1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về các loại máy MIG hiện đang được sử dụng trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 05/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. SSX100

    SSX100 Guest

    Không chiến Bắc Triều
    http://www.wio.ru/ koreanwar-educator.org, rt66.com
    Các phi công Nga chủ yếu là cựu binh Thế chiến 2. Kỹ năng của họ sớm thể hiện trong cuộc chiến với 51 phi công ace. Một phi công khác còn được tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô vì bắn rơi hơn 20 máy bay Mỹ. Để đối phó với sự vượt trội của MiG-15, Mỹ gửi các máy bay F-86 của các đội tiêm kích đánh chặn số 4 và số 51 tới phía bắc sông Áp Lục. Họ hoạt động cùng với các phi đội cường kích số 8 và 18 trong các phi vụ oanh tạc. Máy bay ném bom B-29 lúc cao điểm nhất sử dụng đến 99.
    Một nhiệm vụ ném bom mang tới những trải nghiệm không thể nào quên. "bạn phải ngồi trong một cái kén bằng thép, rung ầm ầm giống như một chiếc máy trộn xi-măng", Trung sĩ Darren Sleeper, một xạ thủ đuôi của chiếc B-29 nói. "chúng tôi bay từ Okinawa với quãng đường tổng cộng 3200 dặm, mục tiêu là ga tàu, bến xe và các nơi tập trung quân. Thời tiết ở Triều Tiên thì thường xuyên tồi tệ, cao xạ và MiG luôn thường trực. Nhưng thử thách lớn nhất là không nôn ra máy bay".
    Các cuộc không chiến trong "hành lang MiG"
    Cuộc không chiến Mỹ-Nga bắt đầu một cách tình cờ ngày 8 tháng 10 năm 1950, khi hai chiếc F-80 bắn phá sân bay Nga gần Sukhaya Ryechka, 60 dặm về phía bắc biên giới Triều Tiên, trong miền duyên hải của Nga. Các máy bay đỗ trên mặt đất của Nga bị thiệt hại đáng kể. Phi vụ này là do việc dẫn đường sai, tuy nhiên các phi công cũng vẫn bị kỷ luật. Đây là lần duy nhất lãnh thổ Nga bị tấn công bởi quân đội Mỹ trong chiến tranh lạnh.
    Xung đột chính thức bắt đầu tháng 11 năm 1950.
    Ngày 1 tháng 11, phi công Nga Khominyh bắn hạ một chiếc F-80 trong vụ đụng độ "tiêm kích đấu tiêm kích" đầu tiên. Ngày 8 tháng 11, cuộc không chiến giữa các phi đội phản lực đầu tiên diễn ra trong một phi vụ ném bom của B-29 vào Sinuiju. Phi công F-80C Russell Brown thuộc phi đội tiêm kích đánh chặn số 16, bắn rơi 1 MiG thuộc sư đoàn đánh chặn số 28 của Nga đóng tại Antung. Ngày hôm sau, quân Nga bắn rơi 1 chiếc RB-29 thuộc phi đội không thám số 91. Chiếc RB-29 bay về được căn cứ nhưng đã bị rơi khi hạ cánh, giết chết 5 phi hành gia trên máy bay.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Chiếc B-29 "Tiger Lil" nổi tiếng (bay 50 phi vụ) bị MiG bắn hạ.
    Ngày hôm sau quân Mỹ mất 1 chiếc B-29 thuộc phi đội 307 trên vùng trời Uiju. Sau đó vào ngày 15, cuộc chặn kích máy bay ném bom đầu tiên diễn ra giữa 8 máy bay MiG chiến đấu với các máy bay F-80C hộ tống 1 đòan 21 chiếc B-29 trên không phận Sinuiju. Hai chiếc B-29 bị hư hại.
    Ngày 1 tháng 3 năm 1951, 10 chiếc B-29 của đơn vị ném bom số 98 bị hư hại, 3 chiếc phải đáp khẩn cấp xuống phía Nam Triều Tiên. Lúc đó chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các đơn vị ném bom (vào những cây cầu trên sông Áp Lục) phải chịu tổn thất lớn về người và máy bay.
