1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

B-2A Spirit strategic stealth bomber shot down

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi khongquen25, 06/08/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. levanle2001

    levanle2001 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/11/2001
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    0
    Đúng là anh chàng này có một số hiểu biết, nhưng thuộc loại lợi dụng hiểu biết của mình để đưa thông tin sai sự thật, gây lạc hướng dư luận. Trong rất nhiều trường hợp anh ta đã để cho cảm xúc làm mờ lý trí, dẫn đến tìm cách nói cho bằng được theo ý chủ quan chứ không chịu lắng nghe để tiếp nhận thêm thông tin cho mình.
    Trở lại vấn đề, theo tôi chủ đề này đóng cũng được, mở cũng được, chẳng hại ai. Có lẽ chúng ta chuyển sang vấn đề làm thế nào để diệt được B2 và các loại máy bay tàng hình nói chung? Mời các chuyên gia tham luận!

    Le Van Le
  2. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Kỳ thực anh chàng này chắc nhớ và yêu nước Nga của anh ta lắm nên nhiều khi lý trí anh ta yếu hơn tình cảm nhưng cái chuyện nối dối để tuyên truyền xong rồi quẹt mỏ bỏ qua thì bọn Mỹ Anh em nghĩ vẩn là vô địch từ bọn Tư Bản cá thể đến chính phủ đấy chứ.
    Còn về cách diệt B2 thì có rồi đấy ,xài radar thế hệ mới của Nga phát hiện được tàng hình rồi dùng tên lửa dẩn đường bằng radar hay lazer mà diệt nó Mig31 hay S300 S400 Antey2500 đều làm được cả,vấn đề là 1 nước nghèo không có mấy món kia sẻ làm gì với nó liệu có thể bắn rơi F117 như Nam Tư nhưng B2 thì là chuyện khác chứ vì nó bay cao hơn mà.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  3. lekien

    lekien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/2001
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    0

    Đối với các nước nghèo có một loại không đắt tiền là loại Pantsyr-1s của Nga với ra-đa thụ động nó có thể phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu tàng hình.
    Sau đây là trạm ra-đa phối hợp của Pantsyr-1s-nó gồm cả 3 loại ra-đa : Ra-đa thông thường, ra-đa điện tử - quang học, ra-đa nhìn bức nhiệt, 2 loại sau là loại thụ động tức không phát sóng về phíc mục tiêu mà phát hiện mục tiêu theo các tia sóng và nhiệt do mục tiêu phát ra.
    1- Ra-đa phát hiện mục tiêu
    2- Ra-đa điện tử -quang học
    3- Bộ phận phát lệnh
    4- Máy nhìn bức nhiệt
  4. lekien

    lekien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/2001
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    0

