1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Asean, Trung Quốc, Biển Đông và Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi MMichelHung, 27/06/2010.

  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
  1. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    708
    Đã được thích:
    360
    ==================

    (NLĐO) - Trung Quốc đang xây dựng một hệ thống giám sát tiên tiến ở biển Đông có thể được sử dụng để phục vụ mưu đồ kiểm soát vùng biển này.
    Hệ thống trên gọi là "Mạng lưới Thông tin Đại dương Xanh" (BOIN) và do Công ty Công nghệ điện tử Trung Quốc (CETC) thuộc sở hữu nhà nước phát triển.

    Mục tiêu của dự án, theo Bắc Kinh, là hỗ trợ thăm dò và kiểm soát môi trường biển bằng cách dùng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, theo tạp chí Forbes hôm 5-8, BOIN gây nhiều tranh cãi vì nó có thể phục vụ cho cả mục đích dân sự và quân sự.

    Trung Quốc đang thúc đẩy chính sách khuyến khích sự hợp tác công nghệ và chia sẻ thông tin giữa công ty nhà nước, các nhà nghiên cứu và quân đội. "Sẽ là phi thực tế nếu cho rằng (hải quân Trung Quốc) không thể tiếp cận những dữ liệu thu thập được để sử dụng cho mục đích quân sự" - cây bút H.I Sutton viết trên trang Forbes.

    Ngoài ra, hệ thống có thể là một phần của mưu đồ của hải quân Trung Quốc nhằm kiểm soát biển Đông và giám sát hoạt động của hải quân Mỹ tại khu vực.

    Theo nghiên cứu của Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, trụ sở ở Mỹ), một số thông tin về BOIN được hé lộ tại cuộc triển lãm hàng hải và hàng không quốc tế Langkawi ở Malaysia năm 2019.

    Cấu trúc dễ thấy nhất của BOIN là “trạm điện tử đại dương” (OES), gồm 2 loại: “trạm thông tin tích hợp nổi (IIFP) và “trạm thông tin tích hợp cố định trên đảo san hô" (IRBIS). Các trạm này được trang bị một loạt bộ cảm biến và thiết bị thông tin liên lạc, cũng như radar, camera...
  2. chimcanhcut1212

    chimcanhcut1212 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    3.019
    Đã được thích:
    381
    Từ Bắc tới Nam, điện than đã và đang bị thay thế hàng loạt bởi điện khí LNG, sắp tới cần lao có chửi nhà đèn tăng giá thì nên hiểu đó là hương vị của Tây o_O=))
  3. lamali1

    lamali1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2009
    Bài viết:
    3.080
    Đã được thích:
    4.141
    :-D:-DBọn Yêu Nước Dâm Chủ , yêu cầu của chúng nó là điện rẻ như cho, nhưng phải sử dụng công nghệ sạch như chùi :-D:-DChúng nó sẽ không bao giờ chấp nhận tăng giá điện vì điện khí, Gió với cả NL mặt trời đâu :-DChúng vẫn sẽ chửi vì chúng cho rằng bọn EVN tham nhũng kinh quá, nên giá điện mới tăng :-D:-D
    nhnglhn, ngthi96halosun thích bài này.
  4. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    6.920
    Đã được thích:
    6.991
    Điện khí là một giải pháp tốt trong điều kiện mật độ dân số dày đặc như nước ta hiện nay. Ít khói bụi, ít hao tổn sức khoẻ, tinh thần. Và điều kiện địa lý tự nhiên của ta rất phù hợp với giải pháp điện khí. Thềm lục địa của ta có dự trữ khí rất lớn, có thể đốt đáp ứng toàn bộ nhu cầu điện cả nước trong 4-50 năm tới ở mức giá rẻ không kém điện chạy than nhập hiện nay. Vấn đề là bọn chó đẻ TQ cứ ông ổng của ông, ông không cho làm. Ta không thể huy động được tiềm năng tài nguyên khí đốt này cho công cuộc xây dựng phát triển đất nước.

    Do đó mình khẳng định rõ, nếu dân ta khổ sở vì giá điện thì đó là hơi rắm của bọn TQ chứ không phải là do bọn tây chỉ bậy.

