1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Asean, Trung Quốc, Biển Đông và Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi MMichelHung, 27/06/2010.

  1. 4 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 4)
  1. karate_hn

    karate_hn Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/06/2012
    Bài viết:
    3.632
    Đã được thích:
    415
  2. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    465
    HD8 ĐANG THỰC HIỆN ĐƯỜNG KHẢO SÁT THỨ 33. ĐÂY CÓ THỂ LÀ ĐƯỜNG KHẢO SÁT CUỐI CÙNG TAI KHU ĐẶC QUYỀN KINH TẾ CỦA MALAYSIA? SAU ĐÓ HD8 CÓ THỂ TRỞ VỀ CẢNG TAM Á (HẢI NAM) HAY LẠI THƯC HIỆN MỘT VÙNG KHẢO SÁT MỚI TRONG EEZ CỦA VIỆT NAM?
    Hôm nay (3-5-2020), vào khoảng 2.00 pm (giờ VN), HD8 đang thưc hiện đường khảo sàt thứ 33. Đây là đường khảo sát dọc-mới, là đường khảo sát dài nhất, dài khoảng 144.8 NM.
    Để tiện theo dõi, các đường khảo sát đã được đánh số thứ tự từ 1 đến 33, theo trình tự thời gian khảo sát.
    Có thể sau khi hoàn tất đường khảo sát 33 (đi lên theo hướng Đông Bắc) này, HD8 sẽ quay trở về cảng cũ, nơi nó xuất phát. Đó là cảng Tam Á, tại đảo Hải Nam.Nhưng cũng còn khả năng HD8 quay về vùng đặc quyền KT của VN để thưc hiện một đợt khảo sát mới, với mục đích thu thập thêm dữ liệu và/hoặc khiêu khích Việt nam.
    Tầu hải cảnh Zhongguohaijing 4203 luôn bám sát HD8. Toàn bộ hành trình của con tầu này được mô tả trong hình đính kèm.
    Vùng biển phía Nam Việt nam là một vùng biển luôn nhôn nhịp, đông đúc tầu bè qua lại, tại bất cứ thời điểm nào trong ngày. Hình đính kèm diễn tả điều này. Vị trí của HD8 ở góc dưới bên phải hình. Các tầu ký hiêu "Sat-Aids" là các tầu có hệ thông AIS hỗ trợ kết nối vệ tinh, nhưng tại thời điểm khảo sát, nhà cung cấp dịch vụ theo dõi tầu thuyền trên biển không cho hiện tên con tầu lên
    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    huongcoivtv thích bài này.
  3. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    465
    Đây có lẽ là lời giải thích cho hoạt động của các tàu khảo sát địa chất TQ...

    ================

    François-Xavier Bonnet: Bản đồ các tuyến đường tàu ngầm ở Đông Nam Á


    Bài viết của Bonnet tập trung mô tả tính chất địa chính trị tàu ngầm của Biển Đông, trong đó hải dương học quân sự và đo độ sâu là trung tâm của các vấn đề địa chính trị Đông Nam Á.

    Tới 2030, các quốc gia khu vực xung quanh biển Đông Nam Á có thể sẽ vận hành hơn 20 tàu ngầm thông thường, đó là chưa tính tới lực lượng tàu ngầm thông thường, tàu ngầm hạt nhân tấn công, và tàu ngầm hạt nhân phóng tên lửa đạn đạo của các cường quốc như Trung Quốc hay Mỹ.

    Biển Đông có 2 phần, phần phía nam, từ Brunei đến TpHCM xuống tới eo Malacca có độ sâu nhỏ, không sử dụng tàu ngầm được. Phía bắc trục này có độ sâu lớn, có các rãnh biển sâu có thể giúp các tàu ngầm ẩn mình và thực hiện các đòn tấn công bất ngờ. Khu vực này có đặc điểm địa lý, dòng chảy, tầng nước phức tạp, gây khó cho lực lượng chống ngầm. Biển Đông là biển nửa kín, chỉ có một số cửa vào có độ sâu lớn, chiều rộng đủ để cho các tàu ngầm ra vào. Về pháp lý, các điều khoản của luật biển quốc tế không rõ ràng đối với tàu ngầm, ví dụ như thế nào là qua lại vô hại hay thế nào là đi lại trong điều kiện bình thường. Đối với tàu ngầm, điều kiện bình thường đối với tàu ngầm là đi nổi hay đi ngầm cũng không được giải thích rõ ràng.

