1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bài văn hay của Hà Minh Ngọc

Chủ đề trong 'Phú Thọ' bởi kn7982, 24/10/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kn7982

    kn7982 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2005
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    0
    Bài văn hay của Hà Minh Ngọc

    Đề bài: Một bài học sâu sắc, ý nghĩa mà cuộc sống đã tặng cho em
    Bài làm: Bản chất của thành công
    Đã bao giờ bạn tự hỏi thành công là gì mà bao kẻ bỏ cả cuộc đời mình theo đuổi? Phải chăng đó là kết quả hoàn hảo trong công việc, sự chính xác đến từng chi tiết? Hay đó là cách nói khác của từ thành đạt, nghĩa là có được một cuộc sống giàu sang, được mọi người nể phục? Vậy thì bạn hãy giành chút thời gian để lặng mình suy ngẫm. Cuộc sống sẽ chỉ cho bạn có những người đạt được thành công theo một cách giản dị đến bất ngờ.
    Thành công là khi bố và con trai có dũng khí bước vào bếp, nấu những món ăn mẹ thích nhân ngày 8-3. Món canh có thể hơi mặn, món cá sốt đáng lẽ phải có màu đỏ sậm thì lại ngả sang màu? đen cháy. Nhưng nhìn mâm cơm, mẹ vẫn cười. Bởi vì hai bố con không thể thành công trên ?ochiến trường? bếp núc, nhưng lại thành công khi tặng mẹ ?ođoá hồng? của tình yêu. Một món quà ý nghĩa hơn cả những món quà quý giá, hạnh phúc ấy long lanh in trong mắt mẹ.


    Lời phê của cô giáo dạy văn
    Cảm ơn em đã tặng cô một bài học, một lời động viên vào lúc cô cần nó nhất.
     
