1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bạn nghi như thế nào về chương trình giảng dạy của trường bạn?

Chủ đề trong 'Khoa học công nghệ và môi trường' bởi jumliti, 18/03/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. jumliti

    jumliti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/03/2005
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Bạn nghi như thế nào về chương trình giảng dạy của trường bạn?

    Hi NTA và các thành viên của forum môi trường!
    Tôi là 1 người thích mơ mộng và tò mò. Tình cờ vào forum của các bạn, tôi cảm thấy rất thú vị và thật sự thán phục sự năng động và nhiệt tình của các bạn trong việc làm cho môi trường Việt Nam ngày càng tốt hơn.
    Tuy nhiên, là người tò mò, tôi muốn biết suy nghĩ của các bạn về chương trình học mà các bạn đã học ở trường đại học.
    Các vấn đề tôi quan tâm lá
    1-Chương trình học tại trường mà các bạn đã tốt nghiệp hay đang học có cung cấp đủ kiến thức cơ bản cho bạn khi ra trường làm việc chưa (đối với các bạn đã ra trường), có quá nặng so với các bạn không (đối với các bạn đang học)?
    2-Các bạn muốn chương trình đó cần phải thay đổi những gì?
    3- Đối với các bạn đã tốt nghiệp, khi đi làm bạn vấp phải những khó khăn gi?
    4-Việc chia sẻ file luận văn cho các em đang học có phải là cách giúp đỡ tốt không?
    Đây chỉ là 4 câu hỏi nhỏ của tôi. Rất mong các bạn cho ý kiến.
    Chúc forum ngày càng phát triển và có các hoạt động offline hiệu quả như đợt Tết vừa qua.
    Than ai
    Một người hâm mộ các bạn
  2. anhdenthamemdem30

    anhdenthamemdem30 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2005
    Bài viết:
    358
    Đã được thích:
    0
    1. Câu 1 của bạn trả lời thế này: đủ, nhưng không nặng, học càng nhiều càng tốt.
    2. Nếu cần thay đổi thì thay đổi cách dạy và cách học thôi.
    3. Nhiều khó khăn chứ, kiến thức thì có nhưng kinh nghiệm chưa nhiều.
    4. nếu mình được các em coi như là một người hướng dẫn thì tốt, các em nên đồ án của các anh chị là tài liệu tham khảo thôi.
    ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP CỦA MÌNH LÀ: THIẾT KẾ HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI CỦA LÒ ĐỐT CHẤT THẢI BỆNH VIỆN CHO BỆNH VIỆN VIỆT ĐỨC.
  3. ha_10D2

    ha_10D2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/03/2005
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    bạn đưa ra câu hỏi hay đấy! MÌnh xin được có các góp ý như sau:
    1.Đối với sinh viên, ngoài khả năng thì còn cần phải có sự siêng năng cần cù, bởi cách học trong trường ĐH khác hẳn với trường phổ thông.Do đó, với bất cứ sinh viên nào dù ra trường hay chưa thì kiến thức thu được phần lớn là do tự lực ở bản thân , thầy cô chỉ là người hướng dẫn
    2.Mỗi trường có một cách dạy riêng, nhưng cơ bản vẫn là nhằm cung cấp đầy đủ kiến thức cơ bản và chuyên nghành cho sinh viên.Tuy nhiên có thể 1-2 năm đầu tiên thì kiến thức hơi nặng về lí thuyết. Do đó nếu có thể thì hãy áp dụng cả kiến thức chuyên nghành cơ bản vào những năm đầu tiên
    3.Khi đi làm, các tình huống khác nhau bắt buộc mỗi chúng ta phải có cách xử lí phù hợp. Và do đó đối vơí những người quá nặng về lí thuyết trong quá trình học thì khó mà theo kịp.
    4.Vấn đề chia sẻ file luận văn tốt nghiệp, nó chỉ tốt đối với những người có ý tự giác cao.nhưng tốt nhất là chỉ chia sẻ những nguồn tài liệu mà thôi, cung cấp những kiến thức cơ bản và giúp đỡ hoàn thành luận văn tốt nghiệp là trách nhiệm của giáo viên hướng dẫn
    Có thể xin sự góp ý của các anh chị khoá trước, nhưng hãy lấy đó làm tài liệu và hướng để hoàn thành đồ án cho tốt hơn
    MÌnh mới là Sv năm 3 thôi,còn tới 2 năm nữa lận, nhưng góp ý vậy đó.Có ý kiến thì bổ sung ha
    Cảm ơn
    u?c nvl s?a vo 08:59 ngy 19/03/2005
  4. rinvic

