1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Asean, Trung Quốc, Biển Đông và Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi MMichelHung, 27/06/2010.

  1. 4 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 4)
  1. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    642
    Đã được thích:
    278

    LIỆT DƯƠNG 8 TRỞ LẠI SAU KHI VỂ CHỮ THẬP UỐNG VIAGRA !….

    Sáng 12- 8, tàu Haiyang Dizhi Ba Hao (Hải Dương 8) cùng một tàu đầu kéo của Trung Quốc đã quay trở lại khu vực Tư Chính ở bãi 49. Tàu thăm dò địa chấn này đã tạm rời đi từ sáng 7-8. Như thông báo, nó lùi về Đá Chữ Thập - đảo chìm do Trung Quốc cưỡng chiếm của Việt Nam từ năm 1988, nay đã được bồi đắp, xây dựng trái phép thành một căn cứ quân sự trên biển ở Trường Sa - để trú bão.

    Tuy nhiên, trong vài ngày tới, nhiều khả năng con tàu này sẽ được thay thế bởi chiếc Hải Dương 4 (Haiyang Sihao), một con tàu nhỏ, độ giãn nước chỉ 982 tấn so với mức 2.368 tấn của tàu Hải Dương 8. Tàu dự định thay thế này cũng rất cũ, được đóng từ năm 1980, trong khi tàu Hải Dương 8 mới được đóng năm 2017. Có ý kiến cho rằng không thể từ bỏ ngay việc xâm phạm, khuấy đảo gây căng thẳng một cách phi pháp tại bãi Tư Chính của Việt Nam, Trung Quốc cố tình thay tàu ra khu vực này “quậy” thêm ít lâu nữa rồi mới rút cho đỡ mất mặt. Vì thế, Trung Quốc chỉ điều tàu thay thế nhỏ, cũ, không đáp ứng gì mấy nhiệm vụ nghiên cứu như vẫn rêu rao để lấy cớ xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền hợp pháp của Việt Nam.

    Hiện tại các lực lượng chấp pháp Việt Nam vẫn duy trì lực lượng đông đảo tại thực địa, kiên quyết bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình. Với Trung Quốc, lớn nhỏ gì cũng phải cảnh giác. Để xem tiếp theo chúng sẽ giở trò gì?
    --- Gộp bài viết: 14/08/2019, Bài cũ từ: 14/08/2019 ---
    TRUNG QUỐC BỊ LOẠI KHỎI DANH SÁCH NHÀ THẦU CUNG CẤP ĐOÀN TÀU MỚI CHO ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC ĐÀI LOAN
    Tháng Tám 13, 2019
    Công ty đường sắt cao tốc Đài Loan, Taiwan High Speed Rail Corporation (THSRC) đã xác nhận hôm thứ Bảy 10/08/2019 vừa qua rằng họ không coi Trung Quốc là nhà thầu cung cấp tám đoàn tàu mới. Theo nguồn tin Thông tấn xã Trung ương, công ty THSRC đã triển khai đấu thầu quốc tế cho tám chuyến tàu mà họ sẽ quyết định vào giữa năm 2020, nhưng Trung Quốc không nằm trong số các quốc gia mà họ sẽ xem xét.
  2. AUDISUVQ3

    AUDISUVQ3 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/10/2016
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    519
    Nó quay lại, Hải giám 35111 thay hai giám 45111

    Haiyang Dizhi 8 is back to Vietnam’s EEZ. The Haijing 35111 is replaced by Haijing 45111 to stay in the area near block 06.01.
    South China Sea News
    @SCS_news



    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    2 chiếc HG vũ trang là 33111 (2,700 tấn), 31302 (4,000 tấn) có thể cũng đang tiến xuống phía nam. 2 chiếc này trước nay ở Hoa Đông.

