1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Babel hay ở điểm nào mà nó lại nằm trong danh sách được đề cử Oscar?

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi t, 04/03/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. t

    t Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    2.112
    Đã được thích:
    1
    Babel hay ở điểm nào mà nó lại nằm trong danh sách được đề cử Oscar?

    Cuộc sống thường nhật của 4 gia đình được tái hiện trong phim. Điểm khó hiểu là chúng chẳng có mối liên hệ nào với nhau cả, trừ gia đình người Mỹ và gia đình thổ dân. Xem xong phim có cảm giác như 4 đoạn phim riêng biệt được ghép lại với nhau thành 1 bộ phim.

    Không hiểu dụng ý của đạo diễn là gì? Và tại sao bộ phim lại được đề cử giải Oscar? Bạn nào đã xem giải thích giúp tớ với.
  2. roilunggu

    roilunggu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/02/2007
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    4 câu chuyện gắn kết với nhau đấy chứ, gia đình cô bé người Nhật cũng liên quan vì ông bố cho ông lão Ibrahim khẩu súng ,còn gia đình cái bà nuôi con hộ gia đình người Mỹ cũng gắn kết thế còn gì, tất cả liên quan đến nhau
    Dụng ý của bộ phim nằm chính ở cái tiêu đề phim của nó "Babel", Babel chính là Babylon,liên quan đến câu chuyện con người muốn xây xựng toà tháp để lên đến tận trời.Thượng đế muốn ngăn cản họ nên tạo ra ngôn ngữ khác nhau nên họ ko thống nhất đc với nhau và phải bỏ cuộc.
    Từ đó mà ra, 4 câu chuyện với 4 ngôn ngữ khác nhau,nhưng tất cả những nhân vật của 4 câu chuyện đều phải hứng chịu những kết cục gần như nhau và phải chịu đựng sự đau khổ

  3. saiyan_vegeta

    saiyan_vegeta Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/09/2004
    Bài viết:
    1.322
    Đã được thích:
    0
    Theo tớ hiểu thì nó diễn tả sự cô đơn lạc lõng của con người trong thế giới hiện đại giống như họ đang sống cô đơn trong ngôi tháp babel. Tớ thì xem dở chừng nên cũng chưa biết kết thúc nó thế nào đợi khi nào có bản đẹp phụ đề chuẩn tớ sẽ phát biểu kĩ càng hơn.

  4. dimbag

    dimbag Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Bộ phim này là một chuỗi các hiểu lầm. Nhân vật chính trong 4 câu truyện là đại diện của 4 thế hệ, 4 giai đoạn phát triển khác nhau của con người: nhi đồng thối tai, thanh niên, trưởng thành và lúc về già. Mấy chú nhi đồng Marốc thì thích thể hiện, cô gái mới lớn Nhật Bản thì khao khát yêu thương, cặp vợ chồng Mỹ thì tìm đồng cảm từ bạn đời, cô vú em người Mêhicô muốn an hưởng tuổi già. Trong bộ phim những người này đều cố gắng tìm cách để người khác hiểu mình nhưng có vẻ như là quá khó, tưởng như mỗi người nói bằng ngôn ngữ của riêng mình, muốn sống cuộc sống bình thường mà như xây tháp Babel. Cặp người Mỹ có vẻ bi kịch nhất, cả 2 đều cùng 1 thế hệ, không khiếm khuyết đui què mẻ sứt, nói giọng Mỹ chuẩn thế mà mãi mới rặn được câu xin lỗi
    Phim thì hay thật nhưng kiểu kể truyện dây mơ rễ má chẳng còn đặc sắc nữa vì đã được khai thác quá nhiều, như bộ phim đoạt giải năm trước Crash hay Magnolia...
  5. newtezz

    newtezz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2005
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Mình đã nghe nhiều về bộ film này nhưng chưa có dịp xem thử nhưng đọc ở đây thì thấy cái hay của nó nằm ở chỗ nó đưa đến cho mỗi người xem một nhận xét (cảm nhận) khác nhau về bộ film.
    Mình cũng không rõ film này được đề cử/nhận giải Oscar nào nhưng rõ ràng đã có sự đồng cảm giữa đạo diễn và tác giả kịch bản, chắc là 1 trong 2 ông này thành công nhờ biết cách ngoáy vào sự cô đơn luôn có trong mỗi con người cũng như ước mơ về một thế giới thống nhất.
  6. BLOODHUNTER

