1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bác nào đã mở cty ở Mỹ?

Chủ đề trong 'Mỹ (United States)' bởi dbp, 30/12/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. dbp

    dbp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Bác nào đã mở cty ở Mỹ?

    Chào các bác,
    Tôi đang định mở 1 cty "kiểu như" TNHH ở Mỹ, mục đích là để chuyển 1 số chi phí cho công việc vào đấy, và để "hữu hạn" cái trách nhiệm của mình.
    Bác nào đã làm cái này rồi thì phổ biến kinh nghiệm với!
    Tôi cũng có một số câu hỏi này nữa, mong duoc cac bac giup do:
    - Loại hình cty nào của Mỹ là tương đương với TNHH của mình?
    - Các chi phí tối thiểu cho 1 cty mini (tại nhà) là bao nhiêu 1 năm? (Áng chừng thôi), va gồm những khoản gì?

    Cảm ơn các bác rất nhiều!
  2. analyst

    analyst Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2004
    Bài viết:
    1.550
    Đã được thích:
    0
    Bạn,
    (1) Thật ra trách nhiệm hữu hạn là một từ được dịch ra từ limited liability nên bạn hãy mở một công ty limited liability ở một tiểu bang của Hoa Kỳ nơi mà bạn muốn hoạt động là được. Bạn hãy search ở tiểu bang của bạn đi không khó tìm ra thông tin để đăng ký đâu. Đăng ký rất dễ dàng.
    (2) Chi phí tổi thiểu bạn hỏi khó nói lắm vì không biết bạn muốn làm gì. Nhưng hàng năm bạn phải đóng thuế, ở California chẳng hạn bạn phải đóng about 800 USD một năm cho chính phủ tiểu bang. Nếu bạn ở California thì vào thử web của secretary of state xem thử họ sẽ nói cho bạn biết. Mình nhớ đọc lần đó chỉ cho một bạn trên đây là đóng 800. Đăng ký thì rẻ lắm hình như khoảng 100 đồng thì phải và khoảng 3 ngày thì có giấy phép kinh doanh. Cái này dao động tuỳ theo tiểu bang. Nếu bạn là người nước ngoài hãy đăng ký ở Delaware xong đến tiểu bang muốn hoạt động đăng ký nó là foreign corporation.
    (đã delete phần này)
    Được analyst sửa chữa / chuyển vào 04:31 ngày 04/01/2007
  3. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn,
    Không có ai mở công ty để "chuyển 1 số chi phí cho công việc vào đấy" cả ngoại trừ bạn cần "rửa" một số tiền cực lớn. Ví dụ như mấy người làm "hàng" thường mua bán business sau đó cho dù lỗ vẫn khai lãi để làm sạch tiền và khai chi phí vô đó để trừ thuế.
    Nếu chi phí ít, mà không biết cách khai thuế nhờ chuyên viên khai thuế cá nhân lợi hơn. Tôi nghĩ bạn nên đi nhờ chuyên viên tài chính tư vấn hộ, họ sẽ chỉ đường đi nước bước cho bạn.
    Thủ tục mở công ty ở Mỹ đơn giản thuận tiện nhưng chắc chắn khai thuế business phức tạp hơn thuế cá nhân. Ở Mỹ có 3 thể loại TNHH loại nhỏ, đó là: LLC, LLP và S-Corp.
    Muốn biết thêm thông tin chi tiết nên đến phòng kinh doanh tiểu bang lấy tài liệu về mà đọc, mấy tài liệu này miễn phí. có thời gian hơn mua cốc cà phê vô đó mà tán phét, hỏi chuyện mấy nhân viên ở đó. Họ sẽ hướng dẫn miễn phí, chỉ tốn thời gian và nước bọt của bạn thôi.
    Hope that helps!
  4. dbp

    dbp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn các bác đã cung cấp thông tin!
    Nếu tôi mở cty thì những chi phí như mua / khấu hao xe (để đi làm), máy tính (phục vụ công việc), điện thoại, v.v.. có thể được tính vào chi phí của cty không? Nếu thế thì những chi phí đó được giảm thuế? Nếu tôi nhầm thì các bác chỉ giáo dùm nhé. Tiền để "rửa" của tôi chỉ có thế thôi
    Các hình thức LLC, S-Corp, v.v.. thú thực là hôm vừa rồi tôi xem thử trên mạng nhưng vẫn không hiểu lắm điểm khác biệt :-(
  5. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0

