1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

ẤU HỌC NGŨ NGÔN THI - Những bài thơ 5 chữ cho trẻ học !

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi KedohoixuDoai, 24/01/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. nhanhmanhchinhxac

    nhanhmanhchinhxac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2005
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    có lẽ anh Nhân đã có câu trả lời giúp a GiaiXuDoai, đơn giản thôi, điều gì hay thì học
  2. tauhoanhapma

    tauhoanhapma Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/04/2006
    Bài viết:
    159
    Đã được thích:
    5
    Cuốn sách này tôi đọc lâu rồi thấy cũng hay. Nhưng khi nghe bạn xứ đoài và bạn dat_mel mổ xẻ tôi lại tìm thêm được nhiều ý nghĩa nữa. Trước khi topic này bị xoá tôi đã đọc đoạn này rồi. Giờ đọc lại nữa mất thời gian. Ông xứ đoài và những ông nào ngày xưa gửi bài thì liên lạc với cô nock cùng hợp tác khôi phục thật nhanh cuốn sách cho giống với hồi trước khi bị xoá đi.
    Sau đó gửi bài mới lên. Đọc đi đọc lại, mà các ông gửi đi gửi lại chán lắm.
    Nhanh lên pot tiếp phần dở đi.
    Thế còn cuốn Minh tâm bảo giám? Không ai lưu à?
  3. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Chính vì muốn nhanh nên nhà cháu đã tăng tốc độ gấp đôi rồi ! Thì cũng phải mần sao cho nó có tí "thời sự" nữa chớ ! Nhà bácđã "hoài cổ" lâu rùi, dưng mà rất nhều người vừa mới bắt đầu có tí "hoài cổ", nhà bác chịu khó tí ti đi !
    Còn MINH TÂM BẢO GIÁM thì phải mần lại từ đầu thôi !
    "...Say say tỉnh tỉnh thành say thật
    Tỉnh tỉnh say say tỉnh tỉnh vờ..."

  4. dat_mel

    dat_mel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2005
    Bài viết:
    1.671
    Đã được thích:
    0
    Ấy ấy đừng đừng. Đúng cái hay ho và quan trọng nhất thì bác lại dùng CỔ NGỮ thì mần răng cái tụi MẤT GỐC MẤT GÁC ( bác nói đấy nhé) chúng em hiểu được. Em hiểu nỗi khổ của bác đôi khi dịch ra nghĩa nó mất hay nhưng vì tương lai con em chung ta mất hay cũng phải zịch
    Cái này trong xã hội ngày nay pải đổi thành gì nhỉ? Trong xã hội xưa thì quí giá của con người là học hành là học đạo Nho (trong thời kỳ đó). Chuyển phạm vi áp dụng sang thời kỳ này thiết nghĩ nó là: Giữ được mình( MÌNH nhưng không bỏ ĐẦU đi đâu nhé) phát triển được mình trong sự phát triển của mọi người
    Cái đó quá đúng. Trong xã hội này cái đáng lo không phải là không có kiến thức. Cái đáng lo là quá thừa kiến thức. Cái thực tế sinh viên Việt Nam nhiều như ...mà lãng xẹt. Kiến thức thừa nhưng hổng làm được gì. Thế là cái sở trưởng ĐÁNH DU KÍCH của người Việt được phát huy thôi. Thế là than ôi tham ô, lãng phí, đổi tình lấy điểm, mua tạm cái bằng, yêu con lão xếp...dần dần và dần dần trở thành trình độ bậc thầy.
    Cái chúng ta phát triển phải phát triển song song và toàn diện. Trẻ con tập cho chúng chơi , chơi cũng giống học. Tập cho chúng biết nghe lời ông bà cha mẹ. Tập cho chúng biết yêu thương con người
    Đúng như lời bác Tình Nguyện nói. Cái Đức và cái Tài pải song song.