    Em đã thực sự thành công đấy. Mong em tiếp tục thành công.Thành công còn là hình ảnh một cậu bé bị dị tật ở chân, không bao giờ đi lại bình thường được. Từ nhỏ cậu đã nuôi ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá. Sau bao nỗ lực khổ luyện, cậu bé trở thành cầu thủ dự bị trong một đội bóng nhỏ, và chưa bao giờ được chính thức ra sân. Nhưng đó không phải là thất bại. Trái lại, thành công đã nở hoa khi cậu bé năm xưa, với bao nghị lực và quyết tâm, đã chiến thắng hoàn cảnh để theo đuổi ước mơ từ ngày thơ bé. Thành công ấy, liệu có mấy người đạt được?
    Sau mỗi mùa thi đại học, có bao ?osĩ tử? buồn rầu khi biết mình trở thành ?otử sĩ?. Hai bảy điểm, cao thật đấy. Nhưng cao mà làm gì khi NV1 lấy tới hai bảy phẩy năm? Đó thật ra không phải là thất bại, chỉ là khi thành công - bị - trì ?" hoãn mà thôi. Cuộc sống vẫn chào đón họ với NV2, NV3. Quan trọng là họ đã nỗ lực hết sức để khẳng định mình. Đó là ý nghĩa vẹn nguyên của các kỳ thi, và cũng là bản chất của thành công.
    Ngày còn nhỏ, tôi đã được đọc một câu chuyện rất xúc động. Truyện kể về một cậu bé nghèo với bài văn tả lại mẹ - người phụ nữ đã che chở cuộc đời em. Cậu bé viết về một người mẹ với mái tóc pha sương, với đôi bàn tay ram ráp nhăn nheo nhưng dịu hiền và ấm áp. Cậu kết luận rằng: bà ngoại là người mẹ - người phụ nữ đã nâng đỡ em trong suốt hành trình của cuộc đời. Bài văn lạc đề, phải về nhà viết lại. Nhưng đó mới chính là một tác phẩm thành công, bởi ở đó chất chứa tình yêu thương của đứa cháu mồ côi dành cho bà ngoại. Liệu có thành công nào, tình cảm nào thiêng liêng hơn thế?
    Nhiều năm trước, báo chí từng vinh danh một cậu học trò nghèo thi đậu đại học với vị trí thủ khoa. Đối với cậu, đó là một thành công lớn. Nhưng có một thành công khác, lặng thầm mà lớn lao, đó là chiến thắng của một người cha gần 20 năm trời đạp xích lô nuôi con ăn học. Bao niềm tin và hi vọng hiện lên trên gương mặt vốn đã chịu nhiều khắc khổ. Và ngày con trai đậu đại học cũng là ngày tốt nghiệp khoá - học - của - một - người - cha.
    Tôi biết có một nữ sinh tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu gần hai mươi năm trước. Với tài năng của mình, cô có thể gặt hái thành công trên con đường sự nghiệp và danh vọng. Nhưng cô sinh viên năm ấy đã chấp nhận hi sinh những cơ hội của đời mình để trở thành một người vợ đảm đang, một người mẹ dịu hiền của hai cô công chúa nhỏ. Cho tới bây giờ, khi đã là một phụ nữ trung niên, Người vẫn nói với tôi rằng: ?oChăm sóc bố và hai con chu đáo, đối với mẹ đã là một thành công lớn?. Mỗi khi nghe câu nói ấy, tôi lại rơi nước mắt. Gia đình là hạnh phúc, là thành quả đẹp đẽ của đời mẹ, và chúng tôi phải cảm ơn mẹ vì điều đó.
    Con người luôn khát khao thành công, nhưng mù quáng theo đuổi thành công thì thật là vô nghĩa. Bạn muốn mình giàu có, muốn trở thành tỷ phú như Bill Gates? Vậy thì hãy gấp đồng tiền một cách cẩn thận rồi trao nó cho bà cụ ăn xin bên đường. Với việc làm đẹp đẽ ấy, bạn sẽ cho mọi người hiểu được bạn không chỉ giàu có về vật chất mà còn giàu có tâm hồn. Khi đó, bạn đã thực sự thành công.
    Cũng có khi bạn ước mơ thành công sẽ đến với mình như đến với Abramovich - ông chủ của đội bóng toàn những ngôi sao? Thành công chẳng ở đâu xa, chỉ cần bạn dành thời gian chăm sóc cho ?ođội bóng? của gia đình bạn. Ở đó, bạn nhận được tình yêu thương vô bờ bến, thứ mà Abramovich không nhận lại được từ những cầu thủ của ông ta. Thành công đến với mọi người một cách giản dị và ngọt ngào như thế!
    Bạn được sinh ra, đó là một thành công vĩ đại của cha và mẹ. Trách nhiệm của bạn là phải gìn giữ cho vẻ đẹp hoàn thiện của thành công ấy. Đừng bao giờ ủ ê nghĩ rằng cuộc sống  là một chuỗi của thất bại, bởi như một giáo sư người Anh từng nói: ?oCuộc sống này không có thất bại, có chăng là cách chúng ta nhìn nhận mọi việc mà thôi?. Còn đối với tôi, thành công là khi ai đó đọc được bài viết nhỏ này. Có thể sẽ chẳng được điểm cao, nhưng gửi gắm được những suy nghĩ của mình vào trang viết, với tôi, đó là một thành công.
    Hà Minh Ngọc
     
    Lời bình http://www11.dantri.com.vn/giaoduc-khuyenhoc/2006/10/148550.vip
  2. ngayxuaoi0210

    ngayxuaoi0210 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    965
    Đã được thích:
    0
    Rất hay! Những bài học cuộc sống.
    Nhưng cái gì cũng có mặt trái thì phải.
    Nếu nhìn về phiá tích cực thì bài học đó giúp con người ta sống vui hơn, sống nhẹ nhàng hơn, không cần luôn phải bon chen, phải đấu tranh, giành giật, không cần phải tham danh vọng mà vẫn luôn thấy hạnh phúc.
    Nhưng nếu nhìn về một khiá cạnh khác, nếu lúc nào cũng an ủi mình bằng những thành công nhỏ nhỏ đó thì con người ta sẽ ngủ quên hết trong thành công, không cần mấy cố gắng, mà trong khi để có xã hội ngày càng phát triển về cả KT-CT- XH thì cần những cố gắng, đấu tranh không nhỏ, không được phép dừng lại khi thấy ta đã đạt được thành công rồi.
    Nên theo tớ hiểu thì đây cũng là một góc ở trong lòng, ta không được quên chăm sóc nó, cũng không nên chỉ sống theo nó, trong cuộc sống ta vẫn phải làm nhiều hơn thế nhưng không được coi thường những lời động viên này, có những lúc nó mờ nhạt(giống như tàng hình chứ không phải lãng quên nhé), nhưng có những lúc nó lại trở thành lẽ sống quan trọng nhất.
    Cảm ơn bác Kn vì bài văn rất hay này.
  3. chunhat