    Theo những chi phí bạn nói, khai thuế cá nhân đi bạn. Nhiều người có đến chục căn nhà cho mướn mà vẫn còn khai thuế cá nhân cơ mà. Nhiều người lập công ty chẳng qua đế hạn chế rủi ro, vì nếu làm theo kiểu sole prop. khi bị kiện cáo xảy ra chuyện dễ bị thiệt hại lớn.
    Còn nếu khai có cái xe, điện thoại, mấy cái đó, vứt vào cá nhân cũng được. Chắc bạn chưa khai thuế ở Mỹ lần nào? Bạn đã là công dân Mỹ hay có thẻ thường trú nhân chưa? Nếu chưa cũng không thể mở công ty để khai mấy cái chi phí lặt vặt đó được. Người nước ngoài muốn mở công ty ở Mỹ cần vốn lớn hơn thế nhiều. Thủ tục như @analyst đã nói ở trên.
  6. Khikho007

    Khikho007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/04/2004
    Bài viết:
    1.810
    Đã được thích:
    3
    Nếu bạn mở một công ty chỉ để khai thuế mấy cái chi tiêu lặt vặt của bạn thì coi chừng. IRS nó thấy toàn chi mà không có thu, nó au*** một phát là tốn bộn tiền đó.
  7. analyst

    analyst Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2004
    Bài viết:
    1.550
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn KK đã nói đến "sức mạnh" tiềm ẩn của IRS nghe ,có lẽ đa số mọi người chưa đọc qua những cases về thuế cho nên chưa thấy được hết việc trốn thuế là criminal offense ở bên này. Để có thể khai thuế được những điều bạn đã hỏi đó nó phải là chi phí hợp lệ phục vụ cho công việc. Ví dụ, bạn đó nói rằng khấu hao xe đi làm, một chiếc xe dùng để đi và về từ chỗ làm không thôi không bao giờ được xem là chi phí hợp lệ. Những cái này phải nói chuyện với accountant chuyên về thuế họ sẽ nói rõ hơn.
    Với mọi người, khi khai thuế IRS họ không có kiểm tra những thông tin mình khai đâu, khai sao họ nghe vậy. Sau đó đội au*** sẽ kiểm tra điều đó sau. Vì vậy, sau khi nhận được assessment, mọi người bình thường tưởng là OK chứ thực sự chưa OK. Việc bị au*** hay không tuỳ theo mức độ khai thì rủi ro bị nhiều hay ít nhưng đi đêm sẽ có ngày gặp ma.
    Về bạn đã hỏi, mình thiết nghĩ case này không có hỏi trên public được nếu bạn muốn chi tiết hơn. Bạn nên ra gặp accountant về thuế họ sẽ chỉ cho bạn.
  8. dbp