    Than ôi cái sự học Ngày xưa là Khăn là Khó chứ cái sự học ngày nay thì hãy mở rộng ra. Đạo Nho thành tri thức. Cái học rộng hơn không chỉ bao hàm cái nghĩa là đọc sách và đến trường. Chúng ta nên nhìn nhận các trào lưu mới của giới trẻ Việt Nam nói chung và Thế Giới nói riêng
    -Homeschooling ( tạm dịch là trường học ở nhà) -Bỏ học giữa chừng để làm cái mình thích ( tỉ dụ cụ BILLGATE cho nó to) -Cóc thèm học đại học( hình như đây là tư tưởng của ông Phú Thành mái hiên di động và ảnh kỹ thuật số).... Do đó chúng ta phải thoáng hơn với các quan niêm. Biết đâu nghĩ thế này lại hay KHÔNG HỌC NỮA LÀ HỌC RẤT NHIỀU
    KHÔNG ĐỌC SÁCH LÀ LÚC NÀO CŨNG ĐỌC
  5. dat_mel

    dat_mel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2005
    Bài viết:
    1.671
    Đã được thích:
    0
    Cái này thôi bỏ đi bác. Ta dần phải chấp nhận cái thực tế THẤY ZẬY NHƯNG KHÔNG PHẢI LÀ ZẬY MÀ LẠI LÀ ZẬY Sử ta sử tàu sử tây ...đều có ối trường hợp như thế. Lúc bấy giờ được coi là một TỘI NHÂN rồi mấy trăm năm sau đó bị phát CHỦ NGHĨA XÉT LẠI lại biến thành CÔNG NHÂN ( hì hì người có công) rồi có thể sau đó lại bị XÉT LẠI phát nữa. Lịch sử của ta cũng zậy thôi thì cư an nhiên tự tại cho nó xong. Còn cứ mãi người này có tội người kia zô tội thì trong thế giới tâm linh bao giờ mới giải phóng được. Bao giờ thì các linh hồn mới siêu thoát hết được. Nếu cứ luẩn quẩn trong cái âm dương ngũ hành này, nếu cứ luẩn quẩn trong cái sự phán xét đúng sai này thì bao giờ cái trái đất này có được một giây phút hoà bình thực sự đây. Thôi bỏ đi các bác ạ
    Theo quan điểm nhà cháu không ai có tội hết. Ai cũng có công ai cũng được và xứng đáng được tôn vinh hết. Nếu nói SĨ NHIẾP là một TỘI NHÂN thì những người phương tây mang chữ quốc ngữ cho Việt Nam cũng là tội nhân hay sao? Họ có công lớn và đáng được tôn vinh
    Theo quan điểm nhà cháu trong cái thế giới này ( cả vật chất và tâm linh) thì linh hồn và thể xác được tự do nhưng tự do trong KHUÔN KHỔ CỦA PHÁP LUẬT. Cái pháp luật đó có lẽ là sự KHÔNG NGỪNG SÁNG TẠO, KHÔNG NGỪNG TIẾN HOÁ MÀ CÁC ĐẤNG THIÊNG LIÊNG ĐÃ BAN CHO . Đến một thời điểm nào đó Tất cả TẤT CẢ MỌI THỨ phải tự thay đổi theo đúng quy luật của sự không ngừng sáng tạo không ngừng tiến hoá đó. Chính vì vậy cái gì không chịu TIẾN HOÁ cái gì không chịu THAY ĐỔI sẽ phải tiến hoá và thay đổi. Cái thông thường chúng ta nhìn sự thay đổi đó là sự mất đi.
    Một giống loài, một châu lục, thậm chí một hành tinh hay nhỏ nhẹ như một ngôn ngữ, một tư tưởng... nếu đúng thời điểm cần thay đổi cần tiến hoá mà không chịu mà cưỡng lại thì vẫn mất như thường. Cái lớn lao đã là vậy thì cái con người nhỏ bé chúng ta có là chi đâu
    Nhân tiện Công tử xứ đoài vung tay nói về lịch sử xa xưa của Xiêm, của Âu lạc...nhà cháu cũng xin được góp đôi nhời cho nó phải phép.
    chúng ta đâu biết chính xác đâu? À thì đành rằng chúng ta đang bỏ quên nhiều lịch sử trước đó, nhiều giá trị trước đó. Nhưng cuối cùng thì chúng ta cũng cố được đến bao nhiêu? Không ai biết hết và không ai biết chính xác. Thế mới là quá khứ. Mà không biết hết và không biết chính xác thì còn nói đến còn mổ sẻ ra để tìm cái đúng cái sai làm chi. Hãy trở lại thế giới hiện tại dòm về tương lai chúng ta phải heal nó lại trước đã.