    BLOODHUNTER Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    Ôi xem film như bạn t thì thật là...nể phục các vị khán giả đáng kính !
  7. poly

    poly Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/08/2001
    Bài viết:
    2.236
    Đã được thích:
    0
    em cũng định nói vậy
    hình như bạn coi fim mà ko hiểu gì cả
    chưa nói tới ý nghĩa fim,ngay ca mối liên hệ ma ko hiểu thì thua
    2 vợ chồng Mỹ đi du lịch có 2 đứa con
    2 dứa con do bà mexico chăm sóc
    2 vợ chồng bị 2 thằng nhóc bắn
    bắn bằng cây súng của ông người Nhật,ông đó có đứa con gái
  8. linhngoc1726

    linhngoc1726 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2003
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    nó có 1 chút ***y nên dược đề cử hi`
  9. trecon20t

    trecon20t Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/09/2005
    Bài viết:
    865
    Đã được thích:
    0
    xem nó và hơi liên tưởng đến Crash .... nhưng crash xem hiểu và xúc động....phim nay xem xong trơ....xem xong muốn bẻ đĩa luôn
  10. saubook

    saubook Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    0
    Bài nhận xét film này của tớ đây:
    Nói qua một chút về cái tiêu đề Babel. Babel là tên một cái tháp mà con người thời xa xưa muốn cùng nhau xây dựng để leo lên trời. Ngày ấy, loài người sống chung với nhau trong hoà bình và cùng nói chung một ngôn ngữ. Sức mạnh của sự đoàn kết, sự gắn bó và hiểu nhau khi dùng chung một ngôn ngữ đã khiến loài người muốn thể hiện sức mạnh đó với chúa trời. Nhưng khi chúa thấy con người đoàn kết như vậy, đe doạ đến sức mạnh toàn năng tối cao của người, chúa đã reo rắc xuống trần gian nhiều ngôn ngữ khác nhau. Mỗi tộc người dùng một ngôn ngữ riêng. Điều này khiến cho loài người bị chia rẽ, sức mạnh đoàn kết ko còn. Quan trọng hơn là con người trong các tộc người khác nhau chẳng thể nào hiểu được người trong dân tộc khác. Chúa thì mỉm cười hài lòng, còn con người thì rơi vào sự hỗn loạn phân tranh ( xem thêm ở http://fr.wikipedia.org/wiki/Tour_de_Babel )
    Vậy thì bộ film Babel nói về cái gì ? Bối cảnh film là những câu chuyện cụ thể, nhưng có rằng buộc dây mơ dễ má với nhau, xẩy ra trong 4 quốc gia khác nhau: Nhật, Maroc, Mỹ và Mexico (4 quốc gia với 4 ngôn ngữ khác nhau, 4 nền văn hóa khác nhau, 4 hệ thống chính trị khác nhau).
    Nội dung của film thì khá đa dạng, nhiều thông điệp. Mà nhiều thông điệp quá đâm ra lại loãng và có gì đấy chưa hoàn hảo trong khâu xử lí kịch bản. Một số thông điệp chính có thể rút ra như sau :
    1. Chúng ta phải lãnh hậu quả của những việc ta làm. Nhiều khi chỉ là một việc đơn giản cỏn con thôi nhưng có thể dẫn đến những hậu quả không thể lường trước được. Triết lý này giống với film « xuân, hạ, thu đông rồi lại xuân » của Hàn Quốc.
