1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Asean, Trung Quốc, Biển Đông và Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi MMichelHung, 27/06/2010.

  1. 8 người đang xem box này (Thành viên: 1, Khách: 7):
  2. 060708
  1. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    639
    Đã được thích:
    276
    Một ngư dân bị bắn chết khi đánh bắt trên biển
    (Tin tức thời sự) - Một ngư dân của tỉnh Kiên Giang bị bắn chết khi đang đánh bắt trên vùng biển giáp biên của Việt Nam.
    Ngư dân bị bắn chết là Nguyễn Ngọc Khởi (23 tuổi, ngụ ấp Tân Đời, xã Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang).

    Sáng 3/11, xác nhận với PV, Trưởng công an xã Vĩnh Tuy cho biết công an xã nhận được trình báo của gia đình anh Khởi về việc anh Khởi bị bắn tử vong và mong công an điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Khởi.

    "Anh Khởi hiện chưa có vợ con. Ở địa phương, anh Khởi là người có nhân thân tốt. Mọi người ở địa phương làm nghề đánh bắt cá thường đi ra khơi làm việc và thỉnh thoảng mới trở về nhà. Nơi xảy ra sự việc cách địa bàn xã rất xa nên hiện thi thể anh Khởi vẫn chưa được đưa về. Nguyên nhân vụ việc đang được công an tỉnh Kiên Giang điều tra làm rõ" -Trưởng công an xã nói.

    gày 2/11, tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, cho biết một ngư dân của tỉnh này đã bị bắn chết khi đang đánh bắt trên vùng biển giáp biên của Việt Nam.

    Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy ngư dân Nguyễn Ngọc Khởi tử vong do bị trúng đạn.

    Bước đầu, ông Lê Ngọc Hiền (43 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) - thuyền trưởng tàu cá số hiệu KG-90785TC - trình báo trong lúc tàu đang đánh cá thì bất ngờ bị một chiếc tàu chưa rõ của nước nào tấn công bằng súng.

    Trong lúc quay tàu tháo chạy thì anh Khởi - ngư dân trên tàu - không may trúng đạn tử vong. Thuyền trưởng Hiền ngay lập tức cho tàu vào bờ trình báo tại Đồn biên phòng Xẻo Nhàu (huyện An Minh, Kiên Giang).

    Hiện Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang đã báo cáo với UBND tỉnh và đang phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang tiếp tục làm rõ vụ việc.

    Theo thông tin trên tờ Tuổi Trẻ, một sĩ quan thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết thêm có rất nhiều vấn đề cần tiếp tục xác minh làm rõ, chẳng hạn như: tọa độ nói trên có thuộc vùng biển Việt Nam hay không? Tàu tấn công tàu cá nói trên là tàu của nước nào?...

    Theo lời khai của các thuyền viên, vào thời điểm trên, tàu cá đang đánh bắt ở vùng biển toạ độ 07 độ 15 phút 00 N – 108 độ 56 phút 00 E thì bất ngờ bị một phương tiện khác tấn công bằng súng.Trong lúc tàu tháo chạy, anh Khởi đã trúng đạn và chết tại chỗ. Lúc này, trên tàu có tất cả 14 ngư phủ.

    Hiện, Công an tỉnh Kiên Giang đã vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.
  2. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.942
    Đã được thích:
    1.637
    Chỗ phân định rồi, mà xâm phạm thì chính TQ mua lấy sự bất an.

    Cái chính là mức độ nhìn nhận vi phạm hay ko vi phạm
  3. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    639
    Đã được thích:
    276
    TÀU KHỰA QUEN THÓI DỐI TRÁ ...

    =======================

    CỤC AN TOÀN ĐƯỜNG BIỂN HẢI NAM- TQ MỚI THÔNG BÁO LÀ CÓ MỘT NHÂN VIÊN CỦA TẦU "HAIYANG SHIYOU 620" (HẢI DƯƠNG THẠCH DU 620) ĐÃ MẤT TÍCH TRÊN VỊNH BẮC BỘ VÀO RẠNG SÁNG NGÀY 31-10-2019 (GIỜ VN).