    Đó là ngày 12 tháng 4 năm 1951. khoảng 48 chiếc B-29 từ các đơn vị số 19, 98 và 307 bay vào khu vực Antung và Sinuiju để tấn công những cây cầu. Phi đội tiêm kích 27 bay che chắn xung quanh còn phi đội số 4 bảo vệ phía trên. 36 (Mỹ nói là 72) chiếc MiG bay lên để bảo vệ khu vực, bắn rơi tại chỗ 9 máy bay B-29 - Mỹ nói chỉ 3 B-29 rơi, 7 chiếc hư hại nặng. Đây là tổn thất B-29 lớn nhất của Mỹ trong một phi vụ cho tới lúc đó.
    Trong khi Nga nói không có chiếc MiG nào rơi, phía Mỹ tuyên bố 9 MiG rơi, 6 chiếc khác có thể rơi, 4 chiếc hư hại. Kỳ lạ ở chỗ không có phi công Mỹ nào được huân chương trong phi vụ, chỉ có Lyle Patterson, một xạ thủ trung tâm của chiếc B-29 thuộc phi đội số 30, khoảng 47 năm sau, đã được tặng thưởng(một cách chậm trễ) huy chương Distinguished Flying Cross vì thành tích bắn rơi 1 chiếc MiG.
    Các cuộc không chiến quy mô lớn trên vùng "hành lang MiG" trở nên thường xuyên vào tháng 6. Các phi công Mỹ dùng từ ''''trùm'''' (boss) để gọi phi công Nga vì tỷ lệ diệt mục tiêu của họ quá cao. Họ cho rằng các đối thủ này là phi công chiến đấu kinh nghiệm (trong thế chiến) hoặc cũng thuộc loại "sư phụ" từ các trường huấn luyện của Nga tới. Sau này có nhiều báo cáo của Mỹ về các phi công "tóc vàng hoe" nhảy ra từ những chiếc MiG bị hỏng.
    [​IMG]
    F84 bị bắn hạ
    [​IMG]
    Sabre
    [​IMG]
    F-80
    Ngày 12 tháng 9 năm 1951, 80 MiG-15 tấn công 150 cường kích F-80 tại khu vực giữa Anchzu và Phenian. 15 chiếc F-80 rơi, 3 MiG bị hư hại.
    Ngày thứ ba đen tối
    Các cuộc chiến trên không tăng dần mức độ suốt mùa thu năm 1951, đạt tới đỉnh điểm vào ngày 23 tháng 10. "Ngày thứ 3 đen tối", là bước ngoặt của cuộc không chiến. Hạm đội ném bom (bomber armada) của Mỹ tấn công các sân bay tại Samchan, Taechon, Uiju và Namsi. Trên bầu trời Namsi, cuộc "diệt chủng"(holocaust) đã diễn ra.
    21 B-29 thuộc đơn vị ném bom số 307 được hộ tống bởi 55 chiếc F-84E, Phi đội 49 và 136 chiếc cường kích của đơn vị 139, thêm 34 chiếc F-86E của phi đội số 4 bay vào "tổ ong bắp cày"(hornet''''s nest). 44 MiG-15 chặn đánh (Mỹ nói 100 chiếc tiếp cận phi đội hộ tống trong khi 50 chiếc khác tấn công đội ném bom). Futrel mô tả cuộc không chiến 20 phút này như là "một trong những cuộc không chiến dữ dội và đẫm máu nhất trong chiến tranh Triều Tiên".