    chunhat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2006
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    Mình vừa đọc xong bài văn này. Quả thực đây là một bài văn rất hay, thể hiện được tư duy sâu sắc và kiến thức xã hội rất tốt. Thật không ngờ, môt em học sinh lớp 10 lại có thể viết được những dòng như vậy.
    Mình cũng đồng ý với bạn ngayxua là mọi vấn đề đều có 2 khía cạnh. Nếu mình sống thiếu tham vọng, thiếu cố gắng thì cũng không tốt. Nhìn chung là như vậy.
    Nhưng theo ý kiến của riêng mình, thành công hay nói cách khác là "hạnh phúc" thực ra rất giản dị. Nhiều khi, chúng ta tham vọng quá mà tự gây áp lực cho mình. Tất nhiên, mình không khuyến khích các bạn sống "nhàn nhạt, thiếu mục đích", nhưng hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất!
    Bản thân mình được khuyến khích rất nhiều bởi bài văn này.
    Cảm ơn bạn Minh Ngọc, cảm ơn bác kn!
  4. hatxxihoi

    hatxxihoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/06/2004
    Bài viết:
    1.269
    Đã được thích:
    0
    Giang hồ đồn đại đây là bài văn xào xáo lại từ bài viết của bác Chánh Văn Đoàn Công Lê Huy trên Hoa học trò. Không biết nên vui hay nên buồn đây.
    Thêm một phóng sự về học trò thời nay của Vietnamnet TV:
    mms://203.162.168.211/vnntv/thongtintonghop/Nam2006/thang10/ngay18_10/bt4_9xvaonhanghi.wmv
  5. cafenhasan

    cafenhasan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.709
    Đã được thích:
    0
    Có thể bài văn xào xáo lại của ai đó . Nhưng mà bài văn hay và chúng ta cảm thấy hay . Vậy là được .
    Nếu người xào xáo mà giỏi đến mức cô giáo cho 9+ và bao người vào xem , nằm ở nhiều blog thì cũng thành công lém rồi .
    Hị hị hị
    Công nhận lần đầu khi đọc bài văn này ở 1 blog tôi cảm thấy giọng văn già già thế nào ấy .
    Được cafenhasan sửa chữa / chuyển vào 17:59 ngày 25/10/2006
  6. tereda_2010

