việt Nam tìm kiếm nhà cung cấp ốc vít, nhưng khảo sát tới 64 DN mà không lựa chọn được nhà cung cấp nào đạt tiêu chuẩn quốc tế. Canon cũng phải mất một thời gian dài mới tìm được nhà cung cấp tại Việt Nam, song 90% trong số đó lại là DN có vốn đầu tư nước ngoài"

    (Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương)

    Hiện nay, cả nước có trên 230 DN đang sản xuất linh kiện, phụ tùng cung cấp cho các công ty liên doanh lắp ráp xe máy, trong đó hơn 80 DN là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài với số vốn đạt trên 260 triệu USD. Nếu so sánh chất lượng thì sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam kém hơn nhiều so với của Nhật, Thái Lan, Đài Loan. Nhận diện cụ thể một số ngành CNPT của Việt Nam để thấy thực chất

    Công nghiệp ô tô: Mặc dù đã có nhiều năm phát triển, nhưng CNPT cho ngành này hiện được đánh giá là kém phát triển nhất hiện nay với tỷ lệ nội địa hóa chỉ đạt khoảng 5 - 10%. DN mới chỉ cung cấp được vài sản phẩm đơn giản, giá trị thấp như bộ dây điện trong xe, ghế ngồi, một số chi tiết kim loại, nhựa... Công nghiệp đóng tàu cũng tương tự: các nhà máy đóng tàu mới chỉ đảm nhiệm được các khâu cắt tạo hình; hàn nối ghép...mà ngay cả đến que hàn cũng phải nhập ngoại.

    Nhựa gia dụng: Có khoảng 200 DN hoạt động trong lĩnh vực đúc nhựa nhưng chủ yếu là sản xuất hàng tiêu dùng thông thường, có rất ít DN có khả năng sản xuất các linh kiện nhựa đúc dùng trong sản phẩm công nghiệp.

    Dệt may: Hàng năm, ngành may sử dụng không dưới 500 triệu mét vuông vải để làm hàng xuất khẩu nhưng đến 80% vải cung cấp cho ngành may lại nhập khẩu từ nước ngoài.

    Điện tử: Nói về khả năng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc cung cấp nguyên liệu trực tiếp cho Intel, tổng giám đốc Intel Products VN Rick Howarth thẳng thắn: "Các công ty VN không có cửa!". Ông Tổng giám đốc cũng cho rằng trong vòng 5-10 năm nữa khó có một công ty nào của VN đủ khả năng lao vào lĩnh vực này, chỉ có thể hi vọng những công ty nước ngoài đến mở nhà máy.

    Theo cam kết trong khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA), Việt Nam sẽ phải miễn thuế nhập khẩu hầu như toàn bộ các sản phẩm nhập từ các nước ASEAN. Riêng đối với ô tô thì lộ trình giảm thuế nhập khẩu xuống 0% là năm 2018. Khi đó, nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, sẽ tự do lựa chọn chiến lược tiếp tục sản xuất tại Việt Nam hay nhập khẩu và bán các sản phẩm đã sản xuất tại các nước ASEAN khác.

    Đã từng có quy hoạch... trên giấy

    Ngành điện tử của chúng ta gần như trở về mốc khởi điểm sau khi Sony đóng cửa nhà máy tại VN, thay vào đó là làn sóng thành lập các công ty thương mại chuyên nhập khẩu sản phẩm điện tử. Những thương hiệu của công nghiệp điện tử trong nước như HANEL; BIÊN HÒA; TÂN BÌNH không còn xuất hiện trên thương trường do phụ thuộc hoàn toàn vào phụ kiện của liên doanh mặc dù đã hoạt động nhiều năm.

    Trước đó, chúng ta đã có Bản quy hoạch phát triển công nghiệp điện tử VN đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 rất "hoành tráng" với doanh số sản xuất đạt 4-6 tỉ USD, xuất khẩu 3-5 tỉ USD... Nhưng đây chỉ là kế hoạch trên giấy bởi hơn hai năm kể từ khi quy hoạch được phê duyệt, không một kế hoạch hay chương trình hành động nào được đưa ra triển khai. Bài học này vẫn còn tính thời sự đến hôm nay...

    [​IMG]
    Nói về khả năng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc cung cấp nguyên liệu trực tiếp cho Intel, tổng giám đốc Intel Products VN Rick Howarth thẳng thắn: "Các công ty VN không có cửa!" (Ảnh minh họa nguồn: tin247.com)
    Mới đây, Tiến sỹ Nguyễn Vân Nga, Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) khẳng định: "Đã có chương trình hành động" và cho biết thêm: "Trong Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam- Nhật Bản có một phần nêu phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ phát triển ngành CNPT cho VN. Hai bên cũng đã ký thỏa thuận cho một chương trình hành động cụ thể."

    Theo hiệp định này, phía Nhật Bản có chương trình hỗ trợ về tài chính để DN có thể đổi mới, nâng cấp công nghệ phù hợp với nhu cầu của các DN Nhật Bản. Nhật Bản cũng sẽ cử các chuyên gia sang giúp đào tạo ngay tại điểm sản xuất, đồng thời cử người của DN sang Nhật học tập. Sản phẩm làm ra sẽ được các DN Nhật Bản bao tiêu trong một thời gian nhất định được thể hiện qua các hợp đồng kinh tế, có sự hỗ trợ của hai chính phủ. Ngay trong năm 2010, VCCI cùng với Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tổ chức hai chương trình đào tạo thuộc chương trình hỗ trợ DN ngành CNPT.

    Hiện cả nước có khoảng 30 ngành kinh tế kỹ thuật cần đến CNPT, trong đó có một số ngành chủ yếu như dệt may, da giày, cơ khí lắp ráp, điện tử-tin học... đòi hỏi có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, nhưng trước hết cần được Nhà nước định vị những sản phẩm để doanh nghiệp có lộ trình đầu tư và tiếp thị cụ thể.

    Thiếu sự định vị từ phía Nhà nước, các quy hoạch, kế hoạch và tham vọng phát triển nền CNPT cho sản phẩm xuất khẩu sẽ lại tiếp tục nằm trên giấy. Thời gian bảo hộ cho các sản phẩm công nghiệp không còn nhiều, theo đó thời cơ đang rút ngắn, chúng ta đang ở ngưỡng cuối cùng cho nền CNPT đủ sức tham gia vào chỗi giá trị toàn cầu .

    Thuận Hải

    http://emeco.vn/tin-tuc/tin-tuc-khac/sao-lai-phai-nhap-ca-oc--vit-.aspx
    hoalongtrang thích bài này.
  9. yetkieu

    yetkieu Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    19/01/2013
    Bài viết:
    2.105
    Đã được thích:
    659
    nói lòng vòng vớ vẩn cuối cùng cũng quay về chiêu củ .... kích động nói xấu chính tri theo cách rẻ tiền nhất
    gaume1hanhgl thích bài này.
  10. gdviet

    gdviet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/09/2012
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    36
    Thôi thím đừng khóc.
    Việt Nam còn làm được nhiều thứ lắm, nói ra sợ thím ói máu ra mất.
    Nhiều doanh nghiệp Việt Nam chết là do tự bản tham nó yếu kém, làm ăn dan rối, công nghệ thiết bị của tàu khựa thôi. Thằng nào trong máu nó có tỷ lệ tàu khựa càng cao thì càng chết sớm.
    Nền kinh tế đang thay máu nêm bác cứ an tâm đi.

    Ốc vít thì khắp cả nước đều có nhà máy nên yên 108 cái tâm là không chở ốc từ Bình Xuyên vào miền nam bán đâu.

Chia sẻ trang này