1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bản chất và đích cuối của khí công, thiền, đạo, yoga..

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi nucuoichoem, 24/07/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nucuoichoem

    nucuoichoem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2007
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    0
    Giả sử như ai đó chọn 1 con đường để tu luyện và đã thực sự giải thoát tư tưởng và thể xác rồi vẫn chưa phải là cái đích cuối cùng
    Vì xét cho cùng anh ta mới giải thoát được khi đi theo chính con đường đó..Liệu vào thời điểm khi được giải thoát, anh ta có suy nghĩ rằng nếu đi theo con đường khác, anh ta sẽ phải làm như thế nào để giải thoát không ?
    Liệu khi giải thoát anh ta có thể hiểu được vạn vật từ đâu sinh ra, và mất đi, quy luật vận động của thế giới này như thế nào không ?
    Như vậy rõ ràng tưởng là giải thoát mà vẫn chưa phải là giải thoát..Vì trí tuệ là thứ cuối cùng của anh ta vẫn chưa được giải thoát.
    Hiểu biết rõ ràng về mọi thứ..trả lời được mọi câu hỏi đó là cái giải thoát cuối cùng về trí tuệ..Là đích đến cuối cùng..
    Vì vậy tại sao tôi mới nói đích đến cuối cùng là sự hiểu biết, chứ không phải là sự giải thoát vậy..
  2. BatKhaTuNghi

    BatKhaTuNghi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/07/2007
    Bài viết:
    2.255
    Đã được thích:
    11
    Chẳng có bấy giờ hay lúc đấy, mà chỉ có bây giờ và lúc này! Tất cả những gì xuất hiện đều phải chịu quy luật Vô thường, và chúng đều là pháp hữu vi!
    Do đó, thật sự, sự giải thoát ko đến từ việc hiểu biết, vì hiểu biết cũng là hữu vi!
    Sự giải thoát chân thật chính là nhận diện cho đựơc cái vốn dĩ thanh tịnh trong mình và sống đúng chân thật ko trốn tránh cái thanh tịnh đó dù cho bất kỳ hoàn cảnh nào của thân và TÂM có đi chăng nữa!
  3. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Mục đích cuối cùng thì mỗi người mỗi khác, nhưng theo Nh thì thành tựu đánh dấu bước căn bản là HẾT SỢ CHẾT, vì suy cho cùng, sợ chết là nỗi sợ lớn nhất của con người, thắng được nó thì xem như là thành công cơ bản, rồi sau đó muốn niết bàn niết ghế gì đó thì muốn !
  4. kalachakra

    kalachakra Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    156
    Đã được thích:
    0
    Tầm nhìn mở đến đâu, đích đến thấy tới đó, ngoài trời lại có trời , trùng trùng muôn cõi giới. Con đường là vô tận , mở tâm đến vô cùng, giải thoát mỗi bước chân, an lạc từng khoảnh khắc ...
  5. trai-ban

    trai-ban Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/06/2002
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    0
    mình chỉ biết đích cuối cùng của thiền thì mình nói thôi: đầu óc sung sướng nhẹ nhàng vô cùng, tai nghe thấu mọi chuyện phân biệt đúng sai, mắt nhìn thấu mọi chuyện âm dương, tương lai quá khứ, đắc đạo,...chẳng biết ở việt nam có ai được như vậy không, còn tôi thì chưa được gặp, hihii, mong rằng sau này sẽ được gặp cao thủ này
  6. BatKhaTuNghi