    Khu vực Trường Sa có địa hình phức tạp, tuy có nhiều vùng đá và bãi ngầm nguy hiểm cho tàu mặt nước, từng được mô tả là Khu vực nguy hiểm (Dangerous Ground) nhưng lại là khu vực có các rãnh với độ sâu lớn, hoàn toàn có thể sử dụng cho tàu ngầm, kể cả tàu ngầm hạt nhân tấn công hoặc làm nơi trú ẩn cho tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo trước khi thoát ra Thái Bình Dương hoặc Ấn Độ Dương.

    Do Đài Loan chỉ chiếm được Ba Bình (Itu Aba), Việt Nam chiếm các cứ điểm khống chế cửa ngõ phía Tây và tuyến đường Đông - Tây. Philippines ưu tiên kiểm soát cửa ngõ phía Bắc của tuyến Bắc -Nam. Trung Quốc tiến vào khu vực này muộn nhất nên chỉ có thể chiếm các bãi ngầm. Sau khi đẩy Việt Nam ra khỏi Đá Chữ Thập năm 1988, Trung Quốc có thể khống chế khu vực phía Tây của tuyến đường Đông - Tây. Khi chiếm Vành Khăn năm 1995, Trung Quốc có thêm cứ điểm để giám sát và khống chế các vận động của Philippines trên trục Bắc - Nam.

    Biển Đông đóng vai trò quan trọng đối với hạm đội tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo lớp Jin 094. Khu vực Biển Hoa Đông có độ sâu nhỏ, không thể sử dụng tàu ngầm mà không bị Mỹ và Nhật phát hiện. Từ căn cứ trên đảo Hải Nam, các tàu Trung Quốc có thể thoát khỏi các hệ thống định vị và đi ra các đại dương. Tuy nhiên, từ Hải Nam ra đến các rãnh biển sâu là 160km. Khu vực nhạy cảm này là điểm yếu dễ bị đối phương phát hiện. Chính vì thế mà năm 2006 tàu Mỹ USS Impeccable có thể vào do thám năm 2009. Không loại trừ khả năng tàu này thả các thiết bị định vị thủy âm để theo dõi tàu ngầm Trung Quốc.

    Chính vì điểm yếu này mà Trung Quốc không muốn tàu các nước khác vào Biển Đông. Từ Biển Đông, tàu ngầm lớp Jin 094 trang bị tên lửa đạn đạo Julang 2 tầm bắn 8000 km không thể đe dọa lãnh thổ Mỹ ngoại trừ các căn cứ ở Guam, Hawaii và các quốc gia đồng minh của Mỹ. Tuy nhiên, với tàu lớp Tang 096 trang bị tên lửa đạn đạo Julang 3 có tầm bắn 12000 km thì Trung Quốc có thể từ Biển Đông đe dọa bờ Tây của Mỹ. Hoặc Trung Quốc phải vượt qua khu vực giữa Philippines và Đài Loan để vào Thái Bình Dương trước khi đe dọa lục địa Bắc Mĩ. Đây chính là khu vực mà Mỹ và Nhật giám sát chặt chẽ.

    Kết luận

    Hải dương học quân sự và đo độ sâu là trung tâm của các vấn đề địa chính trị Đông Nam Á. Đây là khu vực vừa có các đội tàu ngầm của các quốc gia ven bờ, vừa là nơi trú ẩn hoặc đi qua của tàu ngầm các cường quốc.

    Để giảm nguy cơ va chạm giữa các tàu ngầm của các quốc gia khác nhau, cần phải có một quy tắc đối với tàu ngầm của khu vực này. Năm 2016, Singapore đề nghị một quy tắc như vậy nhưng chưa tiến triển. Có thể điều này nên được đưa vào bộ Quy tắc ứng xử (COC) mà Trung Quốc và ASEAN đang đàm phán.


    Toàn văn bài nghiên cứu (bằng tiếng Pháp): https://drive.google.com/file/d/1lglN16cnIbxDsOGKtdaHiCdS-61mI38g/view



  4. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    465
    Trung Quốc chơi trò chia để trị ở Biển Đông

    https://asiatimes.com/2020/05/china-plays-divide-and-rule-in-south-china-sea/


    Trung Quốc khai thác xung đột biển Indonesia-Việt Nam để gieo rắc sự chia rẽ và vẽ lại bản đồ khu vực biển đang tranh chấp.

