1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ba lô lang thang trên đất Nhật

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi danngoc, 02/01/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Chuyện trên đường:
    Phụ nữ Nhật ăn mặc đẹp và đa dạng. Tuy vậy giới trẻ chịu ảnh hưởng lớn của các nhân vật trong truyện tranh manga và phim ảnh: đã gặp những cô gái để tóc, mặc quần áo y hệt nhưng nhân vật ma qúai dị dạng trong manga. Tuy vậy trong tất cả rất sinh động. Mỗi cá nhân dù sang hèn giàu nghèo đều có thể thể hiện rõ ràng tính cách, cái tôi của mình qua trang phục, nổi bật khác biệt. Điều này phần nào cho thấy mỗi cá nhân có tiếng nói rõ ràng hơn, tự do hơn trong xã hội. Sự tự do thể hiện này hoàn toàn chưa thể có ở VN do điều kiện kinh tế và trình độ xã hội.
  2. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    NGÀY THỨ BA Ở NHẬT : 02/09/2005
    từ Osaka đi Himeji va Kobe
    Trên đường ra ga JR, tôi đã gặp những con Tanuki (xin đọc là tanưki) đầu tiên. Đây là con chồn núi thần thoại của Nhật, có từ thời văn hóa shinto nên hơi phồn thực (để ý phần hạ bộ)
    [​IMG]
    Đi tàu suốt 2h30'' để tới thành phố Himeji. Trước khi ra khỏi ga, chúng tôi ra mua phonecard để gọi về VN. Hai người phụ nữ lớn tuổi trực quầy thông tin đã bỏ ra vô cùng nhiều công sức để tận tình chỉ giúp chúng tôi cách quay số. Không dưới chục lần các cô chỉ dẫn cách quay số, mà cuối cùng là phải tới tận nơi để làm hộ. Cám ơn các cô lắm.
  3. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    [​IMG]
    Osaka là một thành phố hiện đại. Tôi cảm giác nó giống hệt như Thượng Hải năm 2001: đường phố, cây cối, kiến trúc, con người tất bật. Trái lại, Himeji là một thành phố nhỏ. Trục chính của thành phố nối thẳng từ ga tàu điện JR tới Himeji-jo (lâu đài Himeji). Himeji còn nổi tiếng với các vườn cảnh tuyệt đẹp. Himeji. Từ ga JR nối thẳng tới lâu đài Himeji bằng một trục đại lộ rất đẹp. Cạnh đó (song song) là một phố đi bộ mua sắm rất lớn có mái vòm và điều hòa không khí. Hàng loạt cửa hàng hai bên. Hai vợ chồng ghé vào một siêu thị nhỏ để mua thức ăn cho ngày.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Anh bán hàng đẹp trai. Thật ra không nên chụp ảnh người Nhật vì với họ như thế là rất bất lịch sự (chụp ảnh người lạ). Tốt nhất cứ chụp đại, không nên xin phép.
    Người Nhật gặp ở Tokyo luôn cầm trên tay một tấm bản đồ thành phố. Họ cũng không thể biết hết đường xá. Họ không hẹn nhau ở góc đường như ta mà hẹn gặp nhau tại bến xe này, nhà ga nọ, cửa ra số mấy v.v.
    [​IMG]
    Trên đại lộ dẫn tới Himeji-jo. Đằng sau là một nhóm người đang tuyên thệ gia nhập nhóm "Thiên Địa ..." (chồng quên mất cái tên vợ dịch là gì rồi).
  4. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    Nhiều chi tiết hay , túi đựng tiền Tip ở Nhật lịch sự quá .
    Nhân tiện hỏi bạn Danngoc và các bạn ở từng ở Nhật , LVH có cái hình sau đây và đang thắc mắc kiến trúc cái cổng đỏ này có ý nghĩa gì ( chữ gì , nêu không phải chữ thì là ý nghĩa gì ? )
    Đây là ảnh chụp một phụ nữ đang cầu nguyện ở lăng mộ Atago ( xây phiá đồi cao gần Tokyo )
    Có một anh bạn mở nhà hàng ăn uống Nhật , anh rất thích cái cổng đỏ này và lấy nó làm biểu tượng nhà hàng . Theo các bạn như vậy có được không ?
    [​IMG]
  5. oldhunterman

    oldhunterman Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    23/03/2005
    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Hình như biểu tượng nay là cái giá gác kiếm samurai ??.
  6. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Chớ chớ các bác ơi, đó là O-torii.
    Đáng lý các bác chờ em kể đến Miyajima thì sẽ biết rõ hơn. Bây giờ em chỉ vắn tắt thế này thôi:
    Theo ý nghĩa nguyên thủy, torii là cái giàn cho gà đậu. Nó được đặt trước các đền chùa để ghi nhớ truyền thuyết Thần đạo về Thái Dương Thần nữ.