    Ngày 31-10-2019, Cục An toàn đường biển Hải nam-TQ có một thông báo (xin xem hình đính kèm). Nôi dung Thông báo này đươc dịch ra như sau:

    "HN0143. Có một nhân viên của tầu "HẢI DƯƠNG THẠCH DU 620" đã mất tích vào lúc 22.30 (UTC) ngày 30-10-2019, tại một địa điểm gần với tọa độ N 18* 48' 90 và E 107*32' 70, trên vịnh Bắc bộ. Xin cứu giúp....(Tel: 089825522672) - Cục An toàn Đường biển Hải Nam-TQ"

    Ngày phát hành ghi trên Thông báo này trước ngày tầu "HẢI DƯƠNG THẠCH DU 620" đi qua đường phân định trên biển tại vịnh Bắc bộ, thâm nhập vào vùng biển thuộc chủ quyền của VN (vào lúc 7.15 am, ngày 1-11-2019), dường như để biện minh là "HẢI DƯƠNG THẠCH DU 620" thâm nhập bất hợp pháp như vậy là để tìm cứu nạn nhân bị mất tích, chứ không có mục đích khác.

    Tuy nhiên sau khi xem xét và phân tích kỹ hành động của "HẢI DƯƠNG THẠCH DU 620" vừa qua, chúng ta thấy con tầu này đã vượt qua đường phân định trên biển, nhằm các mục đích khác, không phải để tìm kiếm nạn nhân.
    Lý do cụ thể như sau:

    1- Các vị trí mà "HẢI DƯƠNG THẠCH DU 620" hoạt đông ở vùng biển bên trái đường phân định quá xa vị trí nhân viên của con tầu này mất tích. Các khoảng cách này là 108 km và 78 km (xin xem hình đính kèm). Trong chỉ trên dưới 1 ngày, nạn nhân không thể trôi dạt trên biển xa đến như vậy.

    2- Khi bắt đầu đi đến đường phân định thì "HẢI DƯƠNG THẠCH DU 620" tắt hệ thống AIS và sau đó tầu đi tiếp khoảng 8.3 NM (15km) trong vùng biển VN quản lý mới bật lại AIS.
    Nếu vì mục đích tìm cứu nạn thì "HẢI DƯƠNG THẠCH DU 620" không phải thưc hiện hành động khó hiểu-không cần thiết (tắt AIS) nói trên.
    (Tại hình chụp đính kèm, đoạn đường thẳng đứt đoạn [- - - -] thể hiện quãng đường mà con tầu đã tắt hệ thống AIS)

    3- "HẢI DƯƠNG THẠCH DU 620" là một thành viên của đại Dự án thăm dò-khai thác dầu khí "DONG FANG 13-2". Dự án này có rất nhiều tầu thăm dò, khai thác, vận chuyển, phục vụ , dịch vụ..... Trong trường hợp tìm người mất tích trên biển thì lẽ ra phía TQ phải sử dụng tầu dịch vụ Y tế chứ, sao lại dùng một tầu hỗ trợ thăm dò -khai thác như tầu "HẢI DƯƠNG THẠCH DU 620"?

    (Ghi chú: Vị trí nhân viên con tầu mất tích trên biển đươc đánh dấu rõ trên hình vẽ)
    ..................................

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    karate_hn thích bài này.
  4. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    639
    Đã được thích:
    276
    Ngư dân bị bắn chết: Hàng tháng gửi tiền nuôi bố mẹ

    (Tin tức pháp luật) - Thanh niên bị bắn chết khi đang đánh bắt cá được nhận xét là người chăm chỉ, làm được bao nhiêu đều gửi về nuôi bố mẹ già.

    Ngư dân bị bắn chết là Nguyễn Ngọc Khởi (23 tuổi, ngụ ấp Tân Đời, xã Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang).

    Chiều 4/11, trao đổi với PV, anh Nguyễn Trường Giang (anh trai của nạn nhân) cho biết: "Hiện công an chưa cung cấp thông tin về nguyên nhân đẫn dến cái chết của em trai tôi.

