1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Asean, Trung Quốc, Biển Đông và Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi MMichelHung, 27/06/2010.

  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
  1. hoanghoa00

    hoanghoa00 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/04/2015
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    480
  2. rugi

    rugi Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/07/2018
    Bài viết:
    1.822
    Đã được thích:
    179
    Thằng Lý Hiển Long là TT Singapore tao nhắc lại cho mày hiểu, chẳng có thằng Tàu nào ở đây cả nghe chưa con ngụy, nó mới là thằng kích động đoàn kết ASEAN chứ TQ có nói lời nào đâu hả thằng ngu

    Báo Singapore: Ông Lý Hiển Long khơi lại sai lầm của Singapore, hãy xin lỗi Việt Nam

    https://tintucvietnam.vn/bao-singap...-lam-cua-singapore-hay-xin-loi-viet-nam-71340

    Mày thử nêu lý do thằng Long nói vậy xem, còn lý do của tao là vì nó sợ kênh đào mới mà VN-Thái hợp tác với TQ sẽ cho kênh đào nhà nó ra rìa
  3. mimosalq

    mimosalq Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/04/2006
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    131
    Nhục và tội cho cha mẹ, vợ con của thằng tàu ghẻ rugi này, họ vô phúc vì có người trong dòng họ chuyên đi ăn c ứt.
  4. MMichelHungVII

    MMichelHungVII Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/03/2016
    Bài viết:
    397
    Đã được thích:
    71
    Nói chung họ đố kỵ
  5. rugi

    rugi Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/07/2018
    Bài viết:
    1.822
    Đã được thích:
    179
    Lý giải về quyền lực kinh tế của người Hoa ở Đông Nam Á

    (Văn hóa) - Quan hệ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á đang ngày càng trở nên căng thẳng. Các quốc gia đang cố gắng tìm những cách thức ứng xử khác nhau trong mối quan hệ này. Một yếu tố quan trọng cần phải xem xét là vai trò của người Hoa ở Đông Nam Á.

    1. Người Hoa ở Đông Nam Á và Việt Nam

    Đông Nam Á là một khu vực đặc biệt thuộc thế giới châu Á. Không có sự xuất hiện của các nền văn minh lớn mang tính chất nhân loại hay các tôn giáo lớn thế giới như các khu vực Đông Bắc Á, Nam Á và Tây Á, nhưng bù lại, Đông Nam Á có một sự đa dạng và phức hợp mang tính đặc trưng của nó. Là khu vực nằm giữa hai nền văn minh lớn của nhân loại là văn minh Trung Hoa và văn minh Ấn Độ, Đông Nam Á sớm đã trở thành cầu nối quan trọng trong sự giao lưu văn hóa và kinh tế của cả khu vực.

    [​IMG]
    Một cách lý giải về quyền lực kinh tế của người Hoa ở Đông Nam Á

    Người Hoa có mặt ở hầu hết các quốc gia Đông Nam Á, tuy nhiên, tỷ lệ và vai trò của người Hoa ở các nước này có sự khác nhau. Theo Châu Thị Hải (2007) số người Hoa ở các quốc gia Đông Nam Á như sau:

    Quốc gia

    Tổng số dân (người)

    Người Hoa (người)

    Brunay300.00060.000
    Campuchia8.440.000480.000
    Indonesia200.000.0005.050.000
    Lào3.000.00050.000
    Malaisia18.330.0006.160.000
    Myanma45.000.000700.000
    Philippin62.000.000760.000
    Sigapore2.760.0002.360.000
    Thái Lan57.600.0006.580.000
    Việt Nam77.000.000900.185
    Nguồn:Tổng hợp các tài liệu tiếng Anh và tiếng Trung của Châu Thị Hải trong “Người Hoa Việt Nam và Đông Nam Á: hình ảnh hôm qua và vị thế hôm nay. Nxb KHXH, 2007. trang 67.

    Trong lịch sử, người Hoa từng biết đến Đông Nam Á khá sớm. Những thế kỷ đầu công nguyên, với sự hưng thịnh của con đường tơ lụa trên biển, người Hoa đã tiến hành buôn bán, thương mại với các cư dân ở Đông Nam Á. Nhưng quy mô và mức độ thương mại còn hạn chế. Có một bộ phận người Hoa đã tiến về phía Nam và xuống các nước Đông Nam Á nhưng còn nhỏ lẻ, chưa hình thành các nhóm người Hoa ở Đông Nam Á.

    Theo các khảo cứu tài liệu ở Trung Quốc, phải đến đầu thế kỷ XII, khi tình hình Trung Hoa có sự bất ổn, người Mông Cổ ào ạt vào xâm chiếm Trung Nguyên, triều đại Nam Tống yếu kém. Đó là thời điểm người Hoa mới ồ ạt di cư ra nước ngoài, chủ yếu họ tiến về phía Nam xuống các nước Đông Nam Á tránh chiến tranh và phát triển thương mại để mưu sinh và làm giàu. Đến thế kỷ XVI, người Hoa đã có một vị thế quan trọng ở Đông Nam Á: “khu vực Đông Nam Á Đến thế kỷ 16, có khoảng hơn 100.000 người Hoa ở khu vực này. Thời “Chiến tranh nha phiến”, có tới trên 1 triệu người Hoa ở nước ngoài. Trước ngày Trung Quốc giải phóng năm 1949, có hơn 10 triệu người Hoa ở nước ngoài, chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á. Kể từ sau năm 1949 tới nay, số lượng người Hoa trên thế giới tăng vọt” [1]. Thế kỷ XX là thời gian người Hoa di cư ra nước ngoài nhiều nhất. Nếu đầu thế kỷ XX (cụ thể năm 1902) chỉ có 10 triệu người Hoa ở nước ngoài thì cuối thế ky XX đã có 30 triệu người Hoa ở nước ngoài.

    Người Hoa là một thế lực kinh tế mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á. Theo tạp chí “The Economist”, tiềm lực kinh tế người Hoa ở nước ngoài rất hùng hậu. Tài sản của người Hoa sống ngoài Trung Quốc đại lục (kể cả Hong Kong và Đài Loan) ước tính vào khoảng 1.500 – 2000 tỉ USD. Nếu trừ Hong Kong và Đài Loan, tài sản của người Hoa vẫn tới 920 tỉ USD. Dự trữ ngoại tệ của người Hoa ở nước ngoài năm 1992 tới trên 300 tỉ USD, trong khi dự trữ ngoại tệ cùng thời điểm của Trung Quốc lục địa cộng với Đài Loan, Hong Kong, Ma Cao cũng chỉ có hơn 400 tỉ USD. [2].

    Ở Việt nam, người Hoa là “những người gốc Hán và những người thuộc dân tộc ít người ở Trung Quốc đã Hán hoá di cư sang Việt Nam và con cháu của họ đã sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, đã nhập quốc tịch Việt Nam, nhưng họ còn giữ những đặc trưng văn hoá, chủ yếu là ngôn ngữ, phong tục tập quán của dân tộc Hán và tự nhận mình là người Hoa”[3].(Phân biệt với Hoa kiều là những người Hoa nhưng không có quốc tịch Việt Nam).