    Trước đây có ai biết chính xác là trước người Âu Lạc ( được sử sách coi là tổ tiên người Việt) có người nào sống trên dải dất hình chữ S này chưa? mà người âu lạc bắt đầu sống ở đây đầu tiên hay là di cư từ đâu đến? Trong suốt bốn ngàn năm( cứ tạm gọi 4 ngàn năm hãng cái nhá) dựng nước và giữ nước đã có bao nhiêu quốc gia nhỏ hơn bị ta XƠI TÁI và có bao nhiêu quốc gia khác đã XƠI TÁI các phần vùng miền của ta.
    Không ai biết hết và không thể biết hết. ( Thực ra nếu con người MINH TRIẾT GIÁC NGỘ bằng khả năng SIÊU NHẬP ĐỊNH thì có thể biết nhưng cũng thôi thôi). Do đó cái cần làm là bỏ qua sự phê phán đúng sai, bỏ qua sự phán xét, tôn vinh tất cả, tất cả đều có công làm vậy may ra trong thế giới tâm linh mới hết thù hận mới hết chiến tranh mới hết đau khổ. Song song khi đó thì con người may hiện tại may ra mới ổn được
    Hôm nay tay cứ gõ mà không dừng lại được. Nhà quê nói nhảm nếu các bác đọc thấy khó chịu hoặc không hiểu xin đừng trách nhé. Tội nghiệp, tội nghiệp
  6. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    ồạẳ ồưƯ ọ" ốă? ốââ
    ỏÔU HỏằOC NGă NG"N THI
    (tiỏp theo)​
    ồÔ ổo? ồf ổ-? ỗắâ, ộ^ ỗYƠ ồắO ồưƯ ộ?s
    Cỏằ. hỏằu thiên vfn nghâa, tu tri hỏưu hỏằc thông
    ố- ốÂ ổfĐ ộ-' ồ?, ọằƠ ổưÔ ỗTẳ ố'T ỗôƠ
    ThĂnh hiỏằn cỏằƠ giĂn xuỏƠt, dâ thỏằư phĂt mông 'ỏằ"ng
    ỗƠz ỗôƠ ốĂô ồư ỗYư, ốÂ- ồÔĐ ổfạ ổ~Ơ ộÂă
    ThỏĐn 'ỏằ"ng sam tỏằư 'oỏÊn, tỏằƠ 'ỏĂi nhỏĂ xuÂn phong.
    ổoê ồZằ ổo ồÔâ ồư, ồ.^ ọắ? ốơ ỗ>á ồ.ơ
    Vỏằng công.​
    Nghâa là :
    - Nhặng 'iỏằu 'ỏĂo lẵ có rỏƠt nhiỏằu trong sĂch vỏằY cỏằĐa ThĂnh hiỏằn 'ỏằf lỏĂi, lỏằ>p trỏằ phỏÊi cỏằ' gỏng 'ỏằf thông tỏằ nhỏằng tri thỏằâc 'ặỏằÊc tưch lây 'ó. Nhỏằng bỏưc ThĂnh hiỏằn không thỏằf xuỏƠt hiỏằ?n 'ỏằ"ng thỏằi, nên thặỏằng lỏƠy sĂch xặa 'ỏằf khuyỏn khưch trỏằ phĂt triỏằfn tài nfng.