    Looks like two of China's most advanced coast guard ships are heading to the scene (31302 and 33111). Of note, both are based in the East China Sea.
    [​IMG]
    ConnuocvietHector_S thích bài này.
  3. congtubl

    congtubl Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/11/2006
    Bài viết:
    4.807
    Đã được thích:
    2.373
    Connuocviet thích bài này.
  4. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    642
    Đã được thích:
    278
    Tại sao Trung Quốc lại nôn nóng trong việc xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông?

    Takahashi Toru


    Ngày 31/7, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Bangkok, Thái Lan, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã phát biểu nhấn mạnh rằng, giai đoạn đầu tiên của quá trình xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử (COC – Code of Conduct), quy định về hoạt động của các quốc gia trên Biển Đông, đã được hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch.


    Trung Quốc và ASEAN đã đồng ý tham gia các cuộc đàm phán toàn diện Bộ Quy tắc Ứng xử trên biển Đông vào tháng 5/2017 và bản dự thảo liệt kê các yêu sách của từng quốc gia cũng đã thành hình tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao vào tháng 8/2018. Sau đó, các bên đã thảo luận từng điều khoản của bản dự thảo ở cấp độ hành chính và tiến hành thống nhất các phần còn chồng chéo. Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra ngày 31/7/2019 vừa qua, văn kiện này đã được phê duyệt.


    Tới thời điểm này, Bộ Quy tắc Ứng xử này đã được hoàn thành sớm hơn gần nửa năm so với dự định ban đầu là cuối năm 2019. Tuy nhiên, việc điều chỉnh các điều khoản đơn thuần chỉ là công việc mang tính hình thức, nên vốn dĩ chuyện “rút ngắn” thời gian không khó. Việc Trung Quốc cố tình khoe khoang điều này làm dấy lên một bầu không khí lạnh lẽo bao trùm khắp ASEAN.


    Tại sao lại như vậy? Vì trong quá trình đàm phán COC, Trung Quốc đã nhiều lần thị uy trên Biển Đông như thể điều đó là phù hợp với nghị trình của ASEAN.


    Ngay trước khi diễn ra cuộc họp hội nghị thượng đỉnh ASEAN hồi tháng 4/2018, Tập Cận Bình đã chỉ đạo tiến hành một cuộc duyệt binh hải quân ở quy mô lớn. Năm nay, trước khi diễn ra Hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), có sự tham gia của các bộ trưởng từ Mỹ, Nhật, Úc, Hàn; Trung Quốc cho tiến hành thử sáu tên lửa đạn đạo chống hạm. Hay trong Sách trắng Quốc phòng được công bố vào ngày 24/7, Trung Quốc tuyên bố thẳng thừng rằng Biển Đông là lãnh thổ của riêng Trung Quốc, việc xây dựng cơ sở hạ tầng và thiết bị là sự thực thi chủ quyền quốc gia.


    Dù trên thực tế, vẫn chưa có dấu hiệu Trung Quốc bồi đắp hoặc xây dựng thêm cơ sở quân sự, nước này đã bắt đầu tăng cường trang bị các cơ sở radar và kho ngầm để lưu trữ đạn dược và nhiên liệu tại những căn cứ cũ tại bãi Xu Bi, bãi Vành Khăn, và đá Chữ Thập (nơi có đường băng quân sự dài khoảng 3.000 mét), cho thấy tiến trình quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông vẫn đang tiến triển đều đặn.


    Trong bối cảnh chi phối quyền lực như thế, Trung Quốc cũng bắt đầu các hoạt động thăm dò dầu khí ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam vào tháng Bảy này. Tại vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, vào tháng 6/2019, một vụ va chạm giữa tàu đánh cá của Philippines và Trung quốc khiến thủy thủ đoàn 20 người Philippines rơi xuống biển.