    Trong các bộ sử lớn của dân tộc như: Phủ biên tạp lục của Lê Quý Đôn; Đại Nam nhất thống chí của Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn; Gia Định thành thông chí của Trịnh Hoài Đức… đã có những ghi chép về người Hoa, nhưng còn tổng quát, không cụ thể, nhiều vấn đề không rõ ràng. Trong mấy thập niên cuối thế kỷ XX, người Hoa ở Việt Nam được nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm. Trong nước phải kể đến các tác giả: Mạc Đường, Trần Hồi Sinh, Trần Kính Hoà, Phan An, Phan Xuân Biên, Thành Thế Vỹ, Đặng Phong, Phan Khoang, Tạ Thị Hoàng Vân…[4]. Bên cạnh đó là các học giả nước ngoài như: Tsai Maw Kuey, Litana, Cristoporo Borri… [5]. Các công trình nghiên cứu của các học giả này đã khẳng định rõ vai trò về mặt kinh tế của người Hoa ở Xứ Đàng Trong xưa và vùng Nam Bộ bây giờ. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn thiếu những công trình nghiên cứu sâu sắc về các đặc tính của người Hoa ở Việt Nam. Nghiên cứu về những yếu tố tạo nên vị trí thương mại của người Hoa lại còn hạn chế.

    2. Truyền thống hướng thị của người Hoa ở Đông Nam Á

    Hướng thịđược hiểu là khát vọng vươn ra thị trường để buôn bán, có thể gọi cách khác là tính vọng thương – vọng thị. Hướng thị là truyền thống văn hóa rất đặc trưng ở người Hoa. Truyền thống này được thể hiện trên ba phương diện: Hướng thị thứ nhất, thị với nghĩa là chợ, tức là hướng tới sự trao đổi, buôn bán hàng hoá. Hướng thị thứ hai, thị với nghĩa là thị thành, là đô thị, tức là hướng tới các trung tâm kinh tế-xã hội lớn. Hướng thị thứ ba, thị với nghĩa là thị trường, tức là hướng tới sự trao đổi, buôn bán hàng hoá sâu rộng trong nền kinh tế hàng hoá phát triển cao của thời hiện đại.

    Truyền thống hướng thị thứ nhất: Thị với nghĩa là chợ. Người Hoa vươn tới sự trao đổi, buôn bán hàng hoá.

    Trên phương diện này, chúng ta có thể thấy rõ rằng khu vực nào có người Hoa sinh sống thì nhất định có chợ để trao đổi. Và ngược lại, trong khu vực mà người Hoa mới di cư đến họ sẽ tham gia nhanh chóng vào hoạt động của cái chợ ở đó. Với sự tham gia và tài buôn bán của người Hoa thì cái chợ nhanh chóng chuyển sang mang tính chất buôn bán, và người Hoa thường là người thực hiện việc thu gom hàng hoá và buôn bán trong chợ, tức là họ lấy nghề buôn bán để sinh sống chứ không phải là sự trao đổi đơn thuần theo kiểu thiếu-thừa sản phẩm do mình sản xuất. Cả hai xu hướng này đều diễn ra mãnh liệt: Một mặt, đi đến đâu người Hoa cũng lập chợ để trao đổi, buôn bán với các nhóm khác, cộng đồng khác. Mặt khác, họ luôn có khát vọng vươn tới các chợ lớn, các trung tâm để trổ tài buôn bán của mình.

    Trong truyền thống hướng thị thứ nhất này, nếu hiểu thị với một nghĩa khác là sự trao đổi hàng hoá thì nó lại biểu hiện một cách sôi động: Các gánh hàng, các xe hàng, các thuyền hàng đi bán rong của người Hoa có thể len lỏi vào tận các hang cùng ngõ hẻm để thực hiện trao đổi các hàng hoá. Đây cũng là một cách thu gom hàng hoá hiệu quả của ngưòi Hoa. Với đức tính khéo léo, mềm dẻo và tính vọng thương mãnh liệt, người Hoa nhanh chóng giành được vai trò và vị trí quan trọng trong các chợ mà các cộng đồng xung quanh khó cạnh tranh được nên phải nhường thị phần cho họ.

    Truyền thống hướng thị thứ hai: Thị với nghĩa là thị thành, đô thị, là các trung tâm buôn bán lớn.

    Trong quá trình di cư vào các nước Đông Nam Á, người Hoa đã luôn khao khát tiến vào các khu vực đô thị để phát triển kinh tế dựa trên năng lực thương mại của họ. Ở Thái Lan, người Hoa tập trung ở các trung tâm thương mại lớn như Băng Kok, Chieng Mai, các thành phố lớn ở Singapore, Myanma, Malaisia, Philippin, Lào và Việt Nam đều có đông đảo cộng động người Hoa sinh sống và buôn bán. Hệ thống buôn bán của người Hoa trải dài và rộng khắp các nước Đông Nam Á. Nên thật khó để tìm hiểu sâu về cả một khu vực. Một nghiên cứu về sự hình thành và phát triển ra các đô thị của người Hoa ở vùng Nam Bộ Việt Nam để chứng minh cho truyền thống hướng ra các đô thị của người Hoa ở các quốc gia Đông Nam Á có thể phần nào làm sáng tỏ thêm về vấn đề này:

    Trong lịch sử, người Hoa đã sinh sống và làm ăn rất phát đạt ở các thành thị lớn trên vùng đất Nam Bộ. Đó là một thực tế không thể phủ nhận. Nhưng có một số vấn đề mà ta phải xem xét

    Thứ nhất, khi đặt chân vào đất nước ta, cụ thể là xứ Đàng Trong của chúa Nguyễn, người Hoa đã được cư trú ngay tại các đô thị lớn hay không? Như trình bày ở trên, ngườii Hoa di cư vào Việt Nam có hai bộ phận chính là thương nhân và quan quân thất bại trong phong trào “phản Thanh phục Minh”. Đây là hai bộ phận có tính chất khác nhau nên chúa Nguyễn cũng đã có những chính sách khác nhau đối với họ: Đối với thương nhân, hướng đến chủ yếu của họ là các đô thị lớn, các hải cảng sầm uất. Lý do họ di cư là để tìm nơi thuận lợi buôn bán-là cái kế sinh nhai của họ. Chúa Nguyễn cho phép thương nhân ở lại các đô thị để buôn bán vì số lượng của họ không lớn và không được tranh bị quân sự. Nhưng nhóm này, một khi đã có cơ sở vững chắc ở các đô thị lại kêu gọi, bảo lãnh cho một bộ phận quan quân ở lại đô thị lập nghiệp. Đối với quan quân của nhà Minh chạy vào Đàng Trong, là một lực lượng quân đội khá lớn, có tranh bị quân sự nên Chúa Nguyễn đã dùng họ đi khai phá các vùng đất mới. Bộ phận này, sau khi có chỗ định cư ổn định thì thành lập các trung tâm và kêu gọi các thương nhân đến lập chợ buôn bán và dần hình thành các đô thị mới. Trong Đại Nam nhất thống chí còn ghi lại là cuối thế kỷ XVII, đoàn 3000 người do Trần Thượng Xuyên và Dương Ngạn Địch lãnh đạo, sau khi khai phá vùng đất ở Nam Bộ đã “lập phố chợ Lớn ở Sài Gòn và kêu gọi thương khách”[6]. Như vậy chứng tỏ mối liên hệ giữa hai nhóm này là rất mật thiết.

