1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bạn có biết: Sáng tạo là vua của thế giới thiết kế

Chủ đề trong 'Những người thích đùa' bởi Ninh_Binh, 25/02/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Ninh_Binh

    Ninh_Binh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2016
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Để mang được những nhãn hiệu đắt giá nhất trên thị trường như Apple, Microsoft đều bắt nguồn từ óc sáng tạo toàn diện đi đôi sở hữu tính khắt khe thiết kế nhận dạng thương hiệu trước nhu cầu đứng nhất trên mọi mặt của những ông chủ Steve Jobs, Bill Gates.
    [​IMG]
    Dưới đây là quan điểm về óc sáng tạo - sự tồn sinh trong thời đại mới của GS Phan Văn Trường, chuyên gia tốt lĩnh vực đàm phán quốc tế.

    Vào những năm 60 của thế kỷ trước, người ta tưởng ko bao giờ có doanh nghiệp vượt qua được các công ty dầu hỏa. Và đến những năm 70, người ta cũng nghĩ thế đối sở hữu các công ty cung ứng xe ôtô. Tuy nhiên, các doanh nghiệp dầu hỏa khiến cho mưa khiến cho gió trên thế giới, nhưng họ chỉ chơi trên phím "thao túng thị trường" bằng cách điều tiết cung cầu.

    Vào năm 1975 xuất hiện hai nhân vật làm cho bí quyết mạng khoa học cho toàn thế giới. Từ một garage trong nhà riêng, có một cô thư ký, hai ông Bill Gates và ông Steve Jobs, mỗi ông một vẻ, sẽ làm cho đảo lộn thế giới trong tương lai.

    Vậy dòng gì làm cho Microsoft và Apple tăng trưởng đều đặn đến ngày hôm nay? Apple nay là doanh nghiệp đắt giá nhất trên thị trường, trên cả các công ty dầu hỏa, ôtô hoặc bất cứ những công ty nào khác trên toàn cầu. Và dòng gì khiến cho Apple với khả năng bán 34.000 Iphone 6 mỗi giờ, có giá 700 USD cho các người phần đông thu nhập hàng tháng dưới con số đó?

    Sức thu hút kinh khủng của 1 sản phẩm vô nhị, tự nó biến dạng mỗi 6 tháng để tiếp tục hấp dẫn mạnh hơn. Nó đã giết chết đa số các thiet ke logo ha noi máy smartphone từ Pháp, Đức, Nhật, Thụy Điển, Canada, nay cả Samsung Hàn Quốc cũng thấy lợi nhuận của họ xuống rẻ... tất cả những điều đấy đều là nhờ óc sáng tạo. Nhưng đây là óc sáng tạo toàn diện, trên tất cả lĩnh vực, chứ không giảm thiểu trong việc sáng chế sản phẩm mới.

    Chẳng hạn như Steve Jobs, do sự hắt hủi của cuộc đời, và sự may mắn gặp một người cha nuôi phi thường mà ông đã được nung nấu thành 1 nhân vật phi thường. Sản phẩm của Steve Jobs, theo như ông, buộc phải tốt nhất, thẩm mỹ nhất, chạy nhanh nhất, bền nhất, thân thiện nhất, phổ biến chức năng nhất, ứng dụng phổ biến nhất và hiệu quả nhất, giải trí tươi vui nhất, an toàn nhất, vận hành đơn giản nhất và cuối cùng sát sắp người tiêu thụ nhất. Tức, loại gì cũng buộc phải nhất.

    Đây không hề là óc sáng tạo đơn thuần, mà là óc sáng tạo đi đôi sở hữu tính khắt khe không lùi bước trước nhu cầu đứng nhất trên đa số mặt. Đọc sách về cuộc đời của Steve Jobs mới hiểu được con người này ko tự dung trang bị lúc chưa đạt được sự tuyệt hảo tuyệt đối. Chỉ với thái độ và thời trang ấy mới cho phép lớn mạnh, bất chấp chu kỳ lên xuống của nền kinh tế.

    Và chúng ta cần quan tâm rằng, tư tưởng bị gò bó sẽ không thuận lợi cho việc sáng tạo. hiện tại sáng tạo là một việc tập thể: cần động viên và hòa hợp rộng rãi kỹ thuật khác nhau, khiến việc nhóm là phải, đôi khi còn phát triển thành một nghệ thuật. những thành viên trong nhóm sáng tạo, bất chấp chức vụ cần làm việc trong tinh thần dân chủ không quan liêu, điều kiện ko dễ đạt trong nhiều công ty.

    Thời kỳ vàng son của Sony bí quyết đây 30 năm họ đã chế ra đủ loại máy cho phép nghe nhạc trong hầu hết hoàn cảnh. các máy này là cha đẻ của iPod, nhưng Sony đã mất dần ảnh hưởng từ khi óc sáng tạo của họ khô cạn.

    các chu kỳ của thế giới thiết kế tem nhãn hiện tại đi siêu nhanh, nên trường hợp chúng ta ko tự học hỏi, bồi dưỡng liên tục và ko ngừng sáng tạo thì chúng ta sẽ bị chậm. Nhìn về kinh tế Việt Nam, đến nay vẫn còn marketing các thứ thô như rừng, khoáng sản..., tức chúng ta không tạo ra giá trị cộng thêm cho sản phẩm, trong lúc thế giới họ đã tiến ở 1 bước xa.

    Về phía công ty, tôi từng nói rằng, có phương pháp làm việc như hiện tại thì sẽ số đông công ty thiếu vốn và rơi vào giải thể hoặc bị doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm và dường như nó đang diễn ra. Đây là điều rất lo lắng vì nó vô cùng nguy hiểm cho sự tăng trưởng kinh tế lâu dài của Việt Nam.

    Trong bất cứ lĩnh vực gì ví như ko sở hữu óc sáng tạo thì về lâu dài sẽ chết. Và bất cứ doanh nghiệp nào khiến việc, mà chấp nhận rủi ro thì về lâu dài cũng sẽ chết.

    Giáo sư Phan Văn Trường sinh năm 1946 tại Hải Dương. Ông là chuyên gia thiết kế logo công ty cao cấp trong lĩnh vực đàm phán quốc tế và là cố vấn của Chính phủ Pháp về thương mại quốc tế. Ông là một trong số ít công dân Pháp gốc Việt được Tổng thống Pháp trao tặng Huy chương Hiệp Sĩ Bắc Đẩu Bội Tinh năm 2007.

Chia sẻ trang này