    Bởi JOHN MCBETH

    NGÀY 3 THÁNG 5 NĂM 2020




    JAKARTA - Các nhà tuyên truyền của Trung Quốc đã có một ngày đáng ghi nhớ với một sự cố bạo lực ở Biển Đông mà lần này không liên quan đến sự hung hăng của chính họ.


    Vào ngày 20 tháng Tư, một chiếc thuyền đánh cá Việt Nam xâm nhập bị lật và chìm cùng với việc mất bốn mạng sống sau khi liên tục cố gắng đâm vào một tàu tuần tra của Indonesia.


    Hai tàu Việt Nam khác và thủy thủ đoàn của họ đã bị bắt giữ trong cuộc chạm trán phía tây quần đảo Natuna. Vụ việc đã không được công khai trong một tuần khi hai nước láng giềng Đông Nam Á tìm cách làm dịu tình hình thông qua các kênh ngoại giao.


    Cả hai dường như biết rằng Trung Quốc đã tìm cách làm trầm trọng thêm tình hình thông qua phương tiện truyền thông xã hội, một phần trong chiến lược chia để trị nhằm vào bốn thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) giáp ranh với Biển Đông đang tranh chấp.


    Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng khu vực gia tăng với việc Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Michael Pompeo cáo buộc Trung Quốc khai thác mối bận tâm của thế giới với đại dịch Covid-19 bằng cách thực hiện các hành động khiêu khích trong khu vực hàng hải.


    Tuyên bố ngày 23 tháng 4 của ông đề cập đến máy bay của Trung Quốc bay gần Đài Loan và việc triển khai một nhóm chiến đấu do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu tới khu vực vào thời điểm Hạm đội 7 chỉ có hai tàu chiến ở Thái Bình Dương là USS Theodore Roosevelt và USS Ronald Reagan. đang nằm ụ ở đảo Guam và Nhật Bản bởi sự lây lan của Covid-19.


    Hơn 800 trong số 5.600 thủy thủ đoàn của USS Theodore Roosevelt đã bị nhiễm bệnh và các nguồn tin quen thuộc với tình trạng hiện tại của tàu này cho biết có thể phải mất một tháng nữa trước khi tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân này sẵn sàng trở lại biển sau khi được vệ sinh và tái lập thủy thủ đoàn.


    Hoa Kỳ cũng hoạt động tích cực bằng cách phái một lực lượng đặc nhiệm qua quần đảo Trường Sa đang tranh chấp trên biển và phái hai máy bay ném bom B1-B Lancer từ căn cứ không quân Ellsworth ở Nam Dakota trong một chuyến đi vòng 32 giờ qua Biển Đông, một cuộc phô diễn của mô hình mới về việc sử dụng lực lượng cơ động.


    Để xác định vị trí của sự cố Việt Nam, Viện Nghiên cứu Đại dương Bắc Kinh, nơi liệt kê một vị tướng và các sĩ quan quân đội khác trong danh sách nhân viên của họ, tham gia vào một số bản vẽ huyền ảo vẽ lại ranh giới của khu vực.


    Trong cái mà một nhà phân tích hải quân gọi là “nghiệp dư”, một bản đồ được đăng trực tuyến bởi Viện Sáng kiến Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) cho thấy khu vực đặc quyền kinh tế của Trung Quốc (EEZ) nằm xa hơn 150 hải lý về phía nam so với cần thiết.


    Bản đồ về cơ bản phản ánh cái gọi là đường chín đoạn, đường phân định mơ hồ mà Trung Quốc sử dụng trong yêu sách chủ quyền đơn phương của mình đối với một vùng rộng lớn của Biển Đông, bao gồm các đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang tranh chấp nóng bỏng.


    Các ranh giới được vẽ lại bao gồm Jemaja, hòn đảo cực tây của quần đảo Natuna của Indonesia, đi lần về phía đông bắc của hòn đảo nhỏ Laut, và sau đó đi về phía nam gần bờ biển phía đông của Natuna Besar, khối đất liền lớn nhất của nhóm đảo.


    Các chuyên gia hàng hải tin rằng Bắc Kinh đang cố gắng ép các nước Đông Nam Á từ bỏ các quyền hợp pháp của họ theo Công ước Luật biển của Liên hợp quốc (UNCLOS), trong đó họ là một bên ký kết và chia sẻ EEZ 200 hải lý của họ với Trung Quốc.