    Làm điện than thì các bạn ở xa nhà máy chỉ biết nói giá cả thế này thế kia. Chứ sống gần với khói bụi vài năm xem sẽ nói thế nào. Không phải tự nhiên mà các tỉnh, tỉnh nào cũng đùn đẩy, nhường nhịn lẫn nhau khi mà bộ công thương đề nghị quy hoạch vị trí đặt nhà máy điện than. Mặc dù đầu tư nhà máy thì công ăn việc làm cho địa phương không ít. Công bằng không phải chỉ là đấu tranh giai cấp không, còn phải công bằng vùng miền nữa. Không thể để cần lao thành thị xài điện giá rẻ trong khi nông dân các tỉnh phải hít bụi than hằng ngày.
    hoalongtrang thích bài này.
  5. chimcanhcut1212

    chimcanhcut1212 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    3.019
    Đã được thích:
    381
    Dĩ nhiên LNG tốt hơn về mặt môi trường, nhưng giá chắc chắn đắt hơn, hiện tại giá đang đàm phán là 7 cent tại nguồn, tính trên cơ sở mua khí từ Cá Voi Xanh, nhưng đầu tư thì phải tính thực tế, WB cho vay mua khí Mỹ chứ ko cho mua than TQ, nên khí phải nhập từ Mỹ rất nhiều.

    Khả năng dự án LNG xây dựng sớm nhất trong tương lai là Lăng Cô, nếu các bên đồng ý được % chia chác, hi vọng tiến độ đc đẩy nhanh để đầu tư Blue Whales sớm được đầu tư thượng nguồn, đừng để như LNG Thị Vải hoặc Hải Linh.
    --- Gộp bài viết: 06/08/2020, Bài cũ từ: 06/08/2020 ---
    Mà ông thôi cái trò mớm bài cho mem vào tương tác đi, forum có mấy người chơi nữa đâu, nghe chối cả tỉ.
  6. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    6.920
    Đã được thích:
    6.991
    Cũng cố trong khả năng của mình thôi. Không cam tâm nhìn sân chơi mình đã gắn bó gần 20 năm từ từ chui vào thùng rác của lịch sử.
    Connuocviet, meo-ukarate_hn thích bài này.
  7. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    708
    Đã được thích:
    360
    Malaysia bắn tàu VN vào 'đánh bắt cá bất hợp pháp', một người chết

    17 tháng 8 2020 - BBC

    Một thuyền viên tàu cá Việt Nam thiệt mạng, 18 người khác bị bắt giữ, Reuters dẫn lời giới chức Malaysia nói hôm thứ Hai.

    Cuộc đối đầu nổ ra sau khi lực lượng tuần duyên Malaysia tìm cách kiểm tra hai tàu cá mà họ tin là đang đánh bắt bất hợp pháp ở vùng biển Malaysia.

    Cơ quan Chấp pháp Biển Malaysia (Malaysian Maritime Enforcement Agency - MMEA) trong một tuyên bố nói rằng thủy thủ đoàn 19 người Việt đã tấn công tàu chấp pháp Malaysia bằng các vật cứng và các vật dễ bắt lửa, trước khi đâm lao vào tàu Malaysia.

    MMEA nói vụ việc xảy ra tại vùng biển ngoài khơi bang Kelantan, buộc các nhân viên tuần duyên phải nổ súng tự vệ, khiến một người bị thương và sau tử vong.

    Những người còn lại đã bị bắt giữ và sẽ bị điều tra về các tội khác nhau, gồm tội đánh bắt cá bất hợp pháp, xâm nhập bất hợp pháp và âm mưu giết người, tuyên bố của MMEA nói.

    Giới chức cũng thu được khoảng bốn tấn cá trong khoang.

    Biển Đông là nơi có nhiều quốc gia tranh chấp chủ quyền, với những vùng chồng lấn lên nhau

    Truyền thông Malaysia nói vụ việc xảy ra lúc 4:45 chiều giờ địa phương, tại nơi cách đảo Mantanani của Malaysia 29 hải lý về phía tây bắc.

    Hãng tin AFP dẫn lời người đứng đầu lực lượng tuần duyên Zubil Mat Som xác nhận hai tàu cá Việt Nam đã vào vùng biển Malaysia, nơi cách Tok Bali thuộc bang Kelantan ở vùng đông bắc Malaysia khoảng 80 hải lý vào cuối ngày Chủ Nhật.

    Biển Đông là nơi nhiều nước trong khu vực tuyên bố chủ quyền, với những vùng chồng lấn lên nhau, dẫn đến tình trạng tranh chấp ở vùng biển giàu tài nguyên này.