    Thứ hai, sự phồn vinh của các đô thị lớn đã thu hút người Hoa tới các đô thị hay chính người Hoa đã tạo nên sự phồn vinh hơn nữa cho các đô thị? Ta phải công nhận rằng sự phồn vinh của các đô thị lớn đã hấp dẫn và lôi kéo người Hoa. Người Hoa vốn căn tính giỏi buôn bán và tính vọng thương rất mãnh liệt. Họ khao khát hướng tới các đô thị vì đô thị là nơi tập trung các đầu mối buôn bán lớn, là những trung tâm thương lại của cả vùng, cũng là nơi có nguồn hàng phong phú hơn cả. Mặt khác, dựa vào tài năng thương mại của mình mà người Hoa đã làm cho các đô thị thêm phần phồn vinh. Khi đã có cơ sở buôn bán trong các đô thị, người Hoa không ngừng mở rộng thị trường và giành thị phần của các nhóm khác cho tới khi có được vị trí cao trong hoạt động kinh tế của đô thị, nhất là thương mại. Và khi đó, họ là bộ phận quan trọng chi phối các quan hệ kinh tế trong đô thị và là những người kiến tạo nên sự phồn vinh của đô thị. Do vậy mà có một số học giả đã lập luận rằng: “Do có ưu thế trong hoạt động thương mại mà đa phần những người Hoa di cư ra hải ngoại đều tập ở những cảng thị lớn, các trung tâm thương mại của vùng, khu vực và thế giới, từ đó, hình thành nên những khu phố thương mại sầm uất do người Hoa chi phối” [7].

    Sự có mặt của các thương nhân người Hoa còn góp phần làm thay đổi tính chất đô thị. Trong lịch sử phong kiến nước ta, các đô thị lớn chủ yếu là các trung tâm chính trị. Nhưng với sự tham gia của người Hoa thì tính chất đô thị cũng có sự biến đổi theo hướng hình thành trung tâm kinh tế. Đây có thể coi là một nguyên nhân làm cho đô thị ở Đàng Trong – nơi có sự tham gia đông đảo của Hoa thương, khác với đô thị Đàng Ngoài – nơi hầu như không có vai trò của Hoa thương.

    Chính vì người Hoa luôn vọng thương vọng thị, và họ cũng đã thể hiện được ưu thế trong các hoạt động kinh tế ở đô thị, làm cho đô thị thêm phần hứng khởi. Vậy nên trong lịch sử nước ta có một số thành thị lớn có quá trình hình thành, phồn thịnh và lụi tàn in đậm vai trò của người Hoa. Điển hình là hai trường hợp Hội An thế kỷ XVII đến XIX và Sài Gòn- Thành phố Hồ Chí Minh thế kỷ XX đến nay. Đây là hai đô thị phát triển sầm uất, là hai trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá của nước ta trước đây (Hội An) và bây giờ (Thành phố Hồ Chí Minh), trong các yếu tố làm nên sự hưng thịnh của hai đô thị này không thể không kể đến vai trò to lớn của người Hoa-những người có đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế thương mại của hai trung tâm này.

    Hội An là đô thị hưng khởi nhất ở Đàng Trong trong gần 3 thế kỷ XVII,XVIII và XIX. Là một hải cảng phồn vinh, là đầu mối thương mại quan trọng bậc nhất thời đó. Người Hoa ở Hội An là bộ phận quan trọng nhất tạo nên sự phồn vinh của Hội An. Trong một chuyến vào Đàng Trong năm 1621, Crisophoro Borri đã ghi rằng: “Chúa Đàng Trong xưa kia cho người Nhật, người Trung Quốc chọn một địa điểm và nơi thuận lợi để lập một thành phố cho tiện việc buôn bán. Thành phố này gọi là Faifo (Hội An), là một thành phố lớn đến độ người ta nói được là hai thành phố, một phố người Trung Quốc và phố người Nhật. Mỗi phố có khu vực riêng và sống theo tập tục riêng. người Trung Quốc có luật lệ và phong tục riêng của họ và người Nhật cũng vậy” [8]. Người Hoa ở Hội An cũng được “Đại Nam nhất thống chí” ghi lại: “Phố Hội An ở hai bê bờ sông lớn phía nam xã Hội An và Minh Hương, nhà ngói liên tiếp độ hai dặm, người Tàu cư trú có 5 bang: Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu, Hải Nam và Gia Ứng, đều buôn bán hàng Tàu, trong có đình chợ, hội quán, khách buôn tụ tập” [9]. Hội An phồn vinh nhất là thương mại, mà người Hoa là lực lượng nồng cốt trong hoạt động thương mại ở đây. Họ dần chiếm thị phần của các nhóm khác, kể cả người Nhật về sau cũng không cạnh tranh được với người Hoa về thương mại ở Hội An. Người Hoa đứng ra thực hiện việc giao thương với các tàu buôn phương Tây và các nước trong khu vực, cả với Nhật Bản. Cũng tại đây, họ đã lập nên những cộng đồng người Hoa theo cấp làng xã, đó là Minh Hương xã và những người thành lập ra nó đều là thương nhân lớn, bao gồm từ Thập Lão đến Lục Tính rồi đến Tam Gia [10]. Dựa vào các Minh Hương xã mà các bang hội hưng thịnh hơn, các nét văn hoá của họ được giữ gìn cẩn thận hơn. Có thể nói “các thương nhân Trung Quốc không chỉ mang đến Hội An những tàu thuyền tấp nập, nguồn hàng hoá phong phú và những cuộc di cư lớn. Họ đã xây dựng ở đây nề nếp tập quán sinh hoạt mà ảnh hưởng của nó còn khá mạnh mẽ cho đến tận ngày nay [11]. Như vậy, ở Hội An người Hoa không những có vai trò rất lớn về kinh tế mà phần nào đó thì những yếu tố văn hoá của họ cũng đã lan ra và có ảnh hưởng đến các cộng đồng xung quanh. đến cuối thế kỷ XIX, Hội An dần mất vai trò do nhiều thay đổi trong đó có phần do sự di cư của người Hoa vào Sài Gòn-Chợ Lớn buôn bán.