    - Tuy chỏằ? mỏằ>i ỏằY lỏằâa tuỏằ.i mỏãc "Ăo ngỏn tay rỏằTng" (dành cho trỏằ nhỏằ), nhặng là ThỏĐn 'ỏằ"ng thơ nhỏằng hỏằc trò bâ con 'ó 'ỏằu có gặặĂng mỏãt sĂng sỏằĐa thông minh, nhặ vặỏằÊng khư cỏằĐa gió xuÂn. Chúng chặa 'ặỏằÊc gỏãp gỏằĂ triỏằu bĂi nhà vua, nhặng 'Ê 'ỏằĐ tài nfng khiỏn cho cĂc vỏằNhỏằi bơnh KedohoixuDoai :
    - Chưn khỏằ. thặĂ trên có mỏằƠc 'ưch khuyỏn khưch sỏằ hỏằc hành. TỏƠt nhiên 'ỏằ'i tặỏằÊng không chỏằ? nhỏm vào lỏằ>p trỏằ...Kho tàng tri thỏằâc cỏằĐa nhÂn loỏĂi nói chung và cỏằĐa phặặĂng Đông nói riêng quỏÊ là 'ỏằ" sỏằT. Có lỏẵ do vỏưy mà thỏằi nay nó phỏÊi 'ặỏằÊc phÂn chia ra nhiỏằu ngành chuyên sÂu 'ỏằf cho dỏằ. tiỏp thu !?! Rỏằ"i lỏằ>p ngặỏằi sau kỏ tỏằƠc lỏằ>p ngặỏằi trặỏằ>c lỏĂi bỏằ"i bỏằ. thêm cho KHO T?NG 'ó. CĂc bỏưc ThĂnh hiỏằn xặa có thỏằf kiêm thông cỏÊ nhiỏằu lânh vỏằc, nhặng cĂc nhà bĂc hỏằc thỏằi nay chỏc chỏằ? sÂu sỏc 'ặỏằÊc mỏằTt vài món là cạng !?!
    Nhặng hỏằĂi ặĂi ! CĂi chuyỏằ?n "phúc thỏằ'ng phỏằƠc nhÂn sÂm..." thỏằi nay lỏĂi càng nhiỏằu, nó kâo lại lỏằi này...
    - CĂi sÂn chặĂi THỏƯN Đỏằ'NG ĐỏÔT VIỏằ?T trên TV câng là bỏằ. ưch. Nhặng nhà chĂu cỏÊm thỏƠy nó còn thiỏu thiỏu cĂi gơ ỏƠy ! Nhà chĂu câng theo dài không 'ỏĐy 'ỏằĐ lỏm, 10 buỏằ.i chỏằ? 'ặỏằÊc 7-8. Hơnh nhặ là cĂc nhà làm chặặĂng trơnh 'ó còn chặa chiêu mỏằT 'ặỏằÊc cĂc nhà biên kỏằi thỏ hỏằ? mỏ** non cỏằĐa 'ỏƠt nặỏằ>c thơ phỏÊi !?! Cỏằâ 'à này mà mỏĐn thơ nhà chĂu 'oĂn mò rỏng cĂi 'Ăm mfng non ỏƠy sỏẵ chỏằ? mỏằc lên mỏƠy búi tre chỏằ? biỏt "cĂi gơ bỏằ'c bỏằ vào mỏằ"m 'ặỏằÊc thơ mỏằ>i tin" thôi ! Rà khỏằ. cho cĂc ông bỏằ' bà mỏạ 'au 'Ău tÂm hỏằ"n Viỏằ?t ! "ThặặĂng lỏm tóc dài ặĂi" !
    GiĂ nhặ mà T?O MỏT còn sỏằ'ng thơ hy vỏằng biỏt bao !!!
  7. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    ồạẳ ồưƯ ọ" ốă? ốââ
    ỏÔU HỏằOC NGă NG"N THI
    (tiỏp theo)​
    ồÔĐ ổ" ồ> ổT, ổ"Đ, ộ"? ổ>á ọằƠ ộĂz ồ?