  5. Trangxinh

    Trangxinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2001
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Xin phép cũng đóng góp cùng các bác một số ý kiến về việc làm thế nào để có thể đánh chặn được máy bay tàng hình, trong điều kiện trang thiết bị hiện tại ( việc trang bị đại trà các tổ hợp phòng không thế hệ mới nhất theo ý kiến bác Antey là hơi khó). Việc nghiên cứu đánh máy bay tàng hình bằng vũ khí thông thường đã được Bộ quan tâm từ lâu, tuy nhiên các ý kiến dưới đây là ý kiến chủ quan của cá nhân, có tham khảo các nguồn tài liệu công khai phổ biến tới mọi đối tượng độc giả, hoặc chí ít cũng đã lưu hành rộng rãi trong toàn quân từ lâu rồi. Do điều kiện hạn hẹp về thời gian, tôi chỉ xin nói về chống máy bay tàng hình (MBTH) bằng máy bay tiêm kích thông thường (TKTT), việc phối kết hợp với các hệ thống/ tổ hợp phòng không khác xin gác lại dịp khác.
    Trước hết, phải nói hiện nay trên thế giới chỉ mới quân đội Mỹ được trang bị máy bay tàng hình, tổng cộng khoảng 80 máy bay cường kích chiến thuật F-117A và khoảng 15-20 máy bay ném bom chiến lược B2, do đó chưa từng có không chiến giữa TKTT và MBTH. Nhưng do số lượng MBTH trong quân độ Mỹ mới chỉ chiếm khoảng 2%, và cũng không được dùng cho mục đích không chiến, nên trong tác chiến đối không , gánh nặng đánh chặn MBTH vẫn đè lên vai đội ngũ TKTT.
    Một số nhà khoa học quân sự có ý kiến cho là muốn làm được điều này phải chờ có những nghiên cứu mới về phương tiện bám bắt mục tiêu theo các nguyên lý khác nhau. Số còn lại nhận định với vũ khí, khí tài bay hiện tại hoàn toàn có thể làm được với một cách đánh thích hợp, thông minh.
    Với thiên kiến MBTH có thể hoạt động một cách tự do và bí mật trogn các khu vực phòng không mạnh, do đó không thể bị TKTT gây hại. Với lập luận này, trong tương lai, MBTH được trang bị đại trà ở nhiều nước sẽ gây nên những thay đổi đáng kê về hình thái và phương pháp sử dụng không quân trogn chiến đấu, tương tự như việc xuất hiện máy bay phản lực và tên lửa có điều khiển trước kia. Ý kiến này được củng cố thêm sau hai cuộc chiến trang vùng vịnh , hai phi đoàn F-117A thực hiện gần 2000 phi vụ mà phòng không Iraq không hề có phản ứng đối phó nào.
    Tuy nhiên, cũng với việc tích luỹ kinh nghiệm sử dụng MBTH, người ta cũng thấy MBTH có hàng loạt nhuwọc điểm. Chũng vẫn bộc lộ dấu vết ở một số phổ điện từ nhất định, không thể tránh bị quan sát bằng mắt thường, thua kém MBTT về tốc độ bay và khả năng cơ độngvà các đặc tính kỹ-chiến thuật khác. ĐỒng thời cũng phải thấy TKTT cũng đang được hiện đại hoá bằng cách lắp các mẫu radar đa năng tiên tiến, các thiết bị thông tin, điều khiển bắn và các phường tiện tác chiến điện tử hiện đại. Song song với việc này là hướng tới việc tìm ra các chiến thuật để phát hiện và tiêu diệt MBTH bằng TKTT, nâng cac trình độ sẵn sàng chiến đấu cảu thành phần bay, nânng cấp việc bảo đảm thông tin và chỉ huy máy bay TK.
    1. Biện pháp chiến thuật phát hiện MBTH
    Các biện pháp này phải vô hiệu hoá các ưu thế cảu MBTH, như dấu hiệu bộc lộ nhỏ, và tạo khả năng phát hiện đối phwơng trong thời gian ngắn nhất. Phát hiện bằng ra đa trên máy bay được coi là hiệu quả nhất, vì mặc dù diện tích phản xạ hiệu dụng của MBTH chỉ khoảng vài /10, thậm chí /100 m2, song so với phương tiện phát hiện khác thì radar này có đặc tính tốt hơn cả. KKhi MBTH lọt vào vùng sục sạo của radar trên TKTT ở những độ cao khác nhau và xuất hiện trước rađa ở dưới các góc bay khác nhau, sẽ có S phản xạ hiệu dụng khác nhau. Điều này có nghĩa cự ly phát hiện sẽ phụ thuộc vào chênh cao và góc tiếp cận. Vì vậy dẫn đường phải chọn được hướng và độ cao tối ưu cho TKTT, mà vị trí đó S phản xạ là cực đại. Theo các nhà nghiên cứu Mỹ và Nga, có thể đạt đươc kết quả này khi tiếp cận MBTH dưới góc bay 45-70o ở bán cầu trước, 155-180o ở bán cầu sau và chên cao 2000-3000 m. Khi quan sát dưới các góc bay khác ở cùng một độ cao thì dẫu vết rađa giảm vài lần. Tất nhiên giá trị này không lớn, nhưng vẫn chưa có nguồn nào khác đảm bảo hơn rađa. Ngay cả khi sử dụng IRST ( hiện nay đã trang bị đại trà trên máy bay của KQ) phát hiện mục tiêu từ bán cầu sau, cự ly phát hiện vẫn nhỏ hơn 1,3 lần so với rađa. Về khả năng quan sát bằng mắt thường hoặc thiết bị quang học, các máy bay đối chiến đều có khả năng như nhau và hiện tại cả hai bên đều không có khả năng cản trở điều đó.
