1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về các loại máy MIG hiện đang được sử dụng trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 05/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    BỘ ẢNH TIẾP THEO CỦA MIG-21 LANCER CỦA KQ ROMANIA
    Mig-21 LanceR-C tham gia tập trận cùng các máy bay của Nato, bay cùng Mirage-2000D và Mirage-F1
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Mig-21 LanceR-C gắn litening targeting pod ở dưới bụng
    [​IMG]
  2. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Mig nhà mình có một số là dòng Mig cũ (65,66,67) nên hình như khó nâng cấp như thằng Serbi, rumani.
    Thân mến!
    Được mig1000 sửa chữa / chuyển vào 17:18 ngày 20/01/2009
    [/quote]
    Mình không rành lắm về việc KQ nhà mình có Mig-21 đời nào. Tuy nhiên theo quan sát của mình, Mig-21 các đời cũ chỉ khác Mig-21 bí đời sau cùng ở chỗ mũi thuôn nhỏ hơn và sống lưng "ốm" hơn 1 chút. Các thành phần còn lại là tương đương (thiết bị điện tử không tính bởi khi nâng cấp cũng phải thay gần như toàn bộ)
    Trong đề án nâng cấp Mig-21 lên thành Mig-21-93, mọi thành phần đều được xây dựng xung quanh một radar đa năng mới. Theo như Mig nói họ có thể nâng cấp được tất cả Mig-21 các đời.
    Với Mig-21 bis có chóp mũi to, radar được sử dụng là loại Kopyo-21 (bán kính antenna là 500mm, nặng 120 kg, thể tích 0.25 m3) hoặc Kopyo-M (bán kính antenna là 500mm, nặng 90 kg, thể tích 0.23 m3)
    còn với loại Mig-21 đời trước với chóp mũi nhỏ thì radar được sử dụng là loại Kopyo-F, là phiên bản cải tiến và nâng cấp của Kopyo-M nhưng bán kính antenna nhỏ hơn (440mm), nhẹ hơn (75kg), thể tích nhỏ hơn (0.165 m3) mà tính năng cũng tương đương. Kopyo-F còn được sử dụng làm radar sau, gắn ở đuôi của su-27 / 30 / 35
    Tất nhiên Mig-21 càng cũ thì việc SLEP (service life extension program) "đánh bóng" và gia cố lại khung sườn để kéo dài thời gian phục vụ sẽ phức tạp và đắt tiền hơn.
    Radar Kopyo-21
    [​IMG]
    Radar Kopyo-M
    [​IMG]
    Radar Kopyo-F
    [​IMG]
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 09:38 ngày 21/01/2009
  3. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587

    Mình nói vậy bởi vì những năm 200x (trước 2003, không nhớ rõ) Mig-21 cũ của mình ở biên hòa bay rớt liên tục, đến nỗi phi công không dám bay nữa (báo cũng đang máy bay rơi, chắc phải hỏi thêm bác Hùng Sơn), Mình hỏi mấy bác giặc lái : sao không sửa chữa, nâng cấp, các bác ấy bảo không làm được, trong khi đó thì mình đọc nhiều tin thấy rằng vịt nhà mình đã nâng cấp hàng loạt lên bis rồi.
    Thân mến!
    Được mig1000 sửa chữa / chuyển vào 19:07 ngày 20/01/2009
  4. amahoang

    amahoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/09/2008
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    đang bàn về kỹ thuật thì toàn cãi nhau về chính trị. Bác thì suốt ngày ôm chân Nga, bác thì bê đít Mỹ lên bàn thờ họ,... hay ho gì mà cãi nhau suốt. Tổ quốc sắp lâm nguy với thằnghàng xóm béo rồi mà anh em cứ bóp... nhau. Tỉnh lại đi mấy cu!
  5. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    He he, bác đã nghe câu "không có việc gì khó, chỉ sợ không có tiền" chưa? Ấn Độ hồi chưa nâng cấp Mig-21 gặp tai nạn liên tục, nhiều đến mức mà phi công Ấn gọi Mig-21 là "quan tài bay". Nhưng sau khi nâng cấp và cải thiện việc bảo trì bảo dưỡng, bác có nghe vụ rớt máy bay nào nữa không?