    Khi cuộc chiến kết thúc, 12 B-29 "siêu pháo đài bay" bị bắn rơi tại chỗ. (Mỹ lúc đầu nói có 8 chiếc rơi, sau đó công nhận 3 B-29 rơi tại chỗ, 4 chiếc rơi ở Nam Triều Tiên và 3 chiếc khác rơi trên đường trở lại Okinawa, tổng cộng 10 chiếc). Một chiếc F-84 cũng bị rơi. Theo người Mỹ thì Nga mất 4 MiG, trong đó 3 chiếc bị xạ thủ trên B-29 bắn rơi. 1 chiếc khác bị hỏng. Các phi công Mỹ không bắn rơi được chiếc MiG nào. Trong khi đó Nga nói chỉ 1 MiG bị rơi do F-86. 5 ngày sau, do hiệu quả yểm hộ của các máy bay F không đáng kể, quân Mỹ hủy bỏ các cuộc ném bom ban ngày.
    [​IMG]
    MiG-15 bị F-86 hạ
    67 phi hành gia B-29 chết hoặc bị bắt trong tuần đó, phần lớn ở khu vực Namsi. Trong số chết có đại úy Thomas L. Shields người đã hi sinh mạng sống giữ cho chiếc máy bay bị bắn nát bay cân bằng để đồng đội nhảy dù ra ngoài.
    [​IMG]
    B-29 bị hạ
    Vụ Namsi được quân Mỹ so sánh với vụ oanh tạc của Mỹ ở Schweinfurt.
    Ngay cả khi quân Mỹ chuyển sang ném bom ban đêm, thiệt hại vẫn cao. Ngày 10 tháng 6 năm 1952, 4 chiếc B-29 của đơn vị số 19 bị người Nga chiếu đèn khi bay trên vùng Kwaksan, phía cực nam "hành lang MiG". Bị tấn công bởi 12 chiếc MiG, 3 chiếc bị bắn hạ: 1 chiếc nổ tung giữa trời, 1 chiếc rơi tại chỗ, 1 chiếc khác rơi trên phi trường Kimpo ở phía Nam.
    Verne W. Gordon, người đã ở trên khoang chiếc Apache, phi đội 28 vào đêm đó nhớ lại: "chúng tôi bị nhận chìm trong ánh sáng, sau đó bị trúng đạn 20mm (từ MiG). Máy bay ngay lập tức mất độ cao. Mặc dù máy bay bị hỏng nặng, chúng tôi may mà thoát được về tới căn cứ K-16, gần Seoul." Đó là lần đầu B-29 bị tấn công bởi tiêm kích đánh đêm.
    Các tiêm kích đánh đêm tiếp tục gây ra tổn thất cho máy bay Mỹ. 5 chiếc B-29 khác tiếp tục bị hạ trong thời gian từ tháng 11 năm 1952 tới tháng 1 năm 1953.
    Mặc dù có nhiều thành tích nhưng do nhiều nguyên nhân mà vai trò của Nga bắt đầu giảm đi trong năm 1952 và đặc biệt sau cái chết của Stalin năm 1953. Sau đó người Nga chuyển trách nhiệm không chiến cho không lực đồng minh rồi rút khỏi cuộc chiến. Có thể tỷ lệ tổn thất lớn của MiG sau này thuộc về Trung Quốc và Bắc Triều do các phi công quá kém gây nên.
    Thiệt hại
    Cả Nga lẫn Mỹ đều giấu diếm thông tin về cuộc chiến. Công chúng Nga được phổ biến rằng binh sĩ Nga ở khu vực bị chết do "căn bệnh lạ". Các đợt mai táng diễn ra nhanh chóng và bí mật tại cảng Arthur.
    Trong cuốn sách "Chiến tranh ở nước ngoài", tác giả là tướng Oleg Sarin và Thiếu tá Lev Dvoretsky ghi nhận có 110 máy bay MiG bị hạ và 319 phi công bị giết. Một nguồn khác cho rằng 345 máy bay bị hạ, 200 phi công chết. Một nguồn khác nữa lại cho rằng 299 phi công và xạ thủ phòng không hi sinh. Các xạ thủ B-29 ghi nhận 16 MiG bị hạ, các phi công F-86 cho rằng có 792 MiG bị hạ (cả của Trung, Triều). Bao nhiêu chiếc có phi công Nga ở trong cho tới giờ vẫn là ẩn số lớn!