    Từ đầu thế kỷ XX, Sài Gòn-Chợ Lớn nổi lên là một trung tâm kinh tế văn hoá của cả miền Nam . Ngày nay, thành phố Hồ Chí Minh nổi lên là trung tâm kinh tế lơn nhất nước. Trước năm 1975, người Hoa đã nắm giữ một vị trí quan trọng trong nền kinh tế Sài Gòn. Tư sản người Hoa nắm trong tay các hãng sản xuất và kinh doanh lớn đủ sức lũng đoạn kinh tế miền Nam và họ cũng là đối thủ cạnh tranh chủ yếu với tư sản phương Tây. Sau 1975, người Hoa với tài năng thương mại của mình đã góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế của đất nước. Người Hoa tham gia vào tất cả các lĩnh vực kinh tế quan trọng của thành phố, nhưng chủ yếu là các hoạt động thương mại, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải và các dịch vụ khác. Người Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh tập trung đông nhất là các quận 5, quận 6, quận 10 và quận 11. Các phố người Hoa luôn tấp nập buôn bán, từ kiến trúc nhà cửa đến lối sống hàng ngày đều mang đậm nét văn hoá người Hoa.

    Ở các nước khác trong khu vực Đông Nam Á cũng có tình trạng tương tự. Người Hoa di cư đến các nước trong khu vực là một quá trình với nhiều làn sóng khác nhau. Lúc đầu họ sống dựa vào các cư dân bản địa để chia sẻ lợi ích, sau đó, với năng lực buôn bán, họ tiến ra thành thị và tổ chức hoạt động thương mại. Có những thời điểm việc buôn bán của người Hoa phát triển mạnh mẽ và chi phối đời sống thương mại ở nhiều đô thị lớn trong khu vực.

    Truyền thống hướng thị thứ ba: Thị với nghĩa là thị trường trong nền kinh tế hàng hoá phát triển cao của thời hiện đại.

    Hiện nay, người Hoa đang giữ một vao trò quan trọng trong nền kinh tế thương mại ở Đông Nam Á. Như Châu Thị Hải nhận xét: “Thông qua các mối quan hệ họ hàng, thân tộc, họ đã hình thành một hệ thống kinh doanh mạng và trở thành cầu nối có hiệu quả trong hệ thống buôn bán giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á và ngược lại. Vai trò đó đã diễn ra từ lâu trong lịch sử thương mại Trung Quốc và Đông Nam Á nhưng càng ngày càng thể hiện rõ nét hơn, đặc biệt là từ sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách Cải cách mở cửa và bình thường hóa quan hệ với các nước trong khu vực” [12].

    Khát vọng vươn lên thị trường hiện đại đưa người Hoa từ chỗ dân di cử trở thành một thế lực chi phối khá lớn đến nền kinh tế của cả khu vực Đông Nam Á. “Cộng đồng người Hoa Đông Nam Á chỉ chiếm 5% số dân của khu vực, nhưng họ đã chiếm một số lượng khá lớn trong số các nhà tỷ phú của khu vực. Họ làm chủ nhiều lĩnh vực kinh doanh và nắm một lượng lớn nguồn tư bản kinh doanh. Ví dụ, ở Singapore, họ chiếm tới 33% trong tổng số nguồn tư bản; Malaixia 35%, Thái Lan 44%, Philippine 30%…Với một lực lượng kinh tế đầy tiềm năng lại được kết nối với nhau bằng một hệ thống kinh doanh mạng, cộng đồng người Hoa đã đóng một vai trò cầu nối quan trọng trong vành đai hoạt động kinh tế ASEAN -Trung Quốc và Trung Quốc – ASEAN. Thông qua hệ thống mạng lưới kinh doanh này, hàng hóa từ Trung Quốc đã tràn vào thị trường Đông Nam Á, ngược lại cũng thông qua sự liên kết của hệ thống kinh doanh mạng, nguồn tư bản từ các nuớc khác nhau trong khu vực Đông Nam Á quay trở về hoạt động đầu tư ở Trung Quốc” [13].

    Đối với các nước cụ thể, sự chi phối nền kinh tế thương mại của người Hoa thể hiện rõ nét hơn cả. Theo tổng kết của Kiều Tỉnh [14] thì:

    Tại Indonesia, người Hoa chiếm 2,5% trong số 200 triệu dân, nhưng lại kiểm soát tới trên 70% kinh tế nước này – trong đó kiểm soát trên 75% ngành sản xuất bánh mì, miến, kiểm soát 80% ngành may mặc, 65% ngành nhuộm và 80% ngành lâm sản. Cuối năm 1993, 68% doanh nghiệp quy mô lớn của Indonesia do người Hoa kiểm soát.

    Tại Thái Lan, người Hoa chiếm 10% dân số, nhưng chiếm trên 90% vốn của các doanh nghiệp và trên 50% vốn của ngành ngân hàng. Những ngân hàng quy mô lớn của người Hoa ở Thái Lan như Ngân hàng Thái Kinh có vốn tới 6,9 tỉ USD, Ngân hàng Nông dân Thái Hoa trên 6,7 tỉ USD, Ngân hàng điện tín Châu Á khoảng 5 tỉ USD, Ngân hàng Băng Cốc 6,2 tỉ USD, Ngân hàng Hoa Thái 6,7 tỉ USD, Ngân hàng thương mại Viễn La 4,6 tỉ USD. Ngân hàng và công ty tài chính của người Hoa ở Thái Lan có tài sản tới trên 22,2 tỉ USD lớn hơn tài sản 21,8 tỉ USD của Chính phủ và Hoàng gia Thái Lan cộng lại. Chính vì vậy mà địa vị người Hoa ở Thái rất cao, nhiều người gốc Hoa từng làm thủ tướng Thái Lan như Thủ tướng bị lật đổ Thaksin. Người gốc Hoa cũng chiếm một tỉ lệ đáng kể trong Chính phủ Thái Lan.

    Tại Philippin người Hoa chiếm chưa đầy 2% dân số, nhưng chiếm trên 35% kim ngạch thương mại của nước này. Thời gian qua, cũng có người gốc Hoa làm Tổng thống Philippin như bà Tổng thống Acquino.

    Tại Malaysia, người Hoa kiểm soát gần hết những huyết mạch kinh tế của nước này. Vì vậy, địa vị và quyền lợi của người Hoa rất lớn trên chính trường cũng như trong kinh doanh, giáo dục.

    Tại Singapore, do người Hoa chiếm tới 80% dân số, nên họ kiểm soát tất cả các mặt của đất nước từ chính quyền nhà nước tới các doanh nghiệp.

    Ở Việt Nam, trong điều kiện kinh tế hàng hoá chậm phát triển thì việc phát triển buôn bán là rất khó khăn. Nhưng người Hoa không chỉ đã làm được mà còn hơn thế nữa là đã làm rất tốt. Ngày nay, người Hoa tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh tế nhưng tập trung chủ yếu vào các hoạt động tiểu thủ công nghiệp và thươg mại dịch vụ. Nhiều hãng sản xuất và kinh doanh của người Hoa đã nổi tiếng và uy tín không chỉ trong nước mà còn cả thị trường quốc tế như bánh kẹo Kinh Đô, giày dép Bitis, dầu gió Trường Sơn, bút bi Thiên Long, nhựa Đại Đồng Tiến… Người Hoa còn gần như độc quyền trong các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp như thuộc da, thuỷ tinh, bốc thuốc bắc và đôg nam dược, các cơ khí nhỏ và công nghiệp chế biến. Từ rất sớm, những sản xuất của người Hoa đã hướng tới thị trường hàng hoá.