    Tình trạng tàu cá Việt Nam bị giới chức một số nước như Thái Lan, Indonesia bắt giữ, các thuyền viên bị phạt tiền hoặc bị án tù không phải là điều hiếm xảy ra.

    Tuy nhiên, cho tới tận gần đây, Malaysia vẫn thường chỉ xua đuổi các tàu cá nước ngoài mà họ cho là xâm nhập, đánh bắt trái phép trong vùng biển của Malaysia.

    Chính sách này nay đã thay đổi, với việc Malaysia tuyên bố sẽ bắt giữ và bắt phạt thay vì chỉ đuổi đi như trước, người đứng đầu lực lượng tuần duyên Malaysia nói hồi cuối tháng Sáu.

    Kể từ giữa tháng Ba tới nay, cùng với việc bùng phát Covid-19 là tình trạng gia tăng số lượng tàu cá Việt Nam bị phát hiện đi vào vùng biển Malaysia, tổng giám đốc MMEA Mohd Zubil Mat Som nói hôm 24/6.

    Từ 19/3 đến thời điểm 24/6, ông nói đã có 88 trường hợp tàu cá Việt Nam, mà ông gọi là "cái gai thường xuyên đeo đẳng bên hông chúng ta", bị giới chức Malaysia phát hiện.

    Hôm thứ Hai cũng là ngày đầu tiên Biển Đông 'mở' trở lại sau khi lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm của Trung Quốc năm nay kết thúc.

    Trung Quốc tuyên bố cấm các hoạt động đánh bắt cá trong ba tháng rưỡi, từ ngày 1/5 đến 16/8/2020 ở vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc đến vùng biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa, một phần khu vực Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough.

    Bắc Kinh nói tàu chấp pháp giám sát được tăng cường hai tới ba lần một ngày để bắt và xử phạt các trường hợp tàu cá bị coi là vi phạm trong thời gian đó.
    karate_hn thích bài này.
  8. tombuys

    tombuys Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Bài viết:
    4.318
    Đã được thích:
    3.248
  9. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    708
    Đã được thích:
    360
    Điều Bắc Kinh muốn giấu: Phi đạo ở Trường Sa không dùng được cho chiến đấu cơ

    17/08/2020 - RFI


    Thông tin báo chí và hình ảnh vệ tinh trong thời gian qua thường cho thấy Trung Quốc đã triển khai máy bay tiêm kích, thậm chí oanh tạc cơ ở Biển Đông. Nhưng tất cả đều ở trên đảo Phú Lâm, vùng Hoàng Sa, còn ở vùng Trường Sa thì hầu như không thấy, cho dù là tại đấy Bắc Kinh đã xây dựng các phi đạo dài hơn 3000 mét trên đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi. Nguyên nhân vì sao?


    Trong một bài phân tích đăng ngày 14/08/2020 trên chuyên san Nhật Bản The Diplomat, chuyên gia Ian Storey tại Viện Yusof Ishak (thuộc Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á Singapore) cũng đặt ra câu hỏi: “Tại sao Trung Quốc không triển khai chiến đấu cơ tại Trường Sa? - Why Doesn’t China Deploy Fighter Jets to the Spratly Islands?”. Đối với chuyên gia về Biển Đông này, đó không phải là vì Bắc Kinh muốn tránh khiêu khích mà có lẽ là vì các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang bị vấn đề nghiêm trọng.


    Trung Quốc khoe năng lực của Không Quân nhưng để lộ nhược điểm


    Chuyên gia Ian Storey trước hết ghi nhận sự kiện Hoàn Cầu Thời Báo Bắc Kinh ngày 04/08 đã rầm rộ khoe rằng chiến đấu cơ SU-30MKK của Không Quân Trung Quốc vừa thực hiện được một chuyến tuần tra dài 10 tiếng trên Biển Đông, phá kỷ lục lần trước chỉ là 8,5 tiếng.


    Chiến đấu cơ Trung Quốc đã cất cánh từ một căn cứ ở miền nam Trung Quốc và đã hai lần được các máy bay tiếp liệu Ilyushin-78 tiếp tế nhiên liệu trên không.


    Chuyến tuần tra của Trung Quốc diễn ra vào lúc căng thẳng Mỹ-Trung lên cao trên vấn đề Biển Đông, và Bắc Kinh không ngần ngại quảng bá một đoạn video nhằm phô trương năng lực tung quân đi xa ngày càng tăng của Trung Quốc.