    dbp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn các bác đã cung cấp thông tin. Nhưng tôi không định mở công ty để trốn thuế mà là vi toi nghi den mot so loi ich nhu the nay:
    - Được giảm thuế một cách hợp pháp (nếu có thể). Ví dụ, tôi định mua 1 cái xe để đi làm, nếu mua dưới tư cách cá nhân, khai thuế cá nhân thì tôi sẽ hoàn toàn không được giảm thuế, nhưng nếu cty mua cho nhân viên (chính là tôi) đi thì chi phí mua hoặc khấu hao xe là chi phí thực của cty cho nên được giảm thuế (có đúng không nhỉ?)
    - Giới hạn trách nhiệm cá nhân. Nếu cty làm ăn thua lỗ thì chỉ tài sản cong ty (VD như cái xe nêu trên) mới bị gán nợ, còn nhà cửa, tài sản cá nhân của tôi thì vẫn giữ được.
    - Có sẵn tư cách pháp nhân để tiện giao dịch khi nào có cơ hội. Tôi đang làm nha^n vie^n cho một cty consulting (body shop ), trong thời gian tới có thể tách ra làm contractor để có thu nhập cao hơn mot it. Khi đó nếu có cty thì cũng hữu dụng (nhưng nguoc lai cũng có thể làm independent contractor được). Ngoai ra hiện giờ trong đầu tôi mới chỉ có một số ý tưởng na`y no. (nhung chưa thực hiện gì cả).
    Tôi cân nhắc có mở hay không vì tôi chưa mở cty bao giờ cho nên không biết chi phí có cao không (nếu cty của tôi hoàn toàn không có nhân viên nào khác và không phải thuê văn phòng, nhà xưởng, v.v...). Thỉnh thoảng lại nghe tin mấy thằng Mỹ mở cty trong garage với số vốn $1000 - chứng tỏ chi phí vận hành không cao lắm?
    Mong các bác tiếp tục chỉ giáo!
  9. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Tôi khuyên bạn chân thành là nên đến một chuyên viên tài chính nhờ người ta tư vấn về kế hoạch phát triển tài chính, các dạng đầu tư hiệu quả nếu bạn đã có nhà cửa, thừa tiền nhưng chưa bao giờ đầu tư.
    Điều kì lạ ở đây khi bạn viết như là người chưa khai thuế bao giờ cả vì vậy tôi cũng khuyên bạn đến gặp mấy người khai thuế mà cà kê dê ngỗng về các mẹo khai thuế.
    Ngay như khái niệm "trốn thuế" hay "tránh thuế" chính là khai thuế làm sao cho colợi cho mình nhất một cách hợp pháp, nếu không biết khai bị au*** thuế là đi tù, phạt tiền như chơi, chứ chẳng đùa.
    Thiếu gì người mua cái Mercedes S600, Lexus LX470, Porches trên dưới $100,000, nhà riêng có gắn mạng LAN, điện thoại dùng hẳn tổng đài, v...v, đâu có khai thuế được đâu. Mà rõ ràng họ dùng xe đó đi làm hẳn hoi.
    Bạn có thể nghe các chuyện như HP là từ phát triển ý tưởng, văn phòng là garage nhưng lúc đó nó chưa phải là HP Corp. Nước Mỹ này thiêugí người biến garage thành chỗ nghịch ngợm, cưa cắt, tùm lum tá lả. Cái này là văn hoá Mỹ. Garage ở đây có thể làm nhiều thứ như nhà xưởng ( workshop), thậm chí chỗ bán hàng ( garage sale). Có chú kia biến thành phòng thí nghiệm, nghịch mấy chai lọ hoá chất, ông ta chẳng có công ty gì cả. Chẳng may chú ta tìm ra một loại hoá chất mới có giá trị chẳng hạn, lúc đó chú ta mới kêu gọi đầu tư, thành lập công ty, sau đó làm ăn phát đạt thành danh và hồi tưởng về thời kỳ sơ khởi, lúc đó nói là tôi bắt đầu từ cái garage. Bản thân tôi cũng nghịch ngợm ở garage ba lăng nhăng nhưng toàn ra rác thôi
    Như ở trên tôi cũng đã nói rồi, xin thủ tục giấy phép thì dễ nhưng khai thuế thì phức tạp hơn thuế cá nhân. Nếu kiểu cứ mở ra để lúc nào tiện làm cái gì thì có tư cách pháp nhân thì cả nước Mỹ này thành công ty hết .
    Đây là một số mẹo mở công ty nhỏ:
    Công ty thường có cổ đông, nếu bạn làm chủ tịch HĐQT và không có cổ đông nào có thể bắt bà xã làm cổ đông
    Trong các trường hợp đặc biệt như bạn làm independent contractor cho một hãng xe tải nhưng bạn mua xe, hoặc cái đầu kéo, công ty chỉ cung cấp hợp đồng vận chuyển. Bạn phải lo hết từ tiền trả góp mua xe, xăng dầu, bảo dưỡng, chi phí đi lại, ăn ở. Lúc đó, bạn có thể mở dạng công ty một người để khai thuế cho cái xe tải là phương tiện sản xuất, công cụ làm ra sản phẩm nhưng trên thực tế những người lái xe tải này cũng không có xin giấy phép mở công ty làm gì cho chi phí gấp bội, lợi nhuận cắt giảm. Họ dùng dịch vụ của chính hãng thuê họ hoặc dịch vụ của nghiệp đoàn xe tải như dùng chung nhân viên sổ sách, kế toán, luật sư, các nhân viên hành chính, nhà xưởng khác.
    Nói tóm lại, bạn nên đi đến nhờ chuyên viên khai thuế tư vấn cá nhân. Mấy chuyện trên đây chỉ là tham khảo. Không mai về lại mua cái xe Toyota để đi làm rồi thành lập công ty sau đó bị nhân viên sở thuế sờ gáy lại bảo tại ông Netwalker bảo thế là chỉ có lên mạng mà tìm
  10. dbp

