1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Asean, Trung Quốc, Biển Đông và Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi MMichelHung, 27/06/2010.

  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
  1. yetkieu

    yetkieu Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    19/01/2013
    Bài viết:
    1.935
    Đã được thích:
    517
    Hoàng sa là của chúng ta làm vậy khác nào nói mầy vào nhà tao phá tao sang phá nhà mầy... Vô tinh công nhận Hsa là của nó à
    --- Gộp bài viết: 03/10/2019, Bài cũ từ: 03/10/2019 ---
    Hôm trước nó đem giàn khoan dọa nếu như ta chửi nó tại liên hợp quốc... Ta vẫn chửi, nay nó đang đem vào Bđ tình hình có vẻ căng hơn 2015 vì ta không nhẹ nhàng như trước
  2. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    277
    Hai tàu hải cảnh Trung Quốc 37111 và đặc biệt 31302 vẫn tiếp tục có những chuyển động nguy hiểm, cắt ngang đường đi của tàu Crest Argus 5 hỗ trợ hoạt động giàn khoan Hakuryu-5 tại lô 06.1 trong 24h vừa qua.

    Tàu 31302 là một trong hai tàu hải cảnh hiện đại nhất của Trung Quốc. Chiếc tàu thứ nhì là tàu 33111 hiện đang hộ tống tàu Haiyang Dizhi 8.

    Do tàu Haiyang Dizhi 8 vẫn chưa hoàn tất vòng khảo sát thứ hai, chúng tôi sẽ cập nhật tình hình chuyển động của nhóm tàu này vào sáng mai 4/10. Khi đó chúng ta sẽ có thể biết được diễn biến mới hơn của nhóm tàu này.

    https://www.facebook.com/daisukybiendong/videos/397298331188529/?t=1
    karate_hn thích bài này.
  3. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    277
    Nghịch lý Cá Voi Xanh

    Theo thông báo (năm 2017) tổng đầu tư cho dự án Cá Voi Xanh vào khoảng 10 tỷ USD và sẽ đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 20 tỷ USD. PVN và ExxonMobil Việt Nam đã ký thỏa thuận khung Hợp đồng Bán khí Cá Voi Xanh, theo đó dự án này sẽ cung cấp khí cho 4 nhà máy điện khí với tổng công suất 3.000 MW (2 nhà máy đặt tại khu kinh tế Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, và 2 Nhà máy đặt tại khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi). Mỏ Cá Voi Xanh lớn gấp 3 lần mỏ khí Lan Tây-Lan Đỏ (là mỏ khí lớn nhất hiện nay ở Nam Côn Sơn), và quan trọng hơn nhiều so với mỏ Cá Rồng Đỏ về giá trị kinh tế cũng như giá trị chiến lược.

    PVN đề nghị chính phủ chấp thuận cơ chế giá điện khí của dự án nhằm bao tiêu hết sản lượng khí đã cam kết với nhà thầu ExxonMobil…Trong khi Bộ Kế hoạch – Đầu tư cho rằng mức giá bán điện của dự án này khá cao so với giá bán điện bình quân hiện nay, Bộ Tài chính đề nghị PVN phân tích, đánh giá về tính cạnh tranh giá điện của dự án này với các dự án điện khác. Tập đoàn Điện lực EVN đề nghị phân tích và xem xét lại phương án tài chính được PVN kiến nghị vì phương án này có nguy cơ gặp nhiều khó khăn, sẽ kéo dài quá trình thương thảo, gây ảnh hưởng đến tiến độ của dự án này và chuỗi dự án Cá Voi Xanh…

    Trong khi ExxonMobil có trách nhiệm khai thác đưa khí vào bờ, PVN có trách nhiệm tìm kiếm nguồn tài chính, đàm phán giá điện với EVN, và làm nhà máy điện khí. Theo PVN (9/9/2019), để làm được việc đó, cần được chính phủ phê duyệt. Theo ông Phạm Xuân Cảnh (thành viên HĐTV PVN) một số dự án dầu khí như Cá Voi Xanh vướng cơ chế nên chậm, hiệu quả không còn như trước. “Các dự án Cá Voi Xanh, Lô B như nồi cơm của PVN, nồi cơm của tăng trưởng GDP và thu ngân sách. Nhưng vướng cơ chế nọ kia nên bị chậm trễ hết rồi”.