    Có điều là trên báo Forbes, một chuyên gia đã ghi nhận rằng video đó đã vô tình tiết lộ chỗ yếu của Không Quân Trung Quốc: Các chiếc SU-30 không mang hay chỉ mang theo ít vũ khí, và việc huy động 2 chiếc Il-78 đã dùng 2/3 lực lượng máy bay tiếp liệu của Trung Quốc.


    Và như vậy, trong một cuộc xung đột ở Biển Đông, Không quân Trung Quốc không thể gởi nhiều máy bay đến nơi để tham chiến.


    Phi đạo ở Trường Sa không dùng được cho chiến đấu cơ?


    Đoạn video nhằm khoe sức mạnh của Trung Quốc còn làm dấy lên nghi vấn về tính hữu dụng cho chiến đấu cơ của các đảo đá mà Bắc Kinh đã biến thành căn cứ quân sự ở Trường Sa.


    Trong lúc Hoàn Cầu Thời Báo chỉ nói chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay đến “các đảo đá xa xôi nhất” ở Biển Đông, thì đoạn video cho thấy rõ ràng là phi cơ đã bay trên đá Xu Bi ở Trường Sa. Đây là một trong 7 đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp, bên trên có một phi đạo dài 3.300 mét, giống như trên hai thực thể khác là đá Chữ Thập và Vành Khăn.


    Điều khiến giới quan sát thắc mắc là tại sao các chiếc SU-30 lại không đáp xuống đảo Xu Bi chẳng hạn để được tiếp tế nhiên liệu vì một trong những mục tiêu chính của các đảo này là tạo điều kiện cho Trung Quốc đưa Không Quân đến Biển Đông, phục vụ cho việc áp đặt đòi hỏi chủ quyền, và cả khả năng thành lập vùng nhận dạng phòng không bên trên Trường Sa.


    Trong quá khứ Trung Quốc từng cho triển khai chiến đấu cơ trên đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa, và vào tháng Giêng 2016, đã cho hai máy bay dân sự đáp xuống Đá Chữ Thập để thử phi đạo vừa xây xong. Trong hai năm qua, quân đội Trung Quốc cũng cho máy bay vận tải và phi cơ tuần tra đến các đảo nhân tạo. Tàu Hải Quân, Hải Cảnh, khảo sát Trung Quốc cũng thường xuyên cặp bến các đảo nhân tạo này.


    Thế nhưng cho đến giờ thì người ta biết là chưa có chiến đấu cơ nào đáp xuống đá Vành Khăn, Xu Bi hay Chữ Thập. Mỹ rất quan tâm đến việc vạch trần các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, cho nên không thể có việc Lầu Năm Góc có bằng chứng về việc Bắc Kinh triển khai chiến đấu cơ ở Trường Sa mà lại không công bố hình ảnh.


    Cho nên có thể kết luận là chưa bao giờ có chiến đấu cơ Trung Quốc đáp xuống 3 đảo nhân tạo nói trên.


    Ba giả thuyết về lý do chiến đấu cơ Trung Quốc vắng bóng trên các đảo Trường Sa


    Theo chuyên gia Singapore, căn cứ và cái giá tốn kém khi bồi đắp 7 hòn đảo nhân tạo ở Trường Sa và xây dựng hạ tầng cơ sở quân sự trên đó, câu hỏi đặt ra là tại sao Không Quân Trung Quốc chưa bao giờ đưa chiến đấu cơ đến các đảo đó. Đối với Ian Storey, có 3 giả thuyết để giải thích điều đó.


    Thứ nhất vì lý do chính trị, Trung Quốc không muốn gây thêm căng thẳng với các nước Đông Nam Á có yêu sách chủ quyền Biển Đông khi đưa chiến đấu cơ tới các đảo tranh chấp. Tuy nhiên, giả thuyết này không đứng vững vì trong mấy tháng qua, Trung Quốc đã gia tăng khiêu khích, liên tục cho tàu khảo sát, tàu hải cảnh xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế các nước như Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines, bất chấp những tổn hại uy tín mà các hành vi này gây ra.