    COC vốn dĩ là một khuôn khổ để giải quyết những xung đột tương tự như trên thông qua biện pháp đàm phán, đối thoại. Ban đầu chỉ có bốn nước có tranh chấp chủ quyền trực tiếp ở Biển Đông là Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei, nhưng phía ASEAN đưa ra lời kêu gọi thúc đẩy sớm việc xây dựng COC như là một vấn đề chung của khu vực. Đáp lại, Trung Quốc cho rằng quyền lãnh thổ chỉ là vấn đề song phương giữa hai quốc gia có tranh chấp với nhau. Họ một mặt lên kế hoạch trì hoãn tiến trình đàm phán chung, một mặt lại luân phiên áp dụng biện pháp công thủ tương ứng.


    Tại sao Trung Quốc lại có đối sách như vậy?


    Bước ngoặt cho thái độ tích cực của Trung Quốc đối với COC là phán quyết của Toà Trọng tài Quốc tế được đưa ra vào tháng 7/2016 về vụ kiện của Philippines. Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, Toà Trọng tài đã bác bỏ đường biên giới mà phía Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ khu vực Biển Đông, hay còn gọi là “đường chín đoạn”, cho rằng tuyên bố chủ quyền này không có cơ sở dựa trên luật pháp quốc tế.


    Mặc dù đã một mực phớt lờ phán quyết này, Trung Quốc biết rằng làm như vậy sẽ khiến mình trở thành một kẻ ngoài vòng pháp luật, dù đã tự nguyện phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. COC là cách tốt nhất để Trung Quốc “ghi đè” lên phán quyết của Tòa Trọng tài. Mọi thứ sẽ được tính lại từ đầu.


    Trung Quốc vì vậy rất tích cực kêu gọi các bên ra quyết định sớm liên quan đến COC. Thêm nữa, trong khi tình hình Đài Loan đang trở nên căng thẳng do hậu quả của cuộc xung đột Mỹ – Trung, Trung Quốc muốn đẩy nhanh COC trước khi nguy cơ xung đột vũ trang với Đài Loan trở thành hiện thực.


    Tuy nhiên, không phải vì muốn đẩy nhanh COC mà chúng ta có thể cho rằng Trung Quốc sẽ có thái độ nhượng bộ. Việc tính toán làm sao có lợi cho nước mình là điều thường được thấy rõ ở Trung Quốc thông qua khuôn khổ các cuộc đàm phán. Có thể đánh giá được điều này qua các điểm sau đây.


    Thứ nhất, Trung Quốc không đàm phán với toàn thể ASEAN, mà là đàm phán riêng rẽ với từng quốc gia thành viên của ASEAN. Đó là lý do tại sao dự thảo COC của giai đoạn đầu tiên không phải là hai bản đề xuất giữa Trung Quốc và ASEAN, mà tổng cộng có đến 11 bản của 10 quốc gia ASEAN cùng với Trung Quốc.


    Thứ hai, mục tiêu thời hạn xây dựng COC là trong vòng ba năm. Đó là đề xuất đơn phương của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vào tháng 11/2018. Tại sao lại có dấu mốc là ba năm?


    ASEAN chọn một quốc gia phụ trách đối thoại với các quốc gia ngoài khu vực, và luân phiên thay đổi ba năm một lần. Nước phụ trách đối thoại sẽ là đồng chủ tịch ở hội nghị. Philippines là nước phụ trách đối thoại với Trung Quốc kể từ năm ngoái. Philippines dưới thời Tổng thống Benigno Aquino theo đuổi chính sách cứng rắn ở Biển Đông, chủ động khởi kiện Trung Quốc lên Tòa án Trọng tài Thường trực, nhưng dưới thời của chính quyền Duterte hiện nay, nước này đã hoàn toàn thay đổi chính sách ngoại giao bằng cách ưu tiên nhận hỗ trợ kinh tế từ Trung Quốc.


    Theo bảng chữ cái, nước phụ trách đối thoại tiếp theo là Malaysia. Thủ tướng Mahathir Mohamad là chính khách có thái độ nghiêm khắc đối với Trung Quốc. Vậy nên, có vẻ như Trung Quốc đang cố gắng hoàn thành COC trong khi Philippines đang cố gắng đóng vai trò nước phụ trách đối thoại với thái độ thân thiện.