    Người Hoa, trong lịch sử hay hiện tại đều chiếm giữ một thị phần quan trọng trên tất cả các lĩnh vực mà chủ yếu là các lĩnh vực như thủ công nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, ngân hàng, tín dụng, giao thông vận tải. Trong thương mại và kinh doanh khách sạn, nhà ăn thì người Hoa giữ vị trí hàng đầu. Họ luôn khát khao vươn tới thị trướng lớn và rất nhạy bén về sự thay đổi của thị trường, chính vì vậy mà họ cũng là những người đi đầu trong việc chuyển giao công nghệ, đầu tư đổi mới trang thiết bị hiện đại vào sản xuất.

    3.Những luận giải ban đầu về truyền thống hướng thị của người Hoa

    Tại sao người Hoa lại có truyền thống hướng thị mãnh liệt như vậy?Đây là một vấn đề thú vị nhưng cũng quá khó để lý giải. Để luận giải được một cách hợp lý, ta có thể đi tìm hiểu sâu về quá khứ lịch sử và căn tính của người Hoa. Quan trọng nhất trong các yếu tố tạo nên tính hướng thị mãnh liệt của người Hoa là xuất phát từ chính bản tính của họ.

    Người Hoa có đức tính khéo léo, mềm dẻo, đoàn kết và nhất là giỏi buôn bán. Tổ tiên của người Hoa ở Đông Nam Á chủ yếu là những thương nhân, khi triều đình Trung Hoa thực hiện chính sách ức thương làm cho buôn bán hải ngoại bị ngưng trệ thì những thương nhân này đã di cư về phía Nam. Ví dụ nhóm người Hoa ở Viêt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc di cư sang vào thời nhà Minh và nhà Thanh, bao gồm hai bộ phận chủ yếu là thương nhân và quan quân. Vào cuối thế kỷ XIV, nhà Minh thực hiện chính sách “Hải cấm” (Haijin) không cho tàu bè xuất ngoại buôn bán, đã gây khó khăn cho cư dân sống bằng nghề buôn bán ở vùng duyên hải Quảng Đông, Phúc Kiến, nên họ đã di cư xuống vùng Đông Nam á để tìm nơi có thể buôn bán, trong đó có một bộ phận lớn đã vào Đàng Trong (Việt Nam). Gần một thế kỷ sau, Minh Mục Tông xoá lệnh “Hải cấm”, nhưng tàu bè muốn xuất ngoại phải có giấy phép của triều đình nên thực tế thì luồng di cư trên vẫn không ngừng tăng lên. Mặt khác, khi nhà Thanh lên thay nhà Minh trị vì Trung Quốc, một số trung thần của nhà Minh không muốn phục tùng nhà Thanh đã đứng lên chống đối, khi thất thủ đã bỏ chạy sang Đàng Trong và được chúa Nguyễn cho cư trú lại, tiêu biểu là đoàn 3000 binh lính và 50 chiến thuyền của Trần Thượng Xuyên và Dương Ngạn Địch. Một bộ phận do không chịu quy phục về mặt văn hoá của người Mãn mà chạy sang nước ta như Mạc Cửu, Trịnh Hội (ông nội của Trịnh Hoài Đức-một nhân vật tiếng tăm thời Nguyễn, tác giả cuốn Gia Định thành thông chí). Số quan quân này rất giỏi buôn bán, lại gan dạ trong việc đi khai khẩn các vùng đất mới. Hai bộ phận này làm hạt nhân cơ sở, sau này khi các thương nhân Trung Hoa sang nước ta thấy đây là vùng đất thuận lợi buôn bán, dễ hái ra tiền nên đã tìm cách định cư lại đây. Điều đó chứng tỏ người Hoa ở Việt Nam là hậu duệ của một lớp thương nhân tài ba của người Hoa từ Trung Quốc di cư sang.

    Qua các thế hệ, vừa tích luỹ vừa trải nghiệm mà truyền thống thương mại của họ không ngừng phong phú thêm. Mặt khác, khi di cư vào vùng đất mới như ở nước ta đã làm cho người Hoa có điều kiện phát huy tài năng thương mại của mình vì: xứ Đàng Trong là một vùng giàu sản vật, dân cư bản địa lại không giỏi về việc buôn bán. Nguồn tài nguyên và nguồn lao động có đủ tạo nên nguồn hàng phong phú. Với nhạy cảm thương mại của người Hoa thì khi đặt chân đến đây đã nhận rõ được điều đó nên họ quyết định ở lại đây buôn bán. Cuộc sống tha hương cũng làm cho họ hiểu được chỉ có buôn bán với tính năng động của nghề nghiệp mới có thể tồn tại được. Nông nghiệp thì phải gắn bó với đất đai, còn thương nghiệp thì chỉ gắn bó với vốn, mà vốn thì luân chuyển và di chuyển đều dễ dàng nên thương nghiệp là nghề mà họ hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi. Tóm lại, ta có thể luận giải truyền thống hướng thị của người Hoa dựa trên các cơ sở sau: Trước hết, đó là nguồn gốc xuất thân của họ là thương nhân. Họ đựoc thừa hưởng các phẩm chất của người thương nhân từ tổ tiên của họ, được các thế hệ đi trước truyền dạy, được tiếp xúc với thương mại từ bé. Cùng với bản tính khéo léo, mềm dẻo, có tài buôn bán, sinh ra và lớn lên trong môi trường thương mại nên họ trở thành các doanh nhân thành đạt với khao khát hướng thị là một tất yếu. Cuối cùng là cuộc sống tha hương làm cho họ muốn đoàn kết đẻ bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc mình thì phải sinh sống tập trung mà đô thị là nơi dễ tập trung cao nhất.

    Các xu hướng hướng thị của người Hoa trong lịch sử:Họ vừa khát khao hướng tới buôn bán, trao đổi hàng hoá lại vừa muốn vươn tới các đô thị. Hai hướng này tồn tại cùng nhau trong lịch sử của người Hoa. Vậy, từ trao đổi, buôn bán mà họ hướng tới thành thị hay là do hướng tới đô thị mà họ vươn vào cái chợ? Và từ hướng tới thị trường mà họ vào đô thị hay từ ở trong đô thị mà họ vươn ra thị trường? Xem xét lịch sử hình thành và hoạt động kinh tế của cộng đồng người Hoa ở Việt Nam, ta có thể thấy tất cả các giả thiết trên đều đúng, tức là các hướng đó đều tồn tại trong truyền thống hướng thị của người Hoa. Vấn đề cần tìm hiểu là xu hướng nào là phổ biến, tiêu biểu?