    ĐỏĂi tỏằ? nhÂn thỏằi cỏằư, hặặĂng thặ dâ loỏĂi thfng
    ồ ộĂO ọằT ổĂ, ỗ, ồÔâ ố.' ồô ồ.^ ỗTằ
    Danh 'ỏằ tiên quỏ tỏằ<ch, thiên phỏằĐ khoĂi tiên 'fng
    ồ-o ọáư ộ' ộOÂ ộá, ổ? ộôT ồZư ỗoắ ố<
    Hỏằã trung thanh tiỏằn tuyỏằfn, tài cao yỏm chúng anh.
    ốz ỗê- ổ- ố" ốãĂ, ộ> ồĂ" ổ-â ộĂO ồ
    Huỏằnh song tÂn thoĂt tưch, nhỏĂn thĂp tỏÊo 'ỏằ danh.​
    Nghâa là :
    - Sau khi 'Ê vặỏằÊt qua 'ặỏằÊc sỏằ chỏằn lỏằc tỏĂi 'ỏằn cỏằĐa quỏằ'c gia. Do vỏưy mà tên hỏằ 'ặỏằÊc ghi vào "bỏÊng vàng tiỏn sâ" (tiên quỏ tỏằi xin, 'fng lÊo,...) do tài vfn chặặĂng xuỏƠt sỏc vặỏằÊt trên nhỏằng ngặỏằi khĂc mà trúng cĂch. Vỏằôa mỏằ>i bặỏằ>c ra khỏằi sỏằ hỏằc hành vỏƠt vỏÊ 'Ê sỏằ>m 'ặỏằÊc ghi tên trên thĂp ĐỏĂi nhỏĂn. (ThĂp ĐỏĂi nhỏĂn trong chạa BỏĂch ThĂp ỏằY TÂy an xặa - Bỏc kinh ngày nay - Có phong tỏằƠc tỏằô Đặỏằng triỏằu, cĂc tiỏn sỏằạ tÂn khoa 'ặỏằÊc ghi tên trên bỏằâc tặỏằng cỏằĐa thĂp).
    Nhỏằi bơnh KedohoixuDoai :
    - ĐỏĂi tỏằ? là mỏằTt cuỏằTc thi cỏƠp quỏằ'c gia. Tiên quỏ tỏằi viỏằ?c 'ỏưu Tiỏn sâ.
    Đó là viỏằ?c thi cỏằư mỏằTt cĂch nghiêm túc thỏằi thỏằn bỏng 'Ă trỏng, vỏằ>i cĂc tặ thỏ xòe cĂnh dặặĂng móng khĂc nhau, tặặĂng truyỏằn 'ó chưnh là 8 thỏ cặĂ bỏÊn nhỏƠt cỏằĐa ĐỏĂi NhỏĂn khư công mà cỏằƠ bà DặặĂng Mai QuÂn là truyỏằn nhÂn 'ặặĂng thỏằi.
    Được KedohoixuDoai sửa chữa / chuyển vào 00:22 ngày 28/01/2007
  8. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    ồạẳ ồưƯ ọ" ốă? ốââ
    ỏÔU HỏằOC NGă NG"N THI
    (tiỏp theo)​
    ồạ ồ' ồ^ ỗTằ ồẳY, ỗs? ộfẵ ồắ- ổ" ồ>z
    Niên thiỏu sặĂ 'fng 'ỏằ?, hoàng 'ô 'ỏc ẵ hỏằ"i
    ỗƯạ ộ-? ọá? ổ ổàê, ồạ ồo ọá? ố ộ>ã
    Vâ môn tam cỏƠp lÊng, bơnh 'ỏằ<a nhỏƠt thanh lôi
    ọá? ố^? ỗTằ ỗĐ' ổ-Ơ, ộ>T ốƯê ổoê ố? ổT,
    NhỏƠt cỏằư 'fng khoa nhỏưt, song thÂn vỏằ< lÊo thỏằi.