    Một tin nguồn tin ngoại giao cho hay, Trung Quốc đang chủ trương ba điều sau đối với COC:

    (1) Không áp dụng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển;


    (2) Cần có sự đồng ý trước của các nước liên quan về các cuộc tập trận quân sự chung với nước ở ngoài khu vực;


    (3) Không hợp tác khai thác tài nguyên với nước ngoài khu vực.


    Phía ASEAN khó có thể “thông qua” nội dung loại bỏ ảnh hưởng của Mỹ và châu Âu ở COC, cũng như việc Trung Quốc tiếp tục phớt lờ quyết định của Tòa Trọng tài. “Phía ASEAN không cần phải vội và không có ý định thỏa hiệp để xây dựng hoành chỉnh COC” (trích nguồn tin ngoại giao). Không giống như giai đoạn đầu tiên, vốn chỉ đơn giản là đọc và trao đổi văn bản dự thảo, giai đoạn tiếp theo được cho là sẽ diễn ra các cuộc đàm phán gắt gao trong việc giải quyết những mâu thuẫn khó được hoá giải.


    Tuy nhiên, dù cho ASEAN đang cố gắng thống nhất thành một khối, vẫn xuất hiện rào cản cho sự thống nhất này, đó là luôn tồn tại thành viên thân Trung, hành động như thể là đại diện phát ngôn của Trung Quốc trong ASEAN, như trường hợp của Campuchia. Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông vốn dĩ chỉ ràng buộc phía ASEAN, nhưng Trung Quốc lại luôn cố gắng đưa ra các các thỏa thuận cứng nhắc và xem chúng như thể là luật của mình. Việc chờ đợi thoả hiệp nhằm chỉ có lợi một phía như thế báo hiệu một tương lai u ám trên Biển Đông vào thời gian tới. Làm thế nào các quốc gia thành viên có thể đoàn kết và vượt qua các cuộc đàm phán với các nước lớn mà không phải chui vào họng súng? Có vẻ như ASEAN đang cảm thấy cần thay đổi đường lối hoạt động để trở thành một khối liên kết thực sự có ý nghĩa trong khu vực. Khi ấy, cục diện trên Biển Đông chắc chắn sẽ chuyển hướng bất ngờ.


    Lược dịch từ “南シナ海「行動規範」、中国が積極派に転じた理由” của Takahashi Toru, đăng trên Nikkei ngày 7/8/2019.
    Hector_S thích bài này.
  5. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    642
    Đã được thích:
    278
    Hector_S thích bài này.
  6. Hector_S

    Hector_S Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/06/2005
    Bài viết:
    1.031
    Đã được thích:
    406
    Nhà bạn tốt đang bén lửa, sao mình không hất mẹ nó tí xăng cho cháy luôn các bác nhở. :cool: :-D
  7. halosun

    halosun Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    16.386
    Đã được thích:
    16.150
    hàng xóm láng giềng liền kề, cụ không sợ nó cháy lan sang à :D
  8. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    642
    Đã được thích:
    278
    Tại sao tàu khựa rộn rực lòng tham đến điên cuồng muốn độc chiếm cả biển Đông?...


    Băng cháy là gì?


    Băng cháy có tên khoa học là Natural hydrate hoặc Gas Hydrate, băng cháy là một hợp chất ở thể rắn, được hình thành do hỗn hợp từ khí thiên nhiên và nước, ở dưới điều kiện áp suất cao (trên 30 Atmosphere) và nhiệt độ thấp (dưới 0 độ C). Khi hàm lượng methane vượt quá 75% thành phần của Natural Hydrate thường gọi nó là methane hydrate.


    Việt Nam có Băng cháy không?