    rinvic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2003
    Bài viết:
    922
    Đã được thích:
    0
    1-Chương trình học tại trường mà các bạn đã tốt nghiệp hay đang học có cung cấp đủ kiến thức cơ bản cho bạn khi ra trường làm việc chưa (đối với các bạn đã ra trường), có quá nặng so với các bạn không (đối với các bạn đang học)?
    Kiến thức thì rất rộng và không thể nào gọi là đủ hay không. Vấn đề ngành môi trường cũng rất rộng lớn, thay đôỉ từng giây. Rinvic thấy trường học cung cấp thông tin bao quát tất cả thì nhìn cách nào đấy rõ rang là không đủ cho một công việc cụ thể nào. Nhưng có thể coi là quá đủ để làm hành trình đi làm.
    2-Các bạn muốn chương trình đó cần phải thay đổi những gì?
    Thay đổi làm sao để SV ra trường biết mình sẽ làm đựoc gì.
    Thay đổi cho SV tự tìm tài liệu, tìm hiểu đề đựoc hứng thú với ngành học.
    Thay đổi lớn nhất:

    Nghiêm khắt, chặt chẽ trong việc không đựoc sao chép bài.
    Chuyện nhiều SV làm cùng 1 bài rối chia nhau, đồ án năm sau giống năm trước ?.. là quá đỗi bình thường.
    VN đã có quá nhiều đạo (đạo tranh dự thi, đạo nhạc, đạo phấn mềm), và giáo dục cũng cấn nhấn mạnh việc chống đạo văn. Vì khi các trường hợp vi phạm xử lý mạnh mẽ, các bài viết chân chính mới đuọc bảo vệ, và những cá nhân
    3- Đối với các bạn đã tốt nghiệp, khi đi làm bạn vấp phải những khó khăn gi?
    Mới ra trường f thiếu kinh nghiệm làm việc f thiếu tự tin
    Nhiều công việc muốn làm nhưng không đựoc làm chứ không phải không làm đựoc
    ?.
    4-Việc chia sẻ file luận văn cho các em đang học có phải là cách giúp đỡ tốt không?
    Tùy vào em có ý định lấy luận văn và sử dụng như thế nào
    Giúp đỡ nghĩa là chỉ dẫn cách làm chứ không phải đưa câu trả lời.
    Bởi vậy nếu là Rinvic sẽ không đưa file, chỉ cho các em xem qua bài luận văn (hìhì, không chơi cho xem rồi photo) mà chỉ chỉ dẫn, em nào muốn học hỏi sẽ tự tìm hiểu them, và sẽ hỏi them, ?
  5. duale

    duale Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2005
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Theo minh
    1-Chương trình học tại trường mà các bạn đã tốt nghiệp hay đang học có cung cấp đủ kiến thức cơ bản cho bạn khi ra trường làm việc chưa (đối với các bạn đã ra trường), có quá nặng so với các bạn không (đối với các bạn đang học)?
    - Phan dai cuong: tuong doi day du, hoi nang.
    - Phan chuyen nganh: qua it tai lieu va hoi lac hau.
    2-Các bạn muốn chương trình đó cần phải thay đổi những gì?
    - sua nhung thieu xot tren.
    - Thay doi cach giang day.
    ( minh co hoc 1mon ma thay giao cua minh noi rang: hoc DH la hoc cach tra cuu tai lieu chu khong phai la chep va chep. Khi thi bon minh moi dua 1 de rieng rat dai, cau tra loi chi la tra o sach nao, cua ai va trang bao nhieu thoi. Bon minh phai doc rat nhieu sach cho mon hoc nay, khi di thi mang ca 1 dong sach - hoc kieu nay suong that)
    3- Đối với các bạn đã tốt nghiệp, khi đi làm bạn vấp phải những khó khăn gi?
    - Thieu kien thuc thuc te
    - That vong nhieu lam ( toan lam gia an that thoi - ai lam xd thi biet ma)
    4-Việc chia sẻ file luận văn cho các em đang học có phải là cách giúp đỡ tốt không?
    Minh san sang giup cac em lam luan van (co giup vai em roi) nhung chua bao gio cho coppy do an cua minh.
    De cac em tu tim hieu la tot nhat, kinh nghiem ban than ma. Hoi lam do an minh cung cu lam theo mau sau bi thay huong dan xu ly moi chiu lam lai tu dau. Mong cac chu di sau dung nhu minh
  6. NTA