    Có người nói nhìn thấy em trai tôi bị bắn vào ngực. Khi đưa thi thể em trai tôi về, gia đình cũng không phát hiện thêm vết thương nào, đầu em tôi cũng không bị chảy máu.

    Trước đó, gia đình nhận được tin báo từ chủ ghe nhưng họ chỉ nói em tôi bị cướp biển bắn chết chứ không nói thêm điều gì. Đến những người làm cùng thuyền với em trai tôi cũng không muốn kể lại sự việc cho gia đình nghe khiến gia đình rất sốt ruột, chỉ mong công an sớm điều tra về nguyên nhân dẫn đến cái chết của em".

    Theo anh Giang, gia đình anh có đông anh chị em nhưng hiện tất cả đã lập gia đình hết, chỉ còn mình Khởi vẫn độc thân.

    "Trước đó Khởi đi học đến lớp 7-8 thì Khởi bỏ học do gia đình khó khăn, thương bố mẹ già Khởi chăm chỉ chịu khó làm ăn. Khởi ra khơi làm thuê cho người ta được hơn 1 năm, khi nào thuyền về thì Khởi mới về qua nhà.

    Ngoài chi phí ăn uống sinh hoạt ra, còn bao nhiêu tiền Khởi đều đem về nuôi bố mẹ già. Có khi về nhà Khởi đem về được 4-5 triệu đồng đều đưa cho bố mẹ tôi hết. Cái chết của Khởi khiến bố mẹ tôi rất suy sụp" - anh Giang nói.

    Như thông tin trước đó, ngày 2/11, tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, cho biết một ngư dân của tỉnh này đã bị bắn chết khi đang đánh bắt trên vùng biển giáp biên của Việt Nam.

    Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy ngư dân Nguyễn Ngọc Khởi tử vong do bị trúng đạn.

    Bước đầu, ông Lê Ngọc Hiền (43 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) - thuyền trưởng tàu cá số hiệu KG-90785TC - trình báo trong lúc tàu đang đánh cá thì bất ngờ bị một chiếc tàu chưa rõ của nước nào tấn công bằng súng.

    Trong lúc quay tàu tháo chạy thì anh Khởi - ngư dân trên tàu - không may trúng đạn tử vong. Thuyền trưởng Hiền ngay lập tức cho tàu vào bờ trình báo tại Đồn biên phòng Xẻo Nhàu (huyện An Minh, Kiên Giang).
    hoalongtrang thích bài này.
  5. Hector_S

    Hector_S Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/06/2005
    Bài viết:
    1.024
    Đã được thích:
    403
    Từ YouTube bác Mai Thanh Hải
  6. KhanhHaiDuong

    KhanhHaiDuong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2015
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    101
    Clip có vẻ lâu rồi
  7. KOJIROSUBASA

    KOJIROSUBASA Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/06/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    56
    cái âm thanh cuối clip có phải xài LRAD không bác nhể
  8. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    639
    Đã được thích:
    276
    Phát triển Hải quân Việt Nam

    Felix K. Chang

    Ngày 6 tháng 11 năm 2019

    https://www.fpri.org/article/2019/11/resist-and-reward-vietnams-naval-expansion/

    Không còn nghi ngờ gì nữa, quốc gia Đông Nam Á sẵn sàng thách thức các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là Việt Nam. Chính phủ và nhân dân họ từ lâu đã chống lại Trung Quốc. Việt Nam nổi tiếng đã chiến đấu trong cuộc chiến gần đây nhất với Trung Quốc vào năm 1979. Nhưng điều thường bị lãng quên là hai bên tiếp tục không ngừng chiến đấu với nhau trong 12 năm tiếp theo. Mặc dù Việt Nam đã hoạt động tốt trên đất liền, nhưng không phải ở trên biển. Năm 1988, Trung Quốc và Việt Nam đã đụng độ tại rạn san hô Johnston South (Gạc Ma) do Việt Nam chiếm đóng ở Biển Đông. Khi khói tan, khoảng 64 lính hải quân Việt Nam đã chết và Trung Quốc đã chiếm được rạn san hô. Với lực lượng hải quân quá yếu và vì nhà tài trợ siêu cường của mình, Liên Xô, không có tâm trạng đối đầu với Trung Quốc, Việt Nam chỉ có thể làm rất ít để đòi lại lãnh thổ đã mất.