    Giả thuyết thứ hai liên quan đến vấn đề bảo trì máy bay. Chiến đấu cơ hoạt động trên biển thường gặp vấn đề rỉ sét vì muối trong nước biển và độ ẩm cao, ăn mòn kim loại. Nhưng tàu sân bay Mỹ vẫn thường xuyên phải đối phó với vấn đề này và dẫu sao thì Trung Quốc cũng đã xây dựng nhà chứa máy bay trên đảo nhân tạo, và một số có lẽ có máy điều hòa không khí.


    Bên cạnh đó, việc trú đóng một vài ngày trên Đá Chữ Thập, Xu Bi hay Vành Khăn cũng không có khả năng hư hỏng gì nhiều cho các chiến đấu cơ Trung Quốc. Giả thuyết này cũng không đứng vững.


    Giả thuyết vững nhất: Phi đạo ở Trường Sa bị lỗi cấu trúc


    Còn lại giả thuyết thứ ba, nếu được chứng thực, thì sẽ đặt ra một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều cho giới hoạch định kế hoạch quốc phòng Trung Quốc: đó là cấu trúc của các cơ sở trên các đảo nhân tạo, bao gồm cả các phi đạo, không đạt chuẩn mực tối ưu khiến cho Không Quân Trung Quốc lo ngại không dám sử dụng.


    Công việc bồi đắp ở đá Xu Bi đã khởi sự từ đầu năm 2014, nhưng trước khi việc bồi đắp hoàn tất thì công việc xây dựng phi đạo và các cơ sở đã bắt đầu. Phi đạo ở Xu Bi được hoàn tất giữa năm 2016.


    Theo cách làm thông thường, đất bồi đắp phải được để yên hàng tháng, thậm chí hàng năm cho ổn định trước khi xây cất bên trên, nếu không thì sẽ có nguy cơ bị lún. Sân bay Kansai của Nhật Bản chẳng hạn, cũng được xây trên một đảo nhân tạo, đã gặp vấn đề như vậy từ khi được mở cửa vào năm 1994, cho dù đã có biết bao công trình sửa chữa sau đó.


    Nghi vấn về tính toàn vẹn cấu trúc của các đảo nhân tạo đã nổi cộm lên khi vấn đề tham nhũng bị lôi ra ánh sáng. Bất chấp chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình, tệ nạn này vẫn trầm kha tại Trung Quốc, ngay cả trong giới công nghiệp quân đội.


    Ví dụ như vào tháng 7 năm ngoái 2019, Tôn Ba (Sun Bo), người giám sát việc xây dựng tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, chiếc Liêu Ninh, đã bị buộc tội tham nhũng và kết án 12 năm tù. Qua tháng 5/2020, Hồ Vấn Minh (Hu Wenming), lãnh đạo chương trình tàu sân bay Trung Quốc đã bị bắt với tội danh tham nhũng và cung cấp tin mật cho nước ngoài…


    Vô dụng cho chiến đấu cơ


    Nếu phi đạo trên 3 đảo được bồi đắp bị lún hay bị rạn nứt thì sẽ không thấy rõ ngay qua ảnh vệ tinh. Máy bay vẫn có thể sử dụng, đặc biệt những loại máy bay phản lực cánh quạt thường, bay chậm hơn, như máy bạy vận tải quân sự, máy bay tuần tra biển, đã từng đáp xuống đá Chữ Thập vào tháng 3 và tháng 4 vừa qua. Nhưng đối với các loại chiến đấu cơ bay nhanh hơn thì chất lượng phi đạo phải cao hơn nhiều.


    Không Quân Trung Quốc vốn rất chú ý đến hình ảnh của mình và rất ngại rủi ro sẽ cố tránh bị mất mặt trước công luận nếu chẳng may một chiếc đấu cơ của họ gặp sự cố khi cất cảnh hay hạ cánh trên một trong 3 đảo nhân tạo nói trên.


    Nhìn rộng ra, nếu quả thực các phi đạo và cơ sở liên quan trên các đảo nhân tạo có vấn đề về xây dựng, thì điều đó cũng đặt ra vấn đề về sự hữu ích chiến lược của các đảo này đối với Không Quân Trung Quốc và đối với mọi tham vọng của Bắc Kinh trong việc thiết lập một vùng nhận dạng phòng không bao trùm Biển Đông.
  10. congtubl

    congtubl Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/11/2006
    Bài viết:
    4.998
    Đã được thích:
    2.478
    Vậy hình này là gì hĩ
    [​IMG]
    [​IMG]

Chia sẻ trang này