    NTA Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    453
    Đã được thích:
    0
    To jumliti
    Ý kiến trả lờI trên đây của các bạn cũng giống như ý kiến của mình vậy, mình xin bổ sung 1 số ý sau:
    + Hầu như tất cả các trường ĐH của chúng ta vẫn còn quá chú trọng đến lý thuyết mà bỏ qua mảng thực hành cho các SV (không riêng gì ngành môi trường?hic). Điều này là một vấn đề khá quan trong mà chúng ta cần phảI khắc phục để nâng cao chất lượng đào tạo tạI các trường. Cũng thông cảm là do khó khăn về kinh phí nhưng nếu các trường chủ động lập các trung tâm nghiên cứu kết hợp vớI mô hình doanh nghiệp. VớI cách làm này, SV sẽ có nhiều điều kiện tiếp cận thưc tế ngay từ khi còn ngồI trên ghế nhà trường. Cần chú ý là chúng ta không nhất thiết phảI làm các dự án cao siêu đâu, các trường tự tổ chức hoặc liên kết vớI các công ty cho SV tham gia vào mọI công việc liên quan đến chuyên ngành của họ là tốt rồi . Ví dụ như đi thi công lắp đặt ống nước tạI nhà dân đốI vớI các KS môi trường chẳng hạn.
    + Một hướng nữa khá hay là các doanh nghiệp tài trợ cho SV nghiên cứu khoa học. Năm 2004 vừa rồI cty Eco có đặt hàng và tài trợ cho 1 nhóm SV K6 Văn Lang làm về đề tài Nghiên Cứu XLNT Khó Phân Huỷ Bằng Phương Pháp Ozone, kết quả rất khả quan là các bạn đã đạt được giảI Ereca của Thành Đoàn TP.HCM, doanh nghiệp thì có được kết quả nghiên cứu tốt và được thêm tiếng tăm trên thương trường? đôi bên cùng có lợI các bạn nhỉ
    Được nta sửa chữa / chuyển vào 13:48 ngày 24/03/2005
  7. A_Heart_so_dirty