    Phát hiện được máy bay tàng hình , đặc biệt là trong tình huống không có chỉ thị mục tiêu sơ bộ từ đài dẫn đường được coi là phần phức tạp nhất của vẫn đề, vì khi đã phát hiện đuợc rồi thì tình huống đã rõ ràng. Khi sử dụng một tốp máy bay phát hiện ở một khu vực đã cho, thì độ rộng của dải phát hiện phụ thuộc vào số lượng máy bay và kích thước vùng quan sát của rađar máy bay theo yêu cầu cơ bản là khoảng không gian quan sát lớn nhất trogn một đơn vị thời gian, và không để mục tiêu loạt qua, tương ứng với các đội hình chiến đấu gồm các cặp máy bay TKTT dàn theo chính diện và có chiều sâu. Dải phát hiện càng rộng thì khoảng cánh giwã các TKTT càng lớn, do đó khả năng để MBTH không lọt qua mà không để lại dấu vết càng nhỏ.
    Trở ngại nghiêm trọng để giải quyết vấn đề này là kíp lái MBTH, vì mỗi MBTH không phải là mục tiêu trừu tượng nào cả mà là kể địch đang chống trả một cách chủ động. MBTH không chỉ có dấu hiệu bộc lộ yếu mà còn có khả năng hoạt động một cách ưu việt trogn đêm tối khi bây đơn cũng như đôi ở độ cao trugn bình. MBTH bay không dưói 6500m để tránh mạng lưói phòng không tầm thấp, chỉ được trang bị thiết bị ngắm quang học và theo nhwngx lộ trinh với đường bay luôn thay đổi khó dự kiến. Khi đó, đường công kích cong được thực hiện ở độ cao nhỏ và trên những hành lang riêng biệt để tránh va chạm với các MB khác. Ngoài ra MBTH còn được đảm bảo thông tinqua vệ tinh, nhận dữ liệu về MBTK đánh chặn từ lúc chũng vừa cất cánh. Mỹ cũng sử dụng các dạng nhiễu khác nhau và vận dụng các biện pháp đánh lừa để bảo đảm tính bảo mật cao cho hoạt động của MBTH. Như vậy, để phát hiện MBTH bằng TKTT trong giai đoạn cuối, phải xác định được logic và quy luật hoạt động của MBTH, các thể hệ máy tính mới được trang bị và việc ứng dụng thành quả của công nghệ thông tin sẽ giúp đỡ cho công việc này. Nhờ đó và trên cơ sở năm thông tin một cách không chính xác và rời rạc cũng có thể xác định khu vực và độ cao tìm kiếm chúng, tự động hoá tính toán quá trình bay và đội hình chiến đấu của TKTT đảm bảo phát hiện mục tiêu một cách tin cậy
    Vậy việc đưa TKTT đến cự ly phát hiện trong khu vực xuất hiện MBTH là vấn đề còn lại là dẫn đường. Việc này đồng nghĩa với phải tăng cường bảo đảm thông tin cho TKTT. Điều này được thực hiện bằng cách trang bị các thiết bị khí tài hiện đạihơn cho SCH, Đài dẫn đường để phát hiện vật thể bay có dấu hiệu bộc lộ nhỏ. Cho tới nay, dù bị hạn chế, các trạm rađa mặt đất vẫn là nguồn cấp thông tin cơ bản. Như trình bày ở trên, việc nắm vững phương thức và quy luật hoạt động của MBTH đóng vai trò quyết định trong việc xác đinh khu vực, độ cao, tốp và hưóng bay vào của MBTH. Chũng ta đã có nhiều kinh nghiệm trong việc phát hiện B-52 trong môi trường nhiễu lớn, tất cả các rađa dẫn đường và rađa tên lửa đều bị vô hiệu - B-52 cũng tàng hình trong nhiễu. Do đặc tính tàng hình, MBTH sẽ hoạt động trên hưóng riêng đơn lẻ vào ban đêm, hầu như không có tiên kích địch hộ tống để tránh bị phát hiện (chưa có tiêm kích tàng hình). Tuy tàng hình nhưng vẫn có thể phát hiện MBTH nhờ các bức xạ điện từ của các thiết bị điện tử trên MBTH như rađa, rađa đo cao, các thiết bị tác chiến điện tử bằng các phương tiện trinh sát kỹ thuật, cũng như khi MBTH mở khoang bụng để phóng đạn. Tầm hiệu quả cảu sóng rađa dải cm bị giảm đi hai lần không cho phép tạo nên điện trưòng dày đặc, nên dẫn đường cho MBTH cũng cực kỳ không ổn định. Tình huống này cũng khiến cho các SCH mất khả năng theo dõi liên tục chúng . Song nếu thiếu thông tin hiệu chỉnh thì không thể thông báo cho TKTT về các nguy cơ chỉ thị mục tiêu cũng như dẫn đường cho chúng tiép cận MBTH.
    Việc thử nghiệm các phương tiện khác để theo dõi và phát hiện MBTH chưa đem lại các kết quả khả quan . Các thử nghiệm sử dụng rađả cảnh giới sớm, rađar ngoài đường chân trời (dùng để phát hiện tên lủa đạn đạo) còn chưa đủ để kết luận. Việc sử dụng rađả có nguồn thu và phát xa nhau cũng đang được nghiên cứu thử nghiệm. Vì vậy khuynh hưóng hiện nay là sử dụng rađa bay là những máy bay không phát hiện MBTH từ bán cầu trước mà từ bán cầu trên, nơi có S phản xạ rađa hiệu dụng lớn nhất.
    Trong điều kiện phương tiện kỹ thuật, khí tài còn thiếu và yếu, để nâng cao khả năng bảo đảm thông tin và chỉ huy phương pháp tốt nhất vẫn là nâng cao trình độ nghiệp vủ con người. Nhân lực chính tại đài dẫn đường là các cán bộ chiến sĩ có trình độ cao, thông thạo về kỹ chiến thuật, có khả năng phân tích thông tin hiện thực và tổ chực cho mọi nhân lực tham gia vào hoạt động chỉ huy.