    Không biết ở VN mình thì sao nhưng ở Ấn trước đây (khi chưa nâng cấp), mig-21 rớt nhiều bởi các nguyên nhân sau:
    1. Tuổi đời máy bay cao
    2. Công tác bảo trì và bảo dưỡng máy bay yếu kém
    3. Tham nhũng: Ví dụ ngân sách chi cho bảo dưỡng 10 thì các chú "chít" lấy 3 - 4 thì sao máy bay nó tốt được.
  6. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    OK, Đồng ý với bác, nó có thể thay gần hết (gia cố khung, thay máy, trang bị lại rada và thiết bị điện tử..) thì hoạt động vẫn ok như thường, đánh nhau vẫn ngon. Có lẽ thay hết như thế thì cũng đắt và giống như làm mới còn gì (chắc vịt nhà mình tiết kiệm, thấy con nào rách quá thì cho đi luôn).
    Thân mến!
    Được mig1000 sửa chữa / chuyển vào 08:45 ngày 21/01/2009
  7. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    mấy bác ko biết Ấn đã lên kế hoạch bỏ toàn bộ Mig 21 sau khi ko bán dc ah!
  8. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Theo mình biết Ấn đã 3 lần thay đổi về việc loại bỏ dần Mig-21
    Lần 1: khoảng trước năm 2000 Ấn định bỏ toàn bộ Mig-21 vì tỉ lệ tai nạn quá cao tuy nhiên lại vướng phải bài toán khó là bỏ hết Mig-21 rồi thì lấy thằng nào thay thế? Như các bác biết Ấn thời điểm đó đang sử dụng hơn 250 Mig-21, bỏ rụp 1 cái và thay bằng máy bay mới lượng máy bay như vậy thì có lẽ giàu như ... Mỹ cũng bó tay.
    Lần 2: Sau khi nâng cấp 125 Mig-21 lên chuẩn bison, Ấn định sẽ chỉ sử dụng đến năm 2015. Sau năm đó sẽ thay thế số này bằng 125 máy bay chiến đấu hạng nhẹ tiến tiến mà Ấn đang tổ chức đấu thầu, trị giá 9 tỷ USD, với các máy bay tham gia là Mig-35, Rafale, Euro Typhoon, F-16, F-18 và Gripen Jas-39. Tuy nhiên tới nay, quá trình chọn thầu vẫn chưa kết thúc và tên người thắng thầu vẫn chưa được biết
    Lần 3: Không biết có phải vì khủng hoảng kinh tế và thiếu tiền hay không mà cuối năm ngoái, tư lệnh KQ Ấn tuyên bố sẽ tiếp tục nâng cấp để kéo dài thời gian phục vụ của Mig-21 tới tận 2025.
  9. saruman

    saruman Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    1.684
    Đã được thích:
    140
    Thỉnh thoảng lại nhào ra mấy vị cứ đòi trứng khôn hơn vịt
    Tỉnh lại đi cu. Hãy nghĩ xem bây giờ TQ oánh VN thì nó được lợi hay hại nhiều hơn. Nếu không phân tích nổi thì tớ cũng chịu
    Chán mớ đời. Mấy năm trước TQ tập trận bùm bụp chả sao. Giờ mới có cái đòn gió lập TP trên giấy mà mấy cu đã giật như uống thuốc lắc, suốt ngày vã mồ hôi mồm lải nhải "TQ lâm nguy". Internet khiếp thật
  10. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Sẵn bác Mig-1000 đề cập tới Mig-21 của VN, mình thử search thửv coi Mig-21 mà KQVN đang sử dụng là đời nào.