    Bên phía Mỹ, con số còn mâu thuẫn hơn: Trong cả cuộc chiến Triều Tiên, không quân Mỹ mất 1,841 người (trong số đó 379 chết trong chiến trận, 821 mất tích, 224 bị bắt). 80% trong số tổn thất là phi hành gia. Phần lớn máy bay Mỹ bị hạ là do đánh nhau với MiG trong "hành lang MiG". Bên Mỹ công bố 34 máy bay B-29 rơi, trong đó 16 chiếc bị MiG hạ và 4 chiếc bị cao xạ bắn rơi.
    Số liệu của Nga cho thấy khoảng 832 F-86, 69 B-29, 213 F-84, 147 F-80, 40 P-51D, 35 Meteor G-8 bị MiG hạ. Có thể so sánh với số liệu tổn thất chính thức của Mỹ: 43 người chết trong B-29, 810 với F-8x.
    Sau chiến tranh, phần lớn thiệt hại của máy bay F-8x bị Mỹ che giấu, họ liệt kê các tổn thất vào loại "thiệt hại không do chiến đấu" (non-combat losses). Gần đây, sử gia Jon Halliday, người đã tiến hành nghiên cứu sâu về vấn đề này, công bố kết luận rằng phần lớn trong số phi hành gia Mỹ thiệt mạng nói trên là bởi máy bay MiG của Nga.
    Dù thế nào chăng nữa, ngày nay không ai còn phủ nhận sự việc, thậm chí tương Otto P. Weyland, chỉ huy FEAF từ tháng 6 năm 1951 còn huyênh hoang rằng ông ta là chỉ huy Mỹ duy nhất đã đánh nhau với người Nga.
    (nguồn: csx2002 mohinhvn)
    Được SSX100 sửa chữa / chuyển vào 01:55 ngày 01/04/2009
  2. SSX100

    SSX100 Guest

    Ngày thứ 5 đen tối của không quân Mỹ
    Hơn 50 năm trước, trong Chiến tranh lạnh Triều Tiên, vùng trời giữa sông Áp Lục và sông Thanh Xuyên (Ch?Tongch?Ton) là hành lang của những chiếc máy bay Mig. Không quân Mỹ chỉ dám lượn lờ ở bên ngoài mà không dám xâm phạm bởi ?ongày thứ 5 đen tối? đã cho họ những bài học không thể nào quên.
    Nhớ về một thời đã qua, gần đây, cựu chiến binh Boris Abakumov của Nga đã cho ra đời cuốn ?oMột cuộc chiến tranh ít người biết đến?, hé lộ về quá trình tham chiến bí mật của không quân Liên Xô ở bán đảo Triều Tiên. Theo ông Boris, sau khi Chiến tranh Triều Tiên bùng nổ, dựa vào ưu thế không quân, đội quân đa quốc gia khoác chiếc áo Liên hợp quốc, do Mỹ đứng đầu đã thổi được ngọn lửa chiến tranh về phía biên giới Trung - Triều. Nhận được yêu cầu của Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, Matxcơva quyết định phái lực lượng không quân tiêm kích và pháo phòng không tham chiến.
    Tháng 11/1950, sau khi được lựa chọn, những phi công ưu tú của Liên Xô khoác trên mình bộ đồ Tôn Trung Sơn xanh hoặc xám đi tàu sang khu vực đông bắc Trung Quốc dưới danh nghĩa khách du lịch. Tại đây, vào cuối tháng 11/1950, Liên Xô đã cho thành lập khẩn cấp đơn vị tiêm kích số 64.
    Cho dù đã cử lực lượng tham chiến, nhưng Matxcơva vẫn tìm mọi cách tránh nảy sinh xung đột công khai với Oasinhtơn. Do đó, tất cả binh lính, sỹ quan Liên Xô tham gia vào Chiến tranh Triều Tiên đều phải mặc bộ đồ, đeo huy hiệu của quân chí nguyện Trung Quốc. Đơn vị tiêm kích số 64 cũng đặt ra không ít quy định đặc biệt.