    tereda_2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/07/2004
    Bài viết:
    895
    Đã được thích:
    0
    Em hoàn toàn không đồng ý với bác .Chả có cái gì đi "thuổng " mà là được cả .
    Điểm 9 + hay 9- ,chẳng nói lên điều gì nếu đó không phải là chân tài thực học .
    100 chứ 1000 blog đăng bài văn đó cũng chả có nghĩa lí gì bởi chân lí không phải lúc nào cũng thuộc về số đông .Giống như nhân loại bao năm lầm tưởng mặt trời quay quanh Trái đất , thế nên mới treo cổ người nói Trái đất quay xung quanh mặt trời .
    Cả nước đã từng xôn xao 1 bài văn thi đại học thuổng lại y sì trong sách văn được chủ khảo là giáo sư tiến sĩ chấm điểm 10 .Biển học là vô bờ , ngày nay thông tin tràn ngập , không thể trách lỗi ng chấm bài , vì họ cũng là ng trần mắt thịt , đâu biết tất cả các loại sách tham khảo .Nhưng chúng ta , chẳng lẽ những ng đã biết cũng nhắm mắt làm ngơ , bảo rằng ông ấy là GS , TS , ông ấy đã cho điểm 10 là siêu giỏi rồi . 10 Toán đã đành , đằng này 10 văn , lại 10 văn thi đại học . Ôi chao , danh giá làm sao !
    Sếp Hắt nói chí phải , chả cần giang hồ nào đồn . Hôm SN em chị Unknown iu có gửi cho em cái link đến bài viết này . Vì chị em thích nên em chả dám nói gì . Bây giờ cái bác lập cái to-pig , à quên , topic , em cũng hóng hớt .Nếu ai chăm đọc báo Hoa , thì sẽ thấy . Những hình ảnh , câu chuyện có rất nhiều trong " Cà phê chiều thứ 7 " , " Trò chuyện đầu tuần " ....
    Người học văn , muốn học giỏi phải đọc nhiều sách , thông thạo điển tích điển cố .Điều này là rất tốt . Những danh nhân văn hoá vĩ đại , có thể nói không ít người nhai bã mía của cổ nhân . "Romeo và Juliet " là tác phẩm kịch nổi tiếng của Shakespear nhưng cốt truyện là đi mượn . Nguyễn Du cũng viết " Truyện Kiều " dựa trên "Kim Vân Kiều Truyện " của Thanh Tâm Tài Nhân (Trung Quốc ) , nhưng thử hỏi có ai dám lớn tiếng ( hoặc là nhỏ tiếng thôi cũng được ) phê bình những tác phẩm ấy ? Đã là rượu cũ bình mới , thì bình phải đẹp , rượu phải có vị đặc biệt hơn , hấp dẫn hơn .
    (Chứ em nói thật , bài "Người cha đạp xích lô chở con đến thành Roma " bị biến dạng xấu xí như thế thì cũng tiếc - tiếc lắm )
    Giọng văn già dặn ? Em không cho rằng như thế !
    Nếu như bác nào có cơ hội đọc quyển " Những bài văn đạt gải quốc gia toàn miền Bắc " ( hệ tiểu học ngày xưa , bìa đen đen ) thì sẽ hiểu rõ điều này . Hình như văn chương nghệ thuật không bất hạnh thì không thành thiên tài được hay sao ý ạ Ngày xưa ăn khoai ăn sắn , học sinh học tiểu học còi dí còi dị , học cấp 3 khéo khi cũng chưa cao to bằng học sinh cấp 2 bây giờ thế mà viết những câu thật cảm động . Em nói thật , bài này được điểm 9+ /10 , thì xem lại những bài văn ngày xưa giải nhất --> giải khuyến khích quốc gia , em nghĩ thầy cô giáo nên bẻ bút đi không chấm nữa , vì không có thang điểm nào có thể chấm để dành tặng những người học trò ưu tú thế .
    Đội mũ rơm đi học , đang học phải chạy vào hầm , tối đến thắp đèn dầu viết trên giấy đen mà viết nên những dòng như dòng thư bạn Lê Thị Giá gửi thầy cô khi sắp rời xa mái trường tiểu học mới thấy những quyển văn mẫu bây giờ rẻ tiền .
    Em còn nhớ 1 nhà thơ Trung Quốc có viết một câu " Ngữ bất kinh luân tử bất hưu " ( Tạm dịch là : Câu chữ mà không làm kinh động lòng người thì chết không nhắm mắt )
    Những bạn khác em không nói vì ko phải bạn nào cũng thích học môn Văn . Nhưng bạn NGọc là học sinh lớp 10 văn - yêu cầu của những lớp chuyên rất cao . Em không biết bạn học trường nào , nhưng kể cả nếu như không có vụ "xào xáo " thì điểm 9+ cô giáo bạn cho khá nới tay . Học chuyên văn viết tím ngón tay cầm bút , ngẩng mặt lên mắt toàn hoa , đến khi trả bài được thầy giáo cho 8,5 chắc đã mừng rớt nước mắt . Bạn ấy học chuyên Văn , nếu năng lực khá , sau này có thể sẽ đứng tên trong đội tuyển quốc gia . Được tuyển vào lớp 10 Văn tức là cũng đã có khả năng lắm rồi . Hãy đánh thức khả năng tiềm tàng trong bạn , đừng để nó thui chột đi .
    Em là một người đọc , góp ý cũng chẳng được gì .Nhưng biết đâu bạn Ngọc đọc được bài viết này thì tốt . Bởi ,( lại nhắc lại một lần nữa ) ngay cả khi bạn không xào xáo của ai thì điểm cô giáo bạn cho cũng là nới tay . Rất chân thành ,em có vài lời với bạn Ngọc và những bạn thích học Văn : Nếu yêu thích và có khả năng , đừng để điểm "giả " làm hỏng mình .Hãy tìm một thầy /cô giáo luôn không hài lòng với bạn , luôn nghiêm khắc phê bình . Bạn phải nhớ , khi bạn rút ruột , nặn óc viết một bài văn , hí hửng đưa cho thầy cô giáo , đến khi trả bài , nhận bài từ tay thầy cô tràn trề hi vọng nhưng lại bị dập tắt bởi những lời phê phũ phàng , hãy theo học những thầy cô đó .( Đấy là những người thực sự tâm huyết - thế nên mới khắt khe và khó tính . Đấy cũng là những người thực sự có khả năng để truyền thụ cho các bạn những điều mới mẻ . Bạn trích dẫn sai một tiểu tiết rất nhỏ trong một cuốn sách , thầy giỏi phải là người gạch bên dưới và ghi , em về giở trang ... đọc lại 3 lần cho tôi chi tiết nay . Chứ thầy giáo mà ghi bên cạnh : Ôi , hay thế ! Mai em cho tôi mượn đc không thì ) Nhưng rồi bạn sẽ thấy , nếu như một lần nhận được 3 chữ " Viết khá đấy " thì bạn sẽ thấy 100 điểm 9+ của bạn gộp lại cũng không có được cảm giác đó .
    Thêm điều này nữa . " Người học trò nào không có ý định vượt thày giáo của mình thì thật là tội nghiệp " Thầy bạn rất giỏi , nhưng điều đó không có nghĩa là không bao giờ sau khi trả bài cho bạn , thầy giáo bạn nói rằng " Tôi chưa từng đọc tác phẩm này " ( Và lại thêm điều này nữa , lúc ấy bạn cũng đừng tưởng rằng mình đã vượt thầy mình )
  7. ngayxuaoi0210