    Trên thế giới có một số quốc gia có băng cháy, tại Việt Nam theo báo Đàn Chim Việt, ngày 21-7-2019 cho biết Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Brunei, nguyên Viện trưởng Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao Nguyễn Trường Giang nói tại CLB Cafe về “Mưu đồ chiến lược của TQ trên biển Đông” rằng: “Thứ nhất, lợi ích của Biển Đông là về vấn đề kinh tế, đầu bảng là tài nguyên dầu khí, sau đó là băng cháy. Khu vực Đông Nam Á có lượng băng cháy cực lớn. Đây là nguồn năng lượng của tương lai, có thể sử dụng trong nhiều thế kỷ, theo tính toán sơ bộ là khoảng 800 năm tới. Việt Nam là một trong những quốc gia sở hữu lượng băng cháy tương đối lớn. Chúng ta có khoảng 2.400 tỷ mét khối băng cháy, là quốc gia có thứ hạng ở Châu Á về loại tài nguyên này. Đây là nguồn năng lượng tuyệt vời. Do đó, Trung Quốc nhìn vào nguồn băng cháy như một loại tài nguyên thay thế cho dầu khí đang dần trở nên cạn kiệt”. Đây là một ý kiến rất đáng chú ý mà có lẽ còn nhiều người chưa biết băng cháy là gì.


    Từ một chuyến bay khảo sát của Nhật Bản trên Biển Đông, cách đây khoảng 15 năm, đã chụp được những bức ảnh đầu tiên về một số vật thể lạ nổi lên trên mặt biển ở một vùng biển Đông. Khi về nước Nhật, họ đem phân tích, các nhà khoa học gọi vật thể đó là “băng cháy” hay đá cháy (combustible ice, tên khoa học: natural hydrate hoặc gas hydrate) là một dạng nguyên liệu mới rất quý, có thể thay thế cho các dạng năng lượng khác như: Than đá, dầu khí… trong hàng trăm năm tới. Vào ngày 4-5-2017, Nhật Bản còn cho biết đã khai thác thành công băng cháy.


    Phải chăng “Băng cháy” quí hiếm như vậy đã khiến cho TQ rộn rực lòng tham đưa đến điên cuồng muốn độc chiếm cả biển Đông. Thế nên, vào ngày 1 tháng 5 năm 2014, TQ đã đưa giàn khoan HD 981, đến thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam. Gần đây, kể từ ngày 03-7-2019, Tàu khảo sát TQ Hải Dương Địa Chất 8 đã đến khu vực Bãi Tư Chính, thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ngày 8-8 2019, Hải Dương Địa Chất 8 rời khỏi Bãi Tư Chính và di chuyển đến Bãi Chữ Thập, nơi tranh chấp chủ quyền với Philippines và cũng là nơi TQ đã xây dựng thành đảo nhân tạo. Đến ngày 13-8-2019, chưa đầy một tuần kể từ khi tàu này rời khỏi khu vực sau một cuộc đối đầu căng thẳng kéo dài hơn một tháng giữa hai nước, quay trở lại theo Reuters trích dẫn dữ liệu theo dõi cho biết.
  9. Hector_S

    Hector_S Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/06/2005
    Bài viết:
    1.031
    Đã được thích:
    406
    Sợ gì bác. :cool:
    Nó giàu hơn mình thì nó sợ chứ mình có éo gì đâu mà phải lăn tăn. :-D
    Đời chẳng mấy khi được ngắm nhà hàng xóm cháy đâu. Cứ triển đi các bác. :cool:
    tdbang thích bài này.
  10. minhhoang2017

    minhhoang2017 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/06/2017
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    101
    Vụ các tàu chó cảnh "Liệt Dương" của khựa quay lại bãi Tư Chính có không các bác? Sao không thấy truyền thông đưa tin...hay nó chỉ đi ngang qua rồi vào Phi được bác Tổng Phi nhiệt liệt chào đón ?
    Lần cập nhật cuối: 16/08/2019

Chia sẻ trang này