1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn luận về mọi chuyện liên quan đến Võ Đang!

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi LHX_NDD, 20/02/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. VanLuuQuyTon

    VanLuuQuyTon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nguoiachau thân mến, nếu vào xem Kinh Dịch hẳn nguoiachau cũng thấy trong phần Thái Cực đồ có viết là Vô Cực, Thái Cực là hai tên gọi của nguồn gốc vũ trụ theo quan niệm người Trung Quốc thời xưa. Mình giờ vì chưa tham khảo tư liệu Kinh Dịch nên chỉ tạm nói tới đây, sau khi đọc xong mình sẽ trích dẫn cụ thể cho nguoiachau thấy. Còn trong Kinh Dịch thì Khổng Tử không có viết mà chỉ soạn lại thôi chứ không viết đâu. Còn Lão tử không viết trong Kinh Dịch mà chỉ viết Đạo Đức Kinh thôi, ngoài ra không có trước tác nào khác. Mình luôn tôn trọng mọi người tranh luận nghiêm túc. Hết chữ rồi bye bye.
  2. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Thật ra Vô Cực cũng khác Thái Cực, mà cũng giống Thái Cực...
    Nghĩa chính yếu của : "Vô cực nhi Thái cực" là Vô cực mà Thái cực.
    Chữ "mà" vừa có nghĩa là giống mà cũng vừa có nghĩa là khác...
    Chỉ nói đến đây thôi... vì thấy quá thâm sâu, nên rốt cuộc ko thấy có điều gì có thể nói được...!
  3. Phicanh

    Phicanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/10/2002
    Bài viết:
    1.521
    Đã được thích:
    0
    Vô cực là bản thể còn thái cực là dụng của đạo ,cũng chính là có và không nhắc tới đạo đức kinh .Kinh dịch đâu có dùng để bói toán,chỉ sau này mới đem áp dụng ra chứ vốn dĩ trong đó xử thế ,làm cuộc sống hài hòa vạn tượng đều từ đó cả .
  4. nguoiachau

    nguoiachau Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/10/2007
    Bài viết:
    401
    Đã được thích:
    0
    Xin mọi người có thể nói rõ hơn được không ạ.Thực sự thì chúng ta nên đi từ gốc của vấn đề .
    Bây giờ cứ tranh luận về "vô cực" và "thái cực " thì thật trừu tượng.
    Kimh Dịch được cho là do Phục Hi sáng lập với "bát quái" và sau này được hậu nhân phát triển thêm.
    Những bài trước tôi chỉ muốn nói rằng "vô cực " có nhiều cách hiểu khác nhau .Nhưng nó vẫn có cùng nguồn gốc .
    Khổng tử có viết thêm Kinh dịch hay không thì đng tranh cãi (như lời ông nói thì :tôi chỉ viết lại những cái đã có).Có lẽ Khổng tử đã có nhiều chú giải cho Kinh dịch và phát triển thêm.
    ---------
    Nhiều bạn chắc xem phim "Vô cực" (quách kính minh).Theo họ Quách thì "vô cực" là Vô Cực là một không gian kỳ ảo giúp con người thấy trước những suy biến của vận mệnh, từ đó nảy sinh khao khát sửa đổi nó và nhận lấy cái chết như một hậu họa tất yếu.
    Còn theo triết học của Lão tử khái niệm vô vi để chỉ vô cực.
    "hành động thông qua không hành động"
    Theo Phật học thì "vô vi " chỉ không bị phụ thuộc không bị ảnh hưởng.
  5. nguoiachau

    nguoiachau Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/10/2007
    Bài viết:
    401
    Đã được thích:
    0
    Còn thái cực :
    Trạng thái trời đất khi chưa phân, nguyên khí còn hỗn độn, theo quan niệm triết học xưa của phương Đông. 2 Điểm cùng cực, trong quan hệ đối lập tuyệt đối với một điểm cùng cực khác. Quan điểm đối lập nhau như hai thái cực. Từ thái cực này chuyển sang thái cực kia.
    (từ điển)
    Thái: Lớn, rất, cả, tuyệt cao. Cực: đầu cùng.
  6. licklack

    licklack Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/08/2004
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    em thì em hiểu nôm na thế này: vô cực như thằng bé mới đẻ, thái cực như thằng bé đó đã sống qua mấy chục năm thành ông già sắp xuống lỗ. tuy là một người nhưng lại là hai. vì có hai trạng thái đối lập mới sinh ra khái niệm lưỡng nghi.
  7. licklack

    licklack Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/08/2004
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Bó tay với bác này. bài của bác mới gọi là thấy quá thâm sâu, chả ai hiểu được
  8. Phicanh

    Phicanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/10/2002
    Bài viết:
    1.521
    Đã được thích:
    0
    Miễn cưỡng đặt tên, Nho gọi là Thái Cực, Đạo gọi là Kim Đan, Phật gọi là Viên Giác .Nho gọi vô cực Thích gọi là bất nhị pháp môn là chân trung ,Lão gọi là thiên địa chi căn hay huyền tẫn chi môn .Nói thêm thái cực là dụng là có ,vô cực là bản thể là không ...2 thứ có và không này thiếu một trong 2 không là thể là đạo
    Những cái này không phải là "triết học" nguoiachau ạ ,mà vốn dĩ là có ,còn tên gọi là "tạm thời như thế" ,xưa nay mật truyền giữa thầy và trò của các thần tiên để đăng lên làm thánh đều dựa vào đây .Ở trung quốc lí do tiên hiệp xuất hiện nhiều cũng là một số bí mật đạo gia đã tiết lộ ra rồi !

Chia sẻ trang này