    ộOƯ ốĂÊ ổưá ổ.. ộ?O, ỗô ỗs" ổ~ ỗ"ã ồ"
    Cỏâm y qui cỏằ' lẵ, 'oan 'ưch thỏằNghâa là :
    - Tuỏằ.i còn trỏằ, 'i thi lỏĐn 'ỏĐu mà 'Ê 'ỏưu cao, nên rỏƠt mÊn nguyỏằ?n mà "vinh qui bĂi tỏằ." tỏằô kinh thành. Sỏằ kiỏằ?n này ngặỏằi ta vư vỏằ>i cĂ châp vặỏằÊt Long môn 'ỏằf hóa rỏằ"ng, nhặ mỏằTt tiỏng sỏƠm 'ỏằ"ng bỏng gỏằi mạa xuÂn vỏằ và tiỏằ.n biỏằ?t mạa 'ông !
    - Ngày thi 'ỏưu cao, cha mỏạ vỏôn chặa già. Khi 'ó "Ăo gỏƠm vinh qui" vỏằ quê câ, không hỏằ. danh là 'ỏƠng nam nhi hào kiỏằ?t.
    Nhỏằi bơnh KedohoixuDoai :
    - Tuỏằ.i trỏằ tài cao, 'ỏằ- 'ỏĂt sỏằ>m; xặa nay vỏôn là sỏằ kiỏằ?n nóng hỏằ.i cỏằĐa mỏằ-i mạa thi kỏằf cỏÊ 'ông tÂy kim cỏằ.. "...Dâ vinh chưnh hỏằc...", cĂi sỏằ hỏằc chÂn chưnh thỏằi nào mà chỏng 'ặỏằÊc tôn vinh ! Nhặng có lỏẵ chặa bao giỏằ cĂc "sâ tỏằư" lỏĂi bỏằm, nhiỏằu nfm dặỏằĂng dỏằƠc. LỏĂi còn có cỏÊ trặỏằng hỏằÊp
    "QuỏÊ cau nho nhỏằ,
    CĂi vỏằ vÂn vÂn
    Nay anh hỏằc gỏĐn,
    Mai anh hỏằc xa.
    Tiỏằn gỏĂo thơ cỏằĐa mỏạ cha,
    Điỏu thuỏằ'c, chai rặỏằÊu thơ là cỏằĐa em"​
    ,n cỏĐn và tơnh cỏằ** 'Ăo 'ỏằf !
    Hỏằc trò bi giỏằ câng không cỏĐn nghiên bút lỏm, cỏằưa hàng fotocopy 'ỏĐy ! Cho nên cĂc nàng ỏằY wê nhà câng bỏt kỏằi 'ặỏằÊc hỏằc hành thi cỏằư, vỏưy mỏằ>i có cÂu "'oan 'ưch thỏằc" thơ có cĂc Vua Bà, rỏằ"i Bà Triỏằ?u, tiỏp 'ỏn Linh NhÂn Hoàng thĂi hỏưu, bà chúa Kho,... Chỏằ? bỏt 'ỏĐu 'ỏn thỏằi Hỏưu Lê 'ỏn nay dÂn ta bỏằi có chuyỏằ?n phÂn biỏằ?t nam nỏằ.... CĂc nhà bĂc có biỏt là chỏằ? có mỏằ-i dÂn ,u LỏĂc - ĐỏĂi Viỏằ?t ta là có tỏằƠc lỏằ? thỏằ Mỏôu không, tặặĂng truyỏằn là 'Ê có tỏằô xa xặa lỏm rỏằ"i; gỏĐn 'Ây có mỏằTt HỏằTi thỏÊo ỏằY HN ngặỏằi ta tôn vinh 'ỏĂo Mỏôu cỏằĐa ta lỏm cĂc nhà bĂc ỏĂ.
    Được KedohoixuDoai sửa chữa / chuyển vào 01:18 ngày 29/01/2007​
  9. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    ồạẳ ồưƯ ọ" ốă? ốââ
    ỏÔU HỏằOC NGă NG"N THI
    (tiỏp theo)​
    ỗZ? ổđ ồ, ộ?' ổƯo, ồ> ổâ ồư ỗ<? ộư
    Ngỏằc 'iỏằ?n truyỏằn kim bỏÊng, quÂn Ân tỏằư trỏĂng 'ỏĐu
    ố" ọá? ỗTắ ọáê, ộs ổ
    Anh hạng tam bĂch cĂ, tạy ngÊ khỏằâ doanh chÂu
    ổ.ã ổ.ă ọá^ ồÔô ồ-, ỗ"Y ỗ.ả ồ ồư ộ-?