    Nữ thần Amaterasu, Thái Dương thần nữ, tức giận em trai mình là thần Bão. Do đó, thần lánh vào Thiên Nham động (Amano Iwato), không thèm soi sáng mặt đất nữa, làm cho tám vạn thần linh cũng điêu đứng. Thần Tư Tưởng Omoikane bèn nghĩ ra một kế. Thần dựng trước cửa hang một giàn cho gà đậu và để một con gà trống vào đó, bên cạnh gắn một tấm gương tròn. Khi gà trống cất tiếng gáy, theo thói quen, Amaterasu thức dậy. Nhìn ra ngòai nàng thấy trong chiếc gương tròn hình bóng mình, song lại tưởng đó là một mỹ nhân xa lạ. Điều ấy khơi gợi tính tò mò của phái nữ nên thần bèn ra khỏi hang để xem ai là kẻ dám cả gan cạnh tranh sắc đẹp với mình. Ngay lập tức cả thế gian lại được chiếu sáng và cuộc sống trở lại rộn ràng.
    (Cành Sakura ?" V. Ovshinikov)

  7. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Thôi quay lại lâu đài Himeji nhé:
    Đã mang vô cùng nhiều đồ hộp ở nhà đi (nặng 1 vali) nên vừa xuống ga Himeji là lo đi mua bánh mì. Nhưng trước tiên phải tìm kem để chén đã. Khát quá. Trời quá nắng mà chồng lại quên không mang mũ theo. Vào siêu thị còn phải mua thêm cả hoa quả nữa. Mấy bữa ăn quá thiếu rau rồi. Siêu thị ở Himeji cũng tương đối nhiều hàng, nhiều món ăn sẵn, có cả ramen (mì Nhật, ăn với sốt Nhật, gồm 2 loại: udong là mì sợi to, shoba là mì sợi nhỏ). Các vòi nước công cộng được tận dụng nhưng không thể đủ khát. Chân chồng bắt đầu phồng to cỡ đồng 5000 VND. Cái săng đan mua ở nhà rát quá.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Nhờ một đôi thanh niên Hàn Quốc chụp hộ (đôi này sẽ gặp lại trên bến cảng Kobe tối hôm ấy)
    [​IMG]
  8. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    LÂU ĐÀI HIMEJI ?" DI SẢN VĂN HÓA THẾ GIỚI
    Himeji, là một cảnh biển công nghiệp với dân số 470.000, nằm trong biển Nội Hải, cách Kobe khỏang 40 kilômét về phía tây. Từ Osaka, chúng tôi đi tàu điện JR khỏang 2h là đã tới nhà ga Himeji. Do là một cảng biển công nghiệp, rất nhiều khách du lịch đã chọn đường biển làm đường tiếp cận tham quan thành phố. Do thế, không lạ khi tại đây tôi đã gặp và làm quen với khá nhiều thanh niên Hàn Quốc vừa xuống tàu thủy đã xách ba lô tới thẳng lâu đài. Tọa lạc trên đồi Himeyama, cách nhà ga Himeji 10 phút đi bộ về phía bắc, lâu đài trông thật tuyệt đẹp dưới mọi góc nhìn, trong bất cứ mùa nào trong năm và giờ đây, nó còn được chiếu sang trong đêm.
    Với những (donjon) lầu gác lợp ngói, tháp canh, cổng, những bức tường đất, những chân tường và ram dốc đá, những con kênh và nền đất, lâu đài Himeji là một ví dụ tuyệt vời của lọai hình kiến trúc lâu đài của Nhật Bản, gắn liền với thời kỳ Mạc Phủ đầy những cuộc chiến tranh đẫm máu, những ám sát nổi tiếng và những âm mưu đen tối, gắn liền với những lãnh chúa (daimyo), những geisha và những thích khách (ninja) nổi tiếng nhất.
    [​IMG]
    Biểu tượng của thành phố Himeji là một con hạc trắng đang bay trên nền xanh lá mạ. Chiếc đầu nhấc cao của nó thể hiện tiềm năng vô tận của thành phố, thân mình tròn thể hiện hòa bình và đôi cánh giang dài thể hiện cho sự tiến bộ. Hầu như thành phố nào của Nhật cũng có một hình ảnh biểu tượng, gắn liền với lịch sử, thiên nhiên hay con người. Những bức tường trắng của nó khi nhìn xuyên giữa những rặng thong trông tựa như vô số những con hạc trắng đang đậu trên cây. Bề ngòai của lâu đài với những donjon (tháp chính) và tháp canh phủ thạch cao trắng làm ta liên tưởng tới hình ảnh nên thơ của một con hạc trắng đang cất cánh bay lên, vì thế mà có tên gọi là Lâu đài Hạc trắng. Cũng như mọi lâu đài Nhật khác, lâu đài này xây bằng gỗ (tổng cộng khỏang 36 tấn) và được phủ thạch cao trắng bên ngòai để chống cháy và chống thấm. Thật thú vị là lâu đài chưa hề phải chịu hỏa họan hay bị công phá qua biết bao thế kỷ tồn tại.
