1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bạn có tin rằng mình đã rành về vật lý phổ thông?

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi DANGNHUTHIEN, 20/05/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. DANGNHUTHIEN

    DANGNHUTHIEN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2003
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
  2. DANGNHUTHIEN

    DANGNHUTHIEN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2003
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Trả lời thử câu này nhé:Tại sao đôi lúc thấy một số máy bay trên bầu trời thả khói?Công nghệ yếu,hay yếu tố gì khác.
    Yếu tố nào sao đây nguy hiểm nhất,ít nguy hiểm nhất
    +/Điện đi từ tay phải sang tay trái
    +/ Điện đi từ tay phải xuống chân
    +/Điện đi từ chân sang chân.
    Dong dien,dien ap gay nguy hiem cho con nguoi tu bao nhieu?
  3. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Máy bay giấy bay sát tường cũng có thể làm tốc độ khí trong khoảng tường và máy bay thay đổi, tiếp đó như các ống thôi: không ra xa qua, không gần quá, rất sát.
    Máy bay nhả khói động cơ thì đúng rồi. Nhưng động cơ máy bay được thiết kế rất tốt, ở chế độ bay thường, nhiên liệu cháy hết và không có khói. Chỉ khi cất cánh hay tăng tốc, tốc độ chưa đạt chế độ bay thích hợp hay bật hệ thống đốt hậu, máy bay mới nhả khói động cơ.
    Vệt trắng sau máy bay xuất hiện trong những điều kiện khí hậu và độ cao thuận lợi. Trong tầng không khí nào đó, hơi nước đã quá bão hoà. Máy bay kích thích làm xuất hiện những hạt nước lỏng. Hiện tượng kích thích được giải thích như sau: máy bay tạo ra những điều kiện phức tạp, có thể là hơi nước máy bay nguội đi thành bụi nước, hay những vùng áp suất rất thấp hay rất cao, hay những hạt chất rắn hay lỏng bắn ra. Hơi nước quá bão hoà tích nước lỏng trong những điều kiện phức tạp ấy.
    Còn điện truyền qua người, Huy Phúc chưa bị điện giật đến chết lần nào.
  4. Larra

    Larra Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/10/2002
    Bài viết:
    2.015
    Đã được thích:
    0
    Hì, tất nhiên là dòng điện qua tay trái sang tay phải là nguy hiểm nhất rồi, qua tim còn gì.
    Còn điện áp nguy hiểm thì phải tuỳ vào điện xoay chiều hay một chiều. Tớ bị giật mấy lần rồi, nghĩa là điện áp gia đình 220 V ấy, cũng qua tay nhưng không làm sao cả ? (hay có làm sao nhỉ, chẳng biết ). Dòng một chiều thì hình như vài ampe đã chết người thì phải.
    memory
    the scourge of the unhappy
    gives life to the very stones of the past
    and even into the poison drunk in old days pours drops of honey
  5. DANGNHUTHIEN

    DANGNHUTHIEN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2003
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Không biết có phải Phúc giải thích vệt khói của máy bay theo ý riêng hay theo sách báo ? Theo mình được biết đó là do luật.Luật Hàng không quy định mỗi khi máy bay nước ngoài bay vào vùng trời nước khác thì phải xả khói làm hiệu.
  6. DANGNHUTHIEN