    Cả hai xu hướng từ buôn bán vươn tới đô thị và từ đô thị vươn ra buôn bán có thể song hành với nhau. Tài năng buôn bán là cái vốn có của người Hoa. Từ cái vốn đó chắc chắn họ sẽ vươn tới buôn bán. Nhưng ở nông thôn thì kinh tế hàng hoá chem. Phát triển nên buôn bán không thể nuôi sống được họ. Chỉ có đô thị là nơi có đủ các điều kiện để họ hành nghề buôn bán và thể hiện tài năng sở trường của mình. Như vậy, từ buôn bán tới đô thị và từ đô thị ra buôn bán là hai hướng song hành. Cũng có trường hợp người buôn bán nhưng không cư trú ở đô thị và người ở đô thị nhưng không hoạt động buôn bán. Tuy nhiên cái này không điển hình. Người Hoa ở đô thị có hoạt động sản xuất nhưng họ sản xuất vừa thực hiện buôn bán, trao đổi hàng hoá.

    Để sinh sống lập nghiệp ở đô thị thì người Hoa hiểu rõ phải hướng tới kinh tế thị trường (trong nền kinh tế hàng hoá phát triển mạnh) và vươn tới đô thị. Muốn vậy thì phải đầu tư kỹ thuật – công nghệ và sản xuất theo dây chuyền. Hiện nay, khi thị trường đang mở rộng, người Hoa đã có tầm nhìn xa ra thị trường quốc tế. Họ không ngừng đầu tư công nghệ sản xuất theo chiều sau để hướng ra thị trường khu vực và trên thế giới [15].

    Như vậy, khi ta xem xét ba xu hướng trong truyền thống hướng thị của người Hoa thì ba xu hướng này đều thống nhất với nhau. Người Hoa khi di cư thường chọn nơi nào có thể thực hiện đồng thời cả ba hướng bởi như vậy mới có thể vươn tới nền thương mại, vươn tới cái đích mà họ tìm kiếm. Điều này cũng lý giải tại sao người Hoa lại có thể sinh sống khắp nơi trên thế giới mà về kinh tế thì họ luôn giữ một vai trò quan trọng trên địa bàn họ cư trú, còn về văn hoá thì họ không bị đồng hóa mà còn làm phong phú thêm vốn văn hoá của dân tộc.

    *****

    Người Hoa ở Đông Nam Á là một cộng đồng cố kết và mang tính vọng thương vọng thị cao. Họ giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế khu vực và chi phối một phần lớn nền thương mại của các quốc gia và các khu vực.

    Người Hoa có một truyền thống hướng thị, là một đặc tính tạo nên khát vọng vươn lên bằng con đường buôn bán, thương mại. Người Hoa xuất hiện ở Đông Nam Á không sớm nhưng họ lại sớm chiếm lĩnh và chi phối nền thương mại của khu vực một cách nhanh chóng. Cũng vì sự chi phối nền thương mại nên nhiều khi người Hoa bị các thế lực khác bài trừ ra khỏi lãnh thổ hoặc thuộc địa của họ. Trong lịch sử, ở một số quốc gia, khi ứng xử với truyền thống hướng thị và tài năng buôn bán của người Hoa, họ đã thực hiện chính sách bài trừ người Hoa: Trong thế kỷ XVII, người Tây Ban Nha đã thực hiện ba cuộc tàn sát đẫm máu người Hoa ở Manila nhằm hạn chế vai trò của họ ở đây nhưng không được.[16] Ở nước ta, đầu thế kỷ XX cũng có nhiều xung đột với Hoa thương [17] mà kết quả cũng không đem lại lợi ích gì. Đầu những năm 1980, việc bài trừ người Hoa, đuổi người Hoa về nước mà lịch sử gọi là “nạn kiều” đã gây nên nhiều xáo trộn và làm ảnh hưởng đến nền kinh tế một cách trầm trọng, đặc biệt là nền thương mại ở các đô thị lớn. Gần đây, khi quan hệ giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á trở nên căng thẳng, vấn đề người Hoa ở Đông Nam Á càng giữ vai trò quan trọng trong chính sách phát triển của các quốc gia. Nhiều quan điểm cho rằng họ là “con ngựa gỗ thành Troy” của Trung Quốc và tìm cách bài trừ. Nhưng kinh nghiệm cho thấy đó không phải là một quan điểm đúng đắn./.

    https://nguyentandung.org/ly-giai-ve-quyen-luc-kinh-te-cua-nguoi-hoa-o-dong-nam-a.html
    hoalongtrangusadok thích bài này.
  6. rugi

    rugi Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/07/2018
    Bài viết:
    1.822
    Đã được thích:
    179
    Vì sao nhiều gia tộc Hoa kiều thành công ở Việt Nam và khắp thế giới?
    THY THẢO
    07, Tháng 08, 2017 | 10:37


    Nhàđầutư
    Ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam, cộng đồng Hoa kiều đều tồn tại và phát triển vượt bậc về kinh tế.


    Theo một bài phỏng vấn trên Nhật báo Nikkei, Zhuang Guotu, Giáo sư danh dự Đại học Hạ Môn, chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu vai trò của người gốc Hoa với kinh tế Trung Quốc cho biết, số người Trung Quốc sống ở nước ngoài, bao gồm cả những người đã đổi quốc tịch, là khoảng 60 triệu và hầu hết chủ yếu tập trung ở Đông Nam Á.

    Con số này tiếp tục tăng thêm cùng với lượng lớn du học sinh. 60 triệu người tương đương với dân số quốc gia đông dân thứ 25 trên thế giới và họ sở hữu số tải sản tương đương quốc gia đứng ở vị trí thứ 8.

    “Điều đó cho thấy, những người này có thể tạo ra ảnh hưởng tương tự một quốc gia phát triển. Chúng tôi ước tính họ sở hữu hơn 2,5 ngàn tỷ USD”, theo Giáo sư Zhuang Guotu.

    Hoa kiều và những đế chế kinh doanh

    Tại Thái Lan, người Hoa chiếm 10% dân số, nhưng chiếm trên 90% vốn của các doanh nghiệp và trên 50% vốn của ngành ngân hàng. Những ngân hàng quy mô lớn của người Hoa ở Thái Lan có thể kể đến như Ngân hàng Thái Kinh, Ngân hàng Nông dân Thái Hoa, Ngân hàng điện tín Châu Á, Ngân hàng Băng Cốc, Ngân hàng Hoa Thái, Ngân hàng thương mại Viễn La. Thậm chí, nhiều người gốc Hoa từng làm lãnh đạo cấp cao trong chính phủ Thái Lan như cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin. Người gốc Hoa cũng chiếm một tỉ lệ đáng kể trong chính phủ Thái Lan.