    ngayxuaoi0210 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    965
    Đã được thích:
    0
    Em đồng ý với bác cafe.
    Mình đâu có nhà văn nhà thơ gì đâu, nhà báo cũng không...nên em đọc thấy hay và có ích là thấy tốt rồi, không quan tâm tới cả tác giả nữa chứ, vô tâm thật, ăn quả không nhớ kẻ trồng cây.
  8. cafenhasan

    cafenhasan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.709
    Đã được thích:
    0
    Thông tin " giang hồ " mà tui tìm được trên internet :

    Gặp tác giả bài văn gây xôn xao cư dân mạng



    Nữ sinh Hà Minh Ngọc.

    Trong khi cả nước đang bàn về việc thay đổi cách dạy học, ra đề, chấm bài làm văn thì bài kiểm tra lấy điểm 1 tiết của nữ sinh Hà Minh Ngọc như một hướng dạy và học văn mới thu hút sự quan tâm của dư luận.
    Hà Minh Ngọc là học lớp 10 Văn, khối chuyên THPT trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Điều vui mừng nhất toát lên từ cô học trò này là bài văn ấy không chỉ dừng lại ở việc học mà là kết quả từ những gì chắt chiu, cảm thụ được những giá trị đích thực từ chính cuộc sống.


    Bài tập làm văn đạt điểm 9+ nói trên là bài kiểm tra đầu tiên của Minh Ngọc cũng như học sinh lớp 10 Văn ngay sau ngày khai giảng (6/9/2006). Để kiểm tra kỹ năng viết và kiến thức của học trò, cô giáo dạy văn, kiêm chủ nhiệm lớp Nguyễn Bích Thảo đã ra đề bài mở: ?oMột bài học sâu sắc, ý nghĩa của cuộc sống đã tặng cho em?.