    Để tìm hiểu về đời của Mig-21 VN trước hết chúng ta tìm hiểu về 4 thế hệ Mig-21 và sự khác nhau giữa chúng
    Thế hệ đầu tiên:
    * MiG-21F (~зделие = product 72)
    * MiG-21F-13 (74)
    * MiG-21F-13 (S-106, built under licence in Czechoslovakia)
    Đặc điểm của chúng là mũi thuôn nhỏ, không có radar, sống lưng "ốm", đuôi đứng nhỏ, không có chỗ chứa dù giảm tốc phía sau. Chúng có 2 súng NR-30 30mm được gắn bên trong thân và chỉ có 2 mấu cứng ở trên cánh cho tên lửa và rocket .
    [​IMG]
    [​IMG]
    Súng NR-30 30mm gắn bên trong thân
    [​IMG]
    Thế hệ thứ 2:
    * MiG-21PF (76)
    * MiG-21FL (77)
    * MiG-21FL (77, built under licence in India)
    * MiG-21PFS (94)
    * MiG-21PFM (94A)
    * MiG-21PFM (94N)
    [​IMG]
    Đặc điểm khác với thế hệ thứ nhất là mũi được làm to hơn, sống lưng to hơn, đuôi đứng được thiết kế lại, gắn thêm bộ phận chứa dù (Mig-21 PFS / PFM). phía sau ngay trên động cơ. Buồng kính gồm 2 loại khác nhau, mở về trước (MiG-21PF, MiG-21FL, MiG-21PFS) và mở qua bên (MiG-21PFM).
    Chúng cũng chỉ có 2 mấu cứng trên cánh để gắn tên lửa. Súng và đạn được gắn bên ngoài ở giữa thân dưới là loại GP-9 chứa 1 súng gsh-2-23 23mm 2 nòng.
    Mig-21FL
    [​IMG]
    Mig-21PFM với bộ phận chứ dù giảm tốc phía sau
    [​IMG]
    súng 23mm 2 nòng và đạn gắn ngoài
    [​IMG]
    [​IMG]
    Thế hệ thứ ba:
    * MiG-21R (94R, 03)
    * MiG-21S (95)
    * MiG-21SM (15)
    * MiG-21M (88, built under licence in India)
    * MiG-21M (96)
    * MiG-21MF (96A)
    * MiG-21MF (96F)
    * MiG-21MF-75 (63)
    * MiG-21SMT (50)
    [​IMG]
    Đặc điểm khác biệt giữa thế hệ thứ 3 và thế hệ thứ 2 là sống lưng mập hơn (đặc biệt là Mig-21 SMT), súng sgh-2-30 23mm 2 nòng và đạn được gắn bên trong thân (trừ mỗi Mig-21S), có 1 gương để phi công nhìn phía sau trên nóc buồng kính
    [​IMG]
    Súng gsh-2-23 gắn bên trong thân, ngay sau càng hạ cánh trước
    [​IMG]
    Thế hệ thứ 4:
    * MiG-21bis LAZUR (75A*)
    * MiG-21bis SAU (75B*)
    * MiG-21bis (75, built under licence in India)
    [​IMG]
    Đặc điểm khác biệt với thế hệ thứ 3 là mũi và chóp nón to hơn, sống lưng "ăn" thuôn vào cánh đứng sâu hơn (tới ngay trước bộ phận chứa dù hãm). Riêng Mig-21 bis SAU còn có 1 antenna nhỏ ngay bên dưới mũi
    [​IMG]
    Như vậy nếu so sánh với các bức hình Mig-21 của KQND Việt Nam công bố gần đây, chúng ta có thể kết luận loại mà KQNDVN đang sử dụng hiện tại là Mig-21 bis SAU thế hệ thứ 4 (thế hệ sau cùng).
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Vì thế với loại này, chúng ta hoàn toàn có thể nâng cấp bởi Mig-21LanceR của KQ Romania được nâng cấp từ Mig-21M / MF thế hệ 3 là thế hệ trước và có tuổi đời còn cao hơn Mig-21 mà VN đang sử dụng. Vấn đề còn lại là tùy thuộc vào chiến lược của KQ ta là như thế nào thôi.

Chia sẻ trang này