1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bách Việt Tiên Hiền Chí-Lĩnh Nam Di Thư

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi chauphihwangza, 16/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    1- Thứ nhất, dịch hay trích dẫn thì phải tôn trọng bản gốc .
    2- Thứ hai, Bách Việt không phải chỉ là người Kinh, mà còn
    nhiều dân tộc khác như Mán, Mường, Mèo, Dao, trong đó
    người Choang, Tày, Nùng cũng hàng mấy chục triệu người .
    Gọi người Choang, Tày, Nùng cùng là dân tộc với người Kinh
    thì cái từ Việt cúa bạn chẳng còn ý nghĩa nữa .
    3- Người Trường Giang biết trồng lúa đầu tiên trên thế giới
    là láo toét, không có lý luận và bằng chứng có lý . Nhiều nơi
    như Cà Mau, Đồng Tháp Mười, Tông Lê Sáp có thể là những
    nơi trồng lúa đầu tiên trên thế giới, nhưng bằng chứng khảo
    cổ chưa có, hoặc không bao giờ tìm được . Không thể căn cứ
    vào bằng chứng khảo cổ nơi nào cổ nhất thì nơi đó trồng lúa
    lâu đời nhất được. Câu nói đó chỉ để tâng bốc người Trung quốc
    là rốn vũ trụ và loài người thôi.
  2. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0

    Tôi xin trả lời bác CoDep:
    1-Đúng là khi dịch ra phải tôn trọng bản gốc. Vừa rồi tôi dịch có phần không rõ, nhưng người Nam Trường Giang còn gọi là người Bách Việt.
    2-Thời xưa: Người Kinh, Mán, Mường thuộc tộc Lạc Việt. Người Tày, Nùng, Choang thuộc tộc Âu Việt. Người Mèo, Dao thuộc tộc Miêu, Bộc. Tất cả đều thuộc Bách Việt, ngữ hệ Nam Á, Đa Đảo các nhóm: Việt-Mường, Tày-Thái, Mèo-Dao, Mon-Khmer.
    3-Nhân đây ta hãy bàn thêm về cây lúa nước:
    Người Việt (Đông Nam Á, Nam sông Dương Tử) trong cộng đồng chủng Nam Mongoloid là tổ tiên của văn minh lúa nước.
    Theo nguồn tin: http://vi.wikipedia.org/wiki/V%C4%83n_minh_l%C3%BAa_n%C6%B0%E1%BB%9Bc :
    Các cuộc khảo cổ gần đây đã chứng minh sự tồn tại của con người trên lãnh thổ Việt Nam từ thời Đồ đá cũ. Vào thời kỳ Đồ đá mới, các nền văn hoá Hoà Bình - Bắc Sơn (gần 10.000 năm trước CN) đã chứng tỏ sự xuất hiện của nông nghiệp và chăn nuôi, có thể là cả nghệ thuật trồng lúa nước.
    Các nhà khảo cổ tìm thấy trong lớp đất bên dưới khu khảo cổ thuộc Văn hóa Hòa Bình những hạt thóc hóa thạch khoảng 9260-7620 năm trước. Nhưng theo nhiều nhà khảo cổ, đa số di tích, di vật tìm thấy ở Thái Lan, khi định tuổi lại thấy muộn hơn nhiều so với tuổi định ban đầu trước đó khi người ta tìm thấy những di tích về văn minh lúa nước.