    Là một cộng đồng thiểu số chỉ chiếm 2% dân số Philippines, nhưng các doanh nhân gốc Hoa đang kiểm soát một nửa nền kinh tế của quốc gia này. Cũng có người gốc Hoa từng làm Tổng thống Philippines như cựu Tổng thống Acquino.

    Theo South China Morning Post, một trong những doanh nhân Philippines gốc Hoa có ảnh hưởng nổi bật trong quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh là tỷ phú Lucio Tan, người sở hữu khách sạn Century Park ở Manila, nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phái đoàn cấp cao đã lưu trú trong thời gian sang Philippines dự hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2015.

    [​IMG]
    Tỷ phú Lucio Tan
    Đế chế kinh doanh của Lim Tua-co, một tướng quân đội nhà Mãn Thanh đã sang Philippines làm ăn và thành lập nhà máy chưng cất lâu đời nhất tại quốc gia này ngày nay được biết đến với thương hiệu Destileria Limtuaco, là một trong những câu chuyện thành công của Hoa kiều ở Philippines. Trong năm 1850, Lim tuo-co rời quê nhà của mình ở Hạ Môn, Phúc Kiến và đi tàu sang Philippines, mang theo công thức gia truyền bí mật về rượu thuốc.

    Ông đã xây dựng một nhà máy chưng cất ở Phố Người hoa (China Town) ở Manila và hoạt động kinh doanh của mình phát triển nhanh chóng khi người dân địa phương chấp nhận các loại thuốc bổ đến từ Trung Quốc. Công ty này cũng sản xuất các loại rượu whisky, brandy, rượu thảo mộc bên cạnh rượu thuốc. Thông qua mô hình quản lý và tiếp thị, doanh nghiệp gốc Hoa này tiếp tục phát triển lớn mạnh trong thế hệ thứ 3, thứ 4.

    Cojuangco (họ Hứa) là một trong những gia tộc mạnh nhất và có ảnh hưởng, kiểm soát một số ngân hàng và công ty thương mại lớn tại Philippines. Thế hệ đầu tiên của gia tộc Cojuanco, Kho Kuan-coo, ông tổ của cựu Tổng thống Corazon Cojuangco Aquino là một thợ mộc đến từ Phúc Kiến.

    Tại Malaysia, người Hoa kiểm soát gần hết những huyết mạch kinh tế của nước này. Vì vậy, địa vị và quyền lợi của người Hoa rất lớn trên chính trường cũng như trong kinh doanh, giáo dục.

    Tại Singapore, do người Hoa chiếm tới 80% dân số, nên họ kiểm soát tất cả các mặt của đất nước từ chính quyền nhà nước tới các doanh nghiệp.

    Ở Việt Nam, người Hoa tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh tế, tập trung chủ yếu vào các hoạt động tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ, thậm chí cả ở lĩnh vực khác như bất động sản và tài chính.

    Theo thống kê top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán hiện nay có tới hơn 10 doanh nhân là người gốc Hoa. Những gia tộc Hoa kiều nổi tiếng ở Việt Nam là những người tạo nên những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như Kinh Đô, Thiên Long, Minh Long, Biti’s, Thành Thành Công,...

    Dẫn đầu trong nhóm người gốc Hoa giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam hiện nay là doanh nhân Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Kinh Đô (Kido) - được biết đến là "vua bánh kẹo" ở Việt Nam. Gần đây Kido còn thao túng thị trường dầu ăn thông qua việc mua lại 51% cổ phần tại Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex), và 65% cổ phần tại Dầu Tường An.

    [​IMG]
    4 thành viên sáng lập Kido đều là doanh nhân gốc Hoa
    Tập đoàn Kido được sáng lập bởi nhóm cổ đông là 2 cặp vợ chồng gồm: ông Trần Kim Thành và vợ là Vương Bửu Linh; ông Trần Lệ Nguyên và vợ là Vương Ngọc Xiểm, cả 4 người đều là doanh nhân gốc Hoa, và một thành viên khác là ông Wang Ching Hua. Các thành viên trong ban điều hành cũng đều là người nhà của Chủ tịch và Tổng giám đốc.

    Doanh nhân gốc Hoa nổi tiếng tại Việt Nam phải kể đến là ông Trầm BêĐặng Văn Thành – hai tên tuổi gắn liền với lịch sử của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thường Tín (Sacombank).

    Từ cuối thập niên 1980, hai vợ chồng ông Đặng Văn Thành bắt đầu khởi nghiệp với cơ sở sản xuất cồn, CO2 và mật rỷ đường. Nếu tên tuổi bà Ngọc gắn với ngành mía đường và Thành Thành Công thì ông Đặng Văn Thành gắn liền với ngành ngân hàng và là “cha đẻ” của Ngân hàng Sacombank. Hiện tập đoàn Thành Thành Công đang chuyển giao quyền lực cho thế hệ thứ 2 là bà Đặng Huỳnh Ức My - cũng là một trong những tỷ phú gốc Hoa trên sàn chứng khoán Việt hiện nay.

    [​IMG]
    Cả 4 thành viên trong gia đình ông Đặng Văn Thành đều nằm trong ban lãnh đạo Tập đoàn Thành Thành Công
    Gia đình họ Đặng trước đây là cổ đông sáng lập ngân hàng Sacombank trước khi bị thâu tóm bởi nhóm cổ đông ngân hàng Phương Nam do ông Trầm Bê đứng đầu.

    Ông Trầm Bê vốn dấn thân vào con đường kinh doanh và đã tạo nên một đế chế vững mạnh trong nhiều lĩnh vực. Sau khi đạt được không ít thành công, vào năm 2004, đại gia gỗ và bất động sản Trầm Bê dù không có nghề ngân hàng nhưng nhờ có tiền đã trở thành thành viên HĐQT Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) và sau đó sáp nhập vào ngân hàng Sacombank.

    Mới đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trầm Bê về hành vi “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” khi ông giữ chức Phó chủ tịch Sacombank. Dù đang vướng vào vòng lao lý, ông Trầm Bê vẫn được xem là một trong những doanh nhân gốc Hoa thành công khi tạo được đế chế của riêng mình.

    [​IMG]
    Trầm Bê và các con
    Biti’s được gia đình doanh nhân gốc Hoa Vưu Khải Thành thành lập từ những năm đầu thập niên 80. Thập niên 90, Biti’s là thương hiệu nổi tiếng thậm chí còn thành công khi tấn công thị trường Tây Nam Trung Quốc với sản phẩm chất lượng, có giá cả phải chăng.

    Vốn là người gốc Hoa, ông Thành khá am hiểu tính cách, sở thích của người Trung Quốc đi bộ nhiều nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm bền, giá cả phải chăng. Kết quả là thương hiệu này hiện diện khắp nới từ Vân Nam, Trùng Khánh, Quảng Tây, Quảng Đông,… đến cả Bắc Kinh, Thượng Hải.