    Là một học trò học khá đều các môn (trước khi quyết định học chuyên Văn, Ngọc đã từng cân nhắc thi vào lớp chuyên Hoá và học khối A), Ngọc bị lôi cuốn và tìm kiếm sự sáng tạo.

    ?oEm cũng đã nghĩ đến nhiều phương án như chọn hình thức viết thư cho một người thân để cám ơn về việc làm của người đó với em hay viết về một người lớn tuổi với nhiều thành công mà em biết? Tuy nhiên, ý nghĩa về những điều em biết, em cảm nhận được từ cuộc sống chợt đến và thuyết phục em. Đó là những gì gần gũi, thân thiết, những gì tưởng chừng như nhỏ bé thôi nhưng lại là điều cực kỳ cần thiết cho cuộc sống này. Bởi Văn không hề xa lạ. Văn chính là người?.

    Ngọc đã lục những tư liệu ?olưu giữ? trong trí nhớ, sắp xếp lại và viết bằng lập luận, suy nghĩ của mình.

    Cô giáo Bích Thảo mới được chuyển về trường và lần đầu tiên trở thành giáo viên trong môi trường sư phạm. Đây cũng là quãng thời gian thử thách lớn đối với chị.

    Chị Thảo kể: ?oQua bài kiểm tra này, mình muốn biết các học trò nhận thức như thế nào về cuộc sống. Và bài của Ngọc đã thực sự làm mình sửng sốt và ngạc nhiên. Mình không giấu nổi cảm xúc và sự tự hào khi phê vào bài làm của Ngọc.

    Bài viết đúng với hoàn cảnh, tâm trạng của mình trong thời gian gặp nhiều khó khăn. Chính bản thân mình phải cám ơn em học trò đã có bài viết đầy tình người và sâu sắc. Mỗi lúc mình nản trí lại nhớ tới từng câu, từng chữ trong bài viết để thấy rằng thành công là những gì nhỏ bé thôi mà mình đang làm được?.

    Trong giờ trả bài cách đây 2 tuần, cô Thảo còn nhận xét, nếu bài này được sửa đi một chút thì xứng đáng đưa vào tuyển tập ?oNhững bài học cuộc sống?.

    Hà Minh Ngọc (phải) trong lớp học cùng các bạn.

    Chúng tôi gặp Ngọc vào tiết học cuối chiều 24/10. Xen lẫn tiếng mưa rào lúc trời sầm sập tối, giọng nói nhỏ nhẹ của cô học trò lớp 10 chuyên Văn như làm tan đi sự ồn ào của giờ tan lớp.

    Khó có thể tin được một cô gái 16 tuổi lại có lập luận sắc sảo, sâu xa về những triết lý nhân sinh, về con người, về cuộc sống đến vậy. Để có phông kiến thức phong phú như thế, Ngọc đọc nhiều sách báo và đặc biệt rất thích xem chương trình thời sự...

    Trở lại việc dạy và học văn làm sao cho tốt đang là vấn đề của xã hội, Ngọc điềm tĩnh: ?oCác bác lãnh đạo không phải lo đâu ạ. Chỉ cần tạo điều kiện tốt cho học sinh là các bạn ấy tha hồ thể hiện. Điều đó khuyến khích sự tưởng tượng, khám phá của mỗi học sinh cho dù bạn đó bị coi là kém nhất?.

    Ngọc đưa ngay ví dụ giờ văn vừa học buổi sáng: Sau khi giảng xong nội dung theo sách giáo khoa về cuộc đấu trí giữa Uylixơ và Pênêlôp, hai nhân vật trong truyền thuyết Ôđixê của nhà văn Hômerơ, cô giáo ra đề bài: ?oCác em hãy tạm gác lại câu chuyện để nghĩ ra một kết thúc khác so với tác giả. Sau đó hãy trình bày lập luận về quan điểm của mình?.
    ?oThế là đám học trò tha hồ bàn luận, đọc sách bổ sung thông tin, kiến thức để bảo vệ quan điểm của mình. Học như thế, sao lại không ?ongấm??- Ngọc kết luận đầy hứng thú.