    2. Tiêu điệt MBTH bằng TKTT

    Sau khi phát hiện được MBTH rồi thì việc tiêu diệu chúng đơn giản hơn nhiều. Đó là các biện pháp sử dụng trogn không chiến được tính tới yếu tố cơ bản. Thứ nhất là trong điều kiện cự ly phát hiẹn MBTH bằng TKTT giảm tới mức tối thiểu , thì chỉ có kíp bay của TKTT là có khả năng tiến hành không chiến tầm xa. Các giới hạn đó cho thấy chỉ có thể dùng tên lửa dẫn chủ động tấn công ở cự ly nhỏ, hoăc tên lửa tầm nhiệt dẫn ở bán cầu sau. Trong diều kiện đó, sau khi thoát ly tấn công trong không chiến tầm xa, các TKTT phải tiếp cận MBTH trong cự ly quan sát bằng mắt thường, với cự ly này cơ hội cho cả hai bên đối chiến là như nhau. Như đã nói trên, MBTH hoạt động chủ yếu về đêm nên nếu không có thiết bị nhìn đêm phi công sẽ rơi vào tình trạng lúc thì mất mục tiêu, lúc thì bất ngờ.
    Thứ hai là trong quá trình tiếp cận và thoát ly khu chiến, chiến thuật của MBTH cũng có ảnh hưởng. Khi phát hiện TKTT, MBTH sẽ tahy đổi đường bay và độ cao bay sao cho S phản xạ ra đa hiệu dụng (Shd) nhỏ nhất, triển khai các đội hình chiến đấu thành các nhóm để giảm hoặc làm mất Shd của cả nhóm và thực hiện cơ động để tranh va chạm và tham chiến - điều này F-117 ít dùng. Nếu phát hiện TKTT trước mặt hoặc trên đường giao nhau, MBTH thường cơ động và sử dụng nhiễu tích cực. Nếu phát hiện bị bám từ bán cầu sau, để thoát li MBTH sẽ dùng nhiễu tiêu cực và bẫy hồng ngoại. ngoài ra để tiến hành không chiến, Mỹ cũng đã trang bị Sidewinder và AMRÂM cho MBTH.
    Hai yếu tố trên giúp chúng ta hoặc định các biện pháp chién thuật. Còn yếu tố nữa không kém phần quan trọng là mưu trí trogn không chiến, thể hiện ở các biện pháp thực hiện các hoạt động nghi binh để phân tán sự chú ý của MBTH, như đánh lừa địch bằng các hoạt động giả của tốp/các tốp nghi binh số lwợng nhỏ, làm địch không xác định được đâu là nhóm tấn công. sau khi tới được cự ly nhìn rõ mục tiêu bằng mắt thường, máy bay TKTT có thể triển khai thành từng cặp riêng biệt, tấn công từ nhiều hướng.
    Bằng cách đó MBTH sẽ mất ưu thê : tính bí mật hành động, quyền chủ động thuộc về ta. Nếu công kích không thành công lần đầu, phi công TKTT phải tính tới vị trí tương đối của hai bên trogn chiến đấu, chọn cách cơ động tiếp cận sao cho Shd càng lớn càng tốt, triển khai chiến đấu trước khi vào cự ly sử dụng vũ khí. Dù MBTH cơ động kém, TKTT vẫn phải cơ độg cơ gia trọng lớn để đón đầu MB địch.
    Yếu tố con người là sống còn. Ngoài việc phi công TKTT phải được trang bitoạn bộ các biện pháp chiến thuật và phản ứng nhanh chóng với hoạt động của MBTH, người chiến sĩ phải được làm công tác tư tưởng tốt để có tinh thần dũng cảm, quyết chiến quyết thắng. Khi lên trời, kẻ thù không nhìn thấy bao giờ cũng mạnh hơn và đáng sợ hơn. Khi hoạt động trong khu chiến do địch chiếm ưu thế, các phi công luôn có nguy cơ bị đột kích bất ngờ, thâm chí trước khi phát hiện địch.Áp lực tâm lý thường xuyên này sẽ làm cho phi công ta mất khả năng đánh giá đúng đắn tình huống khách quan.
    Trong tương lai khi hàng loại các MBTH thể hệ mới như F-22, J-12, Mig 1-42, Su - 47 đưa vào không chiến, thì kíp bay của chúng sẽ không chỉ tránh chiến đấu mangược lai còn tìm cách công kích ngược lại. Điều này có nghĩa trong tương lai nguy cơ và tình huống sẽ khốc liệt hơn nữa, do đó công tác tư tưởng của bộ đội KQ càng cần được chú trọng để ổn định tâm lý , nâng cao tinh thần. Muốn "Không để Tổ Quốc bị bất ngờ trong mọi tình huống", cần sớm đề ra chiến thuật phi truyền thống cho TKTT để chó thể tác chiến đối không với MBTH, nhất là khi đội ngũ TKTT nàyn còn sử dụng lâu dài trogn quân đội.
    Tóm lại, hoàn toàn có thể sử dụng MBTKTT để chóng lại MBTH nếu có phương thức tác chiến đúng đắn và việc tìm kiếm, phát hiệm MBTH theo những đường bay và độ cao đảm bảo cự ly phát hiện đủ lớn, và phi công TKTT hiểu biết rõ về chiến thuật của đối phương và vận dụng cách đánh một cách sáng tạo, mưu trí. Cùng với việc mô hình hoá câc phương án chiến dầu, cần phait chú trọng hơn đên công tác tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ.
    [side=10][pink]Trangxinh[/green][side=12]
    Được Trangxinh sửa chữa / chuyển vào 04:39 ngày 10/08/2003
  6. lekien