    Các phi công Liên Xô được chọn đều mang một tấm thẻ, bên trên in tên Trung Quốc của mình cũng như những từ ngữ chuyên dùng khi bay bằng tiếng Hán và tiếng Triều Tiên. Trước khi qua biên giới sang đất Trung Quốc, họ đều được nhân viên của KGB kiểm tra kỹ càng, giữ lại những vật dụng do Liên Xô sản xuất hay mang đặc trưng của Liên Xô, kể cả kèn ácmônica, loại nhạc cụ binh sĩ Liên Xô rất thích mang theo bên mình để giải khuây.
    Để đối phó, không quân Liên Xô ra lệnh cho 60 chiếc máy bay thuộc 3 trung đoàn không quân xuất kích. Cuộc không chiến kéo dài 40 phút. Phía Liên Xô không phải chịu bất cứ tổn thất nào. Phía Mỹ mất 16 chiếc B-29 và 10 chiếc F-80. Bầu trời sông Áp Lục hôm đó, chưa bao giờ người ta thấy nhiều phi công Mỹ nhảy dù thoát thân đến thế. Ngày 12/4/1951 trở thành ?othứ 5 đen tối? trong lịch sử không quân Mỹ.
    Đứng trước sự lớn mạnh không ngừng của ?ohành lang Mig?, từ tháng 12/1950, Mỹ quyết định điều liên đội F-86 số 4 từ Nhật Bản sang tăng cường cho chiến trường Triều Tiên, quyết tâm giành lại ưu thế trên không. Ban đầu, do chưa nắm được tính năng ưu việt của F-86, các phi công Liên Xô vẫn vận dụng cách đánh F-80 để đối phó với F-86, nên hiệu quả rất thấp, thắng ít thua nhiều. Vấn đề đặt ra là phải có một chiếc F-86 hoặc chí ít là bắt sống được một viên phi công lái chiếc F-86 để lấy thông tin về chiếc máy bay. Nhiệm vụ khó khăn đó được giao cho Thượng tá Pepelyayev, Trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân tiêm kích số 198.
    Ngày 11/7/1951, được tin F-86 xuất hiện, Pepelyayev được lệnh cất cánh nghênh chiến. Mig -15 nhanh chóng áp sát mục tiêu, nhấn nút. Một chiếc F-86 như một bó đuốc bùng lên, nổ tung thành trăm tràn mảnh. Viên phi công bị quân chí nguyện bắt sống. Qua thẩm vấn, viên phi công Mỹ đã tiết lộ những điểm yếu của F-86 như: tăng độ cao chậm, nếu bay cao hơn 10km, thì lực đẩy của động cơ và tính năng thao tác giảm? Ngày 6/10/1951, Pepelyayev chỉ huy 10 chiếc Mig -15 lên giao chiến cùng 16 chiếc F-86 ở độ cao 8.000m.
    [​IMG]
    Thượng tá Pepelyayev (phải), Trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân tiêm kích số 198
    Sau khi bố trí xong đội hình, Pepelyayev lập tức nhấn nút khai hỏa nhắm vào chiếc F-86 ở phía trước. Do đã có chủ định, nên ở cự ly chỉ khoảng 550m, Pepelyayev đã đưa được viên đạn vào đúng nơi nó cần tới - khoang lái. Phi công điều khiển chiếc F-86, ông Garrett, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ máy bay để chiếc F-86 lao xuống bờ biển phía đông Triều Tiên. Nhanh như cắt, một chiếc SA -16 lướt tới cứu Garrett mang đi.
    Nhưng đối với phía Liên Xô, xác chiếc F-86 kia mới thực sự là món quà quý giá. Không thể chậm trễ, đội kỹ thuật lập tức tới hiện trường xẻ xác F-86 chất lên xe về nghiên cứu. Trên đường trở về, đoàn xe bị một tốp B-26 tấn công, may mắn không bị tổn thất gì.