    Với lịch sử như vậy, Việt Nam có lý do chính đáng để mắt đến hành động của Trung Quốc với sự nghi ngờ. Do đó, sự phát triển của lực lượng hải quân Trung Quốc ở Biển Đông kể từ đầu những năm 2000 đã buộc Hà Nội phải nhíu mày. Việt Nam công nhận rằng các khả năng mới của Trung Quốc sẽ đặt không chỉ các tiền đồn còn lại của họ tại quần đảo Trường Sa có nguy cơ cao hơn, mà còn cả toàn bộ bờ biển. Nếu cho phép kiểm soát vùng biển trong phạm vi đường 9 đoạn mà Trung Quốc tự xưng là không thể tranh cãi của mình ở Biển Đông, Trung Quốc không chỉ có thể đe dọa lợi ích dầu mỏ và khí tự nhiên ngoài khơi của Việt Nam, mà VN còn bị hở sườn phía đông trong cuộc xung đột biên giới trong tương lai. Do đó, Hà Nội đã đáp trả bằng cách xây dựng một lực lượng hải quân lớn hơn và có khả năng hơn.

    Hải quân Việt Nam

    Cho đến đầu những năm 2000, hải quân Việt Nam chủ yếu bao gồm một các tàu chiến đã nghỉ hưu hoặc thu giữ từ Nam Việt Nam hoặc chuyển từ Liên Xô. Tuy nhiên, đó là một lực lượng không phải không có một số khả năng chiến đấu của hải quân hiện đại. Được trang bị tên lửa chống hạm SS-N-2, tám tàu tấn công nhanh lớp Osa II và bốn tàu hộ tống lớp Tarantul sẽ tạo thành mối đe dọa đáng tin cậy đối với bất kỳ lực lượng đổ bộ nào đang muốn cố gắng vào Hải Phòng, cửa ngõ ven biển lịch sử để vào Hà Nội.

    Sau Chiến tranh Lạnh, hải quân Việt Nam đã tìm cách tích lũy kinh nghiệm với tàu ngầm, với hai tàu ngầm hạng trung Yugo của Triều Tiên có được vào năm 1997. Hải quân cũng đã bổ sung một số ít tàu chiến ven biển, nhưng tốc độ rất chậm. Một tàu hộ tống nhỏ, chỉ 525 tấn, mất 5 năm để hoàn thành và là tàu duy nhất của hải quân được trang bị tên lửa hành trình chống hạm tiên tiến hơn vào thời điểm đó. Do đó, hải quân Việt Nam vẫn còn quá nhỏ bé và quá thiên về chiến đấu ven biển để khẳng định hiệu quả các yêu sách của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tương đối xa.

    Mặc dù tình hình đó chắc chắn là không lý tưởng đối với Việt Nam, nhưng vẫn có thể chấp nhận được miễn là không có bên nào khác ở Biển Đông hung hăng khẳng định yêu sách của mình. Nhưng sau đó, Trung Quốc đã làm điều đó, khi sức mạnh hàng hải của họ tăng lên trong những năm 2000. Không lâu sau đó, Việt Nam bắt đầu chương trình lớn xây dựng hải quân. Nhanh chóng tiếp nối nhau, họ đã đặt hàng bốn tàu khu trục lớp Gepard và tám tàu hộ tống lớp V Tarantul từ Nga, tất cả đều được trang bị nhiều tên lửa hành trình chống hạm SS-N-25 siêu thanh. Năm 2009, họ cũng đã mua sáu tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo của Nga, với chi phí 2 tỷ USD hoặc tương đương với một nửa toàn bộ ngân sách quốc phòng hàng năm. Quy mô mở rộng của hải quân Việt Nam rất ấn tượng. Tất cả các tàu ngầm của hải quân, bốn trong số chín tàu khu trục và tám trong số 13 tàu hộ tống của nó đã được đưa vào hoạt động chỉ trong mười năm qua.