    Vết tích bữa cơm tiền sử nấu với gạo từ lúa mọc hoang xưa nhất thế giới, 13.000 năm trước, được một nhóm khảo cổ Mỹ-Trung Hoa tìm thấy trong hang Diaotonghuan phía nam sông Dương Tử (bắc tỉnh Giang Tây). Cư dân sống trong vùng này đã biết thử nghiệm các giống lúa và cách trồng trong thời gian dài tiếp theo đó. Điều này đă được nhóm khảo cổ chứng minh qua sự tăng độ lớn phytolith của lúa (phần thực vật hoá thạch, tồn tại nhờ giàu chất silica) lắng trong những lớp trầm tích theo thời gian. Tin này đã được đăng trên tạp chí khoa học Science, năm 1998. Các nhà khoa học nghiên cứu về phytoliths - thạch thể lúa - này đă chứng minh rằng từ 9000 năm trước dân cổ ở vùng đó đã ăn nhiều gạo của lúa trồng hơn lúa hoang. Nhóm cư dân bản địa này cũng bắt đầu làm đồ gốm thô xốp bằng đất trộn trấu. Kinh nghiệm về trồng lúa tích tụ tại đấy trong mấy ngàn năm đă đưa đến nghề trồng lúa trong toàn vùng nam Dương Tử. Di tích xưa thứ hai, 9000 năm trước, là Pengtou, gần hồ Động Đình phía nam sông Dương Tử. Hơn bốn mươi chỗ có di tích lúa cổ hàng ngàn năm đă được tìm thấy ở vùng nam Trường Giang. Gần cửa biển nam Trường Giang, di tích Văn hoá Hemudu (Hà Mỗ Độ) cho thấy văn minh lúa nước trong vùng lên đến trình độ rất cao vào 7.000 năm trước, sớm hơn cả di tích làng trồng kê Banpo (Bán Pha) xưa nhất của dân tộc Hán(Hoa Hạ) phương Bắc.
    Hemudu là một làng vài trăm người sống trên nhà sàn trong vùng đầm lầy ở cửa sông Tiền Đường. Dân Hemudu đă trồng lúa, ăn cơm, để lại lớp rơm và trấu dày 25-50 cm, có nơi dày đến cả mét, trên diện tích 400 mét vuông. Có thể đó là lớp rác để lại trên sân đập lúa. Di chỉ thực vật củ ấu, củ năng, táo và di cốt động vật hoang hươu, trâu, tê giác, cọp, voi, cá sấu... cho thấy khí hậu vùng Nam sông Dương Tử bấy giờ thuộc loại nhiệt đới, hoàn toàn thích hợp với việc canh tác lúa nước.
    Nền văn hoá Hemudu xưa bảy ngàn năm có nhiều điểm gần gũi với văn hoá Phùng Nguyên-Đông Sơn vốn là những văn hoá trẻ hơn nhiều sau hơn 3000 năm. Cư dân vùng nam Trường Giang lúc ấy có lẽ gần với cư dân Bắc Việt về mặt chủng tộc và văn hoá hơn cư dân Bắc Trung Hoa. Khuôn mặt đắp từ sọ người Hemudu trưng bày ở Viện Bảo tàng Hemudu cho thấy họ giống người thuộc chủng Nam Mongoloid, tức là chủng của người Việt Nam từ thời Đông Sơn về sau. Sau văn hoá Hemudu, hàng loạt văn hoá lúa nước khác đã sinh ra dọc lưu vực sông Trường Giang khoảng 4000 năm trước như Liangzhu, Majiabin, Quinshanyang, Qujialing, Daxi, Songze, Dadunze.
    Điều kiện đồng bằng sông Hồng là nơi rất thích hợp cho lúa hoang và sau này là lúa trồng. Thật là kỳ lạ, người Việt trong cộng đồng chủng Nam Mongoloid là tổ tiên của văn minh lúa nước.
  3. lonesome

    lonesome LSVH, 7xSG Moderator

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    7.018
    Đã được thích:
    11
    Bó tay với bạn Chauphi, nguyên văn nhắc tới "Những nông dân sống dọc sông Trường Gian" mà bạn ấy lại vơ "người ở phía Nam Trường Giang là Bách Việt với nhiều bộ lạc khác nhau, và họ đã biết trong lúa nước trước người Hoa Hạ ở phía Bắc". Thế hoá ra người sống ở phía Bắc sông Trường Giang không phải là người sống dọc sống TG à?
    Bạn cứ nhận vơ hết cụ tổ của cả họ Bách Việt về làm cụ tổ cho riêng họ nhà Việt ở VN thì tham quá.
  4. Vo_Quoc_Tuan

    Vo_Quoc_Tuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.374
    Đã được thích:
    11
    Tôi xin trả lời bác CoDep:
    1-Đúng là khi dịch ra phải tôn trọng bản gốc. Vừa rồi tôi dịch có phần không rõ, nhưng người Nam Trường Giang còn gọi là người Bách Việt.