    Qua nghiên cứu tỉ mỉ, không quân Liên Xô, Trung Quốc và Triều Tiên đã nắm được hết những đặc tính, tính năng của F-86, loại máy bay tân tiến nhất của không quân Mỹ lúc bấy giờ, góp phần quan trọng giảm thiểu tổn thất trên chiến trường.
    Theo thống kê của Bộ Tổng tham mưu Liên Xô, trong thời gian Chiến tranh Triều Tiên, Matxcơva mất 335 máy bay cùng 126 phi công. Các máy bay của đơn vị tiêm kích số 64 xuất kích 64.300 lần, tham gia vào 1.872 lượt không chiến bắn rơi 1.106 chiếc máy bay của Mỹ, trong đó có 851 chiếc F-86. Điều đáng chú ý là trong cuộc chiến tranh này, Mỹ mất tới 170 chiếc máy bay ném bom B-29, làm tê liệt khả năng tác chiến của lực lượng tấn công hạt nhân của Mỹ ở Viễn Đông, buộc chính phủ Eisenhower phải từ bỏ ý định thả bom nguyên tử xuống Liên Xô, Trung Quốc và Triều Tiên.
    Một vấn đề đặt ra là người Mỹ có biết quân đội Liên Xô đã tham gia vào Chiến tranh Triều Tiên? Câu trả lời là có. Ngay từ cuối năm 1950, qua các nguồn tin tình báo, Lầu Năm Góc đã kết luận quân Liên Xô đã tham chiến. Các đài chặn thu sóng vô tuyến điện của Mỹ đã ghi lại được nhiều đoạn đối thoại bằng tiếng Nga của các phi công Liên Xô khi tác chiến trên chiến trường Triều Tiên. Phi công Mỹ cũng nhiều lần nhìn thấy những khuôn mặt da trắng trong buồng lái của máy bay quân chí nguyện.
    Tuy nhiên, Oashinhtơn không một lần đề cập tới việc tham chiến của Liên Xô. Bởi Nhà Trắng biết rằng nếu công bố, nhân dân Mỹ sẽ yêu cầu họ phải có hành động trong khi họ không muốn đẩy những cuộc đụng đọ với Kremlin tới bờ vực nguy hiểm của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 3.
    Hơn nữa, lúc đó trọng điểm chiến lược của Mỹ nằm ở châu Âu, nơi Lầu Năm Góc mới bố trí được 150 chiếc máy bay. Theo đánh giá của giới tình báo, nếu muốn đối kháng toàn diện với Liên Xô, Mỹ phải chuẩn bị ít nhất hai, ba năm. Đó chính là lý do khiến Nhà Trắng phải ?ongậm bồ hòn làm ngọt? trước hành động tham chiến của Liên Xô trong chiến tranh Triều Tiên.
    (nguồn: tuổi trẻ)
  3. gepard9

    gepard9 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2009
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    Ấn Độ: Tiến trình thử nghiệm máy bay của 6 "ông lớn" sắp bắt đầu

    Một quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ hôm 02/4 cho biết, nước này sẽ sớm bắt đầu các cuộc thử nghiệm đối với máy bay chiến đấu đang cạnh tranh với một trong những thỏa thuận vũ khí lớn nhất thế giới. Điều này đã xóa tan những nghi ngờ rằng cuộc bầu cử sắp tới có thể ảnh hưởng đến thỏa thuận.
    Năm ngoái, sáu công ty quốc tế đã đệ trình đơn dự thầu cung cấp cho Ấn Độ 126 máy bay chiến đấu đa năng trong hợp đồng tị giá khoảng 10 tỷ USD.
    Hai công ty của Mỹ - Lockheed Martin Corp và Boeing Co. ?" đang cạnh tranh với MiG-35 của Nga, Rafale của Pháp, KAS-39 Gripen của Thụy Điển và Eurofighter Typhoon của EADS.
    Báo chí Ấn Độ đưa tin rằng chính phủ mới có thể có cái nhìn mới về thỏa thuận này sau cuộc bầu cử vào tháng 4/5 tới, nhưng các quan chức quốc phòng khẳng định tiến trình thử nghiệm máy bay chiến đấu có thể bắt đầu vào cuối tháng 5.