    A_Heart_so_dirty Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/12/2004
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Hi Jumliti
    Tớ lười chưa đăng ký thành viên box này đâu nhưng cũng muốn nói ké mấy câu vào chủ đề của bác (hy vọng được gia nhập đội ngũ bác hâm mộ ). Tớ học trường Tổng hợp - gọi theo tên cũ vẫn thích hơn - nên đây là ý kiến với chương trình học của trường tớ. Các bạn học BK, TL, XD có thể thấy khác. Và cũng chỉ xin nói về 2 năm được gọi là "chuyên ngành".
    1. Sức nặng của chương trình là bình thường (tức là đủ rồi), nhưng hơi thiếu cập nhật. Ý tớ là trong các chuyên đề không có những chỗ trống để thầy và trò cùng (có trách nhiệm) cập nhật thông tin. Thường các chuyên đề cứ thế đi thẳng một lèo, SV hì hục học, hì hục thi vào cuối kỳ mà không có lúc nào CÙNG LÀM VIỆC. Có những ngưòi học đúng là như trâu, thuộc lòng rất nhiều thứ, đáng để bái phục! Nhưng lại không có quan điểm, không có óc quan sát, phê phán, không có kỹ năng săn thông tin và trao đổi thông tin. Nói chung mục đích giảng dạy còn nặng về truyền đạt thông tin hơn là truyền đạt kỹ năng.
    2, Đó chính là cái cần thay đổi: Cách giảng dạy! Giảng kiến thức thì ok rồi (dù nhiều thầy chỉ đơn thuần là đọc to giáo trình chứ không phải giảng - lãng phí thời gian của thầy và của cả sinh viên), nhưng phần dạy kỹ năng thì hơi thiếu. Nhóm công nghệ thì thời gian ngồi lab quá ít, nhóm QL và các chuyên đề tương tự thì không được dạy (đúng hơn là bắt thực hành) các kỹ năng, tối thiểu là việc tìm thông tin và trao đổi thông tin, kỹ năng trình bày, vv Cái này phải rèn mới có được, các thầy thì nói thật là hình như hơi lười "sinh hoạt" cùng sinh viên mà chỉ giảng cho hết giờ thôi!
    3, Cá nhân tôi, khi tốt nghiệp, khó khăn lớn nhất là tìm việc làm, mặc dù mình nói thật không phải là đứa kém. Bạn NTA nói rất đúng, nếu các thầy cô ở khoa hướng được cho SV làm luận văn theo hướng thiết thực như vậy sẽ rất hữu ích! Thường là ở khoa cũng có những cơ hội như vậy, nhưng nó mang tính cá nhân - theo mối quan hệ thầy -trò - hơn là có tính định hướng rõ ràng về HỢP TÁC TỪ GIẢNG ĐƯỜNG ĐẾN CƠ QUAN. Khi đi làm ổn ổn rồi, nhiều khi cũng muốn hướng cho các em khoá sau đi theo nhưng các em ấy lại yếu những kỹ năng tối thiểu là ngoại ngữ và kỹ năng máy tính văn phòng!
    4. Chia sẻ file luận văn không quan trọng bằng chia sẻ kinh nghiệm. Nội dung luận văn thì các em khoá sau có thể tìm trên thư viện khoa mà đọc bản in. Nếu khoa có cơ sở vật chất tốt, vd thư viện có đủ máy tính phục vụ SV, có nối mạng thì cũng nên xây dựng cơ sở dữ liệu gồm luận văn của SV, NCS, các bài viết của các thầy.. để tra cứu cho nhanh, nhưng nói chung là không cần thiết lắm.
    Nói chung mấy vấn đề của tớ có lẽ cũng là một số điểm chung của giáo dục ở ta hiện nay thôi, để thay đổi được thì còn phải cải cách dài dài Nguyên nhân chính có lẽ là do thầy thì lười mà trò thì ỷ lại. Xin lỗi Jumliti nếu bác đang đứng trên giảng đường. Khi tớ còn là SV cũng rất thích tác phong nghiêm túc, tận tình và công bằng của một số thầy cô, nói thật là những môn đó tớ rất có hứng học. Còn một số môn khác thì tớ phải cảm ơn những người đứng lớp đó đã cho tớ cớ trốn học đi chơi, và là động cơ để tớ chuyển sang những vấn đề hấp dẫn hơn.
    Tớ phải cái bệnh hay nói ngang, bác nào thấy không ổn thì bỏ quá cho tớ nhé!
  8. jumliti

    jumliti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/03/2005
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    To anhdenthamemdem 30; ha-10D2; Rinvic, duale; a-heart-so-dirty;
    Cám ơn các bạn đã giúp cho người hâm mộ như tôi thỏa mãn 1 chút tò mò riêng tư của mình. Tuy nhiên đọc các ý kiến của các bạn xong tôi tự hỏi
    - " việc các bạn nói không cập nhật - vậy không cập nhật ở chỗ nào?" các bạn có thể cho ví dụ cụ thể được không?
    - "thay đổi cách dạy- vậy thay đổi như thế nào?" (đề xuất của bạn?)
    - "Thầy lười- nguyên nhân từ đâu?" - do cơm áo gạo tiền- hay do không có đủ cái tâm với học trò hay.....
    - Các bạn đã bao giờ gặp mặt góp ý trực tiếp với thầy cô của mình chưa?
    - còn với những bỡ ngỡ- thất vọng .... khi mới ra trường- vậy làm cách nào giúp cho đàn em của mình khi ra trường không bị bỡ ngỡ với những chuyện như vậy?
    Đây chỉ là 1 bài tổng hợp sơ bộ các ý kiến của các bạn. Hy vọng nhận được thêm nhiều ý kiến.
    To a-heart-so-dirty! Mình rất hoan nghênh bạn gia nhập người hâm mộ như mình. Có gì đâu bạn phải xin lỗi. Nếu đúng như vậy cũng có sao! "ông bà nói mà: thuốc đắng giã tật". Xã hội vẫn cần những người "nói thẳng nói thật đấy" giống như status cua Rinvic " sống trên đời cần đĩa dồi lòng"!!!!

Chia sẻ trang này