    Bỏ qua những trò hề của Trung Quốc, không rõ tại sao Việt Nam lại chống đối cả Indonesia và Malaysia bằng cách không ngăn chặn đội tàu đánh cá ngang ngược của họ thường xuyên xâm nhập vào vùng biển của 2 nước này.


    Hơn một nửa trong số 500 tàu đánh cá nước ngoài mà Indonesia bị bắt giữ từ năm 2014 đến 2019 là tàu Việt Nam và vào bất kỳ ngày nào, có tới 180 tàu thủ công Việt Nam hiện đang đánh bắt trên hoặc gần biên giới biển của Indonesia.


    Mặc dù nạn săn trộm cá đơn giản là nằm ở trung tâm của tình hình hiện tại, hai nước vẫn có những vấn đề biên giới chưa được xác định, như Tổng thống Joko Widodo và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn,Tấn.Dũng đồng ý vào năm 2016 sẽ đẩy nhanh nỗ lực tìm giải pháp.


    Trung Quốc có thể có một ngày đáng nhớ với điều này, nhưng tại sao người Việt Nam lại hành động quyết liệt như vậy? một nhà bình luận khu vực đặt câu hỏi, lưu ý rằng các cuộc thảo luận về Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) đã không đi đến đâu trong ba tháng qua.


    Điều đó phần lớn là do cấu trúc của chính sách ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã sụp đổ trong những tháng gần đây. “Thiếu thông tin, thiếu thằng thắn”, ông nói. Họ (ASEAN) đang gặp khó khăn trong việc tham vấn khu vực. Họ không giải quyết bất cứ điều gì, nhưng họ giữ căng thẳng ở mức có thể kiểm soát được.


    Vụ việc mới nhất xảy ra đã một năm kể từ vụ đụng độ được báo cáo gần đây nhất, do người Indonesia quay phim, trong đó một tàu bảo vệ thủy sản Việt Nam đâm vào tàu tuần tra của Hải quân Indonesia khi họ tìm cách chặn một tàu đánh cá xâm nhập.


    Có thể nghe thấy tiếng la hét của thủy thủ đoàn Indonesia và khi một thủy thủ sử dụng một cây sào dài để đẩy vào cây cầu của con tàu nhỏ hơn, một người khác sẵn sàng với một khẩu súng trường tấn công. Khoảng một chục ngư dân Việt Nam cuối cùng đã bị bắt giữ.


    Bộ Ngoại giao Indonesia đã triệu tập đại sứ Việt Nam để phản đối, nói rằng vụ việc đã gây nguy hiểm đến tính mạng của các thuyền viên ở cả hai phía và không phù hợp với tinh thần ASEAN.


    Lần này, người Indonesia tuyên bố một tàu đánh cá Việt Nam đã hành động như một kamikaze, đã cố gắng ba lần để húc vào chiếc Orca 03 nặng 530 tấn, một trong ba tàu tuần tra của Bộ Hàng hải và Thủy sản được chế tạo tại nhà vào năm 2014 để tăng cường bảo vệ tài nguyên hàng hải phong phú của đất nước.


    Căng thẳng đã bắt đầu gia tăng nhiều ngày trước đó khi tàu khảo sát Trung Quốc Haiyang Dizhi 8, với một đội hộ tống bất thường gồm sáu tàu hải cảnh và tàu dân quân vũ trang, được phát hiện đang hướng đến Bãi Tư Chính, nơi công ty dầu mỏ Petronas của Malaysia đang khoan dầu khí.



    Khu vực này trên thềm lục địa mở rộng của Malaysia đã diễn ra cảnh đối đầu giữa Trung Quốc và Malaysia vào tháng 12 năm ngoái. Lần đó, với các tàu hải quân Hoa Kỳ ở rất gần, đội tàu đã chạy về Rạn san hô Thập Tự đã được quân sự hóa của Trung Quốc, cách 350 km về phía đông bắc.


    Sau cuộc hội thảo từ xa liên quan đến Covid-19 với 10 bộ trưởng ngoại giao của ASEAN vào ngày 23 tháng 4, Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, ông Pompeo đã tuyên bố Trung Quốc đã tận dụng cuộc khủng hoảng sức khỏe bằng cách tuyên bố thành lập các khu hành chính trên Trường Sa, ngoài những việc khác nữa.