    Được danngoc sửa chữa / chuyển vào 18:58 ngày 08/01/2006
  9. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    [​IMG]
    Những cổng và tường bao xoắn ốc như mê cung của lâu đài được thiết kế một cách tài tình để làm rối trí binh lính đối phương. Bước vào cổng chính, ta có cảm giác dường như đang rời xa khỏi lâu đài. Càng tiến về phía tháp chính, ta càng thấy nó rời ra xa. Thậm chí ngay cả tháp chính (donjon), với bộ mái ngói có đầu hồi tuyệt đẹp, cũng được thiết kế đề lừa gạt đối phương. Từ bên ngòai, có vẻ như nó có năm tầng, nhưng thật ra nó có tới sáu tầng cộng thêm một tầng hầm.
    [​IMG]
    Lịch sử xây dựng lâu đài có thể tóm tắt như sau: Năm 1333, Norimura Akamatsu, lãnh chúa vùng Harima, xây dựng một pháo đài, và tới năm 1346, con trai của ông, Sadanori, xây thêm các khu nhà ở và công trình khác. Sau đó các lãnh chúa Kotera và Kuroda chiếm quyền kiểm soát vùng này. (Một số nhà nghiên cứu cho rằng lâu đài chính đã được xây vào giữa thế kỷ 16, khi Shigetaka Kuroda và con trai, Mototaka Kuroda nắm quyền trong vùng). Khi Kanbei Shigetaka Kuroda kiểm soát vùng này, Hideyoshi Hashiba đã tới lâu đài này để xây cho riêng mình một lâu đài ba tầng. Về sau Hideyoshi Hashiba và sau nữa là Iesada Kino****a đã thành công trong việc kiểm soát lâu đài. Sau cuộc nội chiến Sekigahara, lãnh chúa Terumasa Ikeda, con nuôi của Shogun Ieyasu Tokugawa đã tới lâu đài này để điều hành. Thu nhập hàng năm của ông là 520.000 koku gạo (1 koku là 5 giạ gạo - tức 180 lít gạo). Năm 1601, Terumasa Ikeda bắt đầu cho đào 3 con kênh quanh lâu đài và hoàn tất toàn bộ hệ thống lâu đài với 5 tầng như ngày nay vào năm 1609. Công việc này kéo dài trong chin năm trời với 25 triệu ngày công. Con kênh ngoài cùng ngày nay nằm ngay phía bắc của ga tàu JR Himeji. Sau thời Ikeda, Tadamasa Honda xây thêm một số công trình ở cánh phía Tây. Thu nhập hàng năm của ông là 150.000 koku gạo. Cái lâu đài tuyệt vời mà ta ngắm nhìn ngày nay đã được hoàn tất toàn bộ vào năm 1618. Sau thời của gia tộc Honda, có các lãnh chúa khác như gia tộc Matsudaira, gia tộc Sakakibara v.v. Cuối cùng Tadazumi Sakai nắm quyền lãnh chúa năm 1749. Hậu duệ của ông có tham gia vào cuộc Cải cách Meiji (Minh Trị) năm 1868, khi thời đại Shogun (Mạc phủ) đã chấm dứt.
    Đặc biệt trong lâu đài còn có một ngôi trường do lãnh chúa Sakai xây dành để giáo dục các con mình. Khi Tadaumi Sakai chuyển tới Himeji, ngôi trường cũng được chuyển theo từ Maebashi tới Himeji. Ban đầu trường được xây tại phía Bắc cổng Shosha, về sau chuyển về dựng phía trước cổng Otemon năm 1816.
    [​IMG]
    So sánh với lâu đài Osaka
  10. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Năm 1931, lâu đài Himeji được công nhận là Di sản Quốc gia, là một trong bốn lâu đài tại Nhật Bản được nhận vinh dự này. Các công trình trở thành Di sản Quốc gia và được bảo tồn gồm ngôi tháp chính, các tháp khác nhỏ hơn và các hành lang liên kết cùng 27 ?oyagura? (kho tên đạn, lương thực), 15 cổng và 100 mét tường. Một phần của con kênh giữa và toàn bộ con kênh trong cũng được giữ lại y nguyên như trong thời kỳ trung cổ. Nhìn chung, lâu đài Himeji là một công trình được bảo tồn tuyệt hảo và trên hết, nó là đại diện xứng đáng cho tất cả các lâu đài trên khắp Nhật Bản. Năm 1993, đây là công trình duy nhất ở Nhật được lọt vào danh sách Di sản Văn hóa Thế giới của UNESCO.
    [​IMG]
    Bức tường dầu
    Hầu hết tường của lâu đài đều trát thạch cao trắng. Nhưng ?oabura-kabe? hay bức tường dầu lại có màu nâu. Nó làm bằng đất sét và cát trộn với dầu. Nó vẫn đứng vững trong suốt hơn 400 năm. Bức ảnh trên cho ta thấy bức tường dầu màu sậm nằm giữa hai mảng tường thạch cao trắng. Chú ý chiếc cổng: nó chỉ cao 1,5m, vừa đủ để người đi qua phải cúi thấp trong tư thế không thể tự vệ.

Chia sẻ trang này