1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn luận một chút về động cơ phản lực

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi TienlenVNoi, 02/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Cho tớ ném đá phát:
    Ở 2 điểm tớ thấy chưa hợp lý, đề nghị tác giả xem xét:
    1- Trục turbin phát động (turbin tự do như tác giả dùng) trong động cơ turbo-prop còn phải qua hộp giảm tốc rồi mới quay cánh quạt. Lý do cánh quạt không quay nhanh để tránh mút cánh chạy cận âm hoặc vượt âm, gây các xung chấn mất ổn định.
    2- Bơm dầu trong hệ thống có thể sử dụng các lọai bơm rất an tòan như bơm điện, bơm turbin khí, không rõ thông tin dùng động cơ turbin máy bay để chạy bơm dầu có chính xác không ???
    Ở đây, NASA phổ biến kiến thức vỡ lòng, có nhiều cái khá hay, tác giả xem có thể dùng để bổ sung vào bài viết của mình không:
    http://www.grc.nasa.gov/WWW/K-12/airplane/bga.html
    Được kien0989 sửa chữa / chuyển vào 17:13 ngày 27/08/2007
  2. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bác đã phản hồi
  3. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Dạo này ngại quá không viết tiếp đc. Mà thấy chủ đề này cũng ít được quan tâm. Em kể chuyện cười câu bài vậy:

    Có 2 con quạ đang nói chuyện thì 1 chiếc phản lực bay vọt qua.

    Con quạ A: Con chim kia làm sao mà bay nhanh thế nhỉ???
    Con quạ B: Dốt thế. Mày mà bị lửa đốt đít như nó có khi còn bay nhanh hơn ấy chứ!!!
  4. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    Thằng bạn em nói turbine ở Cà Mau khi khởi động phải nâng trục lên mới chạy được, bác nào biết cấu tạo bearing nó như thế nào mà phải nâng lên ạ? khổ cái là thằng này bên vận hành nên nó không rõ mechanic đuợc.
  5. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Đóan mò là để ngắt tải, lúc đó hơi chỉ để spin-up cái turbin chính lên tốc độ làm việc, rồi mới tiếp tải cho máy phát.
    Đóan mò 2 là để self test turbin trước khi chạy có tải, đại khái để đo lệch tâm, kiểm bôi trơn.... xem có gì bất ổn không.
    Đoán mò 3 là tổng cả 2 đóan mò trên
  6. Topol

    Topol Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    1
    Đấy là để bôi trơn thôi, đại khái nó gọi là tạo màng dầu giữa trục quay và ổ đỡ. Thường nâng trục là khi tổ máy đã dừng lâu nhiệt dộ ổ đỡ giảm màng dầu bị mất khi khởi dộng mới cần nâng trục.
  7. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    Áp suất bôi trơn là 2 bar, áp suất nâng trục là 160 bar, turbine nằm trên 2 bearing. Khi động cơ thủy lực kéo trục quay được 120rpm thì ngắt ra. Cái bearing nó cấu tạo thế nào mà nâng lên được ạ?
  8. Topol

    Topol Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    1
    Cái gối đỡ thì cũng giống như cái gối bạc ở động cơ khác (VD: ở quạt) nhưng trục quay không tiếp xúc với gối mà nó có khe hở để điền dầu bôi trơn vào. Khi dừng máy sẽ mất màng dầu và trục tuabin sẽ đè lên gối đỡ. Do dầu có độ nhớt nên khi trục quay nó sẽ tạo màng dầu nên trục quay sẽ tiếp xúc với màng dầu chứ không tiếp xúc với ổ đỡ. Trường hợp nếu trục đang quay mà hệ thống dầu bôi trơn hỏng -> mất màng dầu, với khối lượng và vận tốc của tuabin, sẽ làm cháy ổ đỡ.
  9. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    Ý em hỏi là nâng trục lên bao nhiêu mm và khe hở giữa trục và ổ đỡ sẽ phát sinh va đập thì sao ạ?
  10. Topol

    Topol Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    1
    Bạn hỏi thế thì chịu, tôi chỉ biết về cấu tạo chung và nguyên lý hoạt động của nó. Còn thiết bị của các hãng khác nhau thì có thông số khác nhau, tuabin khí ở Cà Mau hinh như SIEMENT chế tạo thì phải. Nó nâng trục khoảng 1 vài mm thôi, nâng bằng dầu.

Chia sẻ trang này