    Theo chuyên gia dầu khí Nguyễn Lê Minh, việc ExxonMobil định rút khỏi Cá Voi Xanh là có thật, nhưng để gây sức ép với chính phủ Việt Nam nhằm rút ngắn tiến độ, đi vào khai thác thương mại, chứ không phải do sức ép từ Trung Quốc…ExxonMobil muốn chính phủ Việt Nam thúc đẩy nhanh việc phê duyệt giá bán điện của PVN và EVN.

    Tuy việc bán điện của phía Việt Nam không liên quan đến lợi ích kinh tế của ExxonMobil, nhưng nếu không được phê duyệt sớm thì có thể làm chậm tiến độ dự án. Theo ông Minh, bản chất của dự án Cá Voi Xanh hoàn toàn khác với dự án Cá Rồng Đỏ. Trong khi Cá Rồng Đỏ (lô 07-03) nằm ở khu Nam Côn Sơn, cách bờ 550km, không thuộc vùng EEZ nhưng vẫn thuộc thềm lục địa của Việt Nam, Cá Voi Xanh (lô 118) chỉ cách bờ có 88km, nằm sâu trong vùng EEZ của Việt Nam, và nằm bên ngoài “Đường Chín Đoạn” của Trung Quốc.

    Theo ông Minh, nếu ExxonMobil định rút, chắc không phải do sức ép của Trung Quốc. Sau này, nếu ExxonMobil rút và chính phủ Việt Nam muốn thay bằng Rosneft thì vấn đề lại khác, vì Nga và Trung Quốc có nhiều ràng buộc kinh tế và chính trị. Hiện nay Rosneft là tập đoàn dầu khí lớn nhất của Nga và Trung Quốc có 9% cổ phần trong Rosneft nên chắc họ có lợi ích chung. Có tin đồn ExxonMobil định bán lại cổ phần Cá Voi Xanh cho Rosneft.

    Đến nay, PVN xác nhận có việc ExxonMobil đang gây sức ép lên chính phủ Việt Nam để rút ngắn quy trình phê duyệt, nhằm giúp dự án kịp tiến độ. Hiện nay hợp đồng dầu khí (PSC) của ExxonMobil tại dự án Cá Voi Xanh có thời hạn 20 năm (2009 – 2029), nhưng 10 năm đã trôi qua kể từ khi ký kết, nay dự án mới dừng ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật (FEED), còn lâu mới có thể đi vào khai thác thương mại. Điều này có thể làm ExxonMobil rất lo ngại.

    Năm ngoái, lãnh đạo PVN cho biết tình hình Biển Đông tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động thăm dò dầu khí cũng như kêu gọi nước ngoài đầu tư vào thăm dò dầu khí ở các lô còn mở của tập đoàn PVN. Nhưng hiện nay ExxonMobil và PVN đều từ chối bình luận chính thức về các tin đồn liên quan đến Cá Voi Xanh, tuy chắc họ đang rất sốt ruột. Ngày 10/9/2019, trong khi đại diện PVN nói rằng “hiện chúng tôi vẫn đang triển khai dự án Cá Voi Xanh và sẽ không đưa ra ý kiến đối với những nguồn tin không chính thống”, thì người phụ trách truyền thông của ExxonMobil cũng nói rằng “Chúng tôi không bình luận về các tin đồn về thị trường hoặc đồn đoán về việc kinh doanh của chúng tôi”.
  4. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    277
    Cập nhật tin Hải Dương 8:

    Theo cơ quan chức năng của Việt Nam, nhóm tàu Hải dương Địa chất 8 (HD8) tiếp tục mở rộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam. Nhóm tàu HD8 tiếp tục vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định phù hợp với các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

    Lúc 6h sáng hôm nay 4/10/2019, tàu Hải Dương 8 vừa hoàn tất đường khảo sát thứ 3 và bắt đầu đi xuống phía Nam để thực hiện đường khảo sát thứ 4. “Đường khảo sát thứ 4 dự kiến chỉ cách mũi của đảo HÒN LỚN (Vạn ninh, Khánh Hòa) 88 NM, tức là khoảng 160-163 km. Giá trị chính xác hơn sẽ được xác định lại khi tầu HẢI DƯƠNG 8 hoàn tất đường khảo sát 4″.