    Ví dụ trong film babel thì : lòng thương của người cha Maroc với hai thằng con trai, mua một khẩu súng để bọn chúng có thể đuổi lũ cáo khi đi chăn cừu. Hành động thương con chả có gì là có tội cả, chả có gì xấu. Nhưng tiếc rằng, vì một hành động nghịch dại dột của thằng con trai bé là : thử tầm bắn xa của súng và chẳng may (chỉ là chẳng may, ko hể cố ý) lại bắn trúng một khách du lịch Mỹ. Và hâu quả của hành động dại dột, vô tình này là gì ? Là mạng sống của thằng anh trai.
    Rồi hành động của người phụ nữ Mexico nữa. Hành động của bà là hoàn toàn trong sáng, ko có gì xấu xa cả. Bà cứ nghĩ đơn giản là đưa hai đứa nhỏ quốc tịch Mỹ qua biên giới về Mexico dự đám cưới con trai xong thì lại đưa về. Có gì phức tạp đâu. Nhưng bà ko thể ngờ rằng hậu quả của sự việc lại bi đát và khốc liệt đến thế.
    Hay bản thân doanh nhân Nhật bản, bố cô bé câm-điếc cũng ko bao giờ có thể hình dung ra được rằng : khẩu súng mà ông tặng lại cho một người hướng dẫn viên Maroc khi ông đi săn bắn bên đó lại có thể gây ra một tai nạn thảm khốc cho một gia đình Maroc.
    2. Trước một sự việc, mỗi người thông dịch và hiểu sự việc theo suy nghĩ của mình mà chả thèm biết bản chất sự thật là gì. Đây là một thông điệp mang tính chính trị một chút. Nhưng cũng thấy khá rõ trong film.
    Ví dụ, khi có tai nạn xẩy ra với người du khách Mỹ. Thế là quan chức Mỹ liền nghĩ ngay đến khủng bố, và thông dịch theo cách hiểu của mình. Khiến cho việc cứu giúp người phụ nữ bất hạnh trở thành một công cuộc vô cùng khó khăn.
    Hay bản thân việc người phụ nữ Mexico bất hạnh cũng vậy. Khi cảnh sát tìm thấy bà ta trong cái xa mạc hoang vu, thì liền nghĩ ngay đến việc nhập cư bất hợp pháp. Họ thông dịch vấn đề theo cách hiểu của họ một cách máy móc. Suýt nữa thì đã giết chết hai đứa trẻ vô tội.
    3. Câu chuyện về cuộc sống của giới trẻ Nhật thông qua số phận của một cô gái câm-điếc thì đúng là hơi chán. Đây là phần khó hiểu nhất của film. Nhưng ta cũng có thể thấy một điều thế này : sự đối lập giữa cuộc sống nghèo khó ở Maroc và cuộc sống hiện đại văn minh ở Nhật. Cuộc sống hiện đại văn minh có thật sự hạnh phúc ? Lũ trẻ trong xã hội hiện đại có hạnh phúc hơn những đứa trẻ khó khăn ở Maroc ko ? Chắc là ko, vì cuộc sống văn minh là thuốc lắc, là những bi kịch mới của xã hội hiện đại. Nói chung thông điệp này thì hơi mờ nhạt, chả có gì đáng nói.
    Chỉ có cái đáng nói là : nước Nhật là nước bí ẩn á đông, với những tâm sinh lý ko bình thường. Cái này thì film Nhật nói chung là phổ biến đều thế.
    Tiếc cho cái film này là câu chuyện cũng hay, cách kể chuyện được nhưng ko thật sự đặc sắc và cách sâu chuỗi các sự kiện ko được tốt. Phải xem lại film « English patient » thì mới thấy là Babel còn thua xa film này.
    Dàn diễn viên trong film Babel nói chung đóng tốt. Chả có gì đáng phàn nàn cả.
    Một bộ film cũng đáng xem.

Chia sẻ trang này