    2-Thời xưa: Người Kinh, Mán, Mường thuộc tộc Lạc Việt. Người Tày, Nùng, Choang thuộc tộc Âu Việt. Người Mèo, Dao thuộc tộc Miêu, Bộc. Tất cả đều thuộc Bách Việt, ngữ hệ Nam Á, Đa Đảo các nhóm: Việt-Mường, Tày-Thái, Mèo-Dao, Mon-Khmer.
    [/QUOTE]
    Nói chung, em chân đất mắt toét, mong bác đưa ra câu trả lời rõ ràng, chúng ta là người Việt ở Việt Nam có nên tự hào về những Hàn Tín, Tào Tham, Văn Ông, Tiêu Hà đó không?
  5. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Cho em hỏi bác Chauphihwangza có phải sinh ra và lớn lên ở bển phải ko ạh? Bác nghĩ rằng cứ hễ nói dân Việt thì là Việt Nam phỏng ạh? Dạ thế thì em e là bác nhầm rồi đấy ạh!
    Khởi thuỷ của nền văn minh Hoa Hạ vốn chỉ nằm trong cái thẻo đất nằm giữa 2 con sông Trường Giang và Dương Tử thôi, bọn ở trong cái thẻo đất ấy gọi dân xung quanh phía bắc (sông Dương Tử) là Bắc Địch, phía tây (thượng nguồn 2 con sông) là Tây Nhung, phía nam (sông Trường Giang) là Nam Việt, phía đông thì là biển mất rồi. Bách Việt là cách gọi của dân Hoa Hạ đối với tất cả các sắc dân sống từ phía nam sông Trường Giang trở đi. Bách Việt ko chỉ là các sắc dân Nam Trung Quốc bây giờ và dân Việt Nam ta mà cả dân Thái, dân Lào, dân Cam, dân Miến, .... hầm bà lằng.
    Quan niệm của bác về dân Việt ko phải là quan niệm của người Việt Nam mà là quan niệm của người Hoa Hạ. Nếu bác dùng cái quan niệm đó để tự hào về cha ông nhà bác thì e là bác còn thiếu sót chưa đưa vào các vị anh hùng dân tộc Philippin, Inđô, Mã Lai nữa đấy ạh. Do thời cổ đại dân trí người Hoa Hạ họ hơi kém nên họ mới nghĩ thế giới chỉ có họ là rốn vũ trụ còn tứ phía xung quanh toàn loại man di mọi rợ ko đáng quan tâm có thể xếp hết vào 1 rổ được. Bác lại đi chui vào cái rổ của dân Hoa Hạ để mà tự hào về tổ tiên nhà mình thì quả thật rất ... thông minh .
    Mong bác chịu khó tìm hiểu thêm về lịch sử nước nhà, nó cũng đáng tự hào vừa vừa thôi bác ạh, lúa nước thì cũng tại bọn em đói bọn em phải trồng lấy mà ăn chứ cứ trèo cây hái quả mãi mệt lắm, bác bẩu nó là phát minh phát miếc thì hoành tráng quá bọn em chả dám nhận đâu ạh.
    Chào thân ái và quyết thắng!
  6. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Bác khiêm tốn rồi. Những nhân vật này ta có thể không thích nhưng dẫu sao họ vẫn là thuộc Bách Việt. Tôi xin nói thẳng tôi không tự hào về các nhân vật này. Tôi tự hào, người Bách Việt như Thái Luân phát minh ra giấy, ...
    Sự đời là thế đấy. Những người Bách Việt, đã vô tình hoặc là cố ý đã góp phần xây dựng nên cái gọi là "văn minh Trung Hoa". Để cái nền" văn minh Trung Hoa" ấy luôn tìm cách tiêu diệt những gì là của Bách Việt. Vì những lí do này mà nhiều người Việt Nam(có thể là cả người Thái Lan, Triều Tiên, Nhật Bản, ...) luôn cứ tự ti về nguồn gốc "Man Di" của mình. Mà không biết rằng tổ tiên mình là những người giỏi giang, đóng góp những cái mà thế giới ngày nay tôn vinh như là kĩ thuật trồng lúa nước, phát minh ra giấy, súng thần công, ...
  7. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    1-Câu hỏi của bác: Thế hoá ra người sống ở phía Bắc sông Trường Giang không phải là người sống dọc sống TG à?