    Trong khi đó, Việt Nam không bỏ bê các tuyến phòng thủ ven biển. Năm 2011, họ đã đặt hàng hai hệ thống phòng thủ bờ biển K-300P Bastion-P của Nga. Mỗi hệ thống hỗ trợ một bệ phóng di động của tên lửa hành trình chống hạm P-800 trên đất liền. Hiện được triển khai dọc theo bờ biển của Việt Nam, các bệ phóng này mở rộng không gian hàng hải mà Việt Nam có thể bảo vệ đến khoảng cách từ 130 đến 250 km ra biển. (Sự thay đổi tầm bắn phụ thuộc vào quỹ đạo bay cụ thể của tên lửa.) Nếu bắn cùng lúc, một loạt tám tên lửa từ một bệ phóng có thể xuyên thủng cả hệ thống phòng thủ chống tên lửa tốt nhất trên tàu của Trung Quốc. Đồng thời, tính cơ động của bệ phóng sẽ cản trở khả năng của Trung Quốc trong việc trấn áp chúng bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa không đối không hoặc đạn đạo.

    Chiến lược hải quân Việt Nam

    Với việc xây dựng lực lượng hải quân, Hà Nội dường như đang chuẩn bị cho các cuộc đối đầu trong tương lai với Trung Quốc. Người ta có thể thấy việc Việt Nam mua lại các tàu chiến ven biển được trang bị tên lửa mới và bệ phóng tên lửa chống hạm trên đất liền là một dấu hiệu cho thấy điều đó. Mặc dù các lực lượng phòng thủ bờ biển như vậy chủ yếu nhằm bảo vệ bờ biển Việt Nam chứ không phải các hòn đảo xa xôi, chúng đóng vai trò như một hàng rào hữu ích chống lại bất kỳ hành động leo thang nào mà Trung Quốc có thể thực hiện để đối phó với thách thức trên biển. Thật vậy, Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường hơn nữa các lực lượng đó (và những lục lượng bảo vệ bờ biển) trong những năm tới.

    Trong khi đó, việc mua sắm tàu ngầm của Việt Nam cung cấp một manh mối mạnh mẽ về mục tiêu hàng hải của họ. Tàu ngầm rất quan trọng đối với bất kỳ chiến lược hiện đại nhằm kiểm hoặc khắc chế trên biển. Cho đến nay chỉ có được sáu tàu ngầm, Việt Nam nhắm vào khả năng thứ hai để ngăn cản đối thủ của mình có thể hoạt động an toàn ở Biển Đông. Nhưng thậm chí với số lượng tàu ngầm đó, hải quân Việt Nam có thể dùng hai chiếc để đi tuần tra bất cứ lúc nào. Và, nếu căng thẳng tăng lên, sẽ tăng số tàu với số còn lại. Không còn nghi ngờ gì nữa, họ sẽ làm phức tạp các hoạt động hải quân của Trung Quốc và buộc hải quân Trung Quốc phải dành tài nguyên chiến tranh chống tàu ngầm để săn lùng chúng.

    Việt Nam cũng đã tăng cường phòng thủ trên các hòn đảo mà họ chiếm đóng trong quần đảo Trường Sa. Ngay sau khi Trung Quốc đẩy nhanh việc xây dựng các cơ sở quân sự trong khu vực vào đầu những năm 2010, Việt Nam đã làm theo. Được biết, vào năm 2016, họ thậm chí đã triển khai các bệ phóng tên lửa với tầm bắn đủ để tấn công các đảo nhỏ do Trung Quốc nắm giữ gần đó. Nếu đúng vậy, vai trò của các bệ phóng trong trường hợp chiến sự có khả năng vô hiệu hóa các sân bay và hệ thống radar của Trung Quốc trên các đảo nhỏ này, và do đó cải thiện lợi thế cho lực lượng hải quân Việt Nam trên biển.

