1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bán đàn VIOLIN Trung Quốc mới 100% giá chỉ 580k

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi ngquang35haonam, 20/10/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. arjava

    arjava Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/02/2007
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Chú gunho post cho cháu sheet của bản Liebesleid của Kreisler đựoc ko?Cháu tìm khắp nơi ko thấy.
  2. gun_ho

    gun_ho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2005
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Chào hai bạn anhvery và arjava.
    Gởi hai bạn hai bản nhạc các bạn yêu cầu để làm quen nha. Các bạn thấy đó, tôi lấy từ bên virtualsheetmusic ra gởi cho các bạn nên tôi không thể post công khai lên forum được, vì như thế là tôi vi phạm điều kiện thành viên với virtualsheetmusic. Đành gởi qua yousen*** vậy ha, (mấy bữa là link sẽ tiêu) các bạn down về máy của mình rồi in phần violin ra chơi. Lần sau cần bài gì các bạn làm ơn liên lạc qua email cho tiện. (đỡ cảm thấy tội lỗi với virtualsheetmusic) heh heh.
    Preludium and allegro

    http://download.yousen***.com/73D79E3416E4E2DF
    Liebesleid của Kreisler
    http://download.yousen***.com/0D10255635430225
  3. gun_ho

    gun_ho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2005
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    @ Anhvery
    Q_ Xin hỏi bác là khi chơi những nốt cao nhất của Violin ,các nốt ngay đuôi bàn phím , là mình phải xòe cả bàn tay ra và dùng ngón giữa hay ngón áp út sẽ chạm được tới đuôi bàn phím , nhưng mà ở vị trí này dây sẽ hơi cao so với mặt bàn phím nên có lẽ phải dời con ngựa xuống dưới đuôi đàn 1 chút để cho dây hạ thấp xuống chút ,các bác có hay đánh như thế không bác ?
    A_Khi chơi những nốt cao nhất của violin ở cuối bàn phím, thật sự thì đôi khi đầu ngón tay không hoàn toàn phải chạm vào phím như chơi guitar mà chỉ đè đủ để phát ra tiếng. Sai lầm của người chơi guitar khi nhảy sang chơi violin là dùng lực bấm mạnh hơn cần thiết nên vì vậy ngón tay trái sẽ kém linh hoạt, chậm chạm khi chơi những đoạn nhanh.
    Bạn dùng ngón tay trái đè lên một nốt nào đó trên giây thật nhẹ và đồng thời kéo vĩ, tiếng đàn sẽ không tròn và đục. Từ từ gia tăng lực bấm đến khi nghe âm thanh tròn đầy thì đó là lực cần thiết của ngón tay trái. Bấm mạnh hơn nữa chỉ phí sức và làm cho ngón tay mất sự nhanh nhạy và linh hoạt mà thôi.
    Ngựa đàn PHẢI NẰM NGANG VỚI DẤU RÃNH Ở LỖ F, nếu bạn đo (dùng thước thợ tiện) từ giây E xuống bàn phím từ 3mm tới 3.5mm là đúng. Giây G là 5mm (đo ở cuối phím đàn, nốt cao nhất của giây E và G) Nếu cao hơn số đo này thì bạn phải mài ngựa sao cho thấp hoặc thay ngựa mới cho đúng.
    Q_Để em tính xem , mỗi dây cách nhau quãng năm, vậy thì nốt cuối cùng ngay đuôi bàn phím của dây 1 Mí sẽ cao hơn nốt cuối cùng của dây 2 La một quãng 5 .
    A_ Đúng.
    Q_vậy thì dây 1 sẽ có 5 nốt nguyên và các nốt thăng giáng nằm giữa 5 nốt nguyên này là độc nhất , chỉ có dây 1 mới có, và những nốt này là những nốt bấm.
    A_Câu này tôi không hiểu ý bạn nên không thể trả lời được.
    Q_Cũng như dây 4 Sòl nốt ngay đầu bàn phím cách nốt ngay đầu bàn phím của dây 3 Re cũng một quãng 5
    A_ Đúng
    Q_ vầy là quãng năm này là độc nhất chỉ có dây 4 sòl mới có .
    A_Không đúng, giây G khi chơi ở thế 1, ngón 4 chơi nốt D, nốt này cũng là giây 3 buông.
    Q_Vầy thì là có những nốt chỉ có 1 vị trí , có những nốt cùng cao độ mà có tới 2 vị trí .
    A_ Đúng, ngoài ra có những nốt có ở 3 hay 4 vị trí nữa.
    Q_Nốt Sol là đặc biệt vì nó chỉ có một vị trí mà lại là nốt buông
    A_ Đúng,
    Q_xin hỏi bác là fiddle thì được phép chơi dây buông , còn violin thì không được phép chơi dây buông nhưng vẫn được phép chơi dây buông Sòl phải không bác (vì không thể tìm thấy nốt Sòl ở vị trí bấm)
    A_Không hoàn toàn như vậy, violin hay fiddle, người ta vẫn thường chơi giây buông trong những đoạn nhạc nhanh, không cần rung. Người mới tập đàn nên chơi giây buông thường hơn để kiểm soát sự phát âm chính xác của mình. ( so sánh nốt bấm với giây buông)
    Ở trình độ cao hơn, người chơi thường tránh giây buông vì họ muốn có âm sắc đồng nhất và họ có thể rung (vibrato) những nốt đó trong những đoạn nhạc chậm. Giây G buông vẫn có thể rung (vibrato) như thường. Cách chơi như sau: kéo giây G buông, đồng thời bấm nốt G giây 3 (cao hơn nốt G kia 1 quãng 8) rung ngón bấm này. Bạn sẽ thấy giây 3 tuy không được kéo nhưng vẫn cộng hưởng và rung theo giây 4. Nghe không bằng rung trực tiếp nhưng cũng ok.
    Vậy để em liệt kê lại xem :
    1> Loại nốt chỉ có 1 vị trí ,chỉ có ở thế buông :
    Ở dây 4 Sòl : nốt Sòl , chỉ có 1 nốt này.
    2> Loại nốt chỉ có 1 vị trí ,chỉ có ở thế bấm:
    Ở dây 4 Sòl: Sòl #, Là ,Là # ,Sì ,Do , Do#,
    Ở dây 1 Mí: cái này em chưa tìm
    3> Loại nốt có 2 , 3 vị trí , vừa thế buông , vừa thế bấm : cái này thì nhiều
    _ Đúng .
    Ham học quá ha. Chúc bạn mau thành công
  4. ngquang35haonam