    Về quan điểm của Malaysia, ông cho biết các tàu Trung Quốc đã đặt cược vào “mục đích duy nhất là đe dọa các bên yêu sách khác khi tham gia phát triển dầu khí ngoài khơi”. Mỹ phản đối mạnh mẽ sự bắt nạt của Trung Quốc và chúng tôi hy vọng các quốc gia khác cũng sẽ yêu cầu họ giải thích, ông nói thêm.


    Chỉ một ngày sau đó, các kỹ thuật viên hải quân theo dõi hàng hải tiền duyên của Indonesia đã được cảnh báo về sự hiện diện lờ mờ của tàu Liêu Ninh 67.000 tấn, đã rời cảng Thanh Đảo, phía bắc Thượng Hải vào giữa tháng Tư.


    Sau khi vượt qua eo biển Miyako ngăn cách Nhật Bản và Đài Loan, tàu sân bay và năm tàu hộ tống, bao gồm hai tàu khu trục tên lửa, hai tàu hộ vệ tên lửa và một tàu tiếp tế, sau đó lao ra phía nam của Biển Đông, dường như đang tiến về vùng biển Indonesia với tốc độ nhanh .


    Sớm lộ ra rằng hạm đội đang theo dõi một lực lượng cơ động nhanh của Hoa Kỳ bao gồm tàu tấn công đổ bộ USS America, tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Bunker Hill và USS Barry, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke.


    Được tham gia bởi tàu chiến đấu duyên hải USS Gabrielle Gifford có trụ sở tại Singapore và tàu khu trục RAN Parramatta của Úc, các tàu Mỹ đang thực hiện cái gọi là tự do tuần tra hàng hải qua Trường Sa, nơi Trung Quốc luôn phẫn nộ.


    Sự quan tâm của Trung Quốc đối với tàu USS America 45.000 tấn có thể đã được tăng cường khi tàu này được bổ sung gần đây 13 máy bay chiến đấu tàng hình F-35B mới được triển khai vào dự trữ của tàu, bao gồm cả máy bay phản lực cất cánh thẳng đứng AV-8B Harrier II và máy bay cánh quạt nghiêng MV-22 Osprey .


    Cả hai lực lượng đặc nhiệm hiện đang quay trở lại cảng nhà của họ. Không rõ lý do tại sao việc triển khai của hạm đội Mỹ quá ngắn ngủi, nhưng tàu Liêu Ninh được nạp năng lượng theo quy chuẩn và 1.960 thủy thủ của nó chỉ có thể hoạt động khoảng 40 ngày trên biển mà không cần bổ sung.
    Lần cập nhật cuối: 05/05/2020
    huongcoivtv thích bài này.
  5. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    465
    HD8 KHÔNG QUAY VỀ CẢNG TAM Á HAY ĐÁ CHỮ THẬP NHƯ DỰ KIẾN, MÀ TIẾP TỤC THƯC HIỆN THÊM CÁC ĐƯỜNG KHÀO SÁT DỌC 34, 35, 36 VÀ 37
    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
  6. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    465
    Dạo này xăng rẻ nên oanh tạc cơ Mỹ B-1B dạo Hoa Đông, Biển Đông hoài. Hôm 6/5 lại có hai oanh tạc cơ B-1B cất cánh từ Guam bay vào Vùng nhận diện phòng không Trung Cộng ở Hoa Đông, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư rồi lượn về.
    Trong khi đó, tàu sân bay USS Ronald Reagan đã rời cảng Yokosuka ở Nhật Bản ra biển chạy thử trở lại vào hôm qua sau nhiều tháng nằm im để bảo dưỡng và chống dịch.
    --- Gộp bài viết: 08/05/2020, Bài cũ từ: 08/05/2020 ---
    Một thông điệp đáng chú ý của Mỹ ở Biển Đông.
    Không còn nói suông nữa, sáng nay 8/5 Bộ tư lệnh Ấn - Thái của Mỹ đăng hình ảnh và thông cáo về việc tàu tác chiến cận bờ USS Montgomery (LCS 8) hoạt động gần tàu khoan West Capella, nơi Trung Cộng gây áp lực với Malaysia bằng tàu Hải Dương 8 và cả tàu chiến.
    Thông cáo dẫn lời Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương John Aquilino nhấn mạnh Mỹ đứng bên cạnh bạn bè và đối tác chống lại cưỡng ép và yêu sách phi pháp đối với vùng biển quốc tế và tài nguyên.
    Đô đốc John Aquilino cũng yêu cầu "Đảng Cộng sản Trung Quốc" chấm dứt bắt nạt các nước phải ngưng hoạt động dầu khí và nghề cá mà sinh kế của hàng triệu người phụ thuộc vào đó.
    Đáng chú ý là ông John Aquilino dùng Đảng Cộng sản Trung Quốc chứ không phải Trung Quốc nhé.
    Động thái của Mỹ có thể coi là bước ngoặt trong việc thực hiện cam kết ở khu vực và chắc chắn các hoạt động dầu khí hay nghề cá hợp pháp của Việt Nam trong tương lai sẽ được cam kết bảo vệ ở mức độ như thế.