    Khác với cách giảng dạy xưa nay thầy đọc, học trò chép đến mỏi tay, những giờ học văn của lớp 10 văn khối chuyên THPT (trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đầy sáng tạo, tìm tòi và hứng thú.

    Ngọc kể, cô giáo thường xuyên ra đề mở trong tất cả các tác phẩm trong và ngoài nước. Cô cung cấp thông tin, nhận định của một nhà phê bình nổi tiếng nào đó nhưng chỉ một nửa vế. Rồi sau đó để học sinh tự tìm phần còn lại, ai tìm đúng và bổ sung được những thông tin ?ovệ tinh? sẽ được chấm điểm. Vậy là cả lớp nhao nhao đọc và học.

    Điều làm Ngọc tâm đắc cũng chính bởi lời tâm sự của cô. Cô Thảo từng nói: ?oCô ngồi đây khác các em chỉ ở vị trí chỗ ngồi thôi. Ở vị trí này rất khó có thể thấy mình sai nhưng người giáo viên phải tự nhận thấy cũng có lúc mình sai để được nghe học sinh nói thẳng và nói thật?.

    Ngọc là con cả trong gia đình có 2 chị em. Người có vai trò giúp Ngọc say mê học hành chính là người mẹ - chị Nguyễn Song Hà, giảng viên ĐH Dược Hà Nội.

    Bố Ngọc, anh Hà Văn Thúy công tác ở Ban quản lý các dự án Tây Nguyên (Bộ Y tế) thực sự khâm phục bài viết của con gái và anh đã tự hào mang đi khoe với bạn bè.

    Chung tâm trạng như anh, một người bạn là Việt kiều ở Mỹ về đã vội post lên blog của mình và nhanh chóng được các công dân mạng chuyển cho nhau.

    Bài viết của Ngọc được đánh giá cao và có người còn ví ?ogiống như là nước, len lỏi tới từng ngóc ngách của tâm hồn. Nó như lời an ủi, động viên đầy xúc động bằng chính những gì nhỏ bé nhất đang hiện hữu xung quanh mỗi con người?.















    Theo Phương Hiếu
    Tiền Phong

    P/s : Ngọc là con cả trong gia đình có 2 chị em. Người có vai trò giúp Ngọc say mê học hành chính là người mẹ - chị Nguyễn Song Hà, giảng viên ĐH Dược Hà Nội.

    Bố Ngọc, anh Hà Văn Thúy công tác ở Ban quản lý các dự án Tây Nguyên (Bộ Y tế) thực sự khâm phục bài viết của con gái và anh đã tự hào mang đi khoe với bạn bè.

    Chung tâm trạng như anh, một người bạn là Việt kiều ở Mỹ về đã vội post lên blog của mình và nhanh chóng được các công dân mạng chuyển cho nhau.

    Bài viết của Ngọc được đánh giá cao và có người còn ví ?ogiống như là nước, len lỏi tới từng ngóc ngách của tâm hồn. Nó như lời an ủi, động viên đầy xúc động bằng chính những gì nhỏ bé nhất đang hiện hữu xung quanh mỗi con người?.
    http://www5.dantri.com.vn/giaoduc-khuyenhoc/2006/10/148765.vip
    Được cafenhasan sửa chữa / chuyển vào 17:57 ngày 25/10/2006
  9. ghet_ruoi

    ghet_ruoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2003
    Bài viết:
    3.766
    Đã được thích:
    0
    hô hô.......em này học trường cấp 3 mình đây mà...ui nhìn cái phòng học sao mà nhớ thế
  10. theanh_vnpt

    theanh_vnpt Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/03/2006
    Bài viết:
    696
    Đã được thích:
    0
    Ông Khiêm yêu văn chương từ bao giờ ý nhỉ..................

Chia sẻ trang này