    ngquang35haonam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/05/2006
    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    1
    Đông vui quá ,em mời các bác
  5. tuanwinter

    tuanwinter Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2007
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Mình dùng trí nhớ chép lại ra giấy cho bạn rôi,mấy phần mềm chép nhạc mình lại kô biết sài nhưng cái máy scan bị khùng ..mà mình thì mù tịt về IT ..để mai mang ra tiệm scan giúp bạn ..Tối mai bạn sẽ có . Mấy bài này chỉ cần biết đến ngón 4 ở mỗi giây,fa#(dứoi son dây D nửa cung),..đô#(duới rế nửa cung ở dây A) la chơi được
    Tiếc là bạn kô học Violin vào mùa hè,mình ở TPHCM suốt 3 tháng vừa rồi,nếu kô thì mình cũng giúp được bạn mấy cái cơ bản
    Thế nhé,Kiên nhẫn,yêu thik và chăm chỉ nhá
  6. arjava

    arjava Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/02/2007
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Rất cám ơn chú Gun_ho đã upload Liebesleid.
    PS:Hôm trước cháu cắn răng mua cây ácsê 215 đô,giờ đúng là tiến thoái lưỡng nan,dùng ácsê xịn thì tiếng đàn điếc cả tai(nhưng mà sứong tay vô cùng),dùng ácsê dỏm thì tiếng bé hơn nhiều,nhưng mà chán(cứ như đang đi xe đạp Nhật xịn mà chuyển qua đi xe đạp dỏm của Trung Quốc!!!).
  7. anhvery35