    Tuy nhiên, mục tiêu đằng sau tất cả những nỗ lực của Việt Nam nhằm tăng cường vị thế hải quân cuối cùng có thể làm cho sự xâm lấn của Trung Quốc phải trả giá nhiều hơn cho các yêu sách Biển Đông của mình. Nếu vậy, VN chỉ thành công một phần. Chắc chắn, Việt Nam đã không mất thêm lãnh thổ. Các ngư dân Việt Nam cũng không phải chịu đựng mức độ quấy rối như các đối tác Philippines của họ phải chịu, ít nhất là được đo bằng tần suất của các báo cáo của phương tiện truyền thông. Nhưng Trung Quốc đã nhiều lần xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nằm trong đường chín đoạn của họ. Một trong một trường hợp được báo cáo vào năm 2014, Trung Quốc đã gây tranh cãi khi gửi giàn khoan ngoài khơi Hai Yang Shi You 981 sang vùng biển do Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Gần đây nhất, họ đã phái một tàu thăm dò dầu khí, Haiyang Dizhi 8, để thực hiện các cuộc điều tra địa chấn tại một trong những lô dầu khí ngoài khơi của Việt Nam chỉ cách bờ biển Việt Nam 100 km vào tháng Bảy và một lần nữa vào tháng Tám.

    Thủy triều không thể đoán trước

    Giống như Việt Nam, Philippines đã trở nên hoảng hốt trước hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong nhiệm kỳ tổng thống của Benigno Aquino III, Manila đã tìm cách tạo ra một mặt trận chung với Hà Nội. Ban đầu, Việt Nam cảnh giác. Không chắc chắn về việc hợp tác có thể ảnh hưởng đến các yêu sách của mình như thế nào, không đề cập đến độ tin cậy của Philippines với tư cách là một đối tác, vì chính trị nội địa hỗn loạn và sức mạnh hải quân yếu kém. Nhưng cuối cùng, Việt Nam đã bị thuyết phục. Vào năm 2014, họ đã tăng cường trao đổi quân sự với Philippines và gửi hai tàu khu trục lớp Gepard mới nhất của họ tới Vịnh Subic để thúc đẩy hợp tác hải quân. Các binh sĩ Philippines và Việt Nam đóng quân tại quần đảo Trường Sa thậm chí đã cùng nhau giao lưu bóng đá và bóng chuyền trong một chương trình đoàn kết. Trung Quốc bác bỏ sự kiện này, gọi nó là một trò hề.

    Khi tình hình xoay chuyển, các mối quan tâm của Hà Nội về độ tin cậy của Philippines đã được kiểm chứng. Người kế vị của Aquino, Rodrigo Duterte, đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận đất nước của ông đối với Trung Quốc vào năm 2016. Thay vì thách thức Trung Quốc, Philippines sẽ hợp tác với nước này. Và vì vậy, Việt Nam đã mất những gì họ đã hy vọng sẽ là một đồng minh về vấn đề Biển Đông trong ASEAN. Trong khi đó, Trung Quốc tận dụng mối quan hệ kinh tế với các nước ASEAN khác, như Campuchia, Lào và Malaysia, để làm tắt tiếng chỉ trích trong khu vực về các hoạt động của mình.

    Để thoát khỏi sự cô lập ngày càng gia tăng, Việt Nam đã củng cố mối quan hệ an ninh với các cường quốc bên ngoài Đông Nam Á, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Trên thực tế, các tàu ngầm của Việt Nam hiện đang được hải quân Ấn Độ đào tạo, vì Ấn Độ đang vận hành cùng loại tàu ngầm. Việt Nam cũng đã xây dựng một cơ sở hàng hải để duy trì và tiếp nhiên liệu cho các tàu chiến nước ngoài gần căn cứ hải quân vịnh Cam Ranh, nơi đây là căn cứ cho một phần của hải quân Việt Nam chịu trách nhiệm về quần đảo Trường Sa. Kể từ khi khai trương căn cứ vào năm 2016, phần lớn các tàu cập cảng đã đến từ các quốc gia đã thể hiện một số sự phản đối đối với các hoạt động hàng hải của Trung Quốc, bao gồm Úc và Pháp. Tàu Mỹ và Nhật Bản đã ghé thăm nhiều nhất. Việt Nam dường như “nhắc nhở Trung Quốc là mình có bao nhiêu bạn bè và người hỗ trợ, và VN có thể chăm sóc các tàu chiến của họ tốt như thế nào.”