    ?oCuộc bầu cử sẽ không liên quan tới các cuộc thử nghiệm máy bay chiến đấu, vì Không quân Ấn Độ hiện đang tiếp tục các bước đi trước khi diễn ra các cuộc thử nghiệm và tiến trình này đang đi đúng hướng,? phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ấn Độ Sitanshu Kar cho biết.
    Ấn Độ có kế hoạch dành hơn 30 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để hiện đại hóa các hệ thống vũ khí từ thời Xô Viết và cũng sẽ phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của nước này vào năm tới.
    Cuộc hội đàm giữa các quan chức Ấn Độ và một số nhà thầu đã được tổ chức vào tuần trước và sẽ tiếp tục trước khi diễn ra cuộc thử nghiệm.
    Một nhóm kĩ thuật đặc biệt từ Lockheed Marin Corp cũng đã tới Ấn Độ để giám sát công tác chuẩn bị của công ty.
    Bước đầu tiên sẽ là huấn luyện các phi công Ấn Độ lái máy bay tiên tiến, trước khi các cuộc thử nghiệm bắt đầu.
    ?oChúng tôi sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm. Sẽ mất vài tuần huấn luyện cho phi công để làm quen với sử dụng máy bay,? Douglas A. Hartwick, Giám đốc điều hành các hoạt động Ấn Độ của Lockheed, tiết lộ với Reuters.
    Năm ngoái, Lockheed Martin đã bán 6 máy bay vận tải quân sự C-130J cho Ấn Độ với giá khoảng 1,1 tỷ USD và hiện đang chào bán chiến đấu cơ F-16 cho New Delhi.
    Lockheed và đối thủ Boeing ?" công ty chào máy bay ?oSuper Hornets?, đã nổi lên những ?oứng viên? tiềm năng cho hợp đồng giá trị này, các quan chức không quân cho biết.
    Sau khi huấn luyện cho phi công Ấn Độ, các cuộc thử nghiệm nhằm kiểm tra hiệu quả và khả năng thao diễn của máy bay sẽ bắt đầu trong các điều kiện thời tiết khác nhau.
    Nguồn tin
    Reuters
  4. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Thầy Ruski láo toét thảo nào chẳng sinh ra trò SSXova
    MiG alley
    April 12 2009 at 6:16 AM
    No score for this post
    diva (Login xChinawhitex)
    Middle kingdom(China
    Looking at the post-war data, the ruski whores have a perchant for overrating their fighting abilty
    """"""The Soviets claimed about 1,100 air-to-air victories and 335 combat MiG losses at that time. Soviet claims of 650 victories over the Sabres. According to a recent U.S. publication, the number of F-86s ever present in the Korean peninsula during the war totaled only 674 and the total F-86 losses from all causes were about 230."""""
    It is weird that they blatanly claim these ridicioulous kills as their own where all data indicates that nothing of the such occured
    ....................................
    Ngoài lề: không biết sao dân tầu nó khinh ruski kinh khủng? hình như từ vụ mấy nghìn gái làm tiền ruski bị bắt ở bắc kinh dân tầu nó thành ác cảm với ruski thì phải.
    http://www.network54.com/Forum/211833/thread/1239513408/last-1239519060/MiG+alley
    Được AndrewTran sửa chữa / chuyển vào 21:41 ngày 12/04/2009
  5. kingcross

    kingcross Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/01/2006
    Bài viết:
    255
    Đã được thích:
    0
    cụ AT đưa một đoạn bình luận vớ vẩn từ một forum nào đó rồi bảo như là đúng rồi,cụ có thông tinh nào chính xác hơn không,chứ đưa thế này chỉ tổ nghe chửi
  6. xn3

    xn3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    1
    Nếu biết đếm, bác cửu ngồi đếm xem ở đây Mỹ mất có đến 2500 máy bay không nhé:
    http://www.dtic.mil/dpmo/pmkor/korwald_date.htm
    Thằng ngố nó cực ngố, claim có 1.100 là tự nó đếm thiếu chiến công của nó, ếch không chịu được.