    anhvery35 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2007
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    1
    Hôm nay mình mới tự nghĩ ra cách so âm chuẩn ,không biết có đúng không nên chép lên để các bác "duyệt" , với lại các bác tự học bắt chước theo .
    DÙNG CHÍNH VIOLIN ĐỂ SO VIOLIN , DÙNG NỐT ( DÂY ) BUÔNG ĐỂ SO NỐT BẤM.
    --------------------------------------------------------------
    Do nốt buông thì ít khi sai vì thường dùng dụng cụ lên dây hay đàn khác để lên, còn nốt bấm thì hay sai do mình bấm , nhất là mới học như mình, nêm mình chế ra cách dùng nốt buông làm chuẩn,
    dùng nốt buông để so nốt bấm , mình có 4 nốt buông là Sòl , Re ,La ,Mí
    1> Dùng nốt buông Re
    a>So cùng cao độ :
    Dây Sòl có 1 nốt Re bấm , khi bấm và kéo tới nốt này xong thì giữ nguyên tay bấm đừng có buông ra và tiện thể đưa vĩ kéo qua dây buông Re luôn , nếu trùng âm thì bạn đã bấm đúng Re của dây Sòl , có thể kéo qua kéo lại giữa 2 dây nhiều lần để so cao độ nốt Re, nếu bạn thấy khác nhau là bạn bấm chưa đúng , bạn hãy điều chỉnh ngón bấm lại , hiển nhiên là cao hơn buông thì bấm lên chút về phía cổ và thấp hơn thì bấm lùi chút về phía ngựa
    b>So quãng tám :
    + Cao hơn mốt quãng tám :
    Dây La có một nốt Ré , khi bấm và kéo tới nốt Ré này thì cũng giữ nguyên tay bấm , tiện thể kéo luôn xuống nốt Re buông (kéo dây buông Re) , bạn sẽ nghe thấy 2 âm này tương tự nhau nhưng một cao và 1 thấp là do nó cách nhau quãng tám , vậy là bạn đã bấm đúng nốt Ré , bạn có thể cọ qua cọ lại nhiều lần giữa 2 vị trí này để so âm , chưa đúng thì có thể điều chỉnh lại như trên phần a>
    So hai âm cách nhau quãng tám nghe hơi khó hơn so với so trùng âm.
    + Thấp hơn một quãng tám :
    Cái này dây buông Re không so được vì violin đâu có nốt Rè đâu , Sòl là thấp nhất rồi.
    2> Dùng nốt (dây)buông La :
    Cái này so được nốt La bấm của dây 3 Re ( cùng cao độ), và nốt Lá của dây 1 Mí ( cao hơn một quãng tám),và so được nốt Là của dây 4 Sòl( thấp hơn một quãng tám)
    3>Dùng nốt buông Mí :
    Mí so được nốt Mí bấm dây 2 La ( cùng cao độ ), nốt Mi dây 3 Re ( thấp hơn quãng tám )
    ----------------------------------------
    Các bác "duyệt" giúp em !
  8. hung2452

    hung2452 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    560
    Đã được thích:
    0
    cách lên dây của anhvery85 là cách lên dành cho đàn guitar, đàn violon thì có thể nghe bằng tai theo quãng 5,ví dụ như sol re, re la, la mi.... Tất nhiên nếu mới học thì nên dùng thanh âm mẫu hoặc máy lên dây để lên dây cho chính xác.
  9. gun_ho

    gun_ho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2005
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    @Anhvery.
    Xin đừng lên giây kiểu đó ha. Bạn nên biết là tập đàn với một cây đàn lên giây không chính xác thì thà đừng tập. Hơn nữa, giai đoạn đầu là giai đoạn hết sức quan trọng cho việc tập tai nghe.
    Bạn chịu khó vào đây :
    http://www.get-tuned.com/violin_tuner.php
    rồi click vào từng nốt để lên giây cho đúng. Chịu khó sắm đủ 4 cái fine tuner để điều chỉnh cao độ cho thật chính xác.
    PS : Nhớ mở volume lên để nghe .
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi tập đàn đã lâu, mà không biết bảng phím đàn ra sao, chẳng
    biết nốt nào trên giây nào thì ngang bằng nốt nào trên giây kia,
    chẳng biết nốt cao nhất trên bảng phím là nốt gì . Lý do là tôi
    không cần biết những điều đó, mà chỉ tập đến đâu biết đến đấy
    thôi. Tôi chưa tập đến bài nào mà ngón út vươn gần tới đuôi
    bảng phím cả. Tôi mới tập đến vị trí 3 và vị trí 5 thôi, nhưng đi
    chơi bên ngoài, thỉnh thoảng cũng chộp xa thêm một nhát rồi
    nhảy ngay về vị trí quen thuộc của mình. Bạn nên tìm hiểu về
    những nốt cao sau khi chơi tốt vị trí 3 và vị trí 5, chứ không cần
    giỏi lý thuyết quá mà chưa thực tập được.
    Cho đến bây giờ, tôi mới đang tập chơi 2 nốt trên 2 giây một
    lúc, gọi là double stop, nhưng mới chỉ vài bài dễ thôi, không
    phải bài đi biểu diễn solo. Những điều bạn nói về các nốt, tôi
    chỉ nghe, mà không có thì giờ tìm hiếu đúng sai thế nào.
    Tôi có một tật là khi tập thì tôi theo chỉ dẫn đúng ngón, nhưng
    khi biểu diễn thì tôi xài ngón bự thay cho những chỗ của ngón
    út. Tôi cần luyện cho ngón út chơi khá hơn nữa.

Chia sẻ trang này