    [​IMG]
    Ông bà Vưu Khải Thành
    Hiện nay Biti’s đang có sự trở mình phù hợp với xu hướng trẻ và mới đây là cơn bão Biti’s Hunter. Đứng sau thay đổi của Biti’s là bóng dáng của Vưu Lệ Quyên, Phó tổng giám đốc Biti’s. Vưu Lệ Quyên là một trong ba người con của doanh nhân Vưu Khải Thành. Người con gái thứ trong gia đình Biti’s là Vưu Lệ Minh cũng làm việc tại công ty được 5 năm.

    Được mệnh danh là công ty gốm sứ số 1 Việt Nam, Minh Long là thương hiệu lớn không chỉ ở Việt Nam mà còn gây tiếng vang trên thế giới. Thành lập từ năm 1970 bởi doanh nhân gốc Hoa Lý Ngọc Minh và một người bạn, sản phẩm Minh Long hiện đã có mặt tại nhiều quốc gia.

    Năm 1990, Minh Long là một trong những doanh nghiệp dân doanh nhận được giấy phép xuất khẩu đầu tiên và liên tiếp 5 năm sau tỷ trọng hàng xuất khẩu chiếm tới 98% sản lượng.

    [​IMG]
    Ông chủ Minh Long Lý Ngọc Minh
    Hiện bốn người con của ông là Lý Huy Sáng, Lý Huy Đạt, Lý Khả Trân, Lý Huy Bửu đều tham gia vào các hoạt động điều hành của Minh Long.

    Vì sao Hoa Kiều luôn thành công?

    Nếu người Do Thái được đánh giá là những thiên tài trong lĩnh vực học thuật và hoạt động trí tuệ, thì người Hoa nói chung và người Trung Quốc nói riêng lại vô cùng xuất sắc trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh hay mua bán.

    Ở nhiều quốc gia trên thế giới, cộng đồng Hoa kiều đều tồn tại và phát triển vượt bậc về kinh tế so với lớp dân bản địa cùng thời kì. Thậm chí, ở một số quốc gia, trong đó có cường quốc số một thế giới là Mỹ, người Hoa đã thành lập một cộng đồng Hoa Kiều riêng với tên gọi là China Town. Nhìn cách thức mà những người Hoa lập nên các China Town (Phố Người hoa) trên khắp thế giới, người ta có thể suy ra phần nào bí quyết kinh doanh thành công của Hoa kiều.

    China Town thoạt đầu chỉ là nơi những người Hoa đầu tiên di cư đến đó tập hợp lại với nhau để cùng sinh sống và phát triển. Người Hoa rất tôn trọng sức mạnh của bang hộivà có tính cộng đồng cực kì cao. Khi dư cư đến một đất nước xa lạ, người Hoa sẽ tìm nơi có nhiều đồng hương nhất để sinh sống, thay vì tìm nơi người khác nhận định là tốt nhất để sống.

    [​IMG]
    Người Hoa lập nên các China Town (Phố Người hoa) trên khắp thế giới
    Trong kinh doanh đầu tư mua bán cũng vậy, những người bán cùng một loại hàng hóa thường tập trung mua bán ở gần nhau và thành lập các bang hội nhằm duy trì, bảo vệ, cũng như để nâng đỡ, tạo cơ hội cho tất cả mọi người đều có thể gây dựng sự nghiệp riêng. Thay vì cạnh tranh, họ chọn cách đoàn kết. Đoàn kết để cùng sống và phát triển. Bằng cách này, họ tạo thành một lực lượng hùng mạnh giữa một đất nước xa lạ và thậm chí dần dần chiếm cứ độc quyền được một lĩnh vực hay một loại sản phẩm nào đó.

    Cho đến nay, khái niệm bang hội trong các China Town hầu như đã rất phổ biến. Nó cũng trở thành một nét văn hóa rất riêng biệt của China Town và không ít lần có mặt trong các bộ phim nói về giới Hoa kiều khắp thế giới.

    Một yếu tố khác giúp người Hoa thành công trên đất khách chính là tính chăm chỉ cần kiệm. Vì được giáo dục như thế từ khi còn rất nhỏ, người Hoa không ngại khó, ngại khổ, không bao giờ ngại làm các công việc bị cho là thấp hèn. Chính tại Việt Nam, vào những thập niên đầu thế kỉ 20, rất nhiều tấm gương Hoa kiều làm giàu từ gánh ve chai hay gánh hàng rong rất nhỏ đã trở thành giai thoại. Cho đến hôm nay, địa danh Sài Gòn Chợ Lớn đã trở thành một phố China Town tại Việt Nam.

    Người Hoa cũng rất tôn trọng quy tắc “nghề gia truyền”. Những người theo nghề thương luôn giấu nhẹm các mối quan hệ đối tác làm ăn cùng kỹ năng buôn bán. Sổ ghi danh sách đối tác làm ăn luôn được bảo mật. Quan hệ mối lái, giao thương được giấu kín.

    Họ làm điều này là có cái lý của họ, họ đã rày công mò mẫm công thức để có bí quyết riêng thì có quyền giấu và truyền lại đời con cháu họ. Người làm ra công thức cũng có quyền không truyền lại cho người thân. “Mất lòng trước đặng lòng sau mà”, nhờ vậy mà họ giàu truyền đời và đối tác luôn ráng duy trì hợp tác duy trì chữ tín với họ. Đó cũng là một phần lý do vì sao hầu hết những đế chế kinh doanh của Hoa kiều đều là những công ty, tập đoàn mang tính "gia đình trị".

    https://nhadautu.vn/vi-sao-nhieu-gia-toc-hoa-kieu-thanh-cong-o-viet-nam-va-khap-the-gioi-d2192.html
    --- Gộp bài viết: 09/06/2019, Bài cũ từ: 09/06/2019 ---
    Trong ASEAN các quốc gia bài hoa đều nghèo các quốc gia ủng hộ cộng đồng người Hoa đều giàu có thịnh vượng

    [​IMG]
    usadok thích bài này.
  7. mimosalq

    mimosalq Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/04/2006
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    131
    Chú rugi ủng hộ tàu mao chắc thu nhập hàng năm $10 quá, giàu nhỉ.
  8. MMichelHungVII

    MMichelHungVII Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/03/2016
    Bài viết:
    397
    Đã được thích:
    71
    Khoảng 10 năm nữa là có lẽ Vietnam bá chủ khu vực bằng Nhật và Ấn
    mimosalq thích bài này.
  9. yetkieu

    yetkieu Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    19/01/2013
    Bài viết:
    1.947
    Đã được thích:
    531
    Sing đang có chính sách ưu ái cho người gốc Hoa nhập quốc tịch vì người Mã đẻ nhiều quá làm chênh lệch tỷ lệ số dân có thể ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tương lai (cái đà này gia đình họ Lý quy tiên sớm)
  10. Kilogamx8x

    Kilogamx8x Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/10/2015
    Bài viết:
    2.037
    Đã được thích:
    1.962
    Philipin đâu bài hoa, tỷ phú gốc Hoa nhiều như lá mùa thu mà vẫn nghèo. Toàn nói lăng nha lăng nhăng

Chia sẻ trang này