    Nhận được một số tôn trọng

    Trong nhiều thập kỷ, Bắc Kinh và Hà Nội đã tranh đấu trên Biển Đông. Nhưng cách Trung Quốc bây giờ giao dịch với Việt Nam trên biển đã bắt đầu phân nhánh khác với cách họ đối phó với các bên yêu sách khác, như Philippines. Khi Trung Quốc điều tàu Haiyang Dizhi 8 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, họ đã cung cấp cho tàu một đội hộ tống mạnh mẽ gồm bốn tàu hải cảnh cỡ lớn. Hiếm khi họ làm như vậy khi điều tàu vào vùng biển mà Philippines tuyên bố chủ quyền. Nói tóm lại, Trung Quốc có thể đã xem xét các khả năng hải quân của Việt Nam một cách tôn trọng.

    Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là Trung Quốc rút lại các yêu sách Biển Đông của mình. Họ tiếp tục can thiệp vào các hoạt động thăm dò dầu khí ngoài khơi của Việt Nam. Năm 2018, áp lực của Trung Quốc đã buộc Repsol của Tây Ban Nha tạm dừng một dự án ngoài khơi bờ biển phía nam của Việt Nam, gây thiệt hại cho công ty và các đối tác của họ tới 200 triệu đô la . Sau đó, vào năm 2019, các tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng của họ để cản trở một giàn khoan ngoài khơi của Việt Nam làm việc cho Rosneft của Nga trong một dự án khác. Cuộc tranh cãi chuyển qua dự án Cá voi xanh, do ExxonMobil của Mỹ tiến hành. Nếu được phát triển đầy đủ, dự án có thể sản xuất 8-9 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm và tạo ra doanh thu 20 tỷ USD cho Hà Nội. Mặc dù mỏ khí tự nhiên của Cá voi xanh rõ ràng nằm ngoài đường chín đoạn của Trung Quốc, nhưng nó đủ gần để Trung Quốc dựa vào để đòi ExxonMobil để cắt đứt quan hệ với dự án.

    Nếu Việt Nam phải chống lại áp lực như thế của Trung Quốc, thì họ sẽ phải chứng minh cho các công ty, như ExxonMobil, rằng họ có thể bảo vệ các lô dầu khí ngoài khơi của mình. Nhưng, mặc dù hải quân đã phát triển lớn hơn, Việt Nam vẫn phải xoay sở để thu hẹp khoảng cách sức mạnh với Trung Quốc, mà công cuộc mở rộng hải quân của TQ vẫn chưa chậm lại. May mắn cho Việt Nam, nền kinh tế của họ đã tăng trưởng nhanh chóng trong nửa thập kỷ qua. Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể sẽ thúc đẩy kinh tế hơn nữa, khi các chuỗi cung ứng quốc tế chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam. Điều đó chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho kho bạc của Hà Nội. Thu nhập của chính phủ Việt Nam đã tăng hơn mười phần trăm một năm từ 2015 đến 2018. Hà Nội sẽ phải khôn ngoan khi dành một phần kha khá trong số các khoản thu đó cho hải quân của mình. Rốt cuộc, có được sự tôn trọng là một chuyện, giữ được hay không là một chuyện khác.

    =======================

    Felix K. Chang

    Felix K. Chang là một thành viên cao cấp tại Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại. Ông cũng là Giám đốc điều hành của DecisionQ, một công ty phân tích dự đoán và là giáo sư trợ lý tại Đại học Uniformed Services University of the Health Sciences
    dragonboy1080, Lenam098, meo-u2 người khác thích bài này.
  9. Lenam098

    Lenam098 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/04/2015
    Bài viết:
    1.527
    Đã được thích:
    1.332
    Cảm ơn cụ, cụ dịch đấy à?
  10. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    639
    Đã được thích:
    276
    Yeah, tớ dịch đấy. Còn không biết like 1 cái !!!
    Lenam098iloveubaby thích bài này.

Chia sẻ trang này