    Tàu Khánh Hòa 01015 của Việt Nam đã di chuyển đến vị trí mới và vẫn tiếp tục đậu ở vị trí chặn đầu, đón lõng tàu Hải Dương 8. Còn tàu VPNS Quang Trung của Việt Nam vẫn ở vị trí sẵn sàng. Hai tầu Việt nam này vẫn tiếp tục bật Satellite-based AIS devices. Những hành động can thiệp, khống chế của KHANH HOA 01015[VN] và VPNS QUANG TRUNG [VN] đối với HD 8 chưa thể hiện rõ trong thời gian HẢI DƯƠNG 8 thưc hiện đường khảo sát 3.

    Hai tàu hải cảnh Trung Quốc 37111 và đặc biệt 31302 vẫn tiếp tục có những chuyển động nguy hiểm, cắt ngang đường đi của tàu Crest Argus 5 hỗ trợ hoạt động giàn khoan Hakuryu-5 tại lô 06.1 trong 24h vừa qua.Tàu 31302 là một trong hai tàu hải cảnh hiện đại nhất của Trung Quốc. Chiếc tàu thứ nhì là tàu 33111 hiện đang hộ tống tàu Haiyang Dizhi 8.
    karate_hn thích bài này.
  5. vxkhoa

    vxkhoa Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/09/2007
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    118
    Trong bài báo này, có thông tin như sau: Theo hình ảnh vệ tinh, trong khi tại eo biển Đài Loan không thấy có dấu hiệu Trung Quốc chuẩn bị lực lượng để tấn công, thì bên kia biên giới Việt-Trung, họ đang tập trung lực lượng lớn tại căn cứ rộng tới 50 arces và 8 acres, cách biên giới 10 km (tọa độ 24° 24’ N, 106° 42’ E). Có hai nguyên nhân Trung Quốc chuẩn bị lực lượng trên đất liền để tấn công Việt Nam. Một là để Lục Quân Trung Quốc cũng có vai trò không kém Hải Quân và Không Quân. Hai là để ép Việt Nam phải từ bỏ 17 vị trí trên các đảo tại Biển Đông.

    Việc này là thế nào? Có cụ nào có thông tin không?
  6. wang_pro

    wang_pro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    30/11/2016
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    65
    Nó chỉ nói là xây căn cứ để chuẩn bị cho cuộc xâm lược VN rút kinh no từ cuộc chiến 1979 thôi mà bác
  7. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    277
    Haiyang Dizhi 8 ngày 4/10 qua AIS vệ tinh

    Ngày 2/10/2019, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã cho biết một thông tin nghiêm trọng, đó là trong lần thứ tư, có 25 tàu đang tham gia chiến dịch xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

    Như vậy hầu hết các tàu đã tắt AIS để lẩn tránh sự theo dõi từ xa. Và những tàu bật AIS dường như là để cố ý truyền tải đi một thông điệp.

    Như đối với tàu Haiyang Dizhi 8, đó là tàu đã mở rộng khu vực khảo sát với chiều dài 221 hải lý dọc theo đường bờ biển Việt Nam, kéo dài bắt đầu từ lô dầu 144 của Việt Nam xuống hết 9 lô dầu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà phía Trung Quốc tự nhận và gọi thầu năm 2012.

    Tàu hiện đang thực hiện vòng khảo sát thứ hai hay có thể gọi là đường khảo sát thứ 4, vào sâu thêm 4.7 hải lý so với bờ biển Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam 99.8 hải lý.

    Như đối với khu vực lô dầu 06.1, đó là những chuyển động nguy hiểm của những tàu hải cảnh vũ trang hạng nặng công khai cắt ngang trước mặt các tàu hỗ trợ hoạt động giàn khoan của liên doanh Việt-Nga-Ấn.

    Nhưng với sự hiện diện của 25 tàu Trung Quốc trên thực tế, những gì chúng ta quan sát được trên AIS vệ tinh chỉ là một phần của căng thẳng thật sự ngoài biển.