    KhỏÊng khĂi trặỏằÊng phu chư, sinh 'ặặĂng trung hiỏu môn.
    ỗ^ ồđ~ ộ^ ọẵo ỗ>á, ồS ỗơơ ồ. ỗ^ư ồ.^
    Vi quan tu tĂc tặỏằ>ng, cỏưp 'ỏằ? tỏƠt tranh tiên​
    Nghâa là :
    - Danh sĂch trúng tuyỏằfn cao nhỏƠt tỏằô cung 'iỏằ?n 'ặa xuỏằ'ng, nhà vua ban ặĂn chỏằn TrỏĂng nguyên 'ỏằ- 'ỏĐu. CỏÊ 300 ngặỏằi câng trúng tuyỏằfn theo TrỏĂng nguyên tÂn khoa bỏằ? kiỏn tỏĂi sÂn rỏằ"ng.
    SĂu khỏằ. thặĂ trên 'Ây ca tỏằƠng sỏằ nghiỏằ?p hỏằc hành, khoa cỏằư 'ỏằ- 'ỏĂt.
    Đỏằi Đặỏằng mỏằ-i khoa thi Đơnh chỏằ? chỏằn 300 ngặỏằi 'ỏằ- Tiỏn sỏằạ, chia làm 3 giĂp; 'ỏằ? nhỏƠt giĂp tiỏn sâ cỏưp 'ỏằ? 'ỏằ? nhỏƠt danh là TrỏĂng nguyên, 'ỏằ? nhỏằ
    - Chư khư hào kiỏằ?t cỏằĐa 'ỏƠng trặỏằÊng phu khỏÊng khĂi, 'Ê sinh ra trong gia 'ơnh trung hiỏu song toàn. Có chư 'ó thơ làm quan thơ phỏÊi tỏằ>i khanh tặỏằ>ng, mà 'i thi thơ phỏÊi 'ỏưu TrỏĂng nguyên.
    Nhỏằi bơnh KedohoixuDoai :
    - CĂi chuyỏằ?n "Ăo mâ vinh qui" bi giỏằ câng bỏt 'ỏĐu 'ặỏằÊc khôi phỏằƠc lỏĂi, dặng mà lỏĂi cỏằâ dưnh tư mại TÂy, câng nhặ Tỏ Quỏằ'c tỏằ. ỏằY Đỏằn Hạng mà lỏĂi 'óng complet cà-woỏĂch; hai chuyỏằ?n ỏƠy chỏng cỏằâ nhà chĂu mà bàn dÂn thiên hỏĂ ỏằ'i ngặỏằi 'ỏằu cho là "cỏằc cỏĂch", có cỏÊm giĂc nhặ fn bĂnh mơ chỏƠm mỏm tôm, bĂnh chặng mà lỏĂi kăm phomat !!! (ỏằY làng nhà chĂu mỏằ-i khi nhỏằng ngặỏằi trung niên trỏằY lên có viỏằ?c ra 'ơnh ra miỏu mà không Ăo the khfn xỏp thơ bỏằng cỏÊ thơ lỏƠy 'Âu ra quÂn. VỏÊ lỏĂi "kỏằ sâ" thỏằi xặa 'Âu 'ặỏằÊc mỏƠy ngặỏằi ! Đỏn nhặ ngày nay tơm kiỏm kỏằ sâ thỏằc thỏằƠ câng phỏÊi "'ỏằ't 'uỏằ'c ban ngày"...