    Ý tôi nói là người phía Nam Trường Giang và vùng Đông Nam Á là những cư dân đầu tiên biết trồng lúa nước, sau đó mới truyền lên phía Bắc. Bác nghĩ mà xem người Hoa Hạ ban đầu là giống dân du mục chỉ quên với chăn nuôi(có thể họ đã biết trồng cây kê mạch), chứ làm gì biết trồng cây lúa nước?
    2-Những cái thuộc về Bách Việt thì ta phải nhận chứ. Đâu phải là tham lam gì đâu! Chẳng lẽ cái kĩ thuật trồng lúa nước vốn là do người phương Nam truyền lên mà cứ để người Hoa Hạ nhận là của họ à?
  8. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0

    Xin chào bạn maseo. Câu hỏi "Cho em hỏi bác Chauphihwangza có phải sinh ra và lớn lên ở bển phải ko ạh?" này của bạn, tôi không hiểu bạn định hỏi gì? Bạn có thể nói rõ hơn không?
    Hiện nay chỉ có người mình gọi là Việt nữa thôi, các tộc Việt khác đã mất tích cả rồi. Phần lớn các tộc Việt đã sáp nhập vào Trung Hoa, một phần thì phiêu bạt khắp nơi với tên gọi Triều Tiên, Nhật Bản, Thái Lan, xuống tận Nam Dương. Vậy nên hễ nói đến dân Việt thì phải nhắc đến Việt Nam trước chứ ạh.
    Khởi nguồn của văn minh Hoa Hạ là ở phía Tây Bắc, sau này họ mới xâm nhập vào các lưu vực sông Hoàng Hà, Trường Giang. Trong quá trình xâm nhập của người Hoa Hạ, họ đã tiếp thu những giá trị văn hoá của các dân tộc khác(Miêu, Di, Việt, ...) nên mới có nền văn minh Trung Hoa như ngày nay đấy.
    Tôi chỉ nghe người Hoa Hạ hay gọi người phương Nam là Bách Việt hay là Nam Man chứ đâu gọi là Nam Việt?
    Quả đúng là người Hoa Hạ thời cổ hơi bị kém nên mới nghĩ họ là rốn của vũ trụ, trong khi những người mà họ gọi là Nam Man lại văn minh hơn họ nhiều. Cho nên người Hoa Hạ rất xem trọng hướng Nam, thường hay nói "phương Nam lắm nhân tài".
  9. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Xin chào bạn maseo. Câu hỏi "Cho em hỏi bác Chauphihwangza có phải sinh ra và lớn lên ở bển phải ko ạh?" này của bạn, tôi không hiểu bạn định hỏi gì? Bạn có thể nói rõ hơn không?
    Hiện nay chỉ có người mình gọi là Việt nữa thôi, các tộc Việt khác đã mất tích cả rồi. Phần lớn các tộc Việt đã sáp nhập vào Trung Hoa, một phần thì phiêu bạt khắp nơi với tên gọi Triều Tiên, Nhật Bản, Thái Lan, xuống tận Nam Dương. Vậy nên hễ nói đến dân Việt thì phải nhắc đến Việt Nam trước chứ ạh.
    Khởi nguồn của văn minh Hoa Hạ là ở phía Tây Bắc, sau này họ mới xâm nhập vào các lưu vực sông Hoàng Hà, Trường Giang. Trong quá trình xâm nhập của người Hoa Hạ, họ đã tiếp thu những giá trị văn hoá của các dân tộc khác(Miêu, Di, Việt, ...) nên mới có nền văn minh Trung Hoa như ngày nay đấy.
    Tôi chỉ nghe người Hoa Hạ hay gọi người phương Nam là Bách Việt hay là Nam Man chứ đâu gọi là Nam Việt?
    Quả đúng là người Hoa Hạ thời cổ hơi bị kém nên mới nghĩ họ là rốn của vũ trụ, trong khi những người mà họ gọi là Nam Man lại văn minh hơn họ nhiều. Cho nên người Hoa Hạ rất xem trọng hướng Nam, thường hay nói "phương Nam lắm nhân tài".