    Rơi có hơn 200 máy bay F mà có tới hơn 1200 phi công được recover trong vùng chiến sự (không kể số tan xác mất tích hoặc bị bắt, bị chết...) thì cái đám phi công ăn hại kia nó đi picnic rồi phải cứu chăng???
    Phi công Mig dở tệ, theo Mỹ thì mất 103 Sabre và diệt tới gần 800 Mig -15
    ấy thế mà quái lạ, số Ace của mẽo thì bằng 1/5 của Nga, và ace đỉnh của mẽo cũng chỉ dám nhận tới 10 kills là kịch kim, trong khi mẽo phải công nhận hàng chục aces của Ngố và đồng bọn ???
    Trong bảng kê dài lòng thòng ở trên kia, số sabre bị Mig-15 tiu có tới gần 900, đủ ngày giờ, số đuôi, tên phi công nạn nhân, đơn vị.....
    Tin Mỹ nào đây bác cửu nhỉ, thằng Mỹ nói láo 103 cái hay thằng Mỹ lập cái bảng thống kê trên kia???
    Được xn3 sửa chữa / chuyển vào 22:29 ngày 12/04/2009
  7. kien2476

    kien2476 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/07/2002
    Bài viết:
    6.180
    Đã được thích:
    12.822
    Không rõ đã có bác nào post chưa? Kinh
    Press Release, 16 January 2002
    INDIAN AIR FORCE MOVES TO PROCURE RUSSIAN STEALTH TECHNOLOGY
    Following recommendations from the Russian Ministry of Defence and the Russian Aircraft Corporation MiG (RSK MIG), the Indian Air Force (IAF) is now believed to be considering adding stealth modifications to an existing $340m programme to upgrade 125 of its MiG-21bis fighters to MiG-21-93 standard. Sources for Jane''s Defence Weekly have revealed these secret events in a report published in today''s e***ion of the magazine.
    Extensive tests to demonstrate Russia''s ability to upgrade Indian fighter aircraft with stealth capabilities took place in front of Indian defence ministry officials at the Sokol aircraft plant in Nizhniy Novgorod on 29th May 2000. The demonstration was highly successful and is understood to have resulted in the Russian government and RSK MIG urging the IAF to adopt the stealth modifications across its MiG-21-93 fleet.
    The core of the demonstration saw two MiG-21bis--one upgraded with stealth technology and one without--being tracked by what is believed to be a Mig-31 in a controlled test of radar-absorbent materials (RAM) and coatings developed at the Moscow Institute of Applied and Theoretical
    Electrodynamics. During its flight the radar signature of the upgraded Mig-21bis was shown to be between 10 and 15 times weaker than the regular MiG-21bis.

    Another related article in this week''s Jane''s Defence Weekly reports on the talk given by India''s Army Chief General S. Pamanabhan on 11 January 2002, in which he warned Pakistan of India''s defence capabilities and stated "I have mobilised to be ready for war." (END)
    http://www.janes.com/press/press/pc020116.shtml
  8. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Thực tế mà đúng như quảng cáo ở trên thì mấy em tàng hình của mỹ cũng chỉ ngang ngửa với Mig-21 Upgade tàng hình thôi. Phen này Việt Nam chỉ cần Upgade tàng hình đám Mig-21 nhà mình là khỏi lo rồi.
  9. P20

    P20 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    5.619
    Đã được thích:
    203
    Cái này em kô hiểu!
    Tay này so sánh với ai thế? So với kô quân Mĩ lúc đó hay các phi công Đức, Nhật, hay Nga, Trung trước đó?
  10. ltgbau

    ltgbau Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2006
    Bài viết:
    2.127
    Đã được thích:
    93
    Trước đang nói về Soviet Airforce trong Korean War --> so với phi công Soviet bác ạ, nghĩa là phi công ta >> phi công LX???

Chia sẻ trang này