  10. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    ồạẳ ồưƯ ọ" ốă? ốââ
    ỏÔU HỏằOC NGă NG"N THI
    (tiỏp theo)​
    ồđô ổđ ổ~ư ồảÂ ố, ốĂ- ốĂÂ ỗôả ỗ?â ố
    Cung 'iỏằ?n chiêu nghiêu tỏằĐng, nhai cạ cỏĂnh vỏưt hoa
    ộÂă ọ' ọằS ộs> ổof, ồf ồÔ ồá ỗZ< ồđả
    Phong vÂn kim thỏ hỏằTi, thiên cỏằ. 'ỏ vặặĂng gia
    ổ-Ơ ổo^ ồ.? ồÔâ ồắ, ồ ổ ồÊ ồá ồ.
    Nhỏưt nguyỏằ?t quang thiên 'ỏằâc, sặĂ hà trĂng 'ỏ cặ.
    ồÔê ồạ ỗ"Ă ọằƠ ồ, ộĂ~ ọáS ọá? ồạ ổ>á
    ThĂi bơnh vô dâ bĂo, nguyỏằ?n thặỏằÊng vỏĂn niên thặ​
    Nghâa là :
    - Cung 'iỏằ?n cỏằĐa nhà vua thơ nguy nga, 'ỏằ" sỏằT và hàng hóa trên phỏằ' chỏằÊ nhiỏằu vô kỏằf. Tỏằô xặa 'ỏn nay mÂy lành gió mĂt vỏôn tỏằƠ hỏằTi trên 'ỏƠt cỏằĐa hoàng gia (ẵ nói thỏằi thỏằNhỏằi bơnh KedohoixuDoai :
    - Hai khỏằ. thặĂ trên ẵ nói khi kỏằ sâ (khi xặa 'a phỏĐn là hàn sâ chỏằ'n dÂn dÊ) 'Ê 'ỏằ- 'ỏĂt, bỏt 'ỏĐu tiỏp xúc chỏằ'n phỏằ"n hoa 'ô hỏằTi và làm quen vỏằ>i trung tÂm vfn hóa chưnh trỏằn nhỏƠt cỏằĐa quỏằ'c gia. Câng ngỏ** ẵ muỏằ'n 'em hạng tài và 'ỏÊm lặỏằÊc cỏằĐa mơnh 'ỏằf cỏằ'ng hiỏn cho 'ỏƠt nặỏằ>c... Nhặng hỏằĂi ôi ! Không ưt nhỏằng kỏằ sâ ỏƠy khó trĂnh khỏằi "cỏĂm bỏôy chỏằ'n quan trặỏằng" 'ỏằf giỏằ 'ặỏằÊc cĂi tiỏt thĂo nguyên bỏÊn cỏằĐa mơnh. Triỏằu 'ỏĂi nào càng ưt kỏằ sâ vặỏằ>ng "lỏằƠy trỏĐn" thơ thỏằi 'ó càng thỏằn nhỏƠt cỏằĐa quỏằ'c gia thỏằi phong kiỏn xặa. ChỏằĐ tỏ chưnh là Hoàng 'ỏ, không thỏằf có ai thay thỏ 'ặỏằÊc. Lỏằ. tỏ này mang ẵ nghâa tÂm linh vô cạng quan trỏằng. Nó 'ặỏằÊc tiỏn hành hỏt sỏằâc long trỏằng và hoành trĂng. MỏằƠc 'ưch cỏằĐa nó là cỏĐu cho "quỏằ'c thĂi dÂn an", khư hỏưu huỏằ thỏằƠc 'ỏằf cho mạa màng tặặĂi tỏằ't... Tỏắ GIAO là nghi lỏằ. thỏằi nhà Nguyỏằ.n, còn trặỏằ>c 'ó tỏằô nhà Hỏưu Lê trỏằY vỏằ trặỏằ>c thơ hàng nfm vào dỏằi mai sau : "L?M CON BỏÔT HIỏắU, L?M T"I BỏÔT TRUNG, THỏƯN MINH TRU DIỏằ?T". Đó chưnh là LỏằoI THỏằ, Đỏằ'NG Cỏằ" in 'ỏưm dỏƠu ỏƠn trong lỏằc nhà !...
    Được KedohoixuDoai sửa chữa / chuyển vào 01:40 ngày 31/01/2007

Chia sẻ trang này