    DANGNHUTHIEN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2003
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Larra trả lời đúng câu đầu nhưng câu sau thì cho trả lời lại đó.(Đối với dòng xoay chiều ,một chiều dòng điện chỉ cần 100 mA là chết chắc)
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Không biết có phải Phúc giải thích vệt khói của máy bay theo ý riêng hay theo sách báo ? Theo mình được biết đó là do luật.Luật Hàng không quy định mỗi khi máy bay nước ngoài bay vào vùng trời nước khác thì phải xả khói làm hiệu.
    Hay chửa. Thế ra quản lý đường bay giống đường bộ đây. Chắc trên biên giới cứ mỗi km có một trạm quan sát các vệt khói này. Và thay cho việc ngồi trong phòng điều hoà với monitor RADAR quản lý không lưu phải lên biên giới với ống nhòm ngoài trời.
    Hiện tượng vệt trắng rất hay gặp khi máy bay bay cao và hiện tượng không khí di chuyển theo chiều đứng đang mạnh (áp suất khí giảm). Vì không khí di chuyển theo chiều đướng nên dễ tạo ra một lớp không khí quá bão hoà.
    Hiện tượng kích thích rất phức tạp. Nhưng nguyên nhân gây đọng chính là các vùng áp suất thất thường quanh máy bay và ma sát vỏ máy bay. Điều này luôn tạo những hạt nước nhỏ li ti. Trong điều kiện thường, những hạt nước này bay hơi ngay. Nhưng khi không khí quá bão hoà, những hạt nước này phát triển ngược lại: hơi nước đọng làm nó to ra lớn lên.
    Việc tạo mây cũng như vậy, nhưng không có kích thích lên rất chậm.
    Hiện tượng này cũng dùng trong việc theo dõi đường đi chùm hạt phóng xạ.
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Dẫn chứng những điều trái với vật lý Newton á. Huy Phúc có thể dẫn chứng một việc, ai cũng có thể quan sát được.
    Đó là việc các ánh sáng đi cong khi qua Mặt Trời, được quan sát bằng vị trí các sao gần nhật thực. Điều này không phải là nguỵ biện, nó chỉ giải thích được với không gian vật lý lớn hơn.
    Về ổn áp. Theo Huy Phúc, đây là vấn đề rất phức tap, các bạn đang ở phổ thông chưa thể học được. Ít ra các bạn phải biết giải phương trình vi phân phức tạp và hàm phức thì mới tính được thứ đó.
    Có ba loại ổn áp chính. Trong mỗi loại còn có nhiều chia ra nữa.
    1-.Đầu tiên là ổn áp biến thế. Một biến thế đặc biệt, sử dụng các lõi thép đã bão hoà từ, các dòng điện thứ cấp bù trừ nhau tạo ra dòng ra ổn áp. Đây là loại ổn áp cổ nhất, rất to nặng và bền.
    2-.Biến thế tự động, loại này không phải là ổn áp đúng nghĩa (lioa và các loại khác). Một Robot đơn giản đo điện ra và điều khiển tay quay biến thế vòng xuyến. Do phản ứng rất chậm nên nó đạt thành tích làm cháy khối thiết bị. Được cái rẻ (biến thế đội lốt ổn áp).
    3-.Swith. Điện vào được đưa quan một cửa chắn. Cửa chắn được điều khiển bằng vi mạch "điều biến độ rộng xung". Vi mạch swith này đo điện áp ra và điều khiển cửa sao cho ổn áp. Dòng điện ra đi qua biến thế và nắn, được các điện xoay chiều và một chiều khác nhau. Cửa chắn là transitor hay trường (field transitor).
    Chuối chưa.
  9. DANGNHUTHIEN

    DANGNHUTHIEN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2003
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Biến áp loại 1 và 2 ở trên chỉ là biến áp tự ngẫu,còn một loại biến áp khác là biến áp cách li.Lại này có cấu tạo nhằm bảo vệ an toàn cho cpn người.Khi lỡ chạm tay vào dây nóng,nguội thì vẫn không sao.Nhưng khá đắt tiền.Còn loại thứ 3 ở trên thì xin chỉ thêm về ưu điểm của nó so với các loại khác(có thể cho tui biết chỗ bán )
  10. kien2005