    Theo báo cáo mới nhất của Báo Thanh Niên ngày 3/10/2019, có thể tạm hình dung: bên cạnh lớp hải cảnh phía ngoài, tàu dân quân biển tạo thành lớp trong để bảo vệ tàu khảo sát Haiyang Dizhi 8.

    Hiện giờ khu vực tàu Haiyang Dizhi 8 khảo sát vẫn nằm trong phạm vi 9 lô dầu mà Trung Quốc tự nhận. Nhưng cũng phải chuẩn bị cho tình huống Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các đường khảo sát mới vào sâu hơn nữa trong bờ biển Việt Nam.

    Ảnh 1: Chiều dài một đường khảo sát của Haiyang Dizhi 8 trong lần xâm phạm thứ 4 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

    Ảnh 2: Khoảng cách từ Haiyang Dizhi 8 vào bờ biển Việt Nam

    Ảnh 3: Khoảng cách Haiyang Dizhi 8 tiến sâu thêm vào bờ biển Việt Nam

    Ảnh 4: Ảnh chụp trực tiếp ngoài thực địa. Tàu dân binh Trung Quốc bảo vệ vòng trong cho tàu Haiyang Dizhi 8 khảo sát trái phép ở bãi Tư Chính - Phúc Tần, tháng 9.2019 (Nguồn: Thanh Niên).

    Ảnh 5: Tàu hải cảnh 3402 hiện đang nghỉ ở bên ngoài Đá Chữ Thập.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    karate_hn thích bài này.
  8. Hector_S

    Hector_S Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/06/2005
    Bài viết:
    1.025
    Đã được thích:
    403
    Lần cập nhật cuối: 05/10/2019
    daituong_th thích bài này.
  9. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    277
    Cập nhật ngày 5-10-2019:

    Facebooker Phạm Thắng Nam cập nhật tin tàu Hải Dương 8 thực hiện đường khảo sát thứ 4. Ông Nam cho biết, lúc 5h35′ sáng 5/10/2019, tàu Hải Dương 8 đã đi được hơn nửa đoạn đường của đường khảo sát thứ 4, thuộc vùng khảo sát IV.

    Ông Nam tính toán: “Khoảng cách từ mũi đảo HÒN LỚN (Vạn ninh, Khánh Hòa) đến đường khảo sát thứ 4 này là 94.5 NM (khoảng 175 km). Đường khảo sát thứ 4 nằm khá sát đường thứ 3“. Với tốc độ trung bình 5 hải lý/ giờ, khoảng 20-22 giờ nữa, Hải Dương 8 sẽ hoàn thành đường khảo sát thứ 4 này.

    Hôm qua, ông Thắng Nam cũng cung cấp clip, “ghi lại những thời điểm Khanh Hoa 01015 đối đầu Hải Dương 8 trên biển Đông. Thời khắc ghi lại là trong khoảng đêm 3-10 và sáng sớm 4-10-2019 (giờ VN), khi mà Hải Dương 8 đi những quãng đường cuối cùng của đường khảo sát 3 và bắt đầu quay đầu đi xuống phía Nam để thực hiện đường khảo sát 4”.

    https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2413711312031303&id=100001773725240&_rdr

    Về tình hình Bãi Tư Chính và giàn khoan Hakuryu-5 hiện vẫn bị một số tàu hải cảnh Trung Quốc quấy phá, trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cung cấp video clip và cho biết: “Tàu Crest Argus 5 hỗ trợ hoạt động giàn khoan Hakuryu-5 tại lô 06.1 vẫn phải hoạt động trong sự hăm doạ của hai tàu hải cảnh 37111 và 31302. Tàu hải cảnh 3402 đã bật AIS cho thấy nó đang nghỉ ở Đá Chữ Thập. Tàu 3308 vẫn bị mất tín hiệu AIS từ hôm 27/9 cho tới giờ. Lần cuối cùng quan sát được tàu 3308 là khi tàu ở khu vực lô dầu 06.1”.

    https://m.facebook.com/watch/?v=458487191434351&_rdr
    karate_hn thích bài này.
  10. karate_hn

    karate_hn Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/06/2012
    Bài viết:
    3.557
    Đã được thích:
    358
    Không thấy nói tới tàu của VN bảo vệ tàu Crest Argus 5 bác nhỉ? Để nó hăm doạ mãi thế?

Chia sẻ trang này