1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Băn khoăn thực trạng du lịch việt nam

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi viettravellink, 05/05/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. viettravellink

    viettravellink Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Mục diễn đàn về du lịch đã quá dài! em cũng không biết là đã có bao nhiêu bác viết về băn khoăn thực trạng du lịch Việt Nam nữa. Nhưng xin mạo muội viết về những băn khoăn của mình về thực trạng du lịch cũng như cách làm của chúng ta hiện nay.

    Theo như các con số thống kê hiện tại thì ngành du lịch Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng là DƯƠNG. Tuy nhiên nếu chỉ nhìn vào con số thì nó phản ánh không khách quan về thực trạng và cách làm du lịch của chúng ta.

    1. Tài nguyên du lịch:
    Chính sách về du lịch của chúng ta chưa thực sự tập trung, chưa biết khai thác triệt để các thế mạnh về du lịch. Nếu so sánh VIETNAM và THAILAND chúng ta dễ dàng nhận thấy đất nuớc ta có nhiều cảnh đẹp hơn nhiều, có nhiều bãi biển đẹp hơn nhiều. Bãi biển Pattaya của người THÁI chỉ như ĐỒ SƠN của VIETNAM mà thôi ( xét về cảnh quan ).
    Về độ đa dạng của tài nguyên du lịch: Thiên nhiên, Văn hóa vật thể và phi vật thể chúng ta vẫn có bề dày hơn và đa dạng hơn.

    2. Chính sách du lịch:
    Chúng ta đang làm du lịch không chuyên nghiệp. Việc không chuyên nghiệp thể hiện từ:
    - Chính sách đào tạo nhân lực, sinh viên của các trường hầu như không đủ khả năng làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Tiếng Anh không sử dụng được...
    - Các công ty du lịch thì mọc lên như nấm dẫn đến tình trạng không quản lý được chất lượng dịch vụ, hình thức làm việc chụp giật.
    - Hạn chế khách du lịch vào các ngày lễ kỷ niệm của quốc gia? Điều này tôi đã được nghe nhiều từ các anh chị làm về du lịch, khách sạn... Trong thời gian bầu cử, họp quốc hội, Lễ 2/9... thường khách nước ngoài sẽ bị hạn chế visa vào việt nam. Không hiểu đây có phải là sự thật và nếu là sự thật thì tại sao lại vậy?
    - Thủ tục còn rườm rà và khó hiểu: Tôi đã từng làm việc với nhiều người nước ngoài như Tây Ban Nha, Nhật... khi họ tới sân bay thường họ sẽ là những người ra sau cùng ( Sau khi máy bay hạ cánh khoảng 1h - 2h đồng hồ ) Họ rất mất thời gian để làm thủ tục visa nhập cảnh bởi họ là những người nói tiếng Anh không tốt. Đặc biệt khi họ thất lạc hành lý thì cả nhân viên sân bay và khách chỉ biết nhìn nhau mà nhăn nhở.

    3. Chương trình du lịch:
    Lại nói đến thái lan, chắc hẳn nhiều người ai cũng biết đến chương trình Bangkok - Pattaya 5 ngày / 4 đêm. Một hành trình đơn giản nhưng hấp dẫn khách du lịch với mức giá land tour rất rẻ. Còn khi 1 du khách đã tự tìm hiểu về VIETNAM rất kỹ nhưng khi gặp các công ty du lịch sẽ nhận được sự tư vấn về hàng trăm chương trình khác nhau. Làm cho khách có muốn so sánh công ty này với công ty khác cũng khó. Tất nhiên tôi biết ở THAILAND cũng còn rất rất nhiều chương trình du lịch và điểm đến khác, tuy nhiên chúng ta không có 1 chương trình chủ đạo nào cả.

    4. Giá cả và dịch vụ:
    Do tính tự phát, làm việc riêng lẻ nên đã đẩy giá cả của chúng ta leo cao.
    - Theo tôi thấy yếu tố quyết định giá land tour chủ yếu ở 3 yếu tố: Giá khách sạn, Ăn uống, Vận chuyển. Ngoài ra các chi phí khác như Vé thắng cảnh, hướng dẫn viên... là không đáng kể.
    - Trong khi chương trình land của Thái land lại chỉ có 2 yếu tố: Khách sạn ( giá rất rẻ ) và ăn uống. Phần vận chuyển do các TRung tâm thươgn mại sử dụng xe của họ ( để đưa khách đến các khu mua sắm của họ ) Hướng dẫn viên các công ty không phải trả lương vì họ có chính sách rõ ràng ngay từ đầu về tiền TIP giữa khách và HDV.
    => Giá khách sạn của chúng ta ( khu vực HÀ NỘI và HCMC ) là khá cao, Xe vận chuyển thường cước xe tính theo mùa nên các công ty du lịch cũng rất khó trong việc tính giá và báo giá với đối tác.

    Dịch vụ của chúng ta đang làm theo cảm quan của chúng ta:
    - Nhiều công ty du lịch, khách sạn có tư tưởng rằng KHÁCH KHÔNG CHÊ LÀ ĐƯỢC. Chúng ta đang sai lầm ở điều này, nhiều khách thậm chí khi hỏi họ vẫn ok nhưng khì về nước họ lại phàn nàn với công ty họ về dịch vụ.
    - Nhiều công ty du lịch khi được hỏi dịch vụ của anh có gì khác? thì được trả lời đơn giản là: Mức ăn tốt hơn ( của họ đặt 80.000 VND còn của tôi là 90.000 VND ) Đây không phải là sự khác biệt trong dịch vụ.

    Em bận quá, có nhiều điều muốn nói tiếp nhưng hẹn tập 2. Mong các bác góp ý!
  2. cuong1102

    cuong1102 Du lịch Moderator

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.776
    Đã được thích:
    6
    Em không hiểu ý bác lắm, em cứ là đúng nhiệm vụ của mình vậy.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này