    kien2005 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/05/2003
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Ổn áp cổ thứ nhì là ổn áp đèn khí cắt đỉnh. Nguyên lý là tới một điện áp nhất định sẽ tạo ra sự phóng điện qua các điện cực của đèn nên điện áp trên 2 cực đèn sau khi đạt giá trị đó sẽ không tăng lên nữa. Ý tưởng này xuất hiện đầu tiên nhờ áp dụng kỹ thuật ổn định mực nước bằng .... miệng bể, với nguyên tắc cột nước trong bể không thể quá được miệng bể hở . Trong bán dẫn, đi ốt ổn áp dạng này được sử dụng cực kỳ phổ biến (gọi là đi ốt zener thì phải).
    Loại ổn áp thứ 3 (automatic swiching Power supply) rất hay dùng cho máy tính, TV. Đặc biệt với TV là ổn áp dải rộng. Chỗ bán thì như bạn thấy đấy, quá nhiều. Nguyên lý như hình thức trả lương: Nguồn điện cung cấp năng lượng cho hệ, hệ sử dụng năng lượng đó (không quan tâm điện áp bao nhiêu, accu 6V đến điện 3 pha 380V chấp tuốt) tự động khuyếch đại tới mức áp yêu cầu. Cái hệ này đơn giản nhất như trong chấn lưu điện tử (không phải ổn áp). Ưu điểm là hệ sử dụng tần số cao, do vậy biến áp nhỏ nhẹ bằng ferrit cũng đủ truyền công suất tương đối, lại giảm được tổn hao Fucô, san bằng đơn giản bằng tụ cũng hiệu quả.
    Ví dụ 2: Chính xác hơn là dùng sàng đựng nước, nhưng điều kiện: 1) sàng được tráng lớp mỏng parafin hoặc đơn giản hơn, dầu ăn 2)lỗ sàng đủ nhỏ 3) lớp nước trong sàng đủ mỏng.
    Để giải thích hiện tượng này dùng các công thức tính cho sức căng mặt ngoài. Lập phương trình cân bằng cho nước ở mặt căng dưới sàng sẽ tính được cột nước cao nhất mà sàng có thể đựng (phụ thuộc nhiều yếu tố)
    Do vậy bạn dùng cả thùng nước thì sức căng nào mà cản được, phun phè phè là phải thôi
    Ví dụ 4: nguyên tắc của bất kỳ acquy nào cũng xây dựng trên phản ứng điện phân thuận - nghịch: 1) Thuận: khi nạp điện, hình thành lớp hóa chất trên 2 điện cực có chênh lệch về điện trường tiếp xúc với chất điện phân (thuật ngữ tôi nhớ không chính xác đâu nhé) 2) Nghịch: khi có phụ tải, chênh lệch điện trường tiếp xúc tạo ra sức điện động của accu, dòng phóng lại tạo phản ứng ngược khôi phục điện cực gốc
    Như vậy accu khô hay ướt chẳng quan trọng. Với ướt ta thường thấy vì điện phân rẻ (dùng kiềm NaOH, KaOH hoặc axít H2S04) và điện cực rẻ (PbO, Pb với Axit, Fe, Zn .. cho kiềm) dễ ứng dụng trong đời sống. Các accu hi tech không như vậy do chọn dùng điện phân thể rắn hoặc đặc (dạng polime hoặc dạng sệt như dầu) điện cực đắt (Li, Ag...) có điện dung cao hơn nhưng đắt ....lòi mắt.
    Còn khô như trên thị trường đang có là dạng khô "ảo", dung dịch axit được giữ trong một hệ bấc thấm (như ... kotex) nên không nghiêng đổ, dung dịch điện phân có "phụ gia" nên hạn chế phản ứng điện phân 1 chiều (điện phân nước thành khí -> mất nước chẳng hạn) hợp chất làm điện cực được cải tiến (bí quyết công nghệ nên không biết) để chu trình phóng nạp được hoàn toàn hơn, tăng tuổi thọ.
    Dạng Accu này nhược điểm là dòng đoản mạch nhỏ (do trở trong lớn vì dẫn suất của điện phân thấm đương nhiên không bằng dẫn suất của điện phân tự do (nhiều ion hơn) nên chỉ dùng cho các ứng dụng công suất nhỏ là chính, không mong otô tải hay tàu thuỷ trang bị những accu này đâu.
    Khác hẳn nó là các hệ accu "khô thực sự" như các pin hay dùng cho ĐTDD, máy tính xách tay.... do quá trình phản ứng phóng-nạp không sinh khí nên accu được đóng kín tuyệt đối, mặc dù bổ ra thì vẫn "ướt" như thường.
    Ví dụ 1: "quán tính" là một khái niệm ảo để minh chứng cho Newton là : Muốn thay đổi chuyển động thẳng đều, phải có lực.
    Lực quán tính không có thật!
    Việc giải thích bằng "Quán tính" đã từng được tranh luận là có nên bỏ đi hay không, nhưng do in vào đầu từng bác nông dân 1, nên tốt nhất là dùng nó cho phù hợp thôi.
    Cùng Huyphuc: Các vấn đề trái cơ học Newton thì nhìn đâu chả ra, hỏi bác Thường là biết ngay mà
    Đùa tý, chứ ví dụ của Huyphuc lại thuộc Quang học mất rồi, đâu phải Cơ học. Ví dụ động - động lực học này: Tại sao Rùa có thể thắng Thỏ khi chạy thi???????
    Dùng sách để giải thích đấy các bác ạ!!!!
    Lần đầu vào box, cống hiến thế đã, anh em cho nhận xét nhé!!!!

Chia sẻ trang này