    [/QUOTE]
    Là thế này bác ạ, Maseo đoán bác ở bển là vì trong gia đình Maseo cũng có nhiều người ở Mẽo, Pháp, khi rảnh rỗi nhớ đến cội nguồn dân tộc thì cố gắng tìm hiểu. Khi nói chuyện với họ Maseo có nhận xét là họ được tiếp xúc với rất nhiều tài liệu nhưng ko được tiếp xúc với bản gốc mà toàn tài liệu gián tiếp hết, tức là bản gốc chỉ là tài liệu tham khảo được ghi chú dưới đít những văn bản họ được đọc. Do đọc quá nhiều thứ ở thể râu ria như vậy nên họ bị tình trạng kiểu kiểu như "ngộ chữ", tưởng mình biết rất nhiều nhưng ko biết đó toàn là hàng thứ phẩm, đã bị các học giả Tây phương hoặc Đông phương lược bỏ rất nhiều thứ quan trọng do ko phù hợp với quan điểm của họ trong quá trình nghiên cứu.
    Một điểm yếu cốt tử nữa của những người ở ngoài nước và cả phần lớn những người viết sách cho họ đọc nữa là ko được tiếp xúc với hiện vật lịch sử thật mà chỉ đọc tài liệu sách vở rồi suy luận theo suy nghĩ chủ quan của mình. Nếu bác nghĩ cái "lúa gạo" mà Ta Tầu Thái vẫn ăn hiện nay là của tổ tiên nhà mình phát minh ra thì nên đến xem Bảo tàng Lịch sử VN hoặc đền Hùng, nó khác lắm ạ. Trên giấy tờ thì nó vẫn là "lúa gạo" nhưng thực tế nó đen nhẻm và to hơn lúa gạo bây giờ rất nhiều, giống này đã tuyệt chủng từ đời tám hoánh nào rồi nên cái lúa gạo mà ta ăn hiện nay chắc chắn ko phải do các cụ nhà ta "phát minh" ra. Những chi tiết như vậy nếu chỉ đọc tài liệu sẽ ko thể biết được mà nó lại thường là những điểm mấu chốt có thể đánh đổ tận gốc rễ các quan điểm của các sử gia bàn giấy.
    Tiếp, lại cũng vẫn chuyện lúa gạo, những hạt gạo đen nói trên cũng chỉ mới được phát hiện khoảng những năm 60 - 70 thôi và giai đoạn đó thì nước mình nó cũng lắm chuyện lủng củng. Vì thế nếu bác ở hải ngoại thì khó có thể biết những phát hiện như vậy, các học giả nước ngoài viết sách cho bác đọc cũng ở tình trạng như bác, kết quả là toàn phải nghiên cứu trên cơ sở những gì đã được người Pháp tìm ra trước năm 1954 hoặc người Tầu tìm ra trước năm ... nào lâu lắm rồi. Kiến thức ko được cập nhật thì nghiên cứu mắc sai lầm mà ko biết là chuyện đương nhiên. Cũng nhắn bác là từ đó đến giờ Viện Khảo cổ học họ cũng đã tìm thấy thêm được khối thứ rồi đấy ạ, mỗi tội chưa in ra để thông báo rộng rãi vì chưa có ... kinh phí.
    Cuối cùng xin nhắc lại là quan niệm Bách Việt đồng nghĩa với người Việt Nam là quan niệm của ai khác chứ ko phải của người VN. Các thể loại "Việt" khác đã bị tiêu diệt hoặc đồng hoá hết là việc của họ, chả liên quan gì đến người VN cả. Tổ tiên họ cũng cóc phải người VN để mà người VN được thừa hưởng tiếng thơm và/hoặc tiếng thối còn nếu tính chi li ra thì ai cũng là con cháu ông Adam và bà Eva (theo quan niệm Cơ đốc) hoặc 2 con khỉ đột ở Châu Phi (theo quan niệm khoa học), cứ gom hết cả anh hùng thiên hạ vào mà tự hào thì tuỳ bác.
    Chào thân ái và quyết thắng!
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Bài này bạn viết "đụng chạm" lắm.
    Các con tôi "sinh ra và lớn lên ở bên ấy" đấy.
    Trần Đại Sĩ và Trương Thái Du thì sinh ở ViệtNam.
    Không phải tất cả người "sinh ra và lớn lên ở bên ấy"
    đều cùng một giuộc đâu.
    Không phải tất cả người ở ViệtNam đều cùng ăn phải
    một đũa đâu.

Chia sẻ trang này