    lekien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/2001
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    0
    Các bạn đã thấy hệ thống ra-đa thụ động có thể phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu tàng hình-nay thêm một hệ thống quang-điện tử nữa là "Phenix"
  7. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Tuy nhiên có 1 vấn đề là số lượng máy bay tiêm kích của ta ắt hẳn là ít hơn của bọn Mẻo.Nói chung ta mất rất nhiều lợi thế không phận khi MBTH đi đâu thì không có hộ tống nhưng đâu đó từ xa cũng có 1 nhóm đi tuần hay đón lõng bọn MBTH có nhiều khả năng thấy ta trước hơn là ta thấy nó trước và bọn kia lao đến không chiến thì tình hình ta sẻ khó khăn hơn cả việc đánh B52 trong vòng vây F4 ngày xưa.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  8. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Em thì thích kiểu từ an toàn mặt đất ta sẻ hổ trợ để giành lấy không phận vì chúng ta có nhiều ưu thế trên đất hơn và quá nhiều bất lợi trên không ,phải lấy sở trường mà đánh sở đoản của nó thôi .Bọn nó muốn gì phải xuống đất vào làng mạc vào thành phố vào rừng mà đánh với ta nơi mà cái chết đang chờ đợi chúng ở từng bụi cây tưng căn nhà .Ta không cần nhiều tranb bị bắn máy bay tàng hình mà chỉ cần 1 ít lâu lâu làm 1 con B2 hay F117 rồi máy bay của ta cứ từ từ mà làm nốt phần việc còn lại.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)

Chia sẻ trang này