    BatKhaTuNghi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/07/2007
    Bài viết:
    2.255
    Đã được thích:
    11
    Như thế thì vẫn còn phải đi.. tè thôi đấy trai-ban àh!
    Chẳng có ở đâu xa! Cái Như Như Thực Tướng có ngay tại những hiện tượng của thân xác hằng ngày và thậm chí xét trên nhiều góc độ, y học, bản thể học, tiến hóa học, cơ thể học, triết học, Phật học, ... thì đấy chính là cái kỳ diệu khó có thể nghĩ bàn của tự nhiên khi nó chỉ phát xuất từ một tế bào trứng và tinh trùng kết hợp lại và lúc đó cái Bản lai diện mục đã cùng với tế bào đó để hình thành nên ... vạn sự sau này cho đến lúc đi .. tè!
    Thế mới biết, tất cả mọi sự, khi chúng ta đã đạt đến cảnh giới cao rất cao hay cao nhất, thì mọi thứ xung quanh một cách bình thường cũng đã là chân thật, NHƯ MỘT, ko sai khác, ko hư vọng, và cũng đã tròn đầy toàn bộ mọi diệu dụng và vô lượng ánh sáng thuần khiết của bản thể của Thực Tướng Chân Như rồi!
    Còn nói như trai-ban, xem ra cảnh giới ảo vọng đấy vẫn còn rất kém xa, rất kém xa cái mục đích cuối cùng vậy! Đó là chưa nói đến, mục đích cuối cùng thật ra ko phải là mục đích cuối cùng, thế nên mới gọi là mục đích cuối cùng (theo Kim Cương Kinh, Vô thượng Chính Đẳng Chính Giác thật ra ko phải là Vô thượng Chính Đẳng Chính Giác, thế nên mới được gọi là Vô thượng Chính Đẳng Chính Giác, vì ko có một pháp nào nhất thiết là Vô thượng Chính Đẳng Chính Giác khi đấy cả)! Lại nói, nếu vẫn còn ẢO VỌNG VỀ đạt được MỘT MỤC ĐÍCH CUỐI CÙNG nào đó, thì đừng bao giờ mong là sẽ giải thoát được! Mục đích cuối cùng thì ko do một cái gì tạo dựng nên cả, vì nếu nó do một cái gì tạo dựng nên, ắt hẳn theo lý Vô thường, sự tạo dựng đó sớm muộn cũng sẽ phải chuyển đổi thành một sự tạo dựng khác với những nhân duyên khác hợp thành, mà như thế thì nó đã biến đổi và đó ko còn là cuối cùng nữa, ắt hẳn theo lý Vô ngã, ko có cái nào thực chất là cái cuối cùng, vì cái cuối cùng thấy đó chỉ là kết quả biểu hiện của một sự hợp thành, một sự tạo dựng do một nhân nào đó hình thành trước đó hay một pháp nào đó mà thôi, rốt cuộc cũng chỉ là hư dối, ảo vọng!
    Những gì trai-ban nói là mục đích cuối cùng chẳng qua là một chặng đường đạt được các thần thông mà thôi, còn sau này, khi đã qua chặng đường ấy rồi, Giác giả sẽ thấy rằng những thần thông đó cũng giống như sao sương, điện chớp, bọt nước, cũng là hư dối ko thật, và vẫn chưa phải là cứu cánh!
    Ở đây, mình ko muốn nói trai-ban nhiều, mong bạn đừng ở đây tự sự một cách sai lầm, ko theo đúng cái lý Không của vạn sự, mà theo tà thuyết nữa!
    Nhân đây, xin tặng các bạn một câu chuyện thế này, để làm sáng tỏ các ý trên của mình và cũng .. chẳng để làm gì cả, các bạn tự mỗi người nương theo đó mà triệt ngộ về Đạo, về cái mà bạn chủ topic gọi là "mục đích cuối cùng"!
    Có một câu chuyện Thiền như thế này:
    Một hôm, có một vị Thiền sinh lại hỏi một vị Thiền sư rằng:
    "Thưa thầy, thầy vui lòng chỉ cho con biết cái gì là Đạo?"
    Thiền sư đáp lời:

    "Còn con, con thử chỉ cho ta biết cái gì không phải là Đạo?"
  7. lemd

    lemd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    1.341
    Đã được thích:
    1
    Trí tuệ trong đạo Phật ko phải là kiến thức, hiểu biết thế gian mà là hiểu biết chính mình.
    Tìm cầu kiến thức, hiểu biết tức là bị dục vọng mong muốn chi phối, bị trói buộc như vậy mà đòi giải thoát thì giải thoát cái gì?
    Không biết mình là ai thì nói giải thoát làm gì?
    Ai giải thoát?
    Ai được giải thoát?
    Giải thoát khỏi cái gì?
    Việc có thể đạt được các tri kiến về thế giới là cái đi kèm, không phải là mục đích chính, không phải là căn cứ giải thoát chân chính trong Phật giáo.
    Uyên ương hồ điệp mộng
    Chuyện hôm qua như nước chảy về đông ,mãi xa ta không giữ lại được ,hôm nay có bao chuyện ưu phiền làm rối cả lòng ta .
    Rút dao chém xuống nước ,nước càng chảy mạnh ; nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm .
    Gió sớm mai thổi đi bốn phương ,chỉ có thể nghe thấy tiếng người nay cười chứ ai có nghe thấy tiếng người xưa khóc .Hai chữ ái tình thật đắng cay ,muốn hỏi cho rõ hay giả vờ ngây ngơ.
    Chỉ có thể biết nhiều hay ít ,khó có thể biết hêt cho đủ .Như đôi uyên ương bươm **** ,trong những năm tháng khó khăn này .Ai có thể thoát được nỗi sầu nhân thế trong thế giới phù hoa đó .Đôi uyên ương đã yêu nhau sao còn muốn lên tận trời xanh ? Thôi chi bằng hãy ngủ yên trong sự dịu êm
  8. BatKhaTuNghi

    BatKhaTuNghi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/07/2007
    Bài viết:
    2.255
    Đã được thích:
    11
    Hay thay! Hay thay! Lemd đã nói rất chí lý và rất chính xác!
  9. nucuoichoem

    nucuoichoem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2007
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    0
    Cái này chỉ là Quyền Năng thôi. Quyền Năng là đích đầu tiên của việc tu luyện.
    Nếu mục đích chỉ là Quyền Năng thì là tầm thường quá..
     
  10. luctieuphung5112006

    luctieuphung5112006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề là tu gì? Chứ nếu là tu Phật thì buồn cười thúi mũi mất.

Chia sẻ trang này