    dbp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    5 năm nay tôi toàn tự khai thuế cả, vì thế mới thấy có một số cái có thể được giảm thuế nếu mình làm theo kiểu cty. Ví dụ nếu mua xe cho cá nhân thì du` mình dùng để đi làm cũng không được giảm thuế, vậy nếu cty mua xe để nhân viên đi thì khoản này có được giảm thuế không? Tương tự với một số chi phí khác, miễn là mình dùng những cái đó cho mục đích kinh doanh của cty đúng không ạ?
    Mục đích khac của tôi là để tài sản cá nhân không bị ràng buộc về mặt pháp luật nếu bị kiện. Bác có nói 1 người có 10 cái nhà cho thue mà chỉ dưới danh nghĩa cá nhân. Trong trường hợp một trong 10 gia đình đang thuê bị tai nạn và kiện người đó thì rất có thể phải bán cả 10 cái nhà đi mà trả tiền đền bù. Ngược lại, nếu người đó đứng ra lập 1 cty quản lý (property management company) chuyên làm dịch vụ cho thuê nhà cửa, thì khi bị kiện cáo gì chỉ có cty này phá sản, còn 10 căn nhà (thuộc sở hữu của cá nhân người chủ) thì vẫn giữ được.
    Trường hợp người lái xe tải như bác nói cũng thế. Nếu anh ta làm dưới tư cách cá nhân và gây ra tai nạn thì anh ta có thể phải bán cả nhà cửa, xe cộ đi để đền bù. Nhưng nếu anh ta lập cty vận tải 1 người 1 xe thì chỉ có cái xe là bị mất thôi.
    Các bác ở Mỹ thì biết rồi đấy, vì cơ chế pháp luật phức tạp nên có nhiều người chi mong người khác sơ hở để kiện mà kiếm tiền. Cũng có nhiều người bình thường thì không sao, nhưng khi có cơ hội lại quay ra kiện ngay đối tác.
    Thực sự là tôi cũng không chắc 100% là những nhận định trên đây của tôi có chính xác không, vì thế nếu sai mong các bác chỉ giáo.
    Ngoài ra, để thêm căn cứ quyết định xem có đáng phải mở cty không, mong các bác cho lời khuyên từ kinh nghiệm của cty bác hoặc cty nào bác biết:
    - Chi phí (money) bắt buộc phải có đối với 1 cty là gì? Bao nhiêu 1 năm? Hiện nay tôi mới thấy có 2, 3 khoản:
    + Lệ phí đăng ký / renew hàng năm
    + Thuê kế toán (CPA) làm sổ sách. Lượng giao dịch của cty tôi chắc sẽ ở mức tối thiểu thôi
    + Thuê luật sư thảo 1 hợp đồng mẫu cho khách hàng (chi phí 1 lần)
    - Chi phí về thời gian: ma^''t tho`i gian nhất là vào việc gì? (Tôi sẽ không phải đi tìm khách hàng vì dùng luôn khách hàng hiện thời).
    Mong các bác tiếp tục chỉ giáo. Thanks!

Chia sẻ trang này