    [​IMG]
  7. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    465
    09 Tháng 5
    [​IMG]

    HD8 TIẾP TỤC KHẢO SÁT TRONG VÙNG ĐẶC QUYỀN KT CỦA MALAYSIA, ĐÃ THỰC HIỆN XONG 49 ĐƯỜNG KHẢO SÁT
    Trong khi đó, hôm qua, 08/05/2020, hai tàu chiến của Hải Quân Hoa Kỳ đã áp sát khu vực tầu West Capella đang đỗ, trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, nơi hoạt động thăm dò của công ty dầu Malaysia đang bị tuần duyên Trung Quốc đe dọa.
    Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng, Hải Quân Mỹ đưa tàu hỗ trợ Kuala Lumpur.
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    huongcoivtv thích bài này.
  8. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    465
    Hải cảnh Trung Quốc xuất hiện gần bãi Tư Chính

    Trưa ngày 12/5/2020, tàu khoan West Capella cùng các tàu hộ tống di chuyển về phía đông, nhiều khả năng đã kết thúc hoạt động khoan thăm dò ở lô ND2 nằm trong vùng chống lấn thềm lục địa Việt Nam và Malaysia.
    Bám theo nhóm tàu này ít nhất có một tàu hải cảnh Trung Quốc 1105.
    Hiện tàu Hải Dương Địa Chất 8 vẫn tiếp tục hoạt động thăm dò trong vùng đặc quyền kinh tế Malaysia.
    Trong khi đó, tàu hải cảnh Trung Quốc 1106 hôm nay đã xuất hiện gần bãi Tư Chính của Việt Nam.
    Phạm vi di chuyển của nó đi vào khu vực lô 6.1 mà giàn khoan Hakuryu 5 từng khoan cho Rosneft trong năm 2019.
    Chưa rõ ý đồ trong đường lượn của nó là gì.
    Các tàu hải cảnh khác từng hộ tống tàu Hải Dương 8 xuống Biển Đông trước đây hiện cũng đã phân tán.
    Hải cảnh 4203 (và có thể cả 5901) đang từ Đá Chữ Thập trở về Tam Á.
    Hải cảnh 5403 từ Đá Chữ Thập di chuyển lên hướng Đá Xu Bi.
    [​IMG]


    [​IMG]
    karate_hn thích bài này.
  9. nd2003

    nd2003 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    19/06/2018
    Bài viết:
    794
    Đã được thích:
    388
    Mỹ mời Việt Nam đối thoại với "Bộ tứ kim cương" để tái cấu trúc chuỗi cung ứng

    Để dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, Mỹ đang lên kế hoạch thành lập "Mạng lưới kinh tế thịnh vượng" bằng cuộc đối thoại nhóm "Bộ tứ kim cương"(Nhóm QUAD), gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ và mời thêm 3 quốc gia khác là Việt Nam, Hàn Quốc và New Zealand.

    Thời gian gần đây, nhóm 4 quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương, bao gồm Australia, Nhật Bản, Ấn Độ và Hoa Kỳ đã chính thức nối lại cuộc đối thoại 4 bên sau 10 năm gián đoạn, nhóm đã nâng cấp thành đối thoại của các ngoại trưởng. Vào ngày 20/3, nhóm "Bộ tứ kim cương" đã mời thêm 3 quốc gia khác gồm Việt Nam, Hàn Quốc và New Zealand cùng thảo luận, nhóm mới này được tờ India Times gọi là "Bộ tứ mở rộng" (QUAD Plus).

    Quad tập hợp các quốc gia có cùng chí hướng quyết tâm giải quyết một thách thức chung, trong trường hợp năm 2020 là vấn đề chuỗi cung ứng và Covid-19. Bên cạnh "Bộ tứ kim cương" nay đã có thêm sự góp mặt của Việt Nam, New Zealand và Hàn Quốc. Sau 10 năm gián đoạn, nhóm đã nâng cấp thành đối thoại của các ngoại trưởng.

    Điểm chung là, đây đều là những quốc gia được đánh giá cao về phản ứng Covid-19. Bởi lẽ, ngoài việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng, theo India Times, cuộc họp còn xoay quanh việc chia sẻ các công nghệ để chống Covid-19 như nghiên cứu vaccine, lựa chọn điều trị, sản xuất thiết bị...

  10. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    465
    Trung Quốc triển khai máy bay cảnh báo sớm KJ-500, KQ-200 đến Đá Chữ Thập
    Hãng ảnh vệ tinh ImageSat Intl. của Israel hôm nay công bố hình ảnh chụp Đá Chữ Thập ngày 9.5 cho thấy sự xuất hiện của máy bay cảnh báo sớm KJ-500 và KQ-200 cùng một trực thăng Z-8 ở bãi đá bị Trung Quốc biến thành căn cứ quân sự này.
    Việc chúng đậu ngay trước hangar gợi ý chúng được triển khai trên cơ sở thường trực.
    Đây là một bằng chứng nữa củng cố thông tin mà tôi nắm được cách đây vài tháng rằng Trung Quốc đã triển khai thường trực ít nhất hai máy bay tuần tra đến Đá Chữ Thập, hòng mở rộng năng lực kiểm soát ở nam Biển Đông, giữa lúc căng thẳng ở khu vực ngày càng leo thang.
    Cũng trong hôm nay, Hạm đội 7 của Hoa Kỳ tiếp tục phát đi thông cáo kèm hình ảnh về hoạt động của tàu tác chiến ven bờ lớp Independence USS Gabrielle Giffords (LCS 10) ở gần tàu khoan West Capella trong ngày 12.5.
    Đây là lần thứ hai một tàu tác chiến ven bờ thực hiện tuần tra ở khu vực này kể từ khi tàu USS Montgomery (LCS 8) di chuyển cùng tàu USNS Cesar Chaves (T-AKE 14) vào ngày 7.5 để hỗ trợ tự do hàng hải và hàng không.
    Cũng trong ngày 12.5, tàu khoan West Capell treo cờ Panama khoan thăm dò cho Malaysia đã di chuyển về bờ sau khi kết thúc hoạt động khoan ở lô ND2 nằm trong vùng chồng lấn thềm lục địa giữa Việt Nam và Malaysia.
    Trước đó, tàu USS Gabrielle Giffords rời căn cứ Changi ở Singapore ngày 10.5 để trực chỉ khu vực hoạt động của tàu khoan West Capella, không xa nơi tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế Malaysia.
    Trước đây, những hoạt động kiểu như vậy của Hải quân Hoa Kỳ thường được công bố theo kiểu chung chung chứ ít khi nêu cụ thể khu vực hoạt động hoặc nhằm trực tiếp vào sự kiện đang diễn ra.
    Chính vì thế, đây lại là một thông điệp nữa cho thấy Hoa Kỳ muốn làm nổi bật cam kết của mình đối với khu vực Biển Đông và rộng hơn là Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
    Rõ ràng đã có sự thay đổi trong cách đánh tín hiệu của Hoa Kỳ, theo một cách trực tiếp hơn.
    Đặc biệt, thông báo cũng nhắc lại sự kiện tàu đổ bộ tấn công USS America (LHA 6), USS Bunker Hill (CG 52) và USS Barry (DDG 52) đã di chuyển cùng tàu HMAS Parramatta (FFH 154) của Hải quân Hoàng gia Úc ở Biển Đông vào cuối tháng 4, mà như chúng ta biết trước đó, USS America cũng từng di chuyển đến gần khu vực hoạt động của tàu West Capella.
    Tư lệnh Hạm đội 7, Phó đô đốc Bill Merz phát biểu: “Các hoạt động hiện diện thường lệ như của tàu Gabrielle Giffords tái khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho máy bay và tàu thuyền hoạt động tự do trên cơ sở tuân thủ luật pháp và các nguyên tắc hàng hải quốc tế bất chấp những yêu sách quá đà hoặc các sự kiện đang diễn ra. Hoa Kỳ ủng hộ các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong việc theo đuổi lợi ích kinh tế hợp pháp của mình”.
    [​IMG]


